Giáo án Chủ đề 1: Trường mầm non Tam Dị (thời gian thực hiện 03 tuần)

I . MỤC TIÊU:

1. Phát triển thể chất :

- Phối hợp các vận động cơ thể theo nhu cầu của bản thân, thông qua các bài tập vận động, các trò chơi vận động.

- Rèn luyện các cơ nhỏ của đôi bàn tay một cách khéo léo thông qua các hoạt động khác nhau: chơi với đồ dùng đồ chơi ở trường, lớp mầm non

- Biết một số thực phẩm quen thuộc ở trường Mầm non.

- Biết sử dụng các đồ dùng trong sinh hoạt ở trường MN: khăn mặt, ca cốc, bát thìa

- Tập rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, rửa mặt sau khi ăn.

- Không nói chuyện trong khi ăn, trước khi ăn biết mời. Rèn trẻ một giấc ngủ trưa.

- Biết tránh những vật dụng và nơi nguy hiểm trong trường, lớp Mầm non.

2. Phát triển nhận thức :

- Biết tên, địa chỉ của trường, lớp đang học, biết một số hoạt động của bé ở trường MN

- Biết tên cô giáo, cô hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, cô cấp dưỡng công việc của các cô.

- Biết tên các bạn trong lớp và biết một vài đặc điểm nổi bật: tên, tuổi, giới tính, đặc điểm .của các bạn trong lớp.

- NB, phân loại được đồ dùng, đồ chơi trong lớp theo 1-2 dấu hiệu đặc trưng: kích thươc, màu sắc, hình dạng

- Xếp tương ứng 1-1 ghép đôi. Sắp xếp theo quy tắc. Nhận biết được nhóm có số lượng 1-2, nhận biết số 1-2.

 

doc5 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1521 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chủ đề 1: Trường mầm non Tam Dị (thời gian thực hiện 03 tuần), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ đề 1: Trường mầm non Tam Dị (Thời gian thực hiện 03 tuần từ ngày 26/8 đến ngày 13 /9/2013) I . MỤC TIÊU: 1. Phát triển thể chất : - Phối hợp các vận động cơ thể theo nhu cầu của bản thân, thông qua các bài tập vận động, các trò chơi vận động. - Rèn luyện các cơ nhỏ của đôi bàn tay một cách khéo léo thông qua các hoạt động khác nhau: chơi với đồ dùng đồ chơi ở trường, lớp mầm non… - Biết một số thực phẩm quen thuộc ở trường Mầm non. - Biết sử dụng các đồ dùng trong sinh hoạt ở trường MN: khăn mặt, ca cốc, bát thìa… - Tập rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, rửa mặt sau khi ăn. - Không nói chuyện trong khi ăn, trước khi ăn biết mời. Rèn trẻ một giấc ngủ trưa. - Biết tránh những vật dụng và nơi nguy hiểm trong trường, lớp Mầm non. 2. Phát triển nhận thức : - Biết tên, địa chỉ của trường, lớp đang học, biết một số hoạt động của bé ở trường MN - Biết tên cô giáo, cô hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, cô cấp dưỡng…công việc của các cô. - Biết tên các bạn trong lớp và biết một vài đặc điểm nổi bật: tên, tuổi, giới tính, đặc điểm….của các bạn trong lớp. - NB, phân loại được đồ dùng, đồ chơi trong lớp theo 1-2 dấu hiệu đặc trưng: kích thươc, màu sắc, hình dạng… - Xếp tương ứng 1-1 ghép đôi. Sắp xếp theo quy tắc. Nhận biết được nhóm có số lượng 1-2, nhận biết số 1-2. 3. Phát triển ngôn ngữ : - Biết bày tỏ nhu cầu, mong muốn, suy nghĩ của mình bằng lời nói - Biết lắng nghe cô và các bạn nói, biết đặt và trả lời các câu hỏi. - Biết kể về các hoạt động trong lớp, trường mầm non, cô và các bạn. - Chú ý lắng nghe cô kể chuyện và biết trả lời các câu hỏi khi cô đặt ra. - Biết đọc thơ, kể chuyện diễn cảm, biết đọc đồng dao, ca dao cùng cô về trường, lớp mầm non. 4. Phát triển tình cảm,kỹ năng xã hội : - Biết kính trọng, yêu quý, lễ phép với cô giáo, các cô bác trong trường, thân thiện hợp tác với các bạn trong lớp. - Biết giữ gìn đồ dùng, đồ chơi trong lớp, trong trường. - Biết giữ gìn bảo vệ môi trường: cất dọn gọn gàng đồ chơi sau khi chơi xong, không vứt rác, bẻ cây… - Biết thực hiện một số quy định của lớp, trường. Biết lễ phép với các cô, các bác và các bạn trong trường. 5. Phát triển thẩm mĩ : - Hào hứng tham gia các hoạt động trong trường, lớp mẫu giáo, ngày hội đến trường của bé... - Trẻ biết thể hiện cảm xúc khi nghe các bài hát về trường, lớp mẫu giáo, cô giáo, các bạn... - Trẻ biết hát, vận động đơn giản theo các bài hát về trường, lớp mẫu giáo. - Biết sử dụng một số kỹ năng tô màu, vẽ, nặn... để tạo ra sản phẩm tạo hình về trường lớp mầm non. II. MẠNG NỘI DUNG Lớp mẫu giáo 4 tuổi B (01 tuần : 26 - 30/8/2013) - Tên gọi, địa chỉ của lớp. Các khu vực hoạt động của lớp. Các hoạt động ở lớp mẫu giáo. - Tên gọi, công việc của cô giáo - Các bạn trong lớp: tên gọi, sở thích, một vài đặc điểm riêng của các bạn... Chơi đoàn kết, thân thiện và không tranh giành đồ chơi với bạn - Yêu quý cô giáo và các bạn - Nói rõ ràng, mạch lạc, tự tin. - Chú ý nghe khi cô, bạn nói. - Biết nói lời cảm ơn , xin lối, chào hỏi lễ phép. - Biết rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và khi tay bẩn - Che miệng khi hắt hơi, ho ngáp. - Nhận biết các bữa ăn trong ngày và ích lợi của ăn uống đủ lượng và đủ chất. Có một số hành vi tốt trong ăn uống. Ngày hội đến trường của bé ( 01 tuần: Từ ngày 03 - 06/9/2013) - Tên gọi, địa chỉ, một số đặc điểm nổi bật của trường mầm non. Các khu vực trong trường. - Tên gọi của cô hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, công việc của các cô, các bác trong trường Mầm non. Đồ dùng, đồ chơi trong trường. - Các hoạt động được tổ chức trong trường Mầm non. Yêu quý trường , lớp, các cô, các bác trong trường. - Biết ngày 05/9 là ngày hội đến trường của bé, các hoạt động trong ngày hội. - Trẻ cùng cô giáo, các bạn chuẩn bị các hoạt động cho ngày hội của bé. - Không khí nhộn nhịp, vui vẻ, phấn khởi chào đón một năm học mới. Những cảm xúc của bé trong ngày hội đến trường. - Biết một số thực phẩm quen thuộc ở trường Mầm non. - Thực hiện được một số quy định ở trường, lớp. Trường Mầm non Tam Dị Đồ dùng đồ chơi trong lớp (01 tuần: Từ ngày 09 - 13/9/2013) - Tên gọi, đặc điểm, vị trí của đồ dùng đồ chơi trong trường, lớp. - Cách sử dụng, công dụng của đồ dùng đồ chơi trong trường , lớp. - Sự giống và khác nhau về công dụng , kích thước, màu sắc, chất liệu của 2-3 đồ dùng đồ chơi - Phân loại đồ dùng đồ chơi theo 1- 2 dấu hiệu. - Giữ gìn đồ dùng đồ chơi sạch sẽ, lấy cất đúng nơi quy định. - Biết sử dụng một số đồ dùng trong sinh hoạt ở trường mầm non: khăn mặt, cốc uống nước, biết tự rửa mặt, đi vệ sinh đúng nơi quy định. - Không chơi ở những nơi mất vệ sinh, nguy hiểm trong trường lớp Mầm non. - Nhận ra và không chơi một số đồ vật có thể gây nguy hiểm. - Dễ hòa đồng với bạn bè trong nhóm chơi - Không theo người lạ ra khỏi khu vực trường lớp. III. MẠNG HOẠT ĐỘNG 1. Chủ đề nhánh 1: Lớp mẫu giáo của Bé! ( 01 tuần: Từ 26/8- 30/8/2013) Phát triển nhận thức - Quan sát, trao đổi, thảo luận, tìm hiểu về quang cảnh lớp học, cô giáo, các bạn... * Khám phá xã hội: + Tổ chức cho trẻ khám phá về lớp học của Bé! * LQVT: + Dạy trẻ cách sắp xếp theo quy tắc. Phát triển thể chất Trẻ thực hiện tập bài TDS và bài PTVĐ như : * TDS: Tập 5 động tác của BTPTC * PTVĐ : - Dạy trẻ đi trên ghế thể dục . * TCVĐ: Mèo và chim sẻ ; Tìm bạn... * DD - SK: - Dạy trẻ biết một số thực phẩm và biết một số món ăn trong trường MN Lớp mẫu giáo của Bé Phát triển ngôn ngữ * LQVH: - Nghe, hiểu nội dung một số câu chuyện, bài thơ, đọc thơ diễn cảm về cô giáo, các bạn như : - Thơ: Nghe lời cô giáo ; Tình bạn. - Truyện: Món quà của cô giáo * Dạy trẻ các bài ca dao, đồng dao về cô giáo, các bạn ... Phát triển thẩm mĩ * Tạo hình: - Vẽ nét mặt các bạn. * GDÂN: - Dạy hát kết hợp vỗ tay theo nhịp “Cô giáo” - Nghe hát “ Cô giáo miền xuôi” * Trẻ biết cảm nhận về vẻ đẹp của lớp mẫu giáo, cô giáo, các bạn… Phát triển TC - XH - Hướng dẫn trẻ tham gia các trò chơi: + Góc phân vai: TC: Cô giáo; Lớp học ; Gia đình đưa con đi học... + Góc nghệ thuật: Tô màu lớp bé, nặn đồ chơi của lớp. Biểu diễn văn nghệ. + Góc học tập sách: Xem tranh ảnh về lớp mầm non. Xếp đồ chơi từ hạt + Góc xây dựng lắp ghép: XD lớp học của bé + Góc TNKH: CS cây ; làm đồ chơi bằng lá cây. 2. Chủ đề nhánh 2: Ngày hội đến trường của bé ( 01 tuần: Từ ngày 03 - 06/9/2013) Phát triển thể chất Trẻ thực hiện tập bài TDS và bài PTVĐ như : * TDS: Tập bài: Trường chúng cháu là trường mầm non... * PTVĐ : - Dạy trẻ tung bóng lên cao và bắt bóng. * TCVĐ: Chạy tiếp cờ ; Rồng rắn lên mây * DD - SK: - Dạy trẻ biết một số thực phẩm và biết một số món ăn trong trường MN - Nhận biết và tránh những vật dụng, nơi mất vệ sinh, nơi nguy hiểm trong trường.... Phát triển nhận thức - Quan sát, trao đổi, thảo luận, tìm hiểu về quang cảnh trường, đồ dùng đồ chơi trong trường mầm non như  * Khám phá xã hội: + Tổ chức cho trẻ khám phá về ngày hội đến trường của Bé! * LQVT: - Dạy trẻ xếp tương ứng 1-1 ghép đôi Ngày hội đến trường của bé Phát triển thẩm mĩ * Tạo hình: - Dạy trẻ tô màu về trường mầm non. * GDÂN: - Dạy hát “Vui đến trường” - TCAN “ Ai đoán giỏi” * Trẻ biết cảm nhận về vẻ đẹp về mái trường nơi mình đang vui chơi và học tập … Phát triển TC - XH - Hướng dẫn trẻ tham gia các trò chơi: + Góc phân vai: TC: Cô giáo; Lớp học ; Gia đình đưa con đi học... + Góc nghệ thuật: Tô vẽ theo chủ điểm, làm đồ dùng, đồ chơi từ nguyên liệu thiên nhiên. Biểu diễn văn nghệ. + Góc học tập sách: Xem tranh ảnh về trường mầm non. Bé tập làm sách… + Góc xây dựng lắp ghép: XD Trường học của bé + Góc TNKH: CS cây ; làm đồ chơi bằng lá cây. Phát triển ngôn ngữ * LQVH: - Nghe, hiểu nội dung một số câu chuyện, bài thơ, đọc thơ diễn cảm về trường MN như : - Thơ: Bé tới trường * Dạy trẻ các bài ca dao, đồng dao về trường, lớp ... * LQ với việc đọc, viết : - Làm quen, nhận dạng các chữ cái. 3. Chủ đề nhánh 3: Đồ dùng đồ chơi trong lớp (01 tuần: Từ ngày 09 - 13/9/2013) Phát triển thể chất Trẻ thực hiện tập bài TDS và bài PTVĐ như : * TDS: Tập kết hợp với bài: Trường chúng cháu là trường mầm non... * PTVĐ: Dạy trẻ bò bằng bàn tay bàn chân qua 3 - 4m. * TCVĐ: Kéo co; Tìm bạn; thi xem ai nhanh... * DD-SK: Nhận ra và không chơi một số đồ vật có thể gây nguy hiểm. Dạy trẻ biết một số thực phẩm và biết một số món ăn trong trường MN Đồ dung đồ chơi trong lớp Phát triển TC - XH - Hướng dẫn trẻ tham gia các trò chơi: + Góc phân vai: TC: Cô giáo; Lớp học ; cửa hàng bách hóa... + Góc nghệ thuật: Tô vẽ theo CĐ, nặn đồ chơi của lớp. Biểu diễn văn nghệ. + Góc học tập sách: Xem tranh ảnh về lớp mầm non. Xếp đồ chơi từ hạt + Góc xây dựng lắp ghép: XD trường ; lớp học của bé + Góc TNKH: CS cây ; Chơi với nước… Phát triển ngôn ngữ * LQVH: - Nghe, hiểu nội dung một số câu chuyện, bài thơ, đọc thơ diễn cảm về cô giáo, các bạn như : - Dạy trẻ đọc thơ “Nghe lời cô giáo” - Truyên: Vì sao bé Bin khóc… * Dạy trẻ các bài ca dao, đồng dao về cô giáo, các bạn ... * LQ với việc đọc, viết : - Tập tô, tập đồ các nét chữ cơ bản Phát triển nhận thức - Quan sát, trao đổi, thảo luận, tìm hiểu về một số đồ dùng đồ chơi trong lớp như : * Khám phá xã hội: - Tổ chức cho trẻ khám phá đồ dùng đồ chơi trong lớp học * LQVT: - Dạy trẻ nhận biết được nhóm có số lượng 1-2, nhận biết số 1-2. Phát triển thẩm mĩ * Tạo hình: - Vẽ thêm chi tiết trên trang phục của bạn * GDÂN: - Dạy hát : Chào hỏi khi về - TCAN : Tai ai tinh * Trẻ biết cảm nhận về vẻ đẹp của lớp mẫu giáo, cô giáo, các bạn…

File đính kèm:

  • docMang ND truong MN.doc