Giáo án Chủ đề 3: Gia đình và ngày hội của các cô giáo - Nhánh 2: Nhu cầu gia đình

 I-Yêu cầu:

 - Đồ dùng trong gia đình, phương tiện đi lại của gia đình và nhu cầu trong gia đình.

Các loại thực phẩm cần cho gia đình. Cần ăn thức ăn hợp vệ sinh.

 - Cách giữ gìn quần áo sạch sẽ.

 - Thể hiện sự an ủi và chia vui với người thân và bạn bè;

 - Nhận biết các trạng thái cảm xúc vui, buồn, ngạc nhiên, sợ hãi, tức giận, xấu hổ của người khác;

 - Cách giữ gìn các đồ dùng trong gia đình

 II-Kế hoạch tuần:

 

doc17 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2601 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chủ đề 3: Gia đình và ngày hội của các cô giáo - Nhánh 2: Nhu cầu gia đình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ 3: GIA ĐÌNH VÀ NGÀY HỘI CỦA CÁC CÔ GIÁO NHÁNH 2: NHU CẦU GIA ĐÌNH KẾ HOẠCH TUẦN 09 Từ ngày 29 / 10 / 2012 đến 02 / 11 / 2012 I-Yêu cầu: - Đồ dùng trong gia đình, phương tiện đi lại của gia đình và nhu cầu trong gia đình. Các loại thực phẩm cần cho gia đình. Cần ăn thức ăn hợp vệ sinh. - Cách giữ gìn quần áo sạch sẽ. - Thể hiện sự an ủi và chia vui với người thân và bạn bè; - Nhận biết các trạng thái cảm xúc vui, buồn, ngạc nhiên, sợ hãi, tức giận, xấu hổ của người khác; - Cách giữ gìn các đồ dùng trong gia đình II-Kế hoạch tuần: TT HOẠT ĐỘNG NỘI DUNG 1 Đón trẻ, trò chuyện, thể dục sáng * . Đón trẻ: Cô ân cần nhắc trẻ chào hỏi, cất đồ dùng đúng chỗ. Trao đổi với phụ huynh về tình trạng sức khỏe và tâm trạng trẻ. Cho trẻ chơi tự chọn. Trò chuyện với trẻ nhằm giúp trẻ hiểu được: - Đồ dùng trong gia đình, phương tiện đi lại của gia đình và nhu cầu trong gia đình. Các loại thực phẩm cần cho gia đình. Cần ăn thức ăn hợp vệ sinh. - Cách giữ gìn quần áo sạch sẽ. - Thể hiện sự an ủi và chia vui với người thân và bạn bè; - Nhận biết các trạng thái cảm xúc vui, buồn, ngạc nhiên, sợ hãi, tức giận, xấu hổ của người khác; - Cách giữ gìn các đồ dùng trong gia đình *. Thể dục sáng: a Khởi động : - Cho trẻ đi vòng tròn, đi các kiểu chân, chạy chậm, chạy nhanh kết hợp nhạc bài: “Bài tập buổi sáng” thể dục đồng diễn của trường: “Chim câu trắng:” b.Trọng động: - Hô hấp: Thổi bóng bay Tay vai 3: Đánh xoay tròn 2 cánh tay Lưng bụng 2 : Đứng quay người sang bên Chân 2: Bật, đưa chân sang ngang c.Hồi tĩnh: - Tập động tác hồi tĩnh trên nền nhạc bài “ con công” - Khám tay, điểm danh. * Ăn sáng: Cho trẻ ăn sáng động viên trẻ ăn hết xuất. 2 Hoạt động học Thứ hai 28/10/2013 PTNT: MTXQ -Một số đồ dùng trong gia đình. Thứ ba 29/10/2013 PTTM: Tạo hình -Nặn cái giỏ (Mẫu) Thứ tư 30/10/2013 PTNN: LQVH -Thơ: Giữa vòng gió thơm Thứ năm 31/10/2013 PTNT: LQVT Đếm đến 6. Nhận biết số lượng 6. Số 6. Thứ sáu 01/11/2013 PTTC: Thể dục - Chuyền bắt bóng qua đầu TCVĐ: Ai nhiều điểm nhất? 3 Hoạt động góc *Yêu Cầu: - Biết về nhóm để chơi, biết phân vai chơi và thỏa thuận vai chơi. - Biết thể hiện các hành động chơi như : Mẹ đi chợ, nấu cơm, cô bán hàng biết bán và mời khách biết tính tiền,… - Biết sử dụng các nguyên liệu khác nhau để xây nhà của bé. - Biết nhận xét ý tưởng sản phẩm khi xây dựng. - Nhận biết ký hiệu chữ viết, cách đọc, cách mở sách đúng thao tác, biết cách cầm bút. - Biết sử dụng màu tô phù hợp, biết sử dụng các kỹ năng tạo hình : Cắt các đường thẳng, cong đơn giản theo hình có sẵn, nặn dọc, xoay tròn, xé dải … (tùy theo các hoạt động của bài học trong tuần). - Kỹ năng đếm, xếp tương ứng 1, 2, 3, 4, 5, 6. - Nghe nhạc và hát các bài hát về chủ đề nhánh gia đình tôi. - Yêu thiên nhiên chăm sóc cây, tưới nước cho cây.. I/GÓC PHÂN VAI: Gia đình + Cô giáo II/ GÓC XÂY DỰNG - LẮP GHÉP: Xây khu tập thể III/GÓC ÂM NHẠC : Hát múa theo chủ đề IV/GÓC TẠO HÌNH : Vẽ, nặn, cắt dán theo chủ đề V/GÓC SÁCH, TRUYỆN: Xem tranh, sách về chủ đề VI/GÓC THIÊN NHIÊN/KHOA HỌC : Trẻ bổ sung tập toán, Chăm sóc cây xanh. 4 Hoạt động ngoài trời Thứ hai 28/10/2013 - Quan sát: Tranh chủ đề. - Hoạt động tập thể: Thả đĩa ba ba Chơi tự do với đồ chơi ngoài trời. - Nhặt lá rụng. - Chăm sóc góc thiên nhiên. Thứ ba 29/10/2013 - Quan sát: Tranh ảnh 1 số đồ dùng trong gia đình. - Hoạt động tập thể: Trò chơi vận động: Ai nhiều điểm nhất? Thứ tư 30/10/2013 - Trò chuyện: Về cách sử dụng và bảo quản đồ dùng trong gia đình - Hoạt động tập thể: Trò chơi vận động: Ai nhiều điểm nhất? Thứ năm 31/10/2013 - Quan sát: Một số đồ dùng trong gia đình qua tranh. - Hoạt động tập thể: Trò chơi vận động: Ai nhiều điểm nhất? Thứ sáu 01/11/2013 - Quan sát: Quan sát nhận xét các đồ chơi trong góc phân vai ở lớp - Hoạt động tập thể: Trò chơi dân gian: Thả đĩa ba ba 5 Vệ sinh Ăn trưa *Trước khi ăn: - Cô chuẩn bị chén, muỗng, dĩa đựng cơm rơi, dĩa đựng khăn lau tay. - Chuẩn bị bàn, ghế cho trẻ ngồi. - Trước khi chia thức ăn cô rửa tay sạch sẽ, đầu tóc quần áo gọn gàng, đeo khẩu trang. Cho trẻ rửa tay, lau tay và ngồi vào bàn ăn - Cô chia thức ăn và mang đến từng bàn cho trẻ. *Trong khi ăn: - Cô giới thiệu món ăn và lợi ích của các món ăn. - Trẻ mời cô và các bạn cùng ăn, cô theo dõi và động viên trẻ ăn hết suất. *Sau khi ăn: - Ăn xong cho trẻ đi đánh răng, rửa mặt, lau mặt và đi vệ sinh. 6 Ngủ trưa - Cô chuẩn bị nơi ngủ sạch sẽ, ánh sáng vừa phải. - Có đủ nệm gối cho trẻ. - Cô có mặt suốt trong quá trình trẻ ngủ. - Chú ý đến tốc độ quạt. - Giữ yên lặng trong quá trình trẻ ngủ. - Cho trẻ thức dậy từ từ sau đó làm vệ sinh sạch sẽ nơi ngủ của trẻ. 7 Vệ sinh-Ăn xế - Cho trẻ làm một vài động tác nhẹ nhàng. - Trẻ đi vệ sinh, cô cho trẻ thay quần áo và chải đầu tóc gọn gàng cho trẻ. - Tiến hành cho trẻ ăn xế. 8 Sinh hoạt chiều Thứ hai - Làm quen với trò chơi dân gian: “Thả đĩa ba ba” - Làm quen với kĩ năng: Nặn cái giỏ. Thứ ba - Làm quen và trò chuyện về bài thơ: “Giữa vòng gió thơm” Thứ tư -Trò chơi học tập: “Tìm người láng giềng” - Làm quen với kĩ năng “đi thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh” Thứ năm - Xem phim hoạt hình. - Làm quen với việc đếm đến 6. Nhận biết số lượng 6. Số 6. Thứ sáu - Chơi “Thả đĩa ba ba” - Làm quen với kĩ năng: Chuyền bắt bóng qua đầu - Trò chuyện về nhu cầu gia đình bé 9 Vệ sinh, nêu gương, trả trẻ -Sửa sang lại quần áo, đầu tóc cho trẻ. -Cho trẻ đi vệ sinh. *Nêu gương cuối ngày. -Trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ. -Cô tiến hành trả trẻ tận tay phụ huynh. -Trước khi về cô kiểm tra điện nước và khóa cửa cẩn thận. HOẠT ĐỘNG HỌC Thứ hai ngày 28 tháng 10 năm 2013 HỌP MẶT ĐẦU TUẦN: I/ YÊU CẦU: - Cháu biết kể lại việc làm 2 ngày nghĩ. - Nắm được tiêu chuẩn bé ngoan trong tuần - Biết được chủ đề mới trong tuần mình sắp học. II/ TIẾN HÀNH: - Trẻ kể lại việc làm của 2 ngày nghĩ, cô nhận xét. - Cô giáo dục nhẹ cháu làm những công việc nhỏ giúp cha mẹ. - Nhắc trẻ những việc trẻ không nên làm. - Đọc thơ : “Cháu hứa với cô” - Trẻ đoán thời tiết trong ngày? - Hỏi trẻ hôm nay thứ mấy? - Hát bài “sáng thứ hai” - Cô nêu tiêu chuẩn bé ngoan: +Đi học đều, đúng giờ. +Móng tay chân cắt ngắn, chà sạch. +Không xả rác trong lớp và ngoài sân. +Chú ý lên cô. +Muốn nói biết giơ tay, không được nói leo. + Biết đoàn kết nhóm chơi. + Biết lấy cất đồ dùng đúng chỗ. - Đọc thơ “Giữa vòng gió thơm” - Cô giới thiệu chủ điểm nhánh mới: “Nhu cầu gia đình” HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC Đề tài : MỘT SỐ ĐỒ DÙNG TRONG GIA ĐÌNH I/ YÊU CẦU: Trẻ biết trong gia đình đều cần có đồ dùng để ăn, để uống, để mặc. Gia đình đông con cần đồ dùng nhiều hơn gia đình ít con. Cách giữ gìn các đồ dùng trong gia đình II/ CHUẨN BỊ: Dặn trẻ về chú ý xem gia đình mình có gì? Đồ dùng để ăn, uống, mặc… Tranh lô tô đồ dùng trong gia đình. Tích hợp: AN, LQVH. III/TIẾN HÀNH: HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ DỰ KIẾN HĐ CỦA TRẺ HOẠT ĐỘNG 1: Ổn định – gây hứng thú Cô cùng cháu hát bài: “cả nhà thương nhau”. Các con vừa hát bài hát nói về điều gì? Con có thương yêu gia đình mình không? Con vui nhất là cùng gia đình làm gì? Trước bữa ăn con thấy mẹ làm gì? Mẹ dùng gì để đựng và nấu thức ăn? Khi dọn cơm con giúp mẹ chuẩn bị gì? Sau khi ăn mọi người làm gì? Đánh răng, xúc miệng bằng gì? Con dùng gì để uống nước? Ngoài các đồ dùng mà con vừa kể trong gia đình còn có rất nhiều đồ dùng khác nữa. Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về 1 số đồ dùng trong gia đình nhé! HOẠT ĐỘNG 2: Quan sát- đàm thoại về 1 số đồ dùng trong gia đình. Ai giỏi kể xem nhà con có những đồ dùng nào trong bếp của mẹ? Trẻ kể, cô mang hết các đồ dùng nấu ăn ra. Bây giờ cô sẽ cho các con chơi “hãy nói nhanh”. Cô nói tên đồ dùng, cháu nói cách sử dụng. Xoong nồi - Nấu cơm, nấu canh. Chảo - Chiên xào Lò - Dùng để nấu (Cho trẻ xem 1 số hình ảnh trên màn hình.) Tiếp tục, cô mang ra 1 số đồ dùng để ăn cho trẻ quan sát Thao - Đựng nước, quả. Rổ - Đựng rau, cá Giá lớn - Múc canh, múc cơm Chén - Đựng cơm Tô - Đựng canh, thịt kho. Dĩa - Đựng rau, đồ xào. Mâm - Dùng để dọn cơm (Cho trẻ xem 1 số hình ảnh trên màn hình.) Các con ơi! Các đồ dùng này để phục vụ cho bữa ăn hàng ngày của gia đình. Nhưng các đồ dùng này rất dễ móp bể… Vì vậy, khi sử dụng con nhớ nhẹ tay, cẩn thận, sử dụng xong phải rữa sạch, úp nơi khô ráo để giữ vệ sinh sạch sẽ nhé! Chơi “uống nước chanh” Bạn nào giỏi kể cho cô nghe nhà con có đồ dùng gì để uống? Cô bày đồ dùng để uống lên bàn cho cháu nói công dụng: Bình thủy - Đựng nước sôi Ấm - Nấu nước sôi Bình trà - Pha trà Ly - Đựng nước uống Ca mũ, ca inox - Đựng nước, múc nước Có mấy đồ dùng để uống? Các con ơi! Đồ dùng để uống này rất cần thiết cho mỗi chúng ta, nó dễ bị hư, bị bể. Vì vậy khi sử dụng các con phải cẩn thận nhé! (Cho trẻ xem 1 số hình ảnh trên màn hình.) HOẠT ĐỘNG 3: “Chọn đồ dùng theo nhóm” Cho trẻ chơi: “Chọn đồ dùng theo nhóm” Cô cho trẻ xem hình ảnh trên màn hình và mời trẻ chọn đồ dùng theo nhóm “để nấu”, “để ăn”, “để uống” Cô nhận xét * Kết thúc: - Các con vừa tìm hiểu về gì? - Đó là những nhóm đồ dùng gì? - Khi sử dụng xong con sẽ làm gì? - Giáo dục trẻ giữ gìn và bảo quản đồ dùng cần thận. - Trẻ hát và vận động cùng cô - Cả nhà thương nhau. - Có - Trẻ tự trả lời. - Đi chợ… - …….. - Trẻ tự kể… - Trẻ xem màn hình. - Trẻ chơi theo yêu cầu của cô. - Trẻ tự kể… - 6 đồ dùng… - Cháu chơi theo yêu cầu của cô. -……….. IV/ HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: - Chơi “rót nước” - Về góc nghệ thuật nặn đồ dùng trong gia đình. Thứ ba ngày 29 tháng 10 năm 2013 HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN THẨM MĨ Đề tài : NẶN CÁI GIỎ (Mẫu) I/- YÊU CẦU: Trẻ biết dùng các kĩ năng đã học như: Chia đất, xoay tròn, ấn lõm, dàn mỏng, lăn dài để nặn đủ các bộ phận thân giỏ, quai giỏ, đế giỏ. Biết trang trí lên giỏ và nhận xét sản phẩm của bạn. Biết rữa tay sạch sẽ sau khi thực hiện xong. II/ CHUẨN BỊ: 2-3 mẫu nặn sẵn cho cô. Đất nặn, bảng con cho trẻ. Băng đĩa có bài hát về chủ đề. Tích hợp: MTXQ, AN, LQVT. III/-TIẾN HÀNH : HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ DỰ KIẾN HĐ CỦA TRẺ HOẠT ĐỘNG 1: Ổn định – gây hứng thú Hát và vận động bài “ Múa cho mẹ xem” Các con vừa hát múa cho ai xem? Các con có yêu thương mẹ của mình không? Vì sao? Vậy có bao giờ con đi chợ cùng mẹ chưa? Khi đi chợ con thấy mẹ xách gì theo để mua đồ? Cái giỏ là đồ dùng ở đâu? Các con ơi! Cô Diễm có gởi tặng các con 1 món quà, bây giờ mình cùng giở ra xem đó là món quà gì nhé! Các con đếm xem có bao nhiêu trái cây trong giỏ? Mẹ rất yêu thương, chăm sóc các con từng ly, từng tí. Hôm nay cô Diễm tặng các con giỏ quà này với mong muốn các con hãy nặn 1 cái giỏ thật đẹp để tặng cho mẹ của mình. Các con có đồng ý không? Nhìn xem! Cô có gì nè? À, cái giỏ còn được gọi là cái làn nữa đó các con. Cái giỏ này có những phần nào? Các con thấy thân giỏ có đặc điểm gì? Miệng giỏ (đáy giỏ, thân giỏ) có dạng gì? Còn quay giỏ? Đế giỏ thì sao? Hôm nay cô sẽ tổ chức hội thi nặn cái làn, để tặng mẹ, xem ai là người thợ gốm giỏi của lớp lá 3 các con có thích không? Trước khi năn, các con nhìn xem cô nặn trước cho các con xem nhé! - Cả lớp hát và vận động cùng cô. - (…) - Trẻ tự trả lời. - Ồ, 1 cái giỏ đựng trái cây! - Cái giỏ. - Thân, quai, đế. - Có miệng, đáy, thân. - Miệng hơi tròn dài, thân đứng hơi cao… -Quai giỏ cong, gắn phía trên miệng. - Đế cong tròn, gắn dưới đáy giỏ. HOẠT ĐỘNG 2: Cô làm mẫu - Cô vừa nặn vừa phân tích: Cô lấy 2 thỏi đất (vàng, đỏ) nhồi lần lược cho mềm, sau đó lấy phần đất màu vàng cô xoay tròn, ấn nhẹ. Rồi dùng ngón cái và ngón trỏ dàn mỏng xung quanh cho thân giỏ cao lên, cô miết cho thân giỏ bóng. + Đế giỏ: cô lấy 1 phần đất nhỏ màu đỏ lăn dọc, rồi đính dính lại 2 đầu, xong cô đính vào làm đế giỏ. + Quai giỏ: Cô dùng phần đất còn lại lăn dọc, rồi đính dính từng đầu vào vành của thân giỏ làm quai giỏ. Xong cô trang trí thân làn cho thêm đẹp. Cô hỏi lại vài trẻ muốn nặn cái giỏ trước tiên con làm gì? Các phần con nặn ra sao? Nặn xong con làm gì? Để cho đôi tay sạch khi nặn xong con phải làm gì? Cô khuyến khích cháu nặn bóng, trang trí thêm hoa lá vào thân giỏ cho đẹp. - Cháu xem cô làm mẫu. - Con chia đất…….. - …………….. - …………….. - ……………. HOẠT ĐỘNG 3: Trẻ nặn Trẻ nặn, cô bao quát. Gợi ý, giúp đỡ những trẻ còn lúng túng. - Cô mở băng. -Trẻ nặn HOẠT ĐỘNG 4: Trưng bày, nhận xét sản phẩm. Trẻ mang sản phẩm trưng lên bàn cho cả lớp xem chung. Cô mời vài cháu, gợi cho trẻ quan sát và tự nhận xét. Hỏi trẻ thích sản phẩm nào? Vì sao? Cô nhận xét sản phẩm của trẻ. (đẹp và chưa đẹp) - Trẻ xem sản phẩm - Nhận xét sản phẩm của bạn. IV/ HOẠT ĐÔNG NỐI TIẾP: Cháu mang sản phẩm trưng bày ở góc lớp. Dẹp đồ dùng. --------------------------------------------------------------------------------------------------------- Thứ tư ngày 30 tháng 10 năm 2013 HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ Đề tài : THƠ: GIỮA VÒNG GIÓ THƠM I/ YÊU CẦU: Giúp trẻ hiểu nội dung bài thơ. Trẻ thuộc thơ, thể hiện được âm điệu êm dịu, nhịp điệu chậm rãi khi đọc thơ. Thông qua nội dung bài thơ trẻ biết trách nhiệm của trẻ đối với ông bà, cha mẹ. II/ CHUẨN BỊ: Bài giảng điện tử (Tranh minh họa), tranh chữ to. Băng đĩa có bài hát về chủ điểm gia đình. Tích hợp: MTXQ, AN. III/ TIẾN HÀNH: HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỔNG CỦA TRẺ HOẠT ĐỘNG 1: Ổn định – gây hứng thú - Cô cho trẻ hát kết hợp vận động minh họa bài : “Cháu yêu bà”. Các con vừa hát bài hát nói về ai? Ai ở nhà có sống chung với ông bà? Con có yêu ông bà của mình không? Con thường làm gì giúp cho ông bà nè? Con đã làm gì khi ông bà bị bệnh? Ông bà đã vất vả nhiều, cũng đã lớn tuổi rồi nên cần nhiều thời gian nghỉ ngơi, vì thế các con nên đặc biệt chú ý và quan tâm giúp đỡ ông bà nhiều hơn nữa nhé! Có 1 bài thơ rất hay nói lên sự thương yêu chăm sóc của cháu đối với ông bà, các con có biết đó là bài gì không? - Cả lớp hát và vận động cùng cô. - (…) - Trẻ trả lời theo suy nghĩ - Trẻ đọc thơ cùng cô. HOẠT ĐỘNG 2: Cô đọc mẫu Cô đọc cho trẻ nghe bài thơ 2 lần, đọc diễn cảm: Thể hiện âm điệu êm dịu, nhịp điệu chậm rãi khi đọc thơ. Lần 2 kết hợp cho trẻ xem màn hình. Trẻ lắng nghe cô đọc. HOẠT ĐỘNG 3: Đàm thoại – trích dẫn Bạn nhỏ đã nói gì với chú gà Nâu, chị vịt Bầu? Vì sao bạn lại nói thế? Các con biết không bạn nhỏ rất bâng khuâng lo lắng khi thấy bà bị bệnh, cho nên bạn nhỏ bảo chú gà Nâu, chị vịt Bầu hãy im lặng cho bà được nghỉ ngơi. “ Này chú gà Nâu ….. Cho bà tớ ngủ” Bạn nhỏ đã làm gì khi bà bị bệnh? Tình cảm yêu thương chăm sóc của cháu dành cho bà được thể hiện qua các câu thơ: “ Bàn tay nhỏ nhắn ….. Giữa vòng gió thơm” Các con có biết vì sao tác giả nói bà được nằm mát giữa vòng gió thơm không? À, vì lúc trưa trời nắng không có gió, khu vườn lặng im nhưng bạn nhỏ đã ngồi cạnh để quạt cho bà ngủ. Và chỉ có chỗ của bà nằm nghỉ là có gió mát lẫn mùi thơm hương bưởi, hương cau tỏa ra từ tấm lòng thơm thảo của bạn nhỏ. Bây giờ chúng ta cùng đọc lại bài thơ này nhé! -Trẻ tự trả lời - Nhiều trẻ trả lời. - Bạn quạt cho bà ngủ. - Trẻ tự trả lời theo suy nghĩ của mình. HOẠT ĐỘNG 4: Dạy trẻ đọc thơ. Cho trẻ đọc thơ cùng cô 1-2 lần (đọc liền mạch toàn bài) Đọc xen kẽ theo tổ, nhóm.(cô chú ý sửa sai) Cá nhân xung phong đọc thơ Cho trẻ đọc dưới nhiều hình thức: to-nhỏ, luân phiên… Ai biết được tên bài thơ? Tên tác giả Cô viết tên bài thơ lên bảng. Cô đọc, trẻ đọc. Cháu đọc thơ bằng tranh chữ to 1-2 lần. - Trẻ đọc thơ cùng cô. - Trẻ đọc. - “Giữa vòng gió thơm?” Quang Huy. * Kết thúc: Các con thấy bạn nhỏ trong bài thơ là người như thế nào? Nếu ông bà của con bị bệnh con sẽ làm gì? Cô tóm ý, giáo dục. Cô mở băng bài “ông cháu - cháu yêu bà” - Trẻ tự trả lời. - (…) - Trẻ đến góc nghệ thuật. IV/ HOẠT ĐỘNG TIẾP NỐI: Cháu đến góc nghệ thuật múa hát về ông bà của mình --------------------------------------------------------------------------------------------------------- Thứ năm ngày 31 tháng 10 năm 2013 HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ Đề tài : ĐẾM ĐẾN 6, NHẬN BIẾT SỐ LƯỢNG 6, SỐ 6 I/ YÊU CẦU: Trẻ biết đếm đến 6, nhận biết số lượng 6, số 6. Biết xếp tương ứng 1-1 theo yêu cầu của cô. Biết được ý nghĩa của số 6 trong cuộc sống hàng ngày. II/ CHUẨN BỊ: Đồ dùng, đồ chơi nấu ăn, thực phẩm bé cần có số lượng 6 (6, 5, 4) để xung quanh lớp. Mỗi trẻ có 6 cái chén, 6 cây muỗng Thẻ số từ 1-6 ( 2 thẻ số 6 ). 3 cái giỏ, bàn để đồ dùng gia đình (gian hàng bán đồ dùng gia đình) 3 đường hẹp. Tích hợp: AN, MTXQ. Bài giảng điện tử. III/ TIẾN HÀNH: HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ HOẠT ĐỘNG 1: Ổn định – gây hứng thú - Cô cho trẻ hát kết hợp vận động minh họa bài : “Cả nhà thương nhau” -Trẻ đọc thơ HOẠT ĐỘNG 2: Luyện tập nhận biết nhóm có số lượng trong phạm vi 6 -Khi các con ở bên cạnh mọi người trong gia đình các con thấy thế nào? -Thế trong nhà các con dùng những loại đồ dùng nào? -Xung quanh lớp mình có rất nhiều đồ dùng trong gia đình. Các con hãy tìm nhóm đồ dùng có số lượng 6 ? -Sau mỗi lần trẻ tìm cô đếm lại và đặt thẻ số vào nhóm tương ứng. -Tìm nhóm thực phẩm có số lượng là 5,4 ? -Trẻ tìm, cô và cả lớp quan sát, nhận xét. -Cô giáo dục cháu lấy cất đồ dùng đồ chơi gọn gàng sau khi chơi. -Cho trẻ đi lấy đồ dùng, về ngồi 4 hàng ngang. Trẻ tự trả lời… -Trẻ tìm… - Trẻ đi lấy đồ dùng… HOẠT ĐỘNG 3: Đếm đến 6, nhận biết số lượng trong phạm vi 6, nhận biết số 6. -Nhìn xem trong rổ con có gì nè? -Chén, muỗng là đồ dùng dùng để làm gì? -Các con hãy xếp hết chén ra thành 1 hàng ngang, xếp từ trái sang phải. -Xếp 5 cây muỗng đặt tương ứng với 1-1 với nhóm chén.. Con cũng xếp từ trái sang phải. -Đếm số lượng 2 nhóm. -Các con phát hiện ra điều gì? -Nhóm nào ít hơn? Ít hơn là mấy? Vì sao con biết? -Muốn cho 2 nhóm nhiều bằng nhau ta phải làm sao? ( Cô làm thao tác 2 cách cho trẻ xem) -Muốn nhóm muỗng nhiều bằng nhóm chén ta phải làm sao? -Cho trẻ đặt vào 1 cây muỗng.. -Đếm lại nhóm muỗng của cô. -Đếm lại nhóm muỗng của trẻ. -2 nhóm lúc này như thế nào với nhau? Cùng bằng mấy? -Con tìm xem xung quanh lớp có những nhóm đồ dùng nào có số lượng là 6? -Trẻ tìm, cô và cháu quan sát nhận xét. -Các nhóm bạn vừa tìm có số lượng là mấy? -So với nhóm chén, muỗng thì chúng như thế nào với nhau? Cùng bằng mấy? -Để chỉ nhóm có số lượng 6 người ta dùng thẻ số mấy? -Bạn nào giỏi lên giúp cô tìm thẻ số 6 nào? -Cô giới thiệu và đọc thẻ số, trẻ đọc. -Trẻ đặt thẻ số vào nhóm chén, muỗng. -Đếm lại số lượng 2 nhóm. -Các bạn lớp cô Khánh đang thiếu 1 cây muỗng để chơi phân vai, vậy mình tặng cho các bạn 1 cây muỗng nhé! -Trẻ cất 1 cây muỗng. Đếm xem mình còn mấy cây muỗng? Ta chọn thẻ số mấy cho tương ứng? -Trẻ tìm thẻ số 5 đọc to, đặt vào nhóm muỗng. -Bạn búp bê cũng đang cần 2 cây muỗng vậy con hãy tặng cho bạn 2 cây muỗng đi. -Trẻ cất 2 cây muỗng . Đếm xem ta còn mấy cây muỗng ? ta chọn thẻ số mấy cho tương ứng? -Trẻ tìm thẻ số 3 đọc to, đặt vào nhóm muỗng . -Bạn thỏ cũng đang cần 2 cây muỗng vậy con hãy tặng cho bạn 2 cây muỗng đi. -Trẻ cất 2 cây muỗng . Đếm xem ta còn mấy cây muỗng ? ta chọn thẻ số mấy cho tương ứng? -Trẻ tìm thẻ số 1 đọc to, đặt vào nhóm tập. -Ta tìm thẻ số mấy cho tương ứng?. -Tặng cho các bạn lớp cô Thuận cây muỗng còn lại nhé! -Mình còn lại nhóm gì? -Các con hãy đem nhóm chén cất vào rổ luôn nhé! (vừa cất vừa đếm) -Cho trẻ đọc lại số 6. - Các con thường thấy số 6 ở đâu trong cuộc sống hàng ngày? - Cô tóm ý. -Cho trẻ đi cất đồ dùng. -Có chén, muỗng, thẻ số. -Trẻ trả lời… -Trẻ xếp -Trẻ đếm. -2 nhóm không bằng nhau. -Nhóm muỗng ít hơn, ít hơn…là 1. Vì có 1 cái chén không có cây muỗng nào... -Đặt vào 1 cây muỗng nữa, bớt ra 1 cái chén… -……. -……. -Trẻ đếm. - Cô quan sát. -…Cùng bằng 6. -Trẻ tìm… -Có số lượng là 6 -Bằng nhau, cùng bằng 6. -…Số 6 -Trẻ lên tìm thẻ số 6 đọc to. -Trẻ tìm thẻ số 6, đọc to và đặt vào nhóm chén, muỗng. -……… -Trẻ bớt 1 cây muỗng. -Đếm lại nhóm muỗng, chọn thẻ số 5 đặt vào… -…………. -………… -……… - Nhóm chén. -…….... - Đọc thẻ số 6. - Trên đồng hồ, tờ lịch,… - Trẻ cất đồ dùng HOẠT ĐỘNG 4: luyện tập. -Cho trẻ chơi “Người nội trợ tài ba” -Cách chơi: Cô mời 3 đội lên chơi, mỗi đội 6 bạn xếp thành 3 hàng dọc phía trước vạch chuẩn. Cô tặng cho mỗi đội 1 cái giỏ, ở “cửa hàng bán đồ dùng gia đình” của cô có rất nhiều đồ dùng. Nhiệm vụ của 3 đội là sẽ cử lần lược từng thành viên trong đội của mình xách giỏ lên mua 1 đồ dùng gia đình và để lên bàn của đội mình, sau đó mang giỏ lên đưa cho bạn thứ 2 rồi trở về cuối hàng. Bạn thứ 2 tiếp tục… thời gian thi tài là 30 giây. Đội nào mua đủ 6 đồ dùng trước là đội thắng cuộc. các con hiểu cách chơi chưa? - Cho cháu chơi 2 lần. (lần 2 cô nâng cao yêu cầu, cho cháu đi trong đường hẹp để đi chợ). - Cô nhận xét. -Trẻ chơi theo yêu cầu của cô. IV/ HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: - Trẻ tô tranh theo yêu cầu của quyển toán. --------------------------------------------------------------------------------------------------------- Thứ sáu ngày 01 tháng 11 năm 2013 HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT Đề tài : CHUYỀN BẮT BÓNG QUA ĐẦU I.YÊU CẦU: - Trẻ biết chuyền bắt bóng qua đầu đúng tư thế theo hiệu lệnh của cô. - Phát triển tố chất khéo léo của đôi tay, khả năng ngửa người ra sau để chuyền bóng. - Biết tuân theo hiệu lệnh của cô. II. CHUẨN BỊ: - Vạch chuấn. - 3 quả bóng - 3 túi cát - 6 vòng tròn. X X X X X X X X X X X X X X X X - Phòng học rộng, thoáng mát, băng nhạc, còi. - Tích hợp: AN. III- TIẾN HÀNH: HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ DỰ KIẾN HĐ CỦA TRẺ HOẠT ĐỐNG 1: Khởi động. Hát bài “Ai thương con nhiều?” Các con vừa hát bài hát nói về ai? Trong gia đình con ai là người thương con nhiều hơn? Cô tóm ý trẻ. Ông bà, cha mẹ ai cũng yêu thương con cả, nhưng vì do cách thể hiện tình cảm của mỗi người là khác nhau nên chúng ta rất khó so sánh. Vì thế nên các con cần chăm lo học tập, tập thể dục để rèn luyện sức khỏe cho ông bà cha mẹ của mình vui lòng nhé! Và bây giờ chúng ta cùng nhau tập thể dục cho khỏe nhé! Cho trẻ xếp thành 3 hàng dọc chuyển thành vòng tròn (kết hợp các kiểu đi, chạy) rồi di chuyển thành 3 hàng ngang dãn cách đều. - Trẻ hát cùng cô. - Cha mẹ và bạn nhỏ. - Trẻ tự trả lời. - Trẻ thực hiện theo yêu cầu của cô. HOẠT ĐỐNG 2: Trọng động. *Bài tập phát triển chung: Tay- vai 1 : Đưa tay ra phía trước, sau (3x8) Lưng- bụng 2 : Đứng quay người sang bên (2x8) Chân 3: Đưa chân ra các phía (2x8) Cô dùng khẩu lệnh cho trẻ tách 3 hàng thành 2 hàng ngang đối diện. *Vận động cơ bản: “Chuyền bắt bóng qua đầu” - Các con xem cô có gì nè? - Với 2 quả bóng này con có thể thực hiện được vận động gì nào? - À, chúng ta sẽ thực hiện vận động “chuyền bắt bóng qua đầu” nhé! - Cho trẻ nhắc tên vận động 1 lần. - Các con xem bạn mình thực hiện sẽ rõ nhé! - Cô mời 5 trẻ lên thực hiện lần 1. - Lần 2, cô phân tích: + Tư thế chuẩn bị: Các bạn đứng thành 1 hàng dọc. + Thực hiện: Khi có hiệu lệnh của cô bạn đứng đầu hàng cầm bóng bằng 2 tay chuyền bóng qua đầu đồng thời ngửa người ra sau để chuyền bóng cho bạn thứ 2, bạn thứ 2 tiếp tục đón bóng bằng 2 tay, lưu ý là bạn đón bóng vào vị trí giữa quả bóng sao cho không chạm tay mình vào tay bạn và chuyền tiếp cho bạn thứ 3… Tiếp tục thực hiện cho đến bạn cuối hàng. Bạn ở cuối hàng mang bóng chạy lên đứng vào đầu hàng rồi chuyền qua đầu cho bạn đứng sau… Cứ như thế cho đến bạn cuối cùng ( thứ 5), bạn sẽ giơ bóng lên cao để ra tín hiệu là đội mình đã chuyền xong. Các con biết cách thực hiện chưa? - Lần lượt cho trẻ thực hiện theo nhóm 5 - 6 trẻ. - Cho cháu yếu tập lại - Cháu khá tập - Cô chú ý sửa sai cho cháu. * Trò chơi vận động:“Ai nhiều điểm nhất?” - Cô cho cháu chơi trò chơi : “ Ai nhiều điềm nhất?” - Cô nêu cách chơi - Cho trẻ chơi vài lần. - Trẻ tập theo cô. - 2 quả bóng - (…) - Trẻ tự lên chọn cách thực hiện. - Trẻ xem bạn làm mẫu. -Trẻ thực hiện theo yêu cầu của cô. - Cháu chơi theo yêu cầu của cô. HOẠT ĐỘNG 3: Hồi tĩnh. - Cho trẻ đi vòng tròn, hít thở sâu. - Giáo dục cháu biết hít thở sâu, nhẹ nhàng giúp thanh lọc cơ thể, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. …….. IV- HOẠT ĐỘNG TIẾP NỐI: Cô cho trẻ đi nhẹ nhàng về chỗ. *NÊU GƯƠNG CUỐI TUẦN: Cho trẻ nêu gương cuối ngày xong. Cho trẻ nêu gương cuối tuần: Trẻ hát “ cả tuần đều ngoan” Nhắc lại tiêu chuẩn bé ngoan trong tuần. Cô nhìn vào bình cờ đọc tên những trẻ có từ 3-5 cờ đứng lên, cô phát phiếu bé ngoan. Cả lớp hoan hô. Cô động viên các cháu ngoan luôn ngoan để luôn được khen. Nhắc nhở các cháu chưa ngoan cố gắn ngoan hơn để lần sau được khen. Hết gi

File đính kèm:

  • docNhu cau gia dinhTuan 9.doc