_ Hướng dẫn hs thực hiện cắt ghép như SGK
2b. So sánh, đối chiếu các yếu tố hình học trong hình vừa cắt
. So sánh độ dài DC của hình chữ nhật và độ dài đáy của tam giác EDC?
. So sánh chiều rộng DC của hình chữ nhật và chiều cao EH của hình tam giac EDC?
. So sánh diện tích của hình chữ nhật ABCD và diện tich EDC?
* Cho hs trình bày kết quả
_ Gv nhận xét_ kết luận
2c. Hình thành quy tắc, công thức tính diện tich hình tam giác:
_ Cho hs nêu cách tính diện tích hình chữ nhật ABCD
_ Như các em đã biết: AD=EH
_ Thay EH cho AD thì diện tích hình chữ nhật ABCD như thế nào?
_ Diện tích hình chữ nhật như thế nào so vói diện tich hình tam giác EDC?
_ Vậy biết diện tich hình EDC ta làm như thế nào?
_ Quan sát hình vẽ và cho biết:
. DC là gì của tam giác ABC?
. EH là gì của tam giác EDC?
. Vậy để tính diện tích của hình tam giác EC ta làm như thế nào?
_ Gv nhận xét và chốt ý: đó chính là quy tắc tính diện tích hình tam giác
_ Vậy muốn tính diện tích hình tam giác ta làm như thế nào?
18 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 425 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Các môn Lớp 5 - Tuần 18 - Năm học 2015-2016 - Đàm Ngân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 28 tháng 12 năm 2015
MĨ THUẬT:
(G.V chuyên trách)
.
TẬP ĐỌC:
ÔN TẬP TIẾT 1
I. Mục tiêu.
1. Kiến thức: - Kiểm tra kỹ năng đọc thành tiếng của học sinh .
2. Kĩ năng: - Biết lập bảng thống kê liên quan đến nội dung các bài tập đọc thuộc chủ điểm. Giữ lấy màu xanh.
3. Thái độ: - Biết nhận xét nhân vật trong bài tập đọc.
- Dẫn chứng về nhân vật đó.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ
III. Các hoạt động:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ:
Giáo viên nhận xét.
2. Giới thiệu bài mới:
Ôn tập tiết 1.
3. Các hoạt động:
v HĐ 1: Kiểm tra tập đọc..
Giáo viên chọn một số đoạn văn, đoạn thơ thuộc các chủ điểm đã học.
Giáo viên nhận xét.
v HĐ 2: Hướng dẫn học sinh lập bảng thống kê các bài tập đọc thuộc chủ điểm “Giữ lấy màu xanh”.
Yêu cầu học sinh đọc bài.
Giáo viên nhắc học sinh chú ý yêu cầu lập bảng thống kê.
Giáo viên chia nhóm, cho học sinh thảo luận nhóm.
Giáo viên nhận xét.
v HĐ 3: Hướng dẫn học sinh nêu nhận xét về nhân vật Mai (truyện “Vườn chim” của Vũ Lê Mai).
- Giáo viên hướng dẫn học sinh nhận xét về nhân vật Mai.
Giáo viên nhận xét.
HĐ 4: Củng cố.
Giáo viên tổ chức cho học sinh thi đua đọc diễn cảm.
Giáo viên nhận xét – Tuyên dương.
4. Tổng kết - dặn dò:
Về nhà rèn đọc diễn cảm.
Chuẩn bị: “Ôn tập”.
Nhận xét tiết học
Học sinh đọc bài văn.
Học sinh tự đọc câu hỏi – Học sinh trả lời.
Học sinh lần lượt đọc trước lớp những đoạn văn, đoạn thơ khác nhau.
1 học sinh đọc yêu cầu.
® Cả lớp đọc thầm.
Học sinh làm việc theo nhóm – Nhóm nào xong dán kết quả lên bảng.
Đại diện nhóm lên trình bày.
Cả lớp nhận xét.
Học sinh đọc yêu cầu đề bài.
Học sinh làm bài.
Học sinh trình bày.
Dự kiến: Mai rất yêu, rất tự hào về đàn chim và vườn chim. Bạn ghét những kẻ muốn hại đàn chim . Chi tiết minh họa:
+ Mai khoe tổ chim bạn làm.
+ Khiếp hãi khi thấy chú Tâm định bắn chim, Mai đã phản ứng rất nhanh: xua tay và hô to cho đàn chim bay đi, rồi quay ngoắt không thèm nhìn chú Tâm.
® Cả lớp nhận xét.
Học sinh đọc diễn cảm.
Học sinh nhận xét.
......................................................................................
TOÁN:
DIỆN TÍCH HÌNH TAM GIÁC
I/ Mục đích, yêu cầu : Giúp hs biết:
-Biết tính diện tích hình tam giác
II/Chuẩn bị:
-Giáo viên: bảng phụ
-Học sinh: Chuẩn bị bài ở nhà.
III/Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Bài cũ :
_ Nhắc lại các loại hình tam giác? Nêu đặc điểm của từng loại?
_ Nêu các yếu tố của hình tam giác
* Gv nhận xét
B. Bài mới :
1. Giới thiệu bài:
2a. Cắt ghép hình tam giác:
_ Hướng dẫn hs thực hiện cắt ghép như SGK
2b. So sánh, đối chiếu các yếu tố hình học trong hình vừa cắt
. So sánh độ dài DC của hình chữ nhật và độ dài đáy của tam giác EDC?
. So sánh chiều rộng DC của hình chữ nhật và chiều cao EH của hình tam giac EDC?
. So sánh diện tích của hình chữ nhật ABCD và diện tich EDC?
* Cho hs trình bày kết quả
_ Gv nhận xét_ kết luận
2c. Hình thành quy tắc, công thức tính diện tich hình tam giác:
_ Cho hs nêu cách tính diện tích hình chữ nhật ABCD
_ Như các em đã biết: AD=EH
_ Thay EH cho AD thì diện tích hình chữ nhật ABCD như thế nào?
_ Diện tích hình chữ nhật như thế nào so vói diện tich hình tam giác EDC?
_ Vậy biết diện tich hình EDC ta làm như thế nào?
_ Quan sát hình vẽ và cho biết:
. DC là gì của tam giác ABC?
. EH là gì của tam giác EDC?
. Vậy để tính diện tích của hình tam giác EC ta làm như thế nào?
_ Gv nhận xét và chốt ý: đó chính là quy tắc tính diện tích hình tam giác
_ Vậy muốn tính diện tích hình tam giác ta làm như thế nào?
Giới thiệu công thức tính diện tích hình tam giác
Gọi: s là diên tích
a là độ dài đáy
h là chiều cao của tam giác
_ Vậy công thức tính diện tích tam giác là thế nào?
+ Hs nêu
+ Gv nhận xét_ kết luận
3. Luyện tập thực hành:
a. Bài 1:
_Cho hs đọc và nêu yêu cầu của đề; hs vận dụng kiến thức để làm
_ Chữa bài tập của hs trên bảng
_ Gv nhận xét_ chốt ý
b. Bài 2:( dành hs khá giỏi)
_Hs đọc đề bài
_ Nhận xét đơn vị đo của đáy và chiều cao
_ Yêu cầu hs tự làm bài
_ Nhận xét
4. Củng cố, dặn dò:
_ Nhắc lại cách tính diện tích hình tam giác
_ Khi tính diện tích hình tam giác cần lưu ý điều gì?
_ Chuẩn bị tiết 87
_ Nhận xét giờ học
_ 2 hs trình bày lần lượt
_ Lớp nhận xét
_Hs nghe
_ Hs thực hiện theo thao tác gv hướng dẫn
_ Hs thảo luận theo nhóm đôi lần lượt trả lời từng nội dung
_ Các nhóm lần lượt trình bày
_ Lớp nhận xét
_ 1 số hs nêu
_ Vài hs trả lời
_ Hs lần lượt trả lời
_ Hs quan sát và nêu
_ Hs lần lượt trả lời từng câu hỏi
_ Hs trình bày theo nhóm
_ 1 số hs nêu
_1 hs lên bảng – lớp làm vào vở
_ Hs nx bài trên bảng
_ 2 hs đọc đề
_ Hs khá giỏi nx
_1Hs khá giỏi làm bảng còn lại làm thêm bài 2
_ Nhận xét bài của bạn
_ 2 hs nêu
_Hs nghe
....
THỂ DỤC:
ĐI ĐỀU VÒNG PHẢI, VÒNG TRÁI, ĐỔI CHÂN KHI ĐI ĐỀU SAI NHỊP
I/Mục tiêu:
- Thực hiện được động tác đi đều vòng phải, vòng trái, cách đổi chân khi đi đều sai nhịp.
- Chơi trò chơi"Chạy tiếp sức theo vòng tròn". YC biết cách chơi và tham gia chơi được.
II/Sân tập,dụng cụ: Trên sân trường, vệ sinh sạch sẽ. GV chuẩn bị 1 còi.
II/Tiến trình thực hiện:(Nội dung và phương pháp tổ chức dạy học)
NỘI DUNG
Định
lượng
PH/pháp và hình thức tổ chức
I.Chuẩn bị:
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu bài học.
- HS chạy chậm thành 1 hàng dọc trên địa hình tự nhiên xung quanh sân tập.
- Ôn các động tác của bài thể dục đã học.
- Trò chơi"Số chẳn số lẽ".
1-2p
100 m
2lx8nh
1p
X X X X X X X X
X X X X X X X X
r
II.Cơ bản:
- Ôn đi đều vòng phải, vòng trái và đổi chân khi đi đều sai nhịp.
Chia lớp thành các tổ tập luyện theo khu vực đã qui định.Các tổ trưởng điều khiển tổ của mình tập.
GV quan sát để sửa sai hoặc giúp đỡ HS thực hiện chưa tốt.
- Thi đi đếu theo 2 hàng dọc, lần lượt từng tổ lên thực hiện.
- Chơi trò chơi"Chạy tiếp sức theo vòng tròn".
GV nhắc lai cách chơi rồi mới cho HS chơi.
10-12p
2-5p
1 lần
6-8p
X X X X X X X X
X X X X X X X X
r
C
o
o
o
o o
A o o B
r
III.Kết thúc:
- Đi thường theo nhịp và hát.
- GV cùng HS hệ thống bài và nhận xét, đánh giá kết quả bài học.
- Về nhà ôn động tác đi đều.
1-2p
2-3p
1p
X X X X X X X X
X X X X X X X X
r
....
Thứ ba ngày 29 tháng 12 năm 2015
CHÍNH TẢ:
ÔN TẬP TIẾT 2
I. Mục tiêu.
-Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như tiết 1.
-Lập được bảng thông kê các bài tập đọc ,trong chủ điểm vì hạnh phúc con người theo yêu cầu của bài tập 2.
-Biết trình bày cảm nhận về cái hay của một số câu thơ theo yêu cầu của bài tập 3.
- KNS :Thu thập ,xử lí thông tin ,kĩ năng hợp tác làm việc theo nhóm ,hoàn thành bảng thống kê.
II. Chuẩn bị:
- Bảng phụ
- PP/KT: trao đổi nhóm nhỏ.
III. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Bài cũ:
Giáo viên yêu cầu học sinh đọc một vài đọan văn.
Giáo viên nhận xét.
2. Giới thiệu bài mới:
Ôn tập tiết 2.
3. Các hoạt động:
v Hoạt động 1: Kiểm tra tập đọc.
Bài 1:
Giáo viên chọn một số đoạn văn, đoạn thơ thuộc các chủ điểm đã học.
Giáo viên nhận xét cho điểm.
v HĐ 2: Hướng dẫn học sinh lập bảng thống kê các bài tập đọc thuộc chủ điểm “Vì hạnh phúc con người”.
Yêu cầu học sinh đọc bài.
-Giáo viên chia nhóm, cho học sinh thảo luận nhóm.
Giáo viên nhận xét + chốt lại.
v H§ 3: Hướng dẫn học sinh trình bày những cái hay của những câu thơ thuộc chủ điểm mà em thích.
Giáo viên hường dẫn học sinh tìm những câu thơ, khổ thơ hay mà em thích.
Hoạt động nhóm đôi tìm những câu thơ, khổ thơ yêu thích, suy nghĩ về cái hay của câu thơ, khổ thơ đó.
Giáo viên nhận xét.
H§ 4: Củng cố.
: Trò chơi, động não.
Thi đua: “Hái hoa”. 2 dãy/ 4 em. Chọn hoa ® đọc nội dung yêu cầu trên thăm ® thực hiện yêu cầu.
4. Tổng kết - dặn dò:
Về nhà rèn đọc diễn cảm.
Chuẩn bị: Người công dân số 1
Học sinh đọc một vài đọan văn.
Học sinh tự đọc câu hỏi – Học sinh trả lời.
Học sinh lần lượt đọc trước lớp những đoạn văn, đoạn thơ khác nhau.
1 học sinh đọc yêu cầu.
® Cả lớp đọc thầm.
Học sinh làm việc theo nhóm – Nhóm nào xong dán kết quả lên bảng.
Đại diện nhóm lên trình bày.
Cả lớp nhận xét.
1 Học sinh đọc yêu cầu đề bài.
Học sinh đọc thầm lại hai bài thơ: Hạt gạo làng ta và ngôi nhà đang xây.
Học sinh tìm những câu thơ, khổ thơ mà em yêu thích – Suy nghĩ về cái hay của các câu thơ đó.
Một số em phát biểu.
® Lớp nhận xét, bổ sung.
- HS thực hành
......................................................................................
TOÁN:
LUYỆN TẬP
I/ Mục đích, yêu cầu : Giúp hs biết:
-Tính diện tích hình tam giác.
-Tính diện tích hình tam giác vuông biết độ dài hai cạnh góc vuông.
II/Chuẩn bị:
- Giáo viên: Bảng phụ
-Học sinh: Chuẩn bị bài ở nhà.
III/Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Bài cũ :
_ Nêu cách tính diện tích hình tam giác_ công thức
_ Chữa bài tập 2
_ Gv nhận xét hs
B. Bài mới :
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn luyện tập:
a. Bài 1:
_ Gọi hs đọc và nêu yêu cầu bài 1
_ Nêu lại quy tắc tính diện tích hình tam giác
_ Yêu cầu hs làm bài
_ Chữa bài của em lên bảng
_ Nhận xét
b. Bài 2:
_ Gọi hs đọc đề bài
_ Nêu yêu cầu cảu đề
_ Gv vẽ hình lên bảng cho hs nêu đáy và đường cao tương ứng của hình tam giác ABC?
. Đường cao tương ứng đáy AC
. Đường cao tương ứng đáy BA
_ Cho hs tìm đường cao tương ứng với các đáy của hình tam giác DEG?
_ Hình tam giác ABC và DEG trong bài là hình tam giác gì?
_ Vậy trong hình tam giác vuông đường cao là cạnh nào ?
c. Bài 3:
_ Cho hs đọc và nêu yêu cầu của đề bài
_ Yêu cầu hs vận dụng kiến thức đã học để làm bài
_ Vậy muốn tính diện tích hình tam giác vuông ta làm thế nào?
. Gv chữa và nhận xét bài làm của hs?
d. Bài 4a: (dành cho hs khá giỏi)
_ Gọi hs đọc đề bài
_ Yêu cầu hs tự đo và thực hiện phép tính diện tính
_Chữa bài làm cho hs
_Vì sao phải tính diện tích của hình tam giác ABC em lại lấy chiều rộng nhân chiều dài của hình chữ nhật rồi chia cho 2?
e-Bài 4b : (dành cho hs khá giỏi)
_Gọi hs đọc đề bài
_Cho hs đo và xác định độ dài các cạnh của hình chữ nhật MNPQ và đoạn thẳng ME?
_Hs thực hiện tính diện tích của 4 hình tam giác vuông?
_ Nhận xét và chửa bài của hs
3. Củng cố dặn dò:
_ Nhắc lại cách tính diện tích của hình tam giác vuông?
_ Chuẩn bi bài của tiết 88
_ 2 hs trả lời
_ 2 hs lên bảng làm
_ Hs nghe
_ 2 hs đọc và nêu yêu cầu của đề
_ Vài hs nhắc lại
_ 1 hs lên bảng, lớp làm vở
_ Nhận xét bài của bạn trên bảng
_ Đối chiếu với bài của bạn
_ 2 hs đọc đề
_ 2 hs hỏi đáp yêu cầu đề
_ Hs vẽ hình theo và nêu
_ Nhóm đôi thảo luận và tìm
_ 2 hs đọc và nêu
_ 2 hs làm bảng phụ_ lớp làm vào vở
_Hs nêu
_Hs nxbs – dò bài
_ 2 hs đọc đề bài
_ Hs tự đo
_ 1 hs khá giỏi lên bảng, Hs khá giỏi làm vở
_ Hs thảo luận nhóm đôi rồi giải thích
_ 2 hs đọc đề bài
_ Hs đo và nêu kết quả
_ 1 Hs khá giỏi lên bảng, Hs khá giỏi làm vào vở
_ Lớp nhận xét đối chiếu bài làm với bạn
_Hs nêu
_Hs nghe
......................................................................................
LUYỆN TỪ VÀ CÂU:
ÔN TẬP TIẾT 3
I.Mục tiêu.
-Mức độ yêu cầu kĩ năng như tiết 1.
-Lập được bảng tổng kế vốn từ về môi trường
II. Chuẩn bị:
+ GV: Bảng phụ
III. Các hoạt động:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ:
Giáo viên nhận xét.
2. Giới thiệu bài mới:
Ôn tập tiết 3.
3.Các hoạt động:
v Hoạt động 1: Kiểm tra tập đọc.
Giáo viên chọn một số đoạn văn, đoạn thơ thuộc các chủ điểm đã học.
Giáo viên nhận xét.
v H§ 2: Hướng dẫn học sinh lập bảng tổng vốn từ về môi trường.
Yêu cầu học sinh đọc bài.
Giáo viên giúp học sinh yêu cầu của bài tập: làm rõ thêm nghĩa của các từ: sinh quyển, thủy quyển, khí quyển.
Giáo viên chia nhóm, cho học sinh thảo luận nhóm.
- GV nhận xét, đánh giá.
4. Tổng kết - dặn dò:
Về nhà rèn đọc diễn cảm.
Chuẩn bị: “Ôn tập”.
Nhận xét tiết học
Học sinh đọc một vài đoạn văn.
Học sinh tự đọc câu hỏi – Học sinh trả lời.
Học sinh lần lượt đọc trước lớp những đoạn văn, đoạn thơ khác nhau.
.
1 học sinh đọc yêu cầu.
Học sinh làm việc theo nhóm – Nhóm nào xong dán kết quả lên bảng.
Đại diện nhóm lên trình bày.
Lớp nhận xét, bổ sung.
+ Thi đặt câu với từ ngữ vừa tìm.
......................................................................................
THỂ DỤC:
SƠ KẾT HỌC KÌ I.
I/Mục tiêu:
- Sơ kết học kì I. Nhắc lại được những nội dung cơ bản đã học trong HKI.
- Chơi trò chơi"Chạy tiếp sức theo vòng tròn".YC biết cách chơi và tham gia chơi được.
II/Sân tập,dụng cụ: Trên sân trường, vệ sinh sạch sẽ. GV chuẩn bị 1 còi.
III/Tiến trình thực hiện:(Nội dung và phương pháp tổ chức dạy học)
NỘI DUNG
Định
lượng
PH/pháp và hình thức tổ chức
I.Chuẩn bị:
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu bài học.
- Chạy chậm theo 1 hàng dọc xung quanh sân tập.
- Chơi trò chơi"Kết bạn"
* Thực hiện bài thể dục phát triển chung.
1-2p
100 m
1-2p
2lx8nh
X X X X X X X X
X X X X X X X X
r
II.Cơ bản:
- Sơ kết học kì I.
GV cùng HS hệ thống lại những kiến thức, kĩ năng đã học trong học kì(kể cả tên gọi, cách thực hiện).
+ Khi sơ kết và nhắc lại các kiến thức kĩ năng trên, GV chọn một số em thực hiện các động tác đã học.
+ Sau đó GV có thể nhận xét, kết hợp nêu những sai lầm thường mắc và cách sửa để HS nắm được động tác kĩ thuật.
- Trò chơi"Chạy tiếp sức theo vòng tròn".
Cả lớp cùng chơi dưới sự điều khiển của GV.
10-12p
5-7p
X X X X X X X X
X X X X X X X X
r
C
o
o
o
o o
A o o B
r
III.Kết thúc:
- Đứng tại chỗ vỗ tay, hát.
- GV cùng HS hệ thống bài và nhận xét.
- Về nhà ôn bài thể dục và các động tác RLTTCB.
1-2p
1-2p
1p
X X X X X X X X
X X X X X X X X
r
..
Thứ tư ngày 30 tháng 12 năm 2015
TOÁN:
LUYỆN TẬP CHUNG
I/ Mục tiêu: Giúp hs biết:
-Giá trị theo vị trí của mỗi chữ số trong số thập phân.
-Tìm tỉ số phần trăm của hai số.
-Làm các phép tính với số thập phân.
-Viết số đo đại lượng dưới dạng số thập phân
II/Chuẩn bị:
-Giáo viên: bảng phụ, phiếu học tập
-Học sinh: Chuẩn bị bài ở nhà.
III/Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Bài cũ :
_ Nêu cách tính diện tích hình tam giác vuông
_ Gv nhận xét
B. Bài mới :
1. Giới thiệu bài_ ghi tựa:
2. Hướng dẫn học sinh luyện tập:
a. Phần 1:
_ Cho hs đọc và nêu yêu cầu của phần 1
_ Muốn xác định được đáp số, kết quả tính đúng ta làm thế nào?
_ Yêu cầu hs thực hiện vào phiếu học tập
_ Yêu cầu hs dán kết quả lên bảng
_ Nhận xét
b. Phần 2:
_ Gọi hs đọc và nêu yêu cầu của đề bài 1
_ Yêu cầu hs làm bài
_ Nhận xét_ chữa bài
_ Chốt: Nêu cách tính + - x : đối với các số STP?
Bài 1:
_ Cho hs lên đọc đề bài
_ Bài toán cho biết gì? Hỏi gì?
_ Yêu cầu hs làm bài
_ Nhận xét bài làm
_ Giải thích cách làm
_ Nêu cách viết số đo độ dài, diện tich dưới dạng số thập phân
Bài 2:
_ Gọi hs đọc và nêu yêu cầu của đề
_ Bài toán cho ta biết gì?
_ Yêu cầu ta tính gì?
_ Quan sát hình vẽ và yêu cầu nêu các yếu tố của hình
_ Hs tự làm bài
_ Chữa bài làm trên bảng
_ Gv nhận xét_ chốt bài làm
_ Nêu cách tính chiều dài hình chữ nhật?
_ Cách tính diện tích tam giác
Bài 3: dành cho Hs khá giỏi
_ Hs nêu yêu cầu của đề
_ Cho hs làm bài
_ Nhận xét kết quả
_ Nêu cách làm
_ Gv chốt ý
3. Củng cố_dặn dò:
_ Nhắc lại cách + _ x : STP?
_ Cách tính diện tích tam giác
_ Chuẩn bị giờ sau kt học kỳ 1
_ Nhận xét giờ học
_ 2 hs lần lượt trả lời
_ Lớp nhận xét
_ Hs nghe và ghi tựa bài vào sổ
_ 2 hs đọc và nêu
_ Thảo luận theo nhóm đôi và nêu
_ Hs nhận phiếu và làm bài
_ Đại diện các tổ dán kết quả
_ Lớp nhận xét_ đối chiếu kết quả
_ 2 hs đọc và nêu yêu cầu
_ 4 hs lên bảng làm_ lớp làm vở
_ Lớp nhận xét_ đối chiếu kết quả
_ Hs nêu
_ 1 hs đọc
_ 2 hs hỏi đáp yêu cầu của đề
_ 2 hs lên bảng_ lớp làm vở
_ Nhận xét bài làm trên bảng
_ 1 số hs giải thích cách làm
_ 2 hs nêu
_ 2 hs đọc và nêu yêu cầu của đề
_ Hs lần lượt trả lời từng câu hỏi
_ Hs tự làm bài_ 1 hs lên bảng làm
_ Hs nhận xét_ bổ sung
_ Hs đối chiếu kết quả của gv
_ Hs nêu
_ 1 hs nêu
_ 1 hs khá giỏi lên bảng_lớp làm vở
_ 1 hs nhận xét cách làm
_ Lớp nêu cách làm
_ Hs đối chiếu kết quả
_Hs nhắc lại kiến thức
_Hs nghe chuẩn bị kiểm tra
......................................................................................
TẬP LÀM VĂN:
ÔN TẬP TIẾT 4
I.Mục tiêu.
- Mức độ yêu cầu kĩ năng đọc như ở tiết 1.
- Nghe viết đúng bài chính tả, viết đúng tên riêng phiên âm tiếng nước ngoài và các từ ngữ dễ viết sai, trình bày đúng bài chợ Ta- sken, tốc độ viết khoảng 95 chữ/15 phút.
II. Chuẩn bị:
Phiếu ghi sẵn tên các bài tập đọc và học thuộc lòng( như tiết 1)
ảnh minh họa người Ta-Sken trong trang phục dân tộc và chợ Ta- sken.
III. Các hoạt động:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁOVIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
2’
1’
35’
17’
15’
2’
1. Bài cũ:
2. Giới thiệu bài mới:
3. Phát triển các hoạt động:
v H§1: Kiểm tra học thuộc lòng.
Giáo viên kiểm tra kỹ năng học thuộc lòng của học sinh.
Giáo viên nhận xét cho điểm.
v H§2: Học sinh nghe – viết bài.
Giáo viên nêu yêu cầu của bài.
Giáo viên đọc toàn bài Chính tả.
GV giải thích từ Ta – sken.
GV đọc cho học sinh nghe – viết.
Giáo viên chấm chữa bài.
v H§3: Củng cố, dỈn dß.
Nhận xét bài làm.
Chuẩn bị tit 5.
Nhận xét tiết học.
Học sinh lần lượt đọc trước lớp những đoạn văn, khổ thơ, bài thơ khác nhau.
-Học sinh chú ý lắng nghe.
- Cả lớp nghe – viết.
......................................................................................
KĨ THUẬT:
THỨC ĂN NUÔI GÀ (tt)
I/ Mục tiêu : HS cần phải :
-Nêu được tên và biết tác dụng cgủ yếu của 1 số thức ăn thường dùng để nuôi gà.
-Biết liên hệ thực tế để nêu tên và tác dụng chủ yếu của 1 số thức ăn được sử dụng nuôi gà ở gia đình hoặc địa phương (nếu có).
II/ Đồ dùng dạy học :
-Một số mẫu thức ăn nuôi gà.
III/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động dạy học
Hoạt động dạy học
1/ Giới thiệu bài :
2/ HĐ 1: Trình bày tác dụng và sử dụng thức ăn cung cấp chất đạm, chất khoáng, vi-ta-min, thức ăn tổng hợp.
-Chia nhóm, y/c :
+KL : Khi nuôi gà cần sử dụng nhiều loại thức ăn nhằm cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho gà. Nên nuôi gà bằng thức ăn tổng hợp giúp gà lớn nhanh, đẻ trứng nhiều.
3/ HĐ 2 : Đánh giá kết quả học tập của HS.
. Vì sao phải sử dụng nhiều loại thức ăn để nuôi gà ?
. Vì sao khi cho gà ăn thức ăn hỗn hợp sẽ giúp gà khỏe mạnh, lớn nhanh và đẻ trứng to và nhiều ?
4/ Củng cố, dặn dò :
-Chuẩn bị bài tiết sau Nuôi dưỡng gà.
-Nhận xét tiết học.
-Các nhóm thảo luận, nêu tóm tắt tác dụng và cách sử dụng thức ăn cung cấp chất đạm, chất khoáng, vi-ta-min, thức ăn tổng hợp.
-Đại diện các nhóm lên trình bày, lớp nhận xét, bổ sung.
-HS trả lời.
......................................................................................
TIẾNG ANH:
(G.V chuyên trách )
..
Thứ năm ngày 31 tháng 12 năm 2015
TOÁN:
KIỂM TRA CUỐI KÌ I
(Nội dung, hình thức kiểm tra đánh giá do tổ chuyên môn thống nhất)
......................................................................................
TẬP ĐỌC:
ÔN TẬP TIẾT 5
I. Mục tiêu.
-Viết lại lá thư gửi người thân đang ở xa kể lại kết quả học tập, rèn luyện của bản thân trong học kì I, đủ 3 phần(Phần đầu thư, phần chính và phần cuối thư), dủ nội dung cần thiết.
-KNS : Thể hiện sự cảm thông,đặt mục tiêu.
II. Chuẩn bị:
+ GV: Bảng phụ ghi đề bài Làm văn.
+ HS: Phiến thống kê các lỗi trong bài làm của mình.
PP/KT: Rèn luyện theo mẫu.
III. Các hoạt động:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ:
Học sinh đọc thuộc lòng một số đoạn văn, khổ thơ.
Giáo viên nhận xét
2. Giới thiệu bài mới:
Ôn tập tiết 5.
4. Các hoạt động:
v H§ 1: Kiểm tra tập đọc.
Giáo viên chọn một số đoạn văn, đoạn thơ thuộc chủ điểm đã học.
Giáo viên nhận xét
v H§ 2: Giáo viên trả bài làm văn.
Giáo viên treo bảng phụ đã viết sẵn các đề bài làm văn.
Giáo viên nhận xét kết quả làm bài của học sinh.
+ Những ưu điểm chính: xác định đúng đề bài, bố cục, ý diễn đạt.
+ Những thiếu sót hạn chế.
Giáo viên trả bài cho từng học sinh.
Giáo viên hướng dẫn từng học sinh sửa lỗi.
Giáo viên phát phiếu học tập cho học sinh.
Giáo viên theo dõi nhắc nhở học sinh làm việc.
Giáo viên hướng dẫn học sinh sửa lỗi chung.
Giáo viên chỉ các lỗi cần chữa trên bảng phụ.
Giáo viên hướng dẫn học sinh nhận xét.
v H§ 3: Hướng dẫn học sinh học tập những đoạn văn hay.
Giáo viên đọc những đoạn văn hay của một số học sinh trong lớp, hoặc một số bài văn ở ngoài.
Giáo viên hướng dẫn nhắc nhở học sinh nhận xét đoạn văn, bài văn.
Giáo viên nhận xét.
4. Tổng kết - dặn dò:
Về nhà rèn đọc diễn cảm.
Chuẩn bị:
Nhận xét tiết học.
Học sinh đọc từng đoạn.
Học sinh tự đọc câu hỏi – Học sinh trả lời.
Học sinh lần lượt đọc trước lớp những đoạn văn, đoạn thơ khác nhau.
Học sinh làm việc cá nhân.
Học sinh lời nhận xét của thầy cô.
Học sinh đọc những chỗ thầy cô chỉ lỗi rong bài.
Viết vào phiếu những lỗi trong bài làm theo từng loại (lỗi chính tả, từ, câu, diễn đạt, ý).
Học sinh sửa lỗi.
Học sinh đổi bài, đổi phiếu với bạn để soát lỗi.
Một số học sinh lên bảng chữa lần lượt từng lỗi.
Cả lớp tự chữa lỗi trên nháp.
Cả lớp trao đổi về bài sửa trên bảng.
Cả lớp nhận xét.
Học sinh chép bài sửa lỗi vào vở.
Học sinh chú ý lắng nghe.
Học sinh trao đổi, thảo luận nhóm để tìm ra cái hay, cái đáng học của đoạn văn, bài văn.
Học sinh trình bày.
Cả lớp nhận xét.
......................................................................................
ĐẠO ĐỨC:
Thùc hµnh cuèi k× I
I. Mục tiêu:
-Củng cố các kiến thức đã học thông qua các tình huống cho sẵn.
-Biết cách chia sẻ, phối hợp, hợp tác với những người xung quanh trong công việc.
II. Các hoạt động dạy - học:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
2’
28’
A-Bài cũ.
B-Bài mới: Giới thiệu bài.
Hoạt động1: Xử lý tình huống.
-GV nêu 4 tình huống, giao việc cho 4 nhóm cùng thảo luận, xử lí tình huống được giao .
-Yêu cầu các nhóm lên đóng vai xử lí tình huống.
-Nhận xét.
Hoạt động2: Thực hành kĩ năng làm việc.
Trong khi làm việc nhóm chúng ta nên nói với nhau như thế nào? Nếu em không đồng ý với ý kiến của bạn thì em nên nói như thế nào với bạn? Trước khi trình bày ý kiến em nên nói gì? Khi bạn trình bày ý kiến em nên làm gì?
C. Củng cố - dăn dò.
- GV nhËn xÐt tiÕt häc.
- chuÈn bÞ bµi sau.
-HS nhận nhiệm vụ cùng hoạt động theo nhóm 4 em.
-Đóng vai, xử lí tình huống.
-Lần lượt từng nhóm lên trình bày.
-HS nối tiếp trả lời.
.....................................................................
SINH HOẠT TẬP THỂ:
I. MỤC TIÊU: Giúp HS:
- Nắm được ưu - khuyết điểm trong tuần.
- Phát huy ưu điểm, khắc phục nhược điểm.
- Biết được phương hướng tuần tới.
- GD HS có tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau.
- Biết được truyền thống nhà trường.
- Thực hiện an toàn giao thông khi đi ra đường.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: Nắm được Ưu – khuyết điểm của HS trong tuần
- HS: Tổ trưởng, lớp trưởng chuẩn bị nội dung.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH:
1. Lớp hát đồng ca
2. Lớp báo cáo hoạt động trong tuần:
- 3 Dãy trưởng lên nhận xét các thành viên trong tổ và xếp loai từng thành viên.
- Tổ viên các tổ đóng góp ý kiến.
- Lớp phó lao động nhận xét hoạt động lao động của lớp.
- Lớp phó văn nghệ báo cáo hoạt động văn nghệ của lớp.
- Lớp trưởng lên nhận xét chung các tổ và xếp loại tổ.
- GV nhận xét chung:
+ Nề nếp:
.............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
+ Học tập:
.............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
3. Phương hướng tuần sau:
- Tiếp tục thi đua: Học tập tốt, thực hiện tốt nề nếp, vâng lời thầy cô, nói lời hay làm việc tốt.
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- giao_an_cac_mon_lop_5_tuan_18_nam_hoc_2015_2016_dam_ngan.doc