Giáo án Môn Làm quen với toán - Số 8 – Tiết 2 - Chủ điểm: Tết và mùa xuân

 I . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

1. Kiến thức:

 - Dạy trẻ so sánh và tạo sự bằng nhau về số lượng trong phạm vi8

 - Trẻ nhận biết được mối quan hệ hơn kém trong phạm vi 8.

 - Biết thêm bớt và tạo sự bằng nhau trong phạm vi 8

 - Hiểu được mối quan hệ của các số trong dãy số tự nhiên từ 1 -8

2. Kỹ năng:

 - Rèn kĩ năng nhận biết, đếm các nhóm có 8 đối tượng

 - Rèn kĩ năng thêm bớt 1 đến 2 đối tượng.

 - Kĩ năng sắp xếp các số trong dãy số tự nhiên từ 1 đến 8

 - Trẻ có kỹ năng so sánh và tạo sự bằng nhau.

3. Thái độ:

- Trẻ hứng thú trong giờ học

- Trẻ biết thực hiện theo yêu cầu của cô.

 - Biết giữ gìn đồ dùng học tập.

 

doc9 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 40614 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Môn Làm quen với toán - Số 8 – Tiết 2 - Chủ điểm: Tết và mùa xuân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng giáo dục đào tạo quận cầu giấy Trường mầm non Hoa hồng -----------------*-------------- Giáo án: Dự thi giáo viên dạy giỏi cấp quận Môn : Làm quen với toán Đề tài : Số 8 – Tiết 2 Chủ điểm : Tết và mùa xuân Lứa tuổi : Mẫu giáo lớn A2 Thời gian : 25 - 30phút Ngày dạy : 08/01/2009 Người soạn và dạy : Phương thị Quỳnh Năm học 2008-2009 i . MụC ĐíCH YÊU CầU 1. Kiến thức: - Dạy trẻ so sánh và tạo sự bằng nhau về số lượng trong phạm vi8 - Trẻ nhận biết được mối quan hệ hơn kém trong phạm vi 8. - Biết thêm bớt và tạo sự bằng nhau trong phạm vi 8 - Hiểu được mối quan hệ của các số trong dãy số tự nhiên từ 1 -8 2. Kỹ năng: - Rèn kĩ năng nhận biết, đếm các nhóm có 8 đối tượng - Rèn kĩ năng thêm bớt 1 đến 2 đối tượng. - Kĩ năng sắp xếp các số trong dãy số tự nhiên từ 1 đến 8 - Trẻ có kỹ năng so sánh và tạo sự bằng nhau. 3. Thái độ: - Trẻ hứng thú trong giờ học - Trẻ biết thực hiện theo yêu cầu của cô. - Biết giữ gìn đồ dùng học tập. II. chuẩn bị 1. Đồ dùng của cô: - 8 bánh chưng, 8 bánh dày có kích thước lớn hơn đồ dùng của trẻ. - 1 số cây hoa đào, hoa mai do trẻ làm trong lớp có số lượng trong phạm vi 8. . - Đàn ghi nhạc bài: “ Lễ hội mùa xuân,”, “ngày tết quê em”, “Mùa xuân ơi” - …… 2. Đồ dùng của trẻ: - Mỗi trẻ 8 bánh chưng, 8 bánh dày ( đồ chơi), 8 khay, các thẻ số từ 1 đến 8. - 12 mũ có dán các phương tiện giao thông có số lượng là 4,5,6,7,8. - 12 mũ có dán số là 4, 5, 6, 7,8. ………….. III. Cách tiến hành Nội dung Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Ổn định tổ chức 2. Nội dung chính 1. Ôn nhận biết, tạo nhóm có số lượng là 7. Trò chơi1: “Tiếng trống mùa xuân TC2: “Tìm bạn” 2. So sánh thêm bớt để tạo sự bằng nhau trong phạm vi 7. 3. Luyện tập thêm bớt TC1 “ Nhìn nhanh đoán giỏi” Trò chơi 2: “Thử tài của bé” Trò chơi 3: “ Thi xem đội nào nhanh” 4. Kết thúc - Nhạc: Lễ hội mùa xuân Các con ơi mùa xuân đã về rồi chúng mình hãy cùng nhau đi chảy hội mùa xuân nào: Cô và trẻ múa hát rộn ràng theo nhạc Cô giới thiệu các trò chơi trong lễ hội( Cô nói trong tiếng nhạc) Trong các ngày lễ hội tiếng trống sẽ vang lên mời gọi mọi người đến với những trò chơi thú vị và ngày hôm nay cô xin giới thiệu với các con một trò chơi có tên gọi “Tiếng trống mùa xuân “ * Cách chơi: Cô sẽ gõ trống các con hãy lắng nghe và đếm nhẩm xem có bao nhiêu tiếng trống, sau đó các con sẽ làm các vận động thật vui nhộn với số lượng tương ứng với số tiếng trống cô gõ.(Trẻ chơi 3-4 lần) * Luật chơi: Bạn nào đếm và vận động sai phải làm lại cho đúng. - Cô gõ trống => Cô nhận xét trẻ chơi. Đi chảy hội mùa xuân mọi người thường đi thành từng nhóm thật đông vui và hôm nay ở lớp A2 cũng vậy chúng mình hãy tìm những người bạn thân thiết để đi chảy hội nhé Còn bây giờ các con hãy nhìn xem trên tay cô có gì đây? - Đúng rồi, trên tay cô có những chiếc mũ, trên mũ có gì? A đúng rồi có mũ thì gắn số còn mũ thì gắn hoa đào hoa mai là loại hoa của mùa xuân. Chúng mình sẽ chơi TC “ Tìm bạn” với những đồ dùng này nhé. * Cách chơi: Mỗi bạn tìm cho mình một chiếc mũ, Trước khi đội mũ lên đầu các con hãy kiểm tra xem mũ của mình gắn số mấy hoặc gắn mấy bông hoa. Khi cô bật nhạc bài hát “ Ngày tết quê em” các con sẽ múa hát thật vui vẻ. Khi có hiệu lệnh : Tìm bạn! Tìm bạn! Các con hãy tìm cho mình một bạn sao cho số ở trên mũ của mình tương ứng với số hoa được gắn trên mũ của bạn. Nếu mũ con có 7 bông hoa con sẽ tìm bạn có mũ số mấy để kết bạn nhỉ? * Luật chơi: Đôi nào tìm sai phải nhảy lò cò để tìm đúng bạn của mình. -> Cô cho trẻ chơi, quan sát và xử lý tình huống trên trẻ khi chơi. * Còn rất nhiều trò chơi thú vị trong lễ hội mùa xuân đấy Bây giờ các con haỹ nhận một giỏ quà của ban tổ chức lễ hội và ngồi theo hình chữ u nhé. Kiểm tra trong giỏ quà có gì?( bánh chưng và bánh dày).Các con được nghe chuyện sự tích bánh chưng bánh dày rồi vậy ai là người làm ra hai thứ bánh này? Bánh chưng và bánh dày tượng trưng cho điều gì? Bây giờ ban tổ chức mời các thí sinh hãy giúp hoàng tử Lang Liêu bày mâm cỗ tết nhé. Các con xếp tất cả bánh chưng ra khay nào (Cô bao quát gợi ý để trẻ xếp đúng yêu cầu khi trẻ xếp được 1/2 cô xếp bài của cô). Chúng mình đếm lại xem có đúng 8 bánh chưng không? Có 8 bánh chưng chúng mình đặt số mấy? Hãy chọn số 8 đặt vào! (Cô và trẻ cùng đặt số 8) Có 7 chiếc bánh dày được hoàng tử Lang Liêu gửi đến Các con đếm xem mình lấy đủ 7 bánh dày chưa chưa và các con đặt số mấy cho đúng? Số bánh chưng và bánh dày như thế nào với nhau? Số nào nhiều hơn số nào ít hơn? 8 bánh chưng nhiều hơn 7 chiếc bánh dày là mấy? Vì sao? 7 bánh dày ít hơn 8 bánh chưng là mấy? Vì sao? - Cô khái quát Vậy số 7 và số 8 số nào lớn hơn số nào nhỏ hơn? Số nào đứng trước, số nào đứng sau? Bạn nào giỏi lên xếp vị trí số 7 và số 8 cho cô nào? (Cô và cả lớp cùng nhận xét) - Cô khái quát lại: 8 chiếc banhs chưng nhiều hơn 7 chiếc bánh dày nên số 8 lớn hơn số 7 6. số 7 nhỏ hơn số 8. Trong dãy số tự nhiên số nào nhỏ hơn thì đứng trước số lớn hơn đứng sau.Vì vậy số 7 đứng trước số 7, số 8 đứng sau số 7 đấy. Muốn số bánh chưng và bánh dày bằng nhau làm như thế nào? Có bao nhiêu cách? Còn cách nào khác không? Hãy nhìn lên xem cô làm theo cách của bạn A là bớt đi 1 bánh chưng xem cách này có đúng không nhé! Chúng mình xem số bánh chưng và bánh dày như thế nào với nhau? Bằng nhau và bằng mấy? (Cho trẻ đếm 2 tập hợp) Vậy cách của bạn A có đúng không? Còn cách của bạn B là thêm 1 bánh dày vậy chúng mình cùng lấy một bánh chưng ra và làm theo cách của bạn nào? 7 bánh dày thêm 1 bánh dày là mấy? Chúng mình xem số bánh dày và bánh chưng như thế nào với nhau? Bằng nhau và bằng mấy (Cho trẻ đếm 2 tập hợp) Có 2 chiếc bánh dày chưa tròn lắm chúng mình hãy nhờ hoàng tử LL sửa giúp nào (Cô và trẻ cùng cất 2 bánh dày đi) 8 bánh dày bớt 2 bánh còn mấy bánh? Chúng mình hãy đếm xem đúng là 6 không nhé? và đặt số mấy? 8 bánh chưng và 6 bánh dày như thế nào với nhau? Số nào nhiều hơn, số nào ít hơn? (Nhiều hơn là mấy, ít hơn là mấy?) Để 2 nhóm bằng nhau có mấy cách? Cho trẻ làm theo 2 cách và đặt số? Ban tổ chức rất hài lòng với những chiếc bánh chưng và đã đem 1 chiếc bánh đi mời bà con cùng thưởng thức. 8 bớt 1 còn mấy? (Cô và trẻ cùng làm) 4 chiếc bánh chưng nữa được lấy đi ? Còn mấy? (Cô và trẻ cùng làm) 3 chiếc nữa cũng được lấy để mời bà con? Có còn chiếc bánh chưng nào nữa không? Những chiếc bánh dày cũng lần lượt được lấy đi mời Các con vừa cất vừa đếm ( 8 bớt 1 còn 7 bớt . . .hết) Cho trẻ cất giỏ quà trong tiếng nhạc * Cách chơi: ở lễ hội có rất nhiều cây hoa dào hoa mai được trồng với số lượng khác nhau. Nhiệm vụ của các con là nhìn tinh quan sát xem các nhóm có số lượng là mấy? Khi cô đưa ra câu hỏi các con sẽ trả lời cho đúng nhé? ->Tìm cho cô nhóm hoa có số lượng là 7 ->Tìm cho cô nhóm hoa có số lượng ít hơn 8 là 1 ->Tìm cho cô nhóm hoa có số lượng ít hơn 8 là 2 ->Tìm cho cô nhóm hoa có số lượng nhiều hơn 7 là 1 Cô bao quát trẻ chơi và nhận xét trẻ sau khi chơi * Cách chơi: Đây là nơi bày mâm ngũ quả nhưng ban tổ chức chưa xắp xếp đúng với số ghi trên đĩa Nhiệm vụ vủa các con xắp xếp lại và thêm; bớt sao cho số lượng quả ở mỗi đĩa phải tương ứng với số cho trước - Số cho trước ở đây là số mấy? * Luật chơi: Mỗi một chi tiết sai của mỗi đội sẽ bị trừ 1 điểm. - Để chơi được trò chơi này, mời các con hãy kết nhóm sao cho mỗi nhóm có ….. bạn! Cô tổ chức cho trẻ chơi. Nhận xét sau khi chơi. * Cách chơi: Cho trẻ chia nhóm mỗi nhóm có 8 bạn Các thành viên trong mỗi nhóm sẽ đội mũ gắn số từ 1-8. Khi có hiệu lệnh trống các đội phảI di chuyển vị trí sao cho đứng được theo thứ tự trên mũ từ nhỏ đến lớn hoặc ngược lại theo yêu cầu của ban tổ chức * Luật chơi: Ban tổ choc sẽ đánh 8 tiếng trống ,trong vòng 8 tiếng trống đội nào di chuyển nhanh và đúng thì dánh chiến thắng ,đội nào di chuyển chậm và không đúng thứ tự yêu cầu thì thua cuộc. Ban tổ chức nhận xét, trao giải Trẻ lắng nghe cô phổ biêna cách chơi; luật chơi. và tham gia chơi. Trẻ làm vận động tương ứng với tiếng còi phương tiện giao thông cô bật, mỗi trẻ làm 1 vận động Trẻ trả lời Có các chữ số và các loại phương tiện giao thông Trẻ lắng nghe cô phổ biến cách chơi; luật chơi. Trẻ trả lời Trẻ tham gia chơi trò chơi Trẻ lấy rổ đi về chỗ ngồi Có các chú lái xe và ô tô ạ Trẻ trả lời theo ý trẻ Trẻ đếm 1….7 tất cả là 7 ạ Trẻ trả lời Trẻ chọn số 7 đặt vào nhóm chú lái xe. Trẻ xếp , đếm 1…6 tất cả là 6 ô tô và để số 6 Không bằng nhau Trẻ trả lời Trẻ trả lời theo ý hiểu của trẻ Trẻ trả lời Cô cho 1 trẻ lên xếp Trẻ trả lời theo ý hiểu của trẻ Trẻ quan sát và kiểm tra kết quả Trẻ trả lời. Bằng nhau và bằng 7 Trẻ đếm 1….7 Đúng ạ! Trẻ xếp bánh chưng ra Là 8 Bằng nhau và bằng 8 Trẻ đếm 1…8 Trẻ cất đi 2 bánh dày Còn 6 bánh dày Đặt số 6 Không bằng nhau Trẻ trả lời Trẻ thêm bớt theo 2 cách Còn 7và trẻ đếm 1…7 Còn 3 và trẻ đếm 1…3 Không còn ạ Trẻ cất bánh chưng và đếm Trẻ lắng nghe cô phổ biến cách chơi, luật chơi và tham gia chơi. Trẻ lắng nghe cô phổ biến cách chơi; luật chơi và tham gia chơi Trẻ cùng cô thu dọn đồ dùng

File đính kèm:

  • docGiao an Lam quen voi toan.doc