I. Trong lớp học.
-Trang trí các góc theo chủ đề,tranh ảnh về chủ đề nghề nghiệp
- Đồ dùng học liệu:Sách tranh,hột hạt.
- Đồ dùng lắp ráp,băng đĩa nhạc liên quan đến chủ đề.
- Đồ chơi đóng vai theo chủ đề gia đình,nấu ăn
- Trò chơi vận động,trò chơi dân gian.
II. Ngoài lớp học:
-Góc thiên nhiên:cây xanh,hoa,cát ,sỏi,nước.
-Đồ chơi ngoài trời.
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CÁC GÓC
Thực hiện từ ngày:03/12 đến ngày 07/12/2012
- Góc xây dựng: Xây dựng khu tập thể,trạm y tế,trường mầm non.
- Goùc hoïc taäp: Xem tranh ảnh,xếp hạt,tô chữ số.
- Góc phân vai: Gia đình,cô giáo,bác sỹ,cửa hàng.
- Góc nghệ thuật: Vẽ, nặn xé,cắt dán sản phẩm một số nghề.
- Góc thiên nhiên: Chơi với cát nước,chăm sóc cây,thổi bong bóng.
I. Mục đích yêu cầu.
- Trẻ thỏa thuận vai chơi cùng bạn
- Biết dùng các khối gỗ để xây thành trường học,trạm y tế,khu tập thể
- Mạnh dạn trong giao tiếp,thể hiện các mối quan hệ trong khi chơi.
- Biết thể hiện vai chơi:cô giáo,bác sỹ,gia đình,của hàng
- Bết xem tranh ảnh,xếp hột hạt,tô chữ số
- Biết vẽ,nặn,xé dán sản phẩm của một số nghề.
- Biết cách chăm sóc cây,chơi với cát và nước.
- Giúp trẻ phát triển ngôn ngữ.
- Lấy và cất đồ chơi đúng nơi quy định
37 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4079 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Chủ đề: Nghề nghiệp, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHUẨN BỊ MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP
I. Trong lớp học.
-Trang trí các góc theo chủ đề,tranh ảnh về chủ đề nghề nghiệp
- Đồ dùng học liệu:Sách tranh,hột hạt.
- Đồ dùng lắp ráp,băng đĩa nhạc liên quan đến chủ đề.
- Đồ chơi đóng vai theo chủ đề gia đình,nấu ăn
- Trò chơi vận động,trò chơi dân gian.
II. Ngoài lớp học:
-Góc thiên nhiên:cây xanh,hoa,cát ,sỏi,nước.
-Đồ chơi ngoài trời.
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CÁC GÓC
Thực hiện từ ngày:03/12 đến ngày 07/12/2012
- Góc xây dựng: Xây dựng khu tập thể,trạm y tế,trường mầm non.
- Goùc hoïc taäp: Xem tranh ảnh,xếp hạt,tô chữ số.
- Góc phân vai: Gia đình,cô giáo,bác sỹ,cửa hàng.
- Góc nghệ thuật: Vẽ, nặn xé,cắt dán sản phẩm một số nghề.
- Góc thiên nhiên: Chơi với cát nước,chăm sóc cây,thổi bong bóng.
I. Mục đích yêu cầu.
- Trẻ thỏa thuận vai chơi cùng bạn
- Biết dùng các khối gỗ để xây thành trường học,trạm y tế,khu tập thể
- Mạnh dạn trong giao tiếp,thể hiện các mối quan hệ trong khi chơi.
- Biết thể hiện vai chơi:cô giáo,bác sỹ,gia đình,của hàng
- Bết xem tranh ảnh,xếp hột hạt,tô chữ số
- Biết vẽ,nặn,xé dán sản phẩm của một số nghề.
- Biết cách chăm sóc cây,chơi với cát và nước.
- Giúp trẻ phát triển ngôn ngữ.
- Lấy và cất đồ chơi đúng nơi quy định
II. Chuẩn bị.
- Đồdùng một số nghề bác sỹ,cô giáo,cửa hàng,gia đình
- Đồ dùng xây dựng như: khối gỗ, hàng rào, hoa , bộ đồ lắp ghép
-Cặp sách,tranh ảnh,màu sáp
- Tranh chuyện,các bài hát trong chủ đề,hột hạt
- Cây xanh, cát nước sạch,chai lọ.
III. Tổ chức hoạt động.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
*.Hoaït ñoäng 1: Thoûa thuaän
- Cô giới thiệu chủ đề chơi.
- Cho trẻ kể tên các góc chơi,giới thiệu góc chơi chính.
- Treû troø chuyeän vôùi baïn veà coâng vieäc treû laøm ôû goùc chôi.
*.Hoaït ñoäng 2: Quaù trình chôi
- Cho treû veà nhoùm chôi
- Toå chöùc cho trẻ chôi
- Cô hướng dẫn trẻ chơi và tham gia chơi cùng trẻ.
- Động viên khuyến khích trẻ chơi vui vẻ,hứng thú ở các góc chơi.
Góc xây dựng: Biết xây thành trường học,trạm y tế,trường mầm non.
+ Góc học tập: Trẻ biết xem tranh ảnh về chủ đề,xếp hạt tô chữ số.
- Trẻ biết liên kết với các nhóm để chơi:
+ Góc phân vai: Biết phân vai chơi về cô giáo,gia đình,bác sỹ,cửa hàng.
+ Góc nghệ thuật: Biết vẽ, tô màu tranh,xé dán sản phẩm một số nghề.
+ Góc thiên nhiên: Biết cách chăm sóc cây,chơi với cát và nước.
-Biết giao lưu giũa các góc chơi.
- Động viên trẻ tham gia chơi tích cực
- Cô quan sát động viên, khen ngợi trẻ khi trẻ thể hiện vai chơi tốt
*.Hoaït ñoäng 3: Nhaän xeùt sau khi chôi
- Toå chöùc cho chaùu tham quan các góc chơi,nhận xét góc chơi của bạn.
- Cô nhận xét chung,tuyên dương những góc chơi bạn chơi ngoan.
- Kết thúc cho chaùu caát ñoà chôi ñuùng nôi quy ñònh.
- Chuù yù
-Trẻ ûkeå teân caùc goùc chôi
- Trẻ trò chuyện ,thảo luận về nội dung chơi các góc
-Trẻ về góc chơi
-Trẻ chơi
- Trẻ liên kết với các góc để chơi
- Cháu hứng thú tham gia vào nhóm chơi
- Giao lưu đoàn kết
-Trẻ tham quan các góc chơi,nhận xét góc chơi của bạn.
- Trẻ chú ý
- Caùc nhoùm caát ñoà chôi ñuùng nôi quy ñònh.
THỂ DỤC SÁNG
Thực hiện từ ngày:03/12 đến ngày 07/12/2012
Hô hấp 1:Gà gáy
Tay 1: Hai tay đưa lên cao,ra trước,đưa sang ngang.
Buïng2: Nghiêng người sang hai bên
Chaân 3:Đưa chân về trước,ra sau,sang ngang.
Keát hôïp vôùi baøi haùt “ Lớn lên cháu lái máy cày”.
I. Mục đích yêu cầu.
-KT: Ñöôïc taém naéng buoåi saùng vaø hít thôû khoâng khí trong laønh
- Treû phoái hôïp caùc ñoäng taùc taäp nhòp nhaøng giöõa tay vaø chaân.
- Trẻ thực hiện được các động tác thể dục.
- KN:Treû coù thoùi quen taäp theå duïc saùng, bieát yù nghóa cuûa vieäc taäp theå duïc saùng.
- Giuùp cho cô theå treû phaùt trieån khoeû maïnh.
-TĐ:-Trẻ ngoan chú ý tập luyện.
II. Chuẩn bị.
- Maùy cassete, baêng nhaïc coù baøi “Lớn lên cháu lái máy cày”õ,
- Saân tập rộng rãi, saïch seõ,xắc xô
III. Tổ chức hoạt động.
Hoaït ñoäng của coâ
Hoaït ñoäng của treû
Hoaït ñoäng 1: Khôûi ñoäng
-Cho trẻ đứng đội hình vòng tròn
- Coâ höôùng daãn treû khởi động đi các kiểu chân khác nhau.
Hoaït ñoäng 2: Troïng ñoäng
- Treû taäp caùc ñoäng taùc thể dục cuøng coâ.
- Cô mở băng đĩa bài hát: “Lớn lên cháu lái máy cày” cho trẻ tập theo lời bài hát.
+ Ñoäng taùc hoâ haáp 1:Gà gáy
-Đưa hai tay ra khom trước miệng làm động tác gà gáy ò..ó…o
+ Ñoäng taùc tay1:Hai tay đưa lên cao,ra trước,sang ngang
-CB: Đứng thẳng, hai tay thả xuôi
- N1:Hai tay đưa lên cao
- N2: Giơ hai tay ra phía trước
-N3:Đưa hai tay sang ngang
- N4: Về tư thế chuẩn bị.
+ Động tác bụng 2: Nghiêng người sang hai bên
- CB: Đứng thẳng, tay chống hông
-N1: Nghiêng người sang phải
- N2:Đứng thẳng
-N3: Nghiêng người sang trái
-N4: Về tư thế chuẩn bị
+ Động tác chân 3:Đưa chân ra trước,ra sau,sang ngang.
- CB:Đứng thẳng,tay chống hông
-N1:Chân phải làm trụ,chân trái đưa ra trước
- N2:Chân trái đưa ra sau
- N3:Chân trái đưa sang ngang.
- N4: Về tư thế chuẩn bị.
- Cô động viên nhắc nhở trẻ tham gia đầy đủ,tập nhanh nhẹn dứt khoát động tác,phối hợp tay ,chân nhịp nhàng.
Hoaït ñoäng 3 : Hoài tónh
-Cho trẻ chơi “chim mẹ chim con”
- Cô động viên khen ngợi trẻ.
- Giaó dục trẻ tập thể dục cho cơ thể khỏe mạnh.
Trẻ khởi động đi các kiểu chân khác nhau.
-Trẻ thực hiện
- Trẻ thực hiện
- Trẻ thực hiện
-Trẻ thực hiện
-Trẻ thực hiện
-Trẻ thực hiện
-Trẻ hồi tỉnh
Thöù hai, ngaøy 03 thaùng 12 naêm 2012
Đón trẻ- trò chuyện –thể dục sáng-uống sữa
1.Đón trẻ
- Cô ân cần niềm nở đón trẻ vào lớp nhắc cháu chào cô chào các bạn,cất cặp đúng nơi quy định
2.Trò chuyện
- Cô trò chuyện với trẻ về các nghề phổ biến ở địa phương:nghề nông,thợ mộc,trồng rừng,thợ may,bán hàng.
- Cô mở máy caatset cho trẻ nghe các baì hát trong chủ đề
3.Thể dục sáng.
-Tập các động tác của bài tập phát triển chung:hô hấp 1,tay 1,bụng 2,chân 3.
4.uống sữa.
Cô tổ chức cho cháu uống sữa
HOẠT ĐỘNG HỌC: KHÁM PHÁ KHOA HỌC
Trò chuyện một số nghề phổ biến ở địa phương
I.Mục đích yêu cầu:
* Kiến thức : Cháu biết tên, công việc của một số nghề phổ biến ở địa phương
- Biết công cụ sản phẩm của từng nghề, lợi ích của từng nghề đối với đời sống xã hội.
* Kỷ năng: trò chuyện nhận xét về một số nghề,sản phẩm của nghề ,công cụ của nghề
- So sánh phân nhóm công cụ của nghề
*Thái độ: giữ gìn, tôn trọng sản phẩm làm ra lao.
- Yêu thương kính trọng người lao động
II.Chuẩn bị:
-Tranh vẽ về một số nghề phổ biến ở địa phương
- Sản phẩm của một số nghề
* NDTH:
- Âm nhạc : Cháu yêu cô chú công nhân
- Toán:Đêm số lượng
-Văn học:Thơ:hạt gạo làng ta,bé làm bao nhiêu nghề.
* NDLG:
-Kính trọng người lao động
III.Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
H§1: Ôn định lớp-trò chuyện
- Cô cùng trẻ hát bài: “cháu yêu cô chú công nhân”
-Hỏi trẻ bài hát gì?bài hát nói về ai?chú công nhân làm gì?cô công nhân làm gì?
-Cho trẻ kể tên một số nghề phổ biến ở địa phương
-Hôm nay cô cháu mình cùng tìm hiểu một số nghề nhé.
H§2: Néi dung
-Tổ chức cho cháu đọc bài thơ:Hạt gạo làng ta
-Bài thơ nói đén cái gì?
-Hạt gạo do ai làm ra?
-Nghề nào làm ra hạt gạo cho chúng ta ăn hàng ngày?
-Để làm ra hạt gạo người nông dân phải làm những công việc gì?
-Cho trẻ xem tranh về những dụng cụ nghề nông :cày ,cuốc,..
-Con phải làm gì để tỏ lòng biết ơn những người nông dân?
-Ngoài nghề trồng lua ở địa phương chúng ta còn có nghề gì khá phổ biến nữa?
-Cho trẻ xem tranh nghề trồng rừng.
-Các con biết trồng rừng để làm gì không?chống xói mòn,lấy cây làm nhà cửa.
-Lớn lên các con muốn làm nghề gì?
-Để có những chiếc áo,chiếc quần mặc hàng ngày thì cần có ai?
-Cô cho trẻ xem tranh :Thợ may
-Cô thợ may đang làm gì đây?
-Dụng cụ của cô thợ may là gì?
-Sản phẩm của nghề may là gì?
-Giao dục trẻ phải yêu quý các nghề.
-Các nghề trong xã hội rất cần thiết và nghề nào cũng có ích lợi riêng để phục vụ cho đời sống xã hội vì vậy chúng ta phải biết tôn trọng các nghề.
* HĐ3 : Chọn đúng sản phẩm.
- Cô giới thiệu trò chơi.
- C¸ch ch¬i :Cô chia lớp làm 3 tổ.cô chuẩn bị một số sản phẩm minh họa cho các nghề.yeu cầu trẻ tìm đúng sản phẩm mà cô đã yêu cầu cho các tổ.
- Tổ chức cho trẻ chơi.
- Động viên trẻ tham gia chơi đầy đủ ,vui vẻ,hứng thu chơi.
-Kết thúc cho trẻ đọc bài thơ: “Bé làm bao nhiêu nghề” nhẹ nhàng ra chơi.
-Trẻ hát
-Trả lời
-Trẻ kể tên nghề ma trẻ biết
-Trẻ đọc thơ
-Trẻ xem tranh
-Trẻ trả lời
-Xem tranh
-Trả lời
-Chú ý
-Chú ý
-Chú ý
-Trẻ chơi
-Trẻ đọc thơ
HOAÏT ÑOÄNG NGOAØI TRÔØI
Trò chuyện về nghề nông
Trò chơi:Thi lấy bóng
Chơi tự do
I. Mục đích yêu cầu.
- Treû bieát quan saùt tranh ,và nêu lên được đặc điểm của nghề nông
- Nhận ra được đồ dùng và tác dụng của nó,biết sản phẩm của nghề.
- Trẻ biết cách chơi trò chơi: “Thi lấy bóng”
- Phát triển khả năng quan sát có chủ định
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc
- Trẻ chú ý trong giờ học
- Trẻ tham gia tích cực vào hoạt động,sôi nổi hào hứng.
II.Chuẩn bị.
-Tranh ảnh về nghề nông,dụng cụ:cày cuốc,liềm /máy gặt.
- Sân chơi rộng rãi sạch sẽ,thoáng mát.
III. Tổ chức hoạt động.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
H§1: Ôn định lớp
- Cô cùng trẻ hát bài: “cháu yêu cô chú công nhân”
-Hỏi trẻ bài hát gì?bài hát nói về ai?chú công nhân làm gì?cô công nhân làm gì?
-Cho trẻ kể tên một số nghề phổ biến ở địa phương mà trẻ biết:làm ruộng,bán hàng,trồng rừng.
-Hôm nay cô cháu mình cùng xem tranh tìm hiêu về nghề làm nông nhé.
H§2: Néi dung
-Cô đọc câu đố:
Nghề gì tay lấm chân bùn
Cho ta hạt gạo,ấm no mỗi ngày
-Cho trẻ xem tranh nghề nông
-Hỏi trẻ tranh vẽ về nghề gì?cho trẻ phát âm:nghề nông
-Nghề nông là một nghề phổ biến ở địa phương ta .
-Nghề nông có đồ dùng dụng cụ gì?cày,cuốc,liềm.
-Cho trẻ xem tranh các dụng cụ của nghề nông.và gọi tên về các dụng cụ.
-Để làm ra những hạt gạo thì người nông dân phải một nắng hai sương ngoài đồng,làm việc mệt nhọc.
-Sản phẩm của nghề nông là gì?ngoài những hạt gạo mà nghề nông làm ra thì sản phẩm nghề nông còn có sản phẩm lúa ngô,khoai sắn,hoa màu,rau quả nữa.
-Ngoài nghề nông ở địa phương còn có nghề gì khá phổ biến nữa?
-Cho trẻ kể tên các nghề mà trẻ biết.
-Lớn lên các con muốn làm nghề gì?vậ
* HĐ3 : Thi lấy bóng
- Cô giới thiệu trò chơi.
- C¸ch ch¬i :Cô chia lớp làm 2tổ.cô chuẩn bị bóng đựng ở hai rổ.đường đi đến những quả bóng là phải bật nhảy vào các vòng thể dục,sau đó cầm bóng về tổ của mình và bỏ vào rổ.sau thời gian 3 phút đội nào có số bóng nhiều hơn là đội đó giành phần thắng,đội nào thua phải nhảy lò cò.
- Tổ chức cho trẻ chơi.
- Động viên trẻ tham gia chơi đầy đủ ,vui vẻ,hứng thu chơi.
-*Trẻ chơi tự do.Cô bao quát và quản trẻ chơi ngoan,đoàn kết.
-Trẻ hát
-Trả lời
-Trẻ kể tên nghề mà trẻ biết
-Trẻ giải câu đố
-Trẻ xem tranh
-Trẻ trả lời
-Xem tranh
-Trả lời
-Chú ý
-Chú ý
-Trẻ chơi
-Trẻ chơi
HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN TIẾNG VIỆT
Làm quen các từ: Nghề mộc,gỗ,thước
I. Mục đích yêu cầu.
- Trẻ biết được nghề mộc,các dụng cụ và nguyên liệu.
- Trẻ biết sản phẩm của nghề mộc
- Trẻ phát âm rõ ràng các từ tiếng việt.
- Trẻ ngoan chú ý trong giờ học,biết yêu thương kính trọng sản phẩm và người lao động
II. Chuẩn bị.
- Tranh ảnh về nghề mộc,gỗ,thước đo.
-NDTH:thơ:Bé làm bao nhiêu nghề
III. Tổ chức hoạt động.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
* Hoạt động 1.
- Cô cùng trẻ đọc bài thơ “ Bé làm bao nhiêu nghề”.
- Trò chuyện cùng trẻ :
- Bài thơ gì? Bài thơ nói về ai? Nói đến những nghề gì?
- Thế ngoài những nghề đó còn có nghề gì nữa?
-Ở địa phương ta có những nghề gì phổ biến?cho trẻ kể tên các nghề mà trẻ biết.
* Hoạt động 2. Học từ tiếng việt.
- Cô cho trẻ chơi: “Trời tối trời sáng”
- Cô cho trẻ xem tranh:nghề mộc
-Hỏi trẻ bức tranh vẽ ai?đang làm gì?được gọi là nghề gì?
- Cô phát âm mẫu,cho trẻ phát âm theo cô
- Tổ chức cho trẻ phát âm theo tổ, cá nhân.
- Muốn làm ra những sản phẩm như bàn ghế thì cần có những nguyên liệu gì cho các chú thợ mộc?
-Cô phát âm mẫu:gỗ
-Cho trẻ xem tranh về: gỗ
-Tổ chức cho trẻ phát âm theo tổ,cá nhân.
-Để làm ra những sản phẩm có độ tẩm mỹ,đẹp mắt thì chú thợ mộc cần có cái gì đây nhỉ?
- Cô cho trẻ xem tranh:thước đo
- Cô phát âm mẫu và cho trẻ phát âm.
- Tổ chức cho trẻ phát âm theo tổ,cá nhân.
-Thước dùng để đo tỉ lệ giữa các chiều với nhau để làm ra những sản phẩm cân đối đẹp mắt.
- Tổ chức cho trẻ phát âm lại các từ tiếng việt.:nghề mộc,gỗ,thước.
- Cô chú ý sửa sai cho trẻ.
- Kết thúc cho trẻ đọc bài thơ “Bé làm bao nhiêu nghề” nhẹ nhàng ra chơi.
- Trẻ đọc thơ.
- Trẻ trò chuyện.
- Trẻ kể tên về các nghề mà trẻ biết
- Trẻ xem tranh
- Trẻ trả lời
- Trẻ phát âm 3 lần
- Trả lời
- Trẻ phát âm 3 lần liên tục
- Trẻ xem tranh
-Trẻ phát âm 3 lần
-Chú ý
-Trẻ phát âm lại các từ
-Trẻ đọc thơ nhẹ nhàng ra chơi
HOẠT ĐỘNG GÓC
Góc chính:GXD: Xây trường mầm non
KH:GHT:Xem tranh ảnh về chủ đề
GPV:Gia đình
GNT:Vẽ,tô màu sản phẩm một số nghề
GTN:Chơi với cát và nước
I.Mục đích yêu cầu.
- Trẻ biết sử dụng các vật liệu gạch,ngói,khối để xây được trường học
- Biết xem tranh ảnh về chủ đề,giở sách đúng chiều,nhận xét về các nghề.
- Trẻ biết phân vai chơi về trò chơi bác sỹ,thể hiện vai chơi
- Vẽ,tô màu sản phẩm một số nghề
- Trẻ biết cách chơi với cát và nước.
II.Chuẩn bị.
-GXD:Gạch,khối gỗ,hàng rào.đồ chơi xây dựng
-GHT: tranh ảnh về chủ đề.
- GPV:Đồ chơi gia đình
- GNT:Giay vẽ,bút,sáp màu.
- GTN:Cát nước sạch
III.Tổ chức hoạt động.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
*HĐ1.Thỏa thuận trước khi chơi.
- Cô cùng trẻ hát bài “Cháu yêu cô chú công nhân”
- Trò chuyện cùng trẻ về chủ đề chơi.
- Cho trẻ kể tên các góc chơi
- Cô giới thiệu góc chơi chính:GXD:Xây trường học
- Trò chuyện thảo luận về nội dung chơi các góc
- Cho trẻ chọn góc chơi bạn chơi.
*HĐ2:Qúa trình chơi.
- Cho trẻ về góc chơi .
- Tổ chức cho trẻ chơi,cô hướng dẫn và tham gia chơi cùng trẻ.
- Động viên trẻ tham gia chơi vui vẻ,hào hứng.
- Cô hướng dẫn trẻ chơi ở các góc.
- Gợi ý trẻ chơi:
- Con chơi gì đây?con sử dụng nguyên liệu gì đê xây trường học?trường học thì phải có các phòng học đúng không?
-Con xem tranh gì đây?tranh ảnh nói về chủ đề gì?có các nghề gì đây?
-Con chơi góc nào đây?gia đình gồm có những ai?đồ dùng của gia đình là gì?ai là bố ?ai là mẹ?bố mẹ phải như thế nào với con?khi con lớn thì phải cho con đi học phải không?
-Con sẽ vẽ về sản phẩm của nghề nào?nghề nông gồm những sản phẩm nào?
- Trẻ biết chơi với cát và nước.con rót nước vào chai bằng cách nào?dùng cái gì?với cát con sẽ chơi gì?làm bánh trên cát có được không?
- Động viên trẻ chơi sáng tạo ở các góc.
- *Nhận xét sau khi chơi:
- Cho trẻ tham quan các góc chơi,nhận xét góc chơi của bạn.
- Cô nhận xét chung,tuyên dương những góc chơi bạn chơi ngoan,động viên những bạn chưa ngoan.
- Kết thúc giờ chơi cho trẻ cất dọn đồ chơi vào nơi quy định.
Trẻ hát
-trẻ kể tên các góc chơi
-Thảo luận,bàn bạc về nội dung chơi
-Trẻ chọn góc chơi bạn chơi
-Trẻ chơi
-Trả lời
-Trẻ chơi
-Trẻ chơi
-Nhận xét góc chơi của bạn
-Chú ý
-Trẻ cất dọn đồ chơi vào nơi quy định
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
Tô màu tranh vẽ một số nghề
I.Mục đích yêu cầu.
- Trẻ biết chơi tô màu tranh vẽ,không lem ra ngoài.
- Biết nhận ra được các nghề thông qua sản phẩm ,dụng cụ
-Trẻ ngoan ,không tranh giành đồ chơi của bạn.
II.Chuẩn bị.
-Đồ dùng của trẻ:bút sáp màu,tranh vẽ
-Các góc chơi rộng rãi sạch sẽ.
III.Tổ chức hoạt động.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
HĐ1.Ôn định lớp
- Cô cùng trẻ chơi “chi chi chành chành”
-Trò chuyện cùng trẻ về các nghành nghề mà trẻ biết.
- Cho trẻ kể về các nghề phổ biến ở địa phương
- Giáo dục trẻ biết yêu quý các nghề,tôn trọng sản phẩm các nghề.
HĐ2:Tô màu tranh vẽ một số nghề.
-Cô gợi ý cho trẻ kể tên các nghề mà trẻ biết
-Cô cho trẻ xem tranh về nghề nông.hỏi trẻ tranh vẽ về nghề gì?nghề nông làm ra sản phẩm gì?
-Cô đọc câu đố:
Nghề gì chăm sóc bệnh nhân
Cho ta khỏe mạnh vui chơi học hành
-Cho trẻ xem tranh bác sỹ.
-Trang phục của bác sỹ là đồ gì?quần áo blu.có màu gì?
-Các con nhìn xem bức tranh của cô đây đã tô màu chưa?
-Hôm nay các con có muốn tô màu tranh một số nghề không?
-Cô cho trẻ về bàn,phát đồ dùng cho trẻ.
-Tổ chức cho trẻ tô màu tranh về các nghề.
-Trong lúc trẻ tô màu cô gợi hỏi trẻ: bức tranh vẽ nghề gì?sản phẩm của nghề là gì?trang phục màu gì?
-Động viên trẻ tô màu không lem ra ngoài.
-Kết thúc cô trưng bày sản phẩm của trẻ và nhận xét.
-Cô tuyên dương ,khen ngợi trẻ.
-Cho trẻ về chơi ở các góc.
-Cô bao quát và quản trẻ chơi.
-Kết thúc cho trẻ cất dọn đồ chơi
-Trẻ chơi
-Trẻ trò chuyện
-Trẻ kể tên các nghề mà trẻ biết
-Trẻ trả lời
-Trẻ thực hiện
-Trẻ chơi
-Trẻ cất đồ chơi
*Vệ sinh-nêu gương –trả trẻ:
- Cô tổ chức cho trẻ nêu gương cuối ngày,tuyên dương những bạn ngoan,động viên những bạn chưa ngoan cần cố gắng.
- Chuẩn bị đồ dùng cho trẻ ra về.
- Trả trẻ tận tay phụ huynh,trao đổi với phụ huynh những vấn đề của trẻ,sức khỏe,học tập.
*Nhận xét cuối ngày:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
*************************************************************
Thứ 3 ngày 04 tháng 12năm 2012
Đón trẻ-trò chuyện-thể dục sáng-uống sữa.
1. Ñoùn treû.
- Coâ aân caàn nieàm nôû ñoùn treû vaøo lôùp nhaéc nhôû chaùu chaøo coâ, baïn caát caëp ñuùng nôi quy ñònh
2.Trò chuyện.
-Cô trò chuyện với trẻ về các nghề phổ biên sở địa phương:bán hàng,nghề nông
- Cô mở máy cho trẻ nghe các bài hát trong chủ đề.
3.Thể dục sáng.
-Tổ chức cho trẻ tập thể dục sáng: Hô hấp 1, tay 1, bụng 2, chân 3.
HOẠT ĐỘNG HỌC:LÀM QUEN VỚI TOÁN
Đếm đén 2,nhận biết nhóm đồ vật có số lượng 2,nhận biết số 2
I.Mục đích yêu cầu:
-Kiến thức:Trẻ biết đếm đến 2,nhận biết số 2
-Kỷ năng:Phát triển kỷ năng đếm
-Thái độ:Trẻ chú ý học
II. CHUẨN BỊ:
- Đồ dùng của cô:búp bê,các đồ chơi trong lớp có số lượng 2
- Đồ dùng của trẻ:mỗi trẻ hai củ cà rốt
- Đồ dùng, đồ chơi để xung quanh lớp có số lượng 2.
III.Tổ chức hoạt động
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
HĐ1:Gây hứng thú giới thiệu bài:
-Cô cho xuất hiện con gấu, hỏi trẻ : Ai đến thăm lớp mình.
- Bạn búp bê hôm nay đến thăm lớp mình và xem chúng mình học như thế nào.Để chào đón bạn gấu đến với lớp mình và để trước khi vào học được sôi nổi hơn bây giờ chúng mình hát tặng bạn gấu 1 bài hát nhé.
- Cho trẻ hát bài : “ Cháu yêu cô chú công nhân”
- Cô trò chuyện về chủ đề.
- Cô giới thiệu bài học
Hoạt động2: Đếm số lượng 2:
*Ôn số 1:
- Bạn búp bê đến chơi với lớp mình còn mang theo một số đồ dùng học tập tặng cho lớp mình. Chúng mình xem là những đồ dùng gì. Cho trẻ nói tên đồ dùng và nói số lượng : 1 bút màu, 1 hộp đất nặn, 1 cái bảng.
*Học số 2:
- Cô cho trẻ xem cái áo.hỏi trẻ đây là sản phẩm của nghề gì?
-Bây giờ cô gắn áo lên bảng,cho trẻ đếm xem có bao nhiêu cái áo.
- Để biểu thị cho số lượng 2 ta dùng số 2.
-Cô giới thiệu chữ số 2 cho trẻ biết.
-Để cho đủ bộ thì ta gắn thêm mấy cái quần nữa?cô gắn thêm hai cái quần vào.
- Cháu nhìn xem số áo và số quần số nào nhiều hơn.
- Có mấy áo – cùng đếm số áo
- Có mấy quần – cùng đếm
- Số áo và số quần bây giờ như thé nào.
- Để biểu thị nhóm có 2 đối tượng người ta dùng thẻ số 2.
- Cô đọc số 2, cho cả lớp đọc, tổ, cá nhân.
- Cho trẻ lấy thể số 2 dặt vào nhóm cà rốt
- Bây giờ bạn thỏ cất đi 1 củ cà rốt– cho trẻ cất đi.
- Còn lại mấy củ cà rốt – đặt thẻ số mấy
- có đặt thẻ số 1 không? Cất nốt thẻ số 1 đi
- Bạn thỏ lại cất nốt 2 củ cà rốt đi – cho trẻ cất đi
Có mấy quần – cùng đếm
- Số áo và số quần bây giờ như thé nào.
- Để biểu thị nhóm có 2 đối tượng người ta dùng thẻ số 2.
- Cô đọc số 2, cho cả lớp đọc, tổ, cá nhân.
- Cho trẻ lấy thể số 2 dặt vào nhóm cà rốt
- Bây giờ bạn thỏ cất đi 1 củ cà rốt– cho trẻ cất đi.
- Còn lại mấy củ cà rốt – đặt thẻ số mấy
- có đặt thẻ số 1 không? Cất nốt thẻ số 1 đi
- Bạn thỏ lại cất nốt 2 củ cà rốt đi – cho trẻ cất đi
- Có còn củ cà rốt nào không? Còn lại gì đây?
- Cho trẻ cầm thẻ số 2 giơ lên và đọc lại lần nữa.
- cho trẻ cất nốt thẻ số 2 vào rổ.
Hoạt động 3:Luyện tập cá nhân:
- Yêu cầu trẻ đi tìm nhóm đồ vật có 2 đối tượng và cả lớp kiểm tra lại
Hoạt động 4: Thực hiện vở làm quen toán
-Cô cho trẻ về bàn thực hiện vở làm quen toán.
-Trả lời
-Trẻ hát
-Trẻ xem
-Trẻ gọi tên và số lượng
-
-Trả lời
-Trẻ đếm
-Trẻ thực hiện
-Trẻ thực hiện
-Trẻ đọc
-Trẻ tìm đồ vật
-Trẻ thực hiện
HOẠT ĐÔNG NGOÀI TRỜI
Quan sát tranh quá trình trồng cây lúa
Trò chơi:Gieo hạt
Chơi tự do
I. Mục đích yêu cầu.
- Treû bieát quan sát tranh trò chuyện cùng cô về quá trình trồng cây lúa
- Trẻ biết cách chơi trò chơi: “Gieo hạt”
- Phát triển khả năng quan sát có chủ định
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc.
- Trẻ chú ý trong giờ học
- Trẻ tham gia tích cực vào hoạt động,sôi nổi hào hứng.
II.Chuẩn bị.
-Tranh ảnh về qua trình trồng cây lúa:làm đất,gieo hạt,làm cỏ.
- Sân chơi rộng rãi sạch sẽ,thoáng mát.
*NDTH:ÂN:Lớn lên cháu lái máy cày
III. Tổ chức hoạt động.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
* Hoaït ñoäng 1: Ôn định lớp
- Cho chaùu haùt baøi “Lớn lên cháu lái máy cày”
- Trò chuyện cùng trẻ về bài hát:bài hát gì?bài hát nói về nghề gì?chiếc máy cày để làm gì?
- Gia đình các con có ai làm nghề nông không?
- Các con đã biết gì về nghề nông chưa?nghề nông có rất nhiều sản phẩm,lúa ngô ,khoai ,sắn.
-Các con đã biết gì về quá trình trồng cây lúa chưa?hôm nay cô cháu mình cùng tìm hiều xem nhé.
*Hoạt động 2:Quan sát tranh về quá trình trồng cây lúa.
-Cô cùng trẻ hát bài:Hạt gạo làng ta
-Bài hát nói về cái gì?nhờ có nghề gì mà làm ra những hạt gạo?
-Để có hạt gạo để ăn thì công việc lúc đầu là làm gì nhỉ?
-Cô cho trẻ xem tranh về quá trình làm đất.
-Làm đất cần có gì?máy cày
-Sau khi làm đất xong thì bác nông dân gieo hạt.
-Cho trẻ xem tranh :gieo hạt
-Sau thời gian gieo hạt xuống thì cây nảy mầm đúng không?
-Để cây lớn nhanh khỏe mạnh khôn g bị sâu bệnh thì người nông dân phải làm gì nhỉ?
-Cho trẻ xem tranh nhổ cỏ,phun thuốc.
-Nghề nông là nghề vất vả nhất hàng ngày phải bán mặt cho đất bán lưng cho trời một nắng hai sương mới làm nên những hạt gạo cho chúng ta ăn hàng ngày nên khi các con ăn cơm thì phải thế nào?ăn hết suất,không làm rơi vài cơm lung tung.
-Giao dục trẻ các nghề trong xã hội đều có ích và cần thiết cho xã hội nên dù bố mẹ người thân làm nghề gì thì cũng phải tôn trọng công việc của họ và giữ gìn sản phẩm của các nghề.
* Hoạt động 3.Trò chơi:Gieo hạt
-Cô giới thiệu trò chơi.
-Gioi thiệu luật chơi:làm theo những động tác minh họa của trò chơi.
-Cách chơi:Khi chơi phải đọc lời thơ:
Gieo hạt
Nảy mầm
Một cây
Hai cây
Một nụ
Hai nụ
Một hoa
Hai hoa
Ngửi hoa
Hoa thơm quá.
-Tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần.
-Động viên trẻ chơi vui vẻ,hứng thú.
-Cô tuyên dương khen ngợi trẻ.
*Chơi tự do:
-Cô bao quát và quản trẻ chơi ngoan,an toàn.
-Kết thúc hoạt động cô vệ sinh cho trẻ.
- Trẻ hát
- Trả lời
- Chú ý
-Trẻ trả lời
-Trả lời
-Trả lời
-Chú ý
-Trẻ xem tranh
-Trả lời
-Chú ý
-Chú ý
-Trẻ chú ý
-Chú ý
-Trẻ chú ý
- chú ý
-Chú ý
-Trẻ chơi
-Trẻ chơi
HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN TIẾNG VIỆT
Làm quen các từ:Chỉ,kim ,khâu
I. Mục đích yêu cầu.
- Trẻ biết được nghề may,các dụng cụ:chỉ,kim,khâu.
- Trẻ phát âm rõ ràng các từ tiếng việt.
- Trẻ ngoan chú ý trong giờ học tôn trọng nghề trong xã hội.
II. Chuẩn bị.
- Đồ dùng vật thật:chỉ,kim,khâu.
- NDTH:thơ:Bé làm bao nhiêu nghề
III. Tổ chức hoạt động.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
* Hoạt động 1.ổn định lớp
- Cô cùng trẻ đọc bài thơ “Bé làm bao nhiêu nghề”
- Trò chuyện cùng trẻ :
- Bài thơ gì? Bài thơ nói về ai?bài thơ nói đến những nghề nào mà bé làm?
-Cho trẻ kể về các nghề phổ biến ở địa phương mà trẻ biết.làm nông,trồng rừng,bán hàng.
* Hoạt động 2.Học từ tiếng việt.
-Cô cho trẻ xem tranh về cô thợ may.
-Hỏi trẻ tranh vẽ ai?làm nghề gì?
-Để may được những cái áo quần thì cần cô thợ may cần có dụng cụ gì?
-Cô cho trẻ xem :kim.cô phát âm mẫu và cho trẻ phát âm.
-Tổ chức cho trẻ phát âm theo tổ,cá nhân.
- Ngoài cái kim thì cần có gì nữa?
-Cô cho trẻ xem:chỉ
-Cô phát âm :chỉ và cho trẻ phát âm.
-Tổ chức cho trẻ phát âm theo tổ,cá nhân.
-Cô làm động tác khâu và hỏi trẻ cô vừa làm gì?để cho các mảnh vải liền lại với nhau thì không chỉ may mà còn có thể khâu.
-Cô phát âm mẫu:khâu và cho trẻ phát âm.
-Tổ chức cho trẻ phát âm theo tổ,cá nhân.
-Cô cho trẻ phát âm lại các từ:kim,chỉ,khâu.
-giáo dục trẻ phải biết giữ gìn quần áo sạch sẽ,gọn gàng,tôn trọng sản phẩm nghề may.tránh xa những dụng cụ nguy hiểm như:kim,máy khâu.
-Kết thúc cho trẻ đọc bài thơ:bé làm bao nhiêu nghề nhẹ nhàng ra chơi.
- Trẻ hát
-.
- Trẻ trò chuyện
- Trẻ kể tên về các đồ dùng trong gia đình
-Trẻ xem tranh
-Trả lời
- Trẻ phát âm 3 lần
- Trẻ phát âm 3 lần
- Trẻ trả lời
- Trẻ chú ý
- Trẻ phát âm 3 lần
- Trẻ phát âm 3 lần
- Trẻ phát âm 3 lần
-Trẻ phát âm 3 lần
-Chú ý
-Trẻ đọc thơ,nhẹ nhàng ra chơi
HOẠT ĐỘNG GÓC
Góc chính :GPV:Cô
File đính kèm:
- nghe nghiep tuan 2lop mam.docx