Bài: Bảo vệ hoa và cây nơi công cộng (tiết 2)
I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: H hiểu
- Lợi ích của cây và hoa nơi công cộng đối với cuộc sống con người
- Cách bảo vệ cây, hoa nơi công cộng
- Quyền được sống trong môi trường trong lành của trẻ em
- Biết bảo vệ cây và hoa nơi công cộng
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Vở bài tập Đạo đức
- Đồ dùng hóa trang đơn giản
- Bài hát: Ra chơi vườn hoa
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
7 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1285 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án các môn phụ Lớp 1 - Tuần 31, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mụn : Đạo đức
Tuần 31
Ngày : ……………………………
Bài: Bảo vệ hoa và cõy nơi cụng cộng (tiết 2)
I.MỤC ĐÍCH YấU CẦU: H hiểu
Lợi ớch của cõy và hoa nơi cụng cộng đối với cuộc sống con người
Cỏch bảo vệ cõy, hoa nơi cụng cộng
Quyền được sống trong mụi trường trong lành của trẻ em
Biết bảo vệ cõy và hoa nơi cụng cộng
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Vở bài tập Đạo đức
Đồ dựng húa trang đơn giản
Bài hỏt: Ra chơi vườn hoa
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
5’
7’
7’
3’
8’
5’
*Kiểm tra bài cũ :
- Tại sao phải chăm súc, bảo vệ cõ hoa?
*Bài mới :
1.Hoạt động 1: Làm bài tập 3
Gv sửa bài
KL: Tranh 1, 2, 4 đỳng
2.Hoạt động 2: Thảo luận đúng vai bài tập 4
Cỏc bạn nhỏ đang làm gỡ?
Những việc đú cú tỏc dụng gỡ?
Em cú thể làm như cỏc bạn đú khụng?
KL: Cần chăm súc bảo vệ cõy
Gv nhận xột
Gv: KL: Bảo vệ mụi trường trong lành là thực hiện quyền được sống trong mụi trường trong lành
Nghỉ giữa tiết
3. Hoạt động 3: Thực hành xõy dựng kế hoạch bảo vệ cõy hoa
Gv cho H chia nhúm thảo luận kế hoạch
Gv: KL: Mụi trường giỳp cỏc em khỏe mạnh và phỏt triển
Cỏc em cần hành động bảo vệ, chăm súc cõy hoa
4. Hoạt động 4: Đọc đoạn thơ cuối bài
Hỏt “ Ra chơi vườn hoa”
*Củng cố: Nhận xột tiết học
Về học lại bài
2h
2h
H đọc yờu cầu
H làm bài
H sửa bài tranh 1, 2 , 4 đỳng
H đọc yờu cầu
H đúng vai: Nờn khuyờn ngăn hoặc mỏch người lớn khi khụng cản được bạn
H xõy dựng kế hoạch
Nhận bảo vệ chăm súc cõy hoa ở đõu?
Vào thời gian nào?
Bằng những việc làm cụ thể nào?
Ai phụ trỏch từng việc ?
H thuộc lũng
Vở BT Đạo đức,
Tranh
Tranh SGK
SGK
Mụn :Đạo đức
Tuần 31
Ngày : ……………………………………
Bài: ễn tập học kỡ I
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Mụn :Âm nhạc
Tuần 31
Ngày : …………………………………
Bài: Năm ngún tay ngoan
I. MỤC ĐÍCH YấU CẦU:
- Hiểu nội dung bài hỏt kể chuyện 5 ngún tay .
- H hỏt đỳng giai điệu và lời ca.
- H biết vừa hỏt vừa vỗ tay theo phỏch , theo tiết tấu lời ca.
-Biết hỏt kết hợp với vận động phụ hoạ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
-Băng nhạc, nhạc cụ
-Bài hỏt , mỏy catxet.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
3’
12’
3’
12’
5’
*Kiểm tra bài cũ:
Hỏt bài Đi tới trường
T nhận xột.
*Bài mới :
1.Hoạt động 1: Dạy hỏt
T Giới thiệu bài hỏt
T hỏt mẫu
Đọc lời ca(lời 1)
Hỏt lại bài
Nghỉ giữa tiết
2.Hoạt động 2: Hỏt vận động phụ họa
T hướng dẫn hỏt mỳa xũe tay trỏi, tay phải chỉ vào cỏc ngún tay hỏt
*Củng cố:
T cho H thi đua hỏt trước lớp
T nhận xột
2H
H đọc lời 3 lần trước cho thuộc
H hỏt mỗi cõu 3 lần theo cụ
Đồng thanh
Tổ hỏt
Cỏ nhõn
H: hỏt kết hợp phụ họa theo T
Mỗi tổ cử 1 H lờn hỏt
ĐDHT
Băng, catxet
Bài hỏt
Nhạc cụ
Cỏc ghi nhận lưu ý:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Mụn Mi thuật
Tuần 31
Ngày ………………………………………
Bài : Vẽ cảnh thiờn nhiờn
I.MỤC ĐÍCH YấU CẦU :
- Tập quan sỏt thiờn nhiờn
- Vẽ được cảnh thiờn nhiờn theo ý thớch
- Thờm yờu mến quờ hương, đất nước mỡnh
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
-T : Tranh, ảnh phong cảnh :nụng thụn, miền nỳi, phố phường, sụng , biển…
- Một số tranh phong cảnh của H cỏc năm trước.
-H: vở tập vẽ 1. Bỳt chỡ, bỳt dạ, sỏp màu.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
5’
5’
7’
3’
10’
5’
*Kiểm tra bài cũ :
T kiểm tra ĐDHT của H
T nhận xột.
*Bài mới:
1.Hoạt động 1: Giới thiệu cảnh thiờn nhiờn
T giới thiệu tranh, ảnh để H biết được sự phong phỳ của cảnh thiờn nhiờn
+ Cảnh sụng biển
+ Cónh đồi nỳi
+ Cảnh đồng ruộng
+ Cảnh phố phường
+ Cảnh hàng cõy ven đường
+ Cảnh vườn cõy ăn quả, cụng viờn, vườn hoa
+ Cảnh gúc sõn nhà em
+ Cảnh trường học ….
T gợi ý để H tỡm thấy những hỡnh ảnh cú trong cỏc cảnh trờn:
2.Hoạt động 2 :Hướng dẫn H cỏch vẽ
-T gợi ý để H vẽ tranh như đó giới thiệu ở trờn :
+ Cỏc hỡnh ảnh chớnh (nhà, cõy, đường…)
+ Vẽ hỡnh chớnh trước (vẽ to vừa phải)
+ Vẽ thờm những hỡnh ảnh cho tranh sinh động hơn (vườn hoa, hồ nước, ụtụ…)
T gợi ý để H tỡm màu vẽ theo ý thớch:
+ Tỡm màu thớch hợp vẽ vào cỏc hỡnh
+ Vẽ màu để làm rừ phần chớnh của tranh
+ Vẽ màu thay đổi: cú đậm, cú nhạt.
Nghỉ giữa tiết
3.Hoạt động 3: Thực hành
Dựa vào ý thớch của H, Gv gợi ý để H làm bài
+ Vẽ hỡnh ảnh chớnh, hỡnh ảnh phụ thể hiện được đặc điểm của thiờn nhiờn (miền nỳi, đồng bằng…).
Sắp xếp vị trớ của cỏc hỡnh trong tranh
+ Vẽ mạnh dạn, thoải mỏi
Dựa vào cỏch vẽ của H, gv gợi ý để cỏc em bổ sung hỡnh ảnh và tỡm màu vẽ cho hợp với đề tài và ý thớch, khả năng của H, khụng gũ ộp theo ý mỡnh.
*Nhận xột , đỏnh giỏ , dặn dũ:
Nhận xột m ột số bài vẽ đẹp
Chuẩn bị đồ dựng cho tiết sau
H để ĐDHT trờn bàn
-H quan sỏt
-H: nhận xột về hỡnh dỏng,đặc điểm, màu sắc của cỏc bức tranh
-H xem bài ở Vở Tập vẽ 1
+ Biển, thuyền, mõy, trời… ;
(ở cảnh sụng biển)
+ Nỳi, đồi, cõy, suối nhà…;
(ở cảnh nỳi đồi)
+ Cỏnh đồng, con đường, hàng cõy, con trõ; (ở cảnh nụng thụn)
+ Nhà , đường phố, rặng cõy, xe cộ…; (ở cảnh phố phường)
+ Vườn cõy, căn nhà, con đường … (ở cảnh cụng viờn)
+ Căn nhà, cõy, giếng nước, đàn gà …(ở cảnh nhà em)
-H quan sỏt lắng nghe
H : nờu đặc điểm của từng tranh về hỡnh dỏng, hoạt động.màu vẽ
H thực hành vẽ tranh
H tụ màu theo ý thớch
H trỡnh bày hỡnh vẽ đẹp
ĐDHT
Tranh
về cõy, nhà
b/l,phấn
Vở Tập viết1,bỳt chỡ, sỏp
Cỏc ghi nhận lưu ý:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Mụn Thủ cụng
Tuần 31
Ngày ………………………………………
Bài : Cắt dỏn hàng rào đơn giản
I.MỤC ĐÍCH YấU CẦU :
-Kẻ được , cắt cỏc nan giấy
- Cắt dỏn được cỏc nan giấy và dỏn thành hàng rào
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Mẫu cỏc nan giấy và hàng rào
- 1 tờ giấy kẻ ụ, kộo, hồ dỏn, thước kẻ, bỳt chỡ.
-H: bỳt chỡ, thước kẻ, 1 tờ giấy vở H cú kẻ ụ
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
5’
5’
2’
20’
3’
*Kiểm tra bài cũ:
Nhắc lại cỏch vẽ hỡnh tam giỏc
*Bài mới:
1/ Hoạt động 1 : T hướng dẫn H quan sỏt và nhận xột
T cho H quan sỏt cỏc nan giấy mẫu và hàng rào
T định hướng cho H thấy:cạnh của cỏc nan giấy là những đường thẳng cỏch đều . Hàng rào được dỏn bởi cỏc nan giấy. T đặt cõu hỏi cho H nhận xột:
+ Số nan đứng? Số nan ngang?
+ Khoảng cỏch giữa cỏc nan đứng bao nhiờu ụ? Giữa cỏc nan ngang bao nhiờu ụ?
Nghỉ giữa tiết
2. Hoạt động 2: T hướng dẫn kẻ, cắt cỏc nan giấy
Lật mặt trỏi của tờ giấy màu cú kẻ ụ, kẻ theo cỏc đường kẻ để cú hai đường thẳng cỏch đều nhau. Gv hướng dẫn kẻ 4 nan đứng (dài 6 ụ rộng 1 ụ) và 2 nan ngang (dài 9 ụ rộng 1 ụ) theo kớch thước yờu cầu.
Cắt theo cỏc đường thẳng cỏch đều sẽ được cỏc nan giấy.
T thao tỏc cỏc bước chậm để H quan sỏt
Trong lỳc H thực hiện làm bài, T quan sỏt giỳp đỡ H yếu hoàn thành nhiệm vụ
*Nhận xột, dặn dũ:
-T nhận xột tinh thần học tập , sự chuẩn bị và kĩ năng thực hành của H
-T dặn H chuẩn bị ĐDHT để học bài sau
H để ĐDHT trờn bàn
H nhắc lại cỏc bước
H: 4 nan giấy
H :1ụ
H : 2 ụ
H kẻ 4 nan giấy dài 6 ụ
Kẻ 2 nan ngang dài 9 ụ
Thực hành cắt cỏc nan giấy
ĐDHT
Hỡnh mẫu
b/l, phấn
Giấy màu
Bỳt, thước
Kộo
Cỏc ghi nhận lưu ý:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Mụn TNXH
Tuần 31
Ngày : ……………………………………
Bài 31: Giú
I,MỤC ĐÍCH YấU CẦU :
Nhận xột trời cú giú hay khụng cú giú, giú nhẹ hay giú mạnh.
Sử dụng vốn từ riờng của mỡnh để mụ tả cảm giỏc khi cú giú thổi vào người
Cú ý thức cảm thụ cỏi đẹp của thiờn nhiờn và phỏt huy trớ tưởng tượng
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Hỡnh ảnh cỏc cõy gỗ ở bài 24 trong SGK.
Mỗi H làm sẵn một cỏi chong chúng
Phần thưởng cho trũ chơi.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
5’
10’
2’
15’
3’
*Kiểm tra bài cũ:
- Tả bầu trời khi nắng, khi mưa
*Bài mới :
1.Hoạt động 1: Làm việc với SGK
Mục tiờu: H nhận biết cỏc dấu hiệu khi trời đang cú giú qua cỏc hỡnh ảnh trong SGK và phõn biệt dấu hiệu cho biết cú giú nhẹ, giú mạnh
Bước 1:
- T hướng dẫn H hỡnh bài 32 SGK
- H (theo cặp) quan sỏt tranh, hỏi và trả lời cỏc cõu hỏi ở trang 66 SGK
- T nờu gợi ý: So sỏnh trạng thỏi của cỏc lỏ cờ để tỡm ra sự khỏc biệt vào những lỳc cú giú và khụng cú giú. Cũng tương tự như vậy đối với những ngọn cỏ lau. Từ đú cỏc em sẽ suy nghĩ để giải thớch được sự khỏc biệt đú là do giú gõy ra.
- Đối với cõu hỏi: “ Nờu những gỡ bạn nhận thấy khi giú thổi vào người”. T yờu cầu cỏc em lấy cỏi quạt hoặc quyển vở vào mặt và đưa ra nhận xột.
- Sau đú, T yờu cầu cỏc em trở lại quan sỏt hỡnh vẽ cậu bộ đang cầm quạt phe phẩy trong SGK và núi với nhau về cảm giỏc của cõu bộ trong hỡnh vẽ.
Bước 2: T yờu cầu một số cặp lờn hỏi và trả lời nhau trước lớp. Cỏc H khỏc bổ sung
KL: Khi trời lặng giú, cõy cối đứng im. Giú nhẹ làm cho lỏ cõy ngọc cỏ lay động. Giú mạnh hơn làm cho cành lỏ nghiờng ngả…
Nghỉ giữa tiết
2 Hoạt động 2: Quan sỏt ngoài trời
Mục tiờu: H nhận biết trời cú giú hay khụng cú giú, giú mạnh hay giú nhẹ
Cỏch tiến hành
Bước 1: Gv nờu nhiệm vụ cho H khi ra ngoài trời quan sỏt
+ Nhỡn xem lỏ cõy, ngọn cỏ ngoài sõn trường cú lay động hay khụng? Từ đú em rỳt ra kết luận gỡ?
Bước 2: T tổ chức cho H ra ngoài trời làm việc theo nhúm
- H nờu những nhận xột của mỡnh với cỏc bạn trong nhúm
- T đi đến cỏc nhúm giỳp đỡ và kiểm tra
Bước 3: T tập hợp cả lớp và chỉ định đại diện một vài nhúm bỏo cỏo kết quả thảo luận của nhúm mỡnh
KL: Nhờ quan sỏt cõy cối, mọi vật xung quanh và chớnh cảm nhận của mỗi người mà ta biết được là khi đú trời lặng giú hay cú giú.
+ Khi trời lăng giú cõy cối đứng im
+ Giú nhẹ làm cho là cõy, ngọn cỏ lay động
+ Giú mạnh hơn cả cành lỏ đong đưa…
+ Khi giú thổi vào người, ta cảm thấy mỏt (nếu trời núng)
Kết thỳc bài học: T cho H ra sõn chơi chong chúng theo nhúm để đảm bảo em nào cũng được chơi.
Củng cố:
-Trũ chơi hỏi quả
- 2 H trả lời
-
H: quan sỏt tranh trả lời : lỏ cờ bay, ngọn cỏ lung lay
H : thấy mỏt
H : thấy cú giú
H: cậu bộ thấy mỏt , tươi cười
H thảo luận cặp trả lời cõu hỏi
H lắng nghe
H : chia nhúm đọc yờu cầu thảo luận
H : quan sỏt trả lời:ngọn cỏ lay động, kết luận cú giú
H : bỏo cỏo kết quả
- Bạn quản trũ hụ: “ Giú nhẹ”
- Cỏc bạn trong nhúm tay cầm chong chúng chạy từ từ
_ Bạn quản trũ hụ: “ Giú mạnh”
- Cỏc bạn trong nhúm chạy nhanh hơn để chong chúng quay tớt
- Bạn quản trú hụ: “ Trời lặng giú”
- Cỏc bạn trong nhúm đứng lại để chong chúng ngừng quay.
Tranh SgK
SGK
Cỏc ghi nhận lưu ý:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Mon phu 31.doc