1. PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT
1. Giáo dục dinh dưỡng, Sức khoẻ
- Trẻ có kỹ năng tự phục vụ trong các hoạt động ở trường mầm non: ăn, uống, ngủ, vui chơi, mặc quần áo, học tập. Rèn luyện nề nếp, hành vi văn minh trong ăn uống.Biết gọi tên các món ăn quen thuộc trong trường mầm non, biết các bữa ăn trong ngày ở trường mầm non và các chất dinh dưỡng có trong các bữa ăn đó. Có thể thực hiện vệ sinh và một số hành vi văn minh trong ăn uống sinh hoạt, rửa tay trứơc khi ăn, sau khi đi vệ sinh và khi tay bẩn bằng xà phòng, chào mời không nói chuyện trong khi ăn(CS 15)
- Biết giữ gìn vệ sinh môi trường lớp sạch sẽ gọn gàng
- Biết Tránh những vật dụng ở nơi nguy hiểm trong truờng, lớp như dao, kéo, kim, những vật sắc nhọn ổ điện, trèo cao, tèo lên lan can. (CS 21)
- Biết luật lệ an toàn giao thông cho bé khi đi đến trường mầm non
23 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1803 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Chủ đề 1 trường mầm non thái học của bé ngày tết trung thu (thời gian thực hiện 4 tuần), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ 1
TRƯỜNG MẦM NON THÁI HỌC CỦA BÉ
NGÀY TẾT TRUNG THU
Thời gian thực hiện 4 tuần (từ ngày 9/9/2013- 4/10/2013
I. MỤC TIÊU
MỤC TIÊU
BỔ SUNG
1. PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT
1. Giáo dục dinh dưỡng, Sức khoẻ
- Trẻ có kỹ năng tự phục vụ trong các hoạt động ở trường mầm non: ăn, uống, ngủ, vui chơi, mặc quần áo, học tập. Rèn luyện nề nếp, hành vi văn minh trong ăn uống.Biết gọi tên các món ăn quen thuộc trong trường mầm non, biết các bữa ăn trong ngày ở trường mầm non và các chất dinh dưỡng có trong các bữa ăn đó. Có thể thực hiện vệ sinh và một số hành vi văn minh trong ăn uống sinh hoạt, rửa tay trứơc khi ăn, sau khi đi vệ sinh và khi tay bẩn bằng xà phòng, chào mời không nói chuyện trong khi ăn(CS 15)
- Biết giữ gìn vệ sinh môi trường lớp sạch sẽ gọn gàng
- Biết Tránh những vật dụng ở nơi nguy hiểm trong truờng, lớp như dao, kéo, kim, những vật sắc nhọn ổ điện, trèo cao, tèo lên lan can... (CS 21)
- Biết luật lệ an toàn giao thông cho bé khi đi đến trường mầm non
2.Phát triển vận động
- Biết phối hợp các cơ nhỏ của đôi bàn tay, ngón tay thông qua các hoạt động khác nhau trong chủ đề: lắp ráp, tô, nối, vẽ, cắt dán trường mầm non.
- Có khả năng thực hiện các vận động như (Đi nối gót, Bò thấp chui qua cổng, Bật xa 50cm (CS 1), ném xa bằng một tay
- Biết thực hiện các vận động cơ thể theo nhu cầu của bản thân
II. PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
- Trẻ biết tên trường, tên lớp của mình, biết địa chỉ của trường, biết các khu vực của trường và chức năng của từng khu vực .Nhận biết và phân biệt được đồ dùng đồ chơi trong lớp, trong trường theo màu sắc, hình dạng, nặng nhẹ và cách sử dụng...
- Biết công việc của các thành viên trong trường, trong lớp và các hoạt động của trường. Nhận biết con số phù hợp với số lượng trong phạm vi 5
- Biết cách xưng hô với cô giáo, biết tự đặt câu hỏi để trao đổi với bạn bè và người thân.(CS 112)
- Biết tên 1 số đặc điểm của các bạn trong trường lớp
- Hiểu và ý thức được việc đến trường, có hứng thú đi học.
- Biết giữ gìn vệ sinh môi trường lớp sạch sẽ gọn gàng ,ko vất vác bừa bãi.
- Phát hiện và hiểu được nguyên nhân các hiện tượng đơn giản xung quanh đưa ra phán đoán và suy luật của bản thân.
- Trẻ nhận biết chữ số trong phạm vi 5, biết tách gộp, biết chia nhóm có 5 đối tượng thành các phần nhỏ theo yêu cầu và ý tưởng của trẻ.
III. PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
- Trẻ biết lắng nghe, biết sử dụng câu đơn, câu phức để giao tiếp.
- Có thể thuộc và thể hiện diễn cảm 1- 2 bài thơ Trăng ơi từ đâu đến, bàn tay cô giáo, gà học chữ..
- Hiểu ít nhất 1-2 nội dung câu chuyện và trả lời câu hỏi rõ ràng mạch lạc theo nội dung truyện.(CS 63)
- Trẻ hiểu nghĩa một số từ khái quát đơn giản, trẻ hiểu nội dung câu chuyện, thơ, đồng dao (CS 64)
- Không nói leo, không ngắt lời người khác (CS75)
- Không nói tục chửi bậy (CS78)
- Phân biệt và phát âm chuẩn chữ cái o, ô, ơ, tô nhóm chữ o,ô,ơ. Nhận biết chữ o, ô, ơ trong từ trọn vẹn. Nhận biết gọi tên chữ cái qua các đồ dùng đồ chơi
IV. PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM KỸ NĂNG XÃ HỘI
- Trẻ có một số hành vi đạo đức trong sinh hoạt, tự kiềm chế khi cần thiết, có thói quen tự phục. iết yêu quý trường mầm non, biết kính trọng cô giáo, các cô, các bác trong trường Mầm Non, biết giữ gìn và bảo vệ môi trường xanh, biết yêu quý các bạn trong trường.
- Biết thể hiện và cảm nhận tình cảm của mình với người thân, mạnh dạn vui vẻ trong giao tiếp, biết giao tiếp bằng lời nói rõ ràng mặch lạc, lễ phép,biết bọc lộ cảm xúc của bản thân bằng lời nói, nét mặt (CS36)
- Biết hòa đồng cùng với bạn trong nhóm, biết giữ gìn đồ dùn, đồ chơi biết cất đồ chơi đúng nơi quy định (CS 42)
-Biết chấp nhận sự phân công của bạn, người lớn (CS 51)
V. PHÁT TRIỂN THẨM MỸ
- Biết cảm nhận vẻ đẹp của sự vật hiện tượng xung quanh qua các tác phẩm nghệ thuật.Tô màu kín, không chờm ra ngoài đường viên các hình vẽ. Có kỹ năng tham gia vào các hoạt động nghệ thuật, biết sử dụng các vật liệu phong phú để tạo ra các sản phẩm vẽ, nặn, cát, xé dán, tô....trường, lớp của mình. Biết tạo ra ít nhất 1- 3 sản phẩm tạo hình trong chủ đề.
- Biết cảm nhận được cái đẹp trong hoạt động nghệ thuật tích cực vào các hoạt động tạo hình, âm nhạc...
- Biết hát đúng giai điệu bài hát, thể hiện cảm xúc khi thể hiện, biết vận động phù hợp với lời bài hát: Ngày vui của bé, trường cháu đây là trường Mầm Non, Rước đèn dưới trăng. (CS 100)
II CHUẨN BỊ
- Tranh ảnh, truyện tranh, sách về trường Mầm Non, các hoạt động của trẻ, của cô, các thành viên trong trường.
- Một số trò chơi bài hát về trường mầm non: Trường Mẫu Giáo yêu thương, Ngày vui của bé, rước đèn tháng 8, chào ngày mới, gắc trăng, dưới ánh trăng hòa bình thơ tình bạn, Trăng ơi từ đâu đến, gà học chữ trò chơi kéo co..
- Bút, màu, đất nặn, giấy vẽ, giấy báo.. Để trẻ vẽ nặn gấp, xé dán
- Đồ dùng đồ chơi ở các góc chơi theo chủ đề
- Phối hợp với phụ huynh sưu tầm đồ dùng đồ chơi tranh ảnh liên quan chủ đề trường Mầm Non.
III.MẠNG NỘI DUNG
- Tên, địa chỉ của trường, các khu vực trong trường
- Ngày hội đến trường của bé, ngày khai giảng.
- Các hoạt động của trẻ trong trường, bạn bè trong trường.
Vệ sinh chung trường lớp xanh sạch đẹp thân thiện.
- Công việc của một số cô bác trong trường.
- Đồ dùng đồ chơi dưới sân trường.
Ngôi trường của bé (1 tuần)
TRƯỜNG MẦM NON THÁI HỌC CỦA BÉ
Bé với tết trung thu. (1 tuần)
Lớp 5 tuổi thân yêu của bé.
(2 tuần)
- Trẻ hiểu được ý nghĩa của ngày rằm tháng 8 âm lịch là ngày tết trung thu của thiếu niên, nhi đồng.
- Trẻ biết múa hát, đọc thơ, kể chuyện về tết trung thu.
- Hiểu biết được đặc điểm của mùa thu thời tiết mát mẻ.
- Trẻ biết tên một số loại bánh trung thu
- Tên lớp, các khu vực trong lớp.
- Cô giáo ở lớp Các bạn trong lớp: Tên, sở thích, đặc điểm riêng của cô giáo và các bạn trong Lớp học của bé
- Đồ dùng đồ chơi trong lớp.
- Vệ sinh chung lớp học của mìmh và sân trường - Bé xây dựng lớp học thân thiện học sinh tích cực .
- Trò chuyện các loại thực phẩm và móm ăn ở trường mầm non tự phục vụ chăm sóc bản thân, luyện tập hành vi văn minh trong ăn uống
- Đi nối gót
- Bò thấp chui qua cổng
- Bật xa 50cm
- Ném xa bằng một tay
- Trò chơi: kéo co, chuyền bóng…
LQVT: Trẻ nhận biết số 5.
- Trẻ biết tách gộp, biết chia một nhóp thành các phần
KPXH: Quan sát , đàm thoại, thảo luận tên trường, ngày hội đến trường của bé các khu trong trường.Các khu vực trong trường,các cô bác trong trường
- Trò chơi: Thi xem ai nhanh,
IV. MẠNG HOẠT ĐỘNG
NHẬN THỨC
- Nghe và đọc bài thơ :Gà học chữ,trăng ơi từ đâu đến
- Làm quen với chữ cái O, Ô, Ơ
- Nghe chuyện “món quà của cô giáo”
-Làm thiếp và làm tranh về trường mầm non
THỂ CHẤT
TRƯỜNG MẦM NON THÁI HỌC
CỦA BÉ
NGÔN NGỮ
-Vẽ chân dung cô giáo,vÏ trêng mÇm non cña bÐ.
- XÐ d¸n theo chñ ®Ò nÆn lật đật
- Hát: Tết trung thu ,ngày vui của bé, Vườn trường mùa thu ,vui Trung thu, vận động minh hoa” theo bài hát
- Nghe hát: Ngày đầu tiên đi học, đi học, cô giáo .
Trò chơi: âm nhạc Ai nhanh hơn, tai ai tinh…
PTTC-
KNXH
THẨM MỸ
- Biết chấp nhận sự phân công của bạn, người lớn (51)
Chơi đóng vai trò chơi cô giáo lớp học cửa hàng sách
Chơi trò chơi xây dựng trường mầm non sân chơi,trồng cây trong sân trường
làm đồ chơi tặng bạn tham gia các hoạt động với các bạn khác
Biết cất dọn đồ chơi đúng nơi quy định sau khi chơi xong
Giúp đỡ cô giáo vệ sinh lớp học, trường
KẾ HOẠCH TUẦN 1
đón trẻ rèn nề nếp từ ngày 1/8-7/9/2013
KẾ HOẠCH TUẦN 2
Chủ đề nhánh: Trường Mầm Non Thái Học của bé
Thực hiện từ ngày 9/9-13/9/2013
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
* Trẻ biết tên trường mình đang học là trường Mầm non Thái học, biết mình đang học ở khu Trung Tâm, biết tên cô giáo, các khu vực trong trường, công việc của các cô bác trong trường.
- Trẻ tập đúng các động tác thể dục buổi sáng theo nhịp đếm của cô.
- Trẻ biết tên các góc chơi trong lớp, biết trò chuyện các góc chơi, thể hiện vai chơi và chơi tại các góc với chủ đề trường Mầm Non
* Phát triển ngôn ngữ cho trẻ, rèn trẻ nói đủ câu trả lời thành thạo các câu hỏi của cô.
- Có kĩ năng tập thành thạo các động tác thể dục sáng theo nhịp đếm.
- Biết thể hiện hành động của vai chơi, biết cất lấy đồ dùng đồ chơi đúng nơi qui định
- Biết quan sát ghi nhớ, đánh giá được những việc làm tôt hay chưa tốt.
* Hứng thú tham gia vào các hoạt động, biết yêu quí giữ gìn vệ sinh sạch sẽ trường lớp
- Yêu quý cô giáo và các bạn trong trường lớp. Có ý thức kỷ luật đoàn kết khi chơi. Hứng thú tham gia vào hoạt động nêu gương.
II.CHUẨN BỊ
- Tranh ảnh về trường MN
- Sân tập thể dục sạch sẽ ,thoáng mát.
- Đồ dùng đồ chơi tại các góc theo chủ đề
- Một số trò chơi ,bài thơ ,bài hát về trường MN,
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
Hoạt động.
Thứ 2
Thứ 3
Thứ 4
Thứ 5
Thứ 6
Đón trẻ
Trò chuyện
- Cô mở cửa thông thoáng lớp
- Cô đón trẻ vào lớp nhắc trẻ cất đồ dùng cá nhân
- Trao với phụ huynh về tình hình sức khoẻ và học tập sở thích của trẻ
* Dự kiến nội dung trò chuyện
- Trò chuyện cùng trẻ về trường Mầm Non của bé
- Trò chuyện cùng trẻ về công viêc của các cô trong trường
- Trò chuyện với trẻ về các hoạt động trong lớp
- Trò chuyện với trẻ về một số đồ chơi trên sân trường
-Trò chuyện cùng trẻ về các cô BGH trong trường
* Thay đổi bổ sung
Thể dục sáng.
* Khởi động.
- Cô cho trẻ đi vòng tròn kết hợp cho trẻ đi chạy các kiểu về 3 hàng ngang.
* Trọng động .
- Hụ hấp: thổi nơ bay
- Động tác tay: Hai tay ra trước lên cao
- Động tác bụng: cúi gập người về phía trước.
- Động tác chân: khụy gối
- Động tác bật: Bật tách chụm
* Hồi tĩnh
- Cho trẻ đi nhẹ nhàng 1 -2 vòng quanh sân tập.
Hoạt động học.
Thể dục
Đi nối gót
T/c: Chuyền búng
LQVT
Đoán xem tôi là số mấy số 5(tiết 1)
Tạo hình
Vẽ chân dung cô giáo
KPXH
Tìm hiểu về trường MN của bé”
GDAN
DạyHát “ngày vui củabé”
- Nghe: Ngày đầu tiên đi học
- t/c ai nhanh hơn
Hoạt động ngoài trời.
Q/s Vườn cây trong sân trường
T/c : Kéo cưa lừa xẻ
TCVĐ: Thi xem đội nào nhanh
Quan sát trường mầm non
T/c: Kéo cưa lừa xẻ
TCVĐ: Chọn đồ dùng theo yêu cầu của cô
QS khu vực trong trường MN
TC: Mèo đuổi chuột
TCVĐ: Tìm bạn
Q/s 1số đồ chơi ngoài Trời
TC: Mèo đuổi chuột
TCVĐ: Chọn đồ dung giúp bạn
Nhặt lá và vệ sinh sân trường
TC: Mèo đuổi chuột
TCVĐ: Lộn cầu vòng
Chơi tự do: Cô cho trẻ chơi với đồ chơi ngoài trời
Hoạt động góc.
* Trò chuyện gây hứng thú.
- Cô cho trẻ hát “ Trường chúng cháu là trường MN”
- Các con vừa hátt bài hát gì?
- Lớp mình có những góc chơi nào?
- Hôm nay cô sẽ cho các con chơi tại các góc với chủ đề về trường Mầm Non. Con sẽ chơi ở góc nào? Con làm gì ở đó? Con muốn rủ bạn nào cùng chơi?
- Cô trò chuyện cùng trẻ lần lượt cho trẻ nhận góc chơi và vai chơi mà trẻ thích.
- Trước khi chơi các con phải như thế nào? Trong khi chơi các con phải như thế nào
Cô giáo dục trẻ chơi nhẹ nhàng đoàn kết không tranh dành đồ dùng đồ chơi.
*Trẻ lấy ký hiệu về góc chơi:.
- Cho trẻ lấy ký hiệu gắn vào gúc chơi và lấy đồ chơi ra chơi
Cô bao quát gợi ý trẻ chơi tại các góc theo đúng vai đã nhận.
+ Đồ dùng đồ chơi các góc:
- Góc XD: "Trường mầm non của bé":
- Góc NT : Tạo hình và âm nhạc: Trẻ vẽ về trường Mầm Non, Hát những bài hát về trường Mầm Non
- Góc phân vai: Trẻ làm cô cấp dưỡng, cô y tá..
- Góc học tập: Trẻ tập tô chữ cái trong chủ điểm trường mầm non.
* Kết thúc: Trẻ cất đồ dựng, đồ chơi đỳng nơi quy định.
Hoạt động chiều.
T/c:chi chi chành chành
Rèn kĩ năng đếm 1-5
T/c:chi chi chành chành
* LQVH
Thơ: Gà học chữ
T/c:kéo cưa lừa xẻ
Rèn kĩ năng: Đi nối gót
T/c:kéo cưa lừa xẻ
Rèn nề nếp vệ sinh rửa tay
T/c: Nu na nu nống
Nhận kí hiệu
Hoạt động nêu gương
* Nêu gương cuồi ngày.
- Cô cho trẻ nhắc lại tiêu chuẩn bé ngoan trong ngày
- Cô cho trẻ tự nhận xét về mình, về bạn.
- Cô khen ngợi và cho trẻ cắm cờ.
- Cho trẻ vui văn nghệ.
*Nêu gương cuồi tuần
Cho cả lớp hát bài: Cả tuần đều ngoan
Muốn được bé ngoan phải đạt được những tiêu chuẩn gì?
Cho trẻ tự nhận xét mình, nhận xét bạn.
Cho trẻ đứng lên đếm số cờ
Cô phát bé ngoan cho trẻ, động viên trẻ tuần sau cố gắng hơn
Liên hoan văn nghệ cuối tuần: Cho trẻ hát, vận động các bài
Vui đến trường
Ngày vui của bé
Cả tuần đều ngoan.
KẾ HOẠCH NGÀY
Thứ 2 ngày 9 tháng 9 năm 2013
*Nội dung hoạt động
HĐH: Thể dục: Đi nối gót chân
HĐNT:Q/s vườn cây trong sân trường
HĐC: Bé cùng đếm các chữ số
I. MỤC ĐÍCH
* Trẻ biết đi nối gót chân với khoảng cách 2 m
- Trẻ biết quan sát và nhận xét được 1 số đặc điểm của vườn cây trong trường,
- Biết được ích lợi của một số cây. Trẻ biết được trong vườn có những cây gì ?
- Trẻ biết cách đếm số lượng từ 1..5
*Rèn sự mạnh dạn tự tin, biết phản ứng theo hiệu lệnh của cô dang 2 tay giữ thăng bằng đi chân trước chân sau mũi bàn chân sau sát gót bàn chân trước, 2 bàn chân luôn đặt thẳng nhau theo hàng dọc.
- Rèn sự chú ý cho trẻ khi đi dạo cùng cô.
-Rèn kỹ năng đếm cho trẻ.
* GD trẻ biết giữ gìn vệ sinh môi trường
-Trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động. Biết yêu quý chăm sóc bảo vệ cây xanh xung quanh bé.
II. CHUẨN BỊ
- Địa điểm tập rộng dãi thoáng mát, đội hình. Xắc xô, vạch chuẩn.
- Cho trẻ quan sát vườn cây trong trường. Một số câu hỏi gợi mở,3 cây có quả.
- Thẻ chữ số để trẻ chơi t/c mới " Chơi sổ số ".
- Mỗi trẻ 1 rổ có 2 quả cam, 2 bông hoa .
- NDTH:PTTM,PTNT,PTTCXH
III. TIẾN HÀNH
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
Ghi chú
I.HĐH:Thểdục: Đi nối gót chân
T/c: kéo co
1. Khởi động:
Kiểm tra sức khỏe
Cho trẻ đi thành vòng tròn đi, chạy các kiểu khác nhau. Sau đó dàn hàng ngang
2. Trọng động
* BTPTC:
+ Tay: Đưa trước lên cao
+ Bụng: Nghiêng người 2 bên.
+ Chân: Khụy gối
+ Bật ; Bật tách khép
* VĐCB
Đi nối gót chân
- Cô cho trẻ trải nghiệm.
- Cô giới thiệu vận động:
- Cô làm mẫu lần 1
- Cô làm mẫu lần 2 vừa làm vừa phân tích.
- 2 tay dang ngang chuyển chân trước chân sau mũi bàn chân sau sát gót bàn chân trước bước đi từng bước, hai bàn chân luôn đặt thẳng trên vạch kẻ thẳng trên sân
- Chọn 2 trẻ làm thử
+ Trẻ thực hiện: (Cô chú ý hướng dãn trẻ và sửa sai cho trẻ)
Cho trẻ tập thành thạo cô cho trẻ tập thi đua theo tổ, nhóm.
+ Củng cố: Hôm nay cô cùng các con học thể dục có vận động gì?
Gọi 1 trẻ tập tốt lên thực hiện lại
* TCVĐ: " Kéo co ".
Cô hỏi lại trẻ luật chơi và cách chơi
Trẻ chơi cô quan sát và hướng dẫn trẻ
Kết thúc nhận xét tuyên dương
3Hồi tĩnh: Trẻ đi lại nhẹ nhàng
II. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
*Hoạt động có chủ định :
Q/s vườn cây trong sân trường
- Cho trẻ vừa đi vừa hát “ Trường ....MN ”
- Các con vừa hát bài gì ?
- Các con đang học ở đâu?
- Ai có ý kiến gì về trường MN của mình?
- Trước mặt các con là gì ?
- Ai có ý kiến nhận xét gì về vườn cây ?
Trồng cây để làm gì ?
- Muốn cho cây mau lớn phải làm gì ?
+ Cô tổng quát lại :
- Các con ạ trong vườn trường rất nhiều các loại cây ăn quả...
=> Giáo dục lễ gìáo cho trẻ
*TCVĐ: Thi xem đội nào nhanh
- Cho trẻ bật qua vòng lên gắn các lọai quả theo yêu cầu của cô .
*T/c:Kéo cưa lừa xẻ
Chơi tự do: Cô bao quat trẻ chơi
III. HOẠT ĐỘNG CHIỀU
Chơi t/ c : “ chơi sổ số ”
- Cô giới thiệu tên trò chơi
-Cô hướng dẫn luật chơi và cách chơi cho trẻ .
Khi chơi 1 bạn là người bán vé số, còn cả lớp là người mua vé số .
- Cô và 1 số trẻ chơi mẫu 2 lần
- Cô mời trẻ lên chơi thử
- Trẻ chơi (Cô quan sát và hướng dẫn trẻ chơi)
- Củng cố: Hỏi lại trẻ tên trò chơi luật chơi, cách chơi
- Cho 1 nhóm chơi tôt lên chơi
* Kết thúc: Nhận xét tuyên dương
Rèn kĩ năng đếm và nhận biết số lượng 1..5
*Chơi tự chọn
Trẻ chơi theo góc
Trẻ đi theo yêu cầu của cô
Trẻ tập cùng cô 2 lần 8 nhịp
Trẻ tập 2 lần 8 nhịp
Trẻ tập 4 lần 8 nhịp
- Trẻ thực hiện
- Trẻ chú ý quan sát cô làm mẫu
Trẻ làm thử
Trẻ tập 2 - 3 lần
Trẻ thực hiện
Trẻ chơi
Đi lại nhẹ nhàng
Trẻ hát
Trẻ trả lời
- Trẻ quan sát và n/x .
Trẻ trả lời
Chơi trò chơi
Chơi tự do
Chơi trò chơi mới
Chú ý nghe cô
Q/s cô chơi mẫu
Trẻ chơi thử
Chơi trò chơi
Trẻ nhắc lại
Nhóm chơi tôt lên chơi
NHẬT KÝ - ĐÁNH GIÁ TRẺ CUỐI NGÀY
1. Sĩ Số trẻ …….…vắng…..
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................................................................
*-----*-----*-----*-----*-----*-----*-----*-----*-----*-----*----*-----*-----*-----*-----*
Thứ 3 ngày 10 tháng 9 năm 2013
*Nội dung hoạt động:
HĐH: LQVT:Đoán xem tôi là số mấy(số 5)
HĐNT:Quan sát trường mầm non
HĐC: LQVH: thơ “Gà học chữ”
I. MỤC ĐÍCH
*- Trẻ biết đếm đến 6,nhận biết nhóm có 5 đối tượng,nhận biết chữ số 5
- Trẻ biết tên trường, địa chỉ trường, đặc điểm các khu của trường, một số hoạt động của trường
- Trẻ biết đọc bài thơ” gà học chữ”cùng cô
*- Rèn kĩ năng xếp tương ứng 1-1 từ trái sang phải đếm cho trẻ ,phát triển tư duy cho trẻ. Phát triển ngôn ngữ mạch lạc
- Rèn trẻ tập trung chú ý, trẻ lời câu hỏi đầy đủ rõ ràng
- Rèn kĩ năng đọc thơ diễn cảm.
*- Trẻ hứng thú khi tham gia các hoạt động, biết yêu quý giữ gìn vệ sinh trường lớp.
- Giáo dục trẻ tinh thần đoàn kết trong khi vui choi học tập, nhanh nhẹn, tự tin trong các hoạt động
II. CHUẨN BỊ
- Thẻ số 5, bát thìa có số lượng 5 đủ cho cô và trẻ. Đồ dùng xung quanh lớp có số lượng từ 1-5.
- Mô hình trường MN có ( Lớp học, cây xanh, đu quay, cầu trượt..) Một số đồ dùng trong trường.
- Tranh bài thơ “Gà học chữ,1 số tranh vẽ cô giáo chăm sóc bé:(Rửa mặt, chải đầu...)
III. TIẾN HÀNH
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
Ghi chú
I. HĐH : LQVT
Tôi là số mấy( số 5)
1.Ôn số lợng trong phạm vi 4
- Cô gọi trẻ lại gần trò chuyện cùng trẻ về trường mầm non.
- Cô dẫn dắt trẻ thăm nhà bạn búp bê và quan sát xem nhà bạn có những gì?
Có số lượng là mấy
2. Đếm đến 5 nhận biết các nhóm có số lượng trong phạm vi 5
- Cô cho trẻ xếp 5 cái bát
- Sau đó cho trẻ xếp 4 cái thìa
Cô cho trẻ so sánh số bát và số thìa
- Cô đố cả lớp muốn cho số bát và số thìa bằng nhau ta phải làm thế nào?
- Cô cho trẻ thêm một cái thìa và cho trẻ đếm số bát và số thìa.
- Để chỉ số bát và số thìa là 5 thì cô có số mấy đây? số 5
- Cô giới thiệu số 5
- Cô đọc số 5
- Cô cho trẻ chuyền tay nhau đọc số 5
- Cho trẻ nhận xét số 5
- Sau đó cô cho trẻ bơt số bát và số thìa.
- Trẻ vừa cất vừa đếm số bát và số thìa
Cô cho trẻ cầm thẻ số đọc
3. Trò chơi luyện tập
- Tìm một số đồ chơi có số lượng là 5sung quanh lớp
- Cho trẻ chơi trò chơi về đúng nhóm
Cô giới thiệu luật chơi và cách chơi
Cô chuẩn bị 4 nhóm thực phẩm chứa chất đạm, chất bột đường, VTMA, Vitamin và muối khoáng. đều có số lượng là 5
Cô cho trẻ chơi trò chơi
Cô bao quát sửa sai cho trẻ
II.HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
a. HĐCCĐ :Quan sát trường mầm non
- Xúm xít...
- Hôm nay trời đẹp cô cháu mình cùng đi thăm quan nhé .
- Cho trẻ hát " Trường ...MN "
- Cô cháu mình đang dừng chân ở đâu ?
- Đúng rồi đây là trường MN của con đấy .Các con thấy trường mình có đẹp ko?
- Ai có nhận xét gì về trường? ( Cô gợi mở để trẻ nhận xét về trường, quang cảnh, đồ chơi... ).
- Cô nhận xét tổng quát.
- Muốn cho trường lớp sạch đẹp các con phải làm gì ?
=> GD vệ sinh môi trường cho trẻ .
b.TCVĐ: Chọn đồ dùng theo yêu cầu của cô .
- Cho trẻ bật qua vòng lên chọn .
C. Chơi tự do: Với đồ chơi
III. HOẠT ĐỘNG CHIỀU
T/c: chi chi chành chành
a. Văn học thơ:Gà Học Chữ ".
1. Gây hứng thú giới thiệu bài
- Các con ơi đến trường ai chăm sóc và dạy dỗ các con ?
- Đến lớp cô giáo dạy các con những gì ?
- Các con có thích học chữ không?
- Có một bài thơ rất hay nói về bạn gà trống và gà mái ngày đầu lớp đấy .Để biết được hai bạn học như thế nào bây giờ chúng mình chú ý nghe cô đọc nhé !
2. Cô đọc mẫu lần 1 (Làm động tác minh họa ).
- Giới thiệu tên bài thơ tên tác giả .
3. Cô đọc mẫu lần 2 kèm tranh
4. Đàm thoại và giảng giải trích dẫn .
- Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì?
- Do ai sáng tác ?
- Ngày đầu đến lơp cô giáo dạy chữ gì nhỉ?
-Gà trống học như thế nào ?
-Còn gà mái thì sao?..
-Đến môn tập viết gà trống viết như thế nào
-Gà mái viêt chữ như thế nào?
-Vì sao gà mái lại viết chữ đẹp, môn tập viết thì gà trống học như thế nào nhỉ? đẹp?
5. Dạy trẻ đọc thơ:
- các con có thích đọc bài thơ này không ?
- Cho cả lớp đọc 3 - 4 lần.
- Cho các tổ nhóm đọc, cá nhân đọc
- Cho trẻ đọc nâng cao
+ Củng cố: Hôm nay cô cùng các con đọc bài thơ gì?
-Cho cả lớp đọc lại bài thơ
6) Kết thúc: Giáo dục trẻ biết nghe lời cô giáo chú ý học bài
* Chơi tự do
- Trẻ trả lời
- Trẻ thực hiện
- Trẻ trả lời
- Trẻ thưc hiện
- Trẻ quan sỏt
- Trẻ thưc hiện
- Trẻ thưc hiện
- Trẻ thưc hiện
Trẻ chơi
Trẻ chơi 2-3 lần
Bên cô..
Trẻ hát
2-3 trẻ kể .
Trẻ chơi
Trẻ trả lời
Trẻ chú ý nghe cô đọc
Trẻ trao đổi trả lời .
Trẻ đọc theo y/c của cô .
1 trẻ lên hát cùng cô
Trẻ đọc thơ
- Trẻ trả lời
Trẻ lắng nghe
NHẬT KÝ - ĐÁNH GIÁ TRẺ CUỐI NGÀY
1. Sĩ Số trẻ …….…vắng…..
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................
File đính kèm:
- giao an 20132014 mam non.doc