CHÍNH TẢ: TÌM NGỌC
I. Mục đích, yêu cầu
1. Nghe viết chính xác, trình bày đúng đoạn văn tóm tắt nội dung truyện “Tìm ngọc”
2. Làm đúng các bài tập phân biệt tiếng có âm, vần lẫn : ui/uy; r/d/gi (hoặc et/ec)
II. Đồ dùng
Bảng lớp viết sẵn nội dung BT2,3
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1297 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chính tả 2 tuần 17, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ Ba, ngày 26 tháng 12 năm 2006
chính tả: tìm ngọc
I. Mục đích, yêu cầu
1. Nghe viết chính xác, trình bày đúng đoạn văn tóm tắt nội dung truyện “Tìm ngọc”
2. Làm đúng các bài tập phân biệt tiếng có âm, vần lẫn : ui/uy; r/d/gi (hoặc et/ec)
II. Đồ dùng
Bảng lớp viết sẵn nội dung BT2,3
III. Dạy học
1. Kiểm tra bài cũ
2,3HS viết bảng lớp, cả lớp viết bảng con những từ ngữ theo lời đọc của GV
GV nhận xét ghi điểm
2. Bài mới
a) Giới thiệu:Tiết chính tả hôm nay chúng ta sẽ nghe viết đoạn văn tóm tắt nội dung truyện “Tìm ngọc”
b) Hướng dẫn nghe-viết
2.1. Hướng dẫn HS chuẩn bị
GV đọc lần 1
Giúp HS nhận xét
Chữ đầu đoạn viết như thế nào?
Tìm những chữ trong bài chính tả em dễ viết sai
GV phân tích- cho HS phát âm. Đọc HS viết bảng con
2.2. GV đọc, HS viết bài vào vở
GV uốn nắn sửa tư thế ngồi
2.3. Chấm chữa bài
5->7 bài –nhận xét
3. Hướng dẫn làm bài tập
3.1. Bài 2:
GV giúp HS nắm bắt được yêu cầu bài
HS làm bài vào vở, 3HS lên bảng
GV nhận xét
HS làm bài 3b
3HS lên bảng- cả lớp làm vào vở
GV nhận xét
4. Củng cố - dặn dò
GV nhận xét tiết học
Bài sau : Gà tỉ tê với gà
HS viết : trâu, ra ngoài ruộng, nối nghiệp nông gia, quản, công, cây lúa, ngọn cỏ ngoài đồng
1HS đọc
Viết hoa, lùi vào 1ô.
ví dụ : Long vương mưu mẹo, tình nghĩa
HS viết bảng con
HS viết bài
3HS lên bảng
Cả lớp làm bài vào vở
Lời giải: Chàng trai xuống thuỷ cung, được Long vương tặng viên ngọc quý
Mất ngọc, chàng trai ngậm ngùi. Chó và Mèo an ủi chủ
Chuột chui vào tủ lấy viên ngọc cho Mèo
Chó và Mèo vui lắm
HS làm bài
Lời giải
Lợn kêu eng éc, hét to, mùi khét
Thứ Sáu, ngày 29 tháng 12 năm 2006
Chính tả: Gà “tỉ tê” với gà
I. Mục đích, Yêu cầu :
1. Chép lại chính xác, trình bày đúng một đoạn trong bài : Gà “tỉ tê” với gà. Viết đúng các dấu hai chấm, dấu ngoặc kép ghi lời gà mẹ.
2. Luyện viết đúng những âm vần dễ lẫn : au/ao, r/d/gi (et/ec)
II. Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ chép sẵn đoạn chính tả
Bảng lớp viết sẵn đoạn nội dung BT2,3
III. Dạy học
1. Kiểm tra bài cũ
GV đọc cho 3HS viết trên bảng lớp, cả lớp viết BC những từ ngữ sau: thuỷ cung, ngọc quý, ngậm ngùi, mủi, rừng núi, dừng lại, sang tôm
GV nhận xét ghi điểm
2. Bài mới
a) Giới thiệu: Hôm nay chúng em sẽ được chép một đoạn trong bài gà tỉ tê với gà.
b) Hướng dẫn HS chuẩn bị
GV đọc 1 lần đoạn văn đã chép
GV hỏi : Đoạn văn nói điều gì?
Trong đoạn văn, những câu nào là lời gà mẹ nói với gà con?
Cần dùng dấu câu nào để ghi lời gà mẹ?
GV hướng dẫn HS viết những từ khó
GV phân tích từ; tỉ tê, thong thả, kiếm mồi, bới, kêu, mồi
GV nhận xét
2.2.HS nhìn bảng chép bài
HS đọc thầm từng câu và ghi lại
GV theo dõi uốn nắn
2.3.Chấm, chữa bài
GV đọc lần 2, HS sửa bài
GV chấm 5-7 bài- nhận xét
3. Hướng dẫn HS làm bài tập
3.1. Bài tập 1:
Gv nêu yêu cầu của bài tập
HS lên bảng diền vần ao hoặc au vào các câu
GV nhận xét
3.2. Bài 3b
1HS nêu Yêu cầu của bài
Yêu cầu HS thi làm bài
GV nhận xét
4. Củng cố - dặn dò
GV nhận xét
3HS lên bảng
Cả lớp viết bảng con
1HS đọc lại
Các gà mẹ báo tin cho con biết “Không có gì nguy hiểm”, “lại đây mau các con, mồi ngon lắm!”
“Cúc...cúc, cúc...cúc”
Những tiếng này được kêu đều đều, nghĩa là “không có gì nguy hiểm..”, kêu nhanh kết hợp với động tác bới đất, nghĩa là “lại đây mau..”
Dấu hai chấm và ngoặc kép
HS đọc các từ
HS viết bảng con
HS viết bài
HS dò bài, sửa bài
Cả lớp đọc thầm
3HS lên bảng
Cả lớp và GV nhận xét
Lời giải
Sau mấy đợt rét đậm, mùa xuân đã về. Trên cây gạo ngoài đồng, từng đàn sáo chuyền cành lao xao. Gió rì rào như báo tin vui, giục người ta mau đón chào xuân mới.
2,3HS thi làm bài
Cả lớp làm vở
3b.Lời giải
Bánh tét, eng éc, khét, ghét
File đính kèm:
- CHINHTA.doc