I-Yêu cầu:
- Bé trò chuyện về nghề của cha mẹ, người thân về công việc họ làm hàng ngày, những dụng cụ, sản phẩm, ích lợi gì cho gia đình.
- Bé biết yêu quí nghề của cha mẹ, sử dụng những đồ dùng của cha mẹ cẩn thận.
- Thể hiện tình cảm qua sản phẩm vẽ trang trí, qua bài thơ diễn cảm, qua hát múa cho cha mẹ, người thân.
- Tham gia hoạt động học tập liên tục và không có biểu hiện mệt mỏi trong khoảng 30 phút.
- Cố gắn thực hiện công việc đến cùng. Thể hiện sự thích thú trước cái đẹp.
II-Kế hoạch tuần
19 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4640 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chủ đề 4: Nghề nghiệp và ngày 22/12 - Nhánh 1: Nghề nghiệp của cha mẹ (kế hoạch tuần 13), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ 4: NGHỀ NGHIỆP VÀ NGÀY 22/12
NHÁNH 1: NGHỀ NGHIỆP CỦA CHA MẸ
KẾ HOẠCH TUẦN 13
Từ ngày 25/11 – 20 / 12 / 2013
I-Yêu cầu:
- Bé trò chuyện về nghề của cha mẹ, người thân về công việc họ làm hàng ngày, những dụng cụ, sản phẩm, ích lợi gì cho gia đình.
- Bé biết yêu quí nghề của cha mẹ, sử dụng những đồ dùng của cha mẹ cẩn thận.
- Thể hiện tình cảm qua sản phẩm vẽ trang trí, qua bài thơ diễn cảm, qua hát múa cho cha mẹ, người thân.
- Tham gia hoạt động học tập liên tục và không có biểu hiện mệt mỏi trong khoảng 30 phút.
- Cố gắn thực hiện công việc đến cùng. Thể hiện sự thích thú trước cái đẹp.
II-Kế hoạch tuần:
TT
HOẠT ĐỘNG
NỘI DUNG
1
Đón trẻ, trò chuyện,
thể dục sáng
* Đón trẻ: Cô ân cần nhắc trẻ chào hỏi, cất đồ dùng đúng chỗ. Trao đổi với phụ huynh về tình trạng sức khỏe và tâm trạng trẻ. Cho trẻ chơi tự chọn.
- Bé trò chuyện về nghề của cha mẹ, người thân về công việc họ làm hàng ngày, những dụng cụ, sản phẩm, ích lợi gì cho gia đình.
- Bé biết yêu quí nghề của cha mẹ, sử dụng những đồ dùng của cha mẹ cẩn thận.
* Thể dục sáng:
a Khởi động :
-Cho trẻ đi vòng tròn, đi các kiểu chân, chạy chậm, chạy nhanh, sau đó về 3 tổ dãn cách đều, tập kết hơp với bài: “Lại đây múa hát cùng cô” với các động tác:
b.Trọng động:
Hô hấp: Thổi nơ bay
Tay vai 4: Đánh chéo 2 tay ra 2 phía trước, sau
Lưng bụng 3: Nghiêng người sang bên
Chân 3: Đưa chân ra các phía
c.Hồi tĩnh:
- Tập động tác hồi tĩnh trên nền nhạc bài “ con công”
- Khám tay, điểm danh.
* Ăn sáng: Cho trẻ ăn sáng động viên trẻ ăn hết xuất.
2
Hoạt động
học
Thứ hai 25/11/2013
PTNT: MTXQ
- Trò chuyện về nghề của cha mẹ.
Thứ ba
26/11/2013
PTTM:Tạo hình
- Vẽ trang trí hình vuông (ĐT)
Thứ tư
27/11/2013
PTTC: Thể dục
- Chuyền bắt bóng qua chân
TC: Chạy nhanh lấy đúng tranh
Thứ năm
28/11/2013
PTNT: LQVT
Đếm đến 7. Nhận biết số lượng 7. Số 7.
Thứ sáu
29/11/2013
PTNN: LQVH
- Thơ: Hạt gạo làng ta
3
Hoạt động góc
*Yêu Cầu:
- Biết về nhóm để chơi, biết phân vai chơi và thỏa thuận vai chơi.
- Biết thể hiện các hành động chơi như: Gia đình cha mẹ đi chợ, mua đồ về nấu ăn, đưa rước con… cô giáo dạy trẻ.
- Biết sử dụng các nguyên liệu khác nhau để xây bệnh viện.
- Biết nhận xét ý tưởng sản phẩm khi xây dựng.
- Nhận biết ký hiệu chữ viết, cách đọc, cách mở sách đúng thao tác, biết cách cầm bút.
- Biết sử dụng màu tô phù hợp, biết sử dụng các kỹ năng tạo hình : Vẽ các nét thẳng, chấm tròn đơn giản xen kẽ nhau để trang trí hình vuông, cắt các đường thẳng, cong đơn giản theo hình có sẵn, nặn dọc, xoay tròn, xé dải … tạo thành sản phẩm phù hơp chủ đề nghề nghiệp của cha mẹ.
- Đếm đến 7. Nhận biết số lượng 7. Số 7.
- Nghe nhạc và hát các bài hát về chủ đề nhánh nghề nghiệp của cha mẹ trẻ.
- Yêu thiên nhiên chăm sóc cây, tưới nước cho cây..
I/GÓC PHÂN VAI: Gia đình + Cô giáo
II/ GÓC XÂY DỰNG - LẮP GHÉP: Xây bệnh viện
III/GÓC ÂM NHẠC : Hát múa theo chủ đề
IV/GÓC TẠO HÌNH : Vẽ, nặn, cắt dán theo chủ đề
V/GÓC SÁCH, TRUYỆN: Xem tranh, sách về chủ đề
VI/GÓC THIÊN NHIÊN/KHOA HỌC : Trẻ bổ sung tập toán, Chăm sóc cây xanh.
4
Hoạt động ngoài trời
Thứ hai 25/11/2013
- Quan sát: Tranh chủ đề.
- Hoạt động tập thể: Bơm xe
Chơi tự do với đồ chơi ngoài trời.
- Nhặt lá rụng.
- Chăm sóc góc thiên nhiên.
Thứ ba
26/11/2013
- Quan sát: Công việc của cô cấp dưỡng.
- Hoạt động tập thể: Trò chơi vận động: Nhảy tiếp sức
Thứ tư
27/11/2013
- Trò chuyện: Về nghề nghiệp. công việc của cha mẹ trẻ.
- Hoạt động tập thể: Trò chơi vận động: Nhảy tiếp sức
Thứ năm
28/11/2013
- Quan sát: Tranh về 1 số nghề của cha mẹ trẻ.
- Hoạt động tập thể: Trò chơi vận động: Nhảy tiếp sức
Thứ sáu
29/11/2013
- Quan sát: Quan sát sân trường
- Hoạt động tập thể: Bơm xe
5
Vệ sinh
Ăn trưa
*Trước khi ăn:
- Cô chuẩn bị chén, muỗng, dĩa đựng cơm rơi, dĩa đựng khăn lau tay.
- Chuẩn bị bàn, ghế cho trẻ ngồi.
- Trước khi chia thức ăn cô rửa tay sạch sẽ, đầu tóc quần áo gọn gàng, đeo khẩu trang. Cho trẻ rửa tay, lau tay và ngồi vào bàn ăn
- Cô chia thức ăn và mang đến từng bàn cho trẻ.
*Trong khi ăn:
- Cô giới thiệu món ăn và lợi ích của các món ăn.
- Trẻ mời cô và các bạn cùng ăn, cô theo dõi và động viên trẻ ăn hết suất.
*Sau khi ăn:
- Ăn xong cho trẻ đi đánh răng, rửa mặt, lau mặt và đi vệ sinh.
6
Ngủ trưa
- Cô chuẩn bị nơi ngủ sạch sẽ, ánh sáng vừa phải.
- Có đủ nệm gối cho trẻ.
- Cô có mặt suốt trong quá trình trẻ ngủ.
- Chú ý đến tốc độ quạt.
- Giữ yên lặng trong quá trình trẻ ngủ.
- Cho trẻ thức dậy từ từ sau đó làm vệ sinh sạch sẽ nơi ngủ của trẻ.
7
Vệ sinh-Ăn xế
- Cho trẻ làm một vài động tác nhẹ nhàng.
- Trẻ đi vệ sinh, cô cho trẻ thay quần áo và chải đầu tóc gọn gàng cho trẻ.
- Tiến hành cho trẻ ăn xế.
8
Sinh hoạt chiều
Thứ hai
- Làm quen với trò chơi dân gian: “Bơm xe”
- Làm quen với kĩ năng: Vẽ trang trí hình vuông.
Thứ ba
- Làm quen với kĩ năng “chuyền bắt bóng qua chân”.
Thứ tư
-Trò chơi học tập: “Chơi xổ số”
- Làm quen với kĩ năng: “Đếm đến 7, nhận biết số lương 7, số 7”
Thứ năm
- Xem phim hoạt hình.
- Làm quen với bài thơ: “Hạt gạo làng ta”
Thứ sáu
- Làm quen với kĩ năng “nặn cái chén”
- Trò chuyện về một số nghề phổ biến
9
Vệ sinh, nêu gương, trả trẻ
-Sửa sang lại quần áo, đầu tóc cho trẻ.
-Cho trẻ đi vệ sinh.
*Nêu gương cuối ngày.
-Trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ.
-Cô tiến hành trả trẻ tận tay phụ huynh.
-Trước khi về cô kiểm tra điện nước và khóa cửa cẩn thận.
HOẠT ĐỘNG HỌC
Thứ hai ngày 25 tháng 11 năm 2013
HỌP MẶT ĐẦU TUẦN:
I/ YÊU CẦU:
- Cháu biết kể lại việc làm 2 ngày nghĩ.
- Nắm được tiêu chuẩn bé ngoan trong tuần
- Biết được chủ đề mới trong tuần mình sắp học.
II/ TIẾN HÀNH:
- Trẻ kể lại việc làm của 2 ngày nghĩ, cô nhận xét.
- Cô giáo dục nhẹ cháu làm những công việc nhỏ giúp cha mẹ.
- Nhắc trẻ những việc trẻ không nên làm.
- Đọc thơ : “Cháu hứa với cô”
- Trẻ đoán thời tiết trong ngày?
- Hỏi trẻ hôm nay thứ mấy?
- Hát bài “sáng thứ hai”
- Cô nêu tiêu chuẩn bé ngoan:
+Đi học đều, đúng giờ.
+Móng tay chân cắt ngắn, chà sạch.
+Không xả rác trong lớp và ngoài sân.
+Chú ý lên cô. Không nói leo.
+Trả lời to, rõ, tròn câu.
+ Ăn hết suất, ngủ không nói chuyện.
+ Biết đoàn kết nhóm chơi. Chơi không làm ồn
+ Biết lấy cất đồ dùng đúng chỗ.
- Đọc thơ: “Hạt gạo làng ta”
- Cô giới thiệu chủ đề nhánh mới: “Nghề nghiệp của cha mẹ?”
HOẠT ĐỘNG: PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
Đề tài : TRÒ CHUYỆN VỀ NGHỀ NGHIỆP
CỦA CHA MẸ TRẺ
I/ YÊU CẦU:
Trẻ biết được nghề nghiệp của cha mẹ. Biết công việc, sản phẩm của nghề đó.
Qua đó trẻ kính yêu và biết yêu quý sản phẩm của cha mẹ làm ra.
II/ CHUẨN BỊ:
Tranh 1 số nghề: Làm ruộng, dạy học, bác sĩ, thợ xây, thợ may…
Tích hợp: AN, LQVT.
III/-TIẾN HÀNH:
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
DỰ KIẾN HĐ CỦA TRẺ
HOẠT ĐỘNG 1: Ổn định – gây hứng thú
Lớp hát “cháu đi mẫu giáo”
- Các con vừa hát bài hát nói lên điều gì?
- Cô tóm ý. Vậy cha mẹ bạn trong bài hát đi làm ở đâu?
- Còn cha mẹ các con thì làm nghề gì? Kể cho cô và các bạn nghe đi…
HOẠT ĐỘNG 2: Trò chuyện với cháu về nghề nghiệp của cha mẹ trẻ:
- Cha, mẹ con làm nghề gì?
+Vậy làm nghề thợ may là làm những công việc gì?
+Cha mẹ con may đồ ở đâu?
+Sản phẩm của cha mẹ con làm ra là gì?
+Đây là tranh vẽ về nghề thợ may. Vậy bạn nào nói xem nghề thợ may cần có những đồ dùng nào?
+ Dùng để làm gì?
+ Ai có thể kể về công việc của nghề thợ may nè?
+Cô tóm ý: Để may ra 1 bộ quần áo người thợ may phải bỏ ra rất nhiều công sức nào là đo ni, cắt vãi, vắt sổ, may, ủi…đôi khi còn phải chỉnh sửa lại cho vừa ý khách hàng, vậy con thấy công viêc của người thợ may thế nào?
+Cô thợ may rất vất vả để may ra những bộ quần áo cho các con mặc, vì thế các con phải biết giữ gìn quần áo cho sạch sẽ, không ngồi lếch, bôi bẩn làm dơ quần áo nhé!
- Cô mời con, cha mẹ con làm nghề gì? Kể cho cô và các bạn nghe đi nào!
+ Cha con làm thợ xây, cha đi làm ở đâu?
+ À làm nghề thợ xây rất vất vả, phải làm việc ở ngoài trời nắng nóng, vì như thế công trình mới chắc chắn và an toàn cho người sử dụng.
+ Cha con xây nên gì?
+ Đây là tranh vẽ về nghề thợ xây nè các con, Vậy ai biết làm nghề thợ xây cần có những đồ dùng gì?
+ Dùng để làm gì?
+ Công việc của nghề thợ xây là làm gì?
+ Cô tóm ý. Nhờ có nghề thợ xây mà chúng ta có trường để học, có nhà để ở, có cầu để đi qua sông, có nơi để vui chơi…Vì thế các con cần phải biết giữ gìn sạch sẽ, không bôi bẩn viết bậy lên tường, để giữ cho công trình của các chú là nghề thợ xây luôn mới mẽ và xinh đẹp nhé!
- Cô mở băng “hạt gạo làng ta”
- Các con vừa nghe bài hát nói về nghề gì nào?
+ Ai có cha mẹ làm nghề làm ruộng?
+ Con biết gì về công việc của nghề làm ruộng?
+ Con xem nè, đây là tranh vẽ về nghề gì?
+ Trong tranh các cô bác nông dân đang làm gì?
+ Sản phẩm của cha mẹ con làm ra là gì?
+ Muốn có hạt gạo để ăn các cô bác nông dân phải làm gì?
+ Vậy khi ăn cơm con phải làm sao?
+ Cô tóm ý.
- Ngoài những nghề các bạn vừa kể thì cha mẹ các con còn làm nghề gì nữa?
- Nghề nuôi tôm là làm những công việc gì?
+ Nuôi ở đâu?
+ Làm ra sản phẩm gì?
+ Các con ơi! Nghề nuôi tôm rất vất vả, ban ngày phải cho tôm ăn, ban đêm cũng phải thức để canh chừng cho tôm mau lớn…
- Ai có cha làm nghề chạy xe ôm?
+ Công việc đó là làm ở đâu?
+ Làm gì cho mọi người?
+ Nhờ có nghề chạy xe ôm mà mọi người có thể đi được từ nơi này đến nơi khác khi không có phương tiện đó các con.
- Còn cha mẹ bạn nào có nghành nghề nào khác nữa?
- Cô hỏi tương tự.
- Ngoài ra trong xã hội còn có rất nhiều ngành nghề khác như: uốn tóc, bán hàng, bác sĩ, thợ mộc, tài xế,...
HOẠT ĐỘNG 3:Trò chơi “Thi xem ai kể nhanh”
- Cô cho cháu chơi “thi xem ai kể nhanh”
- Cô giới thiệu cách chơi
- Cho cháu chơi 1-2 lần
* Kết thúc:
Các con vừa tìm hiểu về gì?
Các con thích làm nghề gì khi lớn lên?
Muốn làm được nghề đó con phải làm sao?
Cô tóm ý.
- Trẻ vận động cùng cô.
- ……..
- Trẻ tự trả lời
- ...…
- ……..
- Đo đồ, cắt vải, vắt sổ,mai, ủi...
- ……
- Quần áo…
- Trẻ tự kể.
-…….
- ……
- Trẻ tự kể.
- …….
- Nhà, trường học, bệnh viện…
- ………
-………..
- ………
- Cháu hát theo băng.
- Nghề làm ruộng.
- Trẻ tự trả lời.
- ……….
-Nghề làm ruộng.
- Đang gặt lúa.
- Lúa gạo, ……..
- ……….
- Ăn hết, không chừa….
- ……..
- Quay máy, cho tôm ăn…
- Ngoài vuông…
- Tôm cá…
- ……
- Bến xe.
- Chở người từ nơi này đến nơi khác.
- ………
- Cháu chơi theo yêu cầu của cô.
- ……….
- ……...
- Trẻ tự kể.
- ……..
IV HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP:
Đọc thơ “bé làm bao nhiêu nghề”
Đến góc nghệ thuật tô màu, vẽ về nghề của cha mẹ.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ ba ngày 26 tháng 11 năm 2013
HOẠT ĐỘNG: PHÁT TRIỂN THẨM MĨ
Đề tài : VẼ TRANG TRÍ HÌNH TRÒN (Mẫu)
I/ YÊU CẦU:
Trẻ dùng nhiều cách để trang trí hình tròn.
Trang trí xen kẽ và trang trí không trùng lên cạnh.
II/ CHUẨN BỊ:
2 tranh mẫu.
Tập vẽ, chì màu.
Băng đĩa có bài hát về chủ đề.
Tích hợp: MTXQ,
AN: Hát và trò chuyện về nghề đưa thư.
III/ TIẾN HÀNH:
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
DỰ KIẾN HĐ CỦA TRẺ
HOẠT ĐỘNG 1: Ổn định – gây hứng thú
Cháu xếp 2 hàng ngang hát và vận động bài: “Bác đưa thư vui tính”
Các con vừa vận động bài hát nói về ai?
Bác đưa thư thường làm công việc gì hàng ngày
Các con có thương bác đưa thư không?
Các con biết không? Ngày nay thì nghề đưa thư ít phổ biến hơn trước kia vì đã có bưu điện, điện thoại và xe cộ gửi thư nhanh giúp mọi người dễ liên lạc, hỏi thăm sức khỏe của nhau. Ngày trước, người làm nghề đưa thư hay đạp chiếc xe đến từng nhà để mang thư đến cho mọi người rất vất vả…
Hôm nay là sinh nhật của bác đưa thư, nhà bác có chuẩn bị bữa tiệc nhỏ để mừng sinh nhật bác, nhưng nhà bác lại thiếu dĩa đựng trái cây. Các con xem cô đã vẽ gì tặng cho bác đưa thư nè?
Cái dĩa cô vẽ trang trí như thế nào?
Màu sắc trang trí ra sao? (Có trùng lên đường kính của hình tròn không?)
Cô dùng nét gì để trang trí?
Các con thấy cái dĩa cô trang trí như thế nào?
Các con có muốn trang trí cái dĩa thật đẹp mang tặng cho bác đưa thư không?
Nhìn xem trên bảng cô có gì? Trong tập các con có gì?
Vậy hôm nay cô sẽ mở hội thi “vẽ trang trí cái dĩa” xem ai trang trí được cái dĩa đẹp nhất nhé!
Trước khi tham gia hội thi thì các con xem cô trang trí 1 lần nhé!
- Cháu hát vận động cùng cô.
- Bác đưa thư.
- Đạp xe đưa thư cho mọi người.
- Trẻ tự trả lời.
-………..
- Trẻ tự trả lời.
- Cô trang trí xen kẽ màu xanh, màu hồng, không trùng lên đường kính của hình tròn.
- Nét cong nhỏ vẽ thành nửa các hình tròn nhỏ xung quanh miệng dĩa.
-………
- Trẻ tự trả lời.
-……….
HOẠT ĐỘNG 3: Cô vẽ mẫu
Cô làm mẫu 1 lần và phân tích: Cô bắt đầu trang trí phía trên, cô trang trí vòng từ trái sang phải: Cô vẽ 1 nét cong nhỏ bắt đầu từ phía trong đường kín của hình tròn theo chiều từ trái sang phải, mỗi nét cong cô vẽ đều nhau, bằng một nửa hình tròn nhỏ… Cô tiếp tục vẽ như thế cho đến hết đường kính của hình tròn. Vẽ xong, cô tô màu hồng nét cong cô vừa vẽ, tô màu xanh ở phần hình tròn to còn lại. Thế là cô đã trang trí xong cái dĩa rồi.
Cô nhấn mạnh: Các con chú ý khi vẽ khoảng cách giữa các nét cong ước lượng cho đều nhau.
Muốn vẽ trang trí hình tròn con vẽ như thế nào?
Dùng kĩ năng gì để vẽ?
Dùng màu nào để tô?
Nhắc lại cách ngồi? Cánh cầm viết.
- Trẻ xem cô làm mẫu.
- Trẻ tự trả lời.
HOẠT ĐỘNG 3: Trẻ vẽ
Trẻ vẽ, cô bao quát. Gợi ý, giúp đỡ những trẻ còn lúng túng.
- Cô mở băng.
-Trẻ vẽ.
HOẠT ĐỘNG 4:Triễn lãm tranh
Trẻ mang sản phẩm treo lên giá cho cả lớp xem chung.
Cô mời vài cháu, gợi cho trẻ quan sát và tự nhận xét tranh. Hỏi trẻ thích bức tranh nào? Vì sao?
Cô nhận xét tranh của trẻ.
- Trẻ xem sản phẩm
- Nhận xét tranh của bạn.
IV/ HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP:
Cho trẻ mang sản phẩm treo ở góc lớp tham dự tranh triển lãm…
---------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ tư ngày 27 tháng 11 năm 2013
HOẠT ĐỘNG: PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT
Đề tài : CHUYỀN BẮT BÓNG QUA CHÂN
TCVĐ: NHẢY TIẾP SỨC
I.YÊU CẦU:
- Trẻ biết chuyền bắt bóng chân đầu đúng tư thế theo hiệu lệnh của cô.
- Phát triển tố chất khéo léo của đôi tay, khả năng dẻo dai cúi người xuống để nhận và chuyền bóng.
- Biết tuân theo hiệu lệnh của cô.
II. CHUẨN BỊ:
- Vạch chuấn.
- 3 quả bóng
- 6 lá cờ.
X X X X X X X X
X X X X X X X X
- Phòng học rộng, thoáng mát, băng nhạc, còi.
- Tích hợp: AN.
III- TIẾN HÀNH:
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
DỰ KIẾN HĐ CỦA TRẺ
HOẠT ĐỐNG 1: Khởi động.
Hát bài “ Tía má em?”
Các con vừa hát bài hát nói về ai?
Tía má con gọi là cha mẹ nữa đó các con.
Vậy trong bài hát cha mẹ bạn nhỏ làm nghề gì?
Lớp mình ai có cha mẹ làm nghề làm ruộng nào?
Cô tóm ý trẻ.
Các con ơi! Nghề làm ruộng rất vất vả vì phải dãi nắng, dầm mưa ngoài đồng ruộng, nhờ có nghề làm ruộng mà chúng ta mới có chén cơm ngon để ăn hàng ngày nên nghề làm ruộng rất đáng quý. Vì thế, các con cần cố gắn ngoan ngoãn vâng lời cho cha mẹ của mình vui lòng nhé!
Và bây giờ chúng ta cùng nhau tập thể dục cho khỏe nhé!
Cho trẻ xếp thành 3 hàng dọc chuyển thành vòng tròn (kết hợp các kiểu đi, chạy) rồi di chuyển thành 3 hàng ngang dãn cách đều.
- Trẻ hát cùng cô.
- Tía má của bạn nhỏ.
- Trẻ tự trả lời.
- Trẻ thực hiện theo yêu cầu của cô.
HOẠT ĐỐNG 2: Trọng động.
*Bài tập phát triển chung:
Tay vai 1: Đưa tay ra phía trước, sau (3x8)
- Lưng bụng 4: Cúi về trước, ngửa ra sau (2x8)
Chân 2: Bật, đưa chân sang ngang (2x8)
Cô dùng hiện lệnh cho trẻ tách 3 hàng thành 2 hàng ngang đối diện.
*Vận động cơ bản: “Chuyền bắt bóng qua đầu”
- Các con xem cô có gì nè?
- Với 2 quả bóng này con có thể thực hiện được vận động gì nào?
- À, chúng ta sẽ thực hiện vận động “chuyền bắt bóng qua chên” nhé!
- Cho trẻ nhắc tên vận động 1 lần.
- Các con xem bạn mình thực hiện sẽ rõ nhé!
- Cô mời 5 trẻ lên thực hiện lần 1.
- Lần 2, cô phân tích:
+ Tư thế chuẩn bị: Các bạn đứng thành 1 hàng dọc,, 2 chân rộng bằng vai.
+ Thực hiện: Khi có hiệu lệnh của cô bạn đứng đầu hàng cầm bóng bằng 2 tay, cúi xuống đưa bóng qua 2 chân để chuyền bóng cho bạn thứ 2, bạn thứ 2 tiếp tục đón bóng bằng 2 tay và chuyền tiếp cho bạn thứ 3… Tiếp tục thực hiện cho đến bạn cuối hàng.
Bạn ở cuối hàng mang bóng chạy lên đứng vào đầu hàng rồi chuyền qua đầu cho bạn đứng sau…Cứ như thế cho đến bạn cuối cùng ( thứ 5), bạn sẽ giơ bóng lên cao để ra tín hiệu là đội mình đã chuyền xong. Các con biết cách thực hiện chưa?
- Lần lượt cho trẻ thực hiện theo nhóm 5 - 6 trẻ.
- Cho cháu yếu tập lại
- Cháu khá tập
- Cô chú ý sửa sai cho cháu.
* Trò chơi vận động:“Nhảy tiếp sức”
- Cô cho cháu chơi trò chơi : “ Nhảy tiếp sức”
- Cô nêu cách chơi
- Cho trẻ chơi vài lần.
- Trẻ tập theo cô.
- 2 quả bóng
- Trẻ tự lên chọn cách thực hiện.
-………
- Trẻ xem bạn làm mẫu.
-Trẻ thực hiện theo yêu cầu của cô.
- Cháu chơi theo yêu cầu của cô.
HOẠT ĐỘNG 3: Hồi tĩnh.
- Cho trẻ chơi “uống nước chanh”
- Giáo dục cháu biết bỏ vỏ chanh vào thùng rác.
-……..
IV- HOẠT ĐỘNG TIẾP NỐI:
Cô cho trẻ đi nhẹ nhàng về chỗ.
Thứ năm ngày 28 tháng 11 năm 2013
HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
Đề tài : ĐẾM ĐẾN 7, NHẬN BIẾT SỐ LƯỢNG 7, SỐ 7
I/ YÊU CẦU:
Trẻ biết đếm đến 7, nhận biết số lượng 7, số 7.
Biết xếp tương ứng 1-1 theo yêu cầu của cô.
Biết được ý nghĩa của số 7 trong cuộc sống hàng ngày.
II/ CHUẨN BỊ:
Đồ dùng, sản phẩm một số nghề có số lượng 7 (6, 5) để xung quanh lớp.
Mỗi trẻ có 7 cây bai, 7 cây kéo.
Thẻ số từ 1-7 ( 2 thẻ số 7 ).
3 cái giỏ, bàn để đồ dùng, sản phẩm 1 số nghề.
3 đường hẹp.
Tích hợp: AN, MTXQ.
III/ TIẾN HÀNH:
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
HOẠT ĐỘNG 1: Luyện tập nhận biết nhóm có số lượng trong phạm vi 6
-Cô cho trẻ hát kết hợp vận động bài “cháu đi mẫu giáo”
-Ông bà, cha mẹ bạn nhỏ trong bài hát làm công việc gì?
- Công việc đó tạo ra sản phẩm gì cho xã hội?
- Cô tóm ý.
-Xung quanh lớp mình có rất nhiều đồ dùng, sản phẩm 1 số nghề. Các con hãy tìm nhóm đồ dùng, sản phẩm 1 số nghề có số lượng 6 ?
-Sau mỗi lần trẻ tìm cô đếm lại và đặt thẻ số vào nhóm tương ứng.
-Tìm nhóm thực phẩm có số lượng là 5,4 ?
-Trẻ tìm, cô và cả lớp quan sát, nhận xét.
-Cô giáo dục cháu lấy cất đồ dùng đồ chơi gọn gàng sau khi chơi.
-Cho trẻ đi lấy đồ dùng, về ngồi 3 hàng ngang.
-Trẻ vận động…
Trẻ tự trả lời…
-Trẻ tìm…
- Trẻ đi lấy đồ dùng…
HOẠT ĐỘNG 2: Đếm đến 7, nhận biết số lượng trong phạm vi 7, nhận biết số 7.
-Nhìn xem trong rổ con có gì nè?
-Kéo, bai là đồ dùng dùng để làm gì?
-Các con hãy xếp hết nhóm kéo ra thành 1 hàng ngang, xếp từ trái sang phải.
-Xếp 6 cây bai đặt tương ứng với 1-1 với nhóm chén.. Con cũng xếp từ trái sang phải.
-Đếm số lượng nhóm bai.
-Các con phát hiện ra điều gì?
-Nhóm nào có số lượng nhiều hơn hơn? Nhiều hơn là mấy? Vì sao con biết?
-Muốn cho 2 nhóm có số lượng nhiều bằng nhau ta phải làm sao?
( Cô làm thao tác 2 cách cho trẻ xem)
-Muốn nhóm bai nhiều bằng nhóm kéo ta phải làm sao?
-Cho trẻ đặt vào 1 cây bai…
-Đếm lại nhóm bai, nhóm kéo của cô.
-Đếm lại nhóm bai, nhóm kéo của trẻ.
- Vậy 6 cây bai thêm 1 cây bai thêm 1 cây bai nữa, được mấy cây bai?
- Vậy 6 thêm 1 được mấy?
- Có bao nhiêu cây kéo?
-2 nhóm có số lượng như thế nào với nhau?
-Và cùng bằng số lượng mấy?
-Con tìm xem xung quanh lớp có những nhóm đồ dùng, sản phẩm 1 số nghề nào có số lượng là 7?
-Trẻ tìm, cô và cháu quan sát nhận xét.
-Các nhóm (…) bạn vừa tìm có số lượng là mấy?
-So với nhóm bai, nhóm kéo thì chúng như thế nào với nhau? Cùng bằng mấy?
-Để chỉ nhóm có số lượng 7 người ta dùng thẻ số mấy?
-Bạn nào giỏi lên giúp cô tìm thẻ số 7 nào?
-Cô giới thiệu và đọc thẻ số, trẻ đọc.
-Trẻ đặt thẻ số vào nhóm kéo, bai.
- Mời 3 trẻ lên tìm thẻ số đặt vào 3 nhóm xung quanh lớp.
-Đếm lại số lượng 2 nhóm. Đọc thẻ số.
-Các bạn lớp cô Khánh đang thiếu 2 cây bai để chơi xây dựng. Vậy các con hãy tặng cho các bạn 2 cây bai nhé!
-Trẻ cất 2 cây bai. Đếm xem mình còn mấy cây bai? Ta chọn thẻ số mấy cho tương ứng?
-Trẻ tìm thẻ số 5 đọc to, đặt vào nhóm bai.
-Các bạn lớp cô Diễm cũng đang cần 3 cây bai để chơi hoạt động góc, vậy con hãy tặng cho các bạn 3 cây bai đi.
-Trẻ cất 3 cây bai. Đếm xem ta còn mấy cây bai ? ta chọn thẻ số mấy cho tương ứng?
-Trẻ tìm thẻ số 2 đọc to, đặt vào nhóm muỗng .
-Tặng cho các bạn lớp cô Thuận 2 cây bai còn lại nhé!
-Mình còn lại nhóm gì?
-Các con hãy đem nhóm kéo cất vào rổ luôn nhé! (vừa cất vừa đếm)
-Cho trẻ đọc lại số 7.
- Các con thường thấy số 7 ở đâu trong cuộc sống hàng ngày?
- Cô tóm ý.
-Cho trẻ đi cất đồ dùng.
-Có kéo, bai, thẻ số.
-Trẻ trả lời…
-Trẻ xếp
-Trẻ đếm.
-2 nhóm không bằng nhau.
-Nhóm kéo nhiều hơn…
-Đặt vào 1 cây bai nữa, bớt ra 1 cây kéo…
-…….
-…….
-Trẻ đếm.
-……..
- …….7
-……...7
- Có 7 cây kéo.
- Bằng nhau.
-Số lượng 7.
-Trẻ tìm…
-Có số lượng là 7
-Bằng nhau, cùng bằng 7.
-…Số 7
-Trẻ lên tìm thẻ số 7 đọc to. -
-Trẻ tìm thẻ số 7, đọc to và đặt vào nhóm bai, kéo.
- Lớp, cá nhân.
- Trẻ lên tìm thẻ số 7.
-Trẻ bớt 2 cây bai.
-………
-…………
-………
- Nhóm kéo.
-……....
- Đọc thẻ số 7.
- Trên đồng hồ, tờ lịch, biển số xe, Số trong điện thoại.
- Trẻ cất đồ dùng
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập.
-Cho trẻ chơi “Thi xem đội nào nhanh”
-Cách chơi: Cô mời 3 đội lên chơi, mỗi đội 7 bạn xếp thành 3 hàng dọc phía trước vạch chuẩn. Cô tặng cho mỗi đội 1 cái giỏ, ở “cửa hàng bán đồ dùng gia đình” của cô có rất nhiều đồ dùng. Nhiệm vụ của 3 đội là sẽ cử lần lược từng thành viên lên đi trong con đường hẹp này tìm 1 đồ dùng gắn lên bảng sau đó về cuối hàng, bạn thứ 2 tiếp tục… đến bạn cuối cùng sẽ tìm đồ dùng và đặt thẻ số tương ứng. Đội nào tìm đúng và nhanh là đội thắng cuộc, các con biết cách chơi chưa?
- Cho cháu chơi 2 lần. (lần 2 cô nâng cao yêu cầu, cho cháu đi trong đường hẹp để đi chợ).
- Cô nhận xét.
-Trẻ chơi theo yêu cầu của cô.
IV/ HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP:
- Hát “tía má em”
Thứ sáu ngày 29 tháng 11 năm 2013
HOẠT ĐỘNG: PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
Đề tài : THƠ: HẠT GẠO LÀNG TA
I/ YÊU CẦU :
- Kiến thức: Trẻ thuộc, hiểu nội dung bài thơ.
- Biết công việc vất vả của Bác nông dân.
- Kĩ năng: Đọc diễn cảm , mạnh dạn, tự tin.
- Thái độ: Yêu quí Bác nông dân và có ý thức giữ gìn sản phẩm của nhà nông.
II/ CHUẨN BI:
- Mũ chữ cái, đường dích dắc.
- Tranh nghề làm ruộng.
- Cháu thuộc bài thơ .
- Hình ảnh minh họa
- Tranh thơ chữ to.
- Máy casset, băng đĩa có bài hát về chủ đề.
- Tích hợp: AN, TD, LQCV, MTXQ.
III/ TIẾN HÀNH:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
HOẠT ĐỘNG 1: Ổn định – gây hứng thú
Cho cháu nghe băng bài hát: Tía má em.
Các con vừa nghe bài hát nói về ai ?
Tía má bạn làm nghề gì ?
Nghề làm ruộng tạo ra sản phẩm gì ?
Vậy nghề làm ruộng có vất vã không ? Vất vã như thế nào ?
À, đúng rồi đó! để mọi người có được hạt gạo ăn cô bác phải làm việc rất vất vả từ khâu làm đất, chọn giống, nhổ cỏ, bón phân, xịt thuốc…mới làm ra. Thế ai biết bài thơ nào nói lên điều đó?
HOẠT ĐỘNG 2 : Cô đọc mẫu
Cô đọc lần 1 : diễn cảm, hỏi trẻ tên bài thơ, tác giả.
Lần 2, đọc kết hợp cho trẻ xem tranh minh họa, nêu nội dung bài thơ :
Bài thơ nói lên sự vất vả của cô bác nông dân trong quá trình làm ra hạt gạo.
HOẠT ĐỘNG 3 : Đàm thoại- trích dẫn
Trong bài thơ tác giả Trần Đăng Khoa đã giới thiệu gì về làng quê mình ?
+ Bài thơ miêu tả hạt gạo làng ta có vị như thế nào?
+ Hạt gạo còn mang hương thơm gì nữa?
+ Hạt gạo còn mang vị ngọt của lời ai hát nữa?
+ Những câu thơ nào nói về điều đó?
Đúng rồi, nhà thơ Trần Đăng Khoa đã nói:
Hạt gạo làng ta
Có vị phù sa
Của sông Kinh Thầy
Có hương sen thơm
Trong hồ nước đầy
Có lời mẹ hát
Ngọt bùi hôm nay
Để làm ra hạt gạo người nông dân đã vất vã như thế nào ?
Những câu thơ nào nói lên sự vất vã của người nông dân ?
Các con thấy tâm trạng của người nông dân như thế nào khi làm việc trên đồng?
Thiên nhiên rất khắc nghiệt, có những trận mưa to tháng 3, bão tháng 7, vào trời tháng 6 nắng nóng, nước dưới ruộng như bị nấu lên, cua cá chịu không nổi có con chết, có con ngoi lên bờ…tìm chỗ trốn thế mà người nông dân phải lội xuống cấy :
“ Hạt gạo làng ta
………
Mẹ em xuống cấy”
Mỗi hạt gạo hạt thóc làm ra không chỉ mang công ơn của cô bác nông dân mà còn mang cả niềm vui cho mọi người.
Vậy con có yêu quý cô bác nông dân không?
Các con sẽ làm gì để thể hiện lòng biết ơn đối với các cô, bác nông dân.
HOẠT ĐỘNG 4: Dạy trẻ đọc thơ
Cho trẻ đọc thơ cùng cô 1-2 lần (đọc liền mạch toàn bài)
Hôm nay cô mở hội thi “ người nông dân tài giỏi ” , Các bạn có muốn tham gia không. Vòng 1 các thí sinh sẽ đọc thơ diễn cảm. Khi trên bảng của cô xuất hiện số báo danh nào thì các bạ
File đính kèm:
- Nghe nghiep cua cha meTuan 13.doc