Giáo án Chủ đề: Gia đình (thời gian thực hiện 5 tuần)

I:MỤC TIÊU :

1. Phát triển thể chất :

*Dinh dưỡng -sức khỏe

- Biết nhu cầu của dinh dưỡng đối với sức khỏe của trẻ và gia đình

- Trẻ biết ăn uống hợp vệ sinh ,ăn đầy đủ các chất giúp cơ thể phát triển toàn diện và

 biết giữ gìn vệ sinh thân thể sạch sẽ ,trẻ có một số kỹ năng sử dụng đồ dùng trong

gia đình cẩn thận

*Vận động :

-Thực hiện các động tác phát triển nhóm cơ, hô hấp trong bầi tập thể dục buổi sáng

- Cùng người thân trong gia đình luyện tập thể dục thể thao

-Tập đúng các động tác trong bài tập ,có khả năng thực hiện các vận động theo nhu cầu(đi, chạy, nhảy, leo trèo )

2. Phát triển nhận thức :

*Khám phá khoa học

- Nhận biết mối quan hệ trong gia đình và công việc của mỗi thành viên trong gia đình

- Trẻ hiểu được nhu cầu gia đình cần có (về dinh dưỡng,về đồ dùng sinh hoạt,sự quan tâm lẫn nhau trong gia đình)

-Trẻ nhận biết vị trí của trẻ và mỗi thành viên trong gia đình

*Làm quen với toán :

- Trẻ biết đếm đúng các nhóm đối tượng nhiều hơn ,ít hơn ,đếm số thành viên trong gia đình

- So sánh 3 đối tượng

- Sác định vị trí đồ vật trong gia đình

 

doc22 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1507 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Chủ đề: Gia đình (thời gian thực hiện 5 tuần), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chủ đề :gia đình : Thời gian thực hiện 5 tuần:từ ngày 3/10/đến ngày4/112011 I:Mục tiêu : 1. Phát triển thể chất : *Dinh dưỡng -sức khỏe - Biết nhu cầu của dinh dưỡng đối với sức khỏe của trẻ và gia đình - Trẻ biết ăn uống hợp vệ sinh ,ăn đầy đủ các chất giúp cơ thể phát triển toàn diện và biết giữ gìn vệ sinh thân thể sạch sẽ ,trẻ có một số kỹ năng sử dụng đồ dùng trong gia đình cẩn thận *Vận động : -Thực hiện các động tác phát triển nhóm cơ, hô hấp trong bầi tập thể dục buổi sáng - Cùng người thân trong gia đình luyện tập thể dục thể thao -Tập đúng các động tác trong bài tập ,có khả năng thực hiện các vận động theo nhu cầu(đi, chạy, nhảy, leo trèo… ) 2. Phát triển nhận thức : *Khám phá khoa học - Nhận biết mối quan hệ trong gia đình và công việc của mỗi thành viên trong gia đình - Trẻ hiểu được nhu cầu gia đình cần có (về dinh dưỡng,về đồ dùng sinh hoạt,sự quan tâm lẫn nhau trong gia đình) -Trẻ nhận biết vị trí của trẻ và mỗi thành viên trong gia đình *Làm quen với toán : - Trẻ biết đếm đúng các nhóm đối tượng nhiều hơn ,ít hơn ,đếm số thành viên trong gia đình - So sánh 3 đối tượng - Sác định vị trí đồ vật trong gia đình 3. Phát triển ngôn ngữ : - Bày tỏ nhu cầu mong muốn của mình bằng ngôn ngữ .Biết lắng nghe và đặt câu hỏi ,trả lời câu hỏi - Biết sử dụng các từ ngữ để kể truyện về gia đình mình,nêu được gia đình mình có các đồ dùng gì ? - Biết lắng nghe và trả lời lịch sự ,lễ phép với mọi người xung quanh - Phát âm rõ các từ chỉ tên từng người trong gia đình mình - Bộc lộ thể hiện tình cảm với mọi người xung quanh bằng cử chỉ lời nói ,trả lời các câu hỏi cái gì đây để làm gì -Đọc thơ ,kể truyện có sự giúp đỡ của cô,làm quen các ký hiệu riêng của mình 4. Phát triển thẩm mĩ : -Thể hiện cảm xúc ,tình cảm của mình với mọi người trong gia đình -Yêu thích cái đẹp, có khả năng cảm nhận vẻ đẹp của ngôi nhà qua một số tác phẩm tạo hình ,thơ ,truyện -Thích tham gia các hoạt động hát múa và thuộc các bài hát về chủ đề gia đình 5. Phát triển tình cảm -xã hội : *Phát triển tình cảm : -Biết cảm nhận cảm xúc vui buồn của mọi người trong gia đình -Biết giúp đỡ mọi người trong gia đình ,tôn trọng ý kiến của người lớn *Kỹ năng xã hội : -Hình thành một số kỹ năng ứng sử với mọi người xung quanh tôn trọng mọi người trong gia đình -Biết sử dụng các đồ dùng trong gia đình cẩn thận giữ gìn vệ sinh sạch sẽ II:Mạng nội dung - Đồ dùng của gia dình, phương tiện đi lại của gia đình - Gia đình là nơi vui vẻ hạnh phúc : Sự quan tâm lẫn nhau giữa các thành viên trong gia đình . Tình cảm của mọi người trong gia đình - Các loại thực phẩm cần cho gia đình . Cần ăn uống hợp vệ sinh - Trang phục của các thành viên trong gia đình và giữ gìn quần áo sạch sẽ - Địa chỉ nhà ,nhà là nơi gia đình cùng chung sống. Trẻ biết dọn dẹp và giữ gìn nhà cửa sạch sẽ - Có nhiều kiểu nhà khác nhau ( nhà ngói, nhà mái bằng, nhà nhiều tầng) - Những vật liệu để làm nhà ; các bộ phận của nhà, sân, vườn, bếp - Một số nghề để làm nên nhà : kiến trúc sư, thợ xây, thợ mộc Nhu cầu của gia đình Ngôi nhà gia đình ở Gia đình Gia đình tôi - Các thành viên trong gia đình : Tôi, bố, mẹ, anh, chị, em( họ tên, sở thích, ..) - Công việc của các thành viên trong gia đình - Họ hàng nhà tôi : Cô, gì, chú, bác ... - Những thay đổi trong gia đình ( Có người đến ở, người đi làm xa, có người mất đi có người sinh ra III: Mạng hoạt động : * Dinh dưỡng và sức khoẻ * Truyện : - Trò chuyện về cơ thể khoẻ mạnh và tác dụng - Tích chu ;gấu con chia qùa của việc luyện tập và ăn uống đầy đủ chất - Sẻ con đáng yêu - Kể tên những món ăn quen thuộc trong gia đình - Tự làm một số thao tác vệ sinh cá nhân * Thơ: *Vận động : Em yêu nhà em - Bò thấp chui qua cổng về nhà Mẹ và con - Ném trúng đích nằm ngang Thăm nhà bà - Đi theo đường hẹp –bật xa 35cm - Đập bóng và bắt bóng - Đi trên ghế thể dục đầu đội túi cát Phát triển ngôn ngữ Phát triển thể chất Gia đình Phát triển thẩm mĩ Phát triển nhận thức *Khám phá khoa học: * Tạo hình : - Làm quen với một số đồ dùng trong - Nặn đồ dùng để ăn uống gia đình - Vẽ thêm chi tiết thiếu cho ngôi nhà - Trò chuyện về các thành viên trong gia - Cắt dán ngôi nhà đình ,nhận biết công việc của mỗi người - Nặn các loại quả - Phân loại đồ dùng theo công dụng và - Vẽ theo ý thích chất liệu - Trò chuyện về các kiểu nhà - Trò chuyện với trẻ về ngôi nhà là nơi * Âm nhạc : xum họp của gia đình Dạy hát:- Cả nhà thương nhau * Làm quen với toán: nhà của tôi, cháu yêu bà - Dạy trẻ so sánh chiều dài của hai đối Nghe hát : - Cho con, ba ngọn tượng lung linh, tổ ấm - Dạy trẻ sắp xếp thứ tự về chiều dài gia đình của 3 đối tượng Vận động :- Cháu yêu bà, cả nhà - Đếm các thành viên trong gia đình thương nhau - Dạy trẻ phân biệt hình tròn ,hình vuông Trò chơi :Ai nhanh nhất ,nghe dân ca hình tam giác đoán tên bài hát , ai đoán giỏi Phát triển tình cảm xã hội - So sánh nhà cao –nhà thấp ,nhà to –nhà hãy làm theo hiệu lệnh - Trò chơi phân vai : ( đóng vai mẹ con, cửa hàng thực phẩm, bán hàng đồ dùng gia đình , phòng khám bệnh , xây dựng ngôi nhsf ,lắp ghép các đồ dùng trong gia đình ) - Xem tranh ảnh về gia đình và các mối liên hệ trong cùng một gia đình, thực hiện một số quy tắc trong gia đình , biểu lộ cảm xúc vui buồn thương yêu với người thân , giữ gìn đồ dùng đồ chơi III:Chuân bị Tranh chủ điểm ,tranh vẽ ảnh về gia đình Sưu tầm quần áo ,túi sách,giày dép ,mũ ,nón đồ chơi Các bài thơ ,câu truyện trong chủ đề Giấy vẽ ,sáp màu ,giấy cũ ,đất nặn ,len ,keo ,kéo ,sách báo tạp chí Các vật liệu thiên nhiên :lá cây ,sỏi đá ,hột hạt ,bèo tây, phấn … Các loại đồ chơi phục vụ cho chủ đề

File đính kèm:

  • docgiao an giang day chu de gia dinh.doc