Giáo án Chủ đề nhánh: Con vật nuôi trong gia đình

 

Kiến thức:

Trẻ biết chào cô, chào bố, mẹ, chào ông, bà, .

Kĩ năng

Rèn luyện nề nếp ra vào lớp

Kiến thức:

Trẻ biết tập thể dục

Rèn thói quen phát triển vận động cho trẻ, trẻ biết tập vận động bài “Gà trống”

Kĩ năng

Phát triển thể lực cho trẻ

Giáo dục

- Phải tập thể dục thường xuyên vào buổi sáng.

- Trẻ biết tên một số con vật sống gia đình có 2 chân, có mỏ (tên gọi, đặc điểm, ích lợi,.)

Trẻ biết dạ khi cô gọi đến tên

 

 

 

 

 

 

 

 

doc22 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1969 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Chủ đề nhánh: Con vật nuôi trong gia đình, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ đề 5: những con vật đáng yêu ( Thời gian thực hiện: Từ ngày 14/12/ 2009 đến 9/1 /2010) Chủ đề nhánh : Con vật nuôi trong gia đình ( Thời gian thực hiện: Từ ngày 14/12 đến 18/12/2009) Nhận xét của người kiểm tra 1. Ưu điểm: Thực hiện kế hoạch hoạt động hàng ngày: ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Thiết kế các hoạt động có chủ đích/ ngày theo chủ đề: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….... Thực hiện đánh giá trẻ: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… 2. Tồn tại cần khắc phục: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………….,ngày………..tháng……….năm 2009 Người kiểm tra (Ký, ghi rõ họ tên) Tổ chức các Nội dung hoạt động Mục đích – yêu cầu Chuẩn bị Đón trẻ thể dục sáng 1/Đón trẻ 2/Thể dục buổi sáng 3/Trò chuyện với trẻ về các con vật nuôi trong gia đình ( tên gọi, đặc điểm, ích lợi) 4/Điểm danh trẻ đến lớp Kiến thức: Trẻ biết chào cô, chào bố, mẹ, chào ông, bà, .... Kĩ năng Rèn luyện nề nếp ra vào lớp Kiến thức: Trẻ biết tập thể dục Rèn thói quen phát triển vận động cho trẻ, trẻ biết tập vận động bài “Gà trống” Kĩ năng Phát triển thể lực cho trẻ Giáo dục - Phải tập thể dục thường xuyên vào buổi sáng. - Trẻ biết tên một số con vật sống gia đình có 2 chân, có mỏ (tên gọi, đặc điểm, ích lợi,...) Trẻ biết dạ khi cô gọi đến tên Nơi đón trẻ Đồ dùng, nước uống Dọn phòng, góc đồ chơi Sân tập Bài tập Mũ gà - Một số con vật quen thuộc được nuôi trong gia đình mà trẻ biết Sổ điểm danh Hoạt động Hướng dẫn của giáo viên Hoạt động của trẻ 1. Cô đón trẻ vào lớp, cô trò chuyện cùng trẻ ,cũng như những giờ chơi. Cô trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khoẻ của trẻ hàng ngày Cô nhắc nhở chào cô chào các bạn Cho trẻ vào góc chơi mà trẻ thích, cô đến từng góc chơi trò chuyện với trẻ về một số con vật nuôi trong gia đình. Cô giáo dục trẻ về cách chăm sóc các con vật nuôi trong gia đình. 2. Thể dục sáng * Khởi động: Cho trẻ khởi động theo bài “Chúgà trống gọi” kết hợp với các kiểu đi sau đó đứng thành vòng tròn. * Trọng động: - Cô giới thiệu các động tác. + O ó o ó ò( Đưa 2 tay lên trước miệng lam chú gà gáy, hướng đầu sang trái) Tập 1lần + Tiếng chú gà trống gọi:( Nghiêng đầu sang phải, 2 bàn tay vẫn để trên miệng) Tập 1lần + Đập cánh gáy vang:( Đưa 2 tay sang ngang vai, hạ tay ò ó o o o ,ò ó o o o xuống)Tập 4lần + Nắng đã lên sáng rồi.. Gọi chú bé mau:( Đưa 2tay lên cao , hạ tay xuống) Tập 4 lần . Tiếng gáy vang khắp trời( Đưa 2 tay lên cao, hạ tay xuống) tập2 lần Gọi chú bé mau:( Đưa 2 tay trước miệng làm gà gáy)lần 1 + Dậ ớc ra sân nhịp tiếng hô vang:( Ngồi xuống đứng lên) tập 2 lần + 1,2,1,2.( dậm chân tại chỗ) tập 4-5 lần - Cô cho trẻ tập theo cô * Hồi tĩnh: Cho trẻ dang 2 tay đi nhẹ nhàng làm chim bay về tổ. 3. Đàm thoại với trẻ về một số con vật sống trong gia đình cô nêu ích lợi của những con vật đó. 4. Cô tiến hành gọi tên trẻ theo sổ điểm danh - Trẻ lễ phép, trẻ trò chuyện cùng cô, cùng các bạn. Trẻ chơi ở góc Trẻ lắng nghe Trẻ khởi động Trẻ lắng nghe Trẻ tập thể dục Trẻ giả làm chim bay về tổ Trẻ lắng nghe Trẻ dạ cô Tổ chức các Hoạt động ngoài trời Nội dung hoạt động Mục đích – yêu cầu Chuẩn bị * Cho trẻ đi quan sát tranh ảnh, vườn trường, thiên nhiên , thời tiết *Trò chơi: Tạo dáng các con vật *Trò chơi: Chim sẻ và ô tô * Chơi tự do:Chơi in hình các con vật trên cát - Kiến thức: Trẻ nhận biết, phân biệt được một số con vật qua tranh ảnh, và thời tiết trong ngày. - Trẻ nhận biết được ích lợi của một số con vật nuôi trong gia đình. - Kỹ năng: Rèn khả năng quan sát và nhận biết được một số con vật nuôi trong gia đình - Giáo dục trẻ biết cách chăm sóc các con vật nuôi trong gi đình có 2 chân, có mỏ, đẻ trứng. Kiến thức: - Trẻ thực hiện được yêu cầu của cô Trẻ biết cách tạo dáng các con vật Kĩ năng: - Rèn kĩ năng phản xạ nhanh và khéo léo ở trẻ. - Trẻ biết chơi trò chơi - Luyện vận động chạy và phản ứng nhanh - Giáo dục trẻ khi chơi không được xô đẩy nhau - Trẻ biết in hình các con vật trên cát - Nơi đi quan sát tranh ảnh, vườn trường, thiên nhiên, thời tiết. Sân chơi Sân tập Vòng thể dục Một số các con vật Hoạt động Hướng dẫn của giáo viên Hoạt động của trẻ ổn định lớp, đội mũ, đeo dép cho trẻ Cho trẻ nối đuôi nhau làm đoàn tàu, vừa đi vừa hát bài “Con gà trống’ Đi tới nơi đoàn tàu sẽ dừng lại. Cô hỏi trẻ . + Các con đang đứng ở đâu? + Trong vườn có những tranh con gì? + Con gà có những bộ phận nào? + Con vịt có những bộ phận nào? Cô đàm thoại cùng trẻ, hết giờ hỏi lại trẻ - Cho trẻ kể tên một số con vật nuôi trong gia đình mà trẻ biết Cô củng cố, nhận xét, tuyên dương Cho trẻ vào lớp *Trò chơi: Tạo dáng các con vật - Cô nói cách chơi: Cô tạo dáng con vật nào thì các con sẽ bắt trước các con vật mà cô đã tạo dáng Cho trẻ chơi 5 – 7 phút * Trò chơi: - Cô giới thiệu luật chơi và cách chơi + Cách chơi: Cô đóng làm bác lái ô tô, còn các con sẽ làm các chú chim sẻ đi kiếm ăn. Khi có tiếng bim …bim thì các chú chim sẻ phải chạy thật nhanh không thì sẽ bị ô tô nghiên vào đấy. - Cô cho trẻ chơi cùng cô * Chơi tự do: Trẻ biết cách in hình các con vật trên cát - Hướng dẫn trẻ dùng con vật có sẵn in hình con vật trên cát. trẻ hát Trẻ đàm thoại cùng cô Trẻ lắng nghe - Trẻ chơi cùng cô - Trẻ chơi Trẻ lắng nghe Trẻ chơi trò chơi Trẻ thực hiện Tổ chức các Hoạt động góc Nội dung hoạt động Mục đích – yêu cầu Chuẩn bị Góc thao tác vai: Chơi bán hàng, người chăn nuôi giỏi, trang trại chăn nuôi. Góc hoạt động với đồ vật: - Lắp ghép, xây dựng các mô hình chuồng các con vật, xếp đường đi cho gà vịt về chuồng. Góc nghệ thuật: -Dán, vẽ, tô màu tranh về các con vật. - Xem tranh ảnh, truyện về các con vật nuôi trong gia đình có 2 chân, có mỏ- Hát, múa, đọc thơ về các con vật Kiến thức Trẻ biết phân vai chơi bắt chước người lớn Kĩ năng Rèn kĩ năng bắt chước, rèn khả năng linh hoạt, khéo léo Giáo dục: Trẻ biết giữ đồ dùng và chơi đoàn kết với bạn Kiến thức Trẻ biết sử dụng những đồ ghép được các mô hình chuồng cho các con vật và dùng những viên sỏi để xếp đường đi Kĩ năng Rèn luyện sự khéo léo của đôi bàn tay cho trẻ Giáo dục Trẻ yêu quý, bảo vệ và cách chăm sóc con vật Kiến thức: - Trẻ thuộc một số bài hát múa, đọc thơ về các con vật. Xem tranh ảnh về các con vật và nặn, vẽ, tô màu tranh về các con vật. Kĩ năng: Rèn sự khéo léo của đôi tay Giáo dục: Trẻ biết ích lợi của các con vật nuôi trong gia đình và giá trị dinh dưỡng. - Chọn 1trẻ linh hoạt đóng vai người bán hàng - Một số đồ dùng phục vụ cho chăn nuôi và đồ dùng phục vụ cho việc xây ttrang trại - Sỏi. - Một số khối gỗ để xây dựng mô hình - Một số bài hát múa, thơ về một số con vật - Bút màu để tô tranh về các con vật. - Giấy màu - Tranh truyện về các con vật Hoạt động Hướng dẫn của giáo viên Hoạt động của trẻ 1. ổn định lớp: Cô cho trẻ hát bài " Con gà trống" - Trò chuyện chủ điểm, giới thiệu bài. - ổn định lớp thành hình chữ u ngồi chiếu - Cô hỏi trẻ về chủ điểm - Cô hỏi trẻ về tên một số con vật nuôi sống trong gia đình và một số đặc điểm, ích lợi Cô khái quát, giáo dục trẻ cách chăm sóc các con vật nuôi trong gia đình có 2 chân, có mỏ 2. Hướng dẫn a) Bước 1: Giới thiệu và hình thành góc chơi: * Góc thao tác vai: ở góc này các con sẽ phân vai chơi tập làm người bán hoa,đóng làm bác thợ chăn nuôi giỏi và xây dựng được trang trại chăn nuôi . * Góc hoạt động với đồ vật: Các con sẽ lao động để lắp ghép và xây dựng các mô hình chuồng các con vật vẫtếp được đường đi cho gà vịt về chuồng * Góc nghệ thuật: ở góc này các con sẽ đọc thơ, hát múa những bài về các con vật. Các con sẽ xem tranh ảnh về các con vật, vẽ tô tranh về các con vật và dán một số con vật khác nhau. b) Bước 2: Quá trình chơi - Cô đến từng góc bao quát trẻ chơi, hướng dẫn trẻ chơi. - Giúp trẻ liên kết các góc chơi c) Bước 3: Nhận xét và kết thúc trò chơi - Cô đến từng góc nhận xét kết quả chơi của trẻ - Cô củng cố- nhận xét – tuyên dương - Trẻ hát - Đàm thoại cùng cô. - Trẻ lắng nghe. - Trẻ lắng nghe - Trẻ chú ý - Trẻ lắng nghe - Trẻ chơi Lắng nghe Tổ chức các Hoạt động chiều Nội dung hoạt động Mục đích – yêu cầu Chuẩn bị * Ôn lại các hoạt động buổi sáng * Chơi ở các góc * Chơi TCVĐ, trò chơi dân gian - Trẻ nhớ lại khắc sâu kiến thức đã học - Rèn khả năng ghi nhớ có chủ đích - Trẻ ngoan, ham học hỏi Trẻ chơi ngoan, đoàn kết cùng bạn bè Trẻ chơi một số trò chơi Câu hỏi Đồ chơi các góc 1 số trò chơi Hoạt động Hướng dẫn của giáo viên Hoạt động của trẻ - Cô gợi mở cho trẻ nhớ lại những hoạt động diễn ra vào buổi sáng - Cô khái quát, củng cố - Cô cho trẻ ngồi vào góc chơi mà trẻ thích, nhắc trẻ không tranh giành đồ chơi của nhau, chơi xong biết cất đồ chơi đúng nơi quy định - Cô cho trẻ chơi những trò chơi vận động và trò chơi dân gian nói về một số các con vật nuôi sống trong gia đình có 2 chân, có mỏ.. - Trẻ trả lời - Trẻ chơi - Trẻ chú ý Trẻ chơi trò chơi Thứ 2 ngày 14 tháng 12 năm 2009 Hoạt động chính: Thể dục: Đi bước vào các ô, chuồng Hoạt động bổ trợ: Phát triển nhận thức, phát triển thể chất, phát triển ngôn ngữ I- Mục đích – yêu cầu 1. Kiến thức: - Trẻ biết đi bước vào các ô, chuồng. - Chân tay phối hợp nhịp nhàng khéo léo - Trẻ thực hiện đươc theo yêu cầu của cô. - Trẻ biết chơi trò chơi. 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng tập trung chú ý có chủ định cho trẻ. - Giúp trẻ phát triển thể lực và có ý thức đoàn kết. 3.Thái độ: - Giáo dục trẻ ngoan, không xổ đẩy bạn. - Trẻ yêu trường lớp, thích học thể dục II- Chuẩn bị 1. Đồ dùng - đồ chơi - Sân tập sạch sẽ, thoáng mát - Ô, chuồng để trẻ học - Một số vận động cơ bản của các con vật. 2. Địa điểm: - Trong lớp học. 3. Phương pháp: - Làm mẫu - Phân tích - Giảng giải - Thực hiện - Quan sát III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ * Trò chơi:dung dăng dung dẻ - Cô và trẻ cùng chơi: cô và trẻ đọc lời đồng dao Kiểm tra sức khoẻ trẻ, trẻ mệt yếu không cho trẻ tập mà ngồi quan sát các bạn tập. 1. Hoạt động 1: Khởi động Cho trẻ KĐ đi theo vòng tròn theo bài hát "Con gà trống '' và đi với các kiểu đi như đi thường -> đi chậm -> đi bằng mũi bàn chân-> đi bằng gót bàn chân-> chạy chậm- > về ga. Xếp thành vòng tròn. 2/Hoạt động 2: Trọng động a. BTPTC: - Cô giới thiệu các động tác: Tập theo bài “Tiếng chú gà trống gọi” + O ó o ó ò( Đưa 2 tay lên trước miệng làm gà gáy, hướng đầu sang trái) tập 1 lần + Tiếng chú gà trống gọi( Nghiêng đầu sang phải, 2 bàn tay vẫn để trên miệng) tập 1 lần + Đập cánh gáy vang( Đưa 2 tay sang ngang vai, hạ tay ò ó o o o,ò ó o o o xuống) tập 4 lần + Nắng đã lên sáng rồi. Tiếng gáy vang khắp trời( Đưa 2 tay lên cao, hạ xuống) tập 2 lần + Gọi chú bé mau( Đưa 2 tay khum trước miệng làm gà gáy) tập 1 lần + Dập bước ra sân nhịp trống hô vang( Ngồi xuống, đứng lên) tập 2 lần + 1,2,1,2( Dậm chân tại chỗ) tập 4-5 lần b. Vận động:Đi bước vào các ô, chuồng. - Cô cho trẻ xếp thành 2 hàng ngang - Cô tập mẫu lần1: không phân tích - Cô tập mẫu lần 2: phân tích + TTCB: Các con đứng trước vạch chuẩn cô đã kẻ sẵn. Sau đó các con nhấc chân lên và bước vào các ô thứ nhất đến ô thứ hai,…. Bao giờ đến ô cuối cùng thì cô sẽ chạy về cuối hàng. - Cô gọi 2 trẻ mạnh dạn lên làm mẫu - Cô gọi từng trẻ lên tập theo cô. - Cô khuyến khích trẻ nhút nhát lên tập cùng cô. - Cô cho 2 lên thi đua nhau. - Cô sửa sai cho trẻ. - Cô giáo dục trẻ chơi ngoan, đoàn kết không tranh giành, xô đẩy nhau. c. Trò chơi:Bất chước vận động của các con vật. - Cô cho trẻ đội mũ các con vật - Cô giới thiệu luật chơi, cách chơi + Cách chơi: Cô yêu cầu trẻ lần lượt thực hiện các vận đọng của các con vật khi cô làm xong trẻ có thể bắt trước và đoán con vật đó. + Luật chơi: Bạn nào mà vận động sai thì phải ra ngoài một lần chơi - Trẻ chơi cùng cô 2-3 lần 3/ Hoạt động 3: Củng cố: - Cô dạy các con bài gì? - Chơi trò chơi gì? 4/ Hoạt động 4: Hồi tĩnh - Cho trẻ dang tay đi nhẹ nhàng vẫy làm chim bay về tổ. - Cho trẻ thư giãn sau giờ chơi. Trẻ khởi động Trẻ lắng nghe Trẻ tập Trẻ xếp thành hàng Trẻ tập Trẻ trả lời Trẻ lắng nghe Trẻ chơi trò chơi Trả lời IV. Đánh giá trẻ. - Tình trạng sức khoẻ của trẻ. + Sức khoẻ của trẻ tương đối tốt. + Tất cả trẻ đều được tham gia. - Thái độ, trạng thái, cảm xúc và hành vi của trẻ: + Trẻ vui vẻ thoải mái, tích cực tham gia vào hoạt động. - Kiến thức và kỹ năng của trẻ: + Kiến thức: Trẻ tập được bài tập phát triển chung Trẻ thực hiện được theo yêu cầu của cô + Kỹ năng: Trẻ nhanh nhẹn, khéo léo hơn. Có ý thức đoàn kết V. Kế hoạch bổ xung ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… **************************&************************* Thứ 3 ngày 15 tháng 12 năm 2009 Hoạt động chính: NBTN: Các con vật thân của bé( 2 chân, có mỏ, đẻ trứng) Hoạt động bổ trợ: Phát triển nhận thức, ngôn ngữ I- Mục đích – yêu cầu 1. Kiến thức: - Trẻ nhận biết và nói đúng tên một số con vật nuôi trong gia đình - Trẻ phân biệt được những loại con vật nuôi trong gia đình. 2. Kỹ năng: - Rèn khả năng nhận biết, phân biệt 3.Thái độ: - Trẻ biết yêu quý các con vật nuôi trong gia đình II- Chuẩn bị 1. Đồ dùng - đồ chơi - Tranh vẽ về một số con vật nuôi trong gia đình - Mỗi trẻ một bộ lô tô 2. Địa điểm: - Trong lớp học. 3. Phương pháp: - Phân tích - Giảng giải - Thực hiện - Quan sát III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ * ổn định lớp, trò chuyện chủ điểm, giới thiệu bài. - Cô cho trẻ hát bài “ con gà trống” + Các con vừa hát bài gì? + Bài hát nói về con gì? - Thế trong gia đình các con thường nuôi những con gì có hai chân, có mỏ, đẻ trứng. - Cô gọi một số trẻ kể tên một số con vật quen thuộc mà trẻ biết ở trong gia đình. ổn định lớp Trẻ hát cùng cô Trẻ đàm thoại cùng cô Trẻ kể tên một số con vật Trong gia đình có rất nhiều các con vật như gà, vịt, ngan vì vậy mà các con phải chăm sóc và cho chúng ăn nhé. 1. Hoạt động 1: Hướng dẫn. Các con hãy chốn cô nào * Cô đưa" Con gà trống'' ra và nói trời sáng rồi. - Các con hãy quan sát lên đây xem cô có con gì đây. - Cho cả lớp đọc 2 -3 lần + Con gà trống gồm có những bộ phận nào? + Con gà có mấy chân? + Mào gà màu gì? + Con gà trống nó gáy như thế nào? - Cô cho trẻ bắt trước tiếng gà gáy 2-3 lần - Ngoài con gà trống ra các còn biết con gà gì nữa? + Con đẻ trứng là gà gì? * Cho trẻ quan sát “ Con vịt” - Cho trẻ đọc 2-3 lần +Con vịt gồm có những bộ phận nào? + Con vịt có mấy chân? + Con vịt nó kêu như thế nào? - Cô bắt nhịp cho cả lớp hát bài “Một con vịt” Giáo dục trẻ: Các con phải chăm sóc các con vật và cho chúng ăn, các con không được đánh chúng nhé. - Ngoài hai con vật trên các con có con vật gì nữa có hai chân, có mỏ, đẻ trứng không? Cô tóm lại: Ngoài con gà, con vịt ra còn có con ngan, con ngỗng nữa đấy. * So sánh - Khác nhau: chân vịt có màng, chân gà không có màng. Mỏ vịt dẹp, mỏ gà nhọn….. - Giống nhau: chúng đều nuôi đẻ lấy thịt, đẻ trứng. - Cô gọi một trẻ nhắc lại 2. Hoạt động 2: Trò chơi "Tìm theo yêu cầu của cô" - Cách chơi: Cô sẽ phát cho mỗi con một bộ lô tô vẽ về một số con vật nuôi trong gia đình có hai chân, có mỏ, đẻ trứng hôm nay chúng ta làm quen. Cô nói tên con nào thì các con phải chọn thật nhanh con đó giơ lên mà cô yêu cầu. Lần sau chơi cô sẽ giơ một con vật đó lên và cho phát âm Cho trẻ chơi Cô chú ý bao quát sửa sai cho trẻ kịp thời 3. Hoạt động3: - Củng cố: Hôm nay cô cho các con trò chuyện về những con gì? Và chơi trò chơi gì? - Nhận xét- Tuyên dương. - Cô giáo dục trẻ: Các con phải chăm sóc và cho chúng ăn không được đánh các con nhé. 4. Hoạt động 4: Kết rhúc - Cô khái quát lại bài học - Cô động viên, khen trẻ. Trẻ lắng nghe Trẻ quan sát Trẻđọc Trẻ trả lời Trẻ quan sát Trẻ đọc Trẻ hát Lắng nghe Trẻ lắng nghe Trẻ so sánh Trẻ nhắc lại Lắng nghe Trẻ chơi trò chơi Trẻ trả lời Trẻ lắng nghe IV. Đánh giá trẻ. - Tình trạng sức khoẻ của trẻ. + Sức khoẻ của trẻ tương đối tốt. + Tất cả trẻ đều được tham gia. - Thái độ, trạng thái, cảm xúc và hành vi của trẻ: + Trẻ vui vẻ thoải mái, tích cực tham gia vào hoạt động. - Kiến thức và kỹ năng của trẻ: + Kiến thức: Trẻ nói đúng tên một số con vật nuôi trong gia đình có hai chân, có mỏ, để trứng. + Kỹ năng: Trẻ nhận biết và phân biệt được các con vật. Rèn khả năng phát triển tư duy V. Kế hoạch bổ xung ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… **************************&************************* Thứ 4 ngày 16 tháng 12 năm 2009 Hoạt động chính: Âm nhạc: Dạy hát “ Con gà trống” Hoạt động bổ trợ: Phát triển tình cảm xã hội, ngôn ngữ I- Mục đích – yêu cầu 1. Kiến thức: - Trẻ biết hát nhẩm theo cô. - Trẻ hiểu được nội dung của bài hát - Trẻ nhớ được tên của bài hát - Trẻ thích nghe cô hát - Trẻ nắm được cách chơi. 2. Kỹ năng: - Phát triển âm nhạc và âm từ cho trẻ 3.Thái độ: - Trẻ ngồi ngoan lắng nghe cô II- Chuẩn bị 1. Đồ dùng - đồ chơi - Cô thuộc bài hát và tên tác giả - Dụng cụ âm nhạc: phách tre, trống lắc - Mũ gà 2. Địa điểm: - Lớp học. 3. Phương pháp: - Ghi nhớ, quan sát, đàm thoại, lắng nghe III- Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ * ổn định tổ chức - Cô trò chuyện với trẻ về chủ đề - Cô treo bức tranh vẽ về “con gà trống”của bé và hỏi trẻ - Cô đố trẻ đây là con gì? - Con gà trống gáy như thế nào? 1. Hoạt động1: a. Dạy hát: Con gà trống - Cô hát mẫu cho trẻ nghe - Cô hát lần 1 từ đầu đến cuối, cô nói lại tên bài hát tên tác giả. * Tóm tắt nội dung: Bài hát “ Con gà trống” nói về chú gà trống làm nhiệm vụ mỗi buổi sáng đánh thức mọi người dậy vào buổi sáng đấy các con ạ. - Cô hát lần 2. - Cô đàm thoại cùng trẻ + Bài hát nói về con gì? + Con gà trống gáy như thế nào? - Dạy trẻ hát: Cô bắt nhịp cho cả lớp hát nhẩm theo cô vài lượt. - Cô cho 2- 3 trẻ lên hát cùng cô vài lượt - Cô sửa sai, sửa ngọng cho trẻ - Cô hỏi tên bài và nói lại tên tác giả b. Nghe hát: Gà trống, mèo con và cún con. - Cô hát cho trẻ nghe, nói tên bài và tên tác giả - Cô hát cho trẻ nghe vài lượt - Cô trò chuyện với trẻ về nội dung bài hát - Cô hỏi trẻ tên bài hát , của tác giả nào *Cô giáo dục trẻ: Các con phải chăm sóc các con vật và cho chúng ăn, khong được đánh các con vật nhé. c. VĐTN: Chim mẹ chim con - Cô và trẻ cùng vận động nhẹ nhàng theo lời bài hát 2. Hoạt động 2: Củng cố - Cô hỏi lại tên bài 3. Hoạt động 3: Kết thúc - Nhận xét và tuyên dương. Cả lớp lắng nghe Trẻ trả lời Trẻ đóng giả làm những chú gà gáy Lắng nghe Trả lời Trẻ hát Trẻ trả lời Trẻ lắng nghe Trẻ trả lời Trẻ vận động Trả lời IV. Đánh giá trẻ. - Tình trạng sức khoẻ của trẻ. + Sức khoẻ của trẻ tương đối tốt. + Tất cả trẻ đều được tham gia. - Thái độ, trạng thái, cảm xúc và hành vi của trẻ: + Trẻ vui vẻ thoải mái, tích cực tham gia vào hoạt động, thích hát. - Kiến thức và kỹ năng của trẻ: + Kiến thức: Trẻ biết hát, hiểu nội dung của bài hát + Kỹ năng: Rèn tính tích cực của trẻ V. Kế hoạch bổ xung ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ****************************&*************************** Thứ 5 ngày 17 tháng 12 năm 2009 Hoạt động chính: Phát triển ngôn ngữ : Thơ “ Đàn gà con” Hoạt động bổ trợ: Phát triển nhận thức, thể chất I- Mục đích – yêu cầu 1. Kiến thức: - Giúp trẻ hiểu nội dung bài thơ, tên tác giả bài thơ “ Đàn gà con”. - Dạy trẻ biết thể hiện giọng đọc trong bài thơ. 2. Kỹ năng: - Rèn khả năng đọc diễn cảm - Phát triển ngôn ngữ và khả năng nhận biết của trẻ. - Rèn kỹ năng quan sát có chủ định 3. Thái độ: - Giáo dục trẻ yêu yêu quý các con vật. II- Chuẩn bị 1. Đồ dùng - đồ chơi - Chiếu, ghế - Tranh minh hoạ bài thơ - Bài hát “Con gà trống” - Hột hạt 2. Địa điểm: - Lớp học. 3. Phương pháp: - Ghi nhớ. - Quan sát. - Đàm thoại. - Lắng nghe. III- Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ * ổn định tổ chức - Cô cho trẻ quan sát một bức tranh vẽ gà mẹ và đàn gà con - Đàm thoại + Cô có bức tranh vẽ gì? + Trong tranh có những chú gà gì? Cô tóm lại: Các con ạ cô có búc tranh vẽ gà mẹ và đàn gà đang cùng nhau đi kiếm ăn đấy các con ạ. Vì vậy mà các con không được đánh các chú gà mà phải chăm sóc chúng nhé. 1. Hoạt động1: Hướng dẫn bài học - Cô có biết một bài thơ nói về các chú gà nữa đấy. Cô sẽ đọc tặng các con nhé. Bài thơ có tên là “ Đàn gà” cô vừa nói vưa cầm quyển tranh thơ và giới thiệu. Các con hãy quan sát quyển tranh thơ vẽ gì nhé. * Cô đọc lần một: diễn cảm + Tóm tắt nội dung: Bài thơ đàn gà của tác giả Phạm Hổ nói về gà mẹ ấp ủ được những chú gà con ra đầy đủ cái mỏ thì tí hon, cái chân thì bé xíu, lông vàng, mắt đen, ta rất yêu các chú gà. * Cô đọc lần 2 kết hợp tranh minh hoạ Đàm thoại: Bài thơ nói về con gì? Gà mẹ ấp ủ ra những chú gà gì? Cái mỏ, cái chân của chú gà con như thế nào? Bộ lông của chú gà màu gì? Các con có yêu các chú gà không? Dạy trẻ đọc thơ - Cô dạy trẻ đọc thơ: Đọc chậm, diễn cảm, trẻ đọc theo cô từng câu( cô chú ý dạy trẻ phát âm từ khó) - Cô cho cả lớp đọc diễn cảm 2- 3 lần - Cô cho tổ, nhóm, cá nhân lên đọc 2. Hoạt động 2: Xếp chuồng gà Cô hướng dẫn trẻ dùng những hột hạt để xếp thành chuồng gà. Cho trẻ chơi 2- 3lần 3. Hoạt động3: - Các con vừa được nghe bài thơ gì? Của tác giả nào? - Giáo dục trẻ: Các con phải chăm sóc các con vật , cho chúng ăn và không được đánh các con vật. - Nhận xét và tuyên dương. Cả lớp lắng nghe Trẻ trả lời Trẻ lắng nghe Trẻ lắng nghe Trả lời Trẻ đọc cùng cô Trẻ lắng nghe Trẻ xếp Trẻ trả lời IV. Đánh giá trẻ. - Tình trạng sức khoẻ của trẻ. + Sức khoẻ của trẻ tương đối tốt. + Tất cả trẻ đều được tham gia. - Thái độ, trạng thái, cảm xúc và hành vi của trẻ: + Trẻ vui vẻ thoải mái, tích cực tham gia vào hoạt động, thích đọc thơ - Kiến thức và kỹ năng của trẻ: + Kiến thức: Trẻ biết tên bài thơ tên tác giả Trẻ biết chăm sóc các con vật. + Kỹ năng: Phát triển ngôn ngữ cho trẻ Rèn kĩ năng quan sát, ghi nhớ có chủ định V. Kế hoạch bổ xung ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ****************************&*************************** Thứ 6 ngày 18 tháng 12 năm 2009 Hoạt động chính: HĐVĐV: Dán tranh về các con vật: 2 chân, có mỏ, đẻ trứng Hoạt động bổ trợ: Phát triển tình cảm xã hội, ngôn ngữ I- Mục đích – yêu cầu 1. Kiến thức: - Trẻ biết cách dán các con vật có hai chân, có mỏ, đẻ trứng. 2. Kỹ năng: - Rèn sự khéo léo của đôi tay - Rèn cách phất hồ và chấm hồ để dán 3.Thái độ: - Trẻ thích hoạt động tạo hình. II- Chuẩn

File đính kèm:

  • docThe gioi dong vat 24 36 thang.doc