Môn: Tiếng Việt Phân môn: Chính tả Tiết: Tuần: 19
Bài: CHUYỆN BỐN MÙA
I. MỤC ĐÍCH- YÊU CẦU:
1.Kỹ năng:
- HS biết chép lại chính xác 1 đoạn trong bài Chuyện bốn mùa. Biết viết hoa đúng các tên riêng.
- Luyện viết đúng và nhớ cách viết những chữ có âm hoặc dấu thanh dễ lẫn: l/n, dấu hỏi/ dấu ngã
2. Kiến thức:
- HS chép lại được 1 đoạn trong bài Chuyện bốn mùa,viết hoa đúng các tên riêng.
- HS viết đúng và nhớ cách viết những chữ có âm hoặc dấu thanh dễ lẫn: l/n, dấu hỏi/ dấu ngã
4 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1104 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chính tả 2 tuần 19 - Trường TH DL Nguyễn Siêu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD-ĐT Quận cầu giấy
Trường TH DL Nguyễn Siêu
------------------
Kế hoạch bài dạy
Môn: Tiếng Việt Phân môn: Chính tả Tiết: Tuần: 19
Bài: Chuyện bốn mùa
Thời gian: 2007 Người dạy: Phạm Thanh Thuý Lớp: 2
I. Mục đích- yêu cầu:
1.Kỹ năng:
- HS biết chép lại chính xác 1 đoạn trong bài Chuyện bốn mùa. Biết viết hoa đúng các tên riêng.
- Luyện viết đúng và nhớ cách viết những chữ có âm hoặc dấu thanh dễ lẫn: l/n, dấu hỏi/ dấu ngã
2. Kiến thức:
- HS chép lại được 1 đoạn trong bài Chuyện bốn mùa,viết hoa đúng các tên riêng.
- HS viết đúng và nhớ cách viết những chữ có âm hoặc dấu thanh dễ lẫn: l/n, dấu hỏi/ dấu ngã
3. Thái độ: HS biết yêu cací đẹp thông qua việc luyện viết chữ đẹp
II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ ghi đoạn chép
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu.
thời gian
Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Phương tiện
5 phút
I. Kiểm tra bài cũ
Trả bài
1 phút
7 phút
15 phút
7 phút
1 phút
II. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn tập chép
2.1. Hướng dẫn học sinh chuẩn bị:
- GV đọc đoạn chép. 1, 2 HS đọc lại
- Đoạn chép nàyghi lời của ai? ( bà Đất)
- Bà Đất nói gì?( Khen các nàng tiên mỗi người một vẻ, đều có ích, đều đáng yêu)
- Đoạn chép có những tên riêng nào? (Xuân, Hạ, Thu, Đông)
- Tên riêng ấy phải viết như thế nào?( Viết hoa chữ caí đâù)
- HS viết bảng con tên riêng, từ ngữ dễ viết sai: tựu trường, ấp ủ...
2.2. HS chép bài vào vở. Gv theo dõi, uốn nắn
2.3. Chấm chữa bài
- HS tự chữa bài bằng bút chì, ghi chữ ra ngoài lề vở.
- Gv chấm 5, 7 bài, nêu NX
3. Hướng dẫn làm bài tập chính tả.
3.1. Bàt tập 2
- HS đọc yêu cầu. Cả lớp làm bài.
- 2 HS chữa bảng quay:
- Trăng mồng một lưỡi trai - Đêm tháng năm chưa nằm đã sáng
Mồng hai lá lúa Ngày tháng mười chưa cười đã tối
- Kiến cánh vỡ tổ bay ra - Muốn cho lúa nảy bông to
Bão táp mưa sa gần tới Cày sâu bừa kỹ, phân gio cho nhiều
3.2. Bài tập 3
- Cả lớp đọc thầm yêu cầu và làm bài, chữa bài trên bảng phụ
Chữ bắt đầu bằng l: là, lộc, lại, làm, lửa, lúc, lá.
Chữ bắt đầu bằng n: năm, nàng, nào, nảy, nói.
4. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học, khen những HS viết chính xác, trình bày đẹp.
bảng phụ
Bảng phụ
IV. Rút kinh nghiệm sau tiết học:
....................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................
Phòng GD-ĐT Quận cầu giấy
Trường TH DL Nguyễn Siêu
------------------
Kế hoạch bài dạy
Môn: Tiếng Việt Phân môn: Chính tả Tiết: Tuần: 19
Bài: thư trung thu
Thời gian: 2007 Người dạy: Phạm Thanh Thuý Lớp: 2
I. Mục đích- yêu cầu:
1. Kỹ năng:
- HS biết viết lại, trình bày đúng 12 dòng thơ trong bài Thư Trung thu theo cách trình bày bài thơ 5 chữ.
- Làm đúng và nhớ cách viết những chữ có âm hoặc dấu thanh dễ lẫn: l/n, dấu hỏi/ dấu ngã
2. Kiến thức:
- HS viết lại được 1 đoạn trong bài Thư Trung thu theo cách trình bày bài thơ 5 chữ.
- HS viết đúng và nhớ cách viết những chữ có âm hoặc dấu thanh dễ lẫn: l/n, dấu hỏi/ dấu ngã
3. Thái độ: HS biết yêu cací đẹp thông qua việc luyện viết chữ đẹp
II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu.
thời gian
Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Phương tiện
5 phút
I. Kiểm tra bài cũ
Trả bài. 2, 3 HS viết bảng lớp, cả lớp viết bảng con các chữ lưỡi trai, lá lúa, vỡ tổ, bão táp, nảy bông.
1 phút
7 phút
15 phút
7 phút
1 phút
II. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn nghe - viết
2.1. Hướng dẫn học sinh chuẩn bị:
- GV đọc 12 dòng thơ của Bác. 1, 2 HS đọc lại
- Nội dung bài thơ nói điều gì? (Bác Hồ rất yêu thiếu nhi. Bác mong thiếu nhi cố gắng học hành, tuổi nhỏ làm việc nhỏ tuỳ theo sức của mình để tham gia kháng chiến, gìn giữ hoà bình, xứng đáng cháu Bác Hồ.
- Bài thơ của Bác Hồ có những từ xưng hô nào? (Bác, các cháu)
- Những chữ nào trong bài phải viết hoa? Vì sao? (các chữ đầu dòng thơ phải viết hoa theo quy định chính tả. Chữ Bác viết hoa để tỏ lòng tôn kính, ba chữ Hồ Chí Minh viết hoa vì là tên riêng chỉ người.
- HS viết bảng con tên riêng, từ ngữ dễ viết sai: ngoan ngoãn, tuổi, tuỳ, gìn giữ...
2.2. GV đọc từng dòng thơ cho HS viết
2.3. Chấm chữa bài
- HS tự chữa bài bằng bút chì, ghi chữ ra ngoài lề vở.
- Gv chấm 5, 7 bài, nêu NX
3. Hướng dẫn làm bài tập chính tả.
3.1. Bàt tập 2
- HS đọc yêu cầu. Cả lớp làm bài.
- 2 HS chữa bảng quay:
a. 1 chiếc lá; 2 quả na; 3 cuộn len; 4 cái nón, 5 cái tủ, 6 khúc gỗ, 7 cửa sổ, 8 con muỗi.
3.2. Bài tập 3
- Cả lớp đọc thầm yêu cầu và làm bài, chữa bài trên bảng phụ
a. lặng lẽ, nặng nề - lo lắng, đói no
b. thi đỗ, đổ rác - giả vờ (đò), giã gạo
4. Củng cố, dặn dò
GV nhận xét tiết học, khen những HS viết chính xác, trình bày đẹp.
bảng phụ
Bảng phụ
IV. Rút kinh nghiệm sau tiết học:
....................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- GA 2 Chinh ta tuan 19.doc