I. MỤC TIÊU :
1. Phát triển thể chất:
* Dinh dưỡng sức khỏe:
- Phân biệt ích lợi của 4 nhóm thực phẩm, biết lựa chon các nhóm thực phẩm theo sở thích của gia đình, kể được tên 1 số món ăn ở nhà và cách chế biến đơn giản.
- Biết giữ gìn sức khỏe cho bản thn và người thân trong gia đình. Cĩ thĩi quen v thực hiện được các thao tác rửa tay bằng xà phịng, đánh răng rửa mặt.
- Biết mặt trang phục phù hợp với thời tiết, biết tự thay tất quần áo khi bị ướt, bẩn và để vào nơi qui định.
- Nhận biết được 1 số vật dụng , nơi nguy hiểm và cách phịng trnh
- Biết nói với người lớn khi bị ốm đau và mệt.
* Vận động:
- Thực hiện và phối hợp nhịp nhàng các hoạt động: Bị phối hợp bn chn, bn tay; trườn sấp 3-4m kết hợp trèo qua ghế thể dục; ném trúng đích thẳng đúng bằng 1 tay.
- Thực hiện được các vận động khéo léo.
20 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2606 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chủ đề Gia đình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ : GIA ĐÌNH ( 5 T)
I. MỤC TIÊU :
1. Phát triển thể chất:
* Dinh dưỡng sức khỏe:
- Phân biệt ích lợi của 4 nhĩm thực phẩm, biết lựa chon các nhĩm thực phẩm theo sở thích của gia đình, kể được tên 1 số mĩn ăn ở nhà và cách chế biến đơn giản.
- Biết giữ gìn sức khỏe cho bản thân và người thân trong gia đình. Cĩ thĩi quen và thực hiện được các thao tác rửa tay bằng xà phịng, đánh răng rửa mặt.
- Biết mặt trang phục phù hợp với thời tiết, biết tự thay tất quần áo khi bị ướt, bẩn và để vào nơi qui định.
- Nhận biết được 1 số vật dụng , nơi nguy hiểm và cách phịng tránh
- Biết nĩi với người lớn khi bị ốm đau và mệt.
* Vận động:
- Thực hiện và phối hợp nhịp nhàng các hoạt động: Bị phối hợp bàn chân, bàn tay; trườn sấp 3-4m kết hợp trèo qua ghế thể dục; ném trúng đích thẳng đúng bằng 1 tay.
- Thực hiện được các vận động khéo léo.
2. Phát triển nhận thức:
- Biết họ tên và một số đặc điểm và sở thích của người thân trong gia đình.
- Biết địa chỉ và số điện thoại của gia đình.
- Biết cơng việc của mỗi thành viên trong gia đình và nghề nghiệp của bố mẹ.
- Phát hiện sự thay đổi của mơi trường xung quanh trẻ.
- Phân biệt được đồ dùng gia đình theo 2 -3 dấu hiệu. Biết so sánh các đồ dùng vật dụng trong gia đình.
- Tách gộp trong phạm vi 6, đếm số lượng và nhận biết chữ số 7.
3. Phát triển ngôn ngữ:
- Biết bay tỏ tình cảm nhu cầu, mong muốn, suy nghĩ của mình bằng lời nĩi.
- Biết lắng nghe và trả lời câu hỏi.
- Kể lại được một số sự kiện của gia đình theo trình tự cĩ logic.
- Cĩ thể miêu tả mạch lạc về đồ dùng đồ chơi của gia đình.
- Thích sách và chọn sách theo ý thích về chủ đề.
- Thích nghe đọc thơ, đọc sách, và kể chuyện diễn cảm về gia đình.
- Biết sử dụng lời nĩi,cĩ kỹ năng giao tiếp, chào hỏi lễ phép lịch sự
- Nhận biết ký hiệu chữ viết,làm quen với chữ cái e, ê, u, ư.
4. Phát triển thẫm mỹ:
- Biết tạo ra sản phẩm tạo hình cĩ bố cục cân đối, hài hịa màu sắc về các đồ dùng gia đình, các kiểu nhà các thành viên gia đình.
- Biết thể hiện cảm xúc phù hợp với tác phẩm cĩ liên quan đến chủ đề gia đình.
- Nhận ra cái đẹp của nhà cửa qua việc sắp xếp đồ dùng đồ chơi gọn gàng, ngăn nắp.
5. Phát triển tình cảm xã hội:
- Nhận biết cảm xúc của người thân trong gia đình và biết thể hiện cảm xúc phù hợp.
- Thực hiện một số qui tắc trong gia đình: cảm ơn, xin lỗi, xin phép, cất đồ dùng đồ chơi đúng chỗ, bỏ rác đúng nơi qui định, khơng khạc nhổ bừa bãi.
- Biết cách cư xử với các thành viên trong gia đình, lễ phép tơn trọng, quan tâm giúp đỡ chia sẻ khi cần thiết.
- Cĩ ý thức về những đều nên làm như khĩa nước khi rửa tay xong, tắt điện khi ra khỏi phịng, cất đồ dùng đồ chơi đúng nơi qui định.
- Mạnh dạn tự tin trong sinh hoạt hàng ngày.
II. MẠNG NỘI DUNG :
NGƠI NHÀ GIA ĐÌNH Ở
- Địa chỉ gia đình
- Nhà là nơi gia đình chung sống, don dẹp và giữ gìn nhà cửa sạch sẽ.
- Cĩ nhiều kiểu nhà khác nhau
( nhà 1 tầng,nhiều tầng, khu tập thể...)
- Người ta dùng nhiều vật khác nhau để làm nhà.
- Những người kỹ sư, thợ xây, thợ mộc là những người làm nên ngơi nhà.
GIA ĐÌNH TƠI
- Các thành viên trong gia đình: tơi, bố mẹ, anh chị em,( họ tên sở thích ngày sinh nhật)
- Cơng việc của các thành viên trong gia đình.
- Gia đình là nơi vui vẻ hạnh phúc, tình cảm của bé đối với các thành viên trong gia đình.
- Bé tham gia các hoạt động cùng mọi người trong GĐ vào các kỉ niệm của gia đình, cách đĩn tiếp khách.
- Những thay đổi trong gia đình ( cĩ người chuyển đi, cĩ người sinh ra, cĩ người mất đi )
NGÀY HỘI THẦY CƠ GIÁO
- Trẻ biết ngày 20/11 là ngày nhà giáo việt Nam
- Trẻ biết ơn và yêu quí thầy cơ giáo
GIA ĐÌNH
HỌ HÀNG GIA ĐÌNH
- Họ hàng bên nội, bên ngoại.
- Cách gọi bên nội bên ngoại( ơng nội, bà nội, ơng ngoại bà ngoại..)
- Những ngày họ hàng thường tập trung ( ngày dỗ, ngày lễ ..)
ĐỒ DÙNG GIA ĐÌNH
- Đồ dùng gia đình, phương tiện đi lại của gia đình và nhu cầu của gia đình.
- Chất liệu làm ra đồ dùng
- Các loại thực phẩm cần cho gia đình, cần ăn thức ăn hợp vệ sinh.
- Cách giữ gìn quần áo sạch sẽ
- Biết giữ gìn đồ dùng.
CHỦ ĐỀ : GIA ĐÌNH
CHỦ ĐỀ :GIA ĐÌNH ( 5T)
HOẠT ĐỘNG GĨC : TUẦN I
CHỦ ĐỀ NHÁNH I: GIA ĐÌNH TƠI
*GĨC PHÂN VAI: GIA ĐÌNH, BÁC SĨ, BÁN HÀNG THỰC PHẨM
*GĨC NGHỆ THUẬT: TƠ MÀU, VẼ, NẶN VỀ GIA ĐÌNH
*GĨC XÂY DỰNG : XÂY DỰNG NHÀ CHO BÉ
I.Mục đích yêu cầu:
- Trẻ thể hiện được cơng việc của bố mẹ, những người thân trong gia đình của người
- Biết thể hiện vai chơi của mình và biết liên hồn giữa các nhĩm chơi.
- Giáo dục trẻ biết đồn kết trong khi chơi, biết trật tự và biết giữ gìn đồ dùng đồ chơi
II.Chuẩn bị:
- Gĩc phân vai: Bộ đồ dùng gia đình, thực phẩm….
- Gĩc nghệ thuật: Tranh mẫu của cơ, giấy vẽ, bút màu cho trẻ.
- Gĩc nghệ thuật: Bộ hàng rào, khối xây dựng các loại.
III.Tiến trình hoạt động:
TT
TÊN HOẠT ÐỘNG
NỘI DUNG HOẠT ÐỘNG
CƠNG TÁC BỔ SUNG
1
2
3.
Hoạt động 1
Hoạt động 2
Hoạt động 3
Ổn định thỏa thuận và phân vai chơi:
Tập hợp trẻ cho trẻ hát bài: “Gia đình”
Cơ hỏi trẻ vừa hát bài gì? Trong bài hát nĩi gì?
- Mỗi người chúng ta ai cũng cĩ gia đình.Những người trong gia đình yêu thương nhau cơng việc của mỗi người khác nhau.Hơm naylớp mình cĩ tiết hoạt động gĩc:
- Cơ giới thiệu các gĩc chơi và nhĩm chơi.
- Hỏi trẻ thích chơi ở gĩc chơi nào? Cơ nêu nhiệm vụ của từng nhĩm chơi
+ Gĩc phân vai:
Nhĩm gia đình: cĩ bố , mẹ và con.
+ Gĩc xây dựng: Xây dựng nhà cho bé.
+ Gĩc nghệ thuật: Tơ màu chân dung của người thân trong gia đình
Trẻ về góc chơi, cơ nhắc nhở trẻ khơng tranh dành đờ chơi với bạn, giữ gìn đờ dùng đờ chơi.
- Cho trẻ về gĩc chơi và tự lấy đồ chơi, cơ nhắc trẻ
khơng tranh giành đồ chơi với bạn và đồn kết trong khi chơi.
Qúa trình chơi:
Trẻ về gĩc chơi và tự phân vai chơi trong nhĩm
Cơ khuyến khích các nhĩm chơi cĩ mối liên kết với nhau
Kịp thời xử lý những tình huống xảy ra.
Nhận xét sau khi chơi
Cơ đến từng gĩc chơi nhận xét bằng hình thức cuốn chiếu .Từ nhĩm chơi gia đình đến nhĩm chơi bán hàng ;gĩc nghệ thuật, sau đó đưa trẻ về gĩc xây dựng.
+Mời bác trưởng cơng trình lên thuyết trình cơng trình vừa xây xong.
+Qua đĩ giáo dục trẻ biết giữ gìn vệ sinh mơi trường vệ sinh nhà cửa. Bảo vệ những đờ dùng trong gia đình.
-Cơ tuyên dương nhóm chơi xây dựng.
-Nhắc nhở các nhĩm chơi khác
Cho trẻ hát một bài và thu dọn đồ dùng.
* Thứ 3: Các hoạt động thực hiện như ý trên
*Thứ 4: Thay đổi gĩc nghệ thuật bằng hát múa về bản thân
* Thứ 5, 6: Thay đởi nhóm chơi gia đình bằng nhóm chơi bác sĩ.
Thứ :2/21/ 10/ 2013
MƠN : THỂ DỤC
ĐỀ TÀI: BỊ PHỐI HỢP BÀN TAY BÀN CHÂN VỚI ĐỘ DÀI 4-5M
TCVĐ: CHUYỀN BĨNG
I.Mục đích yêu cầu:
*Kiến thức:
Trẻ thực hiện được vận độngbị phối hợp bàn taybàn chân với độ dài 4-6m đúng thao tác“Chuyền bĩng”
*Kỹ năng: Trẻ khéo léo nhẹ nhàng khi bị
*Phát triển cơ tay, cơ chân cho trẻ.
*Giaĩ dục trẻ tập thể dục để cĩ sức khỏe , giáo dục nề nếp học tập cho trẻ, đồn kết trong khi tập khơng xơ đẩy bạn
II.Chuẩn bị
Đồ dùng phục vụ trị chơi, một số quả bĩng
Địa điểm sân tập
III.Phương pháp – biện pháp:
Làm mẫu, giảng giải, dùng lời
IV. Tiến trình hoạt động
HOẠT ÐỘNG CỦA CƠ
TRẺ
1.Hoạt ðộng 1: Cho trẻ xem tranh về bản thân và đàm thoại tranh về gia đình và giáo dục trẻ thường xuyên rèn luyện sức khỏe cùng gia đình
Cho trẻ đi vịng trịn khởi động bằng các kiểu chân kết hợp nghe nhạc “Cả nhà thương nhau” . Sau chuyển sang 3 hàng dọc tập bài tập phát triển chung.
2.Hoạt động 2:
a. Bài tập phát triển chung: Tập kết hợp với bài hát
-Tay: Hai tay đưa trước, lên cao2l x4 n)
-Bụng:Ðưa tay sang ngang nghiên người sang 2 bên(2lx4n).
- Chân: Ðưa chân ra trước ngồi khuỵu gối.3l x4n)
-Bật: Bật tách và khép chân
Cho trẻ đọc bài thơ : “ Yêu mẹ” chuyển đội hình thành 2 hàng đối diện
3 Hoạt động 3
b. Vận động cơ bản:
Cơ giới thiệu đề tài
-Mời 2 trẻ lên thực hiện(làm mẫu)
- Mời 2trẻ thực hiện(cơ giải thích).
-Tư thế chuẩn bị -Nằm sấp khi cĩ hiệu lệnh bị tay trước chân sau bị phối hợp tay này chân kia bị bằng tay ,bàn chân,bị đến đích sau đĩ đi về cuối hàng
- Lớp thực hiện lần lượt 2 trẻ
- Tổ thực hiện
- Nhĩm thực hiện
- Hai trẻ thi đua
- Hai nhĩm thi đua
-Trong quá trình trẻ thực hiện, cơ chú ý sửa sai cho trẻ, Tuyên dương những cháu thực hiện đúng, chính xác
-Mời cháu yếu kém lên và sửa sai
-Mời 2 nhĩm giỏi lên tập.
-Cho trẻ nhắc lại tên bài tập
c. Trị chơi VÐ: Thi xem ai chạy nhanh.
-Cơ giới thiệu tên trị chơi
-Hướng dẫn cách chơi: Hai bạn đứng đầu hàng cầm bĩng, khi nghe hiệu lệnh, bạn đứng đầu chuyền bĩng cho bạn kế tiếp, bạn kế tiếp nhận bĩng và chuyền cho bạn tiếp theo. Cứ như thế đến bạn cuối cùng cầm bĩng chạy lên đứng đầu hàng , tiếp tục chuyền bĩng qua chân cho bạn tiếp theo. Cứ như thế chuyền đến hết.Chú ý khi chuyền khơng để làm rơi bĩng.
Trẻ chơi, cơ quan sát nhắc nhở
4. Hoạt động4: Hồi tĩnh
Cho trẻ đi lại hít thở nhẹ kết hợp nghe nhạc.
-Trẻ hát
Quan sát
Trẻ khởi động cùng cơ
Trẻ tập
Trẻ thực hiện
Trẻ chơi
Ði hít thở nhẹ nhàng
* HOẠT ĐỘNG NGỒI TRỜI
Hoạt động cĩ chủ đích: Quan sát các ngơi nhà quanh vườn .
Trị chơi vận động: Tìm đúng nhà
TC tự do: Chơi tự do ,chơi với đồ vật ngồi trời.
I.Mục đích yêu cầu:
-Trẻ dạo chơi quan sát các ngơi nhà quanh vườn
-Trong trị chơi vận động, trẻ chơi đúng luật
-Đảm bảo an tồn trong khi chơi
-Thỏa mãn nhu cầu vui chơi của trẻ
-Giáo dục trẻ biết yêu quí gia đình.
II.Chuẩn bị:
Sân bằng phẳng đảm bảo an tồn cho trẻ
Mợt sớ đờ chơi ngoài trời.
III.Tiến trình hoạt động
TT
Tên hoạt động
Nội dung hoạt động
Hoạt động1
Hoạt động2
Hoạy động3
Cho trẻ hát bài: “Cả nhà thương nhau”
Trẻ dạo chơi con nhìn xemcác ngơi nhà
Như thế nào?
Nhà 1 tầng
Mái lợp gì?
Nhà 2 tầng
Mái lợp
Giáo dục: Yêu nhà bảo vệ nhà đồ dùng ngăn nắp, gọn gàng
TCVĐ: ‘Tìm đúng nhà”
-Cơ giới thiệu tên trị chơi
-Hướng dẫn cách chơi, luật chơi: Cơ cho trẻ biết cĩ 2 ngơi nhà: mỗi ngơi nhà dành cho tất cả những ai cĩ chung 1 dấu hiệu naị đĩ ví dụ: những ai măc áo cộc tay 1 ngơi nhà những ai mặc áo dài tay. Khi nghe hiệu lệnh ‘trời mưa” con hãy nhanh chân về đúng nhà mình, bạn nào về nhầm nhà là thua cuộ sẽ bị loại ra ngoài. Trị chơi lại tiếp tục với các dấu hiệu khác:
- Các bạn trai (bạn gái)
- Aĩ hoa(áo khơng hoa)
Chơi tự do: Chia trẻ làm 3 nhĩm
+Nhĩm 1:chơi tự do với đờ chơi ngoài trời
+Nhĩm 2:vẽ tự do
+Nhĩm 3: Chơi với cát nước
Trẻ chơi, cơ quan sát
Cho trẻ vệ sinh, rửa tay vào lớp.
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
- Ơn lại kiến thức buổi sáng
-Chơi hoạt động theo ý thích
- Bình cờ bé ngoan
- Vệ sinh trả trẻ
* ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY:
- Tình trạng sức khoẻ của trẻ: trẻ đảm bảo sức khoẻ tham gia hoạt động.
-Trẻ tham gia đầy đủ các hoạt động, tích cực tham gia hoạt động.
- Hoạt động chung: đạt : cháu Tỷ lệ: %
-Hoạt động ngồi trời : đạt : cháu , Tỷ lệ: %
-Hoạt động vệ sinh: đạt : cháu Tỷ lệ : %
Thứ 3/22/10/2013
TẠO HÌNH: VẼ NGƯỜI THÂN TRONG GIA ĐÌNH
I Mục đích yêu cầu:
-Kiến thức: Trẻ biết phối hợp các đường nét để vẽ người thân trong gia đình: khuơn mặt,tĩc, mũi, miệng
-Kỉ năng: Rèn luyện sự khéo léo và sáng tạo ở trẻ
-Giáo dục :Yêu quí người thân trong gia đình
II chuẩn bị:
- Đồ dùng:Tranh mẫu, bút chì, giấy màu…
- Nội dung tích hợp MTXQ, ÂN, VH
-PP-BP : Trực quan, đàm thoại, thực hành
III Cách tiến hành
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA CƠ
H ĐỘNG CUA TRẺ
1Hoạt động 1: Cho trẻ vừa đi vừa hát bài ‘ Cả nhà thương nhau’’ quan sát tranh, đàm thoại, giáo dục cho trẻ ngồi xuống sàn
Các con vừa hát bài gì?
-Trong gia đình cĩ những ai?.
- Ngồi bé, mẹ,anh ,chị, em cịn cĩ ơng, bà nữa
- Giáo dục : Ơng bà,bố mẹ là những thân của chúng ta vậy các con phải biết vâng lời lễ phép với ngừời thân trong gia đình
Mỗi người cĩ một khuơn mặt và hình dáng khác nhau.Giờ tạo hình hơm nay cơ muốn lớp mình tạo ra 1 bức tranh về chân dung của người thân trong gia đình
- Trị chơi kết bạn
2 Hoạt động 2: Quan sát thảo luận theo nhĩm
Mỗi nhĩm quan sát 1 tranh
- Cơ đến từng nhĩm gợi ý về đặc điểm của từng tranh
- Cơ báo hết giờ quan sát cho trẻ ngồi hình chữ u
- Mời đại diện mỗi nhĩm đem tranh nhĩm mình quan sát lên bảng
- Cơ hỏi đại diện từng trẻ về tranh nhĩm mình quan sát
- Hỏi trẻ tranh nào cơ gắn tranh đĩ lên bảng.
- Đây là tranh vẽ ai?
- Bà
- Bà cĩ khuơn mặt như thế nào?
- Trên khuơn mặt bà cĩ gi?
- Đầu tĩc bà như thế nào? Tĩc cĩ màu gi?
- Mắt bà đeo gì?
Nhĩm 2:tranh vẽ về ai?
- Khuơn mặt bố thế nào?
Nhĩm 3
-Tranh vẽ ai?
-khuơn mặt mẹ như thế nào?
-Tĩc mẹ màu gì?
- Cơ nĩi điểm giống và khác nhau giữa 3 tranh:Đều cĩ mắt, mũi, miệng
Khác: Bà tĩc trắng mắt đeo kính, bố tĩc ngắn ,mẹ tĩc dài
Vậy muốn vẽ được chân dung của người thân trong gia đình con vẽ như thế nào? vẽ khuơn mặt bằng nét gi? Miệng bằng nét gi? Mắt thế nào?tĩc...
- Trẻ nhắc lại và mơ phỏng trên khơng
- Cho trẻ khởi động tay
- Cho trẻ ngồi vào bàn
3 Hoạt động 3: Cho trẻ thực hiện
- Mở nhạc vừa đủ nghe
- Cơ xuống từng bàn gợi ý từng trẻ
- Cơ báo gần hết giờ đến hết giờ cho trẻ đem sản phẩm lên trưng bày
Thể dục chống mỏi mệt
4 Hoạt động 4: Nhận xét sản phẩm
- Cơ tập hợp trẻ .Mời 4-5 trẻ lên nhận xét tranh của bạn.
- Mời chủ nhân bức tranh nĩi ý tưởng của mình
- Cơ khen những trẻ vẽ đẹp.
- Những trẻ chưa hồn thành cơ động viên nhắc nhỡ trẻ lần sau cố gắng.
Kết thúc: Cho lớp nghĩ
Trẻ hát
Ngày vui của bé
Cĩ ạ
Trẻ thảo luận
Trẻ đem tranh
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
Màu trắng
Kính
Bố
Trẻ nhận xét
Trẻ nhận xét
* HOẠT ĐỘNG NGỒI TRỜI
Hoạt động cĩ chủ đích:quan sát các ngơi nhà trong khu vực
Trị chơi vận động: Tìm đúng nhà
TC tự do: Vẽ đồ dùng trong nhà, chơi tự do, nhặt rát
I.Mục đích yêu cầu:
-Trẻ biết tên trị chơi
-Trong trị chơi vận động, trẻ chơi đúng luật
-Đảm bảo an tồn trong khi chơi
-Thỏa mãn nhu cầu vui chơi của trẻ
-Giáo dục trẻ biết yêuquí người thân trong gia đình thân
II.Chuẩn bị:
Sân bằng phẳng đảm bảo an tồn cho trẻ
Phấn vẽ, cát, nướ
III.Tiến trình hoạt động
TT
Tên hoạt động
Nội dung hoạt động
1
2
3.
Hoạt động 1
Hoạt động 2
Hoạt động 3
Cho trẻ hát bài: “Cả nhà thương nhau”
Trẻ dạo chơi con nhìn xemcác ngơi nhà
Như thế nào?
Nhà 1 tầng
Mái lợp gì?
Nhà 2 tầng
Mái lợp
Giáo dục: Yêu nhà bảo vệ nhà đồ dùng ngăn nắp, gọn gàng
TCVĐ: ‘Tìm đúng nhà”
-Cơ giới thiệu tên trị chơi
-Hướng dẫn cách chơi, luật chơi: Cơ cho trẻ biết cĩ 2 ngơi nhà: mỗi ngơi nhà dành cho tất cả những ai cĩ chung 1 dấu hiệu naị đĩ ví dụ: những ai măc áo cộc tay 1 ngơi nhà những ai mặc áo dài tay. Khi nghe hiệu lệnh ‘trời mưa” con hãy nhanh chân về đúng nhà mình, bạn nào về nhầm nhà là thua cuộ sẽ bị loại ra ngoài. Trị chơi lại tiếp tục với các dấu hiệu khác:
- Các bạn trai (bạn gái)
- Aĩ hoa(áo khơng hoa)
Chơi tự do: Chia trẻ làm 3 nhĩm
+Nhĩm 1:chơi tự do với đờ chơi ngoài trời
+Nhĩm 2:vẽ đồ vật trong ngơi nhà
+Nhĩm 3: Nhặt rát
Trẻ chơi, cơ quan sát
Cho trẻ vệ sinh, rửa tay vào lớp.,
* HOẠT ĐỘNG CHIỀU
- Ơn lại kiến thức buổi sáng
- Xem tranh ảnh về chủ đề.
- Bình cờ bé ngoan
-Vệ sinh
* ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY:
- Tình trạng sức khoẻ của trẻ: trẻ đảm bảo sức khoẻ tham gia hoạt động.
- Trẻ tham gia đầy đủ các hoạt động, tích cực tham gia hoạt động.
- Hoạt động chung: đạt : cháu ,Tỷ lệ %
-Hoạt động ngồi trời : đạt : cháu
-Hoạt động vệ sinh: đạt : cháu Tỷ lệ
Thứ 4 ngày 23/10/2013
MTXQ: TRỊ CHUYỆN ĐÀM THOẠI VỀ GIA ĐÌNH
I/Mục đích yêu cầu:
1.Kiến thức:Trẻ biết gia đình của mình gồm cĩ những ai,thuộc gia đình ít con hay đơng con,trẻ biết mối quan hệ giữa các thành vieentrong gia đình ,biết được cơng việc của người thân trong gia đình
2.Phát triển :ngơn ngữ ,khả năng quan sát,ghi nhớ
3.Giáo dục:trẻ biết yêu thương kính trọng các thành viên trong gia đình
II/Chuẩn bị:
+đồ dùng:Tranh về gia đình
3 ngơi nhà cho trẻ chơi trị chơi
Tranh lơ tơ
III/Phương pháp ,biện pháp:
Đặt câu hỏi ,đàm thoại
IV/Triển khai hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA CƠ
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
1.Hoạt động 1
Cho trẻ đi thăm nhà bạn Lan hát bài ‘Cả nhà thương nhau’
Đàm thoại về gia đình bạn Lan,Giáo dục trẻ biết yêu quí,kính trọng mọi người trong gia đình
Cho trẻ về lớp đọc bài thơ ‘Lấy tăm cho bà’
Hỏi trẻ vừa đi đâu về?
Để biết được gia đình bạn Lan cĩ nhiều thành viên hay ít giờ học hơm nay cơ và các con trị chuyện đàn thoại về gia đình
2.Hoạt động 2:
a.Thảo luận nhĩm:Chia trẻ làm 3 nhĩm
Cho trẻ xem tranh về gia đình đơng con –gia đình ít con-gia đình 3 thế hệ,khi trẻ thảo luận xong cho trẻ nạp tranh
Mời 1 trẻ đại diện nĩi về tranh của nhĩm mình
+Gia đình bạn lan cĩ những ai?Cĩ tất cả là mấy người?
Gia đình bạn Lan cĩ bố mẹ bạn Lan và em bạn Lan
Cơ hỏi trẻ về cơng viecj của từng người Ba mẹ bạn Lan chỉ cĩ 2 con thuộc gia đình ít con đấy.gia đình ít con thì mọi người sẽ sống 1 cuộc sống ấm no,hạnh phúc hơn
Tương tự mời nhĩm 2 và nhĩm 3
*Liên hệ thực tế:
Ở nhà các con gồm cĩ mấy người?
Giáo dục ở chung trong một gia đình phải biết yêu thương chăm sĩc lẫn nhau,phải biết kính trên nhường dưới ,vận động mọi người sinh ít con ,cùng nhau giữ vệ sinh nhà cửa sẽ và phát bụi rậm các chai lọ ,diệt lăn quăn để phịng chống bệnh sốt xuất huyết
Cho trẻ hát múa bài ‘mẹ yêu khơng nào’
3.Hoạt động 3:TC:Xếp thứ tự các thành viên trong gia đình
Cách chơi:trong rổ các con cĩ các tranh lơ tơ về các thành viên trong gia đình các con hãy xếp ra sàn theo thứ tự người lớn tuổi nhất đến người nhỏ tuổi nhất
Cơ cho trẻ thực hiện cơ quan sát nhận xét
TC2:về đúng nhà của bé:
Cách chơi;Cơ cĩ 3 ngơi nhà ít con,đơng con,ba thế hệ các con vừa đi và hát khi nào cơ nĩi về đúng nhà của mình thì bạn nào cầm tranh cĩ gia đình ít con,đơng con 3 thế hệ thì về dung ngơi nhà của mình
Cơ quan sát sửa sai
Cho trẻ chơi 3-4L
4.Kết thúc:Cho trẻ nghĩ
Trẻ đi thăm nhà bạn Lan
Trẻ trả lời
Trẻ đọc thơ
Trẻ ngồi thành 3 nhĩm
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
Trẻ nghe
Trẻ nghe giả thích cách chơi
Trẻ nghe
Trẻ chơi
Trẻ nghĩ
* HOẠT ĐỘNG NGỒI TRỜI
Hoạt động cĩ chủ đích:quan sát các ngơi nhà trong khu vực
Trị chơi vận động: Tìm đúng nhà
TC tự do: Vẽ đồ dùng trong nhà, chơi tự do, nhặt rát
I.Mục đích yêu cầu:
-Trẻ biết tên trị chơi
-Trong trị chơi vận động, trẻ chơi đúng luật
-Đảm bảo an tồn trong khi chơi
-Thỏa mãn nhu cầu vui chơi của trẻ
-Giáo dục trẻ biết yêuquí người thân trong gia đình thân
II.Chuẩn bị:
Sân bằng phẳng đảm bảo an tồn cho trẻ
Phấn vẽ, cát, nước
III.Tiến trình hoạt động
TT
Tên hoạt động
Nội dung hoạt động
1
2
3.
Hoạt động 1
Hoạt động 2
Hoạt động 3
Cho trẻ hát bài: “Cả nhà thương nhau”
Trẻ dạo chơi con nhìn xemcác ngơi nhà
Như thế nào?
Nhà 1 tầng
Mái lợp gì?
Nhà 2 tầng
Mái lợp
Giáo dục: Yêu nhà bảo vệ nhà đồ dùng ngăn nắp, gọn gàng
TCVĐ: ‘Tìm đúng nhà”
-Cơ giới thiệu tên trị chơi
-Hướng dẫn cách chơi, luật chơi: Cơ cho trẻ biết cĩ 2 ngơi nhà: mỗi ngơi nhà dành cho tất cả những ai cĩ chung 1 dấu hiệu naị đĩ ví dụ: những ai măc áo cộc tay 1 ngơi nhà những ai mặc áo dài tay. Khi nghe hiệu lệnh ‘trời mưa” con hãy nhanh chân về đúng nhà mình, bạn nào về nhầm nhà là thua cuộ sẽ bị loại ra ngoài. Trị chơi lại tiếp tục với các dấu hiệu khác:
- Các bạn trai (bạn gái)
- Aĩ hoa(áo khơng hoa)
Chơi tự do: Chia trẻ làm 3 nhĩm
+Nhĩm 1:chơi tự do với đờ chơi ngoài trời
+Nhĩm 2:vẽ đồ vật trong ngơi nhà
+Nhĩm 3: Nhặt rát
Trẻ chơi, cơ quan sát
Cho trẻ vệ sinh, rửa tay vào lớp.,
* HOẠT ĐỘNG CHIỀU
- Ơn lại kiến thức buổi sáng
- Xem tranh ảnh về chủ đề.
- Bình cờ bé ngoan
-Vệ sinh
* ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY:
- Tình trạng sức khoẻ của trẻ: trẻ đảm bảo sức khoẻ tham gia h động.
- Trẻ tham gia đầy đủ các hoạt động, tích cực tham gia hoạt động.
- Hoạt động chung: đạt : cháu ,Tỷ lệ %
-Hoạt động ngồi trời : đạt : cháu %
-Hoạt động vệ sinh: đạt : cháu,tỷ lệ %
Thứ 5 ngày 24/10/2013
VH: truyện: BA CƠ GÁI
I/Mục đích yêu cầu:
1.Kiến thức:Trẻ biết tên truyện ,hiểu nội dung câu truyện ,biết tên từng nhân vật trong truyện
2.Kỹ năng :Luyện kỹ năng trả lời câu hỏi mạch lạc ,rõ ràng
Kỹ năng kể diễn cảm
3.Phát triển :ngơn ngữ, khả năng ghi nhớ
4.Giáo dục:Trẻ biết yêu thương mẹ của mình
II/Chuẩn bị:
+Đồ dùng: Mơ hình ,Tranh minh họa
Bài hát ,trị chơi
III/Phương pháp ,biện pháp:
Trực quan ,đàm thoại ,hướng dẫn trị chơi
IV/Triển khai hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA CƠ
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
1.Hoạt động 1:
Cho trẻ vận động bài ‘Cả nhà thương nhau’hỏi trẻ
-Các con vận động bì gì?
- Trong gia đình các con cĩ những ai?
-Ai là người sinh ra các con
-Cĩ một người mẹ sinh được 3 cơ con gái mỗi người 1 tính ,muốn biết được cơ gái nào hiếu thảo với mẹ nhất giờ các con lắng nghe cơ kể câu chuyện ‘ba cơ gái’
2.hoạt động 2 :
-Cơ kể lần 1(mơ hình)
Cơ vừa kể câu chuyện cĩ hay khơng ?Cho trẻ dii vịng trịn đọc bài thơ ‘dỗ bé’
-Cơ kể lần 2(Tranh minh họa)
*Đàm thoại :
+Cơ và kể các con nghe câu chuyện gì ?
+Mẹ sinh được mấy người con ?
+Bà dặn scs đến nhà ai ?
+Sĩc đưa thư cho chị cả ,chị cả trả lời sao ?
+Chị cả biến thành con gì ?
+Sĩc đến nhà cơ gì nữa ?
+Sĩc đưa thư cho chị 2 ,chị 2chị 2 nĩi như thế nào?
+Sĩc con nĩi như thế nào ?
+Cuối cùng sĩc đến nhà ai ?
+Cơ út như thế nào ?Sĩc con nĩi như thế nào?
+Vậy trong câu chuyện cơ vừa kể các con thích ai?Vì sao?
Giáo dục :mẹ là người sinh ra các con ,các con phải biết yêu quí chăm sĩc mẹ khi bị ốm ,giúp mẹ quét nhà ,…đẻ mẹ vui lịng
Cho trẻ vận động bài’Tơi bị ốm’
3.Hoạt động 3:Trị chơi:Thảo luận tranh
Cách chơi:cơ cho trẻ ngồi thành 4 vịng trịn khi cơ kể đến nội dung nào thì trẻ mang tranh cĩ nội dung đĩ lên gắng lên bảng
-Lần 2 đỏi tranh
4.Kết thúc:Hỏi trẻ tên câu chuyện cơ vừa kể
Cho trẻ nghĩ
Trẻ vận động
Bố,mẹ
Trẻ nghe
Ba cơ gái
Trẻ trả lời
Cơ út.hiếu thảo
Trẻ lắng nghe
Trẻ nghe giải thích
Trẻ chơi
Trẻ nghĩ
* HOẠT ĐỘNG NGỒI TRỜI
Hoạt động cĩ chủ đích:quan sát các ngơi nhà trong khu vực
Trị chơi vận động: Tìm đúng nhà
TC tự do: Vẽ đồ dùng trong nhà, chơi tự do, nhặt rát
I.Mục đích yêu cầu:
-Trẻ biết tên trị chơi
-Trong trị chơi vận động, trẻ chơi đúng luật
-Đảm bảo an tồn trong khi chơi
-Thỏa mãn nhu cầu vui chơi của trẻ
-Giáo dục trẻ biết yêuquí người thân trong gia đình thân
II.Chuẩn bị:
Sân bằng phẳng đảm bảo an tồn cho trẻ
Phấn vẽ, cát, nước
III.Tiến trình hoạt động
TT
Tên hoạt động
Nội dung hoạt động
1
2
3.
Hoạt động 1
Hoạt động 2
Hoạt động 3
Cho trẻ hát bài: “Cả nhà thương nhau”
Trẻ dạo chơi con nhìn xemcác ngơi nhà
Như thế nào?
Nhà 1 tầng
Mái lợp gì?
Nhà 2 tầng
Mái lợp
Giáo dục: Yêu nhà bảo vệ nhà đồ dùng ngăn nắp, gọn gàng
TCVĐ: ‘Tìm đúng nhà”
-Cơ giới thiệu tên trị chơi
-Hướng dẫn cách chơi, luật chơi: Cơ cho trẻ biết cĩ 2 ngơi nhà: mỗi ngơi nhà dành cho tất cả những ai cĩ chung 1 dấu hiệu naị đĩ ví dụ: những ai măc áo cộc tay 1 ngơi nhà những ai mặc áo dài tay. Khi nghe hiệu lệnh ‘trời mưa” con hãy nhanh chân về đúng nhà mình, bạn nào về nhầm nhà là thua cuộ sẽ bị loại ra ngoài. Trị chơi lại tiếp tục với các dấu hiệu khác:
- Các bạn trai (bạn gái)
- Aĩ hoa(áo khơng hoa)
Chơi tự do: Chia trẻ làm 3 nhĩm
+Nhĩm 1:chơi tự do với đờ chơi ngoài trời
+Nhĩm 2:vẽ đồ vật trong ngơi nhà
+Nhĩm 3: Nhặt rát
Trẻ chơi, cơ quan sát
Cho trẻ vệ sinh, rửa tay vào lớp.,
* HOẠT ĐỘNG CHIỀU
- Ơn lại kiến thức buổi sáng
- Xem tranh ảnh về chủ đề.
- Bình cờ bé ngoan
-Vệ sinh
* ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY:
- Tình trạng sức khoẻ của trẻ: trẻ đảm bảo sức khoẻ tham gia h động.
- Trẻ tham gia đầy đủ các hoạt động, tích cực tham gia hoạt động.
- Hoạt động chung: đạt : cháu ,Tỷ lệ %
-Hoạt động ngồi trời : đạt : cháu %
-Hoạt động vệ sinh: đạt : cháu,tỷ lệ %
Thứ 6 ngày 25/10/2013
MƠN :ÂM NHẠC
DH:CẢ NHÀ ĐIỀU YÊU
NH :TỔ ẤM GIA ĐÌNH
TC:NGHE TIẾNG HÁT TIM ĐỒ VẬT
I/Mục đích yêu cầu:
1.Kiến thức:Trẻ biết tên bài hát ‘Cả nhà điều yêu’ nhớ tên nhạc sĩ
-Biết chú ý lắng nghe cơ hát bai’tổ ấm gia đình’
2.Kỹ năng:Biết lấy hơi khi hát,biết thể hiện cảm xúc khi nghe cơ hát.hát đúng nhịp
3.Phát triển:Tai nghe âm nhạc,ngơn ngữ
4.Giáo dục:Trẻ biết chăm ngoan ,học giỏi để mọi người thân trong gia đình yêu quí
II/Chuẩn bị:
+Đồ dùng -Mũ âm nhạc
-Tranh minh họa bài hát
-máy các sét,đĩa nhạc
III/Phương pháp ,biện pháp:
Làm mẫu,giảng giải ,dùng lời
IV/Triển khai hoạt
File đính kèm:
- Tuan1GD.doc