Giáo án Chủ điểm: Tôi là ai?

1. PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT

a. Dinh duỡng sức khỏe. :

-Biết dược những thực phẩm cần thiết cho cơ thể con người.

-Biết phân biệt 4 nhóm thực phẩm.

-Biết sắp xếp và bày trí: buổi tiệc sinh nhật

- Biết giữ gìn cơ thể, vệ sinh các giác quan sạch sẽ

- Biết làm và trang trí một số loại thức ăn đơn giản.

- Rèn một số kỹ năng tự phục vụ.

b) Phát triển vận động:

- Tập các động tác phát triển các nhóm cơ và hô hấp thông qua BTTDS, VĐCB và TCVĐ

- Tập luyện các kỹ năng vận động cơ bản và phát triển các tố chất vận động: Đi, bật, tung bóng.

* Đi trên ghế đầu đội túi cát (CS11)

* Bật liên tục qua 5 vòng (CS1)

* Tung bóng lên cao và bắt bóng (CS3)

- Tham gia tích cực vào các trò chơi vận động, trò chơi dân gian

- Tập các cử động của bàn tay, ngón tay, phối hợp tay- mắt:Nặn ,Vẽ, xé, dán- lắp ráp.

2.PHÁTTRIỂN NHẬN THỨC

-Nói được một số thông tin quan trọng về bản thân (CS 27).

- Ứng xử phù hợp với giới tính của bản thân (CS28).

- Nói được khả năng và sở thích riêng của bản thân (CS29).

.-Nhận biết là ai cũng có ngày sinh nhật và ý nghĩa của ngày sinh nhật.

- Biết được cảm xúc khác nhau của mình trong ngày sinh nhật: đón nhiều bạn, nhiều lời chúc, được tặng quà và thưởng thức nhiều món ăn,.

- Biết dược trên cơ thể có 5 giác quan (Xúc giác, thị giác, thính giác, vị giác, khứu giác)

- Biết chức năng, tầm quan trọng của các giác quan đó

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

doc48 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2339 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Chủ điểm: Tôi là ai?, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC THÀNH PHỐ NHA TRANG TRƯỜNG MẦM NON BÌNH KHÊ – ¯ — CHỦ ĐIỂM TOÂI LAØ AI Giáo viên : Nguyễn Thị Minh Hằng Lớp : Mẫu giáo lớn Năm học : 2013 - 2014 CHỦ ĐIỂM : TÔI LÀ AI? Thời gian thực hiện : 3 tuần (Từ ngày 30/9/2013 - 18/10/2013) TUẦN I: BÉ LÀ AI? (Từ ngày 30/9/2013 – 4/10/2013) TUẦN II: CƠ THỂ BÉ (Từ ngày 7/10/2013 –11/10/2013) TUẦN III: NHU CẦU CỦA BÉ (Từ ngày 14/10/2013 –18/10/2013) CHỦ ĐIỂM: TÔI LÀ AI? Thời gian thực hiện : 3 tuần (Từ ngày 30/9/2013 - 18/10/2013) ( Chỉ số:11, 1, 3 ,112, 28, 29, 113, 104, 105,107, 61, 68,76, 85, 88, 90,91, 6, 102, 103, 99, 100, 101, 27, 28, 29, 33, 34, 35) MỤC TIÊU HOẠT ĐỘNG 1. PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT a. Dinh duỡng sức khỏe. : -Biết dược những thực phẩm cần thiết cho cơ thể con người. -Biết phân biệt 4 nhóm thực phẩm. -Biết sắp xếp và bày trí: buổi tiệc sinh nhật - Biết giữ gìn cơ thể, vệ sinh các giác quan sạch sẽ - Biết làm và trang trí một số loại thức ăn đơn giản. - Rèn một số kỹ năng tự phục vụ. b) Phát triển vận động: - Tập các động tác phát triển các nhóm cơ và hô hấp thông qua BTTDS, VĐCB và TCVĐ - Tập luyện các kỹ năng vận động cơ bản và phát triển các tố chất vận động: Đi, bật, tung bóng. * Đi trên ghế đầu đội túi cát (CS11) * Bật liên tục qua 5 vòng (CS1) * Tung bóng lên cao và bắt bóng (CS3) - Tham gia tích cực vào các trò chơi vận động, trò chơi dân gian - Tập các cử động của bàn tay, ngón tay, phối hợp tay- mắt:Nặn ,Vẽ, xé, dán- lắp ráp. 2.PHÁTTRIỂN NHẬN THỨC -Nói được một số thông tin quan trọng về bản thân (CS 27). - Ứng xử phù hợp với giới tính của bản thân (CS28). - Nói được khả năng và sở thích riêng của bản thân (CS29). .-Nhận biết là ai cũng có ngày sinh nhật và ý nghĩa của ngày sinh nhật. - Biết được cảm xúc khác nhau của mình trong ngày sinh nhật: đón nhiều bạn, nhiều lời chúc, được tặng quà và thưởng thức nhiều món ăn,... - Biết dược trên cơ thể có 5 giác quan (Xúc giác, thị giác, thính giác, vị giác, khứu giác) - Biết chức năng, tầm quan trọng của các giác quan đó - Thích khản phá sự vật hiện tượng xung quanh (CS113) - Chơi tốt các vai chơi ở các góc. - Nhận biết số lượng trong phạm vi 6 (104) - Biết chia nhóm có số lượng 6 thành 2 phần (CS105) - Nhận biết, phân biệt khối vuông, khối chữ nht (107) - Hứng thú tham gia các trò chơi học tập 3.PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ VÀ GIAO TIẾP - Đọc biểu cảm bài thơ - Kể lại truyện, thể hiện ngữ điệu, giọng nói, điệu bộ của nhân vật trong truyện - Nhận ra được sắc thái biểu cảm của lời nói khi vui, buồn, tức giận , ngạc nhiên, sợ hãi (CS61). - Hay đặt câu hỏi (CS112). - Nhận dạng chữ cái trong bảng chữ cái tiếng việt (CS91) - Trẻ biết tô chữ cái a, ă,â (CS 88,90) - Sử dụng lời nói để bày tỏ cảm xúc, nhu cầu , ý nghĩ và kinh nghiệm của bản thân (CS68) - Hỏi lại hoặc có những biểu hiện qua cử chỉ , điệu bộ, nét mặt khi không hiểu người khác nói (CS76). - Trẻ biết kể chuyện theo tranh (CS85). 4. PHÁT TRIỂN THẨM MĨ -Nhận biết các trạng thái cảm xúc vui, buồn, sợ hãi,tức giận (CS 35) - Tô màu kín, không chờm ra ngoài đường viền các hình vẽ (CS6). - Biết sử dụng các vật liệu khác nhau để làm một sản phẩm đơn giản (CS102). - Nói được ý tưởng trong sản phẩm tạo hình của mình (CS9103). - Nhận ra giai điệu (vui, êm dịu, buồn) của bài hát, hoặc bản nhạc (CS99). - Hát đúng giai diệu bài hát (CS100). - Thể hiện cảm xúc và vận động phù hợp với nhịp điệu của bài hát (CS101). - Tham gia hứng thú các TCÂN 5. PHÁT TRIỂN TC – XH - Biết quan tâm đến bạn trong ngày sinh nhật - Chủ động làm một số công việc đơn giản hằng ngày (CS33) - Yêu thiên nhiên và có ý thức bảo vệ thiên nhiên. - Chơi và phối hợp cùng bạn tốt trong các vai chơi. - Mạnh dạn nói lên ý kiến của bản thân (CS 34) 1. PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT a. Dinh dưỡng sức khỏe: - Trò chuyện về ích lợi của việc ăn đầy đủ các loại thực phẩm. - Trò Chơi dinh dưỡng : +Về đúng nhà ngôi nhà dinh dưỡng +Cửa hàng thực phẩm -Tổ chức buổi sinh nhật - Trò chuyện về những việc làm để giữ gìn cơ thể khỏe mạnh. - BTLNT: Cắt và bày trí đông sương, bé làm bánh mì kẹp bơ. - Hướng dẫn trẻ sắp xếp khăn mặt b) Phát triển vận động: -Thực hiện bài tập TDS : tập theo nhạc bài: “Bé khỏe bé ngoan” - VĐCB: + Đi trên ghế đầu đội túi cát + Bật liên tục qua 5 vòng + Tung bóng lên cao và bắt bóng - TCVĐ: Tung bóng, chạy tiếp cờ, tạo dáng, kết bạn, mèo đuổi chuột, ném bóng qua dây, chó sói xấu tính, thi đi nhanh, bỏ khăn, tôi vui – tôi buồn, đuổi bắt - TCDG: Ô ăn quan, lộn cầu vồng, rồng rắn lên mây, bịt mắt bắt dê, nu na nu nống, kéo co. 2.PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC: - Trò chuyện về bản thân trẻ: Họ tên, ngày sinh, giới tính, hình dáng. - Trò chuyện về ngày sinh nhật và ý nghĩa của ngày sinh nhật của trẻ. - Trò chuyện về sự lớn lên của cơ thể. - Trò chuyện về tên gọi, chức năng các bộ phận của cơ thể. - Trò chuyện về các giác quan và tác dụng của các giác quan. + Tô màu và kể tên các hình là bộ phận cơ thể + Nối các bộ phận cơ thể đến các hoạt động thích hợp + Cắt dán và xếp thứ tự các công việc của bé trong buổi sáng + Cắt dán và xếp số thứ tự trên 5 ngón tay. - KPKH: Sự kỳ diệu của nam châm.Vật nổi, vật chìm. Không khí đối với cơ thể + Chơi với các khối hình + Chơi lô tô, ráp từ. + Cắt dán hình ảnh có lợi và có hại cho bé. + Nối các đồ dùng tương ứng với bạn trai, bạn gái. + Chơi đôminô về các loại thực phẩm. + Cắt và dán các loại thực phẩm theo 4 nhóm. + Cắt và dán các loại thực phẩm có lợi và có hại theo 2 nhóm. - Dạo chơi quanh trường - Quan sát thời tiết - Đếm, nhận biết số lượng trong phạm vi 6. Nhận biết số 6 - Làm vở LQVT qua con số: Số lượng 6 - Chia nhóm có số lượng 6 thành 2 phần - Thực hiện vở BLQVT qua hình vẽ: trang 4, 5,6. - Nhận biết khối vuông, khối chữ nhật. *Trò chơi HT: Mô phỏng các khuôn mặt vừa vẽ, Tập tầm vông, Búp bê giấy biết đi, Bé nói nhanh, Thi xem ai nhanh, Xếp theo yêu cầu, Thi xem tổ nào nhanh, Bé thi tài, Tìm bạn thân 3. PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ VÀ GIAO TIẾP * Đọc thơ: Tay ngoan * Kể chuyện: - Quà mừng sinh nhật - Giấc mơ kì lạ *Giải câu đố về các giác quan * LQ với chữ cái a, ă, â - Tập tô chữ cái a, ă, â - Tìm chữ cái có trong từ a, ă, â - Chơi các trò chơi với chữ cái a, ă, â - Xếp chữ bằng hột hạt. - Tập tô nét thẳng. - Tập tô nét xiên. + Xem tranh truyện về giữ gìn vệ sinh cơ thể + Làm album “Những món ăn bé thích” + Kể lại truyện bằng rối: “Giấc mơ kì lạ” 4. PHÁT TRIỂN THẨM MĨ - Vẽ các khuôn mặt biểu lộ cảm xúc - Vẽ bạn trai, bạn gái - Đồ bàn tay + Làm tranh chung về chủ điểm + Vẽ nặn xé dán,tô màu chân dung bạn trai, bạn gái, các giác quan, cơ thể bé + Nối đồ dùng trong tranh. + In dấu bàn chân * Vẽ bạn trai,bạn gái bằng phấn trên sân. + Dạy hát: Mừng sinh nhật, Giờ ăn đến rồi. + VĐTN : Hãy xoay nào + VĐMH: Cái mũi, Mừng sinh nhật, Em ngoan hơn búp bê, Chiếc khăn tay, Khuôn mặt cười. + Nghe nhạc, nghe hát: Năm ngón tay ngoan - Trò chơi âm nhạc: Bạn ở đâu. 5. PHÁT TRIỂN TC - XH - Trò chuyện về ngày sinh nhật và ý nghĩa của ngày sinh nhật. - Cùng trẻ dán ảnh của trẻ lên tường - Trò chuyện về việc giữ gìn vệ sinh môi trường xanh- sạch- đẹp - Chăm sóc cây trồng - Nhặt lá rơi trên sân truờng * Phân vai: + Gia đình: Đi chợ mua quần áo , đồ chơi, tổ chức bữa tiệc sinh nhật. Mua sắm quần áo, thực phẩm, bánh kẹo, sữa cho bé. Mẹ con, đi chợ, nấu ăn, đưa con đi khám bệnh. + Bán hàng: Bán quần áo, đồ chơi, quà sinh nhật. Shop thời trang, bán thực phẩm,bánh kẹo, sữa + Bác sĩ khám bệnh. * Xây dựng: + Xây nhà + Xếp đường về nhà bé +Xây công viên, vườn hoa +Lắp ráp hình người + Xếp vườn rau, vườn cây ăn quả, khu chăn nuôi gia súc, gia cầm. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG –HỌC LIỆU * Cô - Tranh ảnh về cơ thể, các giác quan, bạn trai- bạn gái. - Các loại sách báo, tạp chí cũ. - Nguyên vật liệu mở: Len, lá khô, đĩa CD cũ, vỏ trứng, các loại hột hạt, mùn cưa, giấy loại, vải vụn, len vụn các màu. - 1 số đồ dùng dạy học: Nam châm, muối, đường, hoa quả bằng nhựa, nước hoa. - Tranh minh hoạ thơ, truyện: Tay phải tay trái, Cậu bé mũi dài. - Tranh tô chữ cái e, ê, u ư. - Băng đĩa hình, đĩa nhạc về chủ điểm “Tôi là ai?” - Viết bài thơ chữ to: “Tay ngoan” * Trẻ. - Mỗi trẻ 1 khăn mùi xoa làm búp bê - Mang hình của mình lên trường. - Các vật liệu sưu tầm mang lên lớp để hoạt động. * Phụ huynh. - Ủng hộ các loại tạp chí, giấy báo cũ, giấy A4 đã sử dụng 1 mặt, các loại hạt, hộp sữa, chai nhựa, vỏ ốc, sò, vải vụn, giấy báo cũ, các tranh ảnh về bé. MỞ CHỦ ĐIỂM - Cô và trẻ cùng chơi trò chơi “ Vỗ cái tay cho đều”. - Cô đàm thoại cùng trẻ : Con tên là gì? Năm nay con được mấy tuổi? Ngày sinh nhật của con là ngày mấy? Cô chỉ vào các bộ phận hỏi trẻ: Đây là cái gì? Nó dùng để làm gì? - Cô giới thiệụ chủ điểm mới: Chủ điểm “Tôi là ai?” - Giới thiệu cho trẻ biết: Chủ điểm này sẽ cùng nhau tìm hiểu về bàn thân của chúng ta: Cơ thể ta gồm có những bộ phận nào, chức năng và tầm quan trọng của các bộ phận đó như thế nào, tìm hiểu về ngày sinh, những sở thích của mình… - Dặn dò trẻ về nhà tìm các nguyên vật liệu như: các loại hạt, hộp sữa, chai nhựa, vỏ ốc, sò, vải vụn, giấy báo cũ, các tranh ảnh về bé cùng cô thực hiện chủ điểm mới. -Treo tranh chủ điểm mới “ Tôi là ai?” : tranh bạn trai, bạn gái, tranh phụ huynh đã sưu tầm đuợc. Cô cùng trẻ xem và trò chuyện về những bức tranh vừa treo trong chủ điểm. CHỦ ĐIỂM: TÔI LÀ AI? KẾ HOẠCH TUẦN I: BÉ LÀ AI? (Từ ngày 30/9/2013 đến ngày 4/10/2013) Thứ / HĐ Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 Trò chuyện sáng - Cùng trẻ dán ảnh của trẻ lên tường - Trò chuyện về bản thân trẻ: Họ tên, ngày sinh, giới tính, hình dáng. - Trò chuyện về ngày sinh nhật và ý nghĩa của ngày sinh nhật của trẻ. Thể dục sáng * Khởi động: Trẻ đi vòng tròn kết hợp đi chậm – đi nhanh – đi bằng mũi bàn chân – cạnh bàn chân – gót bàn chân, chạy chậm – chạy nhanh theo nhạc. * Trọng động: Tập theo nhạc bài “ Bé khỏe bé ngoan” Hô hấp: Ngửi hoa. Tay: Đánh tay cao thấp. Bụng: Nghiêng người sang 2 bên. Chân: Đưa ra trước, khuỵu gối. Bật: Bật tại chỗ. Hồi tĩnh: Đi hít thở nhẹ nhàng. Hoạt động chung * Đi trên ghế TD đầu đội túi cát (CS11) *Dạo chơi quanh trường. *Chơi - Ném bóng qua dây - Nu na nu nống * Chơi tự do *Vẽ các khuôn mặt biểu lộ cảm xúc * Trò chuyện về ngày sinh nhật của bé * Nhận biết khối vuông, khối chữ nhật (CS 107) * Kể chuyện. “Quà mừng sinh nhật” Hoạt động ngoài trời *In dấu bàn chân * Chơi - Bịt mắt bắt dê - Lộn cầu vồng. * Chơi tự do * Quan sát thời tiết * Chơi - Chó sói xấu tính. - Ô ăn quan. * Chơi tự do *Nhặt lá,vệ sinh sân trường * Chơi - Tạo dáng - Kéo co * Chơi tự do * Vẽ khuôn mặt bé. * Chơi - Mèo đuổi chuột. - Lộn cầu vồng. * Chơi tự do Hoạt động góc * Góc phân vai: + Gia đình: Đi chợ mua quần áo , đồ chơi, tổ chức bữa tiệc sinh nhật + Bán hàng: Bán quần áo, đồ chơi, quà sinh nhật * Góc xây dựng: + Xây nhà + Xếp đường về nhà bé * Góc học tập + Chơi với các khối hình + Chơi lô tô, ráp từ. + Cắt dán hình ảnh có lợi và có hại cho bé. + Nối các đồ dùng tương ứng với bạn trai, bạn gái. * Góc âm nhạc: + Sử dụng các nhạc cụ gõ, hát và gõ đệm +Hát “Mừng sinh nhật” + Hát và vận động : Em ngoan hơn búp bê, chiếc khăn tay + Nghe nhạc, nghe hát: các bài hát trong chủ điểm. Hoạt động chiều * Dạy hát Mừng sinh nhật (CS100) * BLNT: Cắt và bày trí đông sương * Hướng dẫn trẻ cách sắp xếp khăn mặt * Tập tô nét thẳng * Biểu diễn văn nghệ. Thứ 2 ngày 30 tháng 9 năm 2013 Lĩnh vực phát triển thể chất ĐI TRÊN GHẾ THỂ DỤC ĐẦU ĐỘI TÚI CÁT (CS11) 1. Mục đích yêu cầu: -Trẻ biết đi thăng bằng trên ghế thể dục, biết khi đi mắt nhìn thẳng, đầu không cúi và không làm rơi túi cát. - Rèn sự khéo léo và tự tin khi đi trên ghế. - Khi chơi không xô đẩy nhau. 2. Chuẩn bị - Ghế thể dục. - Túi cát. - Bóng 3. Cách tiến hành a/ Khởi động: Cho trẻ đi vòng tròn, kết hợp các kiểu đi khác nhau, chạy thay đổi tốc độ. b/ Trọng động. BTPTC .Tập theo nhịp hô. (4lx8n) - Hô hấp: Thổi nơ (6- 8lần) - Tay : Đưa ra truớc gấp truớc ngực .(4l-8n) - Bụng : Nghiêng người sang 2 bên ( 4l-8n) - Chân : Ngồi khuỵu gối. ( 6lx8n) (ĐTHT) - Bật : Bật chụm chân, tách chân. VĐCB: Đi trên ghế thể dục đầu đội túi cát. - Cô giới thiệu vận động “Đi trên ghế thể dục đầu đội túi cát” - Mời 1 trẻ khá lên làm mẫu (2L). - L2: Trẻ LM cô kết hợp giải thích vận động: + Chuẩn bị: Tay cầm túi cát, bước lên đứng ở đầu ghế, đặt túi cát lên đầu + Thực hiện: Bước đi trên ghế 2 tay chống hông hoặc để tự nhiên mắt nhìn phía trước. Khi đi hết ghế (đến đầu ghế ) cầm túi cát ở tay và bật chụm 2 chân xuống đất. Đi tiếp tới vạch kẽ phía trước, đặt túi cát lên đầu và đi trong đường kẻ đó, đến hết đường kẻ thì cầm túi cát để vào rổ và đi về cuối hàng. - Trẻ thực hiện: lần lượt cho 2 trẻ lên đi - Cho trẻ thực hiện 3-4 lần. - Cô cho từng nhóm thi đua với nhau: Khi nhóm thứ nhất đi trên đường kẻ thì cô cho tiếp nhóm thứ hai vào đi trên ghế băng - Các tổ thi đua nhau chuyển túi cát. Đội nào chuyển được nhiều và không làm rơi túi cát là đội thắng cuộc. -> Trong quá trình trẻ thực hiện cô chú ý theo dõi, sửa sai cho trẻ động viên trẻ mạnh dạn khi đi trên ghế mắt nhìn thẳng, đầu không cúi và không làm rơi túi cát. TCVĐ : Tung bóng - Cô giới thiệu tên trò chơi: Quả bóng con con Quả bóng tròn tròn Em tung bạn đỡ Tung cao cao nữa Bạn bắt rất tài Cô bảo cả hai Chúng em đều giỏi. Cách chơi: Cho 5-7 trẻ vào 1 nhóm, mỗi nhóm đứng thành vòng tròn. Một trẻ trong nhóm cầm bóng tung cho bạn, bạn bắt xong lại tung cho bạn khác đối diện mình.Trẻ vừa đọc vừa tung bóng theo nhịp: Luật chơi: Ném, bắt bóng bằng 2 tay, ai làm rơi bóng 2 lần phải ra ngoài 1 lần chơi. - Cho trẻ chơi 2-3 lần. c/ Hồi tĩnh: Cho trẻ đi hít thở nhẹ nhàng. HOẠT ĐỘNG CHIỀU Lĩnh vực phát triển thẩm mỹ DẠY HÁT “MỪNG SINH NHẬT” (CS 100) I/ Mục đích yêu cầu: - Trẻ thuộc và nhớ tên bài hát “ Mừng sinh nhật”; tên tác giả: Đào Ngọc Dung - Hiểu nội dung bài hát : Sinh nhật là ngày mình được sinh ra đời. - Trẻ hát đúng giai điệu, hát rõ lời, thể hiện được sắc thái vui tươi qua giọng hát và nét mặt. -Trẻ biết quan tâm đến bạn; tặng quà cho bạn trong dịp sinh nhật. II/ Chuẩn bị: - Đàn. - Nhạc các bài hát: Rửa mặt như mèo, Hãy xoay nào… III/ Cách tiến hành: *Hoạt động 1: Dạy hát “Mừng sinh nhật” - Đàm thoại với trẻ: + Con hãy kể lại về ngày sinh nhật của mình? + Trong ngày sinh nhật của con đã làm gì? + Các con có cảm nghĩ gì về ngày sinh nhật của mình? - Ngày sinh nhật là ngày kỷ niệm mà chúng ta sinh ra, có nhiều nhạc sĩ đã sáng tác nên những bài hát về ngày sinh nhật rất hay, có một bài hát của nhạc sĩ Đào Ngọc Dung rất hay cô hát các con cùng nghe. - Cô giới thiệu tên bài hát “Mừng sinh nhật” của tác giả Đào Ngọc Dung - Cô hát lần 1 thể hiện được sắc thái vui tươi - Hỏi trẻ : Cô vừa hát bài gì? Tác giả của bài hát này là ai? - Cô hát lần 2 kết hợp với đàn - Đàm thoại với trẻ về nội dung bài hát : +Bài hát nói về điều gì? +Bạn nhỏ trong bài hát cảm thấy thế nào khi được sinh ra đời? - Cho cả lớp hát theo cô 2-3 lần - Cho trẻ hát theo tổ, nhóm, cá nhân. Hát dưới nhiều hình thức khác nhau. - Cho một số bạn thuộc và hát đúng lên biểu diễn bài hát, các bạn ở dưới sử dụng dụng cụ gõ đệm theo lời bài hát. * Hoạt động 2: TCAN “Bạn ở đâu?” - Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi: Mời một trẻ lên đội mũ chóp che kín mặt, một trẻ khác hát. Bạn hát xong và hỏi: “Tôi hát ở đâu?”. Bạn đội mũ chóp chỉ tay về hướng có tiếng nói và nói “Bạn ở trước mặt, sau lưng hay bên phải, bên trái của tôi”. Nếu trẻ nói đúng thì bạn hát sẽ nhảy lò cò 1 vòng quanh lớp, nếu sai thì bạn đội mũ chóp nhảy lò cò. Những lần chơi sau có thể ch 2-3 bạn cùng đội mũ xem ai lắng nghe và tìm ra vị trí của bạn mình nhanh hơn. - Lớp chơi 3-4 lần. Sau mỗi lần chơi cô nhận xét, tuyên duơng trẻ kịp thời. * Nhận xét cuối ngày: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………. Thứ 3 ngày 1 tháng 10 năm 2013 Lĩnh vực phát triển thẩm mỹ VẼ CÁC KHUÔN MẶT BIỂU LỘ CẢM XÚC I/ Mục đích yêu cầu: - Trẻ biết vẽ các khuôn mặt biểu lộ cảm xúc khác nhau : vui, buồn, tức giận, ngạc nhiên - Rèn luyện cách phối hợp các nét vẽ để tạo nên khuôn mặt. - Rèn luyện cách sử dụng màu hợp lí để vẽ và tô. - Trẻ biết kiên trì hoàn thành sản phẩm. II/ Chuẩn bị - Các tranh vẽ mẫu : khuôn mặt vui, buồn, tức giận, nhạc nhiên. - Đĩa nhạc bài hát " Trường chúng cháu là trường mầm non" III/ Cách tiến hành: * Hoạt động 1: Vẽ các khuôn mặt biểu lộ cảm xúc - Cô mở nhạc cho trẻ hát bài "Trường chúng cháu là trường mầm non". Hỏi trẻ : + Lớp mình vừa hát bài gì? + Bài hát nói về những ai ? + Trong lớp các con yêu bạn nào nhất ? Vì sao ? - Cô giới thiệu các tranh mẫu cho trẻ quan sát. Đàm thoại : + Cô vẽ gì đây? + Khuôn mặt này như thế nào ? + Khuôn mặt vui được vẽ làm sao? + Đặc điểm của khuôn mặt buồn là gì? + Khi ngạc nhiên thì đôi mắt và cái miệng vẽ làm sao? + Nét mặt khi giận dữ thì trông thế nào? + Ngoài những khuôn mặt vui, buồn, nhạc nhiên, giận dữ này, các con còn biết những khuôn mặt cảm xúc nào nữa ? -> Chú ý nhắc trẻ : Tranh vẽ chân dung thì nên đặt giấy dọc để vẽ. - Cho một vài trẻ nhắc lại cách vẽ. Hỏi trẻ : + Con thích vẽ khuôn mặt nào? + Để vẽ được khuôn mặt đó con vẽ làm sao? - Trẻ thực hiện: Cô bao quát động viên , nhắc nhỡ trẻ, giúp đỡ trẻ yếu hoàn thành sản phẩm. +Trưng bày sản phẩm :Trẻ vẽ xong cho trẻ lên treo tranh. - Nhận xét sản phẩm: Cho 2,3 trẻ chọn sản phẩm trẻ thích. + Con thích tranh của bạn nào? + Vì sao con thích? - Cô nhận xét chung: tuyên dương những tranh vẽ đẹp, màu sắc hài hòa, bố trí cân đối, sáng tạo. Khuyến khích, động viên những trẻ chưa hoàn thành sản phẩm. * Hoạt động 2: Chơi trò chơi : Mô phỏng các khuôn mặt vừa vẽ - Cô giới thiệu cách chơi : Chia trẻ làm 4 nhóm, mỗi nhóm sẽ thể hiện khuôn mặt theo yêu cầu. Nhóm nào thể hiện xuất sắc nhất thì chiến thắng. - Cho trẻ chơi 2-3 lần. * Kết thúc : Cô và trẻ cùng thu dọn đồ dùng. HOẠT ĐỘNG CHIỀU BLNT: CẮT VÀ BÀY TRÍ ĐÔNG SƯƠNG 1. Mục đích yêu cầu: - Trẻ biết dùng dao để cắt đông sương ra thành nhiều phần nhỏ - Biết sắp xếp và bày trí đông sương ra dĩa - Trẻ biết ăn đông sương ngon và mát 2. Chuẩn bị: - Đĩa đựng đông sương - Dao nhựa, nĩa - Đông sương làm sẵn 3. Cách tiến hành: - Cô giới thiệu cách cắt đông sương: Tay phải cầm dao, tay trái giữ miếng đông sương, sau đó cắt ngang miếng đông sương để chia miếng đông sương làm đôi. Tiếp tục lấy từng miếng đã cắt, cắt đôi để tạo thành nhiều miếng nhỏ. Cứ tiếp tục như vậy cho đến hết. Cuối cùng xếp ra đĩa sao cho đẹp nhất. Làm xong lấy khăn lau tay. - Cô cho từng nhóm thực hiện. Cô theo dõi, động viên, khuyến khích trẻ thực hiện - Kết thúc cô cho trẻ cùng ăn đông sương. * Nhận xét cuối ngày: …………………………………………………….…………….….………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ..................................................................................................................................... Thứ 4 ngày 2 tháng 10 năm 2013 Lĩnh vực phát triển nhận thức TRÒ CHUYỆN VỀ NGÀY SINH NHẬT CỦA BÉ I/ Mục đích yêu cầu: - Trẻ nhận biết là ai cũng có ngày sinh nhật và ý nghĩa của ngày sinh nhật. - Trẻ biết được những niềm vui trong ngày sinh nhật: đón nhiều bạn, nhiều lời chúc, được tặng quà và thưởng thức nhiều món ăn,... - Trẻ trả lời câu hỏi của cô trọn câu, rõ ràng, mạch lạc và bày tỏ được những hiểu biết của mình về bản thân. - Trẻ biết yêu quý và quan tâm đến bạn trong ngày sinh nhật. II/ Chuẩn bị - Bàn tiệc sinh nhật: Quà, hoa, quả, bánh kẹo, nến,.... - Đĩa nhạc “ Mừng sinh nhật” III/ Cách tiến hành * Hoạt động 1: Trò chuyện về ngày sinh nhật của bé - Cô và trẻ cùng hát, múa “ Mừng sinh nhật” - Hỏi trẻ : + Các con vừa hát múa bài gì? + Hôm nay là ngày sinh nhật của bạn nào? + Ngày sinh nhật là ngày gì? + Các con được tổ chức mấy lần sinh nhật rồi? + Ngày sinh nhật của con có những gì đặc biệt? + Các con thích làm gì trong ngày sinh nhật? + Nhận được thiệp mời của bạn các con làm gì? + Tại sao con chọn quà đó tặng bạn? + Cảm xúc các con trong ngày sinh nhật thấy thế nào? Vì sao? => Ngày sinh nhật là kỷ niệm ngày sinh của mình được nhận nhiều lời chúc được tặng quà và thưởng thức nhiều món ăn. => Trẻ biết yêu quý và quan tâm đến bạn trong ngày sinh nhật. * Hoạt động 2: Tổ chức buổi sinh nhật. - Cô hướng dẫn trẻ bày bàn cỗ sinh nhật. - Cho bạn lên thổi nến. Hỏi trẻ: Con mong ước điều gì trong ngày sinh nhật của mình? - Các bạn hát mừng sinh nhật và tặng lời chúc. HOẠT ĐỘNG CHIỀU Lĩnh vực phát triển tình cảm-xã hội. HƯỚNG DẪN TRẺ SẮP XẾP KHĂN MẶT I/ Mục đích yêu cầu: Trẻ biết cầm hai mép khăn để phơi lên giá khăn. Biết khăn để lau mặt, lau tay Biết giữ gìn khăn mặt sạch sẽ II/ Chuẩn bị - Giá khăn sạch sẽ, đúng nơi quy định. - Khăn mặt sạch sẽ, có ký hiệu riêng. III/ Cách tiến hành * Hoạt động 1: Hát, múa “Chiếc khăn tay” - Cô mở nhạc, cô và trẻ cùng múa hát - Hỏi trẻ: Các cháu múa hát bài gì? Trong bài hát nói đến cái gì? Chiếc khăn để làm gì? Để cho khăn mặt luôn sạch sẽ, các con phải làm gì? * Hoạt động 2: Hướng dẫn trẻ sắp xếp khăn mặt - Cô cho 1 trẻ lên làm mẫu: hai tay cầm hai mép khăn giũ mạnh cho thẳng rồi phơi trên giá, phơi lần lượt từng cái khăn xếp cho ngay ngắn sao cho ký hiệu riêng quay ra ngoài - Cho trẻ sắp xếp khăn theo đúng quy định tổ của mình - Trẻ thực hiện: Cô theo dõi và nhắc trẻ làm đúng. - Cô và trẻ nhận xét sau khi làm xong * Nhận xét cuối ngày: ….…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Thứ 5 ngày 3/10/2013 Lĩ nh vực phát triển nhận thức NHẬN BIẾT, PHÂN BIỆT KHỐI VUÔNG, KHỐI CHỮ NHẬT (CS107) I/ Mục đích yêu cầu: -Trẻ nhận biết phân biệt của khối vuông, khối chữ nhật - Biết một số ứng dụng của các khối trong thực tiễn - Rèn luyện kỹ năng phân biệt các khối - Trẻ có ý thức trong giờ học II/ Chuẩn bị - Các hình vuông, hình chữ nhật bằng giấy màu để dán lên các mặt của khối vuông, khối chữ nhật - Các đồ dùng có dạng khối vuông, khối chữ nhật xung quanh lớp. - Mỗi trẻ 1 khối vuông, khối chữ nhật. - Khối vuông, khối chữ nhật của cô (kích thước lớn hơn của trẻ) III/ Cách tiến hành: * Hoạt động 1: Ôn nhận biết khối vuông, khối nhữ nhật - Cô giơ khối vuông ( khối chữ nhật) cho trẻ nói tên và trẻ chọn một khối giống khối cô đã chọn giơ lên - Cho trẻ giơ khối theo yêu cầu. Cô nói tên khối nào, trẻ giơ khối đó lên * Hoạt động 2: Phân biệt khối vuông , khối nhữ nhật - Cô giơ các khối có màu sắc, kích thước khác nhau để trẻ nói tên - Cho trẻ quan sát khối vuông và đếm khối vuông có mấy mặt (có 6 mặt) - Cho trẻ chon khối chữ nhật, đếm xem khối chữ nhật có mấy mặt (có 6 mặt) - Cho trẻ nhận xét sự giống nhau của 2 khối ( cùng có 6 mặt) - Cho trẻ quan sát khối vuông xem 6 mặt của khối vuông là hình gì?( đều là hình vuông) - Cho trẻ quan sát khối chữ nhật xem 6 mặt của khối chữ nhật là hình gì?( đều là hình chữ nhật ) - Cho trẻ đoán khối: “Tất cả các mặt đều là hình vuông. Đó là khối gì? “Có mặt là hình chữ nhật .Đó là khối gì?” * Hoạt động 3: Luyện tập - Cho trẻ chọn hình dán vào các mặt của các khối để tạo thành các khối có màu khác nhau. Trẻ dán xong, cô và trẻ cùng nhận xét - Cho trẻ tìm xung quanh lớp những đồ dùng, đồ chơi nào có dạng khối vuông, khối chữ nhật. HOẠT ĐỘNG CHIỀU Thực hiện vở BLQCC: Tập tô nét thẳng * Nhận xét cuối ngày: ……………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………............................ ……………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………............................. ……………………………………………………………………………………………. Thứ 6 ngày 4 tháng 10 năm 2013 Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ KỂ CHUYỆN “ QUÀ MỪNG SINH NHẬT” 1. Mục đích yêu cầu: - Trẻ nhớ tên chuyện “ Quà mừng sinh nhật” của tác giả Hoàng Văn Nam, nhớ tên các nhân vật trong chuyện. - Trẻ hiểu nội dung truyện: Có 3 bạn trống choai, mèo con và cún con chơi với nhau rất thân. Đến ngày sinh nhật của cún con 2 bạn trống choai và mèo con làm 1 con gấu và một con chim rất đẹp để tặng cho cún con. Cún con rất mừng và rất thích món quà do các bạn tự làm. - Rèn kỹ năng kể lại truyện, thể hiện giọng điệu của các nhân vật. - Trẻ biết yêu thương, giúp đỡ nhau. 2.Chuẩn bị. - Tranh chuyện “ Quà mừng sinh nhật” - Đĩa nhạc bài hát “M

File đính kèm:

  • docCHU DIEM BAN THAN MGL.doc