Giáo án Chủ đề 2: Bé tìm hiểu phương tiện giao thông

MỞ CHỦ ĐẾ

Thứ sáu, ngày 21/9/2012

- Cô hát cho cả lớp nghe bài”em tập lái ô tô”.

- Cho trẻ quan sát tranh một số PTGT gợi hỏi trẻ:

+ Xe gì đây? (xe ô tô)

+ Xe ô tô còn gọi là xe gì? (xe hơi)

+ Còn đây là xe gì? (xe lửa)

- Cô phát cho mỗi trẻ 1 tranh vẽ PTGT để dán lên bảng từ đó để trẻ khám phá chủ đề.

CHUẨN BỊ CHO CHỦ ĐỀ

- Mô hình xe lửa.

- Tranh xe ô tô, xe lửa, xe gắn máy, xe tải,

- Tranh thể hiện nội dung bài thơ “xe chửa cháy”, “con tàu”.

- Dụng cụ âm nhạc. Vòng cho cô và trẻ.

 

 

doc19 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1620 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chủ đề 2: Bé tìm hiểu phương tiện giao thông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ 2 (Từ ngày 24/9/2012 đến ngày 19/10/2012) MỞ CHỦ ĐẾ Thứ sáu, ngày 21/9/2012 - Cô hát cho cả lớp nghe bài”em tập lái ô tô”. - Cho trẻ quan sát tranh một số PTGT gợi hỏi trẻ: + Xe gì đây? (xe ô tô) + Xe ô tô còn gọi là xe gì? (xe hơi) + Còn đây là xe gì? (xe lửa) - Cô phát cho mỗi trẻ 1 tranh vẽ PTGT để dán lên bảng từ đó để trẻ khám phá chủ đề. CHUẨN BỊ CHO CHỦ ĐỀ - Mô hình xe lửa. - Tranh xe ô tô, xe lửa, xe gắn máy, xe tải,… - Tranh thể hiện nội dung bài thơ “xe chửa cháy”, “con tàu”. - Dụng cụ âm nhạc. Vòng cho cô và trẻ. MỤC TIÊU GIÁO DỤC 1. Phát triển thể chất: - Rèn luyện các cơ nhỏ của đôi bàn tay, bàn chân. - Tập thực hiện các bài vận động theo cô. 2. Phát triển nhận thức: - Nhận biết xe ô tô qua hình dạng của bóng. - Trẻ làm quen với một số phương tiện gíao thông đường bộ. - Trẻ làm quen xe gắn máy, xe lửa. 3. Phát triển ngôn ngữ: - Làm quen với vần điệu bài thơ. - Tập đọc thơ theo cô. - Nghe cô đọc thơ. 4. Phát triển tình cảm kỹ năng xã hội và thẩm mĩ: - Chú ý lắng nghe cô hát và lắc lư người theo cô. - Biết ngồi ngay ngắn khi đi xe, tàu. - Thích thú khi xem tranh và chơi với xe ô tô. MẠNG NỘI DUNG (Từ ngày 24/09/2012 đến ngày 19/10/2012) BÉ TÌM HIỂU XE Ô TÔ (Từ ngày 24/9 đến ngày 5/10) - Trẻ làm quen tên gọi, một vài bộ phận chính và cô dụng của xe ô tô. - Trẻ thích khi tập lái ô tô. - Biết ngồi ngay ngắn khi đi xe. - Vai trò của xe ô tô. BÉ THÍCH ĐI TÀU HỎA (Từ ngày 8/10 đến ngày 19/10) - Làm quen tên gọi, đặc điểm của tàu hỏa. - Ngồi ngay ngắn khi đi tàu. - Công dụng của tàu hỏa. - Vai trò của tàu hỏa. MẠNG HOẠT ĐỘNG - Phát triển thể chất: + Bé tập lái xe ô tô. + Bé đi đến sân ga. - Phát triển nhận thức: + Bóng xe ô tô chạy + Bé thích xe lửa. - Phát triển ngôn ngữ: + Nghe đọc thơ “xe chửa cháy”, “con tàu”. - Phát triển tình cảm xã hội: + Nghe hát: “em tập lái ô tô”, “đoàn tàu nhỏ xíu”. Bé chơi với xe ô tô, bé thích tranh gì? * Hoạt động chơi tập: + Góc sách truyện: xem sách tranh các phương tiện giao thông. + Góc đóng vai: bé làm tài xế. + Trò chơi dân gian: ú òa. * Hoạt động ngoài trời: + Quan sát tranh phương tiện giao thông. + Cung cấp kiến thức chuẩn bị dạy. + Trò chơi “lái ô tô”. * Hoạt động chiều: + Truyền thụ kiến thức. + Trẻ chơi theo ý thích. + Trả trẻ. KẾ HOẠCH TUẦN 1 BÉ TÌM HIỂU XE Ô TÔ (Từ ngày 24/9 đến ngày 28/9) Thời gian Hoạt động giáo dục Thứ 2 24/9 Thứ 3 25/9 Thứ 4 26/9 Thứ 5 27/9 Thứ 6 28/9 Đón trẻ - Đón trẻ vào nhóm và trao đổi với phụ huynh tình hình của trẻ. - Thể dục sáng: lái ô tô Hoạt động ngoài trời - Quan sát tranh: xe gắn máy - Truyền thụ kiến thức: nghe hát “em tập lái ô tô” - Trò chơi: lái ô tô - Quan sát tranh: xe đạp. - Truyền thụ kiến thức: bóng xe ô tô chạy - Trò chơi: lái ô tô - Quan sát tranh: xe gắn máy - Truyền thụ kiến thức: bé chơi với xe ô tô. - Trò chơi: lái ô tô - Quan sát tranh: xe tải. - Truyền thụ kiến thức: thơ “xe chửa cháy” - Trò chơi: lái ô tô - Quan sát tranh: xe gắn máy - Truyền thụ kiến thức: bóng xe ô tô chạy - Trò chơi: lái ô tô Hoạt động chung Phát triển thể chất: Bé tập lái ô tô. Phát triển TCKNXH & TM : Nghe hát “Em tập lái ô tô”. Phát triển nhận thức: Bóng xe ô tô chạy. Phát triển TCKNXH & TM : Bé chơi với xe ô tô Phát triển ngôn ngữ: Thơ “xe chửa cháy” Hoạt động chơi tập + Góc sách truyện: xem sách tranh các phương tiện giao thông. + Góc đóng vai: bé làm tài xế. + Trò chơi dân gian: ú òa. Hoạt động chiều Nghe hát “Em tập lái ô tô”. Bóng xe ô tô chạy. Bé chơi với xe ô tô Thơ “xe chửa cháy” Bóng xe ô tô chạy. - Trẻ chơi theo ý thích. - Trả trẻ. Ngày soạn :19/9/2012 Ngày dạy: Thứ hai:24/09/2012 HOẠT ĐỘNG ĐẦU GIỜ - Vệ sinh lớp. - Đón trẻ, điểm danh, thể dục sáng. THỂ DỤC SÁNG LÁI Ô TÔ cêd Khởi động: cô và trẻ đi vòng quanh sân tập hát bài “khúc hát dạo chơi”, đứng lại thành 2 hàng ngang. Trọng động: - Tư thế chuẩn bị: trẻ ngồi trên ghế, tay cầm vòng làm chú lái ô tô. - Động tác 1: Đưa tay lên cao – hạ xuống + Ô tô lên dốc: cầm vòng đưa lên cao. + Ô tô xuống dốc: cầm vòng hạ xuống. - Động tác 2: đưa sang 2 bên + Ô tô rẻ phải: cầm vòng quay sang phải. + Ô tô rẻ trái: cầm vòng quay sang trái. - Động tác 3: xoay vòng + Ô tô chạy nhanh: trẻ cầm vòng xoay, dậm chân tại chổ nói “sì sì, pim pim” + Cho trẻ tập 2 – 3 lần. * Hồi tỉnh: làm động tác uống nước. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI I.Yêu cầu: - Trẻ làm quen xe gắn máy. - Trẻ chú ý lắng nghe cô hát. - Biết ngồi ngay ngắn khi đi tàu – xe. II.Chuẩn bị : - Tranh xe gắn máy, đàn, mỗi trẻ 1 cái vòng. III.Tiến trình hoạt động: 1.Quan sát: * Quan sát tranh xe gắn máy: - Xe gì đây? (xe gắn máy) - Còn gọi là xe gì? (xe Honda) - Khi chạy xe gắn máy ta làm gì? (đội nón bảo hiểm) - Tranh vẽ xe gắn máy còn gọi là xe Honda, khi chạy phải đội nón bảo hiểm. 2.Truyền thụ kiến thức : - Cô giới thiệu bài hát ‘em tập lái ô tô” - Cô hát 3 – 4 lần. - Trẻ chú ý lắng nghe cô hát. 3.Trò chơi:”Lái ô tô” Cách chơi: mỗi trẻ cầm 1 cái vòng ở trước ngực vừa đi vừa kết hợp cầm vòng xoay. - Cho trẻ chơi 2 – 3 lần. HOẠT ĐỘNG CHUNG Phát triển thể chất BÉ TẬP LÁI Ô TÔ I.Yêu cầu: -Trẻ làm quen với bài vận động. - Biết cầm vòng bằng 2 tay ở trước ngực và xoay. - Vận động để cơ thể được khỏe mạnh. II.Chuẩn bị: - Phòng học sạch sẻ, thoáng mát. - Mỗi trẻ 1 cái vòng, vòng cho cô. III.Tiến trình hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ 1. Hoạt động mở đầu: - Cô cháu đi vòng quanh lớp, hát bài “lái ô tô” rồi dừng lại chia thành 2 hàng ngang ngồi đối diện. 2. Hoạt động trọng tâm: * Bài tập phát triển chung “lái ô tô” - Tư thế chuẩn bị: trẻ ngồi trên ghế, tay cầm vòng làm chú lái ô tô. - Động tác 1: Đưa tay lên cao – hạ xuống + Ô tô lên dốc: cầm vòng đưa lên cao. + Ô tô xuống dốc: cầm vòng hạ xuống. - Động tác 2: đưa sang 2 bên + Ô tô rẻ phải: cầm vòng quay sang phải. + Ô tô rẻ trái: cầm vòng quay sang trái. - Động tác 3: xoay vòng + Ô tô chạy nhanh: trẻ cầm vòng xoay, dậm chân tại chổ nói “sì sì, pim pim” + Cho trẻ tập 2 – 3 lần. * Vận động cơ bản: Bé tập lái ô tô - Bây giờ cô cháu mình cùng lái ô tô đến nhà búp bê chơi nhé. - Cô làm mẫu 2 lần, giải thích:2 tay cầm vòng ở trước ngực và xoay, kết hợp đi tự nhiên thẳng về phía trước. - Cho từng trẻ lên thực hiện. - Lần lượt 2 trẻ lên thi đua. - Cô khuyến khích trẻ cầm vòng bằng 2 tay và xoay. 3. Kết thúc hoạt động: - Hồi tỉnh: đi nhẹ nhàng quanh lớp. - GDTT: các con tập vận động thường xuyên với cô để cơ thể được khỏe mạnh nhé. - Nhận xét, cắm hoa. Trẻ phát âm tên bài Trẻ chú ý nhìn cô Từng cá nhân trẻ thực hiện. HOẠT ĐỘNG CHƠI TẬP. .Yêu chầu: - Trẻ làm quen với các góc chơi. - Trẻ chơi các góc theo sự hướng dẫn của cô. - Trẻ không giành đồ chơi với bạn. II.Chuẩn bị : Góc sách truyện:sách PTGT Góc trò chơi dân gian: ú òa. Góc đóng vai:vòng,… III.Tổ chức các hoạt động: Hôm nay các góc chơi chuẩn bị theo chủ đề “bé tìm hiểu PTGT” nào cô cháu mình cùng đến các góc để tham gia vui chơi nghe! * Cô hướng dẫn các góc chơi. - Góc sách truyện: mỗi trẻ chọn 1 quyển sách, tập vở sách từng trang theo cô. Xem và chỉ vào tranh. - Góc đóng vai: 2 tay cầm vòng và xoay, kết hợp đi thẳng về phía trước. - Góc chơi dân gian: ú òa. - Hát bài “em tập lái ô tô” - Cho trẻ đến góc và chơi. Cô gia nhập nhóm chơi quan sát và sửa sai cho trẻ trong quá trình chơi. - Nhận xét các góc chơi. HOẠT ĐỘNG CHIỀU I.Yêu cầu: - Trẻ làm quen tên bài hát và gia điệu bài hát. - Trẻ chú ý lắng nghe cô hát. - Biết ngồi ngay ngắn khi đi xe. II.Chuẩn bị: - Đàn, dụng cụ âm nhạc, mỗi trẻ 1 cái vòng. III.Tiến trình hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ 1. Hoạt động mở đầu: - Đọc thơ “xe chữa cháy” 2. Hoạt động trọng tâm: - Cô giới thiệu tên bài hát. - Cô hát lần 1: chậm rỏ. - Cô hát lần 2: Kết hợp vổ trống và trò chuyện theo nội dung bài hát cho trẻ nghe. - Bài hát nói về 1 bé đang tập lái ô tô. Sau này lớn lên bé lái xe đón cô. - Cô hát 2 - 3 lần. - Từng tổ đứng lên nghe cô hát. * Trò chơi “ lái ô tô” - cho trẻ chơi 2 – 3 lần. GDTT: khi các con đi xe ô tô phải biết ngồi ngay ngắn và không đùa giởn nha. 3. Kết thúc hoạt động: - Nhận xét, tuyên dương. Trẻ chú ý lắng nghe cô hát. NHẬT KÝ HÀNG NGÀY TT Nội dung đánh giá 1 Tên những trẻ nghỉ học và lý do …………………………………………………………………….. 2 Hoạt động có chủ đích …………………………………………………………………….. …………………………………………………………………….. 3 Các hoạt động khác trong ngày …………………………………………………………………….. …………………………………………………………………….. 4 Những trẻ có biểu hiện đặc biệt …………………………………………………………………….. 5 Những vấn đề cần lưu ý khác …………………………………………………………………….. …………………………………………………………………….. Ngày soạn:20/9/2012 Ngày dạy: Thứ ba:25/9/2012 HOẠT ĐỘNG ĐẦU GIỜ ( Như Thứ 2) HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI. I.Yêu cầu: - Trẻ làm quen tên gọi và một số bộ phận của xe đạp. - Rèn kỹ năng quan sát cho trẻ. - Biết ngồi ngay ngắn khi đi xe. II.Chuẩn bị : - Tranh xe đạp, đèn pin, xe ô tô, mỗi trẻ 1 cái vòng. III.Tiến trình hoạt động: 1.Quan sát: * Quan sát tranh xe đạp: - Xe gì đây? (xe đạp) - Đây là gì? (cổ xe, yên xe) - Gì đây? (bánh xe) - Xe đạp chạy ở đâu? (trên đường bộ) - Xe đạp là PTGT đường bộ. Xe đạp gồm có: cổ xe, yên xe, bánh xe… 2.Truyền thụ kiến thức : - Cô giới thiệu bài hát “ bóng xe ô tô chạy” - Cô giới thiệu đồ dùng cần cho thí nghiệm. - Cô thực hành thí nghiệm cho trẻ quan sát. 3.Trò chơi:”Lái ô tô” Cách chơi: mỗi trẻ cầm 1 cái vòng ở trước ngực vừa đi vừa kết hợp cầm vòng xoay. - Cho trẻ chơi 2 – 3 lần. HOẠT ĐỘNG CHUNG ( Phát triển TCKNXH & Thẫm mỹ ). Đề tài : EM TẬP LÁI Ô TÔ I.Yêu cầu: - Trẻ làm quen tên bài hát mới và gia điệu bài hát. - Trẻ chú ý lắng nghe cô hát và lắc lư người theo cô. - Biết ngồi ngay ngắn khi đi xe. II.Chuẩn bị: - Đàn, dụng cụ âm nhạc, mỗi trẻ 1 cái vòng. III.Tiến trình hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ 1. Hoạt động mở đầu: - Hát bài “bạn ơi có biết” 2. Hoạt động trọng tâm: - Hôm trước cô đã hát cho các con nghe bài hát mới của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tí đó là bài “em tập lái ô tô”. - Cô hát lần 1: chậm rỏ. - Cô hát lần 2: Kết hợp vổ trống và trò chuyện theo nội dung bài hát cho trẻ nghe. - Bài hát nói về 1 bé đang tập lái ô tô. Sau này lớn lên bé lái xe đón cô. - Cô hát lần 3 có đệm nhạc. - Cô và trẻ cùng hát và lắc lư người theo bài hát 2 – 3 lần. * Trò chơi “ lái ô tô” - cho trẻ chơi 2 – 3 lần. 3. Kết thúc hoạt động: GDTT: khi các con đi xe ô tô phải biết ngồi ngay ngắn và không đùa giởn nha. - Nhận xét, tuyên dương. Trẻ phát âm tên bài theo cô Trẻ chú ý lắng nghe cô hát. Trẻ lắc lư người theo cô HOẠT ĐỘNG CHƠI TẬP. Góc sách truyện: xem sách PTGT Góc trò chơi dân gian: ú òa. Góc đóng vai: bé làm tài xế. HOẠT ĐỘNG CHIỀU I/Yêu cầu: - Trẻ nhận biết được bánh xe ô tô qua hình dạng của bóng. - Rèn kỹ năng quan sát cho trẻ. - Trẻ ham thích khám phá và tích cực tham gia vào các hoạt động. II/Chuẩn bị: - Xe ô tô, đèn pin, bìa giấy lớn, đàn. III/Tiến trình hoạt động: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1/Hoạt động mở đầu Hát bài: “em tập lái ô tô”. 2/Hoạt động trọng tâm - Cô giới thiệu tên bài “bóng xe ô tô chạy”. * Cô giới thiệu các đồ dùng cần cho thí nghiệm: xe ô tô, đèn pin, bìa giấy lớn. - CTC “trời tối – trời sáng” - Gì đây? (xe ô tô) - Còn đây là gì? (đèn pin, bìa giấy) - Cô thực hành thí nghiệm - Kết luận: bóng của xe ô tô chạy được là do vị trí của đèn pin phát ra bị thay đổi. 3/Kết thúc hoạt động: - Nhận xét, tuyên dương. Trẻ phát âm tên bài cùng cô. Trẻ phát âm theo cô. Trẻ chú ý nhìn cô NHẬT KÝ HÀNG NGÀY TT Nội dung đánh giá 1 Tên những trẻ nghỉ học và lý do …………………………………………………………………….. 2 Hoạt động có chủ đích …………………………………………………………………….. …………………………………………………………………….. 3 Các hoạt động khác trong ngày …………………………………………………………………….. …………………………………………………………………….. 4 Những trẻ có biểu hiện đặc biệt …………………………………………………………………….. 5 Những vấn đề cần lưu ý khác …………………………………………………………………….. …………………………………………………………………….. Ngày soạn :22/09 Ngày dạy: Thứ tư 26/9/2012 HOẠT ĐỘNG ĐẦU GIỜ (Như thứ 2) HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI. I.Yêu cầu: - Trẻ làm quen về một số đặc điểm của xe ô tô. - Trẻ thích thú khi chơi kéo xe. - Biết ngồi ngay ngắn khi đi xe. II.Chuẩn bị : - Tranh xe ô tô, mỗi trẻ 1 cái vòng. III.Tiến trình hoạt động: 1.Quan sát: * Quan sát tranh xe ô tô: + Xe gì đây? (xe ô tô) + Màu gì? (màu đỏ) + Gì đây? (Bánh xe) + Còi ô tô kêu thế nào? (pin pin) + Ô tô dùng để làm gì? (chở người) * Xe ô tô là PTGT đường bộ, khi chạy phải thắc dây an toàn. 2.Truyền thụ kiến thức : - Cô giới thiệu bài “bé chơi ô tô” - Cô phát cho mỗi trẻ 1 chiếc xe ô tô để trẻ chơi theo ý thích. - Khi trẻ chơi, cô gợi hỏi trẻ đang làm gì? 3.Trò chơi:”Lái ô tô” Cách chơi: mỗi trẻ cầm 1 cái vòng ở trước ngực vừa đi vừa kết hợp cầm vòng xoay. - Cho trẻ chơi 2 – 3 lần. HOẠT ĐỘNG CHUNG (Phát triển nhận thức) BÓNG XE Ô TÔ CHẠY I/Yêu cầu: - Trẻ nhận biết được bánh xe ô tô qua hình dạng của bóng. - Rèn kỹ năng quan sát cho trẻ. - Trẻ ham thích khám phá và tích cực tham gia vào các hoạt động. II/Chuẩn bị: - Xe ô tô, đèn pin, bìa giấy lớn, đàn. III/Tiến trình hoạt động: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1/Hoạt động mở đầu Hát bài: “em tập lái ô tô”. 2/Hoạt động trọng tâm * nhìn xem! Gì đây? (xe ô tô) - Màu gì? (màu đỏ) - A, để biết được bóng xe ô tô như thế nào thì hôm nay cô cháu mình cùng khám phá nhé! * Cô giới thiệu các đồ dùng cần cho thí nghiệm: xe ô tô, đèn pin, bìa giấy lớn. - CTC “trời tối – trời sáng” - Gì đây? (xe ô tô) - Còn đây là gì? (đèn pin, bìa giấy) - Cô thực hành thí nghiệm: Các con đặt đèn pin ở phía trước xe ô tô rồi bật đèn pin lên thì lúc đó ánh sáng từ đèn pin sẽ chiếu vào xe ô tô. Từ đó bóng xe ô tô sẽ xuất hiện. Ngoài ra để bóng xe ô tô chạy thì các con di chuyển đèn pin từ từ. - Kết luận: bóng của xe ô tô chạy được là do vị trí của đèn pin phát ra bị thay đổi. - CTC “chi chi chành chành” - Cô hướng dẫn cho trẻ thực hiện và gợi hỏi trẻ. + Bóng xe ô tô đâu? 3/Kết thúc hoạt động: - GDTT: qua bài học trên thì cũng đã cho ta biết được 1 điều là mội sự vật đều có bóng với những hình dạng khác nhau đấy các con. - Nhận xét, tuyên dương. Trẻ phát âm tên bài cùng cô. Trẻ phát âm theo cô. Trẻ chú ý nhìn cô Trẻ thực hiện. HOẠT ĐỘNG CHƠI TẬP. Góc sách truyện: xem sách PTGT Góc trò chơi dân gian: ú òa. Góc đóng vai: bé làm tài xế. HOẠT ĐỘNG CHIỀU. I.Yêu cầu: - Trẻ nhận biết xe ô tô. - Trẻ thích thú khi chơi với xe ô tô. - Biết ngồi ngay ngắn khi đi xe. II.Chuẩn bị: - Đàn, dụng cụ âm nhạc, mỗi trẻ 1 cái vòng. III.Tiến trình hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ 1. Hoạt động mở đầu: - Hát “em tập lái ô tô”. 2. Hoạt động trọng tâm: - Cô giới thiệu tên bài “bé tập lái ô tô” - Cô phát cho mỗi trẻ 1 chiếc xe ô tô để trẻ chơi và gợi hỏi trẻ: + Gì đây? (Xe ô tô) + Màu gì? * Trò chơi trẻ chơi tự do theo ý thích. GDTT: khi các con đi xe ô tô phải biết ngồi ngay ngắn và không đùa giởn nha. 3. Kết thúc hoạt động: - Nhận xét, tuyên dương. Trẻ phát âm tên bài theo cô, Trẻ chú ý cô. NHẬT KÝ HÀNG NGÀY TT Nội dung đánh giá 1 Tên những trẻ nghỉ học và lý do …………………………………………………………………….. 2 Hoạt động có chủ đích …………………………………………………………………….. …………………………………………………………………….. 3 Các hoạt động khác trong ngày …………………………………………………………………….. …………………………………………………………………….. 4 Những trẻ có biểu hiện đặc biệt …………………………………………………………………….. 5 Những vấn đề cần lưu ý khác …………………………………………………………………….. …………………………………………………………………….. Ngày soạn :22/9/2012 Ngày dạy:Thư năm:27/09/2012 HOẠT ĐỘNG ĐẦU GIỜ (Như thứ 2) HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI. I.Yêu cầu: - Trẻ làm quen về một số đặc điểm của xe tải. - chú ý lắng nghe cô đọc thơ. - Biết ngồi ngay ngắn khi đi tàu, xe. II.Chuẩn bị : - Tranh xe cửa cháy, xe tải, đàn. III.Tiến trình hoạt động: 1.Quan sát: * Quan sát tranh xe tải: + Xe gì đây? (xe tải) + Gì đây? (đầu xe, thùng xe) + Bánh xe đâu? (trẻ chỉ) + Xe tải dùng để làm gì? (chở hàng) - Tranh vẽ xe tải có đầu xe và thùng xe, xe chạy được phải đổ xăng vào thùng xăng, xe tải dùng để chở hàng hóa. 2.Truyền thụ kiến thức : - Cô giới thiệu bài thơ “xe chửa cháy” - Cô đọc thơ 2 – 3 lần. - Trẻ chú ý nghe cô đọc thơ. 3.Trò chơi:”Lái ô tô” Cách chơi: mỗi trẻ cầm 1 cái vòng ở trước ngực vừa đi vừa kết hợp cầm vòng xoay. - Cho trẻ chơi 2 – 3 lần. HOẠT ĐỘNG CHUNG ( Phát triển TCKNXH & Thẩm mỹ) Đề tài : BÉ CHƠI VỚI XE Ô TÔ I.Yêu cầu: - Trẻ nhận biết xe ô tô. - Trẻ thích thú khi chơi kéo xe ô tô. - Giáo dục trẻ biết giữ gìn đồ dùng, đồ chơi khi chơi. II.Chuẩn bị: - Tranh thơ xe chửa cháy, đàn. III.Tiến trình hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ 1. Hoạt động mở đầu: - Hát bài “em tập lái ô tô” 2. Hoạt động trọng tâm: - Các con ơi, xe của búp bê hôm nay hư rồi, nào cô cháu mình cùng giúp bạn búp bê kéo xe ô tô đến nhà bác Gấu cho bác Gấu sửa nha. - CTC “trời tối – trời sáng” * Cho trẻ quan sát xe ô tô: - Xe gì đây? (xe ô tô) - Xe ô tô màu gì? (màu đỏ) - Còn đây? (bánh xe ô tô) - Đây là gì? (sợ dây) - Các con chú ý nhìn cô kéo xe nhe. * Cô làm mẫu 1 – 2 lần giải thích: để xe ô tô chay thì tay con cầm sợi dây và đi thẳng về phía trước. - Cho trẻ thực hiện, cô quan sát, sửa sai cho trẻ. Gợi hỏi trẻ: + Con đang làm gì? (kéo xe ô tô) + Các con thích kéo xe ô tô không? (dạ thích) 3. Kết thúc hoạt động: - Ở lớp mình có rất nhiều đồ chơi vì vậy khi chơi các con phải biết giữ gìn nha. - Nhận xét, tuyên dương. - Chơi trò chơi: chi chi chành chành. Trẻ phát âm tên bài cùng cô Trẻ phát âm theo cô Trẻ chú ý Trẻ thực hiện Khuyến kích trẻ trả lời. HOẠT ĐỘNG CHƠI TẬP. Góc sách truyện: xem sách PTGT Góc trò chơi dân gian: ú òa. Góc đóng vai: bé làm tài xế. HOẠT ĐỘNG CHIỀU. I.Yêu cầu: - Trẻ làm quen vần điệu bài thơ. - Chú ý lắng nghe cô đọc thơ. - Ngồi ngay ngắn khi đi xe. II.Chuẩn bị: - Tranh thơ xe chửa cháy, đàn. III.Tiến trình hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ 1. Hoạt động mở đầu: - Trẻ đi vòng quanh nhóm xem tranh. 2. Hoạt động trọng tâm: - Cô giới thiệu bài thơ “xe chửa cháy” - Cô đọc lần 1: chậm, rỏ lời. - Cô đọc lần 2: Trò chuyện về nội dung bài thơ. - Cô đọc cho trẻ nghe 2 – 3 lần. - Từng tổ đứng lên lắng nghe cô đọc thơ. - Hát bài “em tập lái ô tô” - Cô vừa đọc bài thơ gì? (xe chữa cháy) - Mình đỏ như gì? (như lửa) - Bụng xe chứa gì? (chứa nước) - Xe chạy ở đâu? (trên đường phố) - Co khuyến khích trẻ tập phát âm cùng cô. GDTT: Các con đi xe cùng ba mẹ phải biết ngồi ngay ngắn và không đùa giởn vì trên đường có rất nhiều xe chạy. 3. Kết thúc hoạt động: - Nhận xét, tuyên dương. Trẻ lặp lại tên bài cùng cô Trẻ chú ý lắng nghe. NHẬT KÝ HÀNG NGÀY TT Nội dung đánh giá 1 Tên những trẻ nghỉ học và lý do …………………………………………………………………….. 2 Hoạt động có chủ đích …………………………………………………………………….. …………………………………………………………………….. 3 Các hoạt động khác trong ngày …………………………………………………………………….. …………………………………………………………………….. 4 Những trẻ có biểu hiện đặc biệt …………………………………………………………………….. 5 Những vấn đề cần lưu ý khác …………………………………………………………………….. …………………………………………………………………….. Ngày soạn :23/09 Ngày dạy: Thứ sáu, 28/09/2012 HOẠT ĐỘNG ĐẦU GIỜ ( như thứ 2.) HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI. I.Yêu cầu: - Trẻ làm quen tên gọi và một số đặc điểm của xe xích lô. - Trẻ chú ý lắng nghe cô nói. - Biết ngồi ngay ngắn khi đi tàu – xe. II.Chuẩn bị : - Tranh xe gắn máy, xe xích lô, đàn, mỗi trẻ 1 cái vòng. III.Tiến trình hoạt động: 1.Quan sát: * Quan sát tranh xe xích lô - Xe gì đây? (xe xích lô) - Xe xích lô có mấy bánh? (3 bánh) - Xe dùng để làm gì? (chở người, hàng hóa) - Đây là xe xích lô, có 3 bánh dùng để chở người và có thể chở hàng hóa. 2.Truyền thụ kiến thức : - Cô giới thiệu tên bài “bé làm quen xe ô tô” - Cô trò chuyện cho trẻ nghe về tên gọi, các bộ phận chính và công dụng của xe ô tô. + Nhìn xem! Xe gì đây? (xe ô tô) + Gì đây? (bánh xe) 3.Trò chơi:”Lái ô tô” Cách chơi: mỗi trẻ cầm 1 cái vòng ở trước ngực vừa đi vừa kết hợp cầm vòng xoay. - Cho trẻ chơi 2 – 3 lần. HOẠT ĐỘNG CHUNG ( Phát triển ngôn ngũ) Đề tài : Xe chửa cháy I.Yêu cầu: - Trẻ làm quen vần điệu bài thơ. - Chú ý lắng nghe cô đọc thơ và tập đọc theo cô từ cuối của câu. - Ngồi ngay ngắn khi đi xe. II.Chuẩn bị: - Tranh thơ xe chửa cháy, đàn. III.Tiến trình hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ 1. Hoạt động mở đầu: - Trẻ đi vòng quanh nhóm xem tranh. 2. Hoạt động trọng tâm: - Tranh vẽ gì đây? (xe chửa cháy) - Dùng để làm gì? (dập lửa) - Có một bài thơ rất hay nói về xe chữa cháy của tác giả Phạm Hổ đó là bài thơ “xe chửa cháy” cô đọc cho các con nghe nhe! - Cô đọc lần 1: chậm, rỏ lời. - Cô đọc lần 2: Trò chuyện về nội dung bài thơ. - Cô đọ lần 3: cả lớp đọc theo cô từ cuối câu 2 lần. - Từng tổ đứng lên lắng nghe cô đọc thơ. - Hát “em tập lái ô tô” * Đàm thoại: - Cô vừa đọc bài thơ gì? (xe chửa cháy) - Mình đỏ như gì? (như lửa) - Bụng xe chứa gì? (chứa nước) - Xe chạy ở đâu? (trên đường phố) - Cô khuyến khích trẻ tập phát âm cùng cô. GDTT: Các con đi xe cùng ba mẹ phải biết ngồi ngay ngắn và không đùa giởn vì trên đường có rất nhiều xe chạy. 3. Kết thúc hoạt động: - Nhận xét, tuyên dương. Trẻ lặp lại tên bài cùng cô Trẻ chú ý lắng nghe. Trẻ đọc từ cuối theo cô Trẻ phát âm theo cô. HOẠT ĐỘNG CHƠI TẬP. Góc sách truyện: xem sách PTGT Góc trò chơi dân gian: ú òa. Góc đóng vai:bé làm tài xế HOẠT ĐỘNG CHIỀU I/Yêu cầu: - Trẻ nhận biết được bánh xe ô tô qua hình dạng của bóng. - Rèn kỹ năng quan sát cho trẻ. - Trẻ ham thích khám phá và tích cực tham gia vào các hoạt động. II/Chuẩn bị: - Xe ô tô, đèn pin, bìa giấy lớn, đàn. III/Tiến trình hoạt động: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1/Hoạt động mở đầu Hát bài: “em tập lái ô tô”. 2/Hoạt động trọng tâm - Cô giới thiệu tên bài “bóng xe ô tô chạy”. * Cô giới thiệu các đồ dùng cần cho thí nghiệm: xe ô tô, đèn pin, bìa giấy lớn. - CTC “trời tối – trời sáng” - Gì đây? (xe ô tô) - Còn đây là gì? (đèn pin, bìa giấy) - Cô thực hành thí nghiệm - Kết luận: bóng của xe ô tô chạy được là do vị trí của đèn pin phát ra bị thay đổi. 3/Kết thúc hoạt động: - Nhận xét, tuyên dương. Trẻ phát âm tên bài cùng cô. Trẻ phát âm theo cô. Trẻ chú ý nhìn cô NHẬT KÝ HÀNG NGÀY TT Nội dung đánh giá 1 Tên những trẻ nghỉ học và lý do …………………………………………………………………….. 2 Hoạt động có chủ đích …………………………………………………………………….. …………………………………………………………………….. 3 Các hoạt động khác trong ngày …………………………………………………………………….. …………………………………………………………………….. 4 Những trẻ có biểu hiện đặc biệt …………………………………………………………………….. 5 Những vấn đề cần lưu ý khác …………………………………………………………………….. …………………………………………………………………….. Duyệt __________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________

File đính kèm:

  • docgiao thong t1.doc