I-Yêu cầu:
- Trò chuyện về ngày nhà giáo Việt Nam, biết ý nghĩa của ngày 20/11 là nhớ ơn các thầy cô giáo. Qua đó thể hiện tình cảm qua các bài hát chủ điểm, sản phẩm tạo hình.
- Trẻ biết thực hiện 1 số công việc theo cách riêng của mình (CS118)
- Trẻ hay đặt câu hỏi (CS112)
- Nghe hiểu nội dung câu chuyện, thơ, đồng dao, ca dao dành cho lứa tuổi của trẻ (CS64)
- Biết được nghề dạy học có ý nghĩa quan trọng trong xã hội.
II-Kế hoạch tuần:
15 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 37217 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chủ đề 3: Gia đình và ngày hội của các cô giáo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ 3: GIA ĐÌNH VÀ NGÀY HỘI CỦA CÁC CÔ GIÁO
NHÁNH 5: NGÀY HỘI CỦA CÔ GIÁO
KẾ HOẠCH TUẦN 12
Từ ngày 18 / 11 – 22 / 11 / 2013
I-Yêu cầu:
- Trò chuyện về ngày nhà giáo Việt Nam, biết ý nghĩa của ngày 20/11 là nhớ ơn các thầy cô giáo. Qua đó thể hiện tình cảm qua các bài hát chủ điểm, sản phẩm tạo hình.
- Trẻ biết thực hiện 1 số công việc theo cách riêng của mình (CS118)
- Trẻ hay đặt câu hỏi (CS112)
- Nghe hiểu nội dung câu chuyện, thơ, đồng dao, ca dao dành cho lứa tuổi của trẻ (CS64)
- Biết được nghề dạy học có ý nghĩa quan trọng trong xã hội.
II-Kế hoạch tuần:
TT
HOẠT ĐỘNG
NỘI DUNG
1
Đón trẻ, trò chuyện,
thể dục sáng
* Đón trẻ: Cô ân cần nhắc trẻ chào hỏi, cất đồ dùng đúng chỗ. Trao đổi với phụ huynh về tình trạng sức khỏe và tâm trạng trẻ. Cho trẻ chơi tự chọn.
Trò chuyện với trẻ nhằm giúp trẻ hiểu được:
- Trò chuyện về ngày nhà giáo Việt Nam, biết ý nghĩa của ngày 20/11 là nhớ ơn các thầy cô giáo. Qua đó thể hiện tình cảm qua các bài hát chủ điểm, sản phẩm tạo hình.
- Biết được nghề dạy học có ý nghĩa quan trọng trong xã hội.
* Thể dục sáng:
a Khởi động :
-Cho trẻ đi vòng tròn, đi các kiểu chân, chạy chậm, chạy nhanh, sau đó về 3 tổ dãn cách đều, tập kết hơp với bài: “Lại đây múa hát cùng cô” với các động tác:
b.Trọng động:
Hô hấp: Thổi nơ bay
Tay vai 4: Đánh chéo 2 tay ra 2 phía trước, sau
Lưng bụng 3: Nghiêng người sang bên
Chân 3: Đưa chân ra các phía
c.Hồi tĩnh:
- Tập động tác hồi tĩnh trên nền nhạc bài “ con công”
- Khám tay, điểm danh.
* Ăn sáng: Cho trẻ ăn sáng động viên trẻ ăn hết xuất.
2
Hoạt động
học
Thứ hai 18/11/2013
PTNT: MTXQ
-Trò chuyện về ngày nhà giáo Việt Nam (20-11)
Thứ ba
19/11/2013
PTTC: Thể dục
-Bò chui qua ống dài 1,5 – 0,6
TC:Chuyền bóng bằng 2 chân
Thứ tư
20/11/2013
PTNN: LQVH
-Thơ: Cô giáo của em.
Thứ năm
21/11/2013
PTNT: LQVT
- Nhận phía phải – phía trái của đối tượng
Thứ sáu
22/11/2013
PTTM: Âm nhạc
VĐ múa: Cô giáo miền xuôi
NH: Cô đi nuôi dạy trẻ.
TCAN: Thỏ nghe hát nhảy vào chuồng
3
Hoạt động góc
*Yêu Cầu:
- Biết về nhóm để chơi, biết phân vai chơi và thỏa thuận vai chơi.
- Biết thể hiện các hành động chơi như: Gia đình cha mẹ đi chợ, mua đồ về nấu ăn, đưa rước con… cô giáo dạy trẻ.
- Biết sử dụng các nguyên liệu khác nhau để xây trường mẫu giáo.
- Biết nhận xét ý tưởng sản phẩm khi xây dựng.
- Nhận biết ký hiệu chữ viết, cách đọc, cách mở sách đúng thao tác, biết cách cầm bút.
- Biết sử dụng màu tô phù hợp, biết sử dụng các kỹ năng tạo hình : Cắt các đường thẳng, cong đơn giản theo hình có sẵn, nặn dọc, xoay tròn, xé dải … (tùy theo các hoạt động của bài học trong tuần).
- Biết xác định vị trí phía phải, trái của bản thân trẻ.
- Nghe nhạc và hát các bài hát về chủ đề nhánh đồ dùng trong gia đình.
- Yêu thiên nhiên chăm sóc cây, tưới nước cho cây..
I/GÓC PHÂN VAI: Gia đình + Cô giáo
II/ GÓC XÂY DỰNG - LẮP GHÉP: Xây trường mẫu giáo
III/GÓC ÂM NHẠC : Hát múa theo chủ đề
IV/GÓC TẠO HÌNH : Vẽ, nặn, cắt dán theo chủ đề
V/GÓC SÁCH, TRUYỆN: Xem tranh, sách về chủ đề
VI/GÓC THIÊN NHIÊN/KHOA HỌC : Trẻ bổ sung tập toán, Chăm sóc cây xanh.
4
Hoạt động ngoài trời
Thứ hai 18/11/2013
- Quan sát: Tranh chủ đề.
- Hoạt động tập thể: Kéo co.
Chơi tự do với đồ chơi ngoài trời.
- Nhặt lá rụng.
- Chăm sóc góc thiên nhiên.
Thứ ba
19/11/2013
- Quan sát: Sự chuẩn bị cho ngày 20/11 của trường.
- Hoạt động tập thể: Trò chơi vận động: Thi lấy bóng.
Thứ tư
20/11/2013
- Trò chuyện: Về sự hiểu biết của trẻ vể ngày 20/12.
- Hoạt động tập thể: Trò chơi vận động: Thi lấy bóng.
Thứ năm
21/11/2013
- Quan sát: Tranh ảnh 1 số hình ảnh múa hát của các bạn năm trước ngày 20/11
- Hoạt động tập thể: Trò chơi vận động: Thi lấy bóng.
Thứ sáu
22/11/2013
- Quan sát: Quan sát sân trường
- Hoạt động tập thể: Trò chơi dân gian: Kéo co.
5
Vệ sinh
Ăn trưa
*Trước khi ăn:
- Cô chuẩn bị chén, muỗng, dĩa đựng cơm rơi, dĩa đựng khăn lau tay.
- Chuẩn bị bàn, ghế cho trẻ ngồi.
- Trước khi chia thức ăn cô rửa tay sạch sẽ, đầu tóc quần áo gọn gàng, đeo khẩu trang. Cho trẻ rửa tay, lau tay và ngồi vào bàn ăn
- Cô chia thức ăn và mang đến từng bàn cho trẻ.
*Trong khi ăn:
- Cô giới thiệu món ăn và lợi ích của các món ăn.
- Trẻ mời cô và các bạn cùng ăn, cô theo dõi và động viên trẻ ăn hết suất.
*Sau khi ăn:
- Ăn xong cho trẻ đi đánh răng, rửa mặt, lau mặt và đi vệ sinh.
6
Ngủ trưa
- Cô chuẩn bị nơi ngủ sạch sẽ, ánh sáng vừa phải.
- Có đủ nệm gối cho trẻ.
- Cô có mặt suốt trong quá trình trẻ ngủ.
- Chú ý đến tốc độ quạt.
- Giữ yên lặng trong quá trình trẻ ngủ.
- Cho trẻ thức dậy từ từ sau đó làm vệ sinh sạch sẽ nơi ngủ của trẻ.
7
Vệ sinh-Ăn xế
- Cho trẻ làm một vài động tác nhẹ nhàng.
- Trẻ đi vệ sinh, cô cho trẻ thay quần áo và chải đầu tóc gọn gàng cho trẻ.
- Tiến hành cho trẻ ăn xế.
8
Sinh hoạt chiều
Thứ hai
- Làm quen với trò chơi dân gian: “Kéo co”
- Làm quen với kĩ năng: Bò chui qua ống dài 1,5 – 0,6
TC:Chuyền bóng bằng 2 chân
Thứ ba
- Làm quen với bài thơ: “Cô giáo của em”
Thứ tư
-Trò chơi học tập:
“Về đúng nhà của mình ?”
- Làm quen với việc nhận biết phía phải – phía trái của đối tượng.
Thứ năm
- Xem phim hoạt hình.
- Làm quen vơi vận động “múa: Cô giáo miền xuôi ”
Thứ sáu
- Chơi “Thi lấy bóng”
- Trò chuyện về nghề của cha mẹ
9
Vệ sinh, nêu gương, trả trẻ
-Sửa sang lại quần áo, đầu tóc cho trẻ.
-Cho trẻ đi vệ sinh.
*Nêu gương cuối ngày.
-Trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ.
-Cô tiến hành trả trẻ tận tay phụ huynh.
-Trước khi về cô kiểm tra điện nước và khóa cửa cẩn thận.
HOẠT ĐỘNG HỌC
Thứ hai ngày 18 tháng 11 năm 2013
HỌP MẶT ĐẦU TUẦN:
I/ YÊU CẦU:
- Cháu biết kể lại việc làm 2 ngày nghĩ.
- Nắm được tiêu chuẩn bé ngoan trong tuần
- Biết được chủ đề mới trong tuần mình sắp học.
II/ TIẾN HÀNH:
- Trẻ kể lại việc làm của 2 ngày nghĩ, cô nhận xét.
- Cô giáo dục nhẹ cháu làm những công việc nhỏ giúp cha mẹ.
- Nhắc trẻ những việc trẻ không nên làm.
- Đọc thơ : “Cháu hứa với cô”
- Trẻ đoán thời tiết trong ngày?
- Hỏi trẻ hôm nay thứ mấy?
- Hát bài “sáng thứ hai”
- Cô nêu tiêu chuẩn bé ngoan:
+Đi học đều, đúng giờ.
+Móng tay chân cắt ngắn, chà sạch.
+Không xả rác trong lớp và ngoài sân.
+Chú ý lên cô.
+Trả lời to, rõ, tròn câu.
+ Biết đoàn kết nhóm chơi. Chơi không làm ồn
+ Biết lấy cất đồ dùng đúng chỗ.
- Hát “Cô giáo miền xuôi”
- Cô giới thiệu chủ điểm nhánh mới: “Ngày hội của các cô giáo”
HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
Đề tài : TRÒ CHUYỆN VỀ NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM
I/ YÊU CẦU:
Trẻ biết ngày truyền thống, ý nghĩa của ngày nhà giáo Việt Nam 20-11
Biết quý trọng nghề dạy học.
II/- CHUẨN BỊ:
Hình ảnh về lễ 20/11, video clip về ngày lễ 20/11.
Bài hát bài thơ về ngày 20/11
Tích hợp: AN, LQVH, TH.
III/ TIỀN HÀNH:
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
DỰ KIẾN HĐ CỦA TRẺ
HOẠT ĐỘNG 1: Ổn định – gây hứng thú
Cho cháu ngồi xung quanh cô.
- Cô mở băng bài “ngày đầu tiên đi học”
- Các con hát bài hát nói về ai?
- Lúc nhỏ khi cha mẹ chưa đưa con đi học con biết trường mẫu giáo không? Có biết cô, biết bạn, biết múa hát, đọc thơ không?
- Muốn biết ta phải làm gì?
- Ngày đầu tiên đi học con gặp ai?
- Cô giáo đã làm gì cho con?
- Thế cô giáo làm nghề gì?
- Vậy các con có biết ngày 20-11 là ngày gì không?
- Nghề dạy học là nghề được mọi người yêu quý. Và hàng năm người ta làm gì để nhớ ơn các thầy cô bây giờ cô cháu ta cùng tìm hiểu kĩ hơn nhé!
HOẠT ĐỘNG 2: Trò chuyện với cháu về ngày nhà giáo Việt Nam 20-11:
- Các con có biết trường chúng ta 2 ngày nữa sẽ tổ chức lễ hội gì không ?
- Ngày 20-11 là ngày nhà giáo Việt Nam, ngày tết của thầy cô. Để ghi nhớ công ơn của các thầy cô đã ra sức dạy dỗ thế hệ trẻ nên người, hàng năm cứ đến ngày 20-11 là tất cả các trường học trong cả nước hân hoan tổ chức chúc mừng các thầy giáo cô giáo.
- Các con có tham dự buổi lễ 20/11 bao giờ chưa?
- Các con thấy các cô và các bạn làm gì ?
- Vào ngày lễ thì các cô trò làm lễ, cùng ôn lại truyền thống của ngày nhà giáo VN, sau đó để không khí sinh động là những tiết mục văn nghệ cúa các lớp, sau đó vui hơn nữa là các trò chơi của các lớp: Chuyền nước, đá gà...
(- Để các con có ấn tượng sâu hơn về ngày lễ, cô sẽ cùng lớp mình xem 1 Video quay lại hình ảnh các hoạt động trong ngày lễ 20-11, ngày nhà giáo VN của trường mẫu giáo vào những năm trước. Nếu có)
+ Cho cháu xem hình ảnh các hoạt động của cô và cháu trong ngày lễ .
- Vừa xem vừa trò chuyện với trẻ.
- Các con có còn nhớ những diễn biến trong ngày lễ không?
- Để thử xem các con nhớ giỏi như thế nào. Ngày thứ tư lớp chúng ta sẽ cùng nhau kể lại các nội dung buổi lễ ngày 20/11 năm nay nhé!
HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động múa hát, trò chơi:
- Bây giờ cô cháu ta tổ chức “chương trình văn nghệ” nhé!
+Cô sẽ là người dẫn chương trình: Để kỉ niệm ngày nhà giáo Việt Nam 20-11 nhóm bạn Lớp lá 3 sẽ biểu diễn tiết mục múa “ Niềm vui của em ”
+ Tiếp theo chương trình là tốp ca nữ: Cô và mẹ
+ Tốp ca múa: Cô giáo Miền xuôi.
- Sau cùng là phần trò chơi “kéo co”.
Cho cháu chơi 2 lần.
- Buổi lễ đã kết thúc, rất vui vì có sự tham dự của các cháu.
- Cô giáo như mẹ hiền, ở nhà các con được cha mẹ chăm sóc, đến trường được cô giáo yêu thương dạy dỗ. Làm thế nào để đền đáp công ơn của thầy cô?
- Các con biết không? Đối với các cô không có niềm vui nào bằng niềm vui được thấy các con chăm ngoan học giỏi, biết vâng lời cô và đạt được nhiều thành tích trong học tập.
- Nhân dịp này cô cũng chúc các con có nhiều sức khỏe, chăm ngoan học giỏi để cho thầy cô và cha mẹ vui lòng và tự hào về các con.
* Kết thúc:
Các con vừa tìm hiểu về ngày gì?
Ngày nhà giáo Việt Nam được tổ chức vào ngày nào?
Tại sao mọi người lại tổ chức ngày lễ này?
À, để ghi nhớ công ơn của thầy cô giáo nên mọi người đã chọn ngày 20/11 là ngày kỉ niệm để thể hiện sự biết ơn của mình. Hằng năm, cứ vào ngày này là cả nước lọng trọng tổ chức lễ hội, các thầy cô giáo thì thi đua dạy tốt, còn học trò thì thi đua học tốt, thi văn nghệ… đó các con.
Và mỗi năm cứ đến ngày này có rất nhiều người dù đi học hay làm việc ở đâu xa họ cũng đều quay về trường xưa và đến tận nhà các thầy cô cũ của mình để tỏ lòng nhớ ơn thấy cô đó các con.
Bây giờ các con hãy đến góc nghệ thuật vẽ, hoặc xé, cắt dán những bức tranh thật đẹp để làm quà tặng cho cô nhé! Cô sẽ đóng cuốn lại làm 1 cái Album kỉ niệm trong năm học này. Các con có đồng ý không?
- ……..
- Cô và cháu
- ...…
- Đi học
- Gặp cô…
- …….
- Nghề dạy học
- Ngày tết thầy cô.
- Ngày tết thầy cô
- Có.
- Múa hát, chơi trò chơi.
- Có......
- Cháu lên múa hát theo yêu cầu của cô
- Cháu chơi theo yêu cầu của cô.
- Chăm ngoan học giỏi.
- Trẻ tự trả lời.
- ……..
IV/ HOẠT ĐỘNG TIẾP NỐI:
Cô mở băng bài “Cô đi nuôi dạy trẻ”
Cùng cô vào góc nghệ thuật làm Album.
………………………………………………………………………………………………...................
Thứ ba ngày 19 tháng 11 năm 2013
HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT
Đề tài : BÒ CHUI QUA ỐNG DÀI (1,5 x 0,6)
TCVĐ: CHUYỀN BÓNG BẰNG 2 CHÂN
I/ YÊU CẦU:
Dạy trẻ biết bò chui qua ống dài, đầu không chạm vật.
Luyện phát triển cơ lưng bụng, cơ chân bò về phái trước.
Biết tuân theo hiệu lệnh của cô.
II/ CHUẨN BỊ:
2 quả bóng, vạch chuẩn, còi.
6 cổng thể dục.
x x x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x x x
Băng nhạc, máy casset.
Lớp học rộng thoáng mát.
Tích hợp: Âm nhạc, LQCV, MTXQ.
III/ TIẾN HÀNH
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
DỰ KIẾN HĐ CỦA TRẺ
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động.
- Cháu vận động bài “cô và mẹ”
Các con vừa hát bài hát nói về ai thế?
Cô giáo trong bài hát giống ai lúc ở nhà?
Hàng ngày ở lớp các con thấy cô có vất vả không? Vì sao con biết?
Vậy con sẽ làm gì cho cô vui lòng?
Nảy giờ trò chuyện chỉ ngồi 1 chỗ, bây giờ mình cùng khởi động cho khỏe nhé!
Cô mở băng.
Cho trẻ xếp thành 3 hàng dọc chuyển thành vòng tròn (kết hợp các kiểu đi, chạy) rồi di chuyển thành 3 hàng ngang dãn cách đều.
- Cháu vận động cùng cô.
- …
- (…)
- Trẻ thực hiện theo yêu cầu của cô.
HOẠT ĐỐNG 2: Trọng động.
*Bài tập phát triển chung:
Tay vai 2: Đưa 2 tay ra phía trước, sang ngang ( 2 x 8)
Lưng bụng 3: Nghiêng người sang bên (3 x 8)
Chân 4: Nâng cao, chân gập gối (2 x 8)
Cô dùng hiệu lệnh cho trẻ tách 2 hàng ngang đối diện.
*Vận động cơ bản “Bò chui qua ống dài”
- Các con xem cô có gì nè? Đếm xem cô có bao nhiêu cái cổng?
Đố các con cô dùng vạch chuẩn, cổng này để làm gì?
Ai biết cách thực hiện lên thực hiện cho cô và các bạn xem nè? (mời 2 trẻ biết cách vận động lên hiện thử cho lớp xem)
Đố các con bạn vừa làm gì?
Cô làm mẫu 1 lần, kết hợp phân tích vận động:
TTCB: 2 gối cô khuỵu xuống, 2 tay sát vạch chuẩn, lưng thẳng, mắt nhìn thẳng về trước cổng.
Thực hiện: Khi có hiệu lệnh cô bò thẳng về phía trước 3 cái cổng, khi bò giữa cổng cô cúi đầu xuống, khéo léo bò chui qua cổng sao cho đầu và lưng khộng chạm vào cổng, sau khi bò xong cô đi về chỗ.
- Cô mời 2 trẻ khá thực hiện cho lớp xem.
- Cho lần lượt cả lớp thực hiện (mỗi lần 2 cháu).
Cô bao quát, động viên, sửa sai.
Mời trẻ yếu, trẻ khá tập lại.
*Trò chơi vận động: “Chuyền bóng bằng 2 chân”
- Cô cho trẻ chơi trò chơi vận động “Chuyền bóng bằng 2 chân”
- Cô nêu cách chơi
- Cho trẻ chơi vài lần.
HOẠT ĐỘNG 3: Hồi tĩnh.
Cho trẻ chơi “uống nước chanh”
- Trẻ tập theo cô.
- 6 cổng thể dục, vạch chuẩn.
- (…)
-Trẻ khá thực hiện cho bạn xem.
- “Bò chui qua ống dài. Trẻ nhắc lại tên bài.
- Trẻ xem cô làm mẫu.
-Trẻ thực hiện.
- Trẻ chơi theo yêu cầu của cô.
- Trẻ chơi và đi nhe nhàng về chỗ ngồi
IV/ HOẠT ĐỘNG TIẾP NỐI:
Cho trẻ đọc thơ: “giúp mẹ”- dẹp đồ dùng.
……………………………………………………………………………………………
Thứ tư ngày 20 tháng 11 năm 2013
HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
Đề tài : THƠ: CÔ GIÁO CỦA EM
I/ YÊU CẦU:
Trẻ thuộc thơ, cảm nhận được nội dung bài, nhịp điệu êm dịu của bài thơ.
Thông qua nội dung bài trẻ thêm yêu quý cô giáo của mình.
II/ CHUẨN BỊ:
Tranh minh họa, tranh chữ to.
Viết dạ bảng, bảng.
Băng đĩa có bài hát về thầy cô giáo.
Tích hợp: MTXQ, AN.
III/ TIẾN HÀNH:
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
DỰ KIẾN HĐ CỦA TRẺ
HOẠT ĐỘNG 1: Ổn định – gây hứng thú
- Cháu vận động bài “cô giáo miền xuôi”
Các con vừa hát bài hát nói về ai?
Mỗi ngày khi đến lớp cô thường làm gì cho con?
Ngày vui gì vừa diễn ra ?
Vào ngày này thì mọi người thường làm gì?
Con sẽ làm gì cho cô vui lòng?
Có 1 bài thơ rất hay nói lên sự thương yêu, dạy dỗ của cô giáo dành cho các bạn, con có biết đó là bài thơ gì không?
Con đọc cho cô nghe đi.
- Cháu hát vận động cùng cô.
- (…)
-…Ngày nhà giáo Việt Nam
- Trẻ trả lời theo suy nghĩ
- Dạ biết.
- Trẻ đọc thơ.
HOẠT ĐỘNG 2: Đọc diễn cảm
Cô đọc cho trẻ nghe bài thơ 2 lần, đọc diễn cảm. Chú ý nhấn mạnh vào các điệp từ miêu tả.
Lần 2 kết hợp cho trẻ xem tranh.
Trẻ lắng nghe cô đọc.
HOẠT ĐỖNG 3: Trích dẫn và đàm thoại
Lúc nhỏ chưa đi học con con ở nhà cùng ai?
Ai dạy con lúc ở nhà?
À, lúc bé thì con ở nhà cùng mẹ, mẹ chính là cô giáo dạy dỗ con biết bao điều, thể hiện qua các câu thơ:
“Năm trước em còn bé
Ở nhà mẹ dạy em
Nào biết đấu ở trường
Cô giáo em hiền thế?”
Ở trường ai dạy con?
Cô giáo dạy con biết những gì?
Đúng rồi, ở trường cô dạy con biết rất nhiều điều: Biết điều hay, biết đọc, biết viết…
“Cô dạy em ngồi ghế
………………….
Chữ o hình cánh cong”
Các con có yêu cô giáo của con không?
Con yêu cô giáo giống như yêu ai?
Tình cảm của bạn dành cho cô giống như mẹ của mình.
Em yêu cô giáo thế
Như yêu mẹ của em"
-Trẻ tự trả lời
- Mẹ…
- Cô giáo.
- Ngồi ghế, xếp hàng…
- Dạ có.
- Như mẹ ở nhà.
HOẠT ĐỘNG 4: Dạy trẻ đọc thơ.
Cho trẻ đọc thơ cùng cô 1-2 lần (đọc liền mạch toàn bài)
Đọc xen kẽ theo tổ, nhóm.(cô chú ý sửa sai)
Cá nhân xung phong đọc thơ
Ai biết được tên bài thơ? Tên tác giả
Cô viết tên bài thơ lên bảng.
Cô đọc, trẻ đọc.
Cháu đọc thơ bằng tranh chữ to 2-3 lần.
- Trẻ đọc thơ cùng cô.
- Trẻ đọc.
- “ Cô giáo của em?” Vân Long.
* Kết thúc: Giáo dục: Các con ơi! Khi các con đến trường học các con đã được cô giáo dạy dỗ cho nhiều điều hay, các con ngoan hơn, thông minh hơn…và được mọi người yêu quý.
Vậy các con sẽ làm gì để xứng đáng với sự dạy dỗ của cô dành cho con?
- Trẻ tự trả lời.
IV/ HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP:
Trẻ đến góc nghệ thuật múa hát về cô giáp. Làm quà tặng cô.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ năm ngày 21 tháng 11 năm 2013
HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
Đề tài : NHẬN BIẾT PHÍA PHẢI, PHÍA TRÁI CỦA
ĐỐI TƯỢNG
I/ YÊU CẦU
- Trẻ xác định được phía phải, trái của đối tượng khác có sự định hướng.
- Thông qua các nhận thức bên phải, bên trái để liên hệ đến các con vật mà trẻ yêu.
II/ CHUẨN BỊ
1 búp bê, 1 số đồ dùng, đồ chơi để xung qaunh lớp ở phía phải trái của trẻ.
3 quả bóng.
Tích hợp: Âm nhạc, MTXQ
III/ TIẾN HÀNH
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
* Hoạt động 1: nhận biết phía phải, phía trái của bản thân
- Hát “ Cô giáo miền xuôi” đi lên thành 3 hàng ngang.
- Bài hát con vừa hát nói về ai nào ?
- Các con thấy các bạn nhỏ trong bài hát nghĩ gì về cô giáo của mình?
- Hàng ngày các con thấy khi đến lớp cô thường dùng những đồ dùng nào để dạy các con?
- À, hôm nay xung quanh lớp mình có 1 số đồ dùng của cô. Ai biết đó là những đồ dùng nào? Nó đang ở phía nào của con ?
- Cho cháu chơi : “ Ai nhanh hơn”
Cách chơi : Cô nói “tay phải đâu? ” – cháu giơ tay phải lên cao.“ tay trái đâu?” – Cháu giơ tay trái lên cao.
Cô tăng dần tốc độ, cháu nào nhầm hoặc chậm phải làm lại.
* Hoạt động 2: Phân biệt phía phải, phía trái của đối tượng khác:
- Nhìn xem cô có gì đây?
- Hôm nay búp bê sẽ thử tài thông minh của lớp mình bằng nhiều trò chơi. Bây giờ là trò chơi “đoán phía”: các con đoán các phía của búp bê, đúng được thưởng 10 điểm.
- Đố các bạn tay phải tôi có gì?
- Vậy đâu là tay trái tôi?
- Tay phải các con đâu?
- Tay trái của con đâu?
- Tại sao tay phải và tay trái của các con giống với búp bê?
- À, vì khi các con ngồi cùng phía với búp bê thì phía phải và trái của con cũng là phía phải và trái của búp bê.
- Tiếp tục trò chơi. Bây giờ cô cho búp bê quay lại nhìn các con nhé!
- Bạn nào lên tặng cho bạn búp bê 1 món quà để bên phải búp bê được không?
- Bạn B đặt cái chén bên phải bạn búp bê, để xem có đúng không nhé. Bên phải các con đâu?
- Tại sao bên phải của con không cùng phía với búp bê?
- À, khi ngồi đối diện thì phía phải của con ngược với phía phải của bạn. Vậy phía nào của con cùng phía với búp bê?
- Vì sao lại khác phía như vậy?
- À, vì khi ngồi đối diện với người khác thì phía phải của con là phía trái của bạn và ngược lại.
( tương tự cho cháu xác định bên trái)
- Bây giờ búp bê xin phép đi nghỉ một tí sẽ cho các bạn chơi trò chơi mới.
- Cô sẽ cho các con chơi “ai thông minh” 3 bạn lên đứng đố cac con phía, ai đoán đúng được 10 điểm nhé!
- Mời 3 trẻ lên đố:
+ Ai đứng bên phải tôi?
+ Bên trái tôi có ai?
( cô cho cháu đổi vị trí, chơi 2-3 lần)
* Hoạt động 3. Luyện tập
- Con nhìn xem cô có gì đây?
- Tiếp theo cô sẽ cho các con chơi 1 trò chơi rất vui, đó là trò chơi “ chuyền bóng ” sang phải, sang trái.
Cô cho cháu chia làm 3 đội đứng 3 hàng dọc, chơi 2-3 lần.
- Chơi “ Hãy đứng theo yêu cầu của cô”.
Cô nêu cách chơi, cho cháu chơi vài lần
- Cháu hát và vận động.
- Cô giáo, các bạn…
- Trẻ tự kể.
- Trẻ tìm…
- Cháu chơi
- Búp bê
- ……………..
- ………………
- …………..
- ………………..
- Tại con với búp bê ngồi cùng phía
- 1 trẻ lên …….
- ..trẻ giơ tay phải chỉ bên phải
- Vì ngồi ngược hướng
- Phía trái
- ………
- Cháu chơi…
- Cháu chơi theo yêu cầu của cô.
IV/ HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP:
Cô cùng cháu đi vào góc nghệ thuật nặn quà tặng đúng phía cho búp bê.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ sáu ngày 22 tháng 11 năm 2013
HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN THẨM MĨ
Đề tài : VẬN ĐỘNG MÚA “CÔ GIÁO MIỀN XUÔI”
NGHE HÁT: CÔ ĐI NUÔI DẠY TRẺ
TCAN: THỎ NGHE HÁT NHẢY VÀO CHUỒNG
I/ YÊU CẦU
Cháu vận động múa kết hợp nhẹ nhàng với lời của bài hát
Cháu nghe trọn vẹn bài hát cô hát cháu nghe
Qua trò chơi “Thỏ nghe hát nhảy vào chuồng” giúp trẻ phát triển tai nghe
II/ CHUẨN BỊ
5 vòng thể dục.
Bài hát cô hát cháu nghe “ Cô đi nuôi dạy trẻ”
Tích hợp: LQVH : thơ “Bó hoa tặng cô”
III/ TIẾN HÀNH
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
Ổn định – giới thiệu bài
HOẠT ĐỘNG 1: Dạy vận động “Cô giáo miền xuôi”, nhạc và lời Mộng Lân.
- Cho trẻ đọc thơ: “Bó hoa tặng cô”
- Các con vừa đọc bài thơ nói về ai?
- Thế tại sao bạn nhỏ lại mang hoa đến tặng cô giáo?
- Ngày 20/11 là ngày gì? Các con có yêu quý cô giáo của mình không?
- Các con hãy hát tặng cho cô nghe bài hát nói về cô giáo của con đi.
- Cháu hát bài cô giáo miền xuôi.
- Các con vừa hát bài gì? Nhạc và lời của ai?
- Cô hỏi… bài hát nói lên điều gì?
- Cô tóm ý.
- Lớp hát cùng cô 1-2 lần.
- Để cho việc trình bày bài hát thêm phần sinh động chúng ta vừa hát vừa vận động nhé!
- Ai giỏi lên vận động nào?
- Cô mời 3-4 trẻ lên vận động tự do.
- Cô thấy các con bạn nào cũng hát và vận động rất hay. Ngoài những cách vận động của các con cô thấy cách vận động “múa minh họa ” rất hay, phù hợp với giai điệu bài hát này. Vậy bây giờ các con xem cô múa minh họa bài hát này nhé!
- Cô vận động 1 lần .
“Cô mẫu giáo mến thương từ miến xuôi lên đây”: Đi nhún gót sang trái kết hợp đánh tay.
“Với đàn cháu thơ ngây lớp học giữa nhiều lùm cây”: 2 tay lần lược đặt chéo lên nhau sau đó bung cao, vẫy nhẹ kết hợp nhón mũi chân nhún nhẹ.
“Cô dạy cháu múa ca, chiều về với mẹ cha”: Múa cuộn cổ tay sang trái, sang phải 2 lần.
“Xa cô cháu càng nhớ, sáng mai lại gặp cô”: vẫy tay tạm biệt lùi về sau, sau đó chạy vế trước làm động tác âu yếm nhún chân vào chữ gặp cô
- Cả lớp vận động cùng cô 1-2 lần
- Tổ, nhóm, cá nhân vận động xen kẽ (cô chú ý sửa sai)
-Cho cả lớp vận động lại và hỏi tên bài + tên tác giả + tên vận động
- Trẻ đọc thơ
- Trẻ tự trả lời…..
-Trẻ nhắc lại tên bài và tên tác giả
-Trẻ hát.
-Trẻ xung phong lên vận động tự do theo ý thích.
-Trẻ xem cô làm mẫu.
-Trẻ vận động.
-Tổ, nhóm, cá nhân vận động xen kẽ
-……….
HOẠT ĐỘNG 3: Nghe hát “Cô đi nuôi dạy trẻ”
- Các con biết không khi còn ở nhà thì cha mẹ là người dạy dỗ, chăm sóc các con nên người, còn khi đến trường thì thầy cô giáo lại là người chăm sóc dạy dỗ cho con, vì yêu nghề cô giáo đã không quản ngại khó khăn vất vả . Vì thế nên chú (…) đã sáng tác ra bài hát thật là hay để nói lên điều đó. Qua bài “cô đi nuôi dạy trẻ” các con ngồi ngoan cô sẽ hát tặng cho lớp mình nghe nhe!
-Cô hát lần 1 nêu nội dung: bài hát nói lên tình yêu thương của cô giáo dành cho các con.
-Cô hát lần 2, lần 3 minh họa
- Trẻ ngồi nghe cô hát và xem cô minh họa, hưởng ứng cùng cô.
HOẠT ĐỘNG 4: Trò chơi “Thỏ nghe hát nhảy vào chuồng”
- Để thư giãn sau giờ học mệt mỏi, cô sẽ tổ chức cho các con chơi một trò chơi đó là “Thỏ nghe hát nhảy váo chuồng”.
- Cách chơi:
Ở đây cô có 5 vòng thể dục, cô sẽ mời số bạn lên chơi sao cho nhiều hơn số vòng tròn này. Các con sẽ làm các “chú thỏ” vừa đi vừa hát xung quanh vòng tròn “chuồng”, khi cô hát nhanh thì các chú thỏ đi nhanh, hát chậm đi chậm, hát nhỏ đi xa, hát to đi gần chuồng. Khi nghe cô hát vừa to vừa nhanh thì các chú thỏ nhanh chân nhảy vào vòng chọn chuồng cho mình.
Mỗi chuồng chỉ có 1 chú thỏ thôi nhé! Chú thỏ nào chậm chân không có vòng thì phải nhảy lò cò xung quanh lớp.
-Cho trẻ chơi vài lần và nhận xét sau mỗi lần chơi
Trẻ chơi 2,3 lần.
IV/ HOẠT ĐỘNG TIẾP NỐI:
Cho trẻ đến góc nghệ thuật biểu diễn lại bài hát.
*NÊU GƯƠNG CUỐI TUẦN:
Cho trẻ nêu gương cuối ngày xong. Cho trẻ nêu gương cuối tuần:
Trẻ hát “ cả tuần đều ngoan”
Nhắc lại tiêu chuẩn bé ngoan trong tuần.
Cô nhìn vào bình cờ đọc tên những trẻ có từ 3-5 cờ đứng lên, cô phát phiếu bé ngoan.
Cả lớp hoan hô.
Cô động viên các cháu ngoan luôn ngoan để luôn được khen.
Nhắc nhở các cháu chưa ngoan cố gắn ngoan hơn để lần sau được khen.
Hết giờ cô thu hoa lại, dán vào sổ bé ngoan cho cháu.
Trả trẻ
KÝ DUYỆT TUẦN 12
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- Ngay hoi cua co giaoTuan 12.doc