1. Phát triển thể chất :
* Dinh dưỡng, sức khoẻ :
- Trẻ biết giữ gìn vệ sinh thân thể, bảo vệ các giác quan, bảo vệ sức khoẻ khi sử dụng nguồn nước, biết ăn mặc phù hợp với mùa.
- Cháu có khả năng nhận biết và tránh nguy hiểm ở những nơi có nguồn nước sâu, nguồn nước không sạch : Ao hồ, sông suối, cống rảnh.
- Biết thường xuyên tự vệ sinh thân thể sạch sẽ, không tắm gội sử dụng nguồn nước bẩn.
* Phát triển vận động :
- Phát triển sự phối hợp vận động và các giác quan để thực hiện các bài tập phát triển chung và bật xa qua vũng nước, chuyền bắt bóng qua đầu qua chân.
- Biết vận động chạy, chạy, bơi lội để cơ thể khoẻ mạnh.
- Rèn luyện và phát triển sự phối hợp của cơ tay và các giác quan qua thao tác vẽ, nặn, xé dán,.
6 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4954 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chủ đề: Các hiện tượng thiên nhiên (mẫu giáo nhỡ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ : CÁC HIỆN TƯỢNG THIÊN NHIÊN – MG NHỠ
MỤC TIÊU
1. Phát triển thể chất :
* Dinh dưỡng, sức khoẻ :
- Trẻ biết giữ gìn vệ sinh thân thể, bảo vệ các giác quan, bảo vệ sức khoẻ khi sử dụng nguồn nước, biết ăn mặc phù hợp với mùa.
- Cháu có khả năng nhận biết và tránh nguy hiểm ở những nơi có nguồn nước sâu, nguồn nước không sạch : Ao hồ, sông suối, cống rảnh...
- Biết thường xuyên tự vệ sinh thân thể sạch sẽ, không tắm gội sử dụng nguồn nước bẩn.
* Phát triển vận động :
- Phát triển sự phối hợp vận động và các giác quan để thực hiện các bài tập phát triển chung và bật xa qua vũng nước, chuyền bắt bóng qua đầu qua chân.
- Biết vận động chạy, chạy, bơi lội để cơ thể khoẻ mạnh.
- Rèn luyện và phát triển sự phối hợp của cơ tay và các giác quan qua thao tác vẽ, nặn, xé dán,...
2. Phát triển nhận thức :
- Phát triển tính tò mò, ham hiểu biết, tích cực tìm tòi khám phá về các hiện tượng tự nhiên ( nắng,nóng, mưa, gió )
- Khả năng quan sát, phán đoán, nhận xét thảo luận các hiện tượng thời tiết : Nắng, mưa, nóng ,lạnh,gió... theo mùa có ở địa phương.
- Khả năng phát hiện, dự đoán, thảo luận về nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước.
- Biết được đặc điểm nổi bật của mùa hè.
- Biết được 1 số hoạt động trong mùa hè, khả năng sử dụng các hoạt động đo, lường nhằm giúp trẻ biết đo dung dịch hay thể tích của 1 vật ( nước, cát,...)
3. Phát triển ngôn ngữ :
- Trẻ mạnh dạn tự giác chào hỏi khi có khách đến lớp.
- Tham gia tích cực vào các hoạt động đóng kịch, cô và bé kể chuyện.
- rèn luyện phát triển khả năng diễn đạt ngôn ngữ khi quan sát các hiện tượng thiên nhiên.
- Phát triển khả năng quan sát tranh.
- Trẻ hiểu và biết cách sử dụng các từ ngữ nghệ thuật trong mỗi tác phẩm văn học thông qua chủ đề : Các hiện tượng thiên nhiên.
- Trẻ có hứng thú khi nghe người lớn đọc sách. Biết sử dụng một số từ chỉ về thời tiết, đặc điểm mùa và cảnh quan thiên nhiên.
- Biết nói lên những điều trẻ quan sát.
4. Phát triển thẫm mỹ :
- Hình thành và phát triển khả năng cảm nhận cái đẹp trong thiên nhiên
- Phát triển khả năng sáng tạo, óc tưởng tượng khi vẽ các đề tài về hiện tượng thiên nhiên.
- Trẻ biết thể hiện theo ý muốn khi vận động theo nhạc.
- Tham gia hào hứng vào các hoạt động nghệ thuật.
5. Phát triển tình cảm xã hội :
- Yêu thích cảnh đẹp của thiên nhiên và mong muốn giữ gìn bảo vệ môi trường sống.
- Có 1 số kỷ năng, thói quen cần thiết để bảo vệ môi trường sống như .
- Chăm sóc bảo vệ môi trường và cảnh quan thiên nhiên.
- Tiết kiệm bảo vệ nguồn nước sạch.
- Giữ gìn vệ sinh môi trường ( không vứt rác bừa bãi )
*******************************
MẠNG NỘI DUNG
CHỦ ĐỀ : CÁC HIỆN TƯỢNG THIÊN NHIÊN - MẪU GIÁO NHỠ
- Tất cả các loài cây cối , động vật, con người đều cần nước
Các nguồn nước ; Nước máy, nước giếng, nước mưa, nước
ao hồ, sông , biển,...
Các thể ( trạng thái ) của nước : Lỏng, hơi ,rắn ( đá hoặc băng )
Tác dụng, ích lợi của nước : tưới cây, tắm rửa, ăn uống, môi
trường sống của 1 số con vật, cây cối,...
Bảo vệ nguồn nước sạch và tiết kiệm nước sạch.
Nước, các hiện tượng thiên nhiên
CÁC HIỆN TƯỢNG THIÊN NHIÊN
Một số HTTN
- Một số hiện tượng thời tiết : Nắng,mưa,gió ,nóng,lạnh.
- Các mùa và 1 số HTTN quen thuộc với trẻ
- Quần áo, ăn uống, hoạt động của trẻ và con người thay
đổi theo theo thời tiết từng mùa.
- Ảnh hưởng của thời tiết đến con người,cây cối, con vật.
MẠNG HOẠT ĐỘNG
CHỦ ĐỀ : CÁC HIỆN TƯỢNG THIÊN NHIÊN - MG NHỠ
* Khám phá Khoa học : * Tạo hình :
- Trò chuyện về sự cần thiết của nước đối - Vẽ cảnh trời mưa,vẽ mặt nước,ao hồ.
với con người, cây cối, động vật ( ăn uống, - Vẽ 1 số đồ dùng trong mùa hè.
tắm rửa, giặt, tưói cây...) - Vẽ hoặc xé dán mây,mưa, ông mặt trời.
- Trò chuyện về nguồn nước máy. - Xé dán 1 số ptgt trên nước.
- Quan sát nhận xét về hiện tượng thiên nhiên: * GDÂN:
trời nắng,mưa, gió,… - Dạy hát, vận động : Cho tôi đi làm mưa với
- Nghe hát :Mưa rơi.
- Quan sát trò chuyện về những dấu hiệu nổi bật - Dạy hát và vận động : Mây và gió.
của mùa hè nắng nóng hay có mưa rào - Nghe hát : Lý chiều chiều.
*LQVT: - TCÂN: Ai đoán giỏi.
- So sánh độ lớn của 2 đối tượng, Nghe tiết tấu nhanh chậm.
- Tạo nhóm đồ vật theo dấu hiệu màu sắc, h.dạng.
Phát triển thẫm mỹ
Phát triển nhận thức
CÁC HIỆN TƯỢNG THIÊN NHIÊN
Phát triển TC-XH
Phát triển thể chất
Phát triển ngôn ngữ
- Truyện Về giọt nước. *GDSK: - Làm sách tranh ảnh về hoạt động
-Nghe đọc truyện: Hồ - Ăn ngủ phù hợp với mùa của con người và cảnh trong mùa
nước và mây. - Giữ VS sức khoẻ trong MH hè. Hoạt động VS lớp cuối tuần.
- Giải các câu đố về mùa tắm gội, giữ thân thể sạch sẽ, - Trò chuyện với trẻ với chủ đề :
- Thơ Mưa . quần áo mỏng và sáng màu Ai giúp ta làm sạch môi trường
- Thơ mưa ơi đùng rơi nữa. * Thể dục : Chuyền bắt bóng qua - TC : Chơi đong đếm, bán hàng
- Giải đáp câu đố về các đầu qua chân,bật qua vũng nước bán dấm,mắm,
Mùa. - Chơi gia đình: Nấu ăn,uống,
tắm,giặt,...
File đính kèm:
- khcsgd httn nho.doc