A. MỤC TIÊU:
1. Phát triển thể chất:
-Trẻ biết lợi ích của việc ăn uống đầy đủ và hợp lý đối với sức khoẻ con người (cần ăn uống đầy đủ để có sức khoẻ tốt ) .
- Biết lợi ích và tác hại của một số côn trùng đối với con người .
Trèo lên xuống thang ở độ cao 1,5 m so với mặt đất. ( cs 4)
Tô màu kín, không chờm ra ngoài đường viền các hình vẽ. ( cs 6)
Biết và không ăn, uống một số thứ có hại cho sức khỏe. ( cs 20)
Biết kêu cứu và chạy khỏi nơi nguy hiểm. ( cs 25)
2.Phát triển tình cảm và quan hệ xã hội:
Chủ động làm một số công việc đơn giản hằng ngày. ( CS 33)
Đề nghị sự giúp đỡ của người khác khi cần thiết ( CS 55)
Quan tâm đến sự công bằng trong nhóm bạn.( CS 60)
3.Phát triển ngôn ngữ và giao tiếp:
Đóng vai, bắt chước, tạo dáng các con vật : về tiếng kêu, vận động ( chạy nhảy )
Nghe hiểu và thực hiện được các chỉ dẫn liên quan đến 2, 3 hành động.( CS 62))
Kể lại được nội dung chuyện đã nghe theo trình tự nhất định. ( CS 71)
Thích đọc những chữ đã biết trong môi trường xung quanh. ( CS 79)
Biết kể chuyện theo tranh.( CS 85)
Nhận dạng được chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt.( CS 91)
23 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 24578 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Chủ đề nhánh 4: Côn trùng (thực hiện 1 tuần), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ NHÁNH 4: “ CÔN TRÙNG ”
Thực hiện 1 tuần: từ 11/ 03 đến 15/ 03 năm 2013
A. MỤC TIÊU:
1. Phát triển thể chất:
-Trẻ biết lợi ích của việc ăn uống đầy đủ và hợp lý đối với sức khoẻ con người (cần ăn uống đầy đủ để có sức khoẻ tốt ) .
- Biết lợi ích và tác hại của một số côn trùng đối với con người .
Trèo lên xuống thang ở độ cao 1,5 m so với mặt đất. ( cs 4)
Tô màu kín, không chờm ra ngoài đường viền các hình vẽ. ( cs 6)
Biết và không ăn, uống một số thứ có hại cho sức khỏe. ( cs 20)
Biết kêu cứu và chạy khỏi nơi nguy hiểm. ( cs 25)
2.Phát triển tình cảm và quan hệ xã hội:
Chủ động làm một số công việc đơn giản hằng ngày. ( CS 33)
Đề nghị sự giúp đỡ của người khác khi cần thiết ( CS 55)
Quan tâm đến sự công bằng trong nhóm bạn.( CS 60)
3.Phát triển ngôn ngữ và giao tiếp:
Đóng vai, bắt chước, tạo dáng các con vật : về tiếng kêu, vận động ( chạy nhảy…)
Nghe hiểu và thực hiện được các chỉ dẫn liên quan đến 2, 3 hành động.( CS 62))
Kể lại được nội dung chuyện đã nghe theo trình tự nhất định. ( CS 71)
Thích đọc những chữ đã biết trong môi trường xung quanh. ( CS 79)
Biết kể chuyện theo tranh.( CS 85)
Nhận dạng được chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt.( CS 91)
4.Phát triển nhận thức:
Biết so sánh kích thước của 3 đối tượng và diễn đạt kết quả ( nhỏ nhất/ to nhất, cao nhất/ thấp nhất, dài nhất/ ngắn nhất ...)
Nói được ngày trên lốc lịch và giờ trên đồng hồ.( CS 111)
Loại được một đối tượng không cùng nhóm với các đối tượng còn lại. ( CS 115)
- Biết mối quan hệ đơn giản giữa con vật với môi trường sống và cấu tạo ,vận động , tiếng kêu của một số côn trùng .
Kể lại câu chuyện quen thuộc theo cách khác. ( CS 120)
-Trẻ biết so sánh để thây được sự giống và khác nhau của các côn trùng qua một số đặc điểm của chúng .
Hay đặt câu hỏi. ( CS 112)
- Trẻ biết lợi ích, của chúng đối với đời sống con người .
Nhận ra giai điệu (vui, êm dịu, buồn) của bài hát hoặc bản nhạc. ( CS 99)
Hát đúng giai điệu bài hát trẻ em. ( CS 100)
Xác định được vị trí (trong, ngoài, trên, dưới, trước, sau, phải, trái) của một vật so với một vật khác. ( CS 108)
5. Phát triển thẩm mỹ:
Thể hiện cảm xúc phù hợp qua các bài hát, vận động theo nhạc nói về các con vật.
Có thể làm ra sản phẩm tạo hình có bố cục cân đối, màu sắc hài hoà qua vẽ, cắt, xé, nặn, xếp hình, dán các con vật theo ý thích.
B. KẾT QUẢ MONG ĐỢI:
1. Phát triển thể chất:
Thực hiện đúng, thuần thục các động tác của bài tập thể dục theo hiệu lệnh.
Giữ được thăng bằng cơ thể khi thực hiện vận động.
Biết ăn nhiều loại thức ăn, ăn chín, uống nước đun sôi, để khoẻ mạnh, uống nhiều nước ngọt, đồ uống có gas, ăn nhiều đồ ngọt dễ béo phì không có lợi cho sức khoẻ.nhận biết được một số trường hợp không an toàn và gọi người giúp đỡ.
2.Phát triển tình cảm và quan hệ xã hội:
Tự làm những việc đơn giản hằng ngày ( vệ sinh cá nhân, trực nhật, chơi…)
Biết nhắc nhở người khác giữ gìn, bảo vệ môi trường.
3.Phát triển ngôn ngữ và giao tiếp:
Kể rõ ràng, có trình tự về sự vật, hiện tượng nào đó để người nghe có thể hiểu được.
Đọc biểu cảm bài thơ, đồng dao, ca dao…
Đóng được vai của nhân vật trong truyện
Điều chỉnh giọng nói phù hợp với ngữ cảnh.
Nhận dạng chữ cái trong bảng chữ cái tiếng việt.
4.Phát triển nhận thức:
Phối hợp các giác quan để quan sát, xem xét và thảo luận về đặc điểm, sự khác nhau, giống nhau của các đối tượng được quan sát.
Thể hiện hiểu biết về đối tượng qua hoạt động chơi, âm nhạc và tạo hình.
Nhận xét được mối quan hệ đơn giản của sự vật hiện tượng.
Nhận biết chữ số từ 5 – 10 và sử dụng các số đó để chỉ số lượng, số thứ tự.
Sử dụng lời nói để chỉ vị trí của đồ vật so với vật làm chuẩn.
5. Phát triển thẩm mỹ:
-Chăm chú lắng nghe và hưởng ứng cảm xúc( hát theo, nhún nhảy, lắc lư, thể hiện động tác minh hoạ phù hợp) theo bài hát, bản nhạc.
-Thích thú, ngắm nhìn và sử dụng từ gợi cảm để nói lên cảm xúc( về màu sắc, hình dạng,bố cục…) của các tác phẩm tạo hình.
-Nói lên ý tưởng và và tạo ra các sản phẩm tạo hình theo ý thích.
C. CHUẨN BỊ HỌC LIỆU:
Một số tranh, ảnh, sách, phim, tài liệu … về côn trùng ( …)
Tranh, ảnh, báo cũ, bìa lịch….để trẻ vẽ , cắt, dán…
Đồ dùng, đồ chơi , nguyên vật liệu phục vụ cho việc triển khai chủ đề nhánh “ côn trùng ”
Ghi âm hoặc sưu tầm băng đĩa có ghi âm thanh môi trường xung quanh ( tiếng các con vật : (…)
Một số truyện tranh, bài thơ, câu đố, bài hát, ca dao, đồng dao về côn trùng .
Đồ dùng học liệu( bút màu, giấy màu, đất nặn, hồ dán, thẻ chữ số, thẻ chữ cái, lô tô về thế giới động vật…) đủ cho trẻ.
MẠNG NỘI DUNG
CHỦ ĐỀ: NHÁNH 3: “CÔN TRÙNG ”
Thực hiện 1 tuần: từ 11/ 03 đến 15/03 năm 2013
-Tên gọi của một số loài cá và một số bộ phận chính của chúng.
- Hình dáng của các con vật.
- Đặc điểm nổi bật so sánh sự giống và khác nhau của các con vật.
Tên gọi, đặc điểm:
“CÔN TRÙNG ”
Chăm sóc,bảo vệ, đề phòng.
Ích lợi,tác hại
- Biết chăm sóc và có một số kỹ năng, thói quen bảo vệ vật nuôi.
- Biết qui trình phát triển của các con con côn trùng.
Côn trùng có ích (ong, bướm ,chuồn chuồn )
- Côn trùng có hại như ruồi muỗi ,châu chấu .. .
MẠNG HOẠT ĐỘNG:
CHỦ ĐỀ NHÁNH 4: “CÔN TRÙNG ”
Thực hiện 1 tuần: từ 11/03 đến 15/03 năm 2013
KPKH:
- Bé biết gì về một số loại côn trùng .
TOÁN:
- So sánh kính thước của 3 con vật.( To nhất ,nhỏ nhất )
TẠO HÌNH
- Bé với một số loại côn trùng.
ÂM NHẠC
- Hát, VĐ: “ Ba con bướm.
- NH: “Chim bay”
- TC: “ Son mi”
PHÁT TRIỂN
THẨM MỸ
PHÁT TRIỂN
NHẬN THỨC
“CÔN TRÙNG ”
PHÁT TRIỂN
T C- XÃ HỘI
PHÁT TRIỂN
THỂ CHẤT
PHÁT TRIỂN
NGÔN NGỮ
-Trò chuyện về các côn trùng.
- Kể lại những điều đã biết đã quan sát về các con côn trùng.
LQVH: Tr : Những nghệ sĩ rừng xanh.
LQCC:
Tập tô chữ cái p,q.
DD: - Biết và không ăn, uống một số thứ có hại cho sức khỏe.
- Thực hiện vệ sinh trong ăn uống.
VĐ: - Trèo lên xuống thang ở độ cao 1,5 m.
- Trò chuyện và thảo luận về các côn trùng.
- Trò chơi :Phòng khám thú y, cửa hàng thực phẩm , cửa bán các con vật .
- Xây dựng: Hồ cá
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TUẦN
NHÁNH 3: “CÔN TRÙNG ”
Thực hiện 1 tuần: Từ 11/03 đến 15/03 năm 2013
(Lớp lá)
Thứ
Thứ 2
Thứ 3
Thứ 4
Thứ 5
Thứ 6
H Động
ĐÓN TRẺ ĐIỂM DANH
Đón trẻ:
- Hướng trẻ đến các đồ dùng, đồ chơi trong lớp và chọn góc chơi thích hợp.
-Trò chuyện với trẻ về các con côn trùng và cách chăm sóc chúng ( cho ăn, làm vệ sinh...)
* Điểm danh.
THỂ DỤC BUỔI SÁNG
* Thể dục sáng:
Tập trên nền nhạc của trường với bài “Cá vàng bơi ” các động tác : Hô hấp; Tay; Chân; bật…
* Khởi động: Cho trẻ đi thành vòng tròn, kết hợp các kiểu đi.
*Trong động:Vận động theo nhạc bài hát : “Cá vàng bơi”
-Hô hấp: Hít vào thật sâu khi mở rộng lồng ngực bằng động tác dang ngang.
-ĐT tay 2: Đưa ra phía chước sang ngang (2 lần 8 nhịp)
-ĐT chân 2:Bật , đưa chân sang ngang (2 lần 8 nhịp)
-ĐT bụng 2:Đứng cúi về chước (2 lần 8 nhịp)
-ĐT bật ; Bật lên phía trước . (2 lần 8 nhịp)
*Hồi tỉnh: Cho trẻ đi chậm ,hít thở sâu .
HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH
* KPKH
- Bé biết gì về một số loại côn trùng.
* Thể dục:
- Trèo lên xuống thang ở độ cao 1,5 m.
*LQVT:
- So sánh kính thước của 3 con vật.(To nhất ,nhỏ nhất)
*LQCC
Tập tô chữ cái p,q.
* GDÂN
- Hát, VĐ: “ Ba con bướm.
- NH: “Chim bay”
TC: “ Son mi”
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
- Hoạt động có chủ đích : Quan sát, nhận xét một số côn trùng.
- Trò chơi VĐ: “Chuyển bi ”, “Cho thỏ ăn ”, bắt chước dáng đi của các con vật…
- Trò chơi DG: “Kéo co ” “Nhảy vào nhảy ra ”
- Chơi tự do: Chơi đồ chơi có sẵn ngoài trời và đồ chơi cô mang theo
HOẠT ĐỘNG GÓC
- Góc phân vai: Gia đình, Phòng khám thú y cửa hàng thực phẩm , cửa bán các con vật . , bác sĩ thú y.
- Góc xây dựng :Xây dựng hồ cá.
- Tạo hình : Vẽ, xé dán, tô màu, xếp hột hạt..một số côn trùng .
- Góc sách : Xem tranh, làm sách về một số côn trùng
- Góc âm nhạc: Ca hát về các bài hát có nội dung về một số côn trùng
- Góc khám phá khoa học: Chăm sóc cây, lau lá, tưới cây, trẻ biết cách chăm sóc và bảo vệ một số động vật .
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
* HDTC -“Nhảy vào nhảy ra ”
- Nêu gương
- Trả trẻ
* LQ VH
-Truyện: “Những nghệ sĩ rừng xanh..”.
- Nêu gương
- Trả trẻ
* Giới thiệu Truyện: “ Chim Vàng anh ca hát”
- Nêu gương
- Trả trẻ
* HĐTH:
- Bé với một số loại côn trùng.
- Nêu gương
- Trả trẻ
- BDVN:
- Nêu gương bé ngoan cuối tuần.
- Trả trẻ
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI:
NỘI DUNG
YÊU CẦU
CHUẨN BỊ
THỰC HIỆN
HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH
Quan sát, trò chuyện về một số con côn trùng.
- Tạo điều kiện cho trẻ được tiếp xúc với thiên nhiên, giúp trẻ cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên
- Trau dồi óc quan sát, khả năng dự đoán và đưa ra kết luận.
- Quan sát về một số con côn trùng. và cách chăm sóc chúng( cho ăn, làm vệ sinh...)
- Rèn luyện sức khoẻ, tính nhanh nhạy của trẻ.
- Giáo dục ý thức kỷ luật, tinh thần tập thể, không ngắt hoa bẻ cành.
- Trẻ thể hiện được các bài thơ, bài hát đã học.
- Sân bài bằng phẳng, trang phục cô và trẻ
gọn gàng.
- Sân trường và quang cảnh trong trường.
- Một số tranh, hình ảnh về một số con côn trùng.
- Chuẩn bị bài thơ, bài hát có nội dung phù hợp với chủ đề.
- Cô giới thiệu buổi chơi
- Cho trẻ tập trung thành vòng tròn trò chuyện về thiên nhiên thời tiết .
- Cô đặt các câu hỏi để trẻ tự kể về con côn trùng mà trẻ biết.
- Cô hỏi trẻ về con côn trùng .
- Cô cho trẻ kể tên , đặc điểm nổi bật của các con vật đó là gì ?
Các con vật có lợi ích, gì đối với đời sống con người ?
- Giáo dục trẻ biết chăm sóc ,bảo vệ các con vật.
- Cô giúp trẻ thuộc , nhơ lại những bài hát , thơ , truyện đã được học .
-Cô giới thiệu, trao đổi cùng trẻ về nội dung bài mới của mỗi ngày .
TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG
“Cho thỏ ăn ”
- Rèn luyện thăng bằng khéo léo , chỉ được bước một chân lên viên gạch. Nhóm nào xong trước không bị trượt chân là thắng cuộc
-Sân bãi bằng phẳng .
-Hai con thỏ đồ chơi.10 viên gạch, mỗi trẻ một lô tô củ cà rốt
- Chia trẻ làm hai nhóm , mỗi nhóm một con thỏ và 5 viên gạch, các nhóm xếp thành hàng dọc , hàng nọ cách hàng kia 1m .Trước mỗi hàng đặt 5 viên gạchtheo hình dích dắc cái nọ cách cái kia 15-20cm, đầu hàng bên này đặt con thỏ đồ chơi:Tay trẻ cầm tầm thiệp ,bước một chân lên viên gạch thứ nhất bước tiếp chân sau lên khối vuông thứ hai ,nhấc chân lên viên gạch thứ 3 ...sau khi hết 5 viên gạch dặt tấm thiệp thức ăn trước thỏ để cho thỏ ăn . sau đó đi về xếp vào cuối hàng của mình .Cháu đứng thứ hai bắt đầu bước lên viên gạch tiếp tục như vậy cho đến hết nhóm . Nhóm nào mang thức ăn cho thỏ xong trước mà không có người trượt chân xuồng đất khi bước trên viên gạch thì nhóm đố thắng .
TC: “Chuyển bi ”
Rèn khả năng tập trung chú ý cho trẻ.
Trẻ nắm được luật chơi, cách chơi và hứng thú chơi trò chơi.
- 2 thìa con ( thìa cà phê)
-2 hòn bi, vẽ 2 vòng tròn cách vạch suất phát 3m
- Chia trẻ thành hai nhóm xếp thành hai hàng đọcưới vạch chuẩn , cách 2 vòng tròn 2m.Mỗi cháu đứng đầu cầm 1 cái thìa và một hòn bi. Khi có hiệu lệnh , đặt hòn bi vào thìa, cầm giơ thẳng tay và đi về phía vòng tròn ,bước vào vòng tròn và quay về cũng như lượt đi đầu đưa cho bạn tiếp theo rồi đứng xuống cuối hàng . Cháu tiếp theo tiếp tục như cháu thứ nhất cho đến hết, nhóm nào bị rơi thì nhặt lên đi tiếp .Nhóm nào chuyển được nhiều bi không bị rơi nhóm đó thắng .
TCDG:
“Nhảy vào nhảy ra ”
- Trẻ chơi đoàn kết chơi cùng nhau
-Sân bãi bằng phẳng sạch sẽ.
-Cô chia trẻ thành hai nhóm , mỗi nhóm 16 cháu mỗi nhóm chọn một người để oản tù tì ,bên nào thằng được đi trước gọi là nhóm 1, nhóm 2 ngồi xuống thành vòng tròn rộng ,nắm tay nhau để thành cửa ra vào ,các cửa luôn giơ tay lên và hạ tay xuống để ngăn không cho người nhóm 1 vào
Mỗi trẻ ở nhóm 1 đứng cạnh cửa để rình xem khi nào cửa mở thì nhảy vào ,khi đang nhảy nói vào ,khi đã ở trong vòng thì nói vào rồi . khi một bạn ở nhóm 1 đã nhảy qua cưa vào trong vòng thì tất cả các cửa phải mở ra cho các bạn nhóm 1 vào trong , sau đó đóng cửa lại và nhóm 1 tìm cách nhảy ra .Khi nhảy vào nhảy ra chạm vào tay người làm cửa hoạc bạn chưa vào hết đã có người nhảy ra đều bị hỏng và mất lượt đi phải ngồi xuống thay cho nhóm kia lên chơi.
CHƠI TỰ DO:
Chơi với đồ chơi có sẵn, đồ chơi trẻ mang theo
Tham gia tích cực vào trò chơi, cùng bạn chơi
-Giấy sỏi, lá cây…
-Đồ chơi có sẵn
-Đồ chơi mang theo
Trẻ chơi, vẽ theo ý thích, chơi với đồ chơi trong sân trường... cô quan sát, xử lý tình huống.
Kết thúc: Cô khái quát, kết hợp giáo dục, nhận xét buổi dạo chơi, nhắc trẻ rửa tay .
HOẠT ĐỘNG CÁC GÓC:
GÓC
CHƠI
TÊN TRÒ
CHƠI
YÊU CẦU
CHUẨN BỊ
THỰC HIỆN
Góc chơi đóng vai
- Cửa hàng thực phẩm , Phòng khám thú y , Cửa hàng bán các con vật
- Cửa hàng ăn uống
- Thoả mãn nhu cầu hoạt động vui chơi của trẻ
- Trẻ chơi theo nhóm và biết phối hợp hành động chơi
- Biết cùng nhau bàn bạc, thỏa thuận về chủ đề chơi, phân vai chơi, nội dung chơi, tìm được đồ dùng thay thế để thực hiện ý tưởng chơi
- Biết liên kết các nhóm chơi
- Kệ hàng thực phẩm cho con vật, tiền cho khách hàng đi mua .
- Các con vật nuôi trong gia đình bằng đồ chơi
- Đồ dùng bác sĩ,y tế
- Bộ đồ dùng nhà bếp, bàn ghế , chén bát ....
1/ Thảo luận :
- Gợi ý HD cho trẻ thể hiện vai chơi các thành viên :bác sĩ ,phòng y tế, cửa hàng ăn uống,cửa hàng bán các loại côn trùng .
- Trẻ đi mua các con côn trùng mình thích về trang trí …
- Cô vào góc chơi cùng với trẻ, giúp trẻ nhận vai chơi, hướng dẫn trẻ một số kỹ năng của vai chơi
- Biết liên kết với nhau trong khi chơi, có sự giao lưu, quan tâm đến nhau trong lúc chơi
- Chơi XD công viên thủ lệ
- Hướng dẫn trẻ lắp ghép các mô hình trong góc chơi nếu trẻ chưa tự chơi được .
- Cô và trẻ cùng trò chuyện về động vật sống khắp nơi và côn trùng mà trẻ biết .
- Cháu biết gì về các côn trùng ?
- Các côn trùng này có tác dụng gì đối với đời sống con người ?
Cháu biết những côn trùng nào có ích côn trùng nào có hại .
- Dạy trẻ sắp xếp cong viên thủ lệ hợp lý
- Hướng dẫn trẻ lắp một số loại đồ chơi đơn giản ….
Gợi ý cho trẻ tô hình, chữ in, chữ cái, tập viết.
Xem tranh ảnh về các con vật, ghép hình, xếp hình về chuồng trại..
Gợi ý để các nhóm chơi biết liên kết với nhau trong khi chơi, có sự giao lưu, quan tâm đến nhau trong lúc chơi.
- Cho trẻ về góc chơi và cùng thỏa thuận vai chơi (nếu trẻ về nhóm mà chưa thỏa thuận được vai chơi cô đến và giúp trẻ thỏa thuận
2/ Qúa trình chơi:
-Trong quá trình chơi cô bao quát chung, xử lý các tình huống và chú ý những góc chơi chính như xây dựng, gia đình,..... giúp trẻ liên kết các nhóm chơi, gợi ý, mở rộng chủ đề chơi; đổi vai chơi khi hết hứng thú ....
- Ở góc tạo hình cô gợi ý để trẻ vẽ, cắt dán, xếp hình một số giai đoạn phát triển của cây. Làm vườn cây bằng len, rơm, vải vụn, mút xốp...
- Ở góc sách cô hướng dẫn trẻ xem truyện, tranh ảnh về vườn cây xanh và các điều kiện để giúp cây phát triển, nhận xét các nhân vật trong tranh.
- Ở góc thiên nhiên cô hướng dẫn trẻ cách tưới cây, lau lá, chăm sóc cá. Thả các vật nổi, chìm trong nước rồi tự nhận xét xem những vật nào nổi được trong nước. Tập đong nước vào các chai, so sánh chai đầy, chai vơi, nhận xét tính chất của nước..
- Ở góc âm nhạc, cô gợi ý để trẻ biểu diễn lại các bài hát có nội dung trong chủ đề.
- Cô mở máy hát động viên khuyến khích trẻ hát múa các bài hát có nội dung về một số côn trùng.
-Khen động viên kịp thời khi trẻ có những hành vi tốt, thể hiện vai chơi giống thật.
-Cô chú ý hướng dẫn, quan sát, nhắc nhở trẻ chơi đúng góc chơi và nhiệm vụ của từng góc chơi đúng với yêu cầu đề ra cho buổi chơi.
3/ Nhận xét :
-Cô đi đến các nhóm chơi để nhận xét các góc chơi (hoặc tập trung trẻ lại để nhận xét vai chơi)
-Cho trẻ tự nhận xét kết quả và sản phẩm chơi của mình, của nhóm bạn. Cho trẻ cất đồ chơi
-Khen, động viên trẻ, hỏi ý tưởng chơi lần sau.
Góc chơi xây dựng
Xây dựng ;
Công viên thủ lệ .
- Trẻ biết sử dụng các vật liệu khác nhau một cách phong phú để xây dựng:Công viên thủ lệ
- Biết sử dụng đồ dùng, đồ chơi một cách sáng tạo
- Biết nhận xét ý tưởng sản phẩm của mình khi xây dựng
- Vật liệu xây dựng
- Gạch, sỏi, Hàng rào,chuồng , cây cối ,các con con trùng bằng đồ chơi….
- Các loại mô hình đồ chơi khối lắp ráp ….
Góc tạo hình
Tô màu, xé dán, vẽ..tranh ảnh về các con vật sống dưới nước.
- Ôn các kỹ năng đã học ( tô, vẽ,xé dán..) để tạo nên bức tranh về vườn cây xanh.
- Biết chọn màu tô cho bức tranh nổi bật.
- Biết xếp hột hạt tranh về các con vật sống dưới nước.
- Phát triển trí tưởng tượng, óc sáng tạo cho trẻ.
-Giấy màu, giấy trắng, bút màu , bút sáp…
-Tranh vẽ, tranh xé dán, hột hạt về vườn cây xanh.
- bút chì đen, màu, hồ dán, giấy màu…
- hột , hạt, que..
Góc Sách
Tô mầu tranh con vật sống dưới nước . , tô mầu chữ b,d,đ in hoa ,in thường ,viết thường.
- Xem tranh các động vật sống dưới nước..
- Biết tô mầu thật đẹp khoanh chữ h,k.
- Phát triển ngôn ngữ, xây dựng vốn từ mới
- Hứng thú xem tranh
- Giấy, bút chì, hồ dán...
- Tranh ảnh cắt từ hoạ báo cũ…
- Tranh ảnh có nội dung
về các con vật, lô tô về các con vật sống dưới nước.
- Trò chơi luyện chữ cái…
Góc Khám Phá Khoa học
- Trồng cây, chăm sóc cây.
-Biết chăm sóc cây cối trong góc thiên nhiên.
-Trẻ biết cách tưới, cắt tỉa lá, lau lá, tưới cây.
-Cát nước, đất nặn, mẫu gỗ
-Các loại củ, rau, hạt
-Giấy để trẻ gấp thuyền
- Cây, con vật trong góc thiên nhiên.
- Dụng cụ để tưới cây, xới cây..
Góc âm nhạc
Bé làm ca sĩ
- Hát lại hoặc biểu diễn các bài hát đã biết thuộc chủ đề bản thân, chơi với các dụng cụ âm nhạc và phân biệt các âm thanh khác nhau.
- Máy hát, đĩa nhạc, dụng cụ âm nhạc, trang phục
*************************
Thứ 2 ngày 11 tháng 03 năm 2013
ôô & ôô .
HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH
KHÁM PHÁ KHOA HỌC
ĐỀ TÀI: BÉ BIẾT GÌ VỀ CÁC CON CÔN TRÙNG.
I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Trẻ nhận biết tên và so sánh một số loại côn trùng qua các đặc điểm nổi bật.Trẻ biết loại côn trùng có ích ,có hại đối với đời sống con người , biết cách phòng tránh tác động của một số loại côn trùng có hại .
- Luyện trẻ cách nói và trả lời đầy đủ, tròn câu rõ ràng ,mạch lạc tập cho trẻ khả năng quan sát, nhận xét .
- Giáo dục trẻ biết yêu quý ,bảo vệ những loại côn trùng có ích , biết cách phòng tránh tác động của một số côn trùng có hại .
II. CHUẨN BỊ :
Không gian tổ chức: Trong lớp
Một số hình ảnh về côn trùng có ích (ong, bướm ,chuồn chuồn )Một số loại côn trùng có hại như ruồi muỗi ,châu chấu .. .
Tranh : (Muỗi ,ruồi ,ong , bướm ,sâu) đủ số trẻ .
Bài hát của chuồn chuồn .
Thơ ong và bướm …
III.CÁCH TIẾN HÀNH:
*HOẠT ĐỘNG 1 :
- Trẻ hát bài“Con chuồn chuồn ” :
+ Cô hỏi trẻ tên bài hát có con gì ?
+ Con chuồn chuồn có tác dụng gì đối với con người ?
+ Ngoài con chuồn chuồn con còn biết những loại côn trùng nào nữa ?
Lớp mình chú ý xem có những loại côn trùng nào nhé nào nhé.
*HOẠT ĐỘNG 2 :
- Cô cho trẻ xem hình ảnh một số loại côn trùng và hỏi trẻ xem có những loại côn trùng gì ?
+ Côn trùng nào biết bay?
+ Nhờ bộ phận nào côn trùng bay được?
+Côn trùng nào không biết bay ?
+ Loại côn trùng nào kiếm ăn trên những bông hoa?
+ Cô cho trẻ đọc tên .
+ Loại côn trùng nào kiếm ăn trên cánh đồng lúa, cánh đồng ngô?
+ Còn loại côn trùng nào kiếm ăn trên cánh đồng khoai, sắn?
+ Loại côn trùng nào thường kiếm ăn quanh quẩn trong nhà ,trên thức ăn(nếu không được đậy kĩ )của người và gia súc gia cầm ?
+ Loại côn trùng nào hút màu người và gia cầm ?
+ Con Ong và con Bướm có điểm gì khác nhau ? .
+ Con Ruồi và con Muỗi khác nhau ở chỗ nào ?
+ Ong và Bướm là loại côn trùng có ích hay có hại đối với đời sống con người ?
+ Con Ong cho con người sản phẩm gì ? sản phẩm gì là quý nhất ?
+ Tại sao nói con Ong và con Bướm giúp cho cây xanh trĩu quả ?
+ Loại Ong nào được con người thuần dưỡng chăm nuôi cẩn thận ?
+ Khi bị Ruồi , Muỗi cán con cảm thấy thế nào ?
+ Để phòng tránh các loại côn trùng có hại, chúng ta phải làm gì ?
*HOẠT ĐỘNG 3:
- Đọc thơ ong và bướm
- Cô cho trẻ lấy tranh theo yêu cầu của cô.
VD: con gì không bay được ?
- Trẻ lấy xếp và đọc
- Tương tự cho đến hết.
- Cô cho trẻ đọc lần lượt các con côn trùng và cất vào rổ.
Trò chơi : Hãy để đúng tôi về đúng nhóm.
- Luật chơi : Trẻ phải bật qua vòng cầm con côn trùng chạy về đúng nhóm có ích (có hại) .
- Cách chơi : 2 nhóm mỗi nhóm 4 bạn lên thi bật qua vòng và chọn đúng con côn trùng của nhóm mình và cho vào đúng nhóm. khi có hiệu lệnh của cô hai đội dừng lại đội nào chuyển được nhiều hơn đội đó thắng cuộc .
- Cô cho trẻ chơi 2 lần .
- Cho trẻ hát “ Chị ong nâu và em bé ” .
******************************
*HOẠT ĐỘNG CHIỀU: HDTC “ Cho thỏ ăn ”
I /MỤC ĐÍCH:
- Rèn luyện thăng bằng khéo léo , chỉ được bước một chân lên viên gạch. Nhóm nào xong trước không bị trượt chân là thắng cuộc.
- Trẻ nắm được luật chơi, cách chơi và hứng thú chơi trò chơi.
II/ CHUẨN BỊ:
-Sân bãi bằng phẳng .
-Hai con thỏ đồ chơi.10 viên gạch, mỗi trẻ một lô tô củ cà rốt
III/ TIẾN HÀNH:
Ôn kiến thức cũ:
-Cô phát tranh lô tô về các con vật sống dưới nước cho trẻ rồi yêu cầu trẻ xếp tranh lô tô theo nhóm . Cho trẻ phân biệt các con vật .
Giới thiệu bài mới:
*TC “ Cho Thỏ ăn ”
- Chia trẻ làm hai nhóm , mỗi nhóm một con thỏ và 5 viên gạch, các nhóm xếp thành hàng dọc , hàng nọ cách hàng kia 1m .Trước mỗi hàng đặt 5 viên gạchtheo hình dích dắc cái nọ cách cái kia 15-20cm, đầu hàng bên này đặt con thỏ đồ chơi: Tay trẻ cầm tầm thiệp ,bước một chân lên viên gạch thứ nhất bước tiếp chân sau lên khối vuông thứ hai ,nhấc chân lên viên gạch thứ 3 ...sau khi hết 5 viên gạch dặt tấm thiệp thức ăn trước thỏ để cho thỏ ăn . sau đó đi về xếp vào cuối hàng của mình .Cháu đứng thứ hai bắt đầu bước lên viên gạch tiếp tục như vậy cho đến hết nhóm . Nhóm nào mang thức ăn cho thỏ xong trước mà không có người trượt chân xuồng đất khi bước trên viêngạch thì nhóm đố thắng
.Vệ sinh – Bình cờ - Trả trẻ
*****************************
ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY:
1.Nội dung dạy được( chưa dạy đươc)lý do:
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
2.Những thay đổi cần thiết:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
3.Những trẻ có biểu hiện đặc biệt:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
******************************
Thứ 3 ngày 12 tháng 03 năm 2013
ôô & ôô .
HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH
THỂ DỤC KĨ NĂNG
ĐỀ TÀI: TRÈO LÊN XUỐNG THANG
– Chạy nâng cao đùi 10m
I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
Trẻ biết trèo lên xuống 7 gióng thang ở độ cao 1,5 m so với mặt đất và biết chạy nâng cao đùi 10m.
Rèn sự dẻo dai , và phát triển các cơ bắp cho trẻ, rèn sự tập trung chú ý của trẻ. Rèn luyện ý thức tổ chức kỉ luật ,tính nhanh nhẹn hoạt bát.
Giáo dục trẻ tính tập thể, lòng tự tin khi thực hiện bài tập.
II. CHUẨN BỊ :
Sân bằng phẳng sạch sẽ.
2 thang, mỗi thang có 7 gióng.
Mũ khỉ và mũ ngựa đủ cho trẻ, 2 sọt đựng mũ
Cô kẻ vạch xuất phát và vạch đích.
III.CÁCH TIẾN HÀNH:
- Cho trẻ hát “ Nhong nhong nhong” .
- Cô hỏi trẻ tên bài hát là gì?
- Bài hát nói về gì? .
- Cô cho trẻ xem một số hình ảnh về các con vật quen thuộc
- Cô nói: con khỉ rất thích leo trèo và leo trèo rất giỏi, còn con ngựa thì phi rất nhanh. Chúng ta hãy cùng nhau tập trèo và phi nhanh như ngựa nhé. Nhưng muốn bắt chước được các động tác đó, trước hết chúng ta phải có sức khoẻ tốt. Chúng ta hãy cùng cô tập thể dục rèn luyện cơ thể trước khi chúng ta tập trèo và tập phi ngựa nhé.
* Khởi động: Cho trẻ đi thành vòng
File đính kèm:
- GIAO AN(6).doc