Nhận biết mối quan hệ trong gia đình và công việc của mỗi thành viên trong gia đình .
- Trẻ hiểu được nhu cầu gia đình cần có (về dinh dưỡng,về đồ dùng sinh hoạt,sự quan tâm lẫn nhau trong gia đình).
-Trẻ nhận biết vị trí của trẻ và mỗi thành viên trong gia đình.
- Trẻ biết đếm đúng các nhóm đối tượng nhiều hơn ,ít hơn ,đếm số thành viên trong gia đình .
- So sánh 3 đối tượng .
- Sác định vị trí đồ vật trong gia đình .
- Biết nhu cầu của dinh dưỡng đối với sức khỏe của trẻ và gia đình .
- Trẻ biết ăn uống hợp vệ sinh ,ăn đầy đủ các chất giúp cơ thể phát triển toàn diện và biết giữ gìn vệ sinh thân thể sạch sẽ ,trẻ có một số kỹ năng sử dụng đồ dùng trong gia đình cẩn thận.
-Thực hiện các động tác phát triển nhóm cơ, hô hấp trong bầi tập thể dục buổi sáng
- Cùng người thân trong gia đình luyện tập thể dục thể thao
-Tập đúng các động tác trong bài tập ,có khả năng thực hiện các vận động theo nhu cầu(đi, chạy, nhảy, leo trèo
40 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2390 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Chủ đề: Gia đình, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHềNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẠN BèNH TÂN
TRƯỜNG MẦM NON MAI ANH
GIÁO ÁN
CHỦ ĐỀ : GIA ĐèNH
LỚP 5 – 6 tuổi 2
GIÁO VIấN : THÂN THỊ THÙY TRANG
KẾ HOẠCH THÁNG 11
NỘI DUNG GIÁO DỤC
HèNH THỨC GIÁO DỤC
GIỜ HỌC
SINH HOẠT
NGOÀI TRỜI
Chủ điểm : Gia đỡnh .
Nhận thức
Thể chất
Ngụn ngữ và giao tiếp
Thẩm mỹ
Tỡnh cảm và xó hội
Nhận biết mối quan hệ trong gia đình và công việc của mỗi thành viên trong gia đình .
- Trẻ hiểu được nhu cầu gia đình cần có (về dinh dưỡng,về đồ dùng sinh hoạt,sự quan tâm lẫn nhau trong gia đình).
-Trẻ nhận biết vị trí của trẻ và mỗi thành viên trong gia đình.
- Trẻ biết đếm đúng các nhóm đối tượng nhiều hơn ,ít hơn ,đếm số thành viên trong gia đình .
- So sánh 3 đối tượng .
- Sác định vị trí đồ vật trong gia đình .
- Biết nhu cầu của dinh dưỡng đối với sức khỏe của trẻ và gia đình .
- Trẻ biết ăn uống hợp vệ sinh ,ăn đầy đủ các chất giúp cơ thể phát triển toàn diện và biết giữ gìn vệ sinh thân thể sạch sẽ ,trẻ có một số kỹ năng sử dụng đồ dùng trong gia đình cẩn thận.
-Thực hiện các động tác phát triển nhóm cơ, hô hấp trong bầi tập thể dục buổi sáng
- Cùng người thân trong gia đình luyện tập thể dục thể thao
-Tập đúng các động tác trong bài tập ,có khả năng thực hiện các vận động theo nhu cầu(đi, chạy, nhảy, leo trèo… )
-Bày tỏ nhu cầu mong muốn của mình bằng ngôn ngữ .
-Biết lắng nghe và đặt câu hỏi ,trả lời câu hỏi .
- Biết sử dụng các từ ngữ để kể truyện về gia đình mình,nêu được gia đình mình có các đồ dùng gì ?
- Biết lắng nghe và trả lời lịch sự ,lễ phép với mọi người xung quanh.
- Phát âm rõ các từ chỉ tên từng người trong gia đình mình.
- Bộc lộ thể hiện tình cảm với mọi người xung quanh bằng cử chỉ lời nói ,trả lời các câu hỏi cái gì đây ? để làm gì ?
-Đọc thơ ,kể truyện có sự giúp đỡ của cô,làm quen các ký hiệu riêng của mình.
-Thể hiện cảm xúc ,tình cảm của mình với mọi người trong gia đình .
-Yêu thích cái đẹp, có khả năng cảm nhận vẻ đẹp của ngôi nhà qua một số tác phẩm tạo hình ,thơ ,truyện.
-Thích tham gia các hoạt động hát múa và thuộc các bài hát về chủ đề gia đình .
Biết cảm nhận cảm xúc vui buồn của mọi người trong gia đình .
-Biết giúp đỡ mọi người trong gia đình ,tôn trọng ý kiến của người lớn.
-Hình thành một số kỹ năng ứng sử với mọi người xung quanh tôn trọng mọi người trong gia đình .
-Biết sử dụng các đồ dùng trong gia đình cẩn thận giữ gìn vệ sinh sạch sẽ .
TD sỏng :
-Vận động nhằm giỳp phỏt triển cỏc cơ .
-Rốn luyện sự nhanh nhẹn và uyển chuyển của bản thõn .
TCĐG :
-Nờu một số đặc điểm nổi bật của bản thõn.
-Nhận biết một vật cú thể gõy nguy hiểm cho bản thõn.
Giờ ăn:
-Trẻ biết ăn đa dạng cỏc mún ăn.
-Ăn hết khẩu phần ăn.
Giờ ngủ :
-Chủ động lấy nệm và tự cấy nệm sau khi ngủ dậy .
Vệ sinh :
-Biết giữ gỡn đầu túc gọn gàng.
-Trẻ biết rửa tay sạch sẽ trước khi ăn.
Sinh hhoạt chiều :
-Làm quen một số ký hiệu thụng thường trong cuộc sống.
-Giỏo dục lễ giỏo .
TCVĐ:
-ễ tụ và chim sẻ.
TCDG :
-Rồng rắn lờn mõy .
-Trẻ hiểu và cú thể làm được 2, 3 lần liờn tiếp theo yờu cầu .
-Trẻ biết được
Cỏc loại thực phẩm cú lợi cũng như cú hại cho bản thõn.
-Trẻ biết trỏnh xa cỏc nơi nguy hiểm.
- Vẽ cỏc đồ dựng trong gia đỡnh .
- Chuyền búng qua đầu.
KẾ HOẠCH TUẦN I THÁNG 11
Chủ đề : NHỮNG NGƯỜI THÂN TRONG GIA ĐèNH Bẫ
Từ ngày 28/ 10/ 2013 đến ngày 01/ 11/ 2013
HèNH THỨC
THỨ 2
THỨ 3
THỨ 4
THỨ 5
THỨ 6
Đún trẻ
Cụ đún trẻ vào lớp nhắc trẻ cất đồ dựng cỏ nhõn.
Trao đổi với phụ huynh về tỡnh hỡnh sức khoẻ và học tập sở thớch của
Trũ chuyện sỏng
- Trũ chuyện cựng trẻ về cỏc thành viờn trong gia đỡnh bộ.
Trũ chuyện cựng trẻ về cụng viờc của bố mẹ bộ.
Trũ chuyện với trẻ về những kỉ niệm của gia đỡnh.
Trũ chuyện với trẻ về cỏc mún ăn trong gia đỡnh .
Trũ chuyện cựng trẻ về tỡnh cảm của cỏc thành viờn trong gia đỡnh với nhau.
Giờ học
Trốo lờn xuống thang ở độ cao 40cm.
Cung cấp kinh nghiệm sống .
Mời khỏch đến lớp.
Tỡm hiểu về gia đỡnh bộ.
Truyện: Ba cụ gỏi.
Bàn tay mẹ.
Hoạt động gúc
Gúc xõy dựng : Xõy khu vui chơi, xừy nhà
Gúc phõn vai : Chơi bỏn hàng, mẹ con..
Gúc nghệ thuật : Hỏt cỏc bài hỏt về gia đỡnh cỏc bạn…
Gúc học tập: Xem sỏch, tụ màu…
Gúc thiờn nhiờn: Chăm súc cõy…
Hoạt động ngoài trời
Dạo chơi quan sỏt vườn rau và chăm súc rau.
Dung dăng dung dẻ ai nhanh nhất.
Vẽ người thõn trong gia đỡnh.
Dạo chơi thăm quan nhà bạn Hà Oanh.
Truyền tin
Gia đỡnh gấu.
Trũ chơi : Kộo co.
Quan sỏt ngụi nhà.
Lao động dọn vệ sinh.
Trũ chơi : Mốo đuổi chuột.
Giờ ăn
Giỏo dục trẻ lễ phộp khi ăn, và dinh dưỡng cần cho cơ thể bộ trong bữa cơm gia đỡnh.
Giờ ngủ
Ngủ ngoan khụng núi chuyện .
Vệ sinh
Kỹ năng rửa tay trước khi ăn .
Sinh hoạt chiều
Cắt dỏn ngụi nhà.
Nghe cỏc bài hỏt thiếu nhi.
Hướng dẫn xem sỏch.
Vận động Bài hỏt bộ quột nhà.
Giỏo dục lễ giỏo.
MẠNG NỘI DUNG
Từ ngày 28/ 10/ 2013 đến ngày 01/ 11/ 2013
NHỮNG NGƯỜI THÂN TRONG GIA ĐèNH Bẫ .
Bẫ ĐỐI VỚI NHỮNG NGƯỜI TRONG GIA ĐèNH Bẫ .
Tỡnh cảm của bộ với cỏc thành viờn trong gia đỡnh.
GIA ĐèNH Bẫ Cể NHỮNG AI .
Cỏc thành viờn trong gia đỡnh bộ: ụng bà, bố mẹ, anh chị em.
Gia đỡnh đụng con ớt con.
Họ hàng của bộ .
Gia đỡnh 1,2,3 thế hệ.
NHỮNG THAY ĐỔI TRONG GIA ĐèNH CỦA Bẫ .
Cú người chuyển đi, cú người sinh ra, cú người mất.
CễNG VIỆC CỦA CÁC THÀNH VIấN TRONG GIA ĐèNH.
Cụng việc của cỏc thành viờn trong gia đỡnh : ụng bà, bố mẹ, anh chị em.
Biết gia đỡnh là nơi hạnh phỳc .
MẠNG HOẠT ĐỘNG
Từ ngày 28/ 10/ 2013 đến ngày 01/ 11/ 2013
PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC.
Trẻ biết tờn,sở thớch và cụng việc của 1 số thành viờn trong gia đỡnh.
Trẻ biết địa chỉ nhà bạn, biết cỏc thành viờn trong gia đỡnh, nghề, một số đồ dựng trong gia đỡnh.
Trẻ cú kỹ năng quan sỏt, ghi nhớ và nhận xột.
Giỏo dục trẻ biết yờu thương, quan tõm, chia sẻ và kớnh trọng những người thõn trong gia đỡnh.
PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT .
Trẻ biết phối hợp tay chõn để trốo lờn xuống thang ở độ cao 1,5m so với mặt đất.
Trẻ cú kỹ năng phối hợp chõn nọ tay kia, hai chõn khụng bước vào một bậc thang, khụng cỳi đầu nhỡn xuống đất khi trốo lờn thang.
Rốn luyện kĩ năng quan sỏt và ghi nhớ cú chủ định.
Giỏo dục trẻ biết chơi với nhau đoàn kết khụng xụ đấy bạn.
NHỮNG GƯỜI THÂN TRONG GIA ĐèNH Bẫ.
CUNG CẤP KINH NGHIỆM SỐNG CHO TRẺ.
Giỳp trẻ hỡnh thành kỹ năng sống cho trẻ .
Giỏo dục trẻ biết tụn trọng và yờu quý những người thõn trong gia đỡnh .
Biết giỳp đỡ mọi trong gia đỡnh.
PHÁT TRIỂN THẨM MỸ.
Trẻ hỏt và vận động nhịp nhàng theo bài hỏt “ bàn tay mẹ ” và nhớ tờn bài hỏt, tờn tỏc giả.
Trẻ biết vận động sỏng tạo theo nhúm .
Trẻ biết chơi đỳng luật, vận động bài cũ nhịp nhàng
Giỏo dục trẻ biết võng lời cụ, ụng bà cha mẹ, yờu thương tụn trọng ụng bà cha mẹ.
PHÁT TRIỂN NGễN NGỮ.
Trẻ nắm được nội dung, ý nghĩa của cõu chuyện
Hiểu được hành động và tớnh cỏch của nhõn vật.
Biết trả lời và bộc lộ cảm xỳc cỏ nhận một cỏch chõn thật và hồn nhiờn.
Phỏt triển tư duy, khả năng tưởng tượng, sỏng tạo.
Giỏo dục trẻ biết yờu thương và kớnh trọng cha mẹ của mỡnh, biết nghe lời , ngoan ngoón.
Ngày thứ nhất
Thứ hai ngày 28 thỏng 10 năm 2013
KẾ HOẠCH GIỜ HỌC
Đề tài : TRẩO LấN THANG XUỐNG THANG Ở ĐỘ CAO 40 M
MỤC ĐÍCH YấU CẦU
Trẻ biết phối hợp tay chõn để trốo lờn xuống thang ở độ cao 1,5m so với mặt đất.
Trẻ cú kỹ năng phối hợp chõn nọ tay kia, hai chõn khụng bước vào một bậc thang, khụng cỳi đầu nhỡn xuống đất khi trốo lờn thang.
Rốn luyện kĩ năng quan sỏt và ghi nhớ cú chủ định.
Giỏo dục trẻ biết chơi với nhau đoàn kết khụng xụ đấy bạn.
Hứng thỳ tớch cực tham gia mọi hoạt động.
Biết yờu quý ngụi nhà của mỡnh.
CHUẨN BỊ
Sõn tập sạch sẽ thoỏng mỏt, thang, sắc xụ, chiếu, búng, quần ỏo cụ và trẻ gọn gàng.
Địa điểm quan sỏt.
TIẾN HÀNH
Hoạt động 1 : Ổn định – trũ chuyện.
Cả lớp hỏt “tổ ấm gia đỡnh”.
Bài hỏt cỏc con vừa hỏt trong gia đỡnh cú những ai ?
Trong gia đỡnh cú ba cú mẹ cú chị cú anh cú em bộ .
Vậy mỗi người trong gia đỡnh muốn cú cơ thể khỏe mạnh thỡ chỳng ta phải làm gỡ ?
Hoạt động 2 : Bài tập phỏt triển chung .
Khởi động theo nhạc.
Cụ cho trẻ đi vũng trũn kết hợp cỏc kiểu đi, chạy à bằng mũi bàn chõn à đi bỡnh thường à đi bằng gút chõn à đi bỡnh thường)
Trọng động : bài tập phỏt triển chung.
Tay vai : Tay đưa ra trước, lờn cao, dang ngang .
Chõn : Đứng đưa lần lượt từng chõn ra trước, dang ngang.
Bụng : Đứng thẳng hai tay dang thẳng và gập người xuống.
Bật : Chõn trước, chõn sau.
Lườn : Đứng nghiờng người sang hai bờn.
Vận động cơ bản : trốo lờn thang xuống thang ở độ cao 40m.
Cụ giới thiệu tờn bài tập: Trốo lờn xuống thang ở độ cao 1,5m so với mặt đất
Cú bạn nào trong lớp mỡnh biết cỏch tập bài thể dục này khụng?
Cụ cho 1- 2 trẻ lờn tập thử. Cụ và cỏc bạn khỏc cựng quan sỏt.
Cụ nhận xộtt cỏch trẻ tập và tập mẫu lại 1 lần vừa tập vừa giải thớch cỏch tập cho trẻ hiểu: hai tay cụ đặt lờn thang cụ kết hợp chõn nọ tay kia để cụ trốo lờn thang mắt cụ nhỡn thẳng lờn trờn.
Sau đú cụ trốo xuống.
Sau đú cụ đi thường về cuối hàng đứng.
Trẻ tập lần lượt 2 trẻ/ lần.
Cụ bao quỏt sửa sai cho trẻ.
Cụ động viờn khớch lệ trẻ.
Cho trẻ nhắc lại tờn bài tập
Cho 1 trẻ tập đỳng lờn tập lại
Hoạt động 3 : Truyền búng qua đầu qua chõn .
Cụ giới thiệu luật chơi cho trẻ.
Cụ cho trẻ chơi từ 2 đến 4 lần .
Cụ chỳ ý khuyến khớch trẻ chơi đỳng luật .
Hoạt động 4 : Hồi tĩnh.
Cụ cho trẻ đi nhẹ nhàng 1 – 2 vũng quanh.
NHẬT Kí CUỐI NGÀY .
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Ngày thứ hai
Thứ ba ngày 29 thỏng 10 năm 2013
KẾ HOẠCH GIỜ HỌC
Đề tài : CUNG CẤP KINH NGIỆM SỐNG
MỜI KHÁCH ĐẾN LỚP
MỤC ĐÍCH YấU CẦU
Giỳp trẻ hỡnh thành kỹ năng sống cho trẻ .
Giỏo dục trẻ biết tụn trọng và yờu quý những người thõn trong gia đỡnh .
Biết giỳp đỡ mọi trong gia đỡnh.
CHUẨN BỊ
Quay clip một số hỡnh ảnh về cảnh sinh hoạt trong gia đỡnh: ba mẹ, anh chị em, ụng bà, cảnh vui chơi, ăn cơm.
Một số nội dung để ụng bà trũ truyện cựng trẻ: tỡnh cảm của ụng bà, ba mẹ giành cho bộ?
Bộ làm gỡ để giỳp ụng bà, ba mẹ?
Trũ truyện về những gỡ mà trẻ nhỡn thấy:
Trong hỡnh cú những ai?
Mối quan hệ, cỏch xưng hụ giữa cỏc thành viờn trong gia đỡnh ( ụng bà nội, ụng bà ngoại, ba mẹ, cụ, dỡ)?
Ai sinh ra ba (mẹ)?
ễng bà nội (ngoại) sinh ra ai?
Trong nhà con thương ai nhất? Vỡ sao?
Con làm gỡ để thể hiện tỡnh yờu thương của mỡnh với người trong nhà ( ba, mẹ, ụng, bà…)?
Con cú thể làm gỡ để ba mẹ vui?
Con cú biết ngày sinh nhật của cỏc thành viờn trong gia đỡnh mỡnh khụng?
Sở thớch của ba mẹ (anh, chị, em) là gỡ?
Cho trẻ thực hiện một số bài tập để tỡm hiểu về gia đỡnh.
TIẾN HÀNH
Cụ cho trẻ xem hỡnh ảnh về những cảnh sinh hoạt trong gia đỡnh.
Đún khỏch.
Giớ thiệu, trũ truyện với mẹ.
Tờn mẹ là gỡ?
Mẹ bao nhiờu tuổi?
Mẹ làm cụng việc gỡ?
Trẻ sẽ tự đặt cõu hỏi với mẹ.
Trẻ biểu diễn văn nghệ cho mẹ xem.
Chụp ảnh với mẹ.
Tiễn khỏch.
Cụ cho trẻ xem ảnh vừa chụp với mẹ
NHẬT Kí CUỐI NGÀY .
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Ngày thứ ba
Thứ tư ngày 30 thỏng 10 năm 2013
KẾ HOẠCH GIỜ HỌC
Đề tài : TèM HIỂU VỀ GIA ĐèNH Bẫ
MỤC ĐÍCH YấU CẦU
Trẻ biết tờn,sở thớch và cụng việc của 1 số thành viờn trong gia đỡnh.
Trẻ biết địa chỉ nhà bạn, biết cỏc thành viờn trong gia đỡnh, nghề, một số đồ dựng trong gia đỡnh.
Trẻ cú kỹ năng quan sỏt, ghi nhớ và nhận xột.
Giỏo dục trẻ biết yờu thương, quan tõm, chia sẻ và kớnh trọng những người thõn trong gia đỡnh.
Thớch đi thăm quan, đội mũ khi đi ra ngoài
CHUẨN BỊ
Đồ dựng: tranh ảnh về gia đỡnh
Tranh minh họa , gúc sỏch truyện
TIẾN HÀNH
Hoạt động 1 : Tỡm hiểu về gia đỡnh bộ .
Cụ và trẻ cựng hỏt bài: “một gia đỡnh nhỏ một hạnh phỳc to”.
Bài hỏt vừa rồi núi về những ai .
Vậy trong bài hỏt thuộc mấy thế hệ ?
Hoạt động 2 : Khỏm phỏ.
Cụ cho trẻ quan sỏt tranh và hỏi trẻ:
Bức tranh vẽ gỡ?
Cho trẻ nhận xột về những người trong bức tranh
Cụ cựng trẻ trũ chuyện :
Gia đỡnh con cú những ai?
Cũn ai nữa?
Cụng việc của từng người trong gia đỡnh?
Cụ dựng cõu hỏi gợi mở cho trẻ trả lời.
Hoạt động 3: Thi xem đội nào nhanh.
Cụ hướng dẫn luật chơi và cỏch chơi, sau đú cho trẻ chơi.
Hỏt và vận động cựng cụ bài hỏt: “ một gia đỡnh nhỏ một hạnh phỳc to ” .
NHẬT Kí CUỐI NGÀY .
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Ngày thứ tư
Thứ năm ngày 31 thỏng 10 năm 2013
KẾ HOẠCH GIỜ HỌC
Đề tài : BA Cễ GÁI
MỤC ĐÍCH YấU CẦU
Trẻ nắm được nội dung, ý nghĩa của cõu chuyện: Cụ Út hiếu thảo, biết yờu thương và chăm súc cho mẹ.
Cụ Cả và cụ Hai khụng quan tõm chăm súc mẹ mà chỉ nghĩ đến bản thõn mỡnh.
Hiểu được hành động và tớnh cỏch của nhõn vật.
Biết trả lời và bộc lộ cảm xỳc cỏ nhận một cỏch chõn thật và hồn nhiờn.
Phỏt triển tư duy, khả năng tưởng tượng, sỏng tạo.
Giỏo dục trẻ biết yờu thương và kớnh trọng cha mẹ của mỡnh, biết nghe lời , ngoan ngoón.
CHUẨN BỊ
Tranh truyện
Mụ hỡnh , rối , mặt nạ
TIẾN HÀNH
Hoạt động 1: Ổn định giới thiệu bài.
Cụ và trẻ cựng hỏt và vận động bài hỏt : “ Cả nhà thương nhau ”.
Trong bài hỏt vừa rồi cú những ai?
Gia đỡnh con cú bao nhiờu người?
Con thương ai nhất?
Cụ cú một cõu chuyện kể về một gia đỡnh nọ cú ba người con.
Nhưng ai là người hiếu thảo nhất?
Cỏc con hóy lắng nghe và đoỏn xem cõu chuyện xảy ra như thế nào?
Hoạt động 2: Bộ nghe kể chuyện .
Cụ kể diễn cảm kết hợp cho trẻ xem hỡnh ảnh trờn vi tớnh .
Đồng thời đưa ra tỡnh huống tư duy cho trẻ.
Bà núi gỡ với Súc?
Con đoỏn thử xem khi nghe Súc núi chị Cả nghĩ thế nào?
Theo con nghĩ thỡ chị Hai như thế nào khi biết mẹ bị bệnh?
Và chuyện gỡ xảy ra?
Con thử đoỏn xem tõm trạng cụ Út như thế nào khi nhận được thư mẹ?
Trong cõu chuyện thỡ cú nhắc đến con gỡ?
Bõy giờ chung ta cựng làm những chỳ súc đi dạo nha
Cụ kể chuyện lần 2 kết hợp xem tranh
Đàm thoại nội dung cõu truyện
Chuyển hoạt động
“Rỡ rà rỡ rà
Đội nhà đi chơi
Đến khi tối trời
Úp nhà đi ngủ”
Cụ đeo mặt nạ súc
Chào cỏc bạn mỡnh là Súc con, mỡnh vừa đi đưa thư giỳp bà lóo về.
À, cỏc bạn cú biết bà lóo cú mấy người con khụng? Bà lóo cú ba người con nhưng tất cả đó đi lấy chồng hết rồi.
Bà lóo bị bệnh và nhớ cỏc con lắm nờn đó nhờ mỡnh đi đưa thư giỳp bà đấy.
Cỏc bạn cú biết trước khi mỡnh đi thỡ bà lóo đó dặn mỡnh đều gỡ khụng ?
Cỏc bạn thấy bà lóo là người mẹ như thế nào? (Hiền lành, thương yờu cỏc con,…)
Nhưng khi mỡnh đưa thư đến nhà chị Cả bỏo tin bà lóo bệnh thỡ chị Cả núi sao khụng? (…..)
Cỏc bạn biết lỳc đú mỡnh đó thế nào khụng ? (……)
Sau đú mỡnh đó bỏ đi. Khi đú chị Cả đó chịu hậu quả gỡ vậy cỏc bạn?
Khi mỡnh đem thư đến chị Hai, thỡ chị Hai cũng như chị Cả vậy đú. Chị Hai cũng khụng về thăm mẹ. Cỏc bạn biết chị Hai trả lời sao khụng? (…)
Mỡnh đó núi chị Hai như thế nào? (….)
Vậy chị Hai biến thành con gỡ? (…..)
Nhưng bõy giờ mỡnh khụng cũn buồn giận nữa vỡ cuối cựng cũng cú người về thăm bà lóo. Cỏc bạn cú đoỏn được là ai khụng?
Cỏc bạn thấy chị Út là người như thế nào? (…..)
À, mỡnh thấy chị Út là người hiền lành, hiếu thảo nữa
Chị Út cú đỏng quớ khụng cỏc bạn?
Vậy trong cõu truyện “ ba cụ gỏi” cỏc bạn thớch nhõn vật nào?
Vỡ sao con lại thớch?
Bõy giờ lớp mỡnh cựng thảo luận đặt tờn tớnh cỏch cho ba cụ gỏi đú nha?
Hoạt động 2: Thử giọng nhõn vật.Trũ chơi: “ trời nắng trời mưa”– Trẻ tự kết lại thành 4 nhúmMỗi nhúm được phỏt một bức tranh, xem thảo luận và kể lại tranh của nhúm.
Yờu cầu trẻ trong cỏc nhúm tự phõn vai cho nhau, 1 trẻ cầm tranh cũn cỏc trẻ cũn lại sẽ núi lời của cỏc nhõn vật trong tranh.
Trũ chơi: “ghộp tranh”
Cho từng nhúm lờn gắn tranh sau khi đó núi lời nhõn vật. ( Cụ đỏnh số dưới tranh)
Sắp xếp tranh theo đỳng trỡnh tự truyện:
Trẻ gắn thẻ lờn bảng.
Cụ và trẻ cựng núi lại trỡnh tự truyện và sắp xếp tranh lại.
Hoạt động 3: Diễn viờn tài ba.
Loa..loa loa vườn cụ̉ tích cú tổ chức cuộc thi diễn viờn tài ba mời cỏc bộ cựng tới tham dự nhộ
Chương trỡnh vườn cổ tớch xin chào cỏc bạn vở kịch mà cỏc bạn lớp 3 tham dự hụm nay cú tờn là “ba cụ gỏi”
Bạn Quốc Huy sẽ đúng vai Súc con , bạn Gia Hõn sẽ đúng vai bà mẹ và bạn Hà Oanh trong vai chị Cả, bạn Anh Thư trong vai chị hai, bạn Võn Anh trong vai cụ ỳt và cụ Đan Phi sẽ là người dẫn chuyện .
Vở kịch “Ba cụ gỏi” xin được phộp bắt đầu.
Con học được điều gỡ qua cõu chuyện này?
Mỗi người chỉ cú 1 cha, 1 mẹ, phải yờu thương và quan tõm thật nhiều đến cha mẹ.
NHẬT Kí CUỐI NGÀY .
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Ngày thứ năm
Thứ sỏu ngày 01 thỏng 11 năm 2013
KẾ HOẠCH GIỜ HỌC
Đề tài : BÀN TAY MẸ
MỤC ĐÍCH YấU CẦU
Trẻ hỏt và vận động nhịp nhàng theo bài hỏt “ bàn tay mẹ ” và nhớ tờn bài hỏt, tờn tỏc giả.
Trẻ biết vận động sỏng tạo theo nhúm .
Trẻ biết chơi đỳng luật, vận động bài cũ nhịp nhàng
Giỏo dục trẻ biết võng lời cụ, ụng bà cha mẹ, yờu thương tụn trọng ụng bà cha mẹ.
CHUẨN BỊ
Khụng gian tổ chức: trong lớp học
Đàn, bài giảng điện tử, hoa đeo tay, phỏch vỗ
TIẾN HÀNH
Hoạt động 1: Gõy hứng thỳ ụn hỏt.
Cụ và trẻ cựng chơi trũ chơi “ Ba, mỏ, em”
Cho trẻ đến thăm nhà bạn Anh Thư .
Giới thiệu cỏc thành viờn trong gia đỡnh bạn Anh Thư .
Giỏo dục trẻ lễ phộp khi ăn, và dinh dưỡng cần cho cơ thể bộ trong bữa cơm gia đỡnh.
Xem tranh và đoỏn bài hỏt trẻ đó được học qua bức tranh
Trẻ núi tờn bài hỏt và tỏc giả bài hỏt
ễn bài hỏt “ Mỳa cho mẹ xem”
Cho cả lớp hỏt, mời từng nhúm hỏt .
Hoạt động 2: Dạy vận động mỳa bài “bàn tay mẹ ”.
Cụ hỏt mỳa lần 1.
Cụ hỏt mỳa lần 2 và giải thớch.
Cụ cho cả lớp cựng thực hiện .
Cụ cho từng tổ thực hiện, cụ chỳ ý sửa sai.
Cụ tổ chức cho trẻ chơi “ cặp đụi hoàn hảo”
Cụ mời cỏ nhõn thực hiện vận động .
Cụ cho trẻ kết nhúm và thực hiện vận động sỏng tạo theo bài hỏt.
Hoạt động 3 : Nghe hỏt “ Chỉ cú một trờn đời”
Hụm nay cỏc con học ngoan , cụ sẽ tặng cho lớp mỡnh 1 bài hỏt , đú là bài “ chỉ cú một trờn đời”
Cụ hỏt lần 1.
Đàm thoại với trẻ về tờn bài hỏt và nội dung bài hỏt.
Cụ hỏt lần 2 và mỳa minh họa cựng trẻ.
Hoạt động 4 : Nghe tiếng hỏt tỡm dồ vật .
Bõy giờ lớp mỡnh sẽ chơi 1 trũ chơi cú tờn là “ nhận hỡnh đoỏn tờn bài hỏt”.
Cụ giải thớch cỏch chơi, cho trẻ chơi
NHẬT Kí CUỐI NGÀY .
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
KẾ HOẠCH TUẦN II THÁNG 11
Chủ đề : NGễI NHÀ CỦA Bẫ
Từ ngày 04/ 11/ 2013 đến ngày 08/ 11/ 2013
HèNH THỨC
THỨ 2
THỨ 3
THỨ 4
THỨ 5
THỨ 6
Đún trẻ
Cụ õn cần đún trẻ vào lớp .
Trao đổi với phụ huynh về những người thõn trong gia đỡnh bộ .
Trũ chuyện sỏng
Trũ chuyện với trẻ : Địa chỉ nhà, nhà nơi bộ sống, cần vệ sinh nhà cửa sạch sẽ thoỏng mỏt .
Cho trẻ quan sỏt nhà lỏ .
Cho trẻ quan sỏt cỏc kiểu nhà qua tranh nghệ thuật .
Trũ chuyện về cỏc nhà biệt thự.
Trũ chuyện về cỏc nhà chung cư.
Giờ học
Gia đỡnh của bộ .
Cung cấp kinh nghiờm cho trẻ.
Bật liờn tục vào 5 ụ.
Vẽ ấm pha trà.
Thơ : làm anh.
Hoạt động gúc
Gúc xõy dựng : Xõy cỏc kiểu nhà .
Gúc phõn vai : Bộ làm nội trợ , pha nước chanh.
Gúc nghệ thuật : Vẽ, nặn , cắt dỏn cỏc kiểu nhà.
Gúc thiờn nhiờn : Trồng và chăm súc cõy xanh , đắp đất làm ngụi nhà .
Gúc học tập : Xem tranh ảnh về chủ đề.
Hoạt động ngoài trời
Cho trẻ quan sỏt nhà lỏ TCHT : Nhà bộ ở đõu.
Chơi tự do .
Trũ chuyện cựng trẻ nhà của bộ .
TCVD : Cú bao nhiờu đồ vật.
Chơi tự do.
Cho trẻ quan sỏt cỏc kiểu nhà qua tranh nghệ thuật. TCHT: Địa chỉ nhà bộ.
Quan sỏt về cỏc nhà biệt thự .
TCVĐ: Cú bao nhiờu đồ vật.
Chơi tự do.
Cho trẻ xem tranh khu chung cư
TC HT: Về đỳng nhà mỡnh.
Chơi tự do.
Giờ ăn
Biết ăn đa dạng cỏc mún ăn .
Chủ động xếp bàn trước và sau khi ăn.
Giờ ngủ
Chủ động trải nệm trước và sau khi nghủ dậy.
Vệ sinh
Biết kỹ năng thao tỏc rửa tay bằng xà phũng .
Biết giữ đầu túc gọn gàng.
Sinh hoạt chiều
ễn chữ e,ờ.
ễn bài hỏt
Nhà của tụi.
Làm quen bài thơ em yờu nhà em.
Cắt dỏn ngụi nhà bằng hỡnh học .
ễn thờm bớt
Chia 6 nhúm đồ vật thành 2 phần.
MẠNG NỘI DUNG
Từ ngày 04/ 11/ 2013 đến ngày 08/ 11/ 2013
NGễI NHÀ CỦA Bẫ.
NHỮNG THAY ĐỔI XUNG QUANH NHÀ Bẫ .
Cần dọn dẹp, giữ gỡn vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, trồng cõy xanh, vườn hoa..
Phỏt hiện những thay đổi xung quanh nhà bộ ở.
MỘT SỐ NGHỀ ĐỂ LÀM NHÀ .
Kiến trúc sư .
Thợ xây.
Thợ mộc .
NGễI NHÀ CỦA Bẫ .
Địa chỉ nhà, tờn đường, tờn phường, tờn phố.
Biết số điện thoại nhà, điện thoại bố, mẹ...
Nhà là nơi sống, sum họp của gia đỡnh, biết những thành viờn đang sống trong ngụi nhà.
CÁC KIỂU NHÀ Bẫ THÍCH .
Nhà được làm từ cỏc vật liệu khỏc nhau ( xi măng,gạch, cỏt….. )
Cú nhiều kiễu nhà khỏc nhau .
Nhà 1 tầng, nhà 2 tầng chung cư, biệt thự .
Cấu tạo của nhà: mỏi nhà, cửa sổ, cửa chớnh, sõn ,vườn…
a
MẠNG HOẠT ĐỘNG
Từ ngày 04/ 11/ 2013 đến ngày 08/ 11/ 2013
PHÁT TRIỂN THẨM MỸ .
Dạy trẻ miờu tả hợp lý cỏc phần của ấm pha trờn giấy.
Trẻ thể hiện được ấm pha trà qua đặc điểm của mẫu với nột vẽ.
Giỏo dục trẻ thể hiện tỡnh cảm của trẻ đối với ụng bà, cha mẹ…
Ấm trà dựng để pha trà uống, trong trà cú nhiều chất giỳp chống lóo hoỏ cho cơ thể.
PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC .
Trẻ biết bật liờn tục vào 5 vũng khụng dẫm vào cạnh vũng.
Biết chụm 2 chõn để bật vào vũng và chạm đất nhẹ bằng đầu ngún chõn.
Rốn luyện sự khộo lộo, linh hoạt khi bật liờn tục.
Biết đoàn kết khụng xụ lấn bạn, nhường nhịn bạn trong khi chơi.
NGễI NHÀ CỦA Bẫ .
PHÁT TRIỂN NGễN NGỮ .
Trẻ biết đọc thơ diễn cảm, thuộc thơ, hiểu nội dung bài thơ.
Thụng qua bài thơ trẻ biết yờu thương nhường nhịn lẫn nhau.
Khụng tranh giành đồ chơi với cỏc em lớp nhỏ.
CUNG CẤP KINH NGIỆM SỐNG CHO TRẺ .
Giỳp trẻ hỡnh thành kỹ năng sống cho trẻ .
Giỏo dục trẻ biết tụn trọng và yờu quý những người thõn trong gia đỡnh .
Biết giỳp đỡ mọi trong gia đỡnh.
PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT .
Trẻ biết bật liờn tục vào 5 vũng khụng dẫm vào cạnh vũng.
Biết chụm 2 chõn để bật vào vũng và chạm đất nhẹ bằng đầu ngún chõn.
Rốn luyện sự khộo lộo, linh hoạt khi bật liờn tục.
Biết đoàn kết khụng xụ lấn bạn, nhường nhịn bạn trong khi chơi.
Ngày thứ nhất
Thứ hai ngày 04 thỏng 11 năm 2013
KẾ HOẠCH GIỜ HỌC
Đề tài : GIA ĐèNH CỦA Bẫ
MỤC ĐÍCH YấU CẦU
Trẻ biết địa chỉ của gia đỡnh và biết cỏc thành viờn trong gia đỡnh sống chung một ngụi nhà…
Biết cỏc kiểu nhà, cỏc phũng của nhà.
Biết một số nghề làm nờn ngụi nhà.
Biết cỏch sắp xếp và trưng bày cho ngụi nhà.
CHUẨN BỊ
Khụng gian tổ chức ở trong lớp học .
Đồ dựng : Tranh cỏc ngụi nhà, nhà thành phố, nhà nụng thụn, nhà rộng, nhà sàn... Cỏc mảnh xốp, đồ lắp rỏp, hoa, cõy xanh.
Cụ chuẩn bị sẵn 3 ngụi nhà xõy cỏc kiểu khỏc nhau.
Dặn trẻ về nhà tỡm hiểu xem nhà mỡnh ở đường nào, địa chỉ, trong nhà ai đang sống, kiểu nhà mỡnh đang ở, cỏch sắp xếp của từng phũng.
TIẾN HÀNH
Hoạt động 1: Ổn định, giới thiệu.
Cụ cho cả lớp đọc thơ: “ Em yờu nhà em”.
ẹaứm thoaùi cuứng treỷ
Hoạt động 2: Hoạt động nhận thức.
Bài thơ vừa rồi cho cỏc con biết dự đi bất cứ nơi đõu cũng khụng bằng ngụi nhà chỳng ta đang ở.
Hoaùt ủoọng3 : Luyeọn taọp .
Chọn ngụi nhà giống nhà mỡnh. ( Khi nghe hiệu lệnh từng nhúm chọn cho mỡnh 1 ngụi nhà giống nhà mỡnh. Cụ đến từng nhúm và cựng trẻ trũ chuyện và khỏm phỏ ngụi nhà của trẻ.( Vật liệu xõy)
Cỏc con hóy kể cho bạn mỡnh nghe nhà cỏc con ở đường nào?
Số nhà?
Nhà sơn màu gỡ?
Nhà cao nhiều tầng hay nhà trệt?
Cú gỡ ở xung quanh ngụi nhà?
Trong nhà con trang trớ như thế nào ?
Cú bao nhiờu phũng ?
Mỗi phũng sẽ sử dụng như thế nào cho hợp lý?
Ai đó xõy nờn ngụi nhà ?
Gọi là thợ gỡ ?
Trong nhà con cú ai ở ?
Cụng việc của từng người trong gia đỡnh ?
Buổi sỏng mọi người trong nhà thường làm những cụng việc gỡ?
Khi tối mọi người đi làm về thỡ con thấy khụng khớ trong gia đỡnh như thế nào?
Ở nhà con cú hay tổ chức đi chơi đõu xa khụng?
Con đó làm gỡ để giỳp đỡ mẹ khi ở nhà?
Cho trẻ biết chỳng ta ai cũng cú một ngụi nhà, ngụi nhà chớnh là tổ ấm đi xa là nhớ gần nhau là rất vui.
Nếu trong gia đỡnh, con thấy ụng, ba, anh mà hỳt thuốc lỏ. Con núi với người thõn của mỡnh khụng thuốc lỏ vỡ cú hại cho sức khoẻ.
Hoaùt ủoọng 4: Bộ làm diễn viờn .
Trẻ hỏt mỳa minh họa cựng cụ bài “ ba ngọn nến lung linh”.
NHẬT Kí CUỐI NGÀY .
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Ngày thứ hai
Thứ ba ngày 05 thỏng 11 năm 2013
KẾ HOẠCH GIỜ HỌC
Đề tài : CUNG CẤP KINH NGHIỆM SỐNG CHO TRẺ
TỔ CHỨC SINH NHẬT CHO NGƯỜI THÂN
MỤC ĐÍCH YấU
File đính kèm:
- chu de gia dinh 11.docx