- Biết một số món ăn thông thường ở trường mầm non
- Sữ dụng thành thạo các đồ dùng trong sinh hoạt ở trường mầm non : Khăn , bàn chải đánh răng , cốc uống nước , bát ăn cơm , thìa xúc cơm
Có thói quen vệ sinh , thực hiện hành vi văn minh trong ăn uống , sinh hoạt : Rửa tay trước khi ăn , không nói chuyện trong khi ăn
- Phối hợp các bộ phận trên cơ thể một cách nhịp nhàng để tham gia các hoạt động như đi , chạy , bò , tung , bắt bóng
- Thực hiện các vận động cơ thể theo nhu cầu của cá nhân
- Biết tránh những vật dụng và nơi nguy hiểm trong trường lớp mầm non
58 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1468 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Chủ đề lớn: Trường mầm non của bé (số tuần:3 tuần), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ LỚN: TRƯỜNG MẦM NON CỦA Bẫ
Số tuần:3 tuần (Từ ngày 09/9 đến ngày 27/9/2013)
Lĩnh vực phỏt triển
Mục tiờu
Phỏt triển thể chất
- Biết một số món ăn thông thường ở trường mầm non
- Sữ dụng thành thạo các đồ dùng trong sinh hoạt ở trường mầm non : Khăn , bàn chải đánh răng , cốc uống nước , bát ăn cơm , thìa xúc cơm …
Có thói quen vệ sinh , thực hiện hành vi văn minh trong ăn uống , sinh hoạt : Rửa tay trước khi ăn , không nói chuyện trong khi ăn …
- Phối hợp các bộ phận trên cơ thể một cách nhịp nhàng để tham gia các hoạt động như đi , chạy , bò , tung , bắt bóng …
- Thực hiện các vận động cơ thể theo nhu cầu của cá nhân
- Biết tránh những vật dụng và nơi nguy hiểm trong trường lớp mầm non
Phỏt triển nhận thức
- Biết tên địa chỉ trường lớp đang học
- Phân biệt các khu vực trong trường và công việc của các cô, bác trong khu vực đó .
- Biết tên và một vài đặc điểm nổi bật của các bạn trong lớp .
- Phân loại đồ dùng đồ chơI 2- 3 dấu hiệu : Hình dạng màu sắc , kích thước chất liệu
- Nhận biết được các chữ số , số lượng trong phạm vi 5
Phỏt triển ngụn ngữ
- Biết bày tỏ nhu cầu , mong muốn suy nghĩ của mình bằng lời nói
- Biết lắng nghe cô và các bạn nói , biết đặt và trả lời các câu hỏi .
- Kể về các hoạt động trong lớp , trong trường có trình tự lô gic .
- Đọc thơ , kể chuyện diển cảm về trường , lớp mầm non
- Nhận biết kí hiệu , chữ viết qua các từ
- Biết giao tiếp bằng các lời nói rõ ràng mạch lạc , lễ phép
- Mạnh dạn , vui vẽ trong giao tiếp
Phỏt triển thẩm mỹ
- Hào hứng tham gia các hoạt động nghệ thuật trong trường lớp.
- Thể hiện bài hát về trường mầm non một cách tự nhiên , đúng nhịp , có cảm xúc
- Thể hiện cảm xúc , khả năng sáng tạo tropng các sản phẩm tạo hình về trường lớp , đồ dùng , đồ chơi , cảnh vật , cô giáo , các bạn trong lớp … một cách hài hoà cân đối
Phỏt triển tỡnh cảm xó hội
- Biết kính trọng , yêu quý cô giáo ,cỏc cụ,cỏc bỏc trong trường , thân thiện , hợp tác với các bạn trong lớp .
- Biết giữ gìn đồ dùng , đồ chơi trong lớp , trong trường
- Biết giữ gìn , bảo vệ môi trường : Cất gọn gàng đồ chơi sau khi chơi xong , không vứt rác , bẻ cây …
- Biết thực hiện một số quy định của lớp , của trường
MẠNG NỘI DUNG:
1.Trường mầm non của bộ (Tuần1) Bộ vui tết trung thu (Tuần 2)
Lớp học của bộ (Tuần 3)
MẠNG HOẠT ĐỘNG
Phỏt triển thể chất
- Dinh dưỡng và sức khoẻ:Trò chuyện về ích lợi của sức khoẻ và các món ăn trong trường mầm non đối với sức khoẻ của trẻ.
+ Luyện tập và thực hiện các công việc tự phục vụ trong ăn uống, ngủ , chơi…
- Vận động :
* Phát triễn vận động :
- Tập các động tác thể dục với bài “ Trường chúng cháu là trường mầm non”
- Rèn luện các kỹ năng: đi khuỵu gối, Bò bằng bàn tay , bàn chân trong đường kẻ, tung bóng lên cao và bắt bóng…
- Trẻ thực hành đội hình, đội ngũ
Phỏt triển nhận thức
Toán :
- So sánh và phân lợai đồ dùng đồ chơi theo 2- 3 dấu hiệu : Hình dạng , màu sắc , kích thước , chất liệu , tên gọi
- Ôn số lượng 1- 2,3,4 nhận biết số 1-2,3,4
- Trò chơi : Hãy chọn đúng số ( Nhận biết số lượng trong phạm vi 5 , tách một nhóm đối tượng thành 2 nhóm không giống nhau trong phạm vi 5 )
- Gọi tên các thứ trong tuần.
Khám phá
- Tỡm hiểu về tường ,lớp,cả mỡnh, cụng việc của cụ giỏo và cỏc nhõn viờn trong trường,về ngày tết trung thu
Phỏt triển ngụn ngữ
Làm quen văn học:
- Đọc thơ , kể chuyện diễn cảm về trường mầm non: Gà học chữ, Gà tơ đi học…
- Kề chuyện về sự kiện xẩy ra trong lớp , trường
- Xem tranh ảnh , sách báo về trường mầm non , Kể chuyện sáng tạo
- làm sách về trường , lớp mầm non
- Trò chuyện về các khu vực , hoạt động của trường mầm non. Đọc ca giao , đồng giao có nội dung về trường mầm non
Phỏt triển thẩm mỹ
Tạo hình
- Làm quen đồ dùng tạo hình
Sữ dụng các vật liệu khác nhau để cắt , nặn , xé dán , xếp hình về trường lớp mầm non , đồ dùng , đồ chơi , cảnh vật , cô giáo , các bạn trong trường lớp …
- Tô màu tranh ngày hội đến trường
- Vẽ trường mầm non của bé
-Nặn mõm quả trung thu
Âm nhạc:
-Hát vận đông theo nhạc bài : “Cháu đi mẫu giáo” “Trường chúng cháu là trường mầm non” “Ngày vui của bộ” “Trường mẫu giỏo yờu thương” “Hoa trường em”
-Nghe hát : “ Cô giáo” “Đi học” “Bàn tay cô giáo”
- Trò chơi âm nhạc: Ai nhanh nhất, đoán tên bạn hát
Phỏt triển tỡnh cảm xó hội
* Làm quen một số quy định của trường lớp : Ra vào phải xin phép, muốn phát biểu, muốn nói phải giơ tay…
- Chơi đóng vai: Cô giáo ,cô cấp dưỡng,lớp mẫu giáo
- Trò chơi lắp ghép xây dựng : Xây dựng lắp ghép hình trẻ thích,xây hàng rào,lớp học, trường mầm non, đường tới trường .
Trò chuyện với trẻ về tình cảm cô giáo và các bạn
KẾ HOẠCH CHỦ ĐỀ CON :TRƯỜNG MẦM NON CỦA Bẫ
Từ ngày :09/9 đến ngày 13/9 năm 2013
Thứ
ND
2
3
4
5
6
TDS
*Khởi động: Cho trẻ đi chạy theo nhạc kết hợp các kiểu đi chạy khác nhau thành vòng tròn- 4 hàng ngang.
-Nhỳn chõn tại chổ
*Trọng động: Tập các theo cô :
-Hô hấp: thổi bóng bay,
-ĐTT: Tay đưa ra trước lên cao,
-ĐT chân: Ngồi khỵu gối, ĐT bụng: Cúi gập người về trước ,
-ĐT bật : Tách chân , khép chân
*Hồi tĩnh :-Đi nhẹ nhàng quanh sõn 2-3 phỳt
-Bơm xe đạp
-Thổi búng bay
HĐC
-KPXH:
Trường mầm non của bộ
-TD:Tung và bắt búng
-TH:
Vẽ trường mầm non
-LQVH:
Thơ “Tỡnh bạn”
-LQCC:O- ễ- Ơ
LQVT:
ễn Số lượng 1-2,ụn nhận biết số 1-2
-GDÂN:
DHVĐ:Ngày vui của bộ
NH:Ngày đầu tiờn đi học
TC:Bạn nào hỏt
DCNT
-QS:Đồ chơi ngoài trời
TC:Kộo co
-Chơi tự do:
-LQ:Bài thơ “Tỡnh bạn”
TCVĐ: -Chuyền búng qua đầu
-Chơi tự do
-QS:Tranh về trường mầm non
-TC:Nhảy vào nhảy ra
-Chơi tự do
-ễn:Bài thơ “Tỡnh bạn”
-TC:Chuyền búng
-Chơi tự do
-QS:Phũng họp hội đồng
-TC:Kộo co
-chơi tự do
HĐC
HD Trũ chơi “Tỡm bạn thõn”
Xem băng đĩa về trường MN
-Chơi tự do theo gúc
-ễn kỹ năng vẽ cỏc nột cơ bản
-Chơi tự do theo gúc
ễn chữ cỏi O ,ễ ,Ơ
-Chơi tự do cỏc gúc
-Đống chủ đề
-Nờu Gương cuối tuần
Kế hoạch CHƠI CÁC GểC BUỔI SÁNG
Cỏc gúc chơi
Kết quả mong đợi
Chuẩn bị
Phương phỏp tiến hành
Góc PV:
-Cô giáo
-Gia đình
-Bán hàng
- Thoả mãn nhu cầu hoạt động vui chơi của trẻ
- Trẻ chơi theo nhóm và biết phối hợp các hành động chơi trong nhóm một cách nhịp nhàng
- Biết cùng nhau bàn bạc thoả thuận về chủ đề chơi , phân vai chơi , nội dung chơi, tìm được đồ dùng thay thế để thực hiện ý tưởng chơi
- Biết liên kết các nhóm trong khi chơi , biết thể hiện vai chơi một cách tự nhiờn
- Bộ đồ dùng gia đình, búp bê cac loại , vảI vụn , quần áo , giường nôi
- Một số đồ dùng của cô giáo
- Đồ chơi bán hàng như sách , vở , …
-Cho trẻ hỏt bài “Ngày vui của bộ”
-Trũ chuyện về trường lớp MN
-Cụ giới thiệu về cỏc gúc chơi trong buổi chơi
- Trẻ về góc chơi của mình, tự phân vai chơi với nhau
- Đóng vai cô giáo , trẻ trong một hoạt động cụ thể ở trường mầm non
- Đóng vai bố mẹ,con cỏi , chăm sóc con , cho con đi học,đi mua hàng
- Chơi bán hàng các loại đồ dùng học tập , đồ chơi…
Trẻ chơi cô hướng dẫn một số kỹ năng của vai chơi
Cụ đến cỏc gúc chơi gợi ý các nhóm chơi biết liên kết với nhau trong khi chơi , có sự giao lưu , quan tâm đến nhau trong lúc chơi
Cuối buổi chơi cụ nhận xột và bổ sung cho trẻ về kỹ năng chơi
Cho trẻ thu dọn đồ dựng
Góc XD, Lắp ghép : Trường mầm non
-Trẻ biết sữ dụng các nguyên vật liệu như các khối gạch, cây xanh , bồn hoa để lắp ghép và tạo thành ngôi nhà khác nhau
- Trẻ biết bố cục công trình và sáng tạo
- Khi chơi không tranh dành đồ chơi của nhau, phối hợp chơi một cách nhịp nhàng
- Các khối gạch , cỏc mónh ghộp, cây xanh , cây hoa, cỏ, khối lắp ghép…
-Cho trẻ hỏt bài hỏt “Trường chỳng chỏu là trường MN”
-Trũ chuyện về trường MN
-Gợi cho trẻ tỡnh yờu với trường MN và mong muốn xõy dựng trường MN thật đẹp
-Gợi cho trẻ kể về trường cú những gỡ?Khuụn viờn NHư thế nào?
- Xây dựng trường mầm non với các lớp học , sân chơi , ngoài trời có cây cảnh , vườn hoa , …
- Hướng dẫn trẻ lắp ghép các mảng hình trong góc chơi ,
- Cô và trẻ cùng trò chuyện về trường mầm non của mình , gợi ý để trẻ kể ở trường của mình có những gì
- Dạy trẻ sắp xếp lớp học , hàng rào , sân chơi , bồn hoa , thảm cỏ …thẳng đều , hợp lý
- Hướng dẫn trẻ lắp một số loại đồ chơi…
Góc học tập và góc sách:Tô các nét cơ bản
- Xem tranh về trường mầm non
- Xếp hột hạt về trường mầm non
Biết tô thật đẹp các nét chữ cơ bản , hứng thú xem tranh về trường mầm non
- Biết xếp hột hạt thành ngôi trường…
Bút sáp , giấy cho trẻ tô.
Tranh ảnh về trường mầm non
Hột hạt
- Chơi lô đồ dùng đồ chơi , tập phân loại theo các tiêu chuẩn khác nhau
- Tô , vẽ chữ cái , chữ số , tranh hoa quả
- Ghép tranh vẽ trường mầm non , đồ dùng trong lớp
- Trang trí cắt dán chữ cái , chữ số
- Hướng dẫn trẻ cách lật , mở sách , xem tranh và gợi ý để trẻ kể chuyện theo nội dung bức tranh theo suy nghĩ của trẻ
Góc NT:- Ôn kỹ năng về nặn , xé dán
- Tô màu trường mầm non
- Biễu diễn các bài hát , múa về trường mầm non…
- Trẻ biết sữ dụng các kỹ năng dã học để tạo thành sản phẩm
- Luyện kỹ năng khéo léo để tạo ra sản phẩm đẹp
- Trẻ múa hát các bài hát về trường , lớp , cô giáo
- Giấy màu , A4, bút màu , đất nặn , bảng , kéo , hồ dán …
- Tranh vẽ , tranh xé dán về trường mầm non và hoạt động ở trường mầm non
Cô cho trẻ về nhóm chơi của mình , cô hướng dẫn trẻ cách chơi
Cô theo giỏi và gợi ý giúp trẻ chơi: Tô , vẽ , xé dán ,…về đồ chơi , trường mầm non
Góc TN: Chăm sóc cõy ở gúc thiờn nhiờn
Trẻ biết nhặt cắt lá vàng , tưới nước lau lá cho cây
Xô đựng nước , dẻ lau ,ca nước
Cho trẻ về góc thiên nhiên , cô hướng dẫn trẻ cách chăm sóc cây
Nhắc nhỡ trẻ lau nhẹ nhàng , tưới nước cho cây .
KẾ HOẠCH CHỦ ĐỀ CON :Bẫ VUI TẾT TRUNG THU
(Từ ngày 16 đến ngày20/ 9/2013)
Thứ
ND
Thứ 2
Thứ 3
Thứ 4
Thứ 5
Thứ 6
TDS
*Khởi động: Cho trẻ đi chạy theo nhạc, làm đoàn tàu, đi theo tớn hiệu xắc cụ kết hợp cỏc kiểu đi chạy khỏc nhau thành vũng trũn sau đú về 4 hàng ngang.
*Trọng động: Tập cỏc theo cụ :
- Hụ hấp: thổi nơ bay,
- ĐTT: Đỏnh xoay trũn 2 cỏnh tay
- ĐT chõn: Nõng cao chõn. Gập gối
- ĐT bụng: Cỳi về trước. ngữa ra sau
- ĐT bật : Bật về phớa trước
* Hồi tĩnh : Trẻ đi nhẹ nhàng 1 -2 vũng. Làm động tỏc chim bay,
HĐC
Thể dục :
Bũ bằng bàn tay , bàn chõn TC : Kộo co
- KPXH : Trũ chuyện về mựa thu
GDÂN
- DH: Rước đốn dưới trăng
- NH: Chiếc đốn ụng sao
- TC : Thi xem ai nhanh’
LQVH
Chuyện ‘ Bạn mới’
LQVT
ễn số lượng 3, ễn nhận biết số 3,
- So sỏnh chiều rộng
LQCC
Trũ chơi chử cỏi O ễ Ơ
DCNT
- QS vườn trường
TC : Búng bay xanh
Chơi tự do
- Lq chuyện ‘ bạn mới’
-TC: Trời nắng ,trời mưa
Chơi tự do
- Qs tranh trung thu
- TC: Nhảy vào nhảy ra’
- Chơi tự do
-TC: Nộm cũn
Chơi tự do
- QS đồ dựng học tập
TC : Chuyền búng
Chơi tự do
CCGBS
XD: Lắp ghộp hàng rào. Trường MN
PV : Cữa hàng. Gia đỡnh. cụ giỏo
Xộ dỏn ,nặn bỏnh trung thu, biểu diễn cỏc bài hỏt về trung thu
Chăm súc cõy
Xem tranh ảnh về tết trung thu
HĐC
Làm quen bài hỏt ‘ Gỏc trăng”
Chơi tự chọn
- ễn toỏn sụ 2
- Chơi theo ý thớch
- Tạo hỡnh
Nặn mõm quả
Tổ chức tết trung thu
- Đống chủ đề
- Phỏt phiếu bộ ngoan
KẾ HOẠCH CHƠI Ở CÁC GểC BUỔI SÁNG
Tờn gúc
Kết quả mong đợi
Chuẩn bị
Nội dung
Gúc PV: - - Gia đỡnh
- Cửa hàng bỏn đồ trung thu
- Cụ giỏo
- Thoả món nhu cầu hoạt động vui chơi của trẻ
- Trẻ chơi theo nhúm và biết phối hợp cỏc hành động chơi trong nhúm một cỏch nhịp nhàng
- Biết cựng nhau bàn bạc thoả thuận về chủ đề chơi , phõn vai chơi , nội dung chơi, tỡm được đồ dựng thay thế để thực hiện ý tưởng chơi
- Biết liờn kết cỏc nhúm trong khi chơi , biết thể hiện vai chơi một cỏch tuần tự , chi tiết, độc lập và một số tiờu chuẩn đạo đức của vai chơi.
- Bộ đồ chơi nấu ăn, …
- Đồ bỏn hàng như : Đốn ụng sao , đốn lồng, hoa quả\
- Trẻ về gúc chơi của mỡnh, tự phõn vai chơi với nhau
- Chơi bỏn hàng cỏc loại đồ chơi trung thu , hoa quả…
Biết niềm nở chào hỏi khỏch , người mua biết hỏi giỏ tiền bao nhiờu
- Gia đỡnh tổ chức tết trung thu, nấu cỏc mún ăn ngon trong ngày tết
Trẻ chơi cụ hướng dẫn một số kỹ năng của vai chơi
Gợi ý cỏc nhúm chơi biết liờn kết với nhau trong khi chơi , cú sự giao lưu , quan tõm đến nhau trong lỳc chơi
Gúc XD,
Lắp ghộp
Trường mầm non
-Trẻ biết sữ dụng cỏc nguyờn vật liệu như cỏc khối gạch , lỏi pin , cõy xanh , bồn hoa để lắp ghộp và tạo thành ngụi nhà khỏc nhau
- Trẻ biết bố cục cụng trỡnh và sỏng tạo
- Khi chơi khụng tranh dành đồ chơi của nhau, phối hợp chơi một cỏch nhịp nhàng
- Cỏc khối gạch , lừi pin, cõy xanh , cõy hoa, cỏ, khối lắp ghộp…
- Xõy dựng trường mầm non với cỏc lớp học , sõn chơi , ngoài trời cú cõy cảnh , vườn hoa , …
- Hướng dẫn trẻ lắp ghộp cỏc mảng hỡnh trong gúc chơi ,
- Cụ và trẻ cựng trũ chuyện về trường mầm non của mỡnh , gợi ý để trẻ kể ở trường của mỡnh cú những gỡ
- Dạy trẻ sắp xếp lớp học , hàng rào , sõn chơi , bồn hoa , thảm cỏ …thẳng đều , hợp lý
- Hướng dẫn trẻ lắp một số loại đồ chơi…
Gúc học tập và gúc sỏch: -
- Xem tranh về tết trung thu
- Xếp hột hạt cỏc chữ cỏi đó học
- Qua xem tranh ảnh trẻ biết ý nghĩa của tết trung thu
- Biết xếp hột hạt
thành chữ số đó học
- Tranh mõm ngủ quả , đốn ụng sao cắt rời
Tranh ảnh về tết trung thu
Hột hạt
- Xếp hột hạt thành cỏc chữ cỏi đó học
- Hướng dẫn trẻ cỏch lật , mở sỏch , xem tranh và gợi ý để trẻ kể chuyện theo nội dung bức tranh theo suy nghĩ của trẻ
Gúc NT:-
- Nặn bỏnh trung thu
- Xộ dỏn cỏc loại bỏnh trung thu
- Biễu diễn cỏc bài hỏt cú nội dung về tết trung thu
- Trẻ biết sữ dụng cỏc kỹ năng đó học để tạo thành sản phẩm
- Luyện kỹ năng khộo lộo để tạo ra sản phẩm đẹp
- Trẻ mỳa hỏt cỏc bài hỏt về tết trung thu
- Trẻ biết nghĩ ra cỏc cõu chuyện để kể
- Giấy màu , A4, bỳt màu , bảng , đất nặn…
Cụ cho trẻ về nhúm chơi của mỡnh , cụ hướng dẫn trẻ cỏch chơi
Cụ theo giỏi và gợi ý giỳp trẻ chơi: vẽ đốn ụng sao, nặn bỏnh trung thu
Biễu diễn cỏc bài hỏt , mỳa cú nội dung về tết trung thu như Gỏc trăng , đờm trung thu,…
- Kể cỏc cõu chuyện tự mỡnh nghĩ về tết trung thu
Gúc TN:
Chăm súc cõy
Trẻ biết xới đất , nhổ cỏ. tưới nước
Cõy , cuốc nhỏ, chậu nước
Cho trẻ về gúc thiờn nhiờn , cụ hướng dẫn cho trẻ cỏch làm đất , tưới nước, nhổ cỏ
Thứ 2 ngày 16 thỏng 9 năm2013
Mở chủ đề :“Bộ vui tết trung thu”
Cho trẻ ngồi quanh cụ !
Cỏc con nhỡn xem lớp chỳng mỡnh hụm nay cú gi mới? Cú nhiều đốn ụng sao
Cỏc con cú biết đốn ụng sao được dựng để làm gỡ khụng? Rước đốn
Khi nào cỏc con được đi rước đền? đờm trung thu
Chuẩn bị đến trung thu chưa? Rồi
Cụ giới thiệu về chủ đề trẻ chuẩn bị được học
GD trẻ đi học chuyờn cần và chăm ngoan
Cho trẻ đi về gúc quan sỏt một số tranh về trung thu
Hoạt động chung 1:
TD: Bò bằng bàn tay bàn chân trong đường kẻ
TC : Tung búng
I .Kết qủa mong đợi:
1 . Kiến thức :
-Trẻ biết bò bằng bàn tay, bàn chân trong đường kẻ rộng 40cm- dài 4- 5m
2. Kỹ năng :
- Trẻ biết phối hợp chân nọ tay kia
- Biết cách chơi trò chơi , chơi vui và đúng luật
3. Giáo dục :
- Trẻ hứng thú tham gia vận động
- Rèn luyện ý thức tổ chức kỹ luật , tính nhanh nhẹn , hoạt bát
II . Chuẩn bị :
-Sân tập sạch sẽ , không có vật cản
-2 đường kẻ song song rộng 4ocm- dài 4-5m
-10 quả bóng
III. Phương phỏp tiến hành :
Cỏc bước
Hoạt động của cụ
Hoạt động của cháu
1.Khởi động :
2. Trọng động :
3. Hồi tỉnh
*Cho trẻ đi chạy vòng tròn kết hợp đi các kiểu chân: Đi thường , đi bằng mũi chân , đi bằng gót chân , chạy nhanh , chạy chậm, đi thường. Cho trẻ về 4 hàng ngang
- Bài tập phát triển chung :
+ ĐT tay : Đánh xoay tròn 2 cánh tay
+ ĐT Chân : Nâng cao chân , gập gối
+ Bụng : Cúi về trước , ngửa ra sau
+ Bật : Chân trước chân sau
*Vận động cơ bản : Bò bằng bàn tay, bàn chân trong đường kẻ
+ Cô làm mẫu 2 lần , lần 2 phân tích
Phia trước chúng ta có gì ?
Với con đường này chúng ta sẽ làm gì ?
Khi bò tay cô thế nào ?
Người cô làm gì ?
Khi bò chân tay phải thế nào ?
Mắt nhìn ở đâu ?
Lần 3 cô nhắc lại những ý chính
+ Trẻ thực hiện :
Gọi 2 trẻ khá lên làm mẫu và nhận xét
Cho lần lượt 2 trẻ lên thực hiện , cô chú ý quan sát , sửa sai
Với những trẻ tập chưa đạt , cô cho trẻ làm lại cùng bạn
Cho trẻ trẻ bò 2-3 lần sau đó chia 2 tổ cho trẻ thi nhau bò bằng bàn tay ,bàn chân lên lấy đồ chơi xem tổ nào nhanh và lấy được nhiều đồ chơi hơn.
+ Chúng ta vừa được làm gì ?
- Trò chơi : Tung bóng
Cô hướng dẫn luật chơi , cách chơi , sau đó cho trẻ chơi cùng cô, cô bao quát sửa sai cho trẻ .
Cho trẻ đi nhẹ nhàng 1-2 vòng
- Trẻ đi chạy các kiểu chân
- 2l x 8 nhịp
- 3l x 8 nhịp
- 3l x 8 nhịp
- 2l x 8 nhịp
- Xem cô làm mẫu
- Con đường
- Đi , chạy , bò…
- Chống bàn tay xuống sàn
- Người nhổm cao lên
- Kết hợp chân nọ tay kia
- Nhìn về phía trước
- 2 trẻ lên làm mẫu và nhận xét
- Lần lượt 2 trẻ lên thực hiện
- Trẻ yếu tập lại cùng bạn
- 2 tổ thi đua nhau
- Bò bằng bàn tay bàn chân trong đường kẻ
- Chơi trò chơi
- Đi nhẹ nhàng 1-2 vòng
Chơi chuyển tiếp “búng trũn to”
HOẠT ĐỘNG CHUNG 2
-KPXH : Trũ chuyện về mựa thu
I. Kết quả mong đợi :
1. Kiến thức :
- Trẻ biết được đặc trưng của mựa thu như : Thời tiết , khớ hậu , quang cảnh ngày tết trung thu
- Phỏt triển tư duy , trớ nhớ , trớ tưởng tượng và ngụn ngử cho trẻ
2. Kỹ năng :
- Quan sỏt nhõn biệt thời tiết,khớ hậu đặc trưng của cỏc mựa
3. Thỏi độ:
-Trẻ yờu thiờn nhiờn , cảm nhận được vẽ đẹp thời tiết mựa thu.
II. Chuẩn bị : Tranh vẽ phong cảnh mựa thu , ngày tết trung thu , lễ khai giảng, mặt nạ , trống lắc.
Một số đồ chơi , tranh ảnh về cỏc loại quả
III. Phương phỏp tiến hành:
Cỏc bước
Hoạt động của cụ
Hoạt động của trẻ
1. Ổn định tổ chức – vào bài
2, Trọng tõm
3. Kết thỳc
- TC : “Thời tiết bốn mựa”
+Trũ chuyện với trẻ về dấu hiệu thời tiết bốn mựa thụng qua trũ chơi
- Cho trẻ xem tranh về mựa thu
+ Bức tranh vẽ về mựa nào đõy ?
+ Vỡ sao con biết bức tranh vẽ về mựa thu ?
Cụ gợi ý cho trẻ trả lời
+ Thời tiết mựa thu như thế nào ?
+ Trang phục của mựa thu thỡ sao ?
+ Mựa thu thường cú những loại hoa quả nào ?
- Hỏt “ Vườn trường mựa thu”
+ Mựa thu cú những ngày lễ hội gỡ ?
+ Ngày tết trung thu được tổ chức vào ngày, thỏng nào trong năm ?
+ Ngày tết trung thu được tổ chức như thế nào ?
+ Cổ trung thu cú những loại quả , bỏnh gỡ ?
+ Cho trẻ hỏt , vận động bài “ Rước đốn dưới ỏnh trăng”
* TC : Ghộp tranh (ước đốn,mõm cố,tranh khai giảng,tranh lễ quốc khỏnh)
Cỏch chơi : Chia trẻ làm 4 đội,trẻ nghe hỏt “Vườn trường mựa thu” đi về gúc dỏn tranh
+Cụ cho trẻ núi về nội dung bức tranh đội mỡnh vừa ghộp.
* Cho trẻ về gúc làm mặt nạ , đốn ụng sao , trang trớ lớp chuẩn bị đún tết trung thu
Chơi
Trũ chuyện cựng cụ
Xem tranh
Mựa thu
Mựa thu cú ngày lễ tết trung thu, cú cỏc bạn đang rước đốn , mỳa sư tử…
Mỏt mẽ , cú giú nhẹ
Mặc ỏo cộc khi trời nắng , mặc ỏo dài tay khi trời se lạnh
Bưởi , cam …
Hỏt
Lễ khai giảng, tết trung thu, kỹ niệm quốc khỏnh
15 / 8 õm lịch
Rước đốn , phỏ cổ , hỏt , mỳa…
Trẻ kể
Hỏt , vận động
- Chơi ghộp tranh
Đại diện tổ diển tả về nội dung bức tranh
- Về gúc chơi
DẠO CHƠI NGOÀI TRỜI:
-HĐCĐ : QS vườn trường
-TC VĐ: Kộo co
-Chơi tự do
I.Kết quả mong đợi :
1.Kiến thức :
+ Trẻ cú hiểu biết về vườn trường mầm non và những lợi ớch của vườn trường
+ Biết trong vườn cú nhiều loại cõy khỏc nhau
2. Kỹ năng :
+ Luyện kỹ năng quan sỏt, ghi nhớ của trẻ,diễn đạt được ý của mỡnh
3.Thỏi độ:
+ Gd trẻ biết lợi ớch của cõy xanh và biết bảo vệ vườn trường
II.Chuẩn bị :
- Đường đi sạch sẽ, kiểm tra sức khỏe trẻ
III.Phương phỏp tiến hành:
- Cụ dẫn trẻ ra sõn chơi quan sỏt vườn trường
- Vườn trường cú những gỡ ? Cõy bàng , cõy mưng, cõy chuối…
+Ngoài những cõy này cũn cú những cõy gỡ nữa? cõy hoa
- Trồng cỏc loại cõy đú để làm gỡ ? Làm cảnh,tỏa búng mỏt , quả để ăn
- Để cỏc loại cõy đú tươi tốt chỳng ta phải làm gỡ ? Chăm súc bảo vệ
- Cỏc con thấy vườn trường như thế nào ? Đẹp , sạch sẽ
- Để cú vườn trường đẹp , sạch thỡ chỳng ta phải làm gỡ ? Khụng vứt rỏc bừa bói , bỏ rỏc đỳng nơi quy định…
- TC : Kộo co
+Trẻ nhắc lại cỏch chơi và cho trẻ chơi 3 – 4 lần
-Chơi tự do : Chơi với đồ chơi trong lớp , cụ bao quỏt trẻ
CHƠI CÁC GểC BUỔI SÁNG
-Gúc chớnh : HT: Xem tranh về tết trung thu
-Gúc kết hợp: NT:Vẽ đốn ụng sao
PV : Gia đỡnh
XD : Trường mầm non
HOẠT ĐỘNG CHIỀU:
-Làm quen bài hỏt “ Rước đốn dưới trăng”
I. Kết quả mong đợi:
1. Kiến thức:
+ Trẻ nhớ tờn bài hỏt. tờn nhạc sỹ. Hiểu nội dung bài hỏt
2.Kỹ năng:
+ Luyện kỹ năng hỏt
3.Thỏi độ:
+ Biết ngày rằm thỏng 8 là ngày tết trung thu
II. Chuẩn bị :
- Băng đĩa
III. Phương phỏp tiến hành:
- Trũ chuyện cựng trẻ
+ Ngày 15 thỏng 8 õm lịch là ngày gỡ ?( Cụ gợi ý)( ngày tết trung thu)
+ Tết trung thu cỏc bạn thường làm gỡ ?( Đi chơi rước đốn, hỏt, mỳa…)
- Cụ giới thiệu tờn bài hỏt và hỏt cho trẻ nghe
- Lần 1: Giới thiệu tờn bài hỏt ‘ Rước đốn dưới trăng’
- Tờn nhạc sỹ : Phạm Tuyờn
- Lần 2: Giảng nội dung bài hỏt(( Bài hỏt hỏt về cảnh đẹp thiờn nhiờn vào ngày rằm thỏng 8 ‘ kỡa ụng trăng thanh lướt trời mõy bao la. Ánh trăng vàng tưới’ và hoạt động của ngày tết trung thu ‘ Rước đốn dưới trăng. Phỏ cỗ linh đỡnh’
- Cho trẻ hỏt theo cụ đến hột bài 3 lần
- Cho tổ, nhúm, cỏ nhõn hỏt
- Gd trẻ biết ý nghĩa của ngày rằm thỏng 8
* Kết thỳc : Cho cả lớp hỏt lại 1 lần nữa
* Chơi theo ý thớch
ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..........
Thứ 3 ngày 17 thỏng 9 năm 2013
HOẠT ĐỘNG CHUNG
GDÂN :DHVĐ: Rước đốn dưới trăng
NH : Chiếc đốn ụng sao
TC : Thi xem ai nhanh
I. Kết quả mong đợi :
1. Kiến thức :
+Trẻ thuộc lời và giai điệu bài hỏt “ Rước đốn dưới trăng trăng”
+ Biết đờm trung thu được rước đốn
+ Trẻ được nghe bài “ Chiếc đốn ụng sao ” Nhạc Hoàng Văn Yến, lời Nguyễn Trớ Tõm
2.Kỹ năng :
+ Trẻ hỏt rừ lời , đỳng nhạc ,
+ Biết phối hợp nhịp nhàng khi vỗ tay theo nhịp bài hỏt
3.Thỏi độ :
+Cảm nhận giai điệu vui tươi của bài hỏt và hứng thỳ tham gia trũ chơi
+Giỏo dục trẻ biết ý nghĩa tết trung thu
II. Chuẩn bị :
Đĩa hỏt , xắc xụ
III. Phương phỏp tiến hành
Cỏc bước
Hoạt động của cụ
Hoạt động của trẻ
1, Ổn định tổ chức- vào bài
2, Trọng tõm
3. Kết thỳc
* Cho trẻ xem phim về đờm hội trung thu
+Tết trung thu chỳng ta được làm gỡ ?
+Cụ hỏt cho trẻ nghe 1 lần
+Cụ vựa hỏt cho cỏc con nghe bài hỏt gỡ?
+ Cụ giới thiệu nội dung bài hỏt “Rước đốn dưới trăng”
( Bài hỏt hỏt về cảnh đẹp thiờn nhiờn vào ngày rằm thỏng 8,anh trăng soi sỏng sõn nhà,cỏc em thơ được đi phỏ cỗ linh đỡnh’
+Vui khụng cỏc con?
+Cho trẻ hỏt cựng cụ 1 lần
+ Giai điệu bài hỏt như thế nào?
+ Vào đờm trung thu cỏc bạn được làm gỡ ?
+ Bầu trời đờm trung thu như thế nào ?
Giỏo dục trẻ biết ý nghĩa ngày tết trung thu
-Cho trẻ đứng vận động cựng cụ
+Trong đờm trung thu cỏc con thương cầm cỏi gỡ đi rước đốn?
* Nghe hỏt : Chiếc đốn ụng sao
Cụ giới thiệu bài hỏt “ Chiếc đốn ụng sao ” Nhạc và lời Phạm Tuyờn
- Cụ hỏt cho trẻ nghe 2 lần, lần 2 minh hoạ theo bài hỏt
+ Cụ vừa hỏt bài gỡ ?
+ Nhạc và lời của ai ?
+ Cỏc con nghe giai điệu bài hỏt như thế nào?
- Cụ mở đĩa cho trẻ minh hoạ cựng cụ
* TC : Thi xem ai nhanh
Cụ hướng dẫn cỏch chơi , cho trẻ nhắc lại cỏch chơi. Cho trẻ chơi
- Hỏt “ Rước đốn dưới trăng”
- Trẻ xem phim
- Rứơc đốn , phỏ cổ…
- Rước đốn dưới ỏnh trăng
Rất vui
Cả lớp cựng hỏt
Rước đốn phỏ cố
Trăng sỏng
Lớp tổ ,nhúm,cựng mỳa với cụ
Đốn ụng sao
Trẻ nghe hỏt
Nghe hỏt, Làm động tỏc minh hoạ
Chiếc đốn ụng sao
File đính kèm:
- chu de truong mam non(1).docx