Giáo án Các môn Lớp 5 - Tuần 32 - Năm học 2015-2016 - Đàm Ngân

III. Bài mới: Luyện tập:

* Bài 1: Tính

- GV yêu cầu HS tự làm bài.

 * HS TB- yếu làm bài1 a,b dòng 1

 * HSKG làm cả bài

- GV nhận xét và chữa bài.

* Bài 2: Tính nhẩm:

- GV cho HS tự làm, sau đó đi HD HS yếu.

 * HS TB- yếu làm bảng 2 cột 1,2

 * HSKG làm cả bài

- GV cho HS chữa bài.

- GV nhận xét và chữa bài.

* Bài 3: Viết kết quả dưới dạng phân số và số thập phân.

- GV yêu cầu HS tự làm bài.

- GV nhận xét và chữa bài.

* Bài 4:( Dnh cho HSKG) Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng.

- GV cho HS tự làm bài.

- GV nhắc HS: Đây là bài tập trắc nghiệm, các em không cần trình bày bài giải, chỉ cần giải ở nháp và khoang vào đáp án đúng trong bài.

IV. Củng cố - Dặn dò:

Hỏi : Bài học hôm nay đã giúp ta củng cố được những kiếng thức gì ?

- GV chốt về các tính chất của phép cộng, một số trừ đi một tổng.

- DD: Về nhà hoàn thành các bài vào vở. Và làm bài: Lớp 5B có 35% học sinh xếp loại giỏi, 40% HS xếp loại khá, còn lại 10 HS xếp loại trung bình. Hỏi lớp 5B có bao nhiêu HS, trong đó có bao nhiêu em xếp loại giỏi, bao nhiêu em xếp loại khá?

 

doc23 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 386 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Các môn Lớp 5 - Tuần 32 - Năm học 2015-2016 - Đàm Ngân, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 18 tháng 4 năm 2016 MĨ THUẬT: (G.V chuyên trách) . TẬP ĐỌC: ÚT VỊNH I/ Mục tiêu: – Biết đọc diễn cảm được một đoạn hoặc toàn bộ bài văn. – Hiểu nội dung: Ca ngợi tấm gương giữ gìn an tòan giao thông đường sắt và hành động dũng cảm cứu em nhỏ của Út Vịnh. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK). II/ Chuẩn bị : -Tranh minh họa bài đọc trong SGK . III/ Hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động của Gv Hoạt động của Hs 1. Ổn định : 2. Kiểm tra bài cũ : -Hai HS học thuộc lòng bài thơ Bầm ơi, trả lời câu hỏi về nội dung bài. 3. Bài mới : a. Giới thiệu bài : -Trực tiếp b. Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài : Luyện đọc : - Gọi HS đọc bài văn - Cho HS quan sát tranh minh hoạ trong SGK - Út Vịnh lao đến đường tàu, cứu em nhỏ - Cho nhiều HS tiếp nối nhau đọc bài văn (2-3 lượt ) GV kết hợp sửa lỗi cho HS - Gv giúp HS hiểu những từ ngữ : sự cố, thanh ray, thuyết phục, chuyền thẻ. - Yêu cầu HS luyện đọc theo cặp. -Gọi HS đọc lại cả bài. -Gv đọc diễn cảm bài văn. Tìm hiểu bài : -GV chia HS thành nhóm, yêu cầu đọc thầm bài, trao đổi và trả lời từng câu hỏi trong SGK. -GV nêu từng câu hỏi, mời đại diện HS phát biểu. Sau khi HS phát biểu, yêu cầu HS nhận xét, bổ sung ý kiến. + Đoạn đướng sắt gần nhà Út Vịnh mấy năm nay thường co những sự cố gì ? + Út Vịnh đã làm gì để thực hiện nhiệm vụ giữ gìn an toàn đườngsắt ? + Khi nghe thấy tiếng còi tàu vang lên từng hồi giục giã, Út Vịnh nhìn ra đường sắt và đã thấy điều gì ? + Út Vịnh đã hành động như thế nào để cứu 2 em nhỏ đang chơi trên đường tàu ? + Em học tập được ở Út Vịnh điều gì ? + Câu chuyện có ý nghĩa như thế nào ? - Ghi nội dung chính của bài lên bảng. Đọc diễn cảm : - Gọi HS đọc nối tiếp từng đoạn của bài. Yêu cầu HS cả lớp theo dõi, tìm cách đọc hay. - Tổ chức cho HS đọc diễn cảm đoạn từ Thấy lạ, Vịnh nhìn ra đường tàu đến trước cái chết trong gang tấc. -Tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm. - Nhận xét, cho điểm HS 4. Củng cố - dặn dò : - Hỏi : Em có nhận xét gì về bạn nhỏ Út Vịnh? - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà đọc bài và soạn bài Những cánh buồm.. -2 hs -Hs nghe - 2 HS K, G tiếp nối nhau đọc - HS quan sát -HS đọc bài theo thứ tự : + HS1 :từ đầu đến lên tàu + HS2 : tiếp theonhư vậy nữa + HS3 : tiếp theo tàu đến ! + HS4 : phần còn lại -Hs nêu nghĩa từ - nxbs -2 HS ngồi cùng bàn luyện đọc -2 HS đọc lại -Theo dõi -HS làm việc theo nhóm, mỗi nhóm 4 HS -Mỗi câu hỏi 1 HS nêu ý kiến trả lời, hs khác bổ sung, cả lớp đi đến thống nhất câu trả lời đúng -HS phát biểu -HS trả lời -2 HS nhắc lại -4 HS nối tiếp nhau đọc toàn bài, cả lớp theo dõi, sau đó 1 hs nêu ý kiến về giọng đọc, cả lớp bổ sung và thống nhất cách đọc. -Hs đọc diễn cảm -3 HS thi đọc diễn cảm. -HS phát biểu. ...................................................................................... TOÁN: LUYỆN TẬP A. Mục tiêu: - Thực hành phép chia. - Viết kết quả phép chia dưới dạng phân số và số thập phân. - Tìm tỉ số phần trăm của hai số. - Tính toán cẩn thận, chính xác- Yêu thích toán học B. Chuẩn bị: - HS xem trước bài – VBT. III. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS I. Ổn định lớp: II. Kiểm tra bài cũ: - Hát - Thu và chấm nhanh 5 tập. à GV nhận xét bài trên bảng và trong vở. - GV nhận xét . - 2HS chữa bảng lớp bài 4 - Cả lớp theo dõi. - 5 HS đem tập lên chấm điểm. - HS nhận xét đánh giá và sửa chữa (nếu có) III. Bài mới: Luyện tập: * Bài 1: Tính - GV yêu cầu HS tự làm bài. * HS TB- yếu làm bài1 a,b dòng 1 * HSKG làm cả bài - GV nhận xét và chữa bài. * Bài 2: Tính nhẩm: - GV cho HS tự làm, sau đó đi HD HS yếu. * HS TB- yếu làm bảng 2 cột 1,2 * HSKG làm cả bài - GV cho HS chữa bài. - GV nhận xét và chữa bài. * Bài 3: Viết kết quả dưới dạng phân số và số thập phân. - GV yêu cầu HS tự làm bài. - GV nhận xét và chữa bài. * Bài 4:( Dnh cho HSKG) Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng. - GV cho HS tự làm bài. - GV nhắc HS: Đây là bài tập trắc nghiệm, các em không cần trình bày bài giải, chỉ cần giải ở nháp và khoang vào đáp án đúng trong bài. - 1HS đọc đề. - 4HS lên làm , cả lớp làm vào vở. - HS khác nhận xét. - 1HS đọc yêu cầu đề. - HS vận dụng qui tắc chia nhẩm để tính. - HS làm vào vở và 6HS nêu miệng kết quả. - HS khác nhận xét. - 1HS đọc mẫu. - HS lên chữa bảng, cả lớp làm vào vở. - HS khác nhận xét. - 1HS đọc đề. - HSKG làm vàovở. - Vài HS báo cáo trước lớp, cả lớp theo dõi và nhận xét. à Đáp án: D IV. Củng cố - Dặn dò: Hỏi : Bài học hôm nay đã giúp ta củng cố được những kiếng thức gì ? - GV chốt về các tính chất của phép cộng, một số trừ đi một tổng. - DD: Về nhà hoàn thành các bài vào vở. Và làm bài: Lớp 5B có 35% học sinh xếp loại giỏi, 40% HS xếp loại khá, còn lại 10 HS xếp loại trung bình. Hỏi lớp 5B có bao nhiêu HS, trong đó có bao nhiêu em xếp loại giỏi, bao nhiêu em xếp loại khá? - HS nêu - Nghe - Nghe, thực hiện .... THỂ DỤC: Bài 64: MÔN THỂ THAO TỰ CHỌN. TRÒ CHƠI: LĂN BÓNG BẰNG TAY I. Mục tiêu. - Ôn tâng cầu bằng đùi, má trong bàn chân, chuyền cầu bằng mu bàn chân, phát cầu bằng mu bàn chân .yêu cầu thực hiện cơ bản đúng và nâng cao thành tích - Chơi trò chơi dẫn bóng, Yêu cầu biết cách chơi và tham gia trò chơi tương đối chủ động II. Địa điểm –Phương tiện . - Sân thể dục , đồng hồ thể thao, còi, trang phục gọn gàng theo quy định, chuẩn bị quả cầu đá.. III . Nội dung – Phương pháp thể hiện . Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức MỞ ĐẦU 6 phút 1. nhận lớp * 2. phổ biến nhiệm vụ yêu cầu bài học 2phút ******** ******** 3. khởi động: 3 phút đội hình nhận lớp - học sinh chạy nhẹ nhàng từ hàng dọc thành vòng tròn, thực hiện các động tác xoay khớp cổ tay, cổ chân, hông, vai , gối, - kiểm tra bài cũ 2x8 nhịp đội hình khởi động cả lớp khởi động dưới sự điều khiển của cán sự Phần Cơ bản 1. Môn tự chọn (đá cầu®) + Tâng cầu bằng đùi: + Tâng cầu bằng má trong bàn chân: + Phát cầu bằng mu bàn chân 18-20 phút GV hướng dẫn động tác HS quan sát và thực hiện * ********** ********** HS luyện tập theo nhóm GV quan sát sửa sai cho H Tổ chức thi tâng cầu (theo nhóm hoặc theo tổt) 2. Chơi trò chơi dẫn bóng 3. Củng cố: - đá cầu 5-6 phút GV hướng dẫn điều khiển trò chơi yêu cầu các em chơi nhiệt tình, vui vẻ, đoàn kết - các tổ thi đua với nhau GV quan sát biểu dương đội làm tốt động tác GV và h /s hệ thống lại kiến thức III. kết thúc. - Tập chung lớp thả lỏng. - Nhận xét đánh giá buổi tập - Hướng dẫn học sinh tập luyện ở nhà. 5-7 phút * ********* ********* .... Thứ ba ngày 19 tháng 4 năm 2016 CHÍNH TẢ: BẦM ƠI I/ Mục đích yêu cầu : – Nhớ – viết đúng bài CT; trình bày đúng hình thức các câu thơ lục bát. – Làm được BT2, 3. II/ Chuẩn bị : Bảng lớp viết ghi nhớ về cách viết hoa tên các cơ quan, tổ chức, đơn vị Ba tờ phiếu kẻ bảng nội dung ở BT2 Bảng lớp viết (chưa đúng chính tả) tên các cơ quan, đơn vị ở BT3 III/ Hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động của Gv Hoạt động của Hs 1. Ổn định : 2. Kiểm tra bài cũ : - Một HS đọc lại cho 2-3 bạn viết bảng lớp, cả lớp viết trên giấy nháp tên các danh hiệu, giải thưởng và huy chương (ở BT3) 3. Bài mới : a. Giới thiệu bài : -Giới thiệu tác giả , tác phẩm của Tố Hữu b. Hướng dẫn HS nhớ viết : -GV nêu yêu cầu của bài : nhớ- viết 14 dòng đầu bài thơ Bầm ơi -Gọi 1 HS đọc to bài thơ Bầm ơi (14 dòng đầu) trong SGK -Gọi HS xung phong đọc thuộc lòng bài thơ -Hỏi : + Điều gì gợi cho anh chiến sĩ nhớ tới mẹ ? + Anh nhớ hình ảnh nào của mẹ ? -Yêu cầu HS đọc thầm lại 14 dòng đấu của bài thơ trong SGK _ ghi nhớ, chú ý những từ ngữ các em dễ viết sai và chú ý cách trình bày bài thơ viết theo thể lục bát -Yêu cầu HS luyện đọc và luyện viết các từ đó -Yêu cầu HS gấp SGK, nhớ lại và viết bài -HS viết xong, GV đọc lại toàn bài cho HS soát lỗi -GV thu chấm, chữa 7-10 bài của HS -Nêu nhận xét chung c. Hướng dẫn HS làm BT chính tả : Bài tập 2 : - HS đọc yêu cầu của bài tập - Yêu cầu HS tự làm bài. GV phát phiếu cho 3 HS làm - Gọi HS làm bài trên phiếu dán bài lên bảng lớp, phân tích tên mỗi cơ quan, đơn vị thành các bộ phận cấu tạo ứng với các ô trong bảng, yêu cầu - Gv nhận xét, chốt - Hỏi : Em có nhận xét gì về cách viết hoa tên của các cơ quan, đvị trên ? - GV mở bảng phụ mời 1 HS đọc nội dung ghi nhớ trên Bài tập 3 : - GV cho HS đọc yêu cầu BT, nêu yêu cầu của B.T - Yêu cầu HS tự làm bài 4. Củng cố - dặn dò : - GV nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà ghi nhớ cách viết hoa tên các cơ quan, đơn vị và chuẩn bị bài sau. -Hát - 2 hs lên bảng viết – lớp viết bảng con . -Hs nghe -HS nghe -1 HS nhìn SGK đọc, cả lớp theo dõi -3 HS tiếp nối nhau đọc to, lớp nghe nhận xét bạn có thuộc bài thơ không -HS trả lời -HS cả lớp đọc lại bài và nêu các từ ngữ dễ viết sai chính tả : lâm thâm, lội dưới bùn, ngàn khe + Nêu cách trình bày bài thơ viết theo thể lục bát -Đọc và viết các từ khó -HS lấy vở chính tả và tự nhớ lại viết bài -HS soát lỗi -Lắng nghe -1 HS đọc to, lớp đọc thầm -HS làm bài vào VBT. 3 HS làm bài trên phiếu -HS làm bài trên phiếu trình bày KQ -HS cả lớp nhận xét -Theo dõi -HS trả lời -1 HS nhìn bảng đọc, lớp đọc thầm -1 HS đọc to, HS khác nêu yêu cầu B.T -3 HS làm bài trên bảng lớp, mỗi HS chỉ viết tên 1 cơ quan hoặc đơn vị. HS cả lớp làm vào vở B.T -HS nghe ...................................................................................... TOÁN: LUYỆN TẬP A. Mục tiêu: - Tìm tỉ số phần trăm của hai số. - Thực hiện các phép tính cộng, trừ tỉ số phần trăm. - Giải bài toán có liên quan đến tỉ số phần trăm. - Tính toán cẩn thận, chính xác- Yêu thích toán học B. Chuẩn bị: - HS xem trước bài – VBT. C. Các hoạt động dạy -học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS I. Ổn định lớp: II. Kiểm tra bài cũ: - Hát - Thu và chấm nhanh 5 tập. ĐA: Lớp 5B: 40HS; Giỏi: 14HS; Khá: 16HS. à GV nhận xét bài trên bảng và trong vở. - GV nhận xét . - 1HS chữa bảng lớp bài đã dặn - Cả lớp theo dõi. - 5 HS đem tập lên chấm điểm. - HS nhận xét đánh giá và sửa chữa (nếu có) III. Bài mới: Luyện tập: * Bài 1: Tính - GV yêu cầu HS tự làm bài. * HS TB- yếu làm bài 1c,d * HSKG làm cả bài - Gv nhận xét và chữa bài. * Bài 2: Tính: - GV cho HS tự làm và chữa bài. - GV nhận xét và chữa bài. * Bài 3: Hướng dẫn HS tìm hiểu đề: + Bài toán cho biết gì: Hỏi gì? + Muốn biết ta làm thế nào? * Trong lúc HS làm bài vào vở, GV theo dõi chung và chú ý giúp HS yếu trong lớp làm bài. - GV thu chấm 5 – 10 tập nhanh nhất. - GV nhận xét và chữa bài. * Bài 4:( HSKG) GV tiến hành tương tự bài 3. - 1HS đọc đề và nêu phần chú ý. - 4HS lên bảng, cả lớp làm vào vở. - HS khác nhận xét. - 1HS đọc yêu cầu đề. - HS làm vào vở và 3HS chữa bảng. - HS khác nhận xét. - HS đọc và tóm tắt đề bài. - 1 HS làm bảng lớp, cả lớp làm vào vở. - HS khác nhận xét. - HSKG tự làm vào vở IV. Củng cố - Dặn dò: Hỏi : Bài học hôm nay đã giúp ta củng cố được những kiếng thức gì ? - Củng cố: về cách tính tỉ số phần trăm. - DD: Về nhà hoàn thành các bài vào vở. Và làm bài: Tỉ của hai số là 30%, hiệu của hai số bằng 8,4. tìm hai số đó? - HS nêu - Nghe - Nghe, thực hiện ...................................................................................... LUYỆN TỪ VÀ CÂU: ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU: DẤU PHẨY A. Mục tiêu: 1. Kiến thức- kỹ năng: - Sử dụng đúng dấu chấm, dấu phẩy trong câu văn, đoạn văn (BT1). - Viết một đoạn văn khoảng 5 câu về hoạt động của HS trong giờ ra chơi và nêu được tác dụng của dấu phẩy (BT2). 2. Thái độ:GDHS sử dụng dấu câu đúng ngữ pháp. B. Chuẩn bị: - Bút dạ và một vài tờ giấy khổ to viết nội dung 2 bức thư trong mẩu chuyện Dấu chấm và dấu phẩy (BT1). Một vài tờ giấy khổ to kẻ bảng để HS làm BT2 (xem mẫu ở dưới). C. Các hoạt động dạy- học chủ yếu: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh I/ Ổn định lớp: II/ Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra 2 HS: 2 HS lần lượt nêu 3 tác dụng của dấu phẩy + mỗi em cho một ví dụ. GV nhận xét. III/ Bài mới: Giới thiệu bài mới Làm BT Bài 1:( cá nhân) GV giao việc: + Các em đọc lại nội dung hai bức thư. + Điền dấu chấm, dấu phẩy vào hai bức thư cho đúng. Viết hoa những chữ đầu câu. 1 HS đọc yêu cầu của BT1. Cho HS làm bài. GV phát phiếu cho 3 HS làm bài. HS đọc thầm lại hai mẩu chuyện vui, điền dấu chấm, dấu phẩy vào chỗ thích hợp, viết hoa chữ đầu câu. Cho HS trình bày kết quả bài làm. 3 HS làm bài vào phiếu lên dán trên bảng lớp. GV nhận xét + chốt lại kết quả đúng: Cần điền dấu chấm, dấu phẩy vào hai bức thư. Lớp nhận xét. Bài 2: (nhóm bàn) GV nhắc lại yêu cầu. 1 HS đọc yêu cầu của BT. Cho HS làm bài. GV phát phiếu cho các nhóm. Mỗi cá nhân trong nhóm làm việc. Nhóm trao đổi thảo luận. Mỗi thành viên đọc đoạn văn của mình viết. Nhóm chọn đoạn hay nhất viết vào giấy + trao đổi về tác dụng của dấu phẩy trong đoạn văn. Cho HS trình bày bài làm. Đại diện nhóm lên dán phiếu bài làm lên bảng lớp + nêu tác dụng của dấu phẩy trong đoạn văn. GV nhận xét + khen nhóm viết đoạn văn hay + nêu đúng tác dụng của dấu phẩy. Lớp nhận xét. IV.Củng cố- Dặn dò: Hỏi: Bài học hôm nay giúp ta nắm được những kiến thức gì ? - 2 HS nêu Dặn HS xem lại kiến thức về dấu hai chấm. Chuẩn bị bài: “Ôn tập về dấu câu (dấu hai chấm)”. HS lắng nghe. ...................................................................................... THỂ DỤC: MÔN THỂ THAO TỰ CHỌN - TRÒ CHƠI "DẪN BÓNG" I/Mục tiêu: - Thực hiện được động tác phát cầu, chuyền cầu bằng mu bàn chân. - Thực hiện đứng ném bóng vào rổ bằng một tay trước ngực và bằng một tay trên vai. - TC “Dẫn bóng” Biết cách đập dẫn bóng bằng tay. Biết cách chơi và tham gia chơi được II/Sân tập,dụng cụ: Sân tập sạch sẽ, an toàn. GV chuẩn bị 1 còi, bóng ném, cầu. III/Tiến trình thực hiện:(Nội dung và phương pháp tổ chức dạy học) NỘI DUNG Định lượng PH/pháp và hình thức tổ chức I.Chuẩn bị: - GV nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu bài học. - Chạy nhẹ nhàng thành 1 hàng dọc quanh sân trường. - Đi theo vòng tròn, hít thở sâu. - Xoay các khớp cổ chân, khớp gối, hông vai, cổ tay. - Ôn các động tác của bài thể dục phát triển chung. 1-2p 250m 10 lần 1-2p 2lx8nh X X X X X X X X X X X X X X X X r II.Cơ bản: - Đá cầu. Ôn tâng cầu bằng mu bàn chân. Phân chia tổ tập luyện theo từng khu vực do tổ trưởng điều khiển. - Phát cầu, chuyền cầu bằng mu bàn chân. Tập theo đội hình 2 hàng ngang phat cầu cho nhau. Thi tâng cầu bằng mu bàn chân. - Ném bóng. Ôn đứng ném bóng vào rổ bằng một tay trên vai. Ôn đứng ném bóng vào rổ bằng hai tay(trước ngực). - Trò chơi"Dẫn bóng". GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi, cho 1 tổ ra chơi thử, sau đó cho cả lớp cùng chơi. 14-16p 2-4p 7-8p 4-5p 14-15p 5-6p X X X X X X X X X X X X X X X X r X X X X X X X X p X X ------------->§ X X ------------->§ X X ------------->§ r III.Kết thúc: - Đi thường theo 2-4 hàng dọc và hát. - Nhảy thả lỏng, cúi người thả lỏng. - GV cùng HS hệ thống bài. - GV nhận xét tiết học, về nhà ôn đá cầu cá nhân. 1-2p 1p 1p 1-2p X X X X X X X X X X X X X X X X r .. Thứ tư ngày 20 tháng 4 năm 2016 TOÁN: ÔN TẬP VỀ CÁC PHÉP TÍNH VỚI SỐ ĐO THỜI GIAN A. Mục tiêu: - Biết thực hiện các phép tính cộng, trừ, nhân, chia với các số đo thời gian đã học. - Giải toán có liên quan đến số đo thời gian. - Tính toán cẩn thận, chính xác- Yêu thích toán học B. Chuẩn bị: - HS xem trước bài ở nhà – VBT. III. Các hoạt động dạy -học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS I. Ổn định lớp: II. Kiểm tra bài cũ: - Hát + GV gọi 1 HS chữa bài đã dặn. - Thu và chấm nhanh 5 tập. à GV nhận xét bài trên bảng và trong vở. - GV nhận xét lớp. + 1HS chữa bảng. - 5 HS đem tập lên chấm điểm. - HS nhận xét đánh giá và sửa chữa (nếu có) III. Bài mới: Luyện tập: * Bài 1: Tính - GV yêu cầu HS tự làm bài. - Gv nhận xét và chữa bài. - Chốt: * Bài 2: Tính: - GV cho HS tự làm và chữa bài. - GV nhận xét và chữa bài. - Chốt: * Bài 3: Hướng dẫn HS tìm hiểu đề: + Bài toán cho biết gì: Hỏi gì? + Muốn biết ta làm thế nào? - GV thu chấm 5 – 10 tập nhanh nhất. - GV nhận xét và chữa bài. * Bài 4:( Dnh cho HSKG) GV tiến hành tương tự bài 3. * Trong lúc HSKG làm bài vào vở, GV theo dõi chung và chú ý giúp HS yếu trong lớp làm bài. - 1HS đọc đề và nêu cách tính. - Cả lớp làm vào bảng con. - HS khác nhận xét. - 1HS đọc yêu cầu đề. - HS làm vào vở và 2HS chữa bảng. - HS khác nhận xét. - HS đọc và tóm tắt đề bài. - 1 HS chữa bảng lớp, cả lớp làm vào vở. - HS khác nhận xét. - HSKG tự làm bài. IV. Củng cố - Dặn dò: Hỏi : Bài học hôm nay đã giúp ta củng cố được những kiếng thức gì ? - Củng cố: Cách tính các số đo thời gian. - DD: Về nhà hoàn thành các bài vào vở. Và làm bài: Một người đi xe đạp và xe máy khởi hành cùng một lúc để từ A đến B. sau 15 phút hai người cách nhau 4km, tính vận tốc của mỗi xe? Biết rằng xe máy đi quãng đường AB hết 2 giờ, xe đạp đi quãng đường AB hết 4 giờ. - HS nêu - Nghe - Nghe, thực hiện ...................................................................................... TẬP LÀM VĂN: TẢ BÀI VĂN TẢ CON VẬT I. MỤC TIÊU: 1. HS biết rút kinh nghiệm về cách viết bài văn tả con vật theo đề bài đã cho: bố cục, trình tự miêu tả, quan sát và chọn lọc chi tiết, cách diễn đạt, trình bày. 2. Có ý thức tự đánh giá những thành công và hạn chế trong bài viết của mình. Biết sửa bài, viết lại một đoạn trong bài cho hay. II. CHUẨN BỊ: + GV: - Bảng phụ. Phiếu học tập trong đó ghi những nô5 dung hướng dẫn H tự đánh giá bài làm và tập viết đoạn văn hay. + HS: Vở III. CÁC HOẠT ĐỘNG: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Khởi động: Hát 2. Bài cũ: 3. Bài mới: Trả bài văn tả con vật. v Hoạt động 1: GV nhận xét, đánh giá chung về kết quả bài viết của cả lớp. Giáo viên chép đề văn lên bảng lớp ( Hãy tả một con vật mà em yêu thích). GV hướng dẫn HS phân tích đề. Kiểu bài tả con vật. Đối tượng miêu tả ( con vật với những đặc điểm tiêu biểu về hình dáng bên ngoài, về hoạt động. GV nhận xét chung về bài viết của cả lớp. + Nêu những ưu điểm chính thực hiện qua nhiều bài viết. Giới thiệu một số đoạn văn, bài văn hay trong số các bài làm của H. Sau khi đọc mỗi đoạn hoặc bài hay, GV dừng lại nêu một vài câu hỏi gợi ý để H tìm những điểm thành công của đoạn hoặc bài văn đó. + Nêu một số thiếu sót còn gặp ở nhiều bài viết. Chọn ra một số thiếu sót điển hình, tổ chức cho HS chữa trên lớp. Thông báo điểm số của từng HS. v Hoạt động 2: HS thực hành tự đánh giá bài viết. GV trả bài cho từng HS. v Hoạt động 3: HS viết lại một đoạn trong bài. GV nhận xét 5. Tổng kết - dặn dò: Nhận xét tiết học. Yêu cầu học sinh về nhà hoàn chỉnh đoạn văn vừa viết ở lớp, viết lại vào vở. Những H viết bài chưa đạt yêu cầu vế nhà viết lại cả bài để nhận xét, đánh giá tốt hơn. Chuẩn bị: Làm bài văn tả cảnh (lập dàn ý, lập văn miệng) -HS nêu dàn bài chung của bài văn tả con vật. 1 HS đọc đề bài trong SGK. -HS lắng nghe. Học sinh tự đánh giá bài viết của mình theo gợi ý 2 (SGK), tìm lỗi và sửa lỗi trong bài làm dựa trên những chỉ dẫn cụ thể của thầy (cô). Học sinh đổi vở cho nhau, giúp nhau soát lỗi và sửa lỗi. 4, 5 HS tự đánh giá bài viết của mình trước lớp. 1, 2 HS đọc đoạn văn vừa viết lại. Cả lớp nhận xét ...................................................................................... KĨ THUẬT: LẮP RÔ-BỐT (TIẾT 3) I. Mục đích yêu cầu - Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp rô-bốt. - Lắp được rô-bốt đúng kĩ thuật, đúng quy trình. Rô-bốt tương đối chắc chắn. - Rèn luyện tính khéo léo và kiên nhẫn khi lắp, tháo các chi tiết của rô-bốt. - HS khéo tay : Lắp được rô-bốt đúng kĩ thuật, đúng quy trình. Rô-bốt lắp chắc chắn, tay rô-bốt có thể nâng lên, hạ xuống được. II.Đồ dùng dạy-học. - Mẫu rô-bốt đã lắp sẵn. - Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. III. Các hoạt động dạy-học. 1.KT sự chuẩn bị của hs. 2.Bài mới.- Giới thiệu bài và nêu mục đích bài học GV HS *Tiếp tục hướng dẫn hs lắp rô-bốt. HĐ1: Thực hành lắp rô-bốt a)Chọn chi tiết. - Kiểm tra hs chọn các chi tiết và nhận xét, bổ sung. b) Lắp từng bộ phận. - Gọi 1 hs đọc phần ghi nhớ trong sgk, để toàn lớp nắm vững quy trình lắp rô-bốt. -Yêu cầu hs phải quan sát kĩ hình và đọc nội dung từng bước lắp trong sgk. *Lưu ý hs : + Lắp chân rô-bốt là chi tiết khó lắp, vì vậy khi lắp phải chú ý vị trí trên, dưới của thanh chữ U dài.Khi lắp chân vào tấm nhỏ hoặc lắp thanh đỡ chân rô- bốt cần lắp các ốc, vít ở phía trong trước, phía ngoài sau. + Lắp tay rô-bốt phải quan sát kĩ hình 5a(SGK) và chú ý lắp hai tay đối nhau. + Lắp đầu rô-bốt cần chú ý vị trí thanh chữ U ngắn và thanh thẳng 5 lỗ phải vuông góc nhau. Theo dõi, và uốn nắp kịp thời những nhóm hs lắp sai hoặc còn lúng túng. c) Lắp ráp rô-bốt (H.1-SGK) -Nhắc hs chú ý khi lắp thân rô bốt vào giá đỡ thân cần phải lắp cùng với tấm tam giác. -Nhắc hs kiểm tra sự nâng lên hạ xuống của tay rô -bốt. HĐ2: Đánh giá sản phẩm. - Tổ chức cho hs trưng bày sản phẩm theo nhóm. - Nêu những tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm theo mục III(SGK). - Cử một nhóm hs dựa vào tiêu chuẩn đã nêu để đánh giá sản phẩm của bạn. *Nhận xét đánh giá sản phẩm của hs theo các tiêu chuẩn đã nêu: + Các bộ phận của rô-bốt được lắp đúng và đủ. + Các mối ghép giữa các bộ phận phải chắc chắn. + Tay rô-bốt có thể nâng lên hạ xuống được. * Những nhóm nào đạt được các yêu cầu trên được đánh giá là hoàn thành: A *Những nhóm nào hoàn thành sớm và đạt được các yêu cầu trên được đánh giá là : A+ 3.Củng cố. -Gọi hs nêu lại các bước lắp rô-bốt -Giáo dục hs tính cẩn thận, chính xác từng chi tiết. 4.Dặn dò. -Chuẩn bị tiết sau : Lắp ghép mô hình tự chọn. -Nhận xét tiết học. - Hs lên bảng chọn đúng, đủ các chi tiết theo bảng trong sgk và xếp vào nắp hộp theo từng loại. - HS đọc phần ghi nhớ - HS thực hành lắp theo nhóm. - Lắng nghe và thực hiện. - HS lắp ráp rô-bốt theo các bước trong sgk - Lắng nghe và thực hiện. -Hs trưng bày sản phẩm theo nhóm. -HS đọc thầm trong sgk - Đại diện một nhóm hs đánh giá sản phẩm của bạn. -HS nêu - HS tháo rời các chi tiết và xếp vào hộp. ...................................................................................... TIẾNG ANH: (G.V chuyên trách ) .. Thứ năm ngày 21 tháng 4 năm 2016 TOÁN: ÔN TẬP VỀ TÍNH CHU VI - DIỆN TÍCH MỘT SỐ HÌNH A. Mục tiêu: -Thuộc được công thức tính chu vi, diện tích cá hình vận dụng vào giải toán. - Tính toán cẩn thận, chính xác- Yêu thích toán học B. Chuẩn bị: - Bảng phụ kẻ sẵn hình vẽ bài học nhưng để trống công thức - HS xem trước bài ở nhà. C. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS I. Ổn định lớp: II. Kiểm tra bài cũ: - Hát - Gọi 1 HS chữa bảng bài đã dặn. - GV thu và chấm 5 tập. à GV nhận xét bài trên bảng và cho điểm. - GV nhận xét lớp. - 1HS chữa bảng lớp. – Cả lớp theo dõi. - 5HS nộp tập. - HS nhận xét đánh giá và sửa chữa (nếu có) III. Bài mới: On tập - Luyện tập: 1. On tập các công thức tính chu vi, diện tích một số hình: - GV treo bảng phụ. - Gắn bảng hình chữ nhật có chiều dài a, rộng b. + Hãy nêu công thức tính chu vi, diện tích của hình chữ nhật? - Gắn bảng hình vuông, yêu cầu HS nêu qui tắc và công thức tính chu vi, diện tích hình vuông. GV xác nhận. - Tương tự như vậy đối với các bảng còn lại. * Lưu ý: + Các số đo luôn phải cùng đơn vị đo. + Cách tính chu vi của hình bình hành, hình thoi sử dụng cách tính chu vi của tứ giác. - HS theo dõi bảng. - HS quan sát và trả lời. Đúng thì lên viết bảng. + P = (a + b) x 2 (a, b cùng đơn vị đo). S = a x b + P = a x 4 S = a x a 2. Luyện tập: * Bài 1: GV cho HS mở SGK. - GVcho HS tự làm và 1HS chữa bảng lớp. - GV quan sát và giúp đỡ HS yếu. - GV nhận xét và cho điểm. - 1HS đọc yêu cầu và tóm tắt. - Cả lớp thực hiện VBT và 2 HS chữa bảng lớp. - HS khác nhận xét. * Bài 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu đề: - GV vẽ hình lên bảng, điền các số đã cho vào. + Tỉ lệ 1 : 1000 cho ta biết gì? + Muốn tính diện tích thật của mảnh đất ta phải làm gì? - GV thu chấm 5 – 10 tập nhanh nhất. - GV nhận xét và chữa bài. * Bài 3: GV tiến hành tương tự bài 2. - HS đọc và tóm tắt đề bài. - HS vẽ hình và viết tóm tắt vào vở. + .. đất thật gấp 1000 lần. + tính các kích thước thực của mảnh đất. - 1 HS chữa bảng lớp, cả lớp làm vào vở. - HS khác nhận xét. - HS làm vào vở IV. Củng cố - Dặn dò: Hỏi : Bài học hôm nay đã giúp ta củng cố được những kiếng thức gì ? - Củng cố: về cách tính chu vi, diện tích. - DD: Về nhà hoàn thành các bài vào vở. - HS nêu - Nghe - Nghe, thực hiện ...................................................................................... TẬP ĐỌC: NHỮNG CÁNH BUỒM I/ Mục tiêu: – Biết đọc diễn cảm bài thơ, ngắt giọng đúng nhịp thơ. – Hiểu nội dung, ý nghĩa: Cảm xúc tự do của người cha, ước mơ về cuộc sống tốt đẹp của người con. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK; thuộc 1, 2 khổ thơ trong bài). II/ Chuẩn bị : Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. Một tờ phiếu khổ to ghi lại những câu thơ dẫn lời nói trước lớp trực tiếp của người con và người cha trong bài. III/ Hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động của Gv Hoạt động của Hs 1. Ổn định : 2. Kiểm tra bài cũ : -Gọi HS tiếp nối

File đính kèm:

  • docgiao_an_cac_mon_lop_5_tuan_32_nam_hoc_2015_2016_dam_ngan.doc