Giáo án Chủ đề: Gia đình thân yêu của bé (Thực hiện 3 tuần)

 

- Gia đình thân yêu của bé.

  Một số đồ dùng trong gia đình.

  Phân loại đồ dùng trong gia đình

  Đi nối bàn chân tiến lùi trên nghế thể dục.

  Ném xa bằng 1 tay. Bật xa 45cm.

  Ném xa bằng 2 tay. Chạy nhanh 18m trong 10 giây

Truyện :Ba cô gái

Thơ : “ Giữa vòng gió thơm ”

Truyện: “Hai anh em ”

  Đếm đến 6, nhận biết nhóm có 6 đối tượng,nhận biết chữ số 6.

  Nhận biết mối quan hệ hơn kém nhau trong phạm vi 6.

  Nhận biết, phân biệt khối cầu ,khối trụ, khối vuông , khối chữ nhật.

 

doc85 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 16248 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Chủ đề: Gia đình thân yêu của bé (Thực hiện 3 tuần), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ: GIA ĐÌNH THÂN YÊU CỦA BÉ. Thực hiện 3 tuần:21/10 -> 08/11/2013. Thứ Tuần1 (21 /10 > 25/10) Gia đình tôii? Tuần2,3 (28/10 > 08/11) Nhu cầu gia đình. Tuần3 (21 /10 > 25/10) Sự kỳ diệu của đồ dùng? Thứ 2 - Gia đình thân yêu của bé. Một số đồ dùng trong gia đình. Phân loại đồ dùng trong gia đình Thứ 3 Đi nối bàn chân tiến lùi trên nghế thể dục. Ném xa bằng 1 tay. Bật xa 45cm. Ném xa bằng 2 tay. Chạy nhanh 18m trong 10 giây Truyện :Ba cô gái Thơ : “ Giữa vòng gió thơm ” Truyện: “Hai anh em ” Thứ 4 Đếm đến 6, nhận biết nhóm có 6 đối tượng,nhận biết chữ số 6. Nhận biết mối quan hệ hơn kém nhau trong phạm vi 6.. Nhận biết, phân biệt khối cầu ,khối trụ, khối vuông , khối chữ nhật. Thứ 5 TTCC : a, ă, â . LQCC:Ôn nhóm chữ o,ô ơ, a, ă , â. LQCC: e ,ê - Vẽ những người thân trong gia đình. (Đt) Cắt dán ngôi nhà.(mẫu) - Cắt dán 4 đồ dùng trong gia đình từ hoạ báo (Ý thích). Thứ 6 NDTT-DH: Ông cháu. TC : Nghe tiết tấu tìm đồ vật. NDTT- VTTN:Cả nhà thương nhau. Nghe hát: Ba ngọn nến lung linh NDTT-NH: Bàn tay mẹ. TC : Nghe tiết tấu tìm đồ vật. KẾ HOẠCH THEO CHỦ ĐỀ: “ GIA ĐÌNH THÂN YÊU CỦA BÉ” MỞ CHỦ ĐỀ: Chúng ta vừa kết thúc chủ đề bản thân ,Tuần này chúng ta sẽ tìm hiểu về chủ đề mới: Đó là chủ đề Gia đình . . Cô cho trẻ xem tranh về gia đình ,đàm thoại và trò chuyện giúp trẻ nhớ lại kiến thức liên quan đến chủ đề ,kết hợp cho trẻ nói về các thành viên trong gia đình. Một số đồ dùng trong gia đình. Nhu cầu của gia đình. Cô gợi ý cho trẻ tự giới thiệu về gia đình. Gia đình có những ai ?Đây là ai? Bố đang làm gì? Mẹ đang làm gì? Trong gia đình cháu có những đồ dùng gì ? Cô trưng bày tranh ảnh, học liệu liên quan đến chủ đề ,để trẻ khám phá về các thành viên trong gia đình bé qua ảnh. Sự dụng 1 số bài thơ mbài hát, câu chuyện, thủ thuật để hướng trẻ quan tâm đến chủ đề. Cô cháu cùng làm bộ sưu tập về các thành viên trong gia đình của trẻ .Tạo môi trường học tập chủ đề Gia đình. TRIỂN KHAI CHỦ ĐỀ: CHUẨN BỊ HỌC LIỆU: Một số tranh, ảnh, sách, phim, tài liệu, truyện… về chủ đề “ Gia đình ? Biết công việc của mỗi thành viên trong gia đình và nghề nghiệp của bố mẹ Biết họ tên và một số đặc điểm của những người thân trong gia đình, hiểu được các mối quan hệ trong gia đình. Một số phương tiện phục vụ cho trẻ khám phá về gia đình của mình. Các băng đĩa có những bài hát , bài thơ, câu chuyện về gia đình. Tổ chức các hoạt động ngoài trời khám phá về gia đình.đồ dùng trong gia đình trẻ… Giáo án và đồ dùng đầy đủ Trang trí lớp theo chủ điểm. Tranh ảnh về gia đình,am bum gia đình(Ảnh gia đình,ảnh chân dung,ảnh về các hoạt động khác nhau của gia đình) Tranh minh hoạ truyện thơ. Các loại sách,báo,tạp chí cũ. Tranh ảnh đồ chơi về các đồ dùng gia đình: Đồ gỗ, đồ ăn uống, phương tiện đi lại, phương tiện nghe nhìn. Một số thực phẩm rau,củ quả, có ở địa phương. Tranh ảnh và đồ chơi các loại thực phẩm:Rau,củ,quả,trứng... Các vật liệu có sẵn: Rơm, rạ, lá, mùn cưa, giấy loại,vải vụ, lên vụn các màu... Sưu tầm quần áo mũ, giày,dép, túi xách cũ các loại khác nhau nhưng còn đẹp (Của người lớn và trẻ em). Kể chuyện: “Ba cô gái”. “Hai anh em ” Thơ “ Giữa vòng gió thơm ”… Âm nhạc: Ông cháu. Cả nhà thương nhau. Bàn tay mẹ Giấy, bút, màu sáp, keo, kéo, bảng, khăn lau.... Thẻ số từ 1 – 6, Khối cầu khối trụ- khối vuông, khối chữ nhật. Thẻ chữ cái o. ô, ơ, a, ă,â, e, ê.các tranh có từ, có chứa chữ cái o. ô, ơ, a, ă,â, e, ê Các dụng cụ âm nhạc Tranh lô tô về gia đình. Đồ dùng đồ chơi về gia đình Búp bê các con rối gia đình khác nhau. Bộ đồ chơi xây dựng. Đồ dùng học liệu( bút màu, giấy màu, đất nặn, hồ dán, thẻ chữ số, thẻ chữ cái, lô tô…) đủ cho trẻ. Một số đồ dùng chơi phục vụ cho các hoạt động chung và hoạt động góc như : đồ chơi gia đình, đồ chơi bác sĩ, đồ chơi xây dựng…. Dụng cụ vệ sinh, trang trí chủ đề gia đình. Cây cảnh, các dụng cụ chăm sóc cây. Phối hợp với phụ huynh sưu tầm đồ dùng đồ chơi, tranh ảnh có liên quan đến chủ đề. II. KHÁM PHÁ CHỦ ĐỀ “GIA ĐÌNH THÂN YÊU CỦA BÉ” CHỦ ĐỀ NHÁNH 1 “GIA ĐÌNH TÔI ” Thời gian: (1 tuần) Từ ngày 21 /10 /2013à 25 / 10 /2013 MỤC TIÊU Phát triển thể chất: Có kỹ năng thực hiện một số vận động :đi, chạy, nhảy, leo trèo, bò, trườn: Đi nối bàn chân tiến lùi trên nghế thể dục. Biết đề nghị người lớngiúp đỡ khi bị khó chịu, ốm đau. Tự mặc và cởi được áo; (CS 05) Đi thăng bằng được trên ghế thể dục (2m x 0,25m x 0,35m). (CS 11) Tự rửa mặt, chải răng hàng ngày;(CS 16) Che miệng khi ho, hắt hơi, ngáp;(CS 17) Nhận ra và không chơi một số đồ vật có thể gây nguy hiểm;(CS 21) Biết kêu cứu và chạy khỏi nơi nguy hiểm;(CS 25) Phát triển tình cảm-xã hội: Biết giữ gìn bảo vệ môi trường sạch đẹp, thực hiện các nề nếp quy định của trường, lớp, ở nhà và nơi công cộng. Giữ gìn nhà cửa sạch sẽ, ngăn nắp. Bảo quản và sử dụng tiết kiệm các đồ dùng đồ chơi của bản thân và gia đình. Biết tạo ra các sản phẩm tạo hình có bố cục cân đối, màu sắc hài hoà về các đồ dùng, đồ chơi trong gia đình, miêu tả được đặc điểm của người thân qua nét vẽ, tô màu. Nhận ra vẻ đẹp của nhà cửa qua việc sắp xếp đồ dùng, đồ chơi gọn gàng, ngăn nắp. Nói được một số thông tin quan trọng về bản thân và gia đình; ;( CS 27) Ứng xử phù hợp với giới tính của bản thân; (CS 28) Chủ động làm một số công việc đơn giản. ;( CS 33) Bộc lộ cảm xúc của bản thân bằng lời nói, cử chỉ và nét mặt;(CS36) Có nhóm bạn chơi thường xuyên;(CS 46) Có thói quen chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi và xưng hô lễ phép với người lớn;(CS 54) Phát triển ngôn ngữ - giao tiếp: Nghe hiểu và thực hiện được các chỉ dẫn liên quan đến 2, 3 hành động; (CS 62) Không nói leo, không ngắt lời người khác khi trò chuyện; (CS 75) Hỏi lại hoặc có những biểu hiện qua cử chỉ, điệu bộ, nét mặt khi không hiểu người khác nói; (CS 76) Không nói tục, chửi bậy. (CS 78) Thể hiện sự thích thú với sách; (CS 80) Biết “viết” tên của bản thân theo cách của mình; (CS 89) Biết một số chữ cái trong các từ, chỉ họ và tên riêng của mình, của người thân trong gia đình. Bày tỏ nhu cầu, mong muốn, suy nghĩ của mình bằng lời nói; mở rộng kĩ năng giao tiếp như trò chuyện, thảo luận, kể chuyện. Kể về các hoạt động của những người thân trong gia đình. Nghe kể chuyện, và tập kể chuyện diễn cảm về những người trong gia đình thông qua câu chuyện “Ba cô gái”. Tập tô chơi chữ cái a,ă, â. Phát triển nhận thức: Hát đúng giai điệu bài hát trẻ em; (CS 100) Nói được ý tưởng thể hiện trong sản phẩm tạo hình của mình. (CS 103) Xác định được vị trí (trong, ngoài, trên, dưới, trước, sau, phải, trái) của một vật so với một vật khác. (CS 108) Biết địa chỉ, số điện thoại của gia đình. Biết một số quy tắc đơn giản trong gia đình. Biết công việc của mỗi thành viên trong gia đình và nghề nghiệp của bố mẹ Biết họ tên và một số đặc điểm của những người thân trong gia đình, hiểu được các mối quan hệ trong gia đình. Biết gia đình đông con, ít con. Biết đếm các thành viên trong gia đình và họ hàng trong phạm vi 6. Biết thể hiện những cảm xúc phù hợp trong các hoạt động múa, hát, âm nhạc về chủ đề bản thân. II.KẾT QUẢ MONG ĐỢI: 1. Phát triển thể chất: Biết ích lợi của việc ăn uống đủ chất, vệ sinh trong ăn uống, giấc ngủ đối với sức khỏe. Biết làm một số việc đơn giản tự phục vụ bản thân:Tự ăn cơm, rữa tay , lau mặt… Biết giữ gìn vệ sinh thân thể sạch sẽ. Biết tránh những nơi nguy hiểm , để an toàn cho bản thân: Ổ cắm điện, dao kéo, bếp lửa trong gia đình Thực hiện đúng, thuần thục các động tác của bài tập thể dục theo hiệu lệnh hoặc theo nhịp của bản nhạc/ bài hát. Bắt đầu và kết thúc bài hát đúng nhịp. Đi nối bàn chân tiến lùi trên nghế thể dục. Phối hợp được cử động bàn tay, ngón tay, phối hợp tay mắt trong một số hoạt động: tô màu, vẽ…tự cài, mở cúc áo, dây dày, quai dép… 2. Phát triển tình cảm-xã hội: Hình thành một số kỹ năng ứng xử , tôn trọng lẫn nhau trong gia đình. Nhận biết cảm xúc khác nhau của người khác và biết biểu lộ cảm xúc của mình với các thành viên trong gia đình. Biết yêu thương giúp đỡ mọi người trong gia đình. Biết giữ gìn , sự dụng hợp lý , tiết kiệm đồ dùng , đồ chơi trong gia đình… Phát triển kỹ năng xã hội thông qua trò chơi: Bế em, mẹ con, phòng khám , cửa hàng ăn uống. Trẻ biết tên trò chơi, nắm được cách chơi, luật chơi trò chơi dân gian.. 3. Phát triển ngôn ngữ - giao tiếp: Dạy trẻ nói trọn câu, rõ ràng, phát triển vốn từ cho trẻ. Hình thành cho trẻ có kỹ năng giao tiếp, chào hỏi lễ phép, lịch sự.. Bộc lộ suy nghĩ, tình cảm của mình với mọi người qua lời nói , cử chỉ, điệu bộ. Trẻ kể chuyện , đọc thơ về chủ đề to, rõ ràng. 4. Phát triển nhận thức: Trẻ biết những người thân trong gia đình , và công việc của mỗi thành viên . Biết được gia đình đông con , và ít con. Biết đựơc các kiểu nhà khác nhau đều để ở. Trẻ hiểu về các nhu cầu của gia đình như nhu cầu ăn mặc, yêu thương quan tâm lẫn nhau. Trẻ biết một vài quy tắc đơn giản trong gia đình: Biết kính trên, nhường dưới. Trẻ biết kể chuyện , đọc thơ, hát về chủ đề. Biết làm đẹp, và giữ gìn sạch sẽ gia đình. Biết thể hiện những cảm xúc phù hợp trong các hoạt động múa, hát, âm nhạc về chủ đề gia đình. Biết tạo ra sản phẩm tạo hình có bố cục cân đối, hài hòa . MẠNG NỘI DUNG -Tôi là một thành viên trong gia đình. -Ông bà, cha mẹ,anh chị, em hoặc họ hàng tôi và công việc hằng ngày ở gia đình. - Gia đình là nơi vui vẻ hạnh phúc, bé tham gia hoạt động cùng mọi người. CHỦ ĐỀ NHÁNH 1: GIA ĐÌNH TÔI. Các thành viên trong gia đình GIA ĐÌNH TÔI Qui mô gia đình Những thay đổi trong gia đình -Gia đình đông con, ít con. -Gia đình nhỏ(bố,mẹ, con) -Gia đình lớn(bố, mẹ, các con) -Gia đình mở rộng(ông bà,bố mẹ, các con) -Họ hàng( cô,dì,chú,bác…). -Có người mất đi. -Có người sinh ra. -Có người di chuyển. MẠNG HOẠT ĐỘNG: CHỦ ĐỀ NHÁNH 1. GIA ĐÌNH TÔI. DD:Trẻ biết một số món ăn thông thường ở nhà, tập một số kỹ năng vệ sinh cá nhân .Cùng người thân trong gia đình tập luyện và giữ gìn sức khỏe VĐ: Đi nối bàn chân tiến lùi trên nghế thể dục. TẠO HÌNH: Vẽ những người thân trong gia đình. (Đt) KPKH - Gia đình thân yêu của bé TOÁN: - Đếm đến 6, nhận biết nhóm có 6 đối tượng,nhận biết chữ số 6. ÂM NHẠC: NDTT-DH: Ông cháu. TC : Nghe tiết tấu tìm đồ vật. PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC GIA ĐÌNH TÔI TÔI LÀ AI PHÁT TRIỂN TC- XÃ HỘI PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ - Trò chuyện và thảo luận về những người thân trong gia đình,họ hàng theo sự hiểu biết của trẻ . Trò chuyện, thực hành biểu lộ cảm xúc qua TC “ gia đình”, “ phòng khám, nấu ăn, cửa hàng thực phẩm” giỏ.... Trò chuyện về Gđình. Hiểu được công việc của mỗi người trong gia đình Kể lại những điều đã biết đã quan sát mà trẻ biết về những người thân trong gia đình . Truyện :Ba cô gái. TTCC : a, ă, â . TM BGH DUYỆT Giáo viên lập kế hoạch Vũ Thị Cúc KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TUẦN 1 NHÁNH 1: GIA ĐÌNH TÔI. Thực hiện 1 tuần: từ 21/10 đến 25/10 năm 2013. Thứ Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 H Động ĐÓN TRẺ ĐIỂM DANH Đón trẻ: - Hướng trẻ đến các đồ dùng, đồ chơi trong lớp và chọn góc chơi thích hợp. Trò chuyện với trẻ về công việc của người lớn trong gia đình, cho trẻ kể về gia đình : Nói họ, tên các thành viên trong gia đình, kể về cuộc sống, hoạt động trong gia đình. - Hỏi trẻ : Trong các ngày nghỉ gia đình trẻ thường đi đâu? Làm gì? * Điểm danh. THỂ DỤC BUỔI SÁNG Tập bài nhịp điệu theo chủ đề: “ Cháu yêu bà” 1. Khởi động : Xoay cổ tay, bả vai, eo, gối. 2. Trọng động: - Hô hấp: Hai tay đưa lên cao gập trước ngực. - Tay: Hai tay sang ngang gập vào vai. - Lườn: Hai tay chống hông xoay người 90 độ. - Chân: Hai tay chống hông đưa một chân ra trước. - Bật: Chụm tách chân, kết hợp đưa hai tay sang ngang và lên cao. 3. Hồi tĩnh: Thả lỏng, điều hoà. HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH KPKH : - Gia đình thân yêu của bé TDKN: Đi nối bàn chân tiến lùi trên nghế thể dục. TC: Chuyền bóng LQVT: Đếm đến 6, nhận biết nhóm có 6 đối tượng,nhận biết chữ số 6. *LQCC TTCC : a, ă, â . GDÂN NDTT-DH: Ông cháu. TC : Nghe tiết tấu tìm đồ vật. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI Hoạt động có chủ đích : Quan sát, nhận xét các kiểu nhà, vẽ các kiểu nhà. Trò chơi : “ Bịt mắt bắt dê; kéo co”, bánh xe quay…. Chơi tự do: Chơi đồ chơi có sẵn ngoài trời và đồ chơi cô mang theo. HOẠT ĐỘNG GÓC Góc phân vai: Gia đình, lớp học, cửa hàng Thực phẩm Góc xây dựng :Xây dựng ngôi nhà của bé Tạo hình : Vẽ, xé dán, nặn, xếp,tô màu các đồ dùng, dụng cụ mà trẻ thích. Góc sách : Xem tranh truyện và biết được về một số đặc điểm của người thân trong gia đình, về tình yêu thương của những người trong gia đình, xem tranh truyện. Góc âm nhạc: Biểu diễn các bài hát về chủ đề “Gia đình” Góc khám phá khoa học: Chăm sóc cây, lau lá, tưới cây. HOẠT ĐỘNG CHIỀU - Trẻ được phân biệt trong ngoài, trên dưới trước sau... -Nêu gương -Trả trẻ *LQ VH Truyện :Ba cô gái -Nêu gương -Trả trẻ - Làm Abum về gia đình của trẻ. -Nêu gương -Trả trẻ * HĐTH: - Vẽ những người thân trong gia đình.(ĐT) -Nêu gương -Trả trẻ - Văn nghệ. Nêu gương bé ngoan cuối tuần. -Trả trẻ HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI: NỘI DUNG YÊU CẦU CHUẨN BỊ THỰC HIỆN HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH Quan sát một số kiểu nhà ( nhà ngói, nhà tranh, nhà 1 tầng, 2 tầng…) - Tạo điều kiện cho trẻ được tiếp xúc với thiên nhiên, giúp trẻ cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên - Trau dồi óc quan sát, khả năng dự đoán và đưa ra kết luận. - Quan sát sân trường. - Rèn luyện sức khoẻ, tính nhanh nhạy của trẻ. - Giáo dục ý thức kỷ luật, tinh thần tập thể, không ngắt hoa bẻ cành. - Trẻ thể hiện được các bài thơ, bài hát đã học. - Sân bài bằng phẳng, trang phục cô trẻ gọn gàng - Sân trường, quangcảnh trong trường... - Một số tranh ảnh, mô hình về một số kiểu nhà ( 1 tầng, 2 tầng, nhà ngói, nhà tranh...) - Chuẩn bị bài thơ, bài hát có nội dung phù hợp với chủ đề. - Cô giới thiệu buổi dạo chơi - Cô cùng trẻ vừa đi vừa hát bài “ đi chơi đi chơi” vừa quan sát quag cảnh sân trường. - Cô gợi ý để trẻ trả lời những điều trẻ quan sát được… - Cho trẻ nói lên hiểu biết của mình về một số kiểu nhà. Cô cho trẻ đọc bài thơ “ chia bánh”. Cô cho trẻ đọc dưới nhiều hình thức. - Cho trẻ hát bài “ cháu yêu bà” -Cô lựa chọn nội dung của hoạt động có chủ đích trong ngày cho phù hợp với chủ đề. Sau đó cô cho trẻ chơi trò chơi TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG “ Bánh xe quay” -Phát triển các bắp chân cho trẻ -Rèn luyện khả năng phản xạ nhanh cho trẻ. - Rèn khả năng tập trung chú ý cho trẻ. - 1 cái xắc xô Luật chơi: khi dứt tiếng xắc xô thì ngồi xuống Cách chơi: chia trẻ làm hai nhóm đều nhau. Xếp thành 2 vòng tròn đồng tâm, quay mặt vào trong. Khi cô gõ xắc xô, trẻ cầm tay nhau chạy vòng tròn theo hướng ngược nhau ( theo nhịp xắc xô) . khi cô ngừng gõ thì ngồi xuống Trò chơi dân gian “ kéo co” - Trẻ nắm được cách chơi, luật chơi và hứng thú trong khi chơi -Sân bãi bằng phẳng, sạch sẽ, an toàn cho trẻ - Dây thừng dài 4m - Kẻ vạch Cách chơi: -Chia trẻ thành hai nhóm bằng nhau, xếp thành hai hàng dọc , hai trẻ đứng đầu cầm vào dây, khi có hiệu lệnh của cô tất cả trẻ kéo mạnh dây về phía mình, nếu trẻ đứng đầu bước qua vạch thì đội đó thua luật chơi: Bên nào dẫm vào vạch trước là thua cuộc Trò chơi dân gian “Bịt mắt bắt dê” Phát triển vốn từ, khả năng ghi nhớ ở trẻ Trẻ biết chơi trò chơi. Sân bằng phẳng, 2 khăn bịt mặt. - Cô giới thiệu luật chơi, cách chơi cho trẻ rõ rồi tổ chức cho trẻ chơi. CHƠI TỰ DO: Chơi với đồ chơi có sẵn, đồ chơi trẻ mang theo Tham gia tích cực vào trò chơi, cùng bạn chơi -Giấy sỏi, lá cây… -Đồ chơi có sẵn -Đồ chơi mang theo Trẻ chơi, vẽ theo ý thích, chơi với đồ chơi trong sân trường... cô quan sát, xử lý tình huống. Kết thúc: Cô khái quát, kết hợp giáo dục, nhận xét buổi dạo chơi, nhắc trẻ rửa tay . HOẠT ĐỘNG CÁC GÓC: GÓC CHƠI TÊN TRÒ CHƠI YÊU CẦU CHUẨN BỊ THỰC HIỆN Góc chơi đóng vai - Gia đình. - Lớp học - Siêu thị bán hàng xây dựng - Trẻ biết về nhóm chơi để chơi theo nhóm, biết chơi cùng nhau trong nhóm. -Biết nhận vai chơi và thể hiện vai chơi. - Trẻ nắm được một số công việc của vai chơi : gia đình tổ chức đi mua sắm, đi du lịch, cô giáo dạy các cháu hát, đọc thơ.... - Bộ đồ gia đình, búp bê các loại vải... - Một số đồ dùng, đồ chơi cho trò chơi lớp học : sổ điểm danh, bút, thước... - Đồ chơi cho trò chơi bán hàng như: quần áo, ô tô, đồ chơi... 1/ Thảo luận : - Trò chuyện với trẻ về chủ đề mùa thu. - Hỏi trẻ lớp mình có những góc chơi gì? Bạn nào thích chơi ở góc chơi nào? Hôm nay các mẹ sẽ làm gì? Thế có định đưa con đi đâu chơi không? Các cô bán hàng định bán những gì vậy? Cô hướng dẫn trẻ một số kỹ năng mời khách mua hàng cho các cô bán hàng. Cô giáo sẽ dạy các cháu đọc thơ hay kể chuyện?... - Cô và trẻ trò chuyện về ngôi nhà của bé, cho trẻ kể về các kiểu nhà và cho trẻ tự thoả thuận với nhau về kiểu xây nhà nào? Ngôi nhà gồm những phần nào?Cửa sổ, cửa ra vào màu gì?.... -Cô gợi ý cho trẻ xây dựng nhà sáng tạo, nhà sẽ đẹp hơn khi có vườn xung quanh nhà.... -Cô giáo vào góc chơi cùng với trẻ, giúp trẻ nhận vai chơi, hướng dẫn trẻ một số kỹ năng của vai chơi. -Gợi ý để các nhóm chơi biết liên kết với nhau trong khi chơi, có sự giao lưu, quan tâm đến nhau trong lúc chơi. - Bây giờ bạn nào thích chơi ở góc học tập, gócphân vai, góc tạo hình, góc khám phá khoa học.... thì c/c về nhóm chơi và cùng thỏa thuận vai chơi (nếu trẻ về nhóm mà chưa thỏa thuận được vai chơi cô đến và giúp trẻ thỏa thuận 2/ Qúa trình chơi: -Trong quá trình chơi cô bao quát chung, xử lý các tình huống và chú ý những góc chơi chính như xây dựng, gia đình, siêu thị..... giúp trẻ liên kết các nhóm chơi, gợi ý, mở rộng chủ đề chơi; đổi vai chơi khi hết hứng thú .... - Ở góc tạo hình cô gợi ý để trẻ vẽ, cắt dán, xếp hình những người trong gia đình. -Làm búp bê bằng len, rơm, vải vụn, mút xốp... trang trí ngôi nhà của gia đình búp bê. - Ở góc sách cô hướng dẫn trẻ xem truyện, tranh ảnh có nội dung về tình cảm gia đình, nhận xét các nhân vật trong tranh. - Ở góc thiên nhiên cô hướng dẫn trẻ cách tưới cây, lau lá, chăm sóc cá. Thả các vật nổi, chìm trong nước rồi tự nhận xét xem những vật nào nổi được trong nước. Tập đong nước vào các chai, so sánh chai đầy, chai vơi, nhận xét tính chất của nước.. - Ở góc âm nhạc, cô gợi ý để trẻ biểu diễn lại các bài hát có nội dung trong chủ đề. - Cô mở máy hát động viên khuyến khích trẻ hát múa các bài hát có nội dung về tình cảm gia đình. -Khen động viên kịp thời khi trẻ có những hành vi tốt, thể hiện vai chơi giống thật -Cô chú ý hướng dẫn, quan sát, nhắc nhở trẻ chơi đúng góc chơi và nhiệm vụ của từng góc chơi đúng với yêu cầu đề ra cho buổi chơi. 3/ Nhận xét : -Cô đi đến các nhóm chơi để nhận xét các góc chơi (hoặc tập trung trẻ lại để nhận xét vai chơi) -Cho trẻ tự nhận xét kết quả và sản phẩm chơi của mình, của nhóm bạn. Cho trẻ cất đồ chơ.i -Khen, động viên trẻ, hỏi ý tưởng chơi lần sau. Góc chơi xây dựng Xây ngôi nhà của bé - Trẻ biết xây ngôi nhà trẻ ở , tạo khung cảnh nhà có vườn hoa, hàng rào. Trẻ biết sử dụng các vật liệu khác nhau một cách phong phú để xây dựng . - Biết XD cùng các bạn. - Biết nhận xét sản phẩm, ý tưởng của mình khi xây dựng lắp ghép - Vật liệu xây dựng gạch ,cổng hàng rào, thảm cỏ, hoa . - Gạch, sỏi, hàng rào, cây hoa... Góc tạo hình - Tô màu , xé dán, vẽ…các đồ dùng dụng cụ mà trẻ thích - Ôn các kỹ năng đã học ( tô, vẽ,xé dán..) để tạo nên bức tranh về đồ dùng như ý trẻ. - Biết chọn màu tô cho bức tranh nổi bật. - Biết nặn một số đồ dùng mà trẻ thích. - Phát triển trí tưởng tượng, óc sáng tạo cho trẻ. -Giấy màu, giấy trắng, bút màu , bút sáp… -Tranh vẽ, tranh xé dán về bạn trai, bạn gái để trẻ tô màu . - Đất nặn, bảng, kéo, hồ… - Hột , hạt, que.. Góc Sách - Làm sách, tranh truyện về những người thân trong gia đình - “ Đọc” sách , tranh truyện về tình cảm gia đình. -Trẻ hiểu được cấu tạo của cuốn sách và cách làm ra cuốn sách. -Rèn luyện sự khéo léo của đôi bàn tay. -Phát triển khả năng sáng tạo khi làm sách. -Cuốn lịch nhỏ đã cũ hay tấm bìa cứng đóng vào thành tập -Giấy, bút chì, hồ dán… -Tranh ảnh cắt từ hoạ báo cũ… -Tranh truyện có nội dung về tình cảm gia đình. Góc Khám Phá Khoa học - Trồng cây, chăm sóc cây. -Biết chăm sóc cây cối trong góc thiên nhiên. -Trẻ biết cách tưới, cắt tỉa lá, lau lá, tưới cây. -Cát nước, đất nặn, mẩu gỗ -Các loại củ, rau, hạt -Giấy để trẻ gấp thuyền - Cây, con vật trong góc thiên nhiên. - Dụng cụ để tưới cây, xới cây.. Góc âm nhạc Bé làm ca sĩ - Hát lại hoặc biểu diễn các bài hát đã biết thuộc chủ đề bản thân, chơi với các dụng cụ âm nhạc và phân biệt các âm thanh khác nhau. - Máy hát, đĩa nhạc, dụng cụ âm nhạc, trang phục Thứ 2 ngày 21 tháng 10 năm 2013 ôô & ôô HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH:KPKH. ĐỀ TÀI : Gia đình thân yêu của bé I./ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : Kiến thức: Trẻ biết họ, tên, tuổi, sở thích của những người trong gia đình: Ông Bà, Bố Mẹ và Anh Chị Em. Biết nghề nghiệp, công việc, mối quan hệ, tình cảm của những người trong gia đình, họ thương yêu nhau và chăm sóc nhau. Kỹ năng: Rèn khả năng ghi nhớ có chủ định,tư duy cho trẻ. Thái độ: Trẻ yêu thương kính trọng, chia sẻ hợp tác với những người trong gia đình. Biết bảo vệ ngôi nhà sạch đẹp, giữ gìn đồ dùng đồ chơi. II. CHUẨN BỊ: Cô :Một số tranh ảnh, ăng bum ảnh về gia đình. Tranh lớn về gia đình đông con,ít con và những mảnh ghép. Cháu :Thuộc bài hát III/ CÁCH TIẾN HÀNH Các bước Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1.Ổn định tổ chức 2.Nội dung chính 3. Kết thúc Bé biết gì ? Hát"Cháu yêu bà"và trò chuyện về nội dung bài hát. Trẻ giới thiệu gia đình mình qua tranh +Quan sát tranh gia đình bạn Hiền Diệu: Hôm nay ai đưa bạn Hiền Diệu đến lớp. Con hãy kể về gia đình mình cho cô và các bạn nghe nào? Hiền Diệu mang tranh gia đình mình lên kể. Bố con làm nghề gì?,mẹ con làm nghề gì? Ông bà có yêu thương con không? Con đối với ông bà và bố mẹ như thế nào? Các con đối với mọi người và công việc trong gia đình như thế nào? Các con phải làm gì? Trong lớp mình còn bạn nào có ông bà sống cùng với bố mẹ và các cháu nữa? Cô mời 2-3 trẻ đứng dậy kể. Cô gợi ý: + Gia đình con có những ai? Bố mẹ làm công việc gì? Ông bà sống trong gia đình như thế nào? (Cô nhấn mạnh lại) +Quan sát tranh của gia đình bạn Thảo : Thảo Vy đã vẽ một bức tranh về gia đình của mình cô mời bạn Thảo hãy kể về gia đình của mình. Mời bạn khác cùng kể cùng kể về gia đình của mình có bố mẹ và 1-2 con . Gọi là gia đình đông con hay ít con ? Gia đình nhiều thế hệ hay một thế hệ? Gia đình con thường dùng những đồ dùng gì? để làm gì? Vì sao? Các con phải làm gì với gia đình và những đồ dùng đó? Tình cảm của những người trong gia đình ra sao? (vui buồn khi nào) (Cô nhấn mạnh lại) +Quan sát tranh của gia đình bạn Quỳnh Nhi có 3 người con: Bạn hãy kể về gia đình của mình có những ai? Và làm những công việc gì? Cô mời những bạn nào có 3 con trong gia đình đứng dậy kể? Thể gia đình có 3 con trở lên gọi là gia đình đông con hay ít con? Gia đình nhiều thế hệ hay một thế hệ? (Cô nhấn mạnh lại) Trò chơi luyện tập: Trò chơi:Xếp lô tô: -Các con hãy xếp thứ tụ các mối quan hệ trong gia đình như Ông bà-Cha mẹ-Các con hoặc Bố mẹ-Anh chị,em. -Cô khuyến khích động viên trẻ xếp khen trẻ. Trò chơi “Tìm đúng nhà” - Cô chia trẻ làm 3 nhóm: (Gia đình một con; g

File đính kèm:

  • docCHU DE GIA DINH CUC CHUAN(3).doc