- Quan sát, thảo luận một số con vật sống trong rừng
- Quá trình phát triển con vật.
- So sánh các con vật có kích thước to, nhỏ, cao thấp.
- Thêm bớt trong phạm vi 8.
17 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 16018 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chủ đề nhánh: Một số con vật sống trong rừng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH CHĂM SÓC GIÁO DỤC TRONG TUẦN
CHỦ ĐỀ NHÁNH : MỘT SỐ CON VẬT SỐNG TRONG RỪNG
Ngày thực hiện : 21 / 12 đến 25 /12 /2009
MẠNG NỘI DUNG
- Tên gọi. Cấu tạo hình dạng, thức ăn, vận động, sinh sống…
- Đặc điểm nổi bật so sánh sự giống và khác nhau của các động vật.
.
- Đối với đời sống con người:
- Nguồn thuốc chữa bệnh, giúp việc, giải trí, trang trí…
ĐẶC ĐIỂM LỢI ÍCH
MỘT SỐ CON
VẬT SỐNG
TRONG RỪNG
CÁCH CHĂM NƠI SỐNG
SÓC
- Cách chăm sóc bảo vệ chúng.
- Những con vật có hại và cách giữ an toàn khi tiếp xúc với các con vật.
- Trẻ em không được đến gần các con vật hung dữ.
- Trong rừng, hang.
- Vườn bách thú.
- Cách kiếm mồi của chúng
MẠNG HOẠT ĐỘNG
- Quan sát, thảo luận một số con vật sống trong rừng…
- Quá trình phát triển con vật.
- So sánh các con vật có kích thước to, nhỏ, cao thấp.
- Thêm bớt trong phạm vi 8.
- Vẽ, nặn, cắt, xé, dán, các con vật sống trong rừng.
- Nhận dạng, phát âm các chữ cái.
- Chơi lắp ráp các chuồng thú bằng các hình khối.
- Âm nhạc: Hát chú Voi con ở bản Đôn.
- Nghe hát: Đố bạn
- Chơi âm nhạc: Tạo dáng.
PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
PHÁT TRIỂN
THẪM MỸ
MỘT SỐ CON
VẬT SỐNG
TRONG RỪNG
PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT
PHÁT TRIỂN
NGÔN NGỮ
PHÁT TRIỂN TC-XH
- Đi như Gấu. Nhảy như sóc.
- Đảm bảo an toàn khi tiếp xúc với các con vật.
- Kể chuyện, đọc thơ các con vật sống trong rừng: Hươu con nhận lỗi, Hổ trong vườn thú…
- Kể chuyện về tham quan vườn thú.
- Nhận biết các chữ cái, ghép vần theo tên gọi các con vật.
- Tham quan, quan sát vườn thú, và làm quen với các công việc chăm sóc và bảo vệ động vật quí hiếm.
- Trò chơi đóng kịch: Bác Gấu.
- Trò chơi đóng vai: Cửa hàng bách thú.
CÁC HOẠT ĐỘNG TRONG TUẦN
Mục đích yêu cầu :
Cho trẻ xem tranh vẽ về động vật sống trong rừng trang trí ở các góc.
- Trao đổi với bố, mẹ trẻ về chủ đề sẽ học. Trẻ đem cất các con động vật sống trong rừng vào rỗ của cá nhân trẻ.
- Trò chuyện với trẻ về động vật sống trong rừng
- Cho 3 tổ trưởng điểm danh tổ của mình.
TT
HOẠT
ĐỘNG
THỨ
NỘI DUNG
01
Đón trẻ
- Trao đổi với bố, mẹ trẻ về chủ đề sẽ học. Trẻ đem cất các con động vật sống trong rừng vào rỗ của cá nhân trẻ.
02
Hoạt động ngoài trời
Thứ hai
- Cho trẻ đi dạo ngoài sân, trò chuyện về thời tiết.- Cô cùng trẻ hát vận động: Chú Voi con ở Bản Đôn.- Chơi: Ai nói đúng- Chơi tự do với đồ chơi ngoài trời.
Thứ ba
- Cô cho trẻ đi thành 2 hàng dọc, ngồi thành hình chữ u,- Kể chuyện Hươu con biết nhận lỗi.- Chơi: Tạo dáng.- Chơi tự do với cát với nước.
Thứ tư
- Cô cho trẻ đi dạo ngoài sân, cô cho trẻ đọc thơ: Tình bạn .- Chơi: Thăm Bác Gấu.- Chơi tự do.
Thứ năm
- Cho trẻ kể về động vật sống trong rừng.- Hát minh hoạ: Đố bạn?- Thi: vẽ các con vật sống trong rừng
Thứ sáu
- Cô cho trẻ ngồi vòng tròn chơi kể tên điểm đặc biệt của động vật sống trong rừng.- Trò chơi: Cáo và Thỏ.- Chơi tự do đồ chơi ở sân trường.
03
Hoạt động có chủ đích
- Hướng trẻ tới chủ đề mới, cùng trẻ trò chuyện về nội dung của chủ đề.
- Trao đổi với bố, mẹ trẻ về chủ đề sẽ học. Trò chuyện với trẻ về động vật sống trong rừng.
Thứ hai
TDKN :Bài tập tổng hợp ( Bật xa- Ném xa 1 tay- Chạy nhanh 10m)
Khám phá khoa học :Bé biết gì một số động vật sống trong rừng..
T.ba
Tạo hình : Nặn các con vật sống trong rừng.
Thứ tư
Âm nhạc : Hát và vận động: Chú Voi con ở Bản ĐônTrò chơi : Solmi
Nghe hát : Lý chiều chiều
T.năm
LQVT: Đếm đến 8, nhận biết các nhóm có 8 đối tượng, nhận biết số 8.
T.sáu
Văn học : Hươu con biết nhận lỗi
LQCC: Tập tô chữ i, t, c.
04
Hoạt động góc
Đóng vai: Chơi:“ Bác sĩ thú y ” Gia đình, rạp xiếc...
Xây dựng: Xây dựng vườn bách thú, lắp ghép chuồng thú.
Góc sách+Tạo hình: Tô màu, nặn, vẽ làm sách tranh truyện về động vật sống trong rừng
Nghệ thuật: Cho trẻ biểu diễn bài hát, đọc thơ về động vật sống trong rừng.
Góc khoa học: Chơi lắp ráp tranh, nối tranh về động vật sống trong rừng.
05
Vệ sinh và trả trẻ
- Vệ sinh trẻ sạch sẽ, quần áo sạch sẽ, gọn gàng. Chơi tự do, nhắc trẻ về chào cô, chào bố mẹ và bạn.
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG MỘT NGÀY
Chủ đề nhánh : MỘT SỐ CON VẬT SỐNG TRONG RỪNG
¯¯¯¯¯¯¯¯
Thứ hai ngày 21tháng 12năm 2009
I .Hoạt động trong ngày :
1.Đón trẻ, trò chuyện với trẻ:
- Hướng trẻ tới chủ đề mới, cùng trẻ trò chuyện về nội dung của chủ đề.
. Trẻ đem cất các con động vật sống trong rừng vào rỗ của cá nhân trẻ.
- Trò chuyện với trẻ về động vật sống trong rừng
2.Hoạt động ngoài trời :
a.Quan sát: - Cho trẻ đi dạo ngoài sân, đoán xem thời tiết của ngày hôm ấy. Trẻ so sánh với thời tiết hôm qua.
- Ôn kiến thức củ: Mèo đi câu cá
- Cung cấp kiến thức mới: Một số con vật sống trong rừng.
b.Trò chơi vận động: Đua ngựa
Cho trẻ đứng thành 2- 3 tổ. Cô giáo nói “ Các cháu giả làm các con ngựa”.Bây giờ chúng ta chơi đua ngựa, khi chạy các cháu nhớ làm động tác chạy như ngựa phi bằng cách nâng cao đùi lên thi xem ai làm giống ngựa phi nhất và nhanh nhất sẽ là người thắng cuộc.Sau đó cho trẻ chạy khoảng 20m rồi quay lại.mỗi cháu 3 cháu của 3 tổ, thi đua xem tổ nào có nhiều con ngựa phi nhanh.
c.Trò chơi dân gian : Chồng nụ, chồng hoa
Bốn trẻ chơi với nhau: hai trẻ làm nhiệm vụ nhảy .Hai trẻ ngồi đối diện nhau, duỗi, một bàn chân của cháu B chồng lên ngón chân của cháu A ( bàn chân dựng đứng )Hai trẻ nhảy qua rồi lại nhảy về .Sau đó cháu Alại chồng lên một nắm taylên ngón chân cháu B làm nụ, hai trẻ lại nhảy qua, nhảy về.Rồi cháu B lại dựng đứng tiếp một bàn tay lên trên bàn tay nụ để làm hoa.Haitrẻ nhảy nếu chạm vào vào nụ, hoa thì mất lượt đi phải ngồi thay cho trẻ ngồi.Nếu nhảy không chạm vào nụ hoa thì được trẻ ngồi cõng chạy một vòng.Sau đó tiếp tục chơi- đổi vai cho nhau.
d.Chơi tự do: Cho trẻ vẽ theo ý thích, xâu hạt, gấp lá làm đồ chơi.
II. Hoạt động có chủ đích:
Tiết 1: Môn: Thể dục kỷ năng
BÀI: BÀI TẬP TỔNG HỢP ( BẬT XA- NÉM XA 1 TAY- CHẠY NHANH 10M)
1.Mục đích yêu cầu:
Trẻ biết thực hiện thành thạo 3 vận động: Bật - Ném -Chạy
Rèn luyện và cũng cố kỷ năng: Bật- Ném -Chạy.
Phát triển tố chất và rèn sức mạnh cho cơ thể.
Giáo dục trẻ có ý thức tập luyện tốt.
2. Chuẩn bị : : Ở sân tập thể dục.
Sân tập sạch sẽ. Đồ dùng: Kẻ 2 đường thẳng song song cách nhau 35cm; Túi cát; cờ.
-Tích hợp: Môn : Âm nhạc; THMTXQ; Toán..
3. Phương pháp: Quan sát, thực hành.
4. Tổ chức hoạt động:
Hoạt động cô
* Mở đầu hoạt động :
Cùng trẻ trò chuyện về một số động vật. Đặc biệt cô chú ý nói đến những con vật chạy nhanh như: Thỏ, ngựa...
* Khởi động:
Cô làm gà mẹ, trẻ làm gà con. Gà mẹ dẫn con đi kiếm mồi, thỉnh thoảng giang 2 cánh tay vẫy vẫy. Sau đó gà mẹ nói diều hâu đang tới.Gà con chạy đến bên mẹ. Sau đó cho trẻ xếp thành 3 hàng ngang.
* Trọng động:
* Bài tập phát triển chung:
+ Tay: 2 tay quay dọc thân
+ Chân: Ngồi khuỵu gối.
+ Bụng: Đứng nghiêng người sang 2 bên.
+ Bật: Bật tiến về phía trước
Vận động cơ bản: Bật xa- Ném xa 1 tay - Chạy nhanh 10m
Cô làm mẫu: - Cô thực hiện mẫu một lúc 3 vận động cho trẻ xem 2 lần.
Trẻ thực hiện:
- Mỗi lần cô cho 2 cháu của 2 tổ lên thực hiện 1 lần. Cô quan sát chú ý sữa sai.
- Cô hỏi: - Có mấy bạn lên tập ?.- Bạn cầm túi cát bằng tay nào ?
- Cho mỗi trẻ tập 2 lần.
* Hồi tĩnh:
- Cho trẻ đi hát nhẹ nhàng.
Tiết 2: Môn: THMTXQ
BÀI: BÉ BIẾT GÌ VỀ ĐỘNG VẬT SỐNG TRONG RỪNG
1/ Mục đích yêu cầu:
- Trẻ biết được tên gọi đặc điểm đặc trưng nổi bật khác và giống nhau của động vật sống trong rừng.
- Biết nhóm động vật hiền thức ăn của chúng: Trái cây, lá cây, cỏ...Nhóm động vật hung dữ: ăn thịt sống.
- Chúng giống nhau đều là động vật hoang dã, sống trong rừng, tự tìm kiếm mồi sinh sống.
- Trẻ biết ích lợi của chúng, làm xiếc, làm thuốc, trang trí.
- Phải bảo vệ các động vật quí hiếm, chống nạn phá rừng, không được săn bắt thú.
2/ Chuẩn bị: Đồ dùng Tranh, hình ảnh về các động vật sống trong rừng.
- Một số đồ chơi như con: Hổ, Sư tử, Báo, Voi, Nai, Hươu cao cổ, khỉ, chim... cho mỗi trẻ, làm 2 khu rừng.
3/ Phương pháp: Trực quan đàm thoại, thực hành
4/ Tổ chức hoạt động:
Hoạt động cô
* Mở đầu hoạt động :
- Cô cùng trẻ đọc thơ: Dáng đẹp dáng xinh.
* Hoạt động trọng tâm :
- Hôm nay trong khu rừng sâu các loại động vật sẽ thi xem ai là dáng đẹp nhất, mời cô cùng các bạn đến xem..
- Cô hát đối cùng trẻ bài: Đố bạn? cô hát tới con vật gì trẻ nào có con vật đó sẽ đưa ra và cô cho trẻ tự nói tên, đặc điểm, hình dáng nổi bật, cách sinh sống, của con vật mà trẻ có. Cách kiếm mồi đặc trưng của mỗi con vật...
- Cô cho trẻ biết nhóm động vật hiền lành hay ăn thức ăn rau, quả, lá cây, ngọn cỏ, nhóm động vật hung dữ ăn thịt sống của các con vật khác.
- Chúng đều là động vật hoang dã sống trong rừng tự tìm kiếm thức ăn
- Chơi: Gọi tên, khi cô nói đặc điểm con vật nào trẻ sẽ cầm con vật chạy lên và bỏ vào 2 rỗ.
* Trò chơi:
- Hãy xếp cho đúng.
- Dán tranh triển lảm.
- Cho trẻ xem hình động vật sống trong rừng trên máy tính.
* Kết thúc hoạt động:
- Cho trẻ thu dọn đồ dùng.
III.HOẠT ĐỘNG GÓC :
TÊN GÓC
NỘI DUNG
YÊU CẦU
CHUẨN BỊ
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Góc phân vai
Cửa hàng bán các con thú sống trong rừng
Trẻ biết phân và chọn vai chơi cho phù hợp
Cô gợi ý cho trẻ tự chọn vai làm người bán, 1 trẻ đóng vai bố, mẹ, con..
1 số con thú bằng bông, bằng nhựa...
Cho 1 nhóm bán hàng, trẻ còn lại đóng vai gia đình. Cô cho trẻ nói về cách chơi, cách trao đổi giữa người mua và người bán, người mua phải nói đúng theo yêu cầu con vật mà mình thích... Kết hợp với góc xây dựng.
Góc xây dựng
xây vườn bách thú
Trẻ biết dùng gạch bằng xốp, xây được nhiều chuồng cho mỗi con vật sống trong rừng.
Các vật liệu xây dựng như: gạch thẻ bằng xốp, cổng, hàng rào, , cây xanh. Các con vật sống trong rừng.
Cô cho trẻ nhận vai chơi, bầu đội trưởng của nhóm xây dựng, các trẻ còn lại làm công nhân, bàn bạc về cách xây dựng như thế nào cho hợp lý để xây được nhiều chuồng trại cho các con vật sống trong rừng
Góc thiên nhiên
Chăm sóc cây xanh và tưới nước
Chăm sóc cây xanh,bón phân cho cây, chơi với cát nước.
Dụng cụ làm vườn, nước tưới, cát, hòn sỏi, quả trứng bằng nhựa.
chăm sóc, tưới nước, lau lá ở góc thiên nhiên chơi với nước: chơi chìm nổi, vì sao?
Góc nghệ thuật
Tô vẽ dán hát
Trẻ biết chọn trang phục,cách cầm các dụng cụ âm nhạc để gõ nhịp theo bài hát. Đọc thơ diễn cảm về cac con vật sống trong rừng
Mũ đội các con vật, phách tre, trống lắc...các bài thơ, bài hát về con vật sống trong rừng.
Cô cùng trẻ chơi ở góc này, cô hướng dẫn cho trẻ mặc trang phục, đội mũ và hát theo bài hát hợp với trang phục trẻ mặc. Giới thiệu cá nhân lên biểu diễn đọc thơ.
Góc học tập và sách
Xem sách, tranh ảnh .
Trẻ biết khi nặn tạo dáng được các con vật.
Đất nặn, bảng con, tâm, hột, hạt, khăn lau.
Cho trẻ về góc sách + tạo hình, Chia 2 nhóm, nhóm nặn động vật hiền lành, nhóm nặn động vật hung dữ... Trưng bày ở góc nghệ thuật.
IV.NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ TRONG NGÀY:
Trẻ ngoan chú ý học còn nói chuyện
V.VỆ SINH TRẢ TRẺ:
Thứ ba ngày 22 tháng 12năm 2009
I .Hoạt động trong ngày :
1.Đón trẻ, trò chuyện với trẻ:
- Hướng trẻ tới chủ đề mới, cùng trẻ trò chuyện về nội dung của chủ đề.
. Trẻ đem cất các con động vật sống trong rừng vào rỗ của cá nhân trẻ.
- Trò chuyện với trẻ về động vật sống trong rừng
2.Hoạt động ngoài trời :
a.Quan sát: - Cho trẻ đi dạo ngoài sân, đoán xem thời tiết của ngày hôm ấy. Trẻ so sánh với thời tiết hôm qua.
- Ôn kiến thức củ: Một số con vật sống trong rừng
- Cung cấp kiến thức mới: Nặn các con vật sống trong rừng.
b.Trò chơi vận động: Đua ngựa
c.Trò chơi dân gian : Chồng nụ, chồng hoa
d.Chơi tự do: Cho trẻ vẽ theo ý thích, xâu hạt, gấp lá làm đồ chơi.
II. Hoạt động có chủ đích:
Tiết : Môn: Tạo hình
BÀI: NẶN CÁC CON VẬT SỐNG TRONG RỪNG
1/Mục đích yêu cầu:
- Trẻ biết dùng các kỹ năng để nặn được các con vật sống trong rừng..
- Biết cân đối giữa đầu, mình, đuôi, chân.
- Trẻ yêu quí các con vật sống trong rừng.
2/ Chuẩn bị Đồ dùng: -+ Mỗi trẻ đất nặn, bảng con, que tâm, hạt đậu đen…
+ Cô chuẩn bị một số hình nặn mẫu.
+ Băng nhạc có những bài hát về con vật sống trong rừng.
3/ Phương pháp: Đàm thoại, thực hành.
4/ Tổ chức hoạt động:
Hoạt động cô
* Mở đầu hoạt động :
- Cho trẻ chơi tạo dáng.
* Hoạt động trọng tâm:
- Lớp mình vừa tạo dáng con vật gì?
- Cô gợi ý cho trẻ kể tên các con vật sống trong rừng mà trẻ thích.
- Các con vật đó thích ăn gì? Con vật nào làm xiếc.
- Cô cho trẻ quan sát các hình nặn mẫu.( Cho trẻ nhận xét về hình dáng, màu sắc của các con vật…).
- Cho cá nhân trẻ nói lên cách nặn các con vật.
* Trẻ thực hiện:
+ Cô bao quát, gợi ý để trẻ thực hiện ý tưởng của trẻ.
+ Tạo cảm giác cho trẻ vẽ được tốt và sáng tạo cô mở nhạc một số bài hát có giai điệu nhẹ nhàng êm ái.
+ Cho trẻ trưng bày sản phẩm và giới thiệu sản phẩm của mình với các bạn.
* Kết thúc hoạt động:
- Cho 3 tổ trưởng thu dọn đồ dùng.
- Các bạn còn lại thu dọn bàn ghế.
III.HOẠT ĐỘNG GÓC :
TÊN GÓC
NỘI DUNG
YÊU CẦU
CHUẨN BỊ
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Góc phân vai
Cửa hàng bán các con thú sống trong rừng
Trẻ biết phân và chọn vai chơi cho phù hợp
Cô gợi ý cho trẻ tự chọn vai làm người bán, 1 trẻ đóng vai bố, mẹ, con..1 số con thú bằng bông, bằng nhựa...
Cho 1 nhóm bán hàng, trẻ còn lại đóng vai gia đình. Cô cho trẻ nói về cách chơi, cách trao đổi giữa người mua và người bán, người mua phải nói đúng theo yêu cầu con vật mà mình thích... Kết hợp với góc xây dựng.
Góc xây dựng
xây vườn bách thú
Trẻ biết dùng gạch bằng xốp, xây được nhiều chuồng cho mỗi con vật sống trong rừng.
Các vật liệu xây dựng như: gạch thẻ bằng xốp, cổng, hàng rào, , cây xanh. Các con vật sống trong rừng.
Cô cho trẻ nhận vai chơi, bầu đội trưởng của nhóm xây dựng, các trẻ còn lại làm công nhân, bàn bạc về cách xây dựng như thế nào cho hợp lý để xây được nhiều chuồng trại cho các con vật sống trong rừng
Góc thiên nhiên
Chăm sóc cây xanh và tưới nước
Chăm sóc cây xanh,bón phân cho cây, chơi với cát nước.
Dụng cụ làm vườn, nước tưới, cát, hòn sỏi, quả trứng bằng nhựa.
chăm sóc, tưới nước, lau lá ở góc thiên nhiên chơi với nước: chơi chìm nổi, vì sao?
Góc nghệ thuật
Tô vẽ dán hát
Trẻ biết chọn trang phục,cách cầm các dụng cụ âm nhạc để gõ nhịp theo bài hát. Đọc thơ diễn cảm về cac con vật sống trong rừng
Mũ đội các con vật, phách tre, trống lắc...các bài thơ, bài hát về con vật sống trong rừng.
Cô cùng trẻ chơi ở góc này, cô hướng dẫn cho trẻ mặc trang phục, đội mũ và hát theo bài hát hợp với trang phục trẻ mặc. Giới thiệu cá nhân lên biểu diễn đọc thơ.
Góc học tập và sách
Xem sách, tranh ảnh .
Trẻ biết khi nặn tạo dáng được các con vật.
Đất nặn, bảng con, tâm, hột, hạt, khăn lau.
Cho trẻ về góc sách + tạo hình, Chia 2 nhóm, nhóm nặn động vật hiền lành, nhóm nặn động vật hung dữ... Trưng bày ở góc nghệ thuật.
IV.NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ TRONG NGÀY:
Trẻ ngoan chú ý học còn nói chuyện
V.VỆ SINH TRẢ TRẺ:
Thứ tư ngày 23 tháng 12năm 2009
I .Hoạt động trong ngày :
1.Đón trẻ, trò chuyện với trẻ:
- Hướng trẻ tới chủ đề mới, cùng trẻ trò chuyện về nội dung của chủ đề.
. Trẻ đem cất các con động vật sống trong rừng vào rỗ của cá nhân trẻ.
- Trò chuyện với trẻ về động vật sống trong rừng
2.Hoạt động ngoài trời :
a.Quan sát: - Cho trẻ đi dạo ngoài sân, đoán xem thời tiết của ngày hôm ấy. Trẻ so sánh với thời tiết hôm qua.
- Ôn kiến thức củ: Nặn các con vật sống trong rừng
- Cung cấp kiến thức mới: Chú Voi con ở Bản Đôn
b.Trò chơi vận động: Đua ngựa
c.Trò chơi dân gian : Chồng nụ, chồng hoa
d.Chơi tự do: Cho trẻ vẽ theo ý thích, xâu hạt, gấp lá làm đồ chơi.
II. Hoạt động có chủ đích:
Môn: ÂM NHẠC
BÀI: CHÚ VOI CON Ở BẢN ĐÔN
1/Mục đích yêu cầu:
- Trẻ biết cách thêm bớt trong phạm vi 9 theo nhiều cách khác nhau.
- Trẻ hát kết hợp vận động nhịp nhàng, thể hiện được giai điệu vui tươi, dí dỏm.
- Thích nghe cô hát, có tinh thần thi đua trong khi chơi.
2/ Chuẩn bị : Máy casset, băng nhạc: Có bài hát đàn Gà trong sân, con Ếch, mũ các con vật nuôi, phách gõ.
3/ Phương pháp: Thực hành. Dùng lời
4/ Tổ chức hoạt động:
Hoạt động cô
* Mở đầu hoạt động :
- Cho cả lớp cùng chơi: Đi như Gấu
* Hoạt động trọng tâm :
* Dạy hát:
- Có 1 Bác Gấu từ trong rừng sâu hôm nay đến thăm lớp, lớp mình cùng hát tặng Bác Gấu nhé!
- Cô cùng trẻ hát trọn vẹn bài hát.
- Cho trẻ hát diễn cảm theo bài hát.
- Để bài hát thêm sinh động chúng ta cùng nhau vận động theo bài hát cho đúng nhịp
- Cho trẻ vận động theo nhịp bài hát.
- Thi đua tổ, nhóm.
- Thi đua tổ, nhóm trai, nhóm gái.
- Cho cá nhân trẻ biểu diễn.
* Nghe hát: Đố bạn?
- Cô hát theo nhịp điệu vui tươi, nhanh.
- Cô cùng trẻ hát đối.
- Cho trẻ nghe băng.
* Trò chơi: Tạo dáng.
* Kết thúc hoạt động.
- Hát: Chú Voi con ở Bản Đôn
III.HOẠT ĐỘNG GÓC :
TÊN GÓC
NỘI DUNG
YÊU CẦU
CHUẨN BỊ
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Góc phân vai
Cửa hàng bán các con thú sống trong rừng
Trẻ biết phân và chọn vai chơi cho phù hợp
Cô gợi ý cho trẻ tự chọn vai làm người bán, 1 trẻ đóng vai bố, mẹ, con..
1 số con thú bằng bông, bằng nhựa...
Cho 1 nhóm bán hàng, trẻ còn lại đóng vai gia đình. Cô cho trẻ nói về cách chơi, cách trao đổi giữa người mua và người bán, người mua phải nói đúng theo yêu cầu con vật mà mình thích... Kết hợp với góc xây dựng.
Góc xây dựng
xây vườn bách thú
Trẻ biết dùng gạch bằng xốp, xây được nhiều chuồng cho mỗi con vật sống trong rừng.
Các vật liệu xây dựng như: gạch thẻ bằng xốp, cổng, hàng rào, , cây xanh. Các con vật sống trong rừng.
Cô cho trẻ nhận vai chơi, bầu đội trưởng của nhóm xây dựng, các trẻ còn lại làm công nhân, bàn bạc về cách xây dựng như thế nào cho hợp lý để xây được nhiều chuồng trại cho các con vật sống trong rừng
Góc thiên nhiên
Chăm sóc cây xanh và tưới nước
Chăm sóc cây xanh,bón phân cho cây, chơi với cát nước.
Dụng cụ làm vườn, nước tưới, cát, hòn sỏi, quả trứng bằng nhựa.
chăm sóc, tưới nước, lau lá ở góc thiên nhiên chơi với nước: chơi chìm nổi, vì sao?
Góc nghệ thuật
Tô vẽ dán hát
Trẻ biết chọn trang phục,cách cầm các dụng cụ âm nhạc để gõ nhịp theo bài hát. Đọc thơ diễn cảm về cac con vật sống trong rừng
Mũ đội các con vật, phách tre, trống lắc...các bài thơ, bài hát về con vật sống trong rừng.
Cô cùng trẻ chơi ở góc này, cô hướng dẫn cho trẻ mặc trang phục, đội mũ và hát theo bài hát hợp với trang phục trẻ mặc. Giới thiệu cá nhân lên biểu diễn đọc thơ.
Góc học tập và sách
Xem sách, tranh ảnh .
Trẻ biết khi nặn tạo dáng được các con vật.
Đất nặn, bảng con, tâm, hột, hạt, khăn lau.
Cho trẻ về góc sách + tạo hình, Chia 2 nhóm, nhóm nặn động vật hiền lành, nhóm nặn động vật hung dữ... Trưng bày ở góc nghệ thuật.
IV.NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ TRONG NGÀY:
Trẻ ngoan chú ý học còn nói chuyện
V.VỆ SINH TRẢ TRẺ:
Thứ năm ngày 24 tháng 12 năm 2009
I .Hoạt động trong ngày :
1.Đón trẻ, trò chuyện với trẻ:
- Hướng trẻ tới chủ đề mới, cùng trẻ trò chuyện về nội dung của chủ đề.
. Trẻ đem cất các con động vật sống trong rừng vào rỗ của cá nhân trẻ.
- Trò chuyện với trẻ về động vật sống trong rừng
2.Hoạt động ngoài trời :
a.Quan sát: - Cho trẻ đi dạo ngoài sân, đoán xem thời tiết của ngày hôm ấy. Trẻ so sánh với thời tiết hôm qua.
- Ôn kiến thức củ: Chú Voi con ở Bản Đôn
- Cung cấp kiến thức mới: Đếm đến 8, nhận biết các nhóm có 8 đối tượng, nhận biết số 8.
b.Trò chơi vận động: Đua ngựa
c.Trò chơi dân gian : Chồng nụ, chồng hoa
d.Chơi tự do: Cho trẻ vẽ theo ý thích, xâu hạt, gấp lá làm đồ chơi.
II. Hoạt động có chủ đích:
Môn: LÀM QUEN VỚI TOÁN.
BÀI : ĐẾM ĐẾN 8, NHẬN BIẾT CÁC NHÓM CÓ 8 ĐỐI TƯỢNG, NHẬN BIẾT SỐ 8
1/Mục đích yêu cầu:
Trẻ biết đếm đến 8, nhận biết các nhóm có 8 đối tượng, nhận biết số 8.
-Luyện kỷ năng đếm..
- Trẻ chú ý và thích học toán
2/ Chuẩn bị: Đồ dùng: -: -Một số con vật cùng loại có số lượng 8
- 8 con mèo, 8 con cá, thẻ số 8
-Các bài thơ, bài hát về con vật
3/ Phương phápTrực quan ,thực hành ,dùng lời.
4/ Tổ chức hoạt động:
Hoạt động cô
* Mở đầu hoạt động :
Cô cùng trẻ trò chuyện về 1số con vật sống trong gia đình. Hỏi trẻ có thương yêu các con vật không và thường chúng ăn gì ?
* Hoạt động trọng tâm :
- Ôn số lượng 7: Cho trẻ tìm xung quanh lớp nhóm con vật thuộc nhóm gia cầm có số lượng 7 ( 7 con gà, 7 con vịt) Nhóm gia súc ( 7 con lợn, 7 con bò) Con vật dưới nước ( 7 con cá)
- Nhận biết các nhóm có số lượng 8, đếm đến 8, nhận biết số 8:
+ Trẻ đọc thơ: Mèo đi câu cá.
Cho trẻ xếp hết số mèo ra. Tiếp theo xếp 7 con cá ( Xếp tương ứng 1-1)
Trẻ so sánh 2 nhóm. Nhóm nào nhiều hơn ? Nhóm nào ít hơn ? Vì sao con biết ? Để 2 nhóm bằng nhau con làm thế nào ?
Cho trẻ xếp thêm 1 con cá và đếm số lượng 2 nhóm nói kết quả.
Để chỉ 8 con mèo, 8 con cá cô dùng chữ số mấy ? Trẻ lấy số 8 giống cô đặt vào. Sau đó cô cho trẻ bớt dần số mèo và đặt số tương ứng. Còn lại nhóm cá cho trẻ lấy cất vào và đếm lần lượt từ 1-8.
- Cho trẻ tìm xung quanh lớp các nhóm đồ vật có số lượng 8 và chọn số tương ứng để đặt vào.
Luyện tập: Chơi: Đi chợ.
Giải thích cách chơi: Phát cho trẻ 1 tranh có gắn số lượng các con vật nào đó. Cô đi chợ, khi nghe cô yêu cầu mua số lượng con vật gì trẻ có tranh con vật đó chạy đến bán cho cô.Sau khi trẻ chơi xong cho trẻ đếm và nói kết quả.
Chơi: Kết bạn. ( Kết 8)
Cô giải thích cách chơi và cho cháu chơi vài lần.
* Kết thúc hoạt động.
Hát “ Vì sao con mèo rửa mặt”
III.HOẠT ĐỘNG GÓC :
TÊN GÓC
NỘI DUNG
YÊU CẦU
CHUẨN BỊ
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Góc phân vai
Cửa hàng bán các con thú sống trong rừng
Trẻ biết phân và chọn vai chơi cho phù hợp
Cô gợi ý cho trẻ tự chọn vai làm người bán, 1 trẻ đóng vai bố, mẹ, con..
1 số con thú bằng bông, bằng nhựa...
Cho 1 nhóm bán hàng, trẻ còn lại đóng vai gia đình. Cô cho trẻ nói về cách chơi, cách trao đổi giữa người mua và người bán, người mua phải nói đúng theo yêu cầu con vật mà mình thích... Kết hợp với góc xây dựng.
Góc xây dựng
xây vườn bách thú
Trẻ biết dùng gạch bằng xốp, xây được nhiều chuồng cho mỗi con vật sống trong rừng.
Các vật liệu xây dựng như: gạch thẻ bằng xốp, cổng, hàng rào, , cây xanh. Các con vật sống trong rừng.
Cô cho trẻ nhận vai chơi, bầu đội trưởng của nhóm xây dựng, các trẻ còn lại làm công nhân, bàn bạc về cách xây dựng như thế nào cho hợp lý để xây được nhiều chuồng trại cho các con vật sống trong rừng
Góc thiên nhiên
Chăm sóc cây xanh và tưới nước
Chăm sóc cây xanh,bón phân cho cây, chơi với cát nước.
Dụng cụ làm vườn, nước tưới, cát, hòn sỏi, quả trứng bằng nhựa.
chăm sóc, tưới nước, lau lá ở góc thiên nhiên chơi với nước: chơi chìm nổi, vì sao?
Góc nghệ thuật
Tô vẽ dán hát
Trẻ biết chọn trang phục,cách cầm các dụng cụ âm nhạc để gõ nhịp theo bài hát. Đọc thơ diễn cảm về cac con vật sống trong rừng
Mũ đội các con vật, phách tre, trống lắc...các bài thơ, bài hát về con vật sống trong rừng.
Cô cùng trẻ chơi ở góc này, cô hướng dẫn cho trẻ mặc trang phục, đội mũ và hát theo bài hát hợp với trang phục trẻ mặc. Giới thiệu cá nhân lên biểu diễn đọc thơ.
Góc học tập và sách
Xem sách, tranh ảnh .
Trẻ biết khi nặn tạo dáng được các con vật.
Đất nặn, bảng con, tâm, hột, hạt, khăn lau.
Cho trẻ về góc sách + tạo hình, Chia 2 nhóm, nhóm nặn động vật hiền lành, nhóm nặn động vật hung dữ... Trưng bày ở góc nghệ thuật.
IV.NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ TRONG NGÀY:
Trẻ ngoan chú ý học còn nói chuyện
V.VỆ SINH TRẢ TRẺ:
Thứ sáu ngày 25 tháng 12 năm 2009
I .Hoạt động trong ngày :
1.Đón trẻ, trò chuyện với trẻ:
- Hướng trẻ tới chủ đề mới, cùng trẻ trò chuyện về nội dung của chủ đề.
. Trẻ đem cất các con động vật sống trong rừng vào rỗ của cá nhân trẻ.
- Trò chuyện với trẻ về động vật sống trong rừng
2.Hoạt động ngoài trời :
a.Quan sát: - Cho trẻ đi dạo ngoài sân, đoán xem thời tiết của ngày hôm ấy. Trẻ so sánh với thời tiết hôm qua.
- Ôn kiến thức củ: Đếm đến 8, nhận biết các nhóm có 8 đối tượng, nhận biết số 8.
- Cung cấp kiến thức mới: Tập tô chữ i, t, c.
b.Trò chơi vận động: Đua ngựa
c.Trò chơi dân gian : Chồng nụ, chồng hoa
d.Chơi tự do: Cho trẻ vẽ theo ý thích, xâu hạt, gấp lá làm đồ chơi.
II. Hoạt động có chủ đích:
Môn: Văn học.
BÀI: : HƯƠU CON BIẾT NHẬN LỖI
1/Mục đích yêu cầu:
- Trẻ hiểu nội dung câu chuyện.
- Biết các nhân vật trong câu chuyện, trẻ thích đóng kịch.
- Qua câu chuyện trẻ biết khi mình sai phải nhận lỗi.
2/ Chuẩn bị:
+ Tranh minh hoạ nội dung câu chuyện.
+ Mũ các con vật.
3/ Phương pháp : Đàm thoại, trực quan
4/ Tổ chức hoạt động:
Hoạt động cô
* Mở đầu hoạt động :
- Cho trẻ hát: Đi chơi rừng.
* Hoạt động trọng tâm:
- Cô cùng lớp mình vừa đi chơi rừng nào là hái sim chín, có bướm vàng,có chú chim đang hót lớp mình có thích không? Ở trong rừng còn có một chú hươu con thật đáng yêu, Lớp mình lắng nghe cô kể câu chuyện Hươu con biết nhận lỗi.
- Cô kể chuyện diễn cảm phù hợp với từng nhân vật.
* Tóm nội dung câu chuyện.
* Đàm thoại:
+ Tên câu chuyện. Do ai viết
+ Trong câu chuyện có những nhân vật nào?
+ Hươu con gặp ai? Chào bạn bò là gì?
+ Bạn Bò đã nói gì?+ Gặp Dê
File đính kèm:
- Giao an(27).doc