I. Mục tiêu :
1. Kiến thức:
- Nghe - viết chính xác, viết đẹp đoạn văn “Người chiến sĩ giàu nghị lực”.
2. Kỹ năng:
- Làm đúng bài tập chính tả phân biệt tr / ch hay ươn / ương.
3. Thái độ
- Rèn cho HS tính cẩn thận, kiên trì.
II. Đồ dùng - chuẩn bị:
- Giáo viên: Bài tập 2a hoặc 2b viết trên 4 tờ phiếu khổ to & bút dạ.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
3 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 251 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chính tả Lớp 4 - Tuần 12, Bài: Người chiến sĩ giàu nghị lực - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Chính tả Thứ ngày tháng năm 2018
Tuần: 12
Tiết :
NGƯỜI CHIẾN SĨ GIÀU NGHỊ LỰC
Mục tiêu :
Kiến thức:
Nghe - viết chính xác, viết đẹp đoạn văn “Người chiến sĩ giàu nghị lực”.
Kỹ năng:
Làm đúng bài tập chính tả phân biệt tr / ch hay ươn / ương.
Thái độ
Rèn cho HS tính cẩn thận, kiên trì.
Đồ dùng - chuẩn bị:
Giáo viên: Bài tập 2a hoặc 2b viết trên 4 tờ phiếu khổ to & bút dạ.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
- Gọi 2 HS lên bảng viết các câu ở bài tập 3
- Gọi 1 HS đọc cho cả lớp viết:
+ PB: trăng trắng, chúm chím, chiền chiện, thuỷ chung, trung hiếu, ...
+ PN: con lươn, lường trước, ống bương, bươn trải, ...
- Nhận xét về chữ viết của HS
- 2 HS lên bảng viết
- 1 HS đọc
2. Bài mới:
2’
a) Giới thiệu:
- GV giới thiệu & ghi bài tên bài
- HS ghi vở
b) Dạy bài mới:
5’
* Đọc & tìm hiểu nội dung bài viết
* Hướng dẫn viết từ: khó
- Gọi HS đọc đoạn văn trong SGK
- GV hỏi:
+ Đoạn văn viết về ai?
+ Câu chuyện về Lê Duy Ứng kể về chuyện gì cảm động?
- GV yêu cầu HS tìm các từ khó, dễ lẫn khi viết & luyện viết
Các từ ngữ: Sài Gòn, tháng 4 năm1975, Lê Duy Ứng, 30 triển
lãm, 5 giải thưởng ...
- 1 HS đọc thành tiếng
- 2 HS trả lời
- 2,3 HS nêu
- 2 HS lên bảng, lớp viết nháp
17’
Viết chính tả:
- GV đọc bài đúng tốc độ
- HS viết vở
3’
Soát lỗi & chấm bài
- Đọc thong thả đoạn viết
- Chữa, sửa lỗi cho 5 - 7 HS
- Nhận xét, đánh giá
- HS tự soát + Đổi vở cho bạn soát
8’
Luyện tập
* GV có thể lựa chọn phần a hoặc phần b hoặc bài tập do GV lựa chọn để chữa lỗi chính tả cho HS địa phương
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu các tổ lên thi tiếp sức, mỗi HS chỉ điền vào một chỗ trống.
- GV cùng 2 HS làm trọng tài chỉ từng chữ cho HS nhóm khác đọc, nhận xét đúng / sai
- Nhận xét, kết luận lời giải đúng.
- Gọi HS đọc truyện Ngu công dời núi.
- Lời giải: vươn lên, chán chường, thương trường, khai trương, đường thuỷ, thịnh vượng ...
- 1,2 HS đọc thành tiếng
- Các nhóm lên thi tiếp sức
- Chữa bài
- Chữa bài (nếu sai)
- 1,2 HS đọc thành tiếng.
- Tiến hành tương tự
5’
3. Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét chữ viết của HS
- Dặn HS về nhà kể lại truyện Ngu công dời núi cho gia đình nghe & chuẩn bị bài sau
- Lắng nghe
File đính kèm:
- giao_an_chinh_ta_lop_4_tuan_12_bai_nguoi_chien_si_giau_nghi.docx