I. Mục đích yêu cầu:
1- Kiến thức: Trẻ biết đếm đến 5, trẻ nhận biết nhúm có 5 đối tượng.
2 - Kỹ năng: Luyện kỹ năng ghép tương ứng 1- 1, luyện kỹ năng đếm đến 5.
80- 90 % trẻ đạt yêu cầu.
- Phát triển: Tư duy, óc sáng tạo, trí nhớ, ngôn ngữ toán học.
3- Giỏo dục: Trẻ lắng nghe cụ, mạnh dạn phỏt biểu, tớch cực hoạt động.
II. Phương pháp – biện pháp:
- Trực quan, đàm thoại, Trò chơi.
III. Chuẩn bị:
- Mỗi trẻ 5 con thỏ, 2 củ cà rốt.
- Đồ dùng của cô giống như của trẻ nhưng kích thước to hơn
- Các nhóm đồ dùng đồ chơi có số lượng 2,3,4,5 đặt xung quanh lớp.
IV. Nội dung kết hợp:
- Âm nhạc, MTXQ;
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1500 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án: Cho trẻ làm quen với môn toán học sơ đẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án:
cho trẻ làm quen với Môn toán học sơ đẳng
Đối tượng dạy: 4 tuổi
Đề tài: Dạy trẻ nhận biết, đếm đúng các nhóm có 5 đối tượng
Loại tiết: Tiết 1
Người dạy: Nguyễn Thị Hường
Đơn vị : Trường Mầm non xã Vũ Lăng
Chương trình: Cải cách
Thời gian soạn:06/03/2009. Thời gian dạy: 10/03/2009
I. Mục đớch yờu cầu:
1- Kiến thức: Trẻ biết đếm đến 5, trẻ nhận biết nhúm có 5 đối tượng.
2 - Kỹ năng: Luyện kỹ năng ghép tương ứng 1- 1, luyện kỹ năng đếm đến 5.
80- 90 % trẻ đạt yêu cầu.
- Phỏt triển: Tư duy, úc sỏng tạo, trớ nhớ, ngụn ngữ toỏn học.
3- Giỏo dục: Trẻ lắng nghe cụ, mạnh dạn phỏt biểu, tớch cực hoạt động.
II. Phương phỏp – biện phỏp:
- Trực quan, đàm thoại, Trò chơi.
III. Chuẩn bị:
- Mỗi trẻ 5 con thỏ, 2 củ cà rốt.
- Đồ dùng của cô giống như của trẻ nhưng kích thước to hơn
- Các nhóm đồ dùng đồ chơi có số lượng 2,3,4,5 đặt xung quanh lớp.
IV. Nội dung kết hợp:
- Âm nhạc, MTXQ;
V. Tiến trỡnh:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. ổn định tổ chức:
- Cụ và trẻ hỏt bài hỏt “Màu hoa”
- Cỏc con vừa hỏt bài gỡ?
- Trong vườn hoa cỏc con thấy cú những loại hoa gỡ?
2. Bài mới:
Phần 1: Luyện tập kỹ năng đếm đến 4:
- Cụ cú một vườn hoa, cụ mời cỏc bạn cựng tham quan. Khi tham quan các con chú ý quan sát xem cỏc loại hoa trong vườn cụ trồng cú số lượng như thế nào?
- Cỏc con cú nhận xột gỡ về vườn hoa này?
- Cụ mời một bạn lờn chỉ và đếm cho cụ xem loại hoa nào cú số lượng 2, 3, 4 bông nào?
- Tại sao cỏc con biết loại hoa này cú số lượng như thế?
* Bây giờ các con chú ý nghe xem cô gõ mấy tiếng xắc xô nhé(Cô gõ từ 1-> 4 tiếng để cho trẻ đếm nhẩm trong miệng và trả lời cho đúng)
Phần 2: Tạo nhóm đồ vật có số lượng là 5. Đếm đến 5:
- Cô hỏi trẻ trong rổ có những gì?
- Bây giờ cô và các con xếp hết số Thỏ ra cho cô nào?
- Con Thỏ là động vật sống ở đâu?
- Thỏ là nhóm gia cầm hay gia súc?
- ở lớp mình có nhà bạn nào nuôi Thỏ không?
- Nếu nuôi Thỏ các con phải làm gì?
- Ai cho cô biết Thỏ thích ăn gì nhất?
Vậy bây giờ các con hãy tặng cho 4 chú thỏ mỗi chú 1 củ cà rốt nào?
Các con có biết Cà rốt thuộc nhóm thực phẩm gì không?
* Các con so sánh giúp cô xem số lượng cà rốt và số lượng Thỏ như thế nào?
- Số lượng nào nhiều hơn và nhiều hơn là mấy?
- Số lượng nào ít hơn và ít hơn là mấy?
(Cho cả lớp đếm kiểm tra cả 2 hàng)
- Muốn cho số lượng Thỏ bằng số lượng Cà rốt các con phải làm gì để cho mỗi chú Thỏ có 1 củ Cà rốt
Cô cho cả lớp đếm kiểm tra lại
- Bây giờ số Thỏ và số Cà rốt thế nào? và đều bằng mấy?
- Để ghi nhớ nhóm có 5 đối tượng các con phải gắn chữ số mấy?( Cô cho trẻ gắn chữ số 5 tương ứng với số Thỏ và Cà rốt)
- Cô giới thiệu chữ số 5: Số 5 gồm 1 nét thẳng nằm ngang phía bên trên,1 nét thẳng hơi xiên phía bên tay trái kéo xuống phía dưới và 1 nét móc vòng về phía tay phải rồi vòng sang trái. Về nhà các con nhớ tập viết số 5 nhé.
- Bây giờ các con quan sát và chỉ cho cụ xem trong lớp mình ở đâu có đồ dùng đồ chơi có số lựơng 5?
Phần3: Luyện kỹ năng đếm đến 5:
Cho trẻ chơi trò chơi "Về đúng số nhà của mình". Cô giới thiệu luật chơi: Cô đã cắt dán được các ngôi nhà để xung quanh lớp, mỗi 1 ngôi nhà cô có gắn các thẻ chấm tròn có số lượng 3, 4, 5. Bây giờ cô phát cho các con mỗi người 1 thẻ chấm tròn có số lượng 3, 4, 5 chấm tròn. Các con vừa đi vừa hát, khi nghe hiệu lệnh của cô "Về đúng số nhà"thì các con phải về đúng số nhà có số chấm tròn đúng với thẻ chấm tròn trên tay các con.
Cô cho trẻ chơi 1-2 lần chơi cho các nhóm đổi thẻ chấm tròn cho nhau)
3. Kết thúc tiết học: Cô và trẻ cùng cất đồ dùng vào đúng nơi quy định rồi chuyển trẻ sang hoạt động khác./.
- Trẻ hỏt cựng cụ.
- Màu hoa
- Trẻ kể tờn.
- Trẻ trả lời tự do.
- Vườn hoa đẹp ạ.
- Trẻ lên chỉ và đếm.
- Trẻ trả lời theo ý hiểu của trẻ.
- Trẻ đếm nhẩm và trả lời theo yêu cầu của cô
- Có Thỏ và Cà rốt.
- Trẻ xếp hết Thỏ ra bàn.
- ĐV sống trong GĐ
- Gia súc
- Có ạ.
- Phải chăm sóc
- Thỏ thích ăn Cà rốt
- Trẻ xếp 4 củ Cà rốt
- Giàu VTM và muối khoáng
- Thỏ nhiều hơn và nhiều hơn là 1.
- Cà rốt ít hơn và ít hơn là 1.
- Thêm 1 củ Cà rốt
- 1,2,3,4,5.Tất cả 5 chú thỏ
- 1,2,3,4,5.Tất cả 5 củ cà rốt
- Bằng nhau và đều bằng 5
- Phải gắn chữ số 5
- Trẻ lắng nghe.
Vâng ạ!
- Trẻ QS xung quanh lớp tìm chỉ và đọc theo đúng YC của cô
- Trẻ chú ý lắng nghe.
- Trẻ thực hiện.
- Trẻ thực hiện.
File đính kèm:
- Day tre nhan biet dem dung cac nhom co 5 doi tuong.doc