I. Trong lớp học.
-Trang trí các góc theo chủ đề,tranh ảnh về chủ đề nghề nghiệp,ngày quân đội nhân dân Việt Nam.
- Đồ dùng học liệu:Sách tranh,hột hạt,tranh ảnh.
- Đồ dùng lắp ráp,băng đĩa nhạc liên quan đến chủ đề.
- Đồ chơi đóng vai theo chủ đề gia đình,nấu ăn,cô giáo,bác sỹ.
- Trò chơi vận động,trò chơi dân gian.
II. Ngoài lớp học:
-Góc thiên nhiên:cây xanh,hoa,cát ,sỏi,nước.
-Đồ chơi ngoài trời.
37 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1865 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Chủ đề: Nghề nghiệp - Chuẩn bị môi trường học tập, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHUẨN BỊ MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP
I. Trong lớp học.
-Trang trí các góc theo chủ đề,tranh ảnh về chủ đề nghề nghiệp,ngày quân đội nhân dân Việt Nam.
- Đồ dùng học liệu:Sách tranh,hột hạt,tranh ảnh.
- Đồ dùng lắp ráp,băng đĩa nhạc liên quan đến chủ đề.
- Đồ chơi đóng vai theo chủ đề gia đình,nấu ăn,cô giáo,bác sỹ.
- Trò chơi vận động,trò chơi dân gian.
II. Ngoài lớp học:
-Góc thiên nhiên:cây xanh,hoa,cát ,sỏi,nước.
-Đồ chơi ngoài trời.
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CÁC GÓC
Thực hiện từ ngày:17/12 đến ngày 21/12/2012
- Góc xây dựng: Xây công viên,trường học, bệnh viện.
- Goùc hoïc taäp: Đọc thơ,kể chuyện theo tranh,chơi láp ráp các đồ dùng mà cháu thích.
- Góc phân vai: Gia đình,cô giáo,bác sỹ,cửa hàng
- Góc nghệ thuật: Vẽ, nặn xé,cắt dán sản phẩm một số nghề.
- Góc thiên nhiên: Bé chăm sóc cây,chơi với lá cây,chơi với nước,quan sát sự nảy mầm của hạt.
I. Mục đích yêu cầu.
- Trẻ thỏa thuận vai chơi cùng bạn
- Biết dùng các khối gỗ để xây thành trường học,bệnh viện,công viên.
- Mạnh dạn trong giao tiếp,thể hiện các mối quan hệ trong khi chơi.
- Biết thể hiện vai chơi:cô giáo,bác sỹ,gia đình,của hàng
- Bết xem tranh ảnh,đọc thơ trong chủ đề,lắp ráp được các đồ dùng mà cháu thích.
- Biết vẽ,nặn,xé dán sản phẩm của một số nghề.
- Biết cách chăm sóc cây,chơi với cát và nước.
- Giúp trẻ phát triển ngôn ngữ.
- Lấy và cất đồ chơi đúng nơi quy định
II. Chuẩn bị.
- Đồ dùng một số nghề bác sỹ,cô giáo,cửa hàng,gia đình
- Đồ dùng xây dựng như: khối gỗ, hàng rào, hoa , bộ đồ lắp ghép
-Cặp sách,tranh ảnh,màu sáp
- Tranh chuyện,các bài thơ trong chủ đề.
- Cây xanh, cát nước sạch,chai lọ,hột hạt cho trẻ gieo hạt.
III. Tổ chức hoạt động.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
* Hoaït ñoäng 1: Thoûa thuaän
- Cô giới thiệu chủ đề chơi.
- Cho trẻ kể tên các góc chơi,giới thiệu góc chơi chính.
- Treû troø chuyeän vôùi baïn veà coâng vieäc treû laøm ôû goùc chôi.
* Hoaït ñoäng 2: Quaù trình chôi
- Cho treû veà nhoùm chôi
- Toå chöùc cho trẻ chôi
- Cô hướng dẫn trẻ chơi và tham gia chơi cùng trẻ.
- Động viên khuyến khích trẻ chơi vui vẻ,hứng thú ở các góc chơi.
Góc xây dựng: Biết xây thành trường học,bệnh viện,trường mầm non.
+ Góc học tập: Trẻ biết xem tranh ảnh về chủ đề,đọc thơ trong chủ đề,xếp đồ dùng cháu thích.
- Trẻ biết liên kết với các nhóm để chơi:
+ Góc phân vai: Biết phân vai chơi về cô giáo,gia đình,bác sỹ,cửa hàng.
+ Góc nghệ thuật: Biết vẽ, tô màu tranh,xé dán sản phẩm một số nghề.
+ Góc thiên nhiên: Biết cách chăm sóc cây,chơi với cát và nước,gieo hạt,quan sát sự nảy mầm của hạt.
-Biết giao lưu giữa các góc chơi.
- Động viên trẻ tham gia chơi tích cực
- Cô quan sát động viên, khen ngợi trẻ khi trẻ thể hiện vai chơi tốt
* Hoaït ñoäng 3: Nhaän xeùt sau khi chôi
- Toå chöùc cho chaùu tham quan các góc chơi,nhận xét góc chơi của bạn.
- Cô nhận xét chung,tuyên dương những góc chơi bạn chơi ngoan.
- Kết thúc cho chaùu caát ñoà chôi ñuùng nôi quy ñònh.
- Chuù yù
-Trẻ ûkeå teân caùc goùc chôi
- Trẻ trò chuyện ,thảo luận về nội dung chơi các góc
-Trẻ về góc chơi
-Trẻ chơi
- Trẻ liên kết với các góc để chơi
- Cháu hứng thú tham gia vào nhóm chơi
- Giao lưu đoàn kết
-Trẻ tham quan các góc chơi,nhận xét góc chơi của bạn.
- Trẻ chú ý
- Caùc nhoùm caát ñoà chôi ñuùng nôi quy ñònh.
THỂ DỤC SÁNG
Thực hiện từ ngày:17/12 đến ngày 21/12/2012
Hô hấp 4:Thổi bóng
Tay 3:Xoay cánh tay
Buïng 2:Nghiêng người sang hai bên
Chaân 2:Nhảy tách chân sang ngang
Keát hôïp vôùi baøi haùt “ Làm chú bộ đội”.
I. Mục đích yêu cầu.
-KT: Ñöôïc taém naéng buoåi saùng vaø hít thôû khoâng khí trong laønh
- Treû phoái hôïp caùc ñoäng taùc taäp nhòp nhaøng giöõa tay vaø chaân.
- Trẻ thực hiện được các động tác thể dục.
- KN:Treû coù thoùi quen taäp theå duïc saùng, bieát yù nghóa cuûa vieäc taäp theå duïc saùng.
- Giuùp cho cô theå treû phaùt trieån khoeû maïnh.
-TĐ: Trẻ ngoan chú ý tập luyện.
II. Chuẩn bị.
- Maùy cassete, baêng nhaïc coù baøi: :Làm chú bộ đội
- Saân tập rộng rãi, saïch seõ,xắc xô
III. Tổ chức hoạt động.
Hoaït ñoäng của coâ
Hoaït ñoäng của treû
Hoaït ñoäng 1: Khôûi ñoäng
-Cho trẻ đứng đội hình vòng tròn
- Coâ höôùng daãn treû khởi động đi các kiểu chân khác nhau.
Hoaït ñoäng 2: Troïng ñoäng
- Treû taäp caùc ñoäng taùc thể dục cuøng coâ.
- Cô mở băng đĩa bài hát: “Làm chú bộ đội” cho trẻ tập theo lời bài hát.
+ Ñoäng taùc hoâ haáp 4:Thổi bóng
-Đưa hai tay ra khom trước miệng làm động tác thổi bóng.thực hiện 1-2 lần.hướng trẻ thôi bóng to.
+ Ñoäng taùc tay3:Xoay cánh tay
-CB: Đứng thẳng, hai tay thả xuôi
- N1:Hai tay để trước ngực
- N2: Hai cánh tay xoay tròn vào nhau.
-N3:Đưa hai tay lên cao
- N4: Về tư thế chuẩn bị.
+ Động tác bụng 2:Nghiêng người sang hai bên.
- CB: Đứng thẳng, tay thả xuôi
-N1: Hai tay chống hông
- N2:Nghiêng người sang phải
-N3: Đứng thẳng
-N4: Về tư thế chuẩn bị(sau đó đổi bên)
+ Động tác chân 2:Nhảy tách chân sang ngang
- CB:Đứng thẳng,tay thả xuôi
-N1:Nhảy tách chân sang ngang,kết hợp đưa hai tay sang ngang
- N2:Nhảy đưa chân về,tay thả xuôi
- N3:giống nhịp 1
- N4: Về tư thế chuẩn bị.
- Cô động viên nhắc nhở trẻ tham gia đầy đủ,tập nhanh nhẹn dứt khoát động tác,phối hợp tay ,chân nhịp nhàng.
Hoaït ñoäng 3 : Hoài tónh
-Cho trẻ chơi “chim mẹ chim con”
- Cô động viên khen ngợi trẻ.
- Giáo dục trẻ tập thể dục cho cơ thể khỏe mạnh.
Trẻ khởi động đi các kiểu chân khác nhau.
-Trẻ thực hiện
- Trẻ thực hiện
- Trẻ thực hiện
-Trẻ thực hiện
-Trẻ thực hiện
-Trẻ thực hiện
-Trẻ hồi tỉnh
*****************************************************************
Thöù hai, ngaøy 17 thaùng 12 naêm 2012
Đón trẻ- trò chuyện –thể dục sáng-uống sữa
1.Đón trẻ
- Cô ân cần niềm nở đón trẻ vào lớp nhắc cháu chào cô chào các bạn,cất cặp đúng nơi quy định
2.Trò chuyện
- Cô trò chuyện với trẻ về các chú bộ đội,trang phục,công việc đồ dùng trong quân đội.
- Cô mở máy caatset cho trẻ nghe các baì hát trong chủ đề
3.Thể dục sáng.
-Tập các động tác của bài tập phát triển chung:hô hấp 4,tay 3,bụng 2,chân 2.
4.uống sữa.
Cô tổ chức cho cháu uống sữa
HOẠT ĐỘNG HỌC: KHÁM PHÁ KHOA HỌC
Trò chuyện về ngày quân đội nhân dân Việt Nam ,ngày 22/12
I.Mục đích yêu cầu:
-Kiến thức:-Trẻ biết được một số nghề truyền thống như nghề giáo viên , nghề bộ đội , công an và biết được ý nghĩa của ngày 22 – 12
- Kỹ năng : - Biết được nhiệm vụ của các nghề , quân phục riêng của từng binh chủng trong nghề bộ đội công an
-Thái độ :-Giáo dục trẻ lòng mến yêu ,thầy cô ,bạn bè ,yêu mến các chú bộ đội công an có nhiệm vụ bảo vệ hòa bình tổ quốc.
II.Chuẩn bị:Tranh ảnh,chú bộ đội ,không quân ,hải quân,bộ binh
Tranh rỗng để cháu tô màu,Hoa cho cháu chơi trò chơi
-NDTH:ÂN:Làm chú bộ đội
-NDLG:giáo dục bảo vệ môi trường
III.Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
HĐ1:Ổn định lớp
-Cô cùng trẻ hát bài:Làm chú bộ đội.
-Trò chuyện cùng trẻ:bài hát nói về ai?chú bộ đội làm nhiệm vụ gì?
-Ước mơ của con muốn làm nghề gì?các con thấy nhiệm vụ của chú bộ đội có cao cả thiêng liêng không?
Hoạt động 2 :Trò chuyện về ngày quân đội nhân dân việt nam.
- Cô đố - cô đố
“ Nhiều anh chỉ có một tên, anh lên hải đảo, anh lên núi đồi, anh ở miền đất xa xôi, giữ yên tổ quốc bầu trời quê hương”(bộ đội)
- Các con có biết hiện giờ chú bộ đội đang làm nhiệm vụ gì không?
- Đây cũng là một nghề cao quý các chú làm nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc để cho các cháu yên vui học hành. Vậy con có yêu kính chú bộ đội không, yêu kính chú thì các cháu phải học ngoan học giỏi. Cô cho cháu xem tranh ảnh của các chú bộ đội.
- Các con đếm xem trong tranh có bao nhiêu chú bộ đội . Các cháu à các chú bộ đội có công bảo vệ tổ quốc các con phải ra sức bảo vệ như: Trồng cây xanh, không xã rác để quê hương thêm đẹp.
- Nhìn xem ! nhìn xem !
-Cô có tranh gì đây?
-Các con thấy chú bộ đội mặc trang phục gì?(bộ binh)
- Thế trên mũ chú có gì?
- Bạn nào còn biết gì về chú
- Khi chiến đấu làm nhiệm vụ chú trang bị gì?
-Đây là chú bộ đội bộ binh có nhiệm vụ bảo vệ vùng biên giới trên đất liền của chúng ta
- Xem đây cô có tranh gì nữa đây?
- Thế bạn nào thấy chú mặc trang phục màu gì ?
- Đây là chú bộ đội hải quân có nhiệm vụ bảo vệ vùng biển .
- Khi đi tuần tra chú đi bằng phương tiện gì?
-Lắng nghe ! lắng nghe!
“ Chú bay trên không
Canh giữ bầu trời
Đánh tan quân giặc”
-Thế trang phục của chú ra sao đây nha
-Chú làm nhiệm vụ gì ?
-Khi đi tuần tra chú dùng phương tiện gì ?
-Các con ơi ! đây là chú bộ đội bảo vệ vùng trời , bảo vệ tổ quốc chống kẻ gian xâm lượt
-Các chú bộ đội rất dũng cảm và gan dạ , công việc của chú rất gian nan chú không sợ gian khó để có cuộc sống hòa bình ấm no
-Các con ơi ! đã đến gần ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam 22 – 12 là ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam các con muốn đền đáp công ơn của chú thì các con phải học thật giỏi , và phải thật ngoan để các chú được vui lòng các con nhớ chưa nào
- Nhìn xem – nhìn xem
- Xem cô có tranh gì đây ?
-Con biết gì về chú công an ?
- Chú công an ngày đêm bảo vệ an ninh trật tự an toàn cho xã hội không có những nạn cướp phá làm mất trật tự, chú còn phải tuần tra trên các tuyến đường tránh gây tai nạn giao thông. Thể hiện kính trọng chú con phải làm gì?
Phải đội mũ bảo hiểm đi đúng luật đi đường.
* So sánh
- Nghề công an và nghề bộ đội có giống nhau không ?
● Giống nhau: điều làm nhiệm vụ bảo vệ quê hương, bảo vệ tổ quốc đem đến sự yên vui cho mọi người.
● Khác nhau: Chú bộ đội canh giữ ngoài biên cương còn chú công an bảo vệ ở địa phương.
Hoạt động 3:Trò chơi củng cố
- Trò chơi : Hái hoa tặng các chú bộ đội
Cho 2 đội thi đua bật qua các vòng đi lấy hoa về tặng chú bộ đội,đội nào nhanh hái được nhiều hoa là thắng cuộc.trong thời gian 3 phút.
-Tổ chức cho trẻ chơi,động viên trẻ chơi vui vẻ,hào hứng.
- Kết thúc cho trẻ hát bài: “Làm chú bộ đội” và nhẹ nhàng ra chơi.
-Trả lời
-Trẻ trả lời
-Trẻ trả lời
-Trẻ trả lời
-Trả lời
-Trẻ đếm và nói
-Trẻ xem tranh
-Trả lời
-Chú ý
-Trả lời
-Chú ý
-Chú ý
-Trả lời
-Chú ý
-Trẻ chơi
HOAÏT ÑOÄNG NGOAØI TRÔØI
Quan sát tranh về các chú bộ đội
Trò chơi:Cướp cờ
Chơi tự do
I. Mục đích yêu cầu.
- Treû bieát quan saùt tranh ,và nêu lên được đặc điểm của các chú bộ đội:bộ binh,hải quân,không quân.
- Trẻ biết cách chơi trò chơi: “Cướp cờ”
- Phát triển khả năng quan sát có chủ định
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc
- Trẻ chú ý trong giờ học
- Trẻ tham gia tích cực vào hoạt động,sôi nổi hào hứng.
II.Chuẩn bị.
-Tranh ảnh về các chú bộ đội:bộ binh,hải quân,không quân.
- Sân chơi rộng rãi sạch sẽ,thoáng mát.
III. Tổ chức hoạt động.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
H§1: Ôn định lớp
- Cô cùng trẻ hát bài: “Làm chú bộ đội”
-Hỏi trẻ bài hát gì? hát nói về ai?thích làm nghề gì?
-Cho trẻ kể tên một số nghề truyền thống mà trẻ biết:giáo viên,bộ đội.
-Các con biết chú bộ đội làm nhiệm vụ gì không?
H§2:Quan sát tranh.
- Nhìn xem ! nhìn xem !
-Cô có tranh gì đây?
-Các con thấy chú bộ đội mặc trang phục gì?(bộ binh)
- Thế trên mũ chú có gì?
- Bạn nào còn biết gì về chú
- Khi chiến đấu làm nhiệm vụ chú trang bị gì?
-Đây là chú bộ đội bộ binh có nhiệm vụ bảo vệ vùng biên giới trên đất liền của chúng ta
- Xem đây cô có tranh gì nữa đây?
- Thế bạn nào thấy chú mặc trang phục màu gì ?
- Đây là chú bộ đội hải quân có nhiệm vụ bảo vệ vùng biển .
- Khi đi tuần tra chú đi bằng phương tiện gì?
-Lắng nghe ! lắng nghe!
“ Chú bay trên không
Canh giữ bầu trời
Đánh tan quân giặc”
-Thế trang phục của chú ra sao đây .
-Chú làm nhiệm vụ gì ?
-Khi đi tuần tra chú dùng phương tiện gì ?
-Các con ơi ! đây là chú bộ đội bảo vệ vùng trời , bảo vệ tổ quốc chống kẻ gian xâm lượt
-Các chú bộ đội rất dũng cảm và gan dạ , công việc của chú rất gian nan chú không sợ gian khó để có cuộc sống hòa bình ấm no
-Các con ơi ! đã đến gần ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam 22 – 12 là ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam các con muốn đền đáp công ơn của chú thì các con phải học thật giỏi,và phải thật ngoan để các chú được vui lòng các con nhớ chưa nào.
HĐ3 :TCVĐ: Cướp cờ
- Cô giới thiệu trò chơi:
-Cách chơi:Cô chia lớp làm 2tổ.cô làm người quản trò, gọi hai cháu ở hai đội chạy nhanh lên để cướp cờ,rồi chạy nhanh về phe của mình,bạn nào ra cướp được cờ ra khỏi vòng mà không bị đối phương đập vào người là đội đó thắng cuộc,cứ thế trẻ tiếp tục chơi cho hết thời gian.
- Tổ chức cho trẻ chơi.
- Động viên trẻ tham gia chơi đầy đủ ,vui vẻ,hứng thu chơi.
-Kết thúc cô nhận xét tuyên dương trẻ.
-*Trẻ chơi tự do.Cô bao quát và quản trẻ chơi ngoan,đoàn kết
-Trẻ hát
-Trả lời
-Trẻ kể tên nghề mà trẻ biết
-Trả lời
-Trẻ xem tranh
-Trẻ trả lời
-Xem tranh
-Trả lời
-Chú ý
-Chú ý
-Chú ý
-Trẻ chơi
-Trẻ chơi
HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN TIẾNG VIỆT
Làm quen các từ: Súng, giày, mũ.
I. Mục đích yêu cầu.
- Trẻ biết được trang phục của chú bộ đội.
- Trẻ hiểu nghĩa các từ :súng,giày,mũ
- Trẻ phát âm rõ ràng các từ tiếng việt.
- Trẻ ngoan chú ý trong giờ học,biết yêu thương kính trọng chú bộ đội.
II. Chuẩn bị.
- Tranh ảnh về súng,giày,mũ.
-NDTH:ÂN:Làm chú bộ đội
III. Tổ chức hoạt động.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
* Hoạt động 1.
- Cô cùng trẻ hát bài “ Làm chú bộ đội”.
- Trò chuyện cùng trẻ :
- Bài hát gì? Bài hát nói về ai? Thích làm nghề gì?
-Bạn nào biết một số nghề truyền thống nào?
* Hoạt động 2. Học từ tiếng việt.
- Cô cho trẻ chơi: “Trời tối trời sáng”
- Cô cho trẻ xem tranh:chú bộ đội
-Hỏi trẻ bức tranh vẽ ai?trang phục của chú bộ đội là gì đây?cái gì để các chú làm nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc?
-Cô chỉ vào cây súng và phát âm
- Cô phát âm mẫu,cho trẻ phát âm theo cô
- Tổ chức cho trẻ phát âm theo tổ, cá nhân.
-Để các chú hành quân nhanh nhẹn thì trang phục còn có gì nữa?
-Cô phát âm mẫu:giày và cho trẻ phát âm
-Tổ chức cho trẻ phát âm theo tổ,cá nhân.
-Cô chỉ vào mũ và phát âm.
- Cô phát âm mẫu và cho trẻ phát âm.
- Tổ chức cho trẻ phát âm theo tổ,cá nhân..
-Tổ chức cho trẻ phát âm lại các từ tiếng việt:súng,giày,mũ.đây là trang phục của chú bộ đội.
- Cô chú ý sửa sai cho trẻ.
- Kết thúc cho trẻ đọc bài thơ “Chú giải phóng quân” nhẹ nhàng ra chơi.
- Trẻ đọc thơ.
- Trẻ trò chuyện.
- Trẻ kể tên về các nghề
- Trẻ xem tranh
- Trẻ trả lời
- Trẻ phát âm 3 lần
- Trả lời
- Trẻ phát âm 3 lần liên tục
- Trẻ xem tranh
-Trẻ phát âm 3 lần
-Chú ý
-Trẻ phát âm lại các từ
-Trẻ đọc thơ nhẹ nhàng ra chơi
HOẠT ĐỘNG GÓC
Góc chính:GXD: Xây trường hoc
KH:GHT:Kể chuyện theo tranh
GPV:Gia đình
GNT:Vẽ,tô màu sản phẩm một số nghề
GTN:Chơi với cát và nước
I.Mục đích yêu cầu.
- Trẻ biết sử dụng các vật liệu gạch,ngói,khối để xây được trường học
- Biết xem tranh ảnh về chủ đề,giở sách đúng chiều,nhận xét về các nghề.
- Trẻ biết phân vai chơi về trò chơi bác sỹ,thể hiện vai chơi
- Vẽ,tô màu sản phẩm một số nghề
- Trẻ biết cách chơi với cát và nước.
II.Chuẩn bị.
-GXD:Gạch,khối gỗ,hàng rào.đồ chơi xây dựng
-GHT: tranh ảnh về chủ đề.
- GPV:Đồ chơi gia đình
- GNT:Giay vẽ,bút,sáp màu.
- GTN:Cát nước sạch
III.Tổ chức hoạt động.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
*HĐ1.Thỏa thuận trước khi chơi.
- Cô cùng trẻ hát bài “Làm chú bộ đội”
- Trò chuyện cùng trẻ về chủ đề chơi.
- Cho trẻ kể tên các góc chơi
- Cô giới thiệu góc chơi chính:GXD:Xây trường học
- Trò chuyện thảo luận về nội dung chơi các góc
- Cho trẻ chọn góc chơi bạn chơi.
*HĐ2:Qúa trình chơi.
- Cho trẻ về góc chơi .
- Tổ chức cho trẻ chơi,cô hướng dẫn và tham gia chơi cùng trẻ.
- Động viên trẻ tham gia chơi vui vẻ,hào hứng.
- Cô hướng dẫn trẻ chơi ở các góc.
- Gợi ý trẻ chơi:
- Con chơi gì đây?con sử dụng nguyên liệu gì đê xây trường học?trường học thì phải có các phòng học đúng không?
-Con xem tranh gì đây?tranh ảnh nói về chủ đề gì?có các nghề gì đây?
-Con chơi góc nào đây?gia đình gồm có những ai?đồ dùng của gia đình là gì?ai là bố ?ai là mẹ?bố mẹ phải như thế nào với con?khi con lớn thì phải cho con đi học phải không?
-Con sẽ vẽ về sản phẩm của nghề nào?nghề nông gồm những sản phẩm nào?
- Trẻ biết chơi với cát và nước.con rót nước vào chai bằng cách nào?dùng cái gì?với cát con sẽ chơi gì?làm bánh trên cát có được không?
- Động viên trẻ chơi sáng tạo ở các góc.
*Nhận xét sau khi chơi:
- Cho trẻ tham quan các góc chơi,nhận xét góc chơi của bạn.
- Cô nhận xét chung,tuyên dương những góc chơi bạn chơi ngoan,động viên những bạn chưa ngoan.
- Kết thúc giờ chơi cho trẻ cất dọn đồ chơi vào nơi quy định.
Trẻ hát
-trẻ kể tên các góc chơi
-Thảo luận,bàn bạc về nội dung chơi
-Trẻ chọn góc chơi bạn chơi
-Trẻ chơi
-Trả lời
-Trẻ chơi
-Trẻ chơi
-Nhận xét góc chơi của bạn
-Chú ý
-Trẻ cất dọn đồ chơi vào nơi quy định
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
Trẻ gọi tên các đồ dùng của chú bộ đội
Chơi tự do ở các góc
I.Mục đích yêu cầu.
- Trẻ nhận biết và gọi tên được một số đồ dùng của chú bộ đội.
-Trẻ ngoan ,không tranh giành đồ chơi của bạn.
II.Chuẩn bị.
-Tranh ảnh về đồ dùng chú bộ đội như:mũ,giày,dép,balo,súng,xe tăng,máy bay.
-Các góc chơi rộng rãi sạch sẽ,đồ dùng góc chơi.
III.Tổ chức hoạt động.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
HĐ1.Ôn định lớp
- Cô cùng trẻ chơi “chi chi chành chành”
-Trò chuyện cùng trẻ về các nghành nghề mà trẻ biết.
- Cho trẻ kể về các nghề truyền thống.
- Giáo dục trẻ biết yêu quý các nghề,tôn trọng sản phẩm các nghề.
HĐ2:Trẻ gọi tên đồ dùng của chú bộ đội.
-Cô cùng trẻ chơi “làm chú bộ đội”
-Bạn nào kể cho cô về một số đồ dùng của chú bộ đội nào?để hành quân chú bộ đội cần có gì?
-Cô cho trẻ xem tranh về các đồ dùng và gọi tên,cô cho tre biết về công dụng của các đồ dùng đó.
-Giáo dục trẻ biết yêu thương kính trọng các chú bộ đội
- Kết thúc cho trẻ về chơi ở các góc.
-Cô bao quát và quản trẻ chơi.
-Kết thúc cho trẻ cất dọn đồ chơi
-Trẻ chơi
-Trẻ trò chuyện
-Trẻ chơi
-Trẻ xem tranh
-Trẻ chơi
-Trẻ cất đồ chơi
*Vệ sinh-nêu gương –trả trẻ:
- Cô tổ chức cho trẻ nêu gương cuối ngày,tuyên dương những bạn ngoan,động viên những bạn chưa ngoan cần cố gắng.
- Chuẩn bị đồ dùng cho trẻ ra về.
- Trả trẻ tận tay phụ huynh,trao đổi với phụ huynh những vấn đề của trẻ,sức khỏe,học tập.
*Nhận xét cuối ngày:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
******************************************************************
Thứ 3 ngày 18 tháng 12năm 2012
Đón trẻ-trò chuyện-thể dục sáng-uống sữa.
1. Ñoùn treû.
- Coâ aân caàn nieàm nôû ñoùn treû vaøo lôùp nhaéc nhôû chaùu chaøo coâ, baïn caát caëp ñuùng nôi quy ñònh
2.Trò chuyện.
-Cô trò chuyện với trẻ về các nghề bộ đội.
- Cô mở máy cho trẻ nghe các bài hát trong chủ đề.
3.Thể dục sáng.
-Tổ chức cho trẻ tập thể dục sáng: Hô hấp 4, tay 3, bụng 2, chân 2.
HOẠT ĐỘNG HỌC:LÀM QUEN VỚI TOÁN
Nhận biết phân biệt hình tròn,hình vuông,hình tam giác.
I.Mục đích yêu cầu:
-KT:- Cháu phân biệt và gọi đúng tên hình tròn , hình vuông và hình tam giác.
- Biết đặc điểm đặc trưng của hình: Hình tròn không có cạnh , không có góc và lăn được; hình vuông và hình tam giác đều có cạnh , có góc và không lăn được.
- KN:- Luyện kỹ năng phân biệt , so sánh hình tròn , hình vuông và hình tam giác
-TĐ: - Giáo dục cháu tính tích cực trong hoạt động và biết làm việc theo nhóm
II. CHUẨN BỊ:
- Không gian tổ chức : Trong lớp
- Đồ dùng phương tiện :
- Đĩa các dạng về hình tròn , hình vuông và hình tam giác..
- Bảng nĩ , rổ đựng hình , các loại hình , dây thun.
- Đồ dùng và đồ chơi có dạng hình tròn , hình vuông và hình tam giác .
III.Tổ chức hoạt động
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
HĐ1:Ôn định lớp
- Cho cháu cùng hát bài: “Qủa bóng”
- Các con vừa mới hát bài gì?
- Bài hát nói về một dạng hình gì vậy các con ?
- À ! đúng rồi đấy, thế bây giờ các con cùng xem từ những hình tròn , hình vuông và hình tam giác sẽ cho ta những điều kỳ diệu gì nhé!
- Bây giờ cô muốn mỗi bạn hãy lấy cho mình một rổ đồ chơi và cùng về chổ ngồi nhé!
HĐ2: Hoạt động trọng tâm :
* Ôn nhận biết hình tròn , hình vuông và hình tam giác :
- Trong rổ của các con có gì nào?( hình tròn , hình vuông và hình tam giác).
- Các con hãy chọn hình lăn được cho cô xem .
- Hình gì vậy các con?
- Các con sờ đường bao quanh xem thấy như thế nào?
- Hình tròn có lăn được không? Tại sao hình tròn lại lăn được? ( vì hình tròn không có cạnh và không có góc).
- Các con ơi , hình gì có 4 cạnh bằng nhau , các con lấy ra cho cô xem nào?
- Hình này gọi là hình gì? ( hình vuông)
- Hình vuông có lăn được hay không ?
-Vậy bạn nào cho cô biết tại sao hình vuông không lăn được ? ( vì hình vuông có cạnh có góc )
- Các con cùng đếm xem hình vuông có mấy cạnh ?
- Để biết bốn cạnh có bằng nhau hay không các còn cùng nhìn lên xem cô đo.
+ Cô đọc câu đố:
3 que tính nhỏ.
Xếp thành một hình .
3 cạnh xinh xinh
3 góc xinh xinh
Là hình gì nhỉ ?
- Các con đếm xem hình tam giác có mấy cạnh? ( cho trẻ đếm các cạnh của hình tam giác)
- Vậy hình tam giác có lăn được không? Tại sao?
* Phân biệt hình tròn , hình vuông và hình tam giác:
- Cô gắn hình vuông và hình tam giác lên bảng:
+ Bạn nào có thể cho cô biết hình vuông và hình tam giác có điểm gì giống nhau? ( Đều có cạnh , có góc và không lăn được) .
- Cô gắn hình tròn lên bảng và hỏi trẻ:
+ Vậy giữa hình tròn với hình vuông (hình tam giác) khác nhau ở điểm nào? ( Hình vuông ( hình tam giác) có cạnh, có góc và không lăn được , còn hình tròn không có cạnh , không có góc , lăn được).
- Cho cháu lấy dây ở trong rổ và cất rổ đi rồi về tổ của mình đứng thành hình chữ U .
* Luyện tập:
- Với sợi dây này, các con xem cô sẽ tạo được những hình gì ? ( Cô tạo thành hình vuông rồi hỏi cháu xem cô có hình gì đây )
- Các con có muốn tạo được các hình giống như cô không nào ?
- Thế các con hãy dùng sợi dây của mình tạo thành các hình theo yêu cầu của cô :
+ Các con hãy tạo hình vuông cho cô xem nào?
+ Để xem hình tam giác thì như thế nào? Thì chúng ta cùng tạo hình tam giác nhé !
+ Vậy để có được hình tròn thì các con sẽ làm như thế nào?
- Cô cho cháu thực hiện 2 lần.( trong khi cháu luyện tập cô quan sát và giúp cháu biết cách tạo thành các hình mà cô yêu cầu )
c/ Hoạt động kết thúc :
-Cho trẻ thực hiện vở làm quen toán.
-Trẻ hát
-Trẻ xem
-Trả lời
-Trả lời
-Trẻ chú ý
-Trả lời
-Trả lời
-Trẻ thực hiện
-Trả lời
-Trẻ thực hiện
-Trẻ thực hiện
HOẠT ĐÔNG NGOÀI TRỜI
Quan sát vườn trường
Trò chơi:Mèo đuổi chuột
Chơi tự do
I.Mục đích yêu cầu:
- Trẻ biết cách quan sát và đưa ra nhận xét của mình.
- Trẻ biết chơi trò chơi,hiểu cách chơi ,luật chơi.
- Phát triển kỷ năng nhanh nhẹn,quan sát,chú ý
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc.
- Trẻ ngoan chú ý trong giờ học
II.Chuẩn bị:
- Sân chơi rộng rãi,sạch sẽ,trẻ thuộc lời thơ.
- NDTH:ÂN:Khúc hát dạo chơi
II.Chuẩn bị:
III.Tổ chức hoạt động:
Hoạt độngcủa cô
Hoạt động của trẻ
HĐ1:Trò chuyện
-Cho trẻ xếp thành hai hàng dọc
-Cô cùng trẻ hát bài: “Khúc hát dạo chơi”
-Hỏi trẻ bài hát gì?
-Cô dẫn trẻ ra sân trường?
-Trò chuyện với trẻ về buổi dạo chơi ngoài trời.Dạo chơi quan sát vườn trường.
HĐ2:Dạo chơi vườn trường
- Cô cho trẻ chơi:Dung dăng dung dẻ
-Các con có muốn hôm nay cô cháu mình cùng dạo chơi quan sát vườn trường không?
- Các con nhìn xem khuôn viên trường chúng ta gồm có những bộ phận nào?
- Cô dẫn trẻ đi dạo chơi khu vực văn phòng và cho trẻ quan sát.cho trẻ biết văn phòng là nơi để các cô giáo hội họp .
-Ngoài khu vực văn phòng còn có các phòng học,cho trẻ tham quan lớp lá 1,lá 2.cho trẻ làm quen các anh chị và cô giáo trong trường.
-Dẫn trẻ đến khu vưc nhà bếp.cho trẻ quan sát đồ dùng trong nhà bếp.
-Ngoài ra sân trường còn có khu vực đồ chơi ngoài trời,cho trẻ gọi tên các đồ chơi ngoài trời.có cây xanh.
-Giáo dục trẻ phải biết giữ gìn đồ dùng đồ chơi.
HĐ3:TCVĐ: Mèo đuổi chuột
- Cô giới thiệu tên trò chơi
Giới thiệu cách chơi:cả lớp cùng nắm tay nhau làm chuồng,hai bạn lên chơi,một bạn sẽ làm chuột,một bạn làm mèo,bạn mèosẽ đuổi bắt bạn chuột,cả hai cùng chạy trong phạm vi chuồng các bạn đang làm.bạn chuột cố gắng chạy để bạn mèo không bắt được.
Nếu bạn mèo bị bạn chuột bắt được thì bạn chuột phải nhảy lò cò.
- Tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần,cô động viên trẻ tham gia chơi đầy đủ vui vẻ,hào hứng.
-*Chơi tự do:cô bao quát và quản trẻ chơi ngoan.an toàn.
-Trẻ hát
-Trẻ trả lời
-Trả lời
-Trẻ dạo chơi
-Trẻ dạo chơi
-Chú ý
-Trẻ chơi
-Trẻ chơi
HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN TIẾNG VIỆT
Làm quen các từ: Võng, màu xanh,ba lô
I. Mục đích yêu cầu.
- Trẻ biết được các đồ dùng của chú bộ đội
- Trẻ phát âm rõ ràng các từ tiếng việt.
- Trẻ ngoan chú ý trong giờ học kính trọng chú bộ đội
II. Chuẩn bị.
- Đồ dùng tranh ảnh :võng,ba lô
- NDTH:thơ:Chú giải phóng quân
III. Tổ chức hoạt động.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
* Hoạt động 1.ổn định lớp
- Cô cùng trẻ đọc bài thơ “Chú giải phóng quân”
- Trò chuyện cùng trẻ :
- Bà
File đính kèm:
- tuan 4 nghe nghiep.docx