1. Phát triển thể chất
* Dinh dưỡng sức khỏe
- Biết lợi ích về sức khỏe và giữ gìn bản thân, vệ sinh thân thể, tay chân, vệ sinh răng miệng, tự cởi và mặc được quần áo, vệ sinh và giữ gìn môi trường.
- Biết đề nghị người khác giúp đỡ khi mệt mỏi
- Biết ích lợi của việc ăn uống đủ chất và ngủ đủ giấc.
- Có ứng xử phù hợp khi thời tiết thay đổi.
- Biết tránh một số vật và nơi nguy hiểm.
- Đội nón khi trời nắng.
* Thể dục vận động:
+ Ném xa bằng 1 tay, bò qua 5 điểm dích dắc, chuyền bắt bóng qua đầu.
- Có khả năng thực hiện các vận động cơ thể theo nhu cầu của bản thân: ném xa, bò chạy, đi
- Có một số kỹ năng vận dụng để sử dụng một số đồ dùng trong sinh hoạt hàng ngày( đánh răng, rửa mặt, rửa tay, cầm thìa xúc cơm ăn, vẽ nặn, cài nơ, cài cúc áo, dọn đồ chơi).
2. Phát triển ngôn ngữ
- Biết sử dụng từ ngữ để kể câu chuyện và giới thiệu về bản thân về những sở thích của người thân.
- Biết lắng nghe và trả lời lịch sự, lễ phép với bạn bè, cô giáo, ông bà, bố mẹ, khách, biết chào hỏi, cảm ơn và xin lỗi.
- Biết bộc lộ, diễn tả những suy nghĩ cảm nhận của mình với môi trường xung quanh, với mọi người qua lời nói, cử chỉ, điệu bộ, hành động.
- Rèn phát triển ngôn ngữ tiếng việt.
29 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1624 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Chủ đề 2: Bản thân (3 tuần), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ 2:BẢN THÂN
( 3 tuần )
Thực hiện: từ ngày 30 tháng 9 đến 18 tháng 10 năm 2013.
I. MỤC TIÊU
1. Phát triển thể chất
* Dinh dưỡng sức khỏe
- Biết lợi ích về sức khỏe và giữ gìn bản thân, vệ sinh thân thể, tay chân, vệ sinh răng miệng, tự cởi và mặc được quần áo, vệ sinh và giữ gìn môi trường.
- Biết đề nghị người khác giúp đỡ khi mệt mỏi…
- Biết ích lợi của việc ăn uống đủ chất và ngủ đủ giấc.
- Có ứng xử phù hợp khi thời tiết thay đổi.
- Biết tránh một số vật và nơi nguy hiểm.
- Đội nón khi trời nắng.
* Thể dục vận động:
+ Ném xa bằng 1 tay, bò qua 5 điểm dích dắc, chuyền bắt bóng qua đầu.
- Có khả năng thực hiện các vận động cơ thể theo nhu cầu của bản thân: ném xa, bò chạy, đi…
- Có một số kỹ năng vận dụng để sử dụng một số đồ dùng trong sinh hoạt hàng ngày( đánh răng, rửa mặt, rửa tay, cầm thìa xúc cơm ăn, vẽ nặn, cài nơ, cài cúc áo, dọn đồ chơi).
2. Phát triển ngôn ngữ
- Biết sử dụng từ ngữ để kể câu chuyện và giới thiệu về bản thân về những sở thích của người thân.
- Biết lắng nghe và trả lời lịch sự, lễ phép với bạn bè, cô giáo, ông bà, bố mẹ, khách, biết chào hỏi, cảm ơn và xin lỗi.
- Biết bộc lộ, diễn tả những suy nghĩ cảm nhận của mình với môi trường xung quanh, với mọi người qua lời nói, cử chỉ, điệu bộ, hành động.
- Rèn phát triển ngôn ngữ tiếng việt.
3. Phát triển nhận thức
- Có một số hiểu biết về bản thân, biết mình giống và khác qua một số đặc điểm cá nhân, giới tính, hình dáng, bề ngoài cơ thể( Kiểu tóc, màu da, cao, thấp, gầy, béo) khả năng và sở thích riêng.
- Trẻ biết sử dụng các giác quan tìm hiểu về các bộ phận của cơ thể, tác dụng của chúng, hiểu sự cần thiết chăm sóc giữ gìn vệ sinh, các giác quan, sử dụng các giác quan, nhận biết phân biệt các đồ dùng, đồ chơi sự vật hiện tượng gần gũi, đơn giản trong cuộc sống hàng ngày,
- Có một số hiểu biết về các loại thực phẩm khác nhau, về lợi ích của chúng với sức khỏe của bản thân.
- Phát triển tính tò mò ham hiểu biết, óc quan sát về cơ thể của bạn, của bé.
4. Phát triển về tình cảm xã hội
- Biết cảm nhận, nhận ra được cảm xúc khác nhau cuả mình, của người khác và biết kiềm chế cảm xúc khi được an ủi, giải thích.
- Biết giúp mọi người xung quanh, lắng nghe ý kiến của người khác.
- Hiểu được khả năng của bản thân biết coi trọng và làm theo quy định chung của gia đình và lớp học.
- Biết cách ứng xử với bạn bè và người lớn phù hợp với giới tính của mình.
- Tôn trong sở thích của bản thân, của bạn và những người xung quanh, biết giữ gìn bảo vệ môi trường.
5. Phát triển thẩm mỹ
- Yêu cái đẹp luôn muốn làm đẹp cho bản thân và cho bạn thân của mình.
- Thể hiện cảm xúc tình cảm của mình bằng tranh vẽ, xé, dán, vẽ chân dung bạn trai, bạn gái. Những gì tôi thích, bạn thích. Nói được ý tưởng sản phẩm tạo hình.
- Hát, múa ca ngợi bản thân, giữ gìn bản thân, vệ sinh cơ thể, giữ gìn vệ sinh, ngày sinh nhật của mình.
II-MẠNG NỘI DUNG
- Tôi có thể phân biệt được với các bạn qua một số đặc điểm cá nhân; Họ và tên,ngày sinh nhật, giới tính và những người thân trong gia đình của tôi.
- Tôi khác các bạn về hình dạng bạn về hình dạng bên ngoài, khả năng trong các hoạt động và sở thích riêng.
- Tôi tôn trọng và tự hào về bản thân, tôn trọng và chấp nhận sự khác nhau và sở thích riêng của bạn thân.
- Tôi cảm nhận được những cảm xúc yêu,ghét, tức giận,hạnh phúc và có ứng sử về tình cảm phù hợp.
- Tôi quan tâm đến mọi người, hợp tác và tham gia cùng các bạn trong hoạt động chung.
i
Tôi là ai?
Cơ thể của tôi
Tôi cần gì để lớn lên, khỏe mạnh
BẢN THÂN
- Cơ thể tôi do nhiều bộ phận khác nhau hợp thành và tôi không thể thiếu 1 bộ phận nào .Tôi có 5 giác quan, mỗi giác quan có chức năng riêng và sử dụng phối hợp các giác quan để nhận biết mọi thứ xung quanh.
- Giữ gìn vệ sinh, bảo vệ cơ thể và các giác quan
- Tôi được sinh ra và được bố mẹ, nngười thân chăm sóc, lớn lên(trong bụng mẹ, sơ sinh,biết ngồi, biết đi, đi học trường MN)
- Sự yêu thương và chăm sóc của người thân trong gia đình và nhà trường.
- Dinh dưỡng hợp lý, giữ gìn sức khỏe và cơ thể khỏa mạnh.
-Môi trường xanh, sạch, đẹp và an toàn
- Đồ dùng, đồ chơi và chơi hòa đồng .
IV. MẠNG HOẠT ĐỘNG
PTTM
Âm nhạc :
- Dạy hát : Cái mũi, đường và chân, mời bạn ăn, em
thêm một tuổi.
- Nghe hát : Ru em, gà gáy
le te, năm ngón tay ngoan,
em là bông hồng nhỏ.
- TCÂN: Bao nhiêu bạn hát,
làm theo hiệu lệnh
Tạo hình:
In bàn tay, cắt dán hình tam
giác, hình chữ nhật, vẽ bạn
trai, bạn gái.
PTTC- XH
TCĐV: Bác cấp dưỡng, mẹ con, cửa hàng ăn uống.
TCXD: Xây nhà, xây đường đi, ao cá..
TCHT: Tay trái, tay phải, tìm bạn, nhận đúng tên...
TCVĐ: Gieo hạt, về đúng nhà.
TCDG: Lộn cầu vồng, nu na nu nống.
PTNN
Thơ: Tâm sự của cái mũi, bé ơi.
Truyện: Gấu con bị đau răng.
LQCC: a, ă, â
BẢN THÂN
PTNT
LQVT:- Xác định vị trí của bản thân
- Nhận biết số 6
KPKH: Trò chuyện tìm hiểu về cơ thể bé, bé cần gì để lớn lên và khỏe mạnh( cần các nhóm thực phẩm và nhu cầu khác )
PTTC
Thể dục: Ném xa bằng 1 tay, bò qua 5 điểm dích dắc, chuyền bắt bóng qua đầu
KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHỦ ĐỀ NHÁNH: Tôi là ai
Thực hiện từ ngày: 30 đến ngày 04 tháng 10 năm 2013
I. MỤC TIÊU
1. Phát triển thể chất
* Dinh dưỡng sức khỏe:Trẻ có thói quen ăn uống tốt, thích thú với các món ăn, có thói quen vệ sinh lao động tự phục vụ.
- Trẻ có kỹ năng rửa tay bằng xà phòng.
* Phát triển vận động: Ném xa bằng 1 tay.
2. Phát triển ngôn ngữ
- Biết sử dụng từ ngữ để kể câu chuyện và giới thiệu về bản thân về những sở thích của người thân.
- Biết lắng nghe và trả lời lịch sự, lễ phép với bạn bè, cô giáo, ông bà, bố mẹ, khách, biết chào hỏi, cảm ơn và xin lỗi.
3. Phát triển nhận thức
- Trẻ xác định vị trí của bản thân,
- Có một số hiểu biết về bản thân, biết mình giống và khác qua một số đặc điểm cá nhân, giới tính, hình dáng, bề ngoài cơ thể( Kiểu tóc, màu da, cao, thấp, gầy, béo) khả năng và sở thích riêng.
4. Phát triển tình cảm và quan hệ xã hội
- Biết cảm nhận, nhận ra được cảm xúc khác nhau cuả mình, của người khác và biết kiềm chế cảm xúc khi được an ủi, giải thích.
- Biết giúp mọi người xung quanh, lắng nghe ý kiến của người khác.
- Biết cách ứng xử với bạn bè và người lớn phù hợp với giới tính của mình.
5. Phát triển thẩm mỹ
- Yêu cái đẹp luôn muốn làm đẹp cho bản thân và cho bạn thân của mình.
- Thể hiện cảm xúc tình cảm của mình bằng tranh vẽ,
- Những gì tôi thích, bạn thích. Nói được ý tưởng sản phẩm tạo hình.
NỘI DUNG GIÁO DỤC CHỦ ĐỀ NHÁNH: TÔI LÀ AI
(Thời gian thực hiện từ ngày 30 tháng 9 đến ngày 04 tháng 10 năm 2013)
Hoạt động
Nội dung
Đón trẻ
*Trò chuyện: Trò chuyện với trẻ về chủ đề bản thân
*TDS: Cô dạy trẻ tham gia thể dục sáng, khởi động, hô hấp, tay, chân, bụng, bật, điều hòa.
* Điểm danh: Cô điểm danh trẻ theo danh sách.
Hoạt động có chủ đích
Thứ 2
Thể dục: Ném xa bằng 1 tay
Thứ 3
LQVT: Xác định phía phải, phía trái của bản thân
Thứ 4
Tạo hình: In bàn tay
Thứ 5
Thơ: Tâm sự của cái mũi
Thứ 6
LQCC: a, ă, â
Hoạt động ngoài trời
- Quan sát: Bạn trai, quan sát bạn gái, thời tiết, quan sát vườn rau,
- TCVĐ: Gieo hạt, về đúng nhà.
- CTYT
Hoạt động góc
- Góc xây dựng: Xây dựng lắp ghép nhà của bé
- Góc phân vai: Nấu ăn, cửa hàng ăn uống
- Góc nghệ thuật: Tô bàn tay, bàn chân, hát bài hát trong chủ đề.
- Góc học tập: Đọc thơ trong chủ đề, nhận biết số 6
- Góc TCDG: Trẻ tham gia các trò chơi dân gian.
Hoạt động vệ sinh, ăn trưa, ngủ trưa
- Trẻ tham gia hoạt động vệ sinh rửa tay, rửa mặt theo đúng các bước, cho trẻ ăn trưa, ngủ trưa theo đúng thời gian.
Hoạt động chiều
- Cho trẻ đi vệ sinh, vận động nhẹ nhàng, ăn chiều.
- Cho trẻ chơi trò chơi dân gian, trò chuyện với trẻ về chủ đề, làm quen bài mới.
Thứ 2 ngày 30 tháng 9 năm 2013
I. Đón trẻ ( Soạn chung cho cả tuần )
* Trò chuyện sáng: - Cô đến sớm thông thoáng vệ sinh sân lớp sạch sẽ.
- Nhắc trẻ chào cô, chào bố mẹ, cô hướng trẻ vào các góc chơi
- Cô trò chuyện với trẻ về chủ đề.t
- Nhắc trẻ cất đồ dùng, đồ chơi vào đúng nơi quy định.
* TDS: - Bài tập phát triển chung
- Tập với các động tác: Hô hấp, tay, chân, bụng, bật.
1. Mục đích yêu cầu
- Kiến thức: Trẻ biết tập các động tác nhịp nhàng kết hợp cùng cô.
- Kỹ năng: Phát triển cơ tay, chân, trẻ tập dứt khoát, phù hợp.
- Giáo dục: Thường xuyên tập thể dục sáng, rèn luyện sức khỏe.
2. Chuẩn bị
- Sân tập bằng phẳng
- Cô tập tốt các động tác.
3. Tiến hành
Hoạt động của cô
Hoạt động cuả trẻ
*Hoạt động 1: Khởi động
- Cô cho trẻ đi chạy nhẹ nhàng 2 vòng sân sau đó cho trẻ đứng về thành 3 hàng ngang giãn cách đều.
- Cho trẻ xoay khớp cổ chân, cổ tay, vai...
* Hoạt động 2: Trọng động
- ĐT hô hấp: - Cho trẻ hít vào thở ra ( Hay tay dang ngang, đưa tay ra phía trước, giơ lên cao)
- ĐT tay vai: Thực hiện 2 lần 8 nhịp
- ĐT lưng bụng: Thực hiện 2 lần 8 nhịp
- ĐT chân: Thực hiện 2 lần 8 nhịp
- ĐT bật: Thực hiện 2 lần 8 nhịp
- Cô chú ý quan sát và hướng dẫn trẻ thực hiện đúng các động tác.
*Hoạt động 3: Hồi tĩnh
- Cho trẻ đi nhẹ nhàng 2 vòng sân
* Hoạt động 4: Kết thúc
- Cô nhắc nhở trẻ đi nhẹ nhàng vào lớp.
Trẻ tham gia hoạt động cùng cô
Trẻ thực hiện tập thể dục cùng cô
Trẻ tham gia tập điều hòa thả lỏng các khớp
I. HOẠT ĐỘNG HỌC
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT
NÉM XA BẰNG MỘT TAY
1. Mục đích yêu cầu
- Kiến thức: + Dạy trẻ biết ném xa bằng một tay.
+ Trẻ biết dùng sức lấy đà ném đúng động tác
- Kỹ năng: + Hình thành kỹ năng bật và ném khéo léo, gọn gàng, phát triển cơ chân.
+Rèn luyện kỹ năng phối hợp nhịp nhàng giữa các vận động của cơ thể lực của cách tay và sức bật của chân.
- Thái độ: Có ý thức tổ chức kỷ luật khi tham gia hoạt động.
2. Chuẩn bị
* Chuẩn bị của cô: Sân tập sạch sẽ, túi cát.
* Chuẩn bị của trẻ: Trang phục gọn gàng.
3. Tiến hành
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
* Hoạt động 1: Khởi động
- Cô cho trẻ xếp thành 3 hàng dọc theo tổ, quay phải, quay trái, đằng sau.
- Cho trẻ làm đoàn tàu chuyển đội hình thành vòng tròn ( Đi các kiểu chân: tàu đi thường, tàu đi nhanh, tàu lên dốc, tàu xuống dốc, tàu về ga...).
Cho trẻ dãn cách đều.
* Hoạt động 2: Trọng động
a) Bài tập phát triển chung
- ĐT tay: : Đưa 2 tay lên cao, ra phía trước, lên cao. ( 3 lần 8 nhịp ).
- ĐT chân: Chân sang ngang, phía trước, đằng sau. Sau đổi chân.
- ĐT lườn: Chân sang ngang, phía trước, đằng sau. Sau đổi chân.
- ĐT bật: Trẻ bật chân trước chân sau.
b) Vận động cơ bản
- Cho trẻ đừng thành 2 hàng ngang đối diện quan sát cô thực hiện mẫu. Cô giới thiệu tên bài.
+ Lần 1: Cô thực hiện nhanh
+ Lần 2: Cô thực hiện và giải thích
- Tư thế chuẩn bị: Cô đứng chân trước, chân sau trước vạch xuất phát. Tay cầm túi cát cùng phía với chân sau.
- Thực hiện: Đưa tay từ trước, xuống dưới, ra sau, lên cao, rồi ném đi xa. Sau đó đến nhặt túi cát để vào rổ cà đi về cuối hàng.
+ Lần 3: Cô thực hiện lại
- Cô cho 2 trẻ lên tập mẫu trước nhận xét và sửa sai cho trẻ.
- Cô cho từng trẻ lên tập, động viên khuyến khích trẻ nhút nhát.
- Cô cho trẻ tập lần 2 theo tổ.
- Cô cho cá nhân trẻ lên tập (2- 3 trẻ ).
- Cô động viên và khuyến khích trẻ thực hiện, cô chú ý nhắc trẻ tư thế chuẩn bị và cách thực hiện.
* Hoạt động 3: TCVĐ: Tìm bạn
Cô phổ biến cách chơi và luật chơi.Cho trẻ chơi 3- 4 lần. Nhận xét sau mỗi lần trẻ chơi.
* Hoạt động 4: Hồi tĩnh
Cho trẻ đi nhẹ nhàng 1- 2 vòng xung quanh sân.
Trẻ thực hiện
Trẻ thực hiện
Trẻ thực hiện 2x 8 nhịp
Trẻ quan sát cô tập mẫu.
Trẻ thực hiện
Trẻ chơi
II. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
- QS: Bạn trai
- TCVĐ: Gieo hạt
- CTYT: Với đồ chơi ngoài trời
1. Mục đích yêu cầu
- Kiến thức: Giúp trẻ được quan sát và nêu một số nhận xét về đặc điểm của bạn trai.
- Kỹ năng : Rèn khả năng quan sát và vận động cho trẻ.
- Giáo dục :Ý thức chơi, chơi đoàn kết
2. Chuẩn bị
- Địa điểm quan sát- sân bằng phẳng chơi trò chơi vận động
3. Tiến hành
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
*Hoạt động 1: Quan sát bạn trai
- Cô mời một bạn trai lên và hỏi:
- Đố chúng mình biết bạn trai hay bạn gái?
- Vì sao các con biết?
- Chúng mình xem bạn có gì? Bạn trai có gì khác với bạn gái?
+ Các con thường làm gì để chăm sóc và bảo vệ cơ thể mình? Ăn gì để cơ thể khỏe mạnh?
- Cô giáo dục trẻ phải biết ăn đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể khỏe mạnh.
2. Hoạt động 2: TCVĐ: Gieo hạt
- Cô giới thiệu tên trò chơi hỏi trẻ cách chơi.
- Cho trẻ chơi 3-4 lần
- Cô quan sát và hướng dẫn trẻ chơi
3. Hoạt động 3: Chơi theo ý thích
- Cho trẻ chơi với đồ chơi ngoài trời. Cô quan sát đảm bảo an toàn cho trẻ.
4. Kết thúc
- Cô nhận xét sau giờ hoạt động.
Bạn trai
Tóc ngắn...
Trẻ trả lời
Ăn uống đủ chất...
Trẻ chơi
Trẻ chơi
III. HOẠT ĐỘNG GÓC
- XD: Xây dựng lắp ghép nhà của bé.
- PV: Cửa hàng ăn uống,
- NT: In và tô bàn tay, bàn chân, vẽ khuôn mặt bé.
- TCDG: Một số trò chơi dân gian
1 Mục đích yêu cầu
- Kiến thức : +Trẻ biết vai chơi của mình, biết cùng nhau chơi, trẻ tự thỏa thuận với nhau.
+ Trẻ biết dùng các nguyên vật liệu, đồ dùng đồ chơi để thực hiện thành công ý định của mình.
+ Trẻ biết in và tô màu bàn chân, bàn tay, các khuôn mặt.
+
- Kỹ năng : + Rèn kỹ năng sử dụng đồ dùng, đồ chơi, thể hiện vai chơi và thái độ chơi.
+ Biết hát và biểu diễn những bài hát trong chủ đề.
+ Đọc những bài thơ trong chủ đề 1 cách diễn cảm.
- Giáo dục : Ý thức chơi đoàn kết, biết giữ gìn và thu dọn đồ chơi đúng nơi quy định.
2. Chuẩn bị
- Đồ dùng đồ chơi đủ cho 4 góc
- Cô nhắc trẻ kê bàn ghế để chơi
3. Tiến hành
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
* Hoạt động1: Thỏa thuận chơi
- Cô trò chuyện với trẻ về chủ đề bản thân.
- Chúng mình đang học chủ đề gì?
- Mọi ngày con hay chơi ở góc nào? Hôm nay con muốn chơi ở góc đó nữa không? Vì sao?
- Cô đưa ra lần lượt các góc chơi, cho trẻ tự thỏa thận nhận vai chơi.
- Cô nhắc trẻ: - Trong khi chơi các con phải như thế nao?
* Hoạt động 2: Quá trình chơi
- Cho trẻ về các góc chơi như đã nhận vai chơi
- Cô đến từng góc nhắc nhở trẻ cách chơi, vai chơi, khuyến khích trẻ giao lưu với nhau.
- Cô quan sát giúp trẻ chơi đúng vai, tạo tình huống cho trẻ giao lưu.
- Trong quá trình chơi góc nào trẻ còn lúng túng cô có thể tham gia chơi cùng trẻ để giúp trẻ hoàn thành công việc vai chơi của mình.
* Hoạt động 3: Nhận xét chơi
- Cô nhận xét ngay trong quá trình chơi, khen ngợi kịp thời những vai chơi tốt.
- Về các góc cho trẻ hỏi đáp, giới thiệu về công trình của nhóm mình.
- Cho trẻ tập trung và nhận xét chung cả lớp và hỏi ý tưởng trẻ cho lần chơi sau.
Trẻ trả lời
Trẻ thỏa thuận chơi
-Trẻ thực hành chơi
- Trẻ giới thiệu
IV. HOẠT ĐỘNG VỆ SINH- ĂN TRƯA- NGỦ TRƯA
- Cô cho trẻ thao tác vệ sinh rửa tay- rửa mặt theo các bước.
- Cô nhắc trẻ kê bàn giúp cô, cô chia cơm cho trẻ nhắc trẻ mời cô, mời bạn.
- Cô chuẩn bị chỗ ngủ cho trẻ. Cô nhắc trẻ đi vệ sinh trước khi ngủ.
- Quan tâm đến những trẻ yếu và khó ngủ.
V. HOẠT ĐỘNG CHIỀU
- Vận động nhẹ nhàng ,ăn chiều.
- Trẻ cùng cô tham gia trang trí lớp theo chủ đề mới: Bản thân.
IV. TRẢ TRẺ
- Cô nhắc trẻ lấy đồ dùng cá nhân, chào cô, chào các bạn
ĐÁNH GIÁ NHẬN XÉT CUỐI NGÀY
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ 3 ngày 01 tháng 10 năm 2013
I. HOẠT ĐỘNG HỌC
PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
XÁC ĐỊNH PHÍA PHẢI, PHÍA TRÁI CỦA BẢN THÂN
1.Mục đích yêu cầu
- Kiến thức: + Trẻ phân biệt được đâu là tay phải, đâu là tay trái và cách sử dụng một số đồ vật bằng tay phải hoặc tay trái.
- Kỹ năng: + Rèn kỹ năng cách sử dụng các đồ vật bằng tay phải hoặc tay trái.
- Thái độ: Giáo dục trẻ biết giữ gìn, vệ sinh sạch sẽ.
2. Chuẩn bị
- Các đồ chơi : Cốc, bát, thìa, búp bê....
3. Tiến hành
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
* Hoạt động1: Đố vui
Tay nào giúp bé
Cầm thìa xúc cơm
Tay nào giúp bé
Ghi vở viết bài.
- Chúng mình xem cô có điều gì bất ngờ dành cho chúng mình nhé? Chúng mình cùng chào bạn búp bê nào.
- Các con xem bạn búp bê có gì nào?Bạn cầm quà ở tay nào?Cô đang đứng ở phía nào bạn búp bê? Bạn búp bê đang đứng ở phía nào của cô?
* Hoạt động 2: Trò chơi: Tìm bạn
- Các bạn rất là giỏi. Bạn búp bê muốn rủ chúng mình cùng chơi một trò chơi rất vui . Đó là trò chơi tìm bạn, chúng mình sẽ vừa chơi và nghe 1 bài hát, khi bài hát kết thúc là lúc chúng mình phải thật nhanh chân tìm cho mình 1 người bạn thân nhất, sau đó 2 bạn đứng gần nhau, cầm tay nhau và lần lượt các bạn sẽ nói tên bạn thân của mình và nói bạn đứng ở phía nào của mình. Cô cho trẻ chơi 2- 3 lần.
* Hoạt động 3:Trò chơi: Đặt đúng vị trí
- Hôm nay bạn búp bê mang cho các bạn lớp mình rất nhiều đồ chơi và cô sẽ cho mỗi bạn một món đồ chơi và cô cho trẻ đặt đồ chơi vào phía trái, phía phải của bản thân và theo yêu cầu của cô.
* Hoạt động 4: Ai nhanh hơn
Yêu cầu trẻ đứng nhanh về phía trái, phía phải của đồ chơi.
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
Trẻ nghe cô nói cách chơi
Trẻ chơi
Trẻ chơi
II. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
- QS :Bạn gái
- TCVĐ: Gieo hạt
- CTYT: Với đồ chơi ngoài trời
1. Mục đích yêu cầu
- Kiến thức: Giúp trẻ được quan sát và nêu một số nhận xét về đặc điểm của bạn gái.
- Kỹ năng : Rèn khả năng quan sát và vận động cho trẻ.
- Giáo dục :Ý thức chơi, chơi đoàn kết
2. Chuẩn bị
- Địa điểm quan sát- sân bằng phẳng chơi trò chơi vận động
3. Tiến hành
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
* Hoạt động 1: Quan sát bạn gái
- Cô mời một bạn trai lên và hỏi:
- Đố chúng mình biết bạn trai hay bạn gái?
- Vì sao các con biết?
- Chúng mình xem bạn có gì? Bạn gái có gì khác với bạn trai ?
+ Các con thường làm gì để chăm sóc và bảo vệ cơ thể mình.? Ăn gì để cơ thể khỏe mạnh?
- Cô giáo dục trẻ phải biết ăn đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể khỏe mạnh.
2. Hoạt động 2: TCVĐ: Về đúng nhàt
- Cô giới thiệu tên trò chơi hỏi trẻ cách chơi.
- Cho trẻ chơi 3-4 lần
- Cô quan sát và hướng dẫn trẻ chơi
3. Hoạt động 3: Chơi theo ý thích
- Cho trẻ chơi với đồ chơi ngoài trời. Cô quan sát đảm bảo an toàn cho trẻ.
4. Kết thúc
- Cô nhận xét sau giờ hoạt động.
Bạn gái
Tóc dài...
Trẻ trả lời
Ăn uống đủ chất...
Trẻ chơi
Trẻ chơi
III. HOẠT ĐỘNG GÓC
- XD: Xây dựng lắp ghép nhà của bé.
- PV: Cửa hàng ăn uống,
- NT: In và tô bàn tay, bàn chân, vẽ khuôn mặt bé.
- TCDG: Một số trò chơi dân gian
1 Mục đích yêu cầu
- Kiến thức : +Trẻ biết vai chơi của mình, biết cùng nhau chơi, trẻ tự thỏa thuận với nhau.
+ Trẻ biết dùng các nguyên vật liệu, đồ dùng đồ chơi để thực hiện thành công ý định của mình.
+ Trẻ biết in và tô màu bàn chân, bàn tay, các khuôn mặt.
+
- Kỹ năng : + Rèn kỹ năng sử dụng đồ dùng, đồ chơi, thể hiện vai chơi và thái độ chơi.
+ Biết hát và biểu diễn những bài hát trong chủ đề.
+ Đọc những bài thơ trong chủ đề 1 cách diễn cảm.
- Giáo dục : Ý thức chơi đoàn kết, biết giữ gìn và thu dọn đồ chơi đúng nơi quy định.
2. Chuẩn bị
- Đồ dùng đồ chơi đủ cho 4 góc
- Cô nhắc trẻ kê bàn ghế để chơi
3. Tiến hành
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
* Hoạt động1: Thỏa thuận chơi
- Cô trò chuyện với trẻ về chủ đề bản thân.
- Chúng mình đang học chủ đề gì?
- Mọi ngày con hay chơi ở góc nào? Hôm nay con muốn chơi ở góc đó nữa không? Vì sao?
- Cô đưa ra lần lượt các góc chơi, cho trẻ tự thỏa thận nhận vai chơi.
- Cô nhắc trẻ: - Trong khi chơi các con phải như thế nao?
* Hoạt động 2: Quá trình chơi
- Cho trẻ về các góc chơi như đã nhận vai chơi
- Cô đến từng góc nhắc nhở trẻ cách chơi, vai chơi, khuyến khích trẻ giao lưu với nhau.
- Cô quan sát giúp trẻ chơi đúng vai, tạo tình huống cho trẻ giao lưu.
- Trong quá trình chơi góc nào trẻ còn lúng túng cô có thể tham gia chơi cùng trẻ để giúp trẻ hoàn thành công việc vai chơi của mình.
* Hoạt động 3: Nhận xét chơi
- Cô nhận xét ngay trong quá trình chơi, khen ngợi kịp thời những vai chơi tốt.
- Về các góc cho trẻ hỏi đáp, giới thiệu về công trình của nhóm mình.
- Cho trẻ tập trung và nhận xét chung cả lớp và hỏi ý tưởng trẻ cho lần chơi sau.
Trẻ trả lời
Trẻ thỏa thuận chơi
-Trẻ thực hành chơi
- Trẻ giới thiệu
IV. VỆ SINH ĂN TRƯA- NGỦ TRƯA
- Cô cho trẻ thao tác vệ sinh rửa tay- rửa mặt theo các bước.
- Cô nhắc trẻ kê bàn giúp cô, cô chia cơm cho trẻ nhắc trẻ mời cô, mời bạn.
- Cô chuẩn bị chỗ ngủ cho trẻ. Cô nhắc trẻ đi vệ sinh trước khi ngủ.
- Quan tâm đến những trẻ yếu và khó ngủ.
V. HOẠT ĐỘNG CHIỀU
- Vận động nhẹ nhàng ,ăn chiều.
- Cô trò chuyện với trẻ về chủ đề: Bản thân.
IV. TRẢ TRẺ
- Cô nhắc trẻ lấy đồ dùng cá nhân, chào cô, chào các bạn.
ĐÁNH GIÁ NHẬN XÉT CUỐI NGÀY
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ tư ngày 02 tháng 10 năm 2013
I. HOẠT ĐỘNG HỌC
Tạo hình: In bàn tay
1. Mục đích yêu cầu
- Kiến thức: + Trẻ biết bàn tay có năm ngón tay, có móng tay.
- Kỹ năng: + Trẻ in bàn tay và tô màu bàn tay khéo léo.
- Thái độ: Trẻ giữ gìn vệ sinh sạch sẽ cho bàn tay.
2. Chuẩn bị
- Chuẩn bị của cô: tranh bàn tay, nhạc bài hát trong chủ đề.
- Chuẩn bị của trẻ: Giấy, bút màu.
3. Tiến hành
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
* Hoạt động 1: Ổn định gây hứng thú
- Cho trẻ chơi: Ngón tay nhúc nhích
Hôm nay cô có một món quà muốn dành tặng chúng mình đấy.
* Hoạt động 2: Cô hướng dẫn
a) Cô cho trẻ quan sát tranh
- Cô có món quà gì đây?
- Bức tranh này vẽ gì?
- Bàn tay này màu gì? Có mấy ngón tay?
- Trên đầu các ngón tay còn có gì?
Chúng mình có muốn in được bàn tay đẹp như này không? Vậy chúng mình hãy nhìn cô in bàn tay của cô trước nhé
* Cô làm mẫu: Cô úp bàn tay lên mặt giấy cô đặt bút bắt đâu vẽ theo các ngón tay lần lượt đến hết bàn tay. Muốn bức tranh đẹp hơn cô phải làm gì?
- Cô vừa tô bàn và vừa nói cách tô, cách cầm bút.
* Hoạt động 3: Trẻ thực hiện
Các con đã muốn in những bàn tay xinh của chúng mình lên giấy chưa?
- Cô phát giấy, hỏi trẻ cách ngồi, cách cầm bút màu và cách tô.
- Trẻ vẽ cô bật nhạc nhẹ nhàng.
- Cô đén từng bàn quan sát và hướng dẫn trẻ.
- Cô gợi ý trẻ vẽ sáng tạo.
* Hoạt động 4: Trưng bày và nhận xét sản phẩm
- Cô treo tranh của trẻ lên giá, cô cho trẻ tự nhận xét trah của mình, tranh của bạn.
- Cô khuyến khích, động viên trẻ lần sau vẽ đẹp hơn.
Trẻ chơi
Bức tranh
Bàn tay
5 ngón
Móng tay
Tô màu
Trẻ thực hiện
II. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
- QS :Thời tiết
- TCVĐ: Gieo hạt
- CTYT: Với đồ chơi ngoài trời
1. Mục đích yêu cầu
- Kiến thức: Giúp trẻ được quan sát và nêu một số nhận xét về thời tiết
- Kỹ năng : Rèn khả năng quan sát và vận động cho trẻ
- Giáo dục :Ý thức chơi, chơi đoàn kết
2. Chuẩn bị
- Địa điểm quan sát- sân bằng phẳng chơi trò chơi vận động,dây kéo ko,trống
3. Tiến hành
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
* Hoạt động 1: Quan sát thời tiết
- Cô trò chuyện với trẻ về thời tiết trong ngày., cô và trẻ cùng quan sát
- Cho trẻ nêu ý kiến của mình : Nhìn xem có gì?
+ Các con có thấy bầu trời như thế nào?cho trẻ dự đoán thời tiết sẽ thế nào tiếp theo?
Giáo dục trẻ cách bảo vệ sức khỏe.
- Cô giaó dục trẻ phải biết giữ gìn sức khỏe.
* Hoạt động 2: TCVĐ: Gieo hạt.
- Cho trẻ chơi 3-4 lần
- Cô quan sát và hướng dẫn trẻ chơi
* Hoạt động 3: Chơi theo ý thích
- Cho trẻ chơi với đồ chơi ngoài trời. Cô quan sát đảm bảo an toàn cho trẻ
* Hoạt động 4: Kết thúc
- Cô nhận xét sau giờ hoạt động
- Trẻ tự nêu những gì mà trẻ quan sát được.
- Trẻ chơi
III. HOẠT ĐỘNG GÓC
- XD: Xây dựng lắp ghép nhà của bé.
- PV: Cửa hàng ăn uống,
- NT: In và tô bàn tay, bàn chân, vẽ khuôn mặt bé.
- TCDG: Một số trò chơi dân gian
1 Mục đích yêu cầu
- Kiến thức : +Trẻ biết vai chơi của mình, biết cùng nhau chơi, trẻ tự thỏa thuận với nhau.
+ Trẻ biết dùng các nguyên vật liệu, đồ dùng đồ chơi để thực hiện thành công ý định của mình.
+ Trẻ biết in và tô màu bàn chân, bàn tay, các khuôn mặt.
+
- Kỹ năng : + Rèn kỹ năng sử dụng đồ dùng, đồ chơi, thể hiện vai chơi và thái độ chơi.
+ Biết hát và biểu diễn những bài hát trong chủ đề.
+ Đọc những bài thơ trong chủ đề 1 cách diễn cảm.
- Giáo dục : Ý thức chơi đoàn kế
File đính kèm:
- giao an chu de ban than 5 tuoi(1).doc