I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS nghe viết chính xác, đúng, đẹp đoạn: Hội làng Hữu Trấp . chuyển bại thành thắng trong bài Kéo co.
2. Kỹ năng:
- Tìm và viết đúng các từ ngữ theo nghĩa cho trước có âm đầu r / d / gi.
3. Thái độ
- Giáo dục HS có ý thức viết nắn nót cẩn thận, giữ vở sạch.
II. Đồ dùng - chuẩn bị:
- Học sinh: Phiếu nhóm, bút dạ.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
3 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 258 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chính tả Lớp 4 - Tuần 16, Bài: Kéo co - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Chính tả Thứ ngày tháng năm 2018
Tuần: 16
Tiết :
KÉO CO
Mục tiêu:
Kiến thức:
HS nghe viết chính xác, đúng, đẹp đoạn: Hội làng Hữu Trấp ... chuyển bại thành thắng trong bài Kéo co.
Kỹ năng:
Tìm và viết đúng các từ ngữ theo nghĩa cho trước có âm đầu r / d / gi.
Thái độ
Giáo dục HS có ý thức viết nắn nót cẩn thận, giữ vở sạch.
Đồ dùng - chuẩn bị:
Học sinh: Phiếu nhóm, bút dạ.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
- GV đọc 1 số từ & yêu cầu HS viết: trốn tìm, nơi chốn, châu chấu, trân châu
- GV đánh giá, sửa sai (nếu có)
- HS viết nháp + 2 em viết bảng lớp
- Nhận xét
2. Bài mới:
2’
a) Giới thiệu:
- GV giới thiệu & ghi bài tên bài
- HS ghi vở
b) Dạy bài mới:
3’
Tìm hiểu bài
viết:
- GV đọc mẫu & hỏi nội dung:
+ Cách kéo co ở làng Hữu Trấp có gì đặc biệt?
- HS đọc thầm trong SGK và trả lời câu hỏi
7’
Hướng dẫn viết:
- GV đọc cho HS viết 1 số từ khó: ganh đua, khuyến khích, trai tráng ....
+ Tìm trong bài những từ nào viết hoa? Vì sao?
- GV đọc -HS viết: Quế Võ, Hữu Trấp
- GV sửa cho HS (nếu sai)
- HS viết nháp
- 2 em lên bảng lớp
- HSTLCH
12’
Viết bài chính tả:
- GV đọc cho HS viết bài
- GV đọc cho HS soát lỗi
(2 lần)
- GV thu & nhận xét 5, 7 vở
- HS viết vở
- HS soát lỗi & kiểm tra chéo vở
8’
Luyện tập:
Phân biệt r / d / gi
* Bài 2a:
* Phân biệt:
- GV yêu cầu 1 em đọc nội dung
- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm & yêu cầu HS:
+ Tìm & ghi lại các từ có tiếng chứa âm đầu là r / d/ gi theo nghĩa cho sẵn
- Gọi các đại diện nhóm lên trình bày. Nhận xét
- GV đánh giá:
+) Nhảy dây, Múa rối, Giao bóng
+ Khi nào viết dây / rây / giây?
(dây điện, nhảy dây, rây bột, giây phút)
+ Phân biệt rối / dối
(múa rối, rối rít, dối trá, nói dối,
+ Phân biệt rao / dao / giao
(rêu rao, rao bán, con dao, dao động, giao hàng,)
- GV chốt ý
- 1 em đọc yêu cầu bài
- HS hoạt động nhóm 5, 6 ghi phiếu
- Các nhóm trình bày kq
- Nhận xét – TNYK
- HS phân biệt: lần lượt
3,4 em trả lời
- Nhận xét, bổ sung
4’
3. Củng cố - Dặn dò:
- GV nhận xét tiết học
- Dặn dò: viết đúng chính tả
- Chuẩn bị bài sau
- Lắng nghe
File đính kèm:
- giao_an_chinh_ta_lop_4_tuan_16_bai_keo_co_nam_hoc_2018_2019.docx