I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức:
* Qua việc chuẩn bị và học chủ đề này trẻ biết:
- Có rất nhiều quyển sách truyện đẹp, hấp dẫn với những nội dung khác nhau cả về hình dáng kích thước cũng khác nhau
- Trẻ cảm nhận rõ hơn giá trị của những cuốn sách truyện
- Trẻ học được khái niệm: nhà thơ, nhà văn, hoạ sĩ, thợ in, biết được nội dung thể hiện ở bìa sách
2. Kĩ năng:
- Rèn cho trẻ có kĩ năng cầm sách, đọc sách từ trái qua phải, từ trên xuống dưới
- Trẻ biết mở sách truyện, lật giở từng trang sách truyện, xem từ đầu trang đến cuối trang
3. Thái độ:
- Hình thành cho trẻ lòng yêu thích sách truyện, mong muốn được đọc sách kể chuyện cho các bạn và mọi người cùng nghe
- Trẻ biết thu thập, giữ gìn , sử dụng xem sách khéo léo không làm rách sách truyện
- Phát triển óc quan sát và tính ham hiểu biết.
23 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 24410 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Chủ đề: Những cuốn sách truyện bé yêu, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch chủ đề:
Thời gian thực hiện1 tuần từ 14/10/013 - 18/10/2013
Giáo viên : Vũ Thị Võn
Nguyễn Thị Lan Anh
Lớp: 5T A4
Lớp: 5T A4
chủ đề: Những cuốn sách truyện bé yêu
( Từ ngày 14 /10 đến 18/ 10/ 2013)
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức:
* Qua việc chuẩn bị và học chủ đề này trẻ biết:
- Có rất nhiều quyển sách truyện đẹp, hấp dẫn với những nội dung khác nhau cả về hình dáng kích thước cũng khác nhau
- Trẻ cảm nhận rõ hơn giá trị của những cuốn sách truyện
- Trẻ học được khái niệm: nhà thơ, nhà văn, hoạ sĩ, thợ in, biết được nội dung thể hiện ở bìa sách
2. Kĩ năng:
- Rèn cho trẻ có kĩ năng cầm sách, đọc sách từ trái qua phải, từ trên xuống dưới
- Trẻ biết mở sách truyện, lật giở từng trang sách truyện, xem từ đầu trang đến cuối trang
3. Thái độ:
- Hình thành cho trẻ lòng yêu thích sách truyện, mong muốn được đọc sách kể chuyện cho các bạn và mọi người cùng nghe
- Trẻ biết thu thập, giữ gìn , sử dụng xem sách khéo léo không làm rách sách truyện
- Phát triển óc quan sát và tính ham hiểu biết.
Cách sử dụng sách truyện
- Quan sát cách cô giáo cầm sách, giở và xem sách truyện, cách sắp xếp sách để sách vào giá sách gọn gàng
- Cô cùng trẻ trò chuyện
- Nghe kể chuyện về 1 số tấm gương học giỏi chăm đọc sách truyện.
- Cho trẻ nói các cách mở sách truyện
- Cho trẻ thực hành cách cầm sách, mở và xem sách truyện
- Thực hành cách sắp xếp sách truyện ngăn lắp gọn gàng
- Lập bảng phân loại các loại sách truyện
- Sưu tầm truyện dành cho trẻ mầm non
Các lọại sách truyện
- Quan sát
Trò chuyện về các loại sách truyện
Sưu tầm các loại sách truyện
Lập bảng: Các loại sách truyện bé biết
+ Cắt dán cho đủ số lượng sách truyện
+ Phân chia nhóm sách truyện
Tô màu, trang trí tên sách truyện
Sao chép tên các loại sách truyện
Thực hành làm sách truyện
II; Mạng nội dung – Mạng hoạt động
Những cuốn sách truyện bé yêu
Những người liên quan
Trò chuyện
Quan sát video clíp công việc của (nhà văn, nhà thơ, thợ in, người bán sách truyện)
Thực hành làm: Thợ in sách, người bán sách
Lập bảng: Những người có liên quan
Cấu tạo những cuốn sách truyện
- Quan sát.,trò chuyện về cấu tạo,đặc điểm của một số quyển sách ( Màu sắc của bìa sách, độ dày của quyển sách…)
- Sưu tầm sách truyện dành cho trẻ mầm non
- Kể chuyện : mèo con và quyển sách
Sách truyện có ở đâu?
- Thăm quan cửa hàng sách (thư viện, hiệu sách, giá sách, tủ sách, siêu thị sách)
- Trò chuyện , xem một số loại sách, truyện
- Dự đoán được tác giả của 1 số sách truyện
- Sưu tầm tranh ảnh về các địa điểm để sách
III: chuẩn bị;
1.Giáo viên
- Chuẩn bị môi trường cho trẻ hoạt động theo chủ điểm
- Trò chuyện với trẻ về chủ điểm .
- Tranh gợi ý các hoạt động trong góc chơi
- Bổ sung đồ dùng đồ chơi, nội dung chơi
- Nguyên vật liệu: sáp, bút dạ, giấy vẽ,………..
- Sưu tầm tranh ảnh có nội dung về chủ điểm
- Đóng allbum cho trẻ chơi.
2.Phụ huynh và trẻ:
* Phụ huynh:
- Các loại nguyên vật liệu cũ
- Tranh ảnh sách báo về các loại sách truyên.
- ảnh chụp 1 số sách truyện tập chí, báo cũ.
- Cung cấp cho trẻ 1 số kiến thức về đặc điểm, cấu tạo, lợi ích của sách báo với con người.
* Trẻ:
- Quan sưu tầm sách báo tập trí cũ.
- Làm an bum các loại sách .
- ý thức giữ gìn và bảo vệ sách.
- Cùng mẹ đến hiệu sách .
IV. Dự kiến sản phẩm
-Album về các loại sách.
- Kiến thức về sách và ý thức giữ gìn bảo vệ sách
- Sản phẩm của các góc chơi.
iii.Kế hoach tuần
Nội dung
Thứ 2
Thứ 3
Thứ 4
Thứ 5
Thứ 6
- Dùng hệ thống câu hỏi để mở chủ đề:
+ Kể tên các loại sách truyện bé biết?
+ Ai là người làm ra sách truyện?
1.Đón trẻ
- Trò chuyện sáng.
- Thời tiết.
- Nề nếp chào hỏi cảm ơn, tự gấp cất cởi, mặc quần áo, cởi dây giầy.
- Nghe nhạc thiếu nhi
- Lấy cất đồ chơi đúng nơi quy định, gọn gàng, sạch sẽ.
- Trò chuyện sáng, thông tin thời tiết, gây hứng thú cho trẻ đến với chủ đề “ Bảo vệ
sách truyện”
( Trò chuyện vào sáng thứ 2)
2. Thể dục sáng
1. Khởi động: Trẻ đi với các kiểu đi – Về 4 hàng ngang.
2. Trọng động
* Trẻ tập bài tập phát triển chung:
- HH: Thổi lơ bay
- Tay: Các ngón tay đan nhau co duỗi tay ra trước hoặc lên cao
- Chân: Bước khuỵu chân trái sang bên trái, chân phải thẳng
- Bụng: Đứng đưa tay sau lưng, gập người về trước
- Bật: Nhảy bước đệm trên 1 chân, đổi chân
* TCVĐ: Xi bô khoai
3. Hồi tĩnh: Trẻ đi nhẹ nhàng 1-2 vòng.
3. Giờ học
PTTM
Cắt dán trang trí bìa sách
Cung cấp kinh nghiệm sống:
“ Thăm quan cửa hàng sách truyện”
PTTC
Trườn sấp kết hợp trốo qua ghế thể dục dài 1,5m x 30 cm
PT NT
So sánh chiều dài của 3 đối tượng
PTNN
Làm quen chữ cái b,d,đ
4. HĐNT:
* Quan sát:
- Thăm quan thư viện của trường
- Nhận biết nơi nguy hiểm, nhận biết người lạ
- Quan sát bầu trời thời tiết.
- Quan sát giá truyện lớp 3A2
- Quan sát tủ sách phòng cô hiệu phó
* TC: Xi bô khoai
- Chạy tốc độ 120m
- Chạy tốc độ 100m
- Thả đỉa ba ba
- Mèo và chim sẻ
* Chơi tự do
Vẹ sinh ăn, ngủ
- Tự mặc, cởi cài cúc quần áo
- Sử dụng đúng cách các thiết bị vệ sinh: vòi nước, bồn cầu, xà phòng
- Chủ động và độc lập trong 1 số hoạt động
Sinh hoạt chiều
- Kể chuyện cho trẻ nghe câu chuyện: Con mèo và quyển sách
- Nêu gương cuối ngày
- Ôn số 9 ( Tiết 2)
- Nêu gương cuối ngày
- Ôn chữ cái : i,t,c
- Nêu gương cuối ngày
- Ôn tính nhẩm trong phạm vi 8
- Nêu gương cuối ngày
- Tổng kết chủ đề
- Nêu gương cuối ngày
Trả trẻ
Kế hoạch thiết kế môi trường
Góc xây dựng: nhà sách Tiền Phong
- Bổ sung đồ dùng đồ chơi: Các loại sách, truyện, báo…
- Các bức tranh: Các loại giá sách
Góc bán hàng:
- Bổ sung đồ dùng đồ chơi: các loại sách truyện có bìa được trang trí bằng các nguyên vật liệu khác nhau
- Mẫu gợi ý: Các loại bìa sách được trang trí bằng giấy trang kim, giấy màu…ảng gợi ý:
Nhà sách Tiền phong
5đ
8đ
7đ
5đ
9đ
6đ
3. Góc nấu ăn.
- Bổ sung đồ dùng đồ chơi: các thức ăn được chế biến từ các món ăn khác nhau
- Mẫu gợi ý: tranh thao tác chế biến các món ăn
4 Góc nghệ thuật.
- Bổ sung đồ dùng đồ chơi: các loại bìa, các loại hộp, vải vụn …
- Các mẫu gợi ý: Các loại bìa sách, truyện, các loại giá sách….bằng hộp giấy, tranh tô màu nước, tranh hột hạt
* Lập bảng:
Bé làm sách truyện
Kỹ năng:
Cắt giấy theo nét vẽ
vẽ hình sách theo ý thích
đặt giấy đã cắt lên in tờ tiếp theo
Chọn giấy trắng
Dùng dây len, xốp buộ quyển sách lại
Dùng dập lỗ
Xếp giấy đã cắt thàn quyển
sản phẩm của trẻ:
4,Góc sách
- Làm sách, xem tranh
5,Góc học tập
-DDBS: các bảng biểu cho trẻ
Các loại sách báo, tạp chí bìa lịch, keo, kéo, các loại đồng hồ cho trẻ
Bảng biểu góc học tập
Bảng 1:
Các loại sách truyện bé biết
SL
Bảng 2:
Cắt thêm cho đủ số lượng sách truyện
8
7
6
Keo, kéo
Rổ đựng tranh ảnh,
họa báo
Bảng3
Bé hãy tìm chỗ để sách truyện
Sáp màu
Số lượng
Bảng 8
Phân chia nhóm sách truyện
10
5
5
10
Thẻ số
7
3
3
10
4
6
2
8
10
Lô tô
Bảng 9: Bé sao chép từ
Bé sao chép từ về các loại sách truyện
Vở tập tô
Bút dạ
Giấy A4
Bảng 10: Bé tập ghép từ
Bé tập ghép từ về tên các loại sách truyện
tiếng việt lớp 1
Thẻ chữ
toán lớp 1
vở tập tô
Bảng 11:
Trang trí tên các loại sách truyện
Kéo, keo, sáp màu
Tạp chí, hoạ báo
Bảng 12
Nối chữ trong từ về tên các loại sách truyện
báo hoạ mi
i
3
truyện tranh
a
vở tập tô
ê
sách tiếng việt
t
Bút dạ
Thời gian thực hiện: Thứ 3 ngày 15 tháng 10 năm 2013- Kế hoạch cung cấp kinh nghiệm sống
Chủ đề: Những cuốn sách truyện bé yêu
Hình thức: Tham quan cửa hàng sách truyện
1..Chuẩn bị:
2. Tổ chức thực hiện
Cô giáo:
-Xin phép BGH
- Liên hệ với cửa hàng sách ( Địa điểm rộng , gần, an toàn, người bán hàng niềm nở)
- Trao đổi với người bán sách về nội dung, gợi ý cho người bán sách trả lời 1 số câu hỏi theo ý tưởng của cô
- Cách sắp xếp theo ý tưởng của cô
- Mời phụ huynh đi cùng, trao đổi với phụ huynh về những câu hỏi của cô, cách bao quát trẻ
- Máy ảnh, máy quay
- Tiền
b. Trẻ:
- Trao đổi với trẻ về nội dung quan sát ( Cách sắp xếp các loại sách trên giá)
- Câu hỏi với người bán hàng
- Các công việc trẻ sẽ làm
- Cho trẻ đeo thẻ tên
- Trao đổi với trẻ về máy ảnh, về tiền
- Trò chuyện về qui định, cách ứng xử khi đi đường
* HĐ1: Cửa hàng sách, truyện
Cho trẻ mặc trang phục gọn gàng cùng cô đi đến thăm cửa hàng sách
- Cho trẻ đoán tên cửa hàng sách mà trẻ đến
- Ai sẽ là người ra đón cô cháu mình?
- Cô bán sách sẽ đón cô cháu mình như thế nào?
- Tâm trạng của các con khi đến cửa hàng sách như thế nào?
- Cho trẻ cùng đi
* HĐ2: Thăm quan -trò chuyện về các loại sách
- Cô giới thiệu về cửa hàng sách và tên cô bán sách truyện
- Giới thiệu với cô bán sách về cô và trò trường Mầm non Sao sáng 7
- Cho trẻ quan sát các giá đựng sách
- Trò chuyện về các loại sách ( Tên, đặc điểm, màu sắc của bìa sách, cách sắp xếp…)
- Cách sắp xếp sách trên giá của cô bán hàng
- Cô cùng trẻ mua sách thoả thuận với người bán hàng
- Trò chuyện với trẻ vừa được thăm quan những gì?
- Trẻ nói cảm nhận của mình khi được thăm quan cửa hàng sách.
- Xin phép cô bán hàng được chụp ảnh các loại sách
- Cho trẻ chào cô bán hàng.
Kế hoach ngày
Thứ 2 ngày 14 thỏng 10 năm 2013
Tờn HĐ
Yờu cầu
Chuẩn bị- tổ chức
Đỏnh giỏ
Giờ học
PTTM
Cắt dán trang trí bìa sách
HĐNT
1- QS: Thư viện của trường
2.Chơi VĐ- Xi pô khoai
3- Chơi theo ý thích
- Trẻ có kĩ năng cắt dán trang trí để tạo thành những cuốn sách đẹp
- Trẻ biết dựng ngụn ngữ của mình để núi lờn cỏch cắt, dỏn trang trí bìa sách, biết phối hợp màu sắc và cắt dỏn tranh cõn đối.
- Rèn cho trẻ sự khéo léo của đôi bàn tay
- Trẻ hứng thỳ , tớch cực hoạt động.
- Trẻ tớch cực hứng thỳ tham gia quan sỏt.
- Biết tờn phũng. Và đặc điểm, lợi ớch của thư viện nhà trường.
- Đoàn kết tham gia chơi trũ chươ
1. Chuẩn bị:
- Một số bìa sách được trang trí với các họa tiết và các nguyên vật liệu khác nhau, hồ dỏn. giấy vẽ, sáp màu, màu nước, giấy màu, kéo….
2. Tổ chức:
* HĐ1: Sách vở của bé
- Cả lớp hỏt vui vẻ bài: “Em yêu trường em”
- Qua bài hỏt cỏc con cảm nhận được điều gỡ?
- Đến trường có những gì ( Bàn ghế, sách, vở….)
- Khi xem sách hay đọc sách các con cần chú ý điều gì?
- Cho trẻ xem một số bìa sách được trang trí mẫu của cô .
- Cho trẻ nhận xét các bìa sách cô đã trang trí…..
- Cho trẻ nờu ý tưởng cách trang trí bìa sách của mình.
- Hỏi trẻ:+ Con sẽ trang trí bìa sách ntn?
+ Con sẽ lựa chọn nhưng nguyên vật liệu gì để trang trí?
* HĐ2: Bộ trang trí bìa sách
- Cô cho trẻ về chỗ ngồi thể hiện ý tưởng.
- Trẻ thực hiện, cô bao quỏt chung, gợi ý để trẻ sỏng tạo hơn trong bài cắt dỏn của mỡnh.
* HĐ3: Bìa sách nào đẹp nhất
- Trưng bày sản phẩm, cho trẻ nhận xột bài cắt dỏn của cỏc bạn, nờu ý tưởng bài cắt dỏn của mỡnh..
- Cô nhận xột chung.
*TH:
- Cụ cho trẻ đến thăm quan thư viện của nhà trường.
- trũ chuyện với trẻ: - Đõy là phũng gi? Hóy quan sỏt xem trong thư viện cú gi?
- Sỏch để làm gi?=> Giỏo dục trẻ biết giữ gỡn bảo vệ sỏch….
- Tổ chức bao quỏt trẻ chơi trũ chơi.
Thứ 4 ngày 16 thỏng 10 năm 2013
TờnHĐ
Yờu cầu
Chuẩn bị- tổ chức
Đỏnh giỏ
Giờ học
PTTC
Trườn sấp kết hợp trốo qua ghế thể dục dài 1,5m x 30 cm
HĐNT
1. - Quan sát thời tiết.
2- Chơi: Rồng rắn lên mây
3- Chơi theo ý thích
- Dạy trẻ trườn phối hợp chân tay nhịp nhàng
- Dạy trẻ trèo qua ghế theo cách ôm ngang và từng chân qua
- Tập đỳng đều cỏc động tỏc, phỏt triển cỏc nhúm cơ cho trẻ.
- Trẻ hứng thú tích cực hoạt động
- Trẻ nói được đặc điểm thời tiết ngày hôm đó.
- Giáo dục trẻ ăn mặc phù hợp với thời tiết.
- Hứng thú tham gia các hoạt động.
1. Chuẩn bị: Sõn tập đủ diện tớch cho trẻ tập, ghế thể dục
2. Tổ chức:
* HĐ1: Khởi động cùng bé
- Cô cùng trẻ trò chuyện về các loại sách, truyện. Cách sử dụng và giữ gìn sách
- Cựng thống nhất với trẻ đi thăm hiệu sách (Trẻ đi chạy với cỏc kiểu đi sau đú về 4 hàng)
* HĐ2: Cùng đến hiẹu sách
- Bài tập phát triển chung:
- Tay: Các ngón tay đan nhau co duỗi tay ra trước hoặc lên cao
- Chân: Bước khuỵu chân trái sang bên trái, chân phải thẳng
- Bụng: Đứng đưa tay sau lưng, gập người về trước
- Bật: Nhảy bước đệm trên 1 chân, đổi chân
+ Động tác nhấn mạnh : ĐT tay, chân.
- Vận động cơ bản: cô cùng trẻ trò chuyện về đường đến hiệu sách.
+ Cô giới thiệu vận động cơ bản: Trườn sấp kết hợp trốo qua ghế thể dục dài 1,5m x 30 cm
+ Cho một trẻ lờn tập mẫu cô và cỏc bạn nhận xột.( nếu trẻ tập không đúng thì cô tập mẫu và kết hợp phân tích).
+ Cô tập mẫu và phõn tớch động tỏc: TTCB trẻ nằm sát sàn trước vạch chuẩn, khi có hiệu lênh trẻ trườn chân trái, tay phải đưa trước, đạp thẳng chân trái – co chân phải, tay trái đưa lên trước...trườn liên tục tay nọ chân kia cho đến gần mép ghế. Trẻ đứng trước ghế- 2 tay ôm ngang ghế, ngực sát ghế lần lượt đưa từng chân qua ghế xong đứng thẳng và đi về cuối hàng
+ Trẻ thực hiện: Cho trẻ tập 2 – 3 lần cô chỳ ý quan sỏt trẻ và sửa sai cho trẻ.
+ Hỏi trẻ tờn bài tập(cho nhiều trẻ trả lời).
* HĐ3: Trò chơi vận động: Thả đỉa ba ba
- Cô nói luật chơi và cách chơi
- Cho trẻ chơi 3-4 lần theo yêu cầu của cô
* HĐ3: Thăm quan hiệu sách
Cho trẻ đi nhẹ nhàng quanh sân tập 2-3 vòng.
*HĐ:
- Cô cho trẻ đi dạo, quan sát thời tiết và đàm thoại:
+ Con thấy thời tiết hôm nay ntn ?
+ Quang cảnh có gì thay đổi không ?
- Con sẽ ăn mặc như thế nào?
- Cô giáo dục trẻ.
- Tổ chức cho trẻ chơi trò chơi vài lần
- Cô bao quát trẻ chơi
Thứ 5 ngày 17 tháng 10 năm 2013
Tên hoạt động
Mục đích `- Yêu cầu
Chuẩn bị – Tổ chức
Đánh giá
Giờ học:
PTNT
So sánh chiều dài của 3 đối tượng
HĐNT
1. - Quan sát Giỏ sỏch truyện lớp 3A2.
2- Chơi: Mốo và chim sẻ
3- Chơi theo ý thích
- Củng cố cho trẻ việc so sánh chiều dài của 2 đối tượng để sắp xếp thứ tự về chiều dài của 3 đối tượng.
-Trẻ biết diễn đạt được mối quan hệ của 3 đối tượng: Dài nhất, ngắn hơn, ngắn nhất.
- Hứng thú, tham gia học tích cực
- Trẻ nờu được cỏc loại sỏch truyện trờn giỏ và nhận xột sự bố trớ sắp xếp sỏch truyện .
- Giáo dục trẻ biết giữ gỡn và bảo vệ sỏch truyện.
- Hứng thú tham gia các hoạt động
1.Chuẩn bị:
- Mỗi trẻ 3 quyển sách có bìa màu đỏ, xanh, vàng ( Sách bìa đỏ dài nhất, bìa vàng ngắn nhất)
- Cô cũng có 3 quyển sách và 3 dây nơ giống của trẻ, 1 bảng con
2.Tổ chức:
* HĐ1: “ Ai đoán giỏi”
- Đọc câu đố về quyển sách cho trẻ đoán.
- Trẻ đoán câu đố
- Ai đã được xem sách? Cách xem như thế nào?
- Muốn giữu gìn sách cần phải làm gì?
- Thưởng cho các con 1 trò chơi: Thi ai tinh
- Luật chơi: Trẻ nhắm mắt, khi nào cô ra lệnh mới mở mắt và làm theo hiệu lệnh
+ Cho trẻ nhắm mắt lại, cô gắn 2 dây nơ lên bảng ( Dây đỏ dài hơn dây xanh)
+ Cho trẻ so sánh giữa 2 dây đỏ và xanh
* HĐ2 “Ai nhanh nhất”
- Cho trẻ đi lấy rổ đồ chơi
- Trong rổ có gì?
- Cho trẻ so sánh bìa sách màu đỏ với màu xanh ( Bìa đỏ dài hơn bìa xanh)
- Cho trẻ so sánh bìa sách đỏ với bìa sách vàng ( Bìa đỏ dài hơn bìa vàng)
- Bìa sách đỏ so với bìa sách xanh và vàng như thế nào? (bìa đỏ dài nhất)
- Cho trẻ so sánh bìa sách vàng với bìa sách đỏ và xanh. ( Bìa vàng ngắn nhất)
-Cho trẻ so sánh bìa sách xanh với 2 bìa sách còn lại ( Bìa xanh dài hơn bìa vàng nhưng lại ngắn hơn bìa đỏ)
- Cho trẻ nói : Bìa sách đỏ dài nhất, bìa xanh ngắn hơn, bìa vàng ngắn nhất
- Cô giơ từng bìa sách để trẻ nói
* HĐ3: “ Cùng vui chơi”
- Cho trẻ chơi trò chơi “ thi bật xa”
- Cho 1 nhóm 3 trẻ lên thi bật xa để các bạn nhận xét bạn nào bật được 1 đoạn dài nhất. Cho cả lớp chọn dây nơ dài nhất ( hoặc ngắn nhất) để tặng cho bạn bật nhảy dài nhất hoặc ngắn nhất
- Cho trẻ lên chơi nhiều lượt
*HĐ:
- Cô cho trẻ đi thăm quan giỏ sỏch lớp 3 tuổi, quan sát giỏ sỏch và cỏch sắp sếp sỏch truyện trờn giỏ và đàm thoại:
+ Con thấy giỏ sỏch và cỏch sắp sếp sỏch truyện ntn ?
+ Cú biết trờn giỏ cú sỏch truyện gỡ ?
- Muốn giá sách luôn gọn gàng và sách truyện luôn sạch đẹp ta phải làm như thế nào?
- Cô giáo dục trẻ.
- Tổ chức cho trẻ chơi trò chơi vài lần
- Cô bao quát trẻ chơi.
Thứ 6 ngày 18 tháng 10 năm 2013
Tên HĐ
Yêu cầu
Chuẩn bị – Tổ chức
Đánh giá
Giò học
PTNN
Làm quen chữ cái b,d,đ
HĐNT
1. - Quan sát : Nhận biết nơi nguy hiểm, nhận biết người lạ
.
2- Chơi: Thả đỉa ba ba
3- Chơi tự do
- Trẻ biết và phát âm đúng chữ b,d,đ
- Phân biệt được sự giống và khác nhau giữa chữ b,d,đ
- Hứng thú tham gia vào các hoạt động
- Trẻ hứng thú tham gia quan sát.
- Nhận biết được nơi nguy hiểm, nhận biết được người lạ .
- Đoàn kết tham gia các hoạt động
1/ Chuẩn bị: Thẻ chữ , tranh có chữ b,d,đ
Đồ dùng đồ chơi xung quanh lớp có chữ b,d,đ
2. Tổ chức:
* HĐ1: Bé biết gì
- trò chuyện về không khí những ngày tết đã qua
- Hỏi trẻ:+ Ngày tết có gì?
- Cô cho trẻ tự kể tên
* HĐ2: Ai đọc giỏi
- Cô cho trẻ quan sát tranh “bánh trưng”
- cô cho trẻ đọc từ: bánh trưng
- Cho trẻ đếm chữ trong từ: bánh trưng
- Trẻ lên tìm chữ đã học
- Cô giới thiệu chữ b
- Cô đọc mẫu
- Cho trẻ đọc dưới nhiều hình thức: tổ nhóm, cá nhân
- Cô giới thiệu các kiểu chữ , cấu tạo chữ b
* Cô giới thiệu chữ d, đ
- Tương tự với chữ b
* HĐ3: Cùng so sánh
- Cô cho trẻ so sánh chữ
+ Có điểm gì giống nhau ?
+ Điểm nào khác nhau ?
- Cô khái quát lại
* HĐ3: Chúng mình cùng chơi
- TC1 : Tìm chữ trong từ
+ Cho trẻ đi xung quanh lớp tìm đồ vật có từ có chữ b,d,đ
TC2 : kết bạn
+ Trên tay trẻ có chữ cái b,d,đ, yêu cầu trẻ hãy kết bạn có cùng chữ cái giống mình
- Cô khuyến khích trẻ chơi
*HĐ:
- Cô cho trẻ đi thăm quan trường và hỏi trẻ một số nơi nguy hiểm như hố ga, cống thoát nước, tường bao chúng ta phải làm gì?
và đàm thoại:
+ Vì sao gặp những nơi đó chúng ta phải cẩn thận khóe léo vượt qua và rời xa ?
+ Khi có người lạ đến trường hoặc nhà cho quà và rủ đi chơi các con có đi không? Vì sao ? => Cô giáo dục trẻ.
- Tổ chức cho trẻ chơi trò chơi. Cô bao quát trẻ chơi.
Đóng chủ đề
Hình thức : Khách mời
*Thời gian: Vào buổi chiều thứ 6 - HĐ chiều
* Khách mời : Cô Thao ( Phụ trách thư viên của trường)
* Chuẩn bị : Những SP của trẻ đã làm được trong chủ đề " Những cuốn sách truyện bé yêu"
* Tiến hành:
- Cô giới thiệu khách mời : Cô Thao
- Đến thăm lớp và xem các con đã làm được những gì trong chủ đề : " Những cuốn sách truyện bé yêu"
Các con hãy khoe với cô Thao những SP của mình ''
- Cho trẻ tự do khoe SP bằng cách bày lên bàn.
- Trẻ tự giới thiệu tên mình và tên những SP mình đã làm ra.
- Mời cô Thao nhận xét, khen, động viên trẻ, cô có thể bảo cho trẻ biết cần sửa sang thêm những gì để SP đẹp hơn.
- Cô hỏi trẻ dự định dùng SP của trẻ vào việc gì ?
- GV của lớp giới thiệu tên chủ đề lớp mình sẽ học trong tuần sau,hỏi trẻ có thể tận dụng những gì để cho chủ đề sau
- Cô cùng trẻ sắp xếp những ĐC hợp lí vào chủ đề sau, dùng làm quà tặng một số ĐC phù hợp theo nguyện vọng của trẻ.
- Động viên trẻ sẽ làm nhiều SP hơn ở chủ đề sau .
File đính kèm:
- chu de sach khoi 5t ct moi c LH.doc