I.Chuẩn bị:
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu bài học.
- khởi động xoay các khớp cổ chân, cổ tay, khớp gối.
- Thực hiện động tác chao dây rồi bật nhảy tại chỗ nhẹ nhàng.
- Chơi trò chơi"Kết bạn".
II.Cơ bản:
- Ôn và tung bắt bóng theo nhóm 2-3 người.
Các tổ tập luyện theo khu vực đã qui định, dưới sự hướng dẫn của các tổ trưởng.
* Lần cuối tập cho các tổ thi đua với nhau 1 lần. GV biểu dương những tổ có nhiều đôi làm đúng.
- Ôn nhảy dây kiểu chân trước chân sau.
Phương pháp tổ chức tập luyện như trên.
- Làm quen nhảy bật cao.
GV làm mẫu và gingr giải ngắn gọn, sau đó cho HS bật thử một lần bằng cả hai chân.
- Chơi trò chơi"Bóng chuyền sáu".
GV cùng HS nhắc lại cách chơi, quy định chơi, sau đó cho HS chơi.
III.Kết thúc:
- Đứng tại chỗ thả lỏng tích cực, sau đó cúi gập người, rung hai vai hít thở sâu.
- GV cùng HS hệ thống bài, nhận xét đánh giá kết quả giờ học.
- Về nhà ôn động tác tung và bắt bóng.
23 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 363 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Các môn Lớp 5 - Tuần 21 - Năm học 2015-2016 - Đàm Ngân, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 25 tháng 1 năm 2016
MĨ THUẬT:
(G.V chuyên trách)
.
TẬP ĐỌC:
TRÍ DŨNG SONG TOÀN
I.Mục tiêu :
-Biết đọc diễn cảm bài văn, đọc phân biệt giọng của các nhân vật.
-Hiểu ý nghĩa: Ca ngợi Giang Văn Minh trí dũng song toàn, bảo vệ được danh dự, quyền lợi đất nước. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK).
* Giáo dục kỹ năng sống: Tư duy sáng tạo
- GDHS kính phục Giang Văn Minh.
II.Chuẩn bị:
- GV: SGK.Tranh ảnh minh hoạ bài học.
- HS: SGK
III.Các hoạt động dạy học:
T/G
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
3'
1'
12'
10'
10’
3'
I. Ổn định lớp: KT đồ dùng của HS
II. Kiểm tra :Gọi 2HS đọc bài và trả lời câu hỏi .
- Kể lại những đóng góp to lớn và liên tục của ông Thiện qua các thời kì ( trước cách mạng , cách mạng thành công ,). (HSY)
-Việc làm của ông Thiện thể hiện những phẩm chất gì ? (HSTB)
-GV nhận xét .
III. Bài mới :
1.Giới thiệu bài :GV nêu yêu cầu tiết học
2.Hướng dẫn HS đọc và tìm hiểu bài:
a/ Luyện đọc:
-GV gọi 1 HSK- G đọc bài.
-Cho 4 HS đọc nối tiếp đoạn toàn bài & luyện đọc từ: lẽ, thám hoa, thoát
-Cho 4 HS đọc nối tiếp đoạn lượt 2 và đọc chú giải
-Cho HS đọc theo cặp
-Gọi 1HSK đọc toàn bài.
-GV đọc mẫu toàn bài.
b/ Tìm hiểu bài:
* Đoạn 1: Cho HS đọc thầm và trả lời câu hỏi
-Giang Văn Minh làm thế nào để được vào gặp vua nhà Minh(HSTB) .
Giải nghĩa từ: khóc thảm thiết.
Ý 1:Sự khôn khéo của Giang Văn Minh.
* Đoạn 2: HS đọc thầm và trả lời câu hỏi
- Sứ thần Giang Văn Minh làm cách nào để vua nhà Minh bãi bỏ lệ góp giỗ Liễu Thăng?
Giải nghĩa từ: giỗ, tuyên bố..
Ý 2: Việc bỏ lệ cúng giỗ Liễu Thăng
· Đoạn 3: HS đọc thầm và trả lời câu hỏi
- Nhắc lại nội dung cuộc đối đáp giữa ông Giang Văn Minh với đại thần nhà Minh.
Giải nghĩa từ: (điển tích) Mã Viện, Bạch Đằng.
Ý 3: Cuộc đối đáp giữa ông Giang Văn Minh với đại thần nhà Minh.
*Đoạn 4 : HS đọc thầm và trả lời câu hỏi
-Vì sao có thể nói ông Giang Văn Minh là người trí dũng song toàn ?
Giải nghĩa từ: anh hùng thiên cổ, điếu văn
Ý 4 : Sự thương tiếc ông Giang Văn Minh.
* Giáo dục kỹ năng sống: Tư duy sáng tạo
c/ Đọc diễn cảm :
-GV Hướng dẫn HS đọc diễn cảm .
-GV Hướng dẫn HS đọc diễn cảm đoạn: "Chờ rất lâu .lễ vật sang cúng giỗ"
-Hướng dẫn HS thi đọc diễn cảm.
IV. Củng cố , dặn dò :
- GV hướng dẫn cho HS nêu nội dung bài.
- GV nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS về nhà tiếp tục luyện đọc và kể thật nhiều về ông Giang Văn Minh đời Lê.
- Chuẩn bị tiết sau: Tiếng rao đêm.
-2HS đọc bài&trả lời
-HS cả lớp nhận xét.
-Ông là một công dân yêu nước.
-HS lắng nghe.
-1HS đọc toàn bài .
-4 HS đọc nối tiếp đoạn toàn bài & luyện đọc từ: lẽ, thám hoa, thoát .
-4 HS đọc nối tiếp đoạn lượt 2 và đọc chú giải
-HS đọc theo cặp
-1 HS đọc toàn bài
-HS lắng nghe.
- HS đọc thầm và trả lời câu hỏi
-Khóc lóc thảm thiết.
- HS nêu.
HS đọc thầm và trả lời câu hỏi
-Vờ khóc than vì không có mặt để giỗ cụ tổ 5 đời .. .
- HS đọc thầm và trả lời câu hỏi
-HS nhắc lại SGK.
-HS lắng nghe.
- HS đọc thầm và trả lời câu hỏi
-HS thảo luận cặp và trả lời theo ý mình.
-Cho 4 HS đọc nối tiếp toàn bài
-HS luyện đọc cá nhân, cặp, nhóm.
-HS thi đọc diễn cảm trước lớp.
-Cả lớp chọn bạn đọc tốt nhất
-HS nêu: Ca ngợi sứ thần Giang Văn Minh trí dũng song toàn.
-HS lắng nghe.
......................................................................................
TOÁN:
LUYỆN TẬP VỀ TÍNH DIỆN TÍCH
I– Mục tiêu: Giúp HS :
- Tính diện tích được một số hình được cấu tạo từ các hình đã học.
- Giáo dục HS tự tin,ham học toán.
II- Chuẩn bị:
1 - GV : Bảng phụ. SGK
2 - HS : SGK.
III-Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1- Ổn định lớp : KTDCHT
2- Kiểm tra bài cũ : Gọi 2 HS(TB-K)
- Viết công thức tính Dtích hình tam giác,hình thang, hình vuông, hình chữ nhật .
- Gọi HS nhận xét .
- Nhận xét chung .
3 - Bài mới :
a- Giới thiệu bài : Luyện tập về tinh Dtích .
b–Hướng dẫn luyện tập:
- Giới thiệu cách tính.
- Treo bảng phụ vẽ sẵn hình minh hoạ trong ví dụ ở SGK .
- Muốn tính Dtích mảnh đất này ta làm thế nào ?(HSK) .
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi tìm ra cách giải bài toán .
- Gọi các nhóm trình bày Kquả thảo luận của nhóm mình .
- GV Kluận chung.
* Thực hành :
Bài 1 :
- Gọi 1 HS đọc đề bài, kết hợp quan sát hình vẽ
- Yêu cầu HS làm vào vở, 1 HSTB làm bảng phụ .
- Nhận xét,chữa bài .
Bài 2 :
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài.
- Yêu cầu HS làm vào vở, 1 HS làm bảng phụ .
- Nhận xét chữa bài.
4- Củng cố-Dặn dò :
- Nêu công thức tính Dtích các hình đã học .
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài sau: Luyện tập về tính diện tích
- Bày DCHT lên bàn
- HS lên bảng viết công thức.
- HS nêu .
- HS nghe .
- HS nghe.
- HS quan sát.
-Ta phải chia hình đó thành các phần nhỏ là các hình đã có công thức tính Dtích.
- Từng cặp thảo luận.
- Các trình bày Kquả.
- HS nhận xét.
- HS đọc.
- HS làm bài.
ĐS : 66,5 m2.
- HS nhận xét, chữa bài.
- HS đọc.
- HS làm bài.
ĐS: a) Chia mảnh đất như hình vẽ
b) 7230m2 .
- HS nêu.
- HS nghe.
....
THỂ DỤC:
TUNG VÀ BẮT BÓNG. NHẢY DÂY, BẬT CAO.
I/Mục tiêu:
- Thực hiện được động tác tung bắt bóng theo nhóm 2-3 người (có thể tung bóng bằng một tay, hai tay và bắt bóng bằng hai tay)
- Thực hiện được nhảy dây kiểu chân trước, chân sau.
- Bước đầu biết cách thực hiện động tác bật cao tại chỗ.
- Chơi trò chơi"Bóng chuyền sáu". YC biết cách chơi và tham gia chơi được trò chơi.
II/Sân tập,dụng cụ: Sân tập sạch sẽ, an toàn.GV chuẩn bi còi, bóng, mỗi em 1dây nhảy.
III/Tiến trình thực hiện:(Nội dung và phương pháp tổ chức dạy học)
NỘI DUNG
Định
lượng
PH/pháp và hình thức tổ chức
I.Chuẩn bị:
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu bài học.
- khởi động xoay các khớp cổ chân, cổ tay, khớp gối.
- Thực hiện động tác chao dây rồi bật nhảy tại chỗ nhẹ nhàng.
- Chơi trò chơi"Kết bạn".
1-2p
1-2p
1-2p
2p
X X X X X X X X
X X X X X X X X
r
II.Cơ bản:
- Ôn và tung bắt bóng theo nhóm 2-3 người.
Các tổ tập luyện theo khu vực đã qui định, dưới sự hướng dẫn của các tổ trưởng.
* Lần cuối tập cho các tổ thi đua với nhau 1 lần. GV biểu dương những tổ có nhiều đôi làm đúng.
- Ôn nhảy dây kiểu chân trước chân sau.
Phương pháp tổ chức tập luyện như trên.
- Làm quen nhảy bật cao.
GV làm mẫu và gingr giải ngắn gọn, sau đó cho HS bật thử một lần bằng cả hai chân.
- Chơi trò chơi"Bóng chuyền sáu".
GV cùng HS nhắc lại cách chơi, quy định chơi, sau đó cho HS chơi.
5-7p
6-8p
5-7p
5-7p
X X X X X X X X
X X X X X X X X
r
X X
X X
X O O X
X X
X X
III.Kết thúc:
- Đứng tại chỗ thả lỏng tích cực, sau đó cúi gập người, rung hai vai hít thở sâu.
- GV cùng HS hệ thống bài, nhận xét đánh giá kết quả giờ học.
- Về nhà ôn động tác tung và bắt bóng.
2-3p
2p
X X X X X X X X
X X X X X X X X
r
....
Thứ ba ngày 26 tháng 1 năm 2016
CHÍNH TẢ: (Nghe – Viết)
TRÍ DŨNG SONG TOÀN
I / Mục tiêu:
- Viết đúng bài Chính tả (Nghe – viết): trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
-Làm được BT (2) a/b, hoặc (3) a/b, hoặc BT chương trình phương ngữ do GV soạn.
-Giáo dục HS tính cẩn thận, tự tin.
II / Chuẩn bị:
-GV: SGK, 04 tờ giấy khổ to viết sẵn nội dung bài tập 2 a; 2 b.
-HS: SGK,vở chính tả
III / Hoạt động dạy và học :
T/g
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1’
3’
1’
19’
13’
3’
I/ Ổn định lớp: KT sĩ số HS
I/ Kiểm tra bài cũ :
-Gọi2 HS lên bảng viết: giữa dòng, giấu, tức giận, khản đặc.
-GV nhận xét, bổ sung.
II / Bài mới :
1 / Giới thiệu bài : GV nêu yêu cầu tiết học
2 / Hướng dẫn HS nghe – viết :
-GV đọc bài chính tả “Trí dũng song toàn”
-Hỏi : Bài chính tả cho em biết điều gì?
-GV đọc bài chính tả 1 lần trước khi viết.
-Hướng dẫn HS viết những từ mà HS dễ viết sai: linh cửu, thiên cổ, Giang Văn Minh, Lê Thần Tông.
-GV đọc bài cho HS viết.
-GV đọc toàn bài cho HS soát lỗi.
-Chấm chữa bài: +GV chọn chấm 10 bài của HS.
+Cho HS đổi vở chéo nhau để chấm.
-GV rút ra nhận xét và nêu hướng khắc phục lỗi chính tả cho cả lớp .
3 / Hướng dẫn HS làm bài tập :
* Bài tập 2a :
- 1 HS nêu yêu cầu của bài tập 2a.
- Cho HS trao đổi theo nhóm đôi .
- 4 HS trình bày kết qua trên giấy khổ to.
- GV nhận xét, sửa chữa, tuyên dương HS viết tốt.
* Bài tập 3a:
-1 HS nêu yêu cầu của bài tập 3b.
-Cho HS làm vào vở.
-GV cho HS trình bày kết quả lên bảng phụ.
-GV chấm bài, chữa, nhận xét.
-Cho 1 HS đọc toàn bài .
III/ Củng cố ,dặn dò:
-Nhận xét tiết học biểu dương HS học tốt.
-Về nhà kể lại mẫu chuyện vui: “Sợ mèo không biết” cho người thân nghe.
-Về xem lại các lỗi viết sai và viết lại cho đúng.
-Chuẩn bị bài sau: Nghe – viết : “Hà Nội”
2 HS lên bảng viết: giữa dòng, giấu, tức giận, khản đặc (cả lớp viết nháp).
-HS lắng nghe.
-HS theo dõi SGK và lắng nghe.
-HS phát biểu : Giang Văn Minh khẳng khái khiến vua nhà Minh tức giận , sai người ám hại ông .Vua Lê Thần Tông khóc thương trước linh cửu và ca ngợi ông là anh hùng thiên cổ.
-HS lắng nghe.
-HS viết từ khó trên giấy nháp.
-HS viết bài chính tả.
- HS soát lỗi .
-2 HS ngồi gần nhau đổi vở chéo nhau để chấm.
-HS lắng nghe.
-1 HS nêu yêu cầu , cả lớp theo dõi SGK
-HS thảo luận theo nhóm.
-4 HS lên bảng trình bày kết quả trên tờ giấy .
-HS lắng nghe.
-1 HS nêu yêu cầu của bài tập.
-HS làm bài tập vào vở.
-Đại diện nhóm lên bảng trình bày kết quả.
-1 HS đọc toàn bài.
-HS lắng nghe.
......................................................................................
TOÁN:
LUYỆN TẬP VỀ TÍNH DIỆN TÍCH (tt)
I– Mục tiêu :Giúp HS tiếp tục:
- Tính diện tích được một số hình được cấu tạo từ các hình đã học.
- Giáo dục HS tự tin,ham học toán.
II- Chuẩn bị:
1 - GV: Bảng phụ ghi số liệu như SGK (tr.104- 105).
2 - HS: SGK, vở làm bài.
IIICác hoạt động dạy học chủ yếu :
TG
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1’
3’
1’
14’
12’
6’
3’
1- Ổn định lớp : KT dụng cụ học tập của HS
2- Kiểm tra bài cũ : Gọi 2 HS(TB-K)
- Hãy nêu các bước tính diện tích mảnh đất đã học ở bài trước.
- Nhận xét,sửa chữa .
3 - Bài mới :
a- Giới thiệu bài : Luyện tập về tính diện tích
b– Hướng dẫn luyện tập
* Giới thiệu cách tính
- Gắn bảng phụ có vẽ hình như SGK lên bảng.
- Giới thiệu: G/S đây là mảnh đất ta phải tính DT trong thực tế; khác ở tiết trước, mảnh đất không được ghi sẵn số đo.
- Bước 1 chúng ta cần làm gì?
- Gọi 1 HS nêu cách thực hiện và cách chia.
- Mảnh đất được chia thành những hình nào?
- GV vẽ nối vào hình đã cho theo câu trả lời của HS .
- Muốn tính được diện tích của các hình đó, bước tiếp theo ta phải làm gì?
- Ta cần đo đạc những khoảng cách nào?
- GV : Trên hình vẽ ta xác định như sau:
+ Hạ đường cao BM của hình thang ABCD và đường cao EN của tam giác ADE.
- Gỉa sử sau khi tiến hành đo đạc, ta có bảng số liệu các kết quả đo như sau;
- GV gắn bảng số liệu lên bảng.
- H: Vậy bước 3 ta phải làm gì?
Hình thang ABCD
Hình tam giác ADE
Hình ABCDE
- Gọi 1 HS nhắc lại các bước khi tiến hành tính DT ruộng đất trong thực tế.
* Thực hành
Bài 1:
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài.
- Yêu cầu HS nêu các bước giải bài toán.
- Cho HS tự làm vào vở, 1 HSTB lên bảng làm.
- Gọi HS dưới lớp nhận xét, chữa bài.
- GV nhận xét, đánh giá.
Bài 2:
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài.
- Yêu cầu HS nêu các bước giải bài toán.
- Cho HS tự làm vào vở, 1 HSG lên bảng làm.
- Gọi HS dưới lớp nhận xét, chữa bài.
- GV nhận xét, đánh giá.
4- Củng cố , dặn dò:
- Gọi 1 HS nêu các bước tính diện tích ruộng đất trong thực tế.(TB)
- Nhận xét tiết học .
- Về nhà hoàn chỉnh bài tập.
- Chuẩn bị bài sau :Luyện tập
- Để tính diện ta thực hiện 3 bước:
+ Chia mảnh đất thành các hình cơ bản có công thức tính diện tích.
+ Xác định số đo của các hình vừa tạo thành.
+ Tính DT từng hình, tính DT mảnh đất.
- HS nghe.
- HS quan sát.
- Lắng nghe.
- Chia mảnh đất thành các hình cơ bản, đó là hình thang và hình tam giác.
- HS nêu.
- Hình thang ABCD và hình tam giác ADE.
- Phải tiến hành đo đạc.
- HS nêu
- HS quan sát.
- HS nêu
- HS đọc.
- 1 HSK nêu các bước giải.
- HS làm bài.
-Cả lớp nhận xét
- HS đọc.
- 1 HS nêu các bước giải.
- HS làm bài.
- HS chữa bài .
-1 HS nêu.
- Nghe.
......................................................................................
LUYỆN TỪ VÀ CÂU:
MỞ RỘNG VỐN TỪ: CÔNG DÂN
I.Mục tiêu:
-Làm được BT1,2
-Viết được đoạn văn về nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc của mỗi công dân theo yêu cầu của BT3.
- Giáo dục HS ý về nghĩa vụ, quyền lợi, ý thức công dân.
II.Chuẩn bị:
GV: -Bút dạ + 4 tờ giấy khổ to viết theo cột dọc các từ trong BT 1 + băng dính.
-Bảng phụ ghi nội dung bài tập 2.
HS: SGK
III.Các hoạt động dạy học:
T/G
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
3'
1'
11'
11’
10’
3'
I.Ổn định:KTDCHT
II.Kiểm tra :
-Kiểm tra 2HS nêu kết quả bài tập 2&3 ở tiết trước.
-GV nhận xét, ghi điểm.
III.Bài mới :
1.Giới thiệu bài :GV nêu yêu cầu tiết học
2. Hướng dẫn HS làm bài tập:
Bài 1 :GV Hướng dẫn HS Làm Bt 1.
-Phát phiếu tên giấy khổ to cho HS viết lên
-GV nhận xét, chốt lời giải đúng:
nghĩa vụ công dân
quyền công dân
ý thức công dân
bổn phận công dân
trách nhiệm công dân
công dân gương mẫu
công dân danh dự
danh dự công dân
Bài 2 :
-GV Hướng dẫn HS làm BT2.
-Theo dõi và giúp HS thi.
-GV nhận xét, chốt lời giải đúng.
Bài 3 :
-GV Hướng dẫn HS làm BT3.
-GV nhận xét, ghi điểm cho HS.
-Chọn đoạn hay nhất.
IV. Củng cố , dặn dò :
-GV hướng dẫn HS nêu nội dung bài, ghi bảng
-GV nhận xét tiết học.
-Yêu cầu HS về nhà tiếp tục mở rộng vốn từ và tập sử dụng đúng.
-Chuẩn bị tiết sau: Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ.
-bày DCHT lên bàn
-HS làm miệng BT 2,3 của tiết trước
-Lớp nhận xét.
-HS lắng nghe.
-HS đọc lướt &đọc câu hỏi.
-HS làm bài theo cặp.
-Dán phiếu đã làm lên bảng + nêu kết quả.
-Nhận xét, chốt ý.
-HS đọc yêu cầu Bt2. Lớp đọc thầm.
-Làm theo nhóm.
-Nhóm lên bảng thi làm đúng, nhanh bài
-Lớp nhận xét bổ sung.
-HS đọc yêu cầu bài 3. Lớp đọc thầm.
-Làm theo nhóm, viết vào vở bài tập.
-Nối tiếp nhau đọc trước lớp.
-Lớp nhận xét.
-HS nêu.
-HS lắng nghe.
......................................................................................
THỂ DỤC:
NHẢY DÂY- BẬT CAO, TRÒ CHƠI"TRỒNG NỤ TRỒNG HOA"
2/Mục tiêu:
- Thực hiện được động tác tung bắt bóng theo nhóm 2-3 người (có thể tung bóng bằng một tay, hai tay và bắt bóng bằng hai tay)
- Thực hiện được nhảy dây kiểu chân trước, chân sau.
- Bước đầu biết cách thực hiện động tác bật cao tại chỗ.
- Làm quen trò chơi"Trồng nụ trồng hoa". YC biết cách chơi và tham gia chơi được.
3/Sân tập,dụng cụ: Sân tập sạch sẽ, an toàn.GV chuẩn bi còi, bóng, mỗi em 1dây nhảy.
4/Tiến trình thực hiện:(Nội dung và phương pháp tổ chức dạy học)
NỘI DUNG
Định
lượng
PH/pháp và hình thức tổ chức
I.Chuẩn bị:
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu bài học.
- Lớp chạy chậm thành vòng tròn xung quanh sân tập.
- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, khớp gối.
- Chơi trò chơi"Mèo đuổi chuột".
1-2p
100 m
1p
1-2p
X X X X X X X X
X X X X X X X X
r
II.Cơ bản:
- Ôn tung và bắt bóng theo nhóm 2-3 người.
Các tổ tập theo khu vực đã qui định, dưới sự chỉ huy của tổ trưởng.
GV đi lại quan sát và sửa sai, giúp đỡ HS thực hiện chưa đúng.
* Ôn nhảy dây kiểu chân trước, chân sau.
Phương pháp tổ chức tập luyện tương tự như trên.
- Tiếp tục làm quen nhảy bật cao tại chỗ.
GV làm mẫu cách nhún lấy đà và bật nhảy, sau đó cho HS bật nhảy một số lần bằng cả hai chân, khi rơi xuống làm động tác hoãn xung.
- Làm quen trò chơi"Trồng nụ trồng hoa".
GV nêu tên trò chơi, phổ biến cách chơi và qui định chơi.
Chia lớp thành các đội chơi đều nhau và cho nhảy thử một vài lần rồi chơi chính thức.
5-7p
5-7p
6-8p
5-7p
X X X X X X X X
X X X X X X X X
r
X X
X X
X O O X
X X
X X
r
III.Kết thúc:
- Chạy chậm thả lỏng hít thở sâu tích cực.
- GV cùng HS hệ thống bài, nhận xét và đánh giá kết quả giờ học.
- Về nhà nhảy dây kiểu chân trước, chân sau.
2-3p
2p
X X X X X X X X
X X X X X X X X
r
..
Thứ tư ngày 27 tháng 1 năm 2016
TOÁN:
LUYỆN TẬP CHUNG
I– Mục tiêu:
-Tìm một số yếu tố chưa biết của hình đã học.
-Vận dụng giải các bài toán có ND thực tế.
- Giáo dục HS tự tin,ham học toán.
II- Chuẩn bị:
1 - GV: Bảng phụ, SGK.
2 - HS: SGK , vở làm bài.
III-Các hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1’
3’
1’
16’
15’
4’
I- Ổn định lớp : KTDCHT
II- Kiểm tra bài cũ :
- Gọi 1 HS(K) nêu các bước tính diện tích mảnh đất trong thực tế.
- Nhận xét,sửa chữa.
3 - Bài mới :
a- Giới thiệu bài : Luyện tập chung
b– Hướng dẫn luyện tập:
Bài 1: Gọi 1 HS đọc đề bài.
- Yêu cầu gạch 1 gạch dưới dữ kiện và gạch 2 gạch dưới y/c của đề bài.
- Bài tập yêu cầu gì?
- Viết công thức tính diện tích hình tam giác?
- Cho HS dựa vào công thức, làm bài; 1 HS lên bảng làm.
- Gọi vài HS nhắc lại, ghi bài giải vào vở.
Bài 3: Gọi 1 HS đọc đề bài.
- Gắn hình minh họa lên bảng.
- Từ tâm hai đường tròn, kẻ đường kính AD và BC như hình vẽ.
- Gọi 1 HS lên tô đỏ sợi dây nối hai bánh xe ròng rọc.
- Độ dài sợi dây bằng tổng độ dài của những cạnh nào?
- Có nhận xét gì về 2 đoạn thẳng AB và DC?
- Vậy độ dài của sợi dây được tính như thế nào?
- Cho HS làm bài vào vở, 1làm vào bảng phụ.
- Gọi HS nhận xét; GV nhận xét, đánh giá.
4- Củng cố, dặn dò :
- Gọi HS phát biểu quy tắc tính chu vi hình tròn khi biết đường kính.
-HDBTVN: Bài 2/SGK.
- Nhận xét tiết học .
- Về nhà hoàn chỉnh bài tập.
- Chuẩn bị bài sau: Hình hộp chữ nhật, hình lập phương.
- Bày DCHT lên bàn
- 1HS nêu.
- HS nghe.
-HS đọc đề.
- HS thực hiện.
- Tính độ dài đáy của hình tam giác biết diện tích và chiều cao.
- S = (a x h) : 2
-HS làm bài.
- 2 HS nhắc lại.
HS đọc đề bài
- HS quan sát.
- HS quan sát.
- HS thực hiện yêu cầu.
- Của AB, DC và 2 nửa đường tròn đường kính AD và BC.
- Bằng nhau và bằng 3,1m.
- Bằng 2 lần khoảng cách giữa 2 trục và chu vi của đường tròn đường kính AD (hoặc BC).
- HS làm bài.
- 2 HS nêu.
-Lắng nghe
......................................................................................
TẬP LÀM VĂN:
LẬP CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG
I / Mục tiêu:
-Lập được một chương trình hoạt động tập thể thao theo 5 hoạt động gợi ý trong SGK (hoặc một hoạt động đúng chủ điểm đang học, phù hợp với thực tế dịa phương)
* Giáo dục kỹ năng sống: thể hiện sự tự tin
-Giáo dục HS có ý thức tôn trọng nhau, dạn dĩ,
II / Chuẩn bị:
GV: +Bảng phụ : -Viết mẫu cấu tạo 3 phần của 1 chương trình hoạt động (CTHĐ)
- Tiêu chuẩn đánh giá CTHĐ.
HS: SGK
III / Hoạt động dạy và học:
T. g
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1’
3’
1’
8’
24’
3’
I/Ổn định:Hát
II / Kiểm tra bài cũ :
-Gọi 2HS(TB-K) nêu tác dụng của việc lập chương trình hoạt động và cấu tạo của chương trình hoạt động .
-GV cùng cả lớp nhận xét.
III / Bài mới :
1 / Giới thiệu bài :GV nêu yêu cầu tiết học
2 / Hướng dẫn HS lập chương trình hoạt động:
a / Tìm hiểu yêu cầu của đề bài :
-GV cho HS đọc đề bài .
-GV nhắc HS lưu ý:
Đây là một đề bài rất mới. Các em có thể lập chương trình hoạt động cho 1 trong 5 hoạt động mà SGK đã nêu hoặc lập chương trình hoạt động cho 1 hoạt động khác mà trường mình dự kiến sẽ tổ chức.
-GV cho cả lớp đọc thầm lại đề bài và suy nghĩ lựa chọn hoạt động để lập chương trình .
-Cho HS nêu hoạt động mình chọn.
-GV mở bảng phụ đã viết cấu tạo 3 phần của 1 chương trình hoạt động.
b / HS lập chương trình hoạt động:
-GV cho HS làm bài vào vở. GV phát bảng nhóm cho 4 HS lập chương trình hoạt động khác nhau.
-GV lưu ý HS nên viết vắn tắt ý chính khi trình bày miệng mới nói thành câu .
-GV mở bảng phụ có ghi sẵn tiêu chuẩn đánh giá
-Cho HS trình bày kết quả.
* Giáo dục kỹ năng sống: thể hiện sự tự tin
-GV nhận xét và giữ lại trên bảng chương trình hoạt động viết tốt cho cả lớp bổ sung hoàn chỉnh.
-Cho HS tự sửa chữa lại chương trình hoạt động của mình.
-Mời 1HS đọc lại chương trình hoạt động sau khi sửa chữa.
IV / Củng cố dặn dò:
-Nhận xét tiết học, khen những HS lập chương trình hoạt động tốt.
-Về nhà hoàn thiện chương trình hoạt động của mình viết vào vở.
-2 HS nêu.
-Cả lớp nghe và nhận xét
-HS lắng nghe.
-HS đọc đề bài.
-Cả lớp đọc thầm đề bài, chọn đề hoặc tự tìm đề.
-HS nêu.
-HS theo dõi bảng phụ.
-HS làm việc cá nhân.
-4 HS được chọn làm vào bảng nhóm.
-HS lắng nghe.
-HS theo dõi bảng phụ.
-HS lần lượt đọc bài làm của mình .
-HS nhận xét, bổ sung.
-1 HS đọc lại.
-HS lắng nghe.
......................................................................................
KĨ THUẬT:
VỆ SINH PHÒNG BỆNH CHO GÀ
I/ Mục tiêu : HS cần phải :
-Nêu được mục đích, tác dụng và 1 số cách vệ sinh phòng bệnh cho gà.
-Có ý thức chăm sóc, bảo vệ vật nuôi.
II/ Đồ dùng dạy học :
-Một số tranh ảnh về chăm sóc gà.
III/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động dạy học
Hoạt động dạy học
1/ Giới thiệu bài :
2/ HĐ 1: Tìm hiểu mục đích, tác dụng của việc vệ sinh phòng bệnh cho gà.
-Y/c :
. Kể tên các công việc vệ sinh phòng bệnh cho gà ?
. Nêu mục đích, tác dụng của việc vệ sinh phòng bệnh khi nuôi gà ?
3/ HĐ 2 : Tìm hiểu cách vệ sinh phòng bệnh cho gà.
a) Vệ sinh dụng cụ cho gà ăn, uống.
-Y/c :
. Nêu cách vệ sinh dụng cụ cho gà ăn,
uống ?
b) Vệ sinh chuồng nuôi.
. Nêu tác dụng của việc vệ sinh chuồng nuôi ?
c) Tiêm thuốc, nhỏ thuốc phòng dịch bệnh cho gà.
-GV giải thích thế nào là dịch bệnh.
-Y/c :
. Nêu tác dụng của việc tiêm, nhỏ thuốc phòng dịch bệnh cho gà ?
-Y/c :
4/ HĐ 3 : Đánh giá kquả học tập.
-Y/c :
5/ Củng cố, dặn dò :
-Chuẩn bị bài Lắp xe cần cẩu.
-Nhận xét tiết học.
-HS đọc nd mục 1 SGK, TLCH.
-Làm sạch và giữ vệ sínhạch sẽ các dụng cụ ăn uống, chuồng nuôi, tiêm, nhỏ thuốc phòng bệnh cho gà.
-Nhằm tiêu diệt vi trùng gây bệnh, làm cho K2 chuồng nuôi trong sạch, giúp cơ thể gà tắng sức chống bệnh.
-Đọc nd mục 2a (SGK)
-Thường ngày phải thay nước uống và cọ rửa máng đẻ nước trong máng luôn sạch.
-Giữ cho không khí chuồng nuôi luôn sạch sẽ và tiêu diệt các vi trùng gây bệnh có trong không khí.
-HS đọc nd mục 2c và qs hình 2 trong SGK và trả lời.
-Giúp gà không bị bệnh.
-Vài HS đọc nd ghi nhớ ở SGK.
-HS trả lời lần lượt các câu hỏi trong SGK.
......................................................................................
TIẾNG ANH:
(G.V chuyên trách )
..
Thứ năm ngày 28 tháng 1 năm 2016
TOÁN:
HÌNH HỘP CHỮ NHẬT, HÌNH LẬP PHƯƠNG
I– Mục tiêu:
Có biểu tượng về : Hình hộp chữ nhật,hình lập phương.
-Nhận biết được các đồ vật trong thực tế có dạng Hình hộp chữ nhật, hình lập phương.
-Biết các đặc đểm của các yếu tố của hình hộp chữ nhật, hình lập phương. Giáo dục HS tự tin, ham học toán.
II- Chuẩn bị:
1 - GV : Bảng phụ, vật thật có dạng hình hộp chữ nhật và hình lập phương
2 - HS : Bộ đồ dùng học toán.
III-Các hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1’
3’
1’
16’
10’
5’
4’
I- Ổn định lớp: KT dụng cụ học tập của HS
II- Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 2 HSTB (giải bài tập 2,3) ở tiết trước.
- Nhận xét, sửa chữa.
III - Bài mới:
1- Giới thiệu bài: GV nêu yêu cầu tiết học
2– Hướng dẫn:
* Hình thành một số đặc điểm của hình hộp chữ nhật và hình lập phương và một số đặc điểm của chúng..
* Hình hộp chữ nhật
- Giới thiệu một số vật thật có dạng hình hộp chữ nhật. Ví dụ: bao diêm, viên gạch
-Giới thiệu mô, hình hình hộp chữ nhật (trong bộ đồ dùng dạy học) và y/ c HS quan sát. GV chỉ vào từng hình và giới thiệu:
- KL: Hình hộp chữ nhật có 6 mặt đều là hình chữ nhật. Các mặt đối diện bằng nhau; có 3 kích thước là chiều dài, chiều rộng và chiều cao. Có 8 đỉnh và 12 cạnh.
-Gọi 1 HS nhắc lại.
- Cho HS tự nêu tên các đồ vật có dạng hình hộp chữ nhật.
* Hình lập phương:
-Hướng dẫn tương tự như hình hộp chữ nhật.
-Yêu cầu HS làm việc theo cặp: quan sát, đo kiểm tra chiều dài các cạnh (khai triển hộp làm bằng bìa).
-Gọi vài HS trình bày kq đo.
- Gọi 1 HS nêu đặc điểm của hình lập phương.
- Y/ c HS thảo luận nhóm: tìm ra điểm giống nhau và khác nhau của 2 hình: hình hộp chữ nhật và hình lập phương.
* Thực hành :
Bài 1:
- Gọi 1 HS đọc đề.
- Cho HS tự làm bài vào vở; 1 HS làm bảng phụ.
- Chữa bài.
- Gọi HS nhận xét; GV nhận xét, đánh gá.
H: từ bài tập này, em rút ra kết luận gì?
Bài 3:
- Yêu cầu HS quan sát, nhận xét và chỉ ra hình hộp chữ nhật và hình lập phương Và y/ cầu HS giải thích cách xác định mỗi hình.
4- Củng cố , dặn dò:
- Gọi 2 HS nêu đặc điểm của hình hộp chữ nhật và hình lập phương.
- Nhận xét tiết học .
- Về nhà hoàn chỉnh bài tập 2/SGK..
- Chuẩn bị bài sau :DT xung quanh và DT toàn phần của hình hộp chữ nhật.
- HS lên bảng.
- HS nghe.
- HS nghe, quan sát.
- HS quan sát .
- HS lắng nghe.
- HS nhắc lại.
- HS nêu.
- HS thao tác.
- HS trình bày.
-HS nêu: Hình lập phương có 6 mặt, 8 đỉnh và 12 cạnh, các mặt đều là hình vuông bằng nhau.
-HS thực hiện yêu cầu.
- HS đọc.
- HS làm bài.
1 HS đọc kết quả.
-Hình hộp chữ nhật và hình lập phương đều có 6 mặt, 12 cạnh và 8 đỉnh. Số mặt, số cạnh và số đỉnh giống nhau.
- HS quan sát và nêu
- 2 HS nêu.
-HS hoàn chỉnh bài tập
......................................................................................
TẬP ĐỌC:
TIẾNG RAO
File đính kèm:
- giao_an_cac_mon_lop_5_tuan_21_nam_hoc_2015_2016_dam_ngan.doc