Giáo án Chủ đề: Thế giới thực vật - Chuẩn bị môi trường học tập

I. Trong lớp học.

-Trang trí các góc,lớp theo chủ đề,tranh ảnh về thế giới thực vật.

- Đồ dùng học liệu:Sách tranh,hột hạt,tranh ảnh.

- Đồ dùng lắp ráp,băng đĩa nhạc liên quan đến chủ đề.

- Đồ chơi đóng vai theo chủ đề cửa hàng,gia đình ,cô giáo ,bác sỹ.

- Trò chơi vận động,trò chơi dân gian.

II. Ngoài lớp học:

- Góc thiên nhiên:cây xanh,hoa,cát ,sỏi,nước.

- Đồ chơi ngoài trời.

 

docx36 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1485 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Chủ đề: Thế giới thực vật - Chuẩn bị môi trường học tập, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHUẨN BỊ MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP I. Trong lớp học. -Trang trí các góc,lớp theo chủ đề,tranh ảnh về thế giới thực vật. - Đồ dùng học liệu:Sách tranh,hột hạt,tranh ảnh. - Đồ dùng lắp ráp,băng đĩa nhạc liên quan đến chủ đề. - Đồ chơi đóng vai theo chủ đề cửa hàng,gia đình ,cô giáo ,bác sỹ. - Trò chơi vận động,trò chơi dân gian. II. Ngoài lớp học: - Góc thiên nhiên:cây xanh,hoa,cát ,sỏi,nước. - Đồ chơi ngoài trời. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CÁC GÓC Thực hiện từ ngày:18/03 đến ngày 22/03/2013 - Góc xây dựng: Xây công viên,xây vườn cây ăn quả. - Goùc hoïc taäp: Xem tranh ảnh về các loại cây ăn quả ,xếp hạt… - Góc phân vai: Gia đình,cửa hàng bán các loại trái cây,cô giáo ,bác sỹ. - Góc nghệ thuật: Vẽ,tô màu ,cắt dán,nặn một số loại quả,múa hát các bài hát theo chủ đề . - Góc thiên nhiên: Gieo hạt,quan sát sự phát triển của hạt thành cây ăn quả,trồng và chăm sóc vườn cây ăn quả. I. Mục đích yêu cầu. - Trẻ biết thỏa thuận vai chơi cùng bạn - Biết dùng các khối gỗ,gạch để xây được công viên,vườn cây ăn quả - Mạnh dạn trong giao tiếp,thể hiện các mối quan hệ trong khi chơi. - Biết thể hiện vai chơi:Cửa hàng bán các loại trái cây,gia đình,cô giáo ,bác sỹ. - Biết vẽ nặn,xé,cắt dán ,nặn các loại quả,hát các bài hát trong chủ đề. - Biết gieo hạt,quan sát nhận xét sự phát triển của hạt thành cây ăn quả,biết chăm sóc,nhổ cỏ,tưới nước. - Giúp trẻ phát triển ngôn ngữ. - Lấy và cất đồ chơi đúng nơi quy định II. Chuẩn bị. - Đồ dùng bán hàng, đồ chơi về gia đình,cửa hàng bán các loại trái cây,cô giáo,bác sỹ. - Đồ dùng xây dựng như: khối gỗ, hàng rào, hoa , bộ đồ lắp ghép,cây ăn quả - Giấy màu,keo dính,đất nặn,các bài hát trong chủ đề. - Tranh ảnh về cây ăn quả,hột hạt. - Cây xanh, bình tưới,nước,chai lọ,hạt. III. Tổ chức hoạt động. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ * Hoaït ñoäng 1: Thoûa thuaän - Cô cùng trẻ hát bài: “ Qủa gì” - Cho trẻ kể tên các góc chơi,giới thiệu góc chơi chính. - Treû troø chuyeän vôùi baïn veà coâng vieäc treû laøm ôû goùc chôi. * Hoaït ñoäng 2: Quaù trình chôi - Cho treû veà nhoùm chôi - Toå chöùc cho trẻ chôi - Cô hướng dẫn trẻ chơi và tham gia chơi cùng trẻ. - Động viên khuyến khích trẻ chơi vui vẻ,hứng thú ở các góc chơi. - Góc xây dựng: Biết xây thành công viên,bố trí khuôn viên của công viên,vườn cây ăn quả. - Góc học tập: Trẻ biết xem tranh ảnh,sách xếp hột hạt . - Trẻ biết liên kết với các nhóm để chơi: - Góc phân vai: Biết phân vai chơi ,cửa hàng bán các loại trái cây,gia đình ,cô giáo,bác sỹ. - Góc nghệ thuật: Biết vẽ, tô màu tranh,xé dán các loại quả,hát các bài hát trong chủ đề. - Góc thiên nhiên: Biết cách chăm sóc cây ăn quả,tưới nước,nhổ cỏ cho cây,gieo hạt.quan sát sự phát triển của cây. - Biết giao lưu giữa các góc chơi. - Động viên trẻ tham gia chơi tích cực - Cô quan sát động viên, khen ngợi trẻ khi trẻ thể hiện vai chơi tốt * Hoaït ñoäng 3: Nhaän xeùt sau khi chôi - Toå chöùc cho chaùu tham quan các góc chơi,nhận xét góc chơi của bạn. - Cô nhận xét chung,tuyên dương những góc chơi bạn chơi ngoan. - Kết thúc cho chaùu caát ñoà chôi ñuùng nôi quy ñònh. -Trẻ hát -Trẻ ûkeå teân caùc goùc chôi - Trẻ trò chuyện ,thảo luận về nội dung chơi các góc -Trẻ về góc chơi -Trẻ chơi - Trẻ liên kết với các góc để chơi - Cháu hứng thú tham gia vào nhóm chơi - Giao lưu đoàn kết -Trẻ tham quan các góc chơi,nhận xét góc chơi của bạn. - Trẻ chú ý - Caùc nhoùm caát ñoà chôi ñuùng nôi quy ñònh. THỂ DỤC SÁNG Thực hiện từ ngày:18/03 đến ngày 22/03/2013 Hô hấp 1:Thổi bóng Tay 3:Hai cánh tay xoay tròn vào nhau Buïng 2:Nghiêng người sang trái,sang phải Chaân 3:Đưa chân về các phía I. Mục đích yêu cầu. - Kiến thức: - Ñöôïc taém naéng buoåi saùng vaø hít thôû khoâng khí trong laønh - Treû phoái hôïp caùc ñoäng taùc taäp nhòp nhaøng giöõa tay vaø chaân. - Trẻ thực hiện được các động tác thể dục. - Kỷ năng: - Treû coù thoùi quen taäp theå duïc saùng, bieát yù nghóa cuûa vieäc taäp theå duïc saùng. - Giuùp cho cô theå treû phaùt trieån khoeû maïnh. - Trẻ biết phối hợp tay chân nhịp nhàng - Thái độ: - Trẻ ngoan chú ý tập luyện. II. Chuẩn bị. - Maùy cassete, baêng nhaïc,bài hát: “Qủa” - Saân tập rộng rãi, saïch seõ,xắc xô III. Tổ chức hoạt động. Hoaït ñoäng của coâ Hoaït ñoäng của treû Hoaït ñoäng 1: Khôûi ñoäng - Cho trẻ đứng đội hình vòng tròn - Coâ höôùng daãn treû khởi động các khớp tay chân Hoaït ñoäng 2: Troïng ñoäng - Treû taäp caùc ñoäng taùc thể dục cuøng coâ.theo bài hát: “Qủa.” + Ñoäng taùc hoâ haáp 1:Thổi bóng -Đưa hai tay ra khom trước miệng làm động tác thổi bóng thực hiện 1-2 lần. + Ñoäng taùc tay 3:Hai cánh tay xoay tròn vào nhau -CB: Đứng thẳng, hai tay thả xuôi. - N1:Hai tay để trước ngực hai cánh tay xoay tròn vào nhau - N2: Hai tay đưa lên cao - N3:Hai tay để trước ngực - N4: Về tư thế chuẩn bị. + Động tác bụng 2:Nghiêng người sang trái,sang phải - CB: Đứng thẳng, tay chống hông - N1: Hai tay chống hông nghiêng người sang phải - N2: Đứng thẳng -N3: Tay chống hông nghiêng người sang trái -N4: Hai tay thả xuôi đứng thẳng + Động tác chân 3:Đưa chân về các phía - CB:Đứng thẳng,tay chống hông -N1: Co chân trái lên trước - N2:Đưa chân trái về sau - N3:Đưa chân trái sang ngang - N4: Về tư thế chuẩn bị.(đổi chân). - Cô động viên nhắc nhở trẻ tham gia đầy đủ,tập nhanh nhẹn dứt khoát động tác,phối hợp tay ,chân nhịp nhàng. Hoaït ñoäng 3 : Hoài tónh -Cho trẻ chơi “vào rừng hái hoa” - Cô động viên khen ngợi trẻ. - Giáo dục trẻ tập thể dục cho cơ thể khỏe mạnh. -Trẻ khởi động các khớp tay chân -Trẻ thực hiện - Trẻ thực hiện -Trẻ thực hiện -Trẻ thực hiện -Trẻ hồi tỉnh ********************************************************************** Thöù hai, ngaøy 18 thaùng 03 naêm 2013 Đón trẻ- trò chuyện –thể dục sáng-uống sữa 1.Đón trẻ - Cô ân cần niềm nở đón trẻ vào lớp nhắc cháu chào cô chào các bạn,cất cặp đúng nơi quy định 2.Trò chuyện - Cô trò chuyện với trẻ về một số loại cây ăn quả như cam bưởi,chuối và lợi ích của chúng. - Cô mở máy caatset cho trẻ nghe các baì hát trong chủ đề. 3.Thể dục sáng. - Tập các động tác của bài tập phát triển chung: hô hấp 1,tay 3,bụng 2,chân 3 4.uống sữa. Cô tổ chức cho cháu uống sữa HOẠT ĐỘNG HỌC: KHÁM PHÁ KHOA HỌC Trò chuyện về một số loại quả phổ biến I.Mục đích yêu cầu: - Kiến thức: - Trẻ biết tên gọi,lợi ích,mô tả được một số đặc điểm nổi bật của một số loại quả - Trẻ biết được lợi ích của các loại quả,cung cấp vitamin cho cơ thể. - Kỷ năng: - Rèn kỹ năng tri giác, phát triển tư duy,khả năng chú ý ghi nhớ - Rèn khả năng phát âm làm giàu vốn từ cho trẻ - Thái độ: -Trẻ biết chăm sóc cây ăn quả,tưới nước,bón phân,nhổ cỏ,bắt sâu. II. Chuẩn bị - Cô chuẩn bị về các loại quả,xoài,cam,bưởi,chuối - NDTH:Thơ: “Qủa” - NDLG: Giáo dục bảo vệ môi trường II.Tổ chức hoạt động: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ HĐ1: Ổn định lớp - Cô cùng trẻ đọc bài thơ “Qủa” - Hỏi trẻ bài thơ gì?bài thơ nói đến những loại quả nào? - Ngoài ra còn có những loại trái cây nào nữa?cho trẻ kể tên các loại quà mà trẻ biết. - Giáo dục trẻ biết bảo vệ môi trường sống ,không vứt rác bừa bãi,ô nhiễm môi trường,các loại quả có rất nhiều lợi ích nên chúng ta phải ăn nhiều hoa quả hàng ngày,phải biết chăm sóc các loại cây ăn quả,nhổ cỏ,bón phân. HĐ2: Trò chuyện về các loại quả. - Các con biết có những loại quả nào không?hôm nay cô cháu mình cùng tìm hiểu về các loại quả nhé.Hôm nay cô đã đi chợ về mua một số loại quả,bây giờ các con cùng xem cô mua được quả gì nhé. - Cho trẻ chơi: Trời tối trời sáng - Cô cho trẻ xem về một số loạiquả,quả cam,quả bưởi,quả chuối,xoài. - Cô cho trẻ xem quả cam.cho trẻ gọi tên quả cam.quả cam có đặc điểm gì?màu gì?hình gì? - Trong họ nhà cam có rất nhiều loại cam sành,quýt.cam cho chúng ta gì?là một loại hoa quả có nước rất bổ cho sức khỏe con người. - Cô bổ quả cam ra cho trẻ xem,cho trẻ nhận xét cam là loại một hạt hay nhiều hạt. - Cô cho trẻ tìm hiểu về quả xoài. - Hỏi trẻ quả gì?quả xoài có màu gì khi chín?quả xoài có hình gì?các con ăn quả xoài chưa?vị nó thế nào?chua hay ngọt?bây giờ cô cháu mình cùng khám phá xem xoài có bao nhiêu hạt nhé. - Cô bổ quả xoài ra cho trẻ quan sát và nhận xét.xoài có một hạt. - Ngoài quả xoài và quả cam thì còn có loại quả nào nữa?cho trẻ kể tên các loại quả mà trẻ biết. - Tương tự cô cho trẻ tìm hiểu về quả chuối và quả bưởi. - giáo dục trẻ các loại quả cho chúng ta nhiều vitamin,rất bổ dưỡng cho cơ thể nên phải ăn hoa quả hằng ngày.để có quả ngọt để ăn chúng ta phải làm gì?chăm sóc cây,nhổ cỏ,bắt sâu,tưới nước.các loại quả khi ăn phải gọt vỏ,rửa sạch bằng nước muối.có vỏ phải bỏ vào thùng rác. - Bé nào thông minh hơn. - Chúng ta vừa tìm hiểu về các loài quả ,cho trẻ so sánh giữa quả cam và quả bưởi,có gì giống nhau,khác nhau.quả bưởi và quả xoài. - Giống nhau:đều có hạt và các tép,khi ăn phải gọt vỏ. - Khác nhau:khác nhau về tên gọi,quả bưởi to hơn quả cam * HĐ3:Trò chơi: - TC1:Ai nhanh nhất - Cô phát tranh lô tô về các loại quả cho trẻ,cô yêu cầu chọn loại quả nào thì trẻ chọn nhanh và giơ lên. - TC2:Thi hái quả - Cô chuẩn bị một số loại quả,chia lớp làm hai tổ,yêu cầu hai tổ bật nhảy vào các vòng thể dục để đi hái quả.lần lượt tùng thành viên của hai đội sẽ thi nhau.sau thời gian 2 phút đội nào hái được nhiều quả thì đội đó tháng cuộc đội thua phải nhảy lò cò. - Kết thúc cô tuyên dương khen ngợi trẻ.cho trẻ nhẹ nhàng ra ngoài. -Trẻ đọc thơ -Trẻ chú ý -Trả lời -Trẻ quan sát và trả lời -Trẻ trả lời -Trẻ chú ý -Trẻ trả lời -Trả lời -Trẻ trả lời - Trẻ trả lời -Trẻ trả lời -Trẻ chơi -Trẻ chơi -Trẻ chơi HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI Trò chuyện về các loại quả mà trẻ biết Trò chơi: Ai nhanh nhất Chơi tự do I. Mục đích yêu cầu. - Treû bieát trò chuyện về các loại quả,nhận xét được đặc điểm về màu sắc hình dạng,biết được lợi ích của các loại quả - Phát triển khả năng quan sát có chủ định. - Phát triển ngôn ngữ mạch lạc - Trẻ chú ý trong giờ học - Trẻ tham gia tích cực vào hoạt động,sôi nổi hào hứng. II.Chuẩn bị. - Giỏ đựng đồ chơi về các loại quả,tranh ảnh về các loại quả - Sân chơi rộng rãi sạch sẽ,thoáng mát. - NDTH:ÂN: “Qủa” - NDLG:Giáo dục bảo vệ môi trường III. Tổ chức hoạt động. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ H§1: Ôn định lớp - Cô cùng trẻ hát bài: “Qủa” - Hỏi trẻ bài hát gì? Bài hát nói tới gì?có những loài quả nào? - Cho trẻ kể tên các loại quả mà trẻ biết. - Để có các loại hoa quả để ăn chúng ta phải làm gì? Giáo dục trẻ biết chăm sóc cây ăn quả,tưới nước nhổ cỏ,bón phân cho cây xanh tốt.ra hoa kết quả. H§2: Trò chuyện về các loại quả mà trẻ biết. - Cô cho trẻ kể tên các loại quả mà trẻ biết. - Các con đã biết gì về các loại quả chưa?hôm nay cô cháu mình cùng trò chuyện về các loại quả nhé. - Cô cho trẻ xem tranh về một số loại quả - Cho trẻ xem tranh về quả táo,cho trẻ phát âm quả táo .quả táo có đặc điểm gì?màu gì?các con đã được ăn quả táo chưa?có vị gì? - Cho trẻ chơi ‘trời tối trời sáng” - Cô cho trẻ xem tranh về quả dưa hấu - Cho trẻ xem tranh và đàm thoại về nội dung bức tranh. - Trong tranh là loại quả gì?dưa hấu có hình gì?màu gì?các con đã được ăn dưa hấu chưa?dưa hấu có vị gì? - Ngoài các loại quả này thì bạn nào còn biết loại quả nào nữa không?cho trẻ kể tên các loại quả mà trẻ biết. - Cô cùng trẻ quan sát và trò chuyện về các loại quả khác như chuối,cam,bưởi,thanh long... - Giáo dục trẻ các loại quả cho chúng ta nhiều vitamin rất bổ dưỡng cho cơ thể nên hàng ngày phải ăn hoa quả,trước khi ăn phải rửa sạch gọt vỏ.để có quả ngọt để ăn chúng ta phải làm gì?chăm sóc cây ăn quả,bón phân,tưới nước,bát sâu.vỏ phải bỏ vào thùng rác,không được vứt rác bừa bãi. HĐ3 :TC:Ai nhanh nhất - Cô giới thiệu trò chơi: - Cách chơi: Cô chia lớp làm hai tổ,mỗi tổ sẽ có một rổ đồ chơi,các thành viên của hai tổ có nhiệm vụ bật nhảy vào vòng để lên lấy quả bỏ vào giỏ của tổ mình.sau thời gian 2 phút đội nào thu hoạch được nhiều quả hơn là đội đó thắng cuộc. -Tổ chức cho trẻ chơi. - Động viên trẻ tham gia chơi đầy đủ ,vui vẻ,hứng thu chơi. - Kết thúc cô nhận xét tuyên dương trẻ. *Trẻ chơi tự do.Cô bao quát và quản trẻ chơi ngoan,đoàn kết -Trẻ hát -Trả lời -Trẻ kể tên các loại quả mà trẻ biết -Trả lời -Trẻ trả lời -Chú ý -Trẻ trả lời -Trẻ xem tranh -Chú ý -Chú ý -Trẻ chú ý -Trẻ chơi -Trẻ chơi HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN TIẾNG VIỆT Làm quen các từ: Qủa cam,quả nho,chôm chôm I. Mục đích yêu cầu. - Trẻ biết được các loại quả. - Trẻ hiểu nghĩa các từ và phát âm đúng ,rõ ràng các từ tiếng việt. - Trẻ ngoan chú ý trong giờ học. II. Chuẩn bị. - Tranh ảnh về quả cam,quả nho,chôm chôm -NDTH:ÂN: “Qủa” III. Tổ chức hoạt động. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ * Hoạt động 1. - Cô cùng trẻ hát bài “ Qủa”. - Trò chuyện cùng trẻ : - Bài hát gì? Bài hát nói tới gì?có những loài quả nào? - Có những loại quả nào?cho trẻ kể tên một số loại quả mà trẻ biết. - Giáo dục trẻ biết chăm sóc các loại cây ăn quả,nhổ cỏ,bắt sâu,tưới nước. * Hoạt động 2. Học từ tiếng việt. - Cô cho trẻ xem tranh về các loại cây ăn quả,các loại cây này sẽ cho chúng ta những gì?cây cam sẽ cho gì? - Cho trẻ xem tranh quả cam - Cô phát âm mẫu:quả cam. - Cô phát âm mẫu,cho trẻ phát âm theo cô. - Tổ chức cho trẻ phát âm theo tổ, cá nhân. - Qủa cam có đặc điểm gì?màu gì?có vị gì?cam cho chúng ta chất gì? - Cô đọc câu đố: quả gì vỏ có gai mềm Đến mùa chín đỏ thoáng nhìn tưởng hoa - Cô cho trẻ xem tranh về quả chôm chôm - Cô phát âm mẫu:chôm chôm và cho trẻ phát âm - Tổ chức cho trẻ phát âm theo tổ,cá nhân. - Chôm chôm có đặc điểm gì?vỏ vó gì?muốn ăn phải boc vỏ.chôm chôm có vị gì? - Cô cho trẻ chơi trời tối trời sáng.cho trẻ xem tranh về quả nho. - Cô phát âm quả nho và cho trẻ phát âm. - Tổ chức cho trẻ phát âm theo tổ,cá nhân. - Qủa nho có đặc điểm gì?có màu gì?nho mọc thành chùm.khi ăn nho chúng ta phải làm gì?ngâm nho bằng nước muối. - Tổ chức cho trẻ phát âm lại các từ tiếng việt:quả cam,quả nho,chôm chôm. - Giáo dục trẻ biết chăm sóc,tưới nước để có các loại quả để ăn,biết chăm sóc cây. - Cô chú ý sửa sai cho trẻ - Kết thúc cho trẻ hát bài “cho tôi đi làm mưa với” nhẹ nhàng ra chơi. - Trẻ hát - Trẻ trò chuyện. -Trẻ kể tên các loài quả mà trẻ biết - Trẻ xem tranh - Trẻ trả lời - Trẻ phát âm 3 lần - Trả lời - Trẻ phát âm 3 lần liên tục - Trẻ xem tranh -Trẻ phát âm 3 lần -Trẻ phát âm 3 lần -Trẻ phát âm lại các từ -Trẻ hát nhẹ nhàng ra chơi HOẠT ĐỘNG GÓC Góc chính:GXD: Xây công viên KH:GHT:Xem tranh ảnh về các loại cây ăn quả GPV:Cửa hàng bán các loại trái cây. GNT:Vẽ,tô màu các loại quả GTN:Gieo hạt. I.Mục đích yêu cầu. - Trẻ biết sử dụng các vật liệu gạch,ngói,khối gỗ để xây được công viên. - Biết xem tranh ảnh về các loại cây ăn quả - Trẻ biết phân vai chơi về trò chơi cửa hàng bán các loại trái cây. - Vẽ,tô màu về các loại quả - Trẻ biết cách gieo hạt xuống đất,biết cây cần gì để lớn lên và phát triển. II.Chuẩn bị. -GXD: Gạch,khối gỗ,hàng rào.đồ chơi xây dựng. -GHT: Tranh ảnh về các loại cây ăn quả - GPV: Đồ chơi bán hàng. - GNT: Giấy vẽ,bút,sáp màu. - GTN: Hột hạt cho trẻ,bình đựng,nước,bình tưới. III.Tổ chức hoạt động. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ *HĐ1.Thỏa thuận trước khi chơi. - Cô cùng trẻ hát bài ‘Qủa” - Trò chuyện cùng trẻ về chủ đề chơi. - Cho trẻ kể tên các góc chơi. - Cô giới thiệu góc chơi chính:GXD:Xây công viên. - Trò chuyện thảo luận về nội dung chơi các góc - Cho trẻ chọn góc chơi bạn chơi. *HĐ2:Qúa trình chơi. - Cho trẻ về góc chơi . - Tổ chức cho trẻ chơi,cô hướng dẫn và tham gia chơi cùng trẻ. - Động viên trẻ tham gia chơi vui vẻ,hào hứng. - Cô hướng dẫn trẻ chơi ở các góc. - Gợi ý trẻ chơi: - Con chơi gì đây? con sử dụng nguyên liệu gì để xây công viên?công viên có gì?con xây gì đây nữa? - Con xem tranh gì đây?tranh ảnh nói về những loại cây ăn quả nào?những loại cây ăn quả cho chúng ta quả ngọt vì vậy chúng ta phải làm gì? - Con chơi góc nào đây?ai là chủ cửa hàng?cửa hàng bán đồ gì?những loạị trái cây nào đây? - Con sẽ vẽ về gì?có những loại quả nào? - Góc thiên nhiên có gì đây các con?để cây phát triển thì phải gieo hạt xuống đất,chăm sóc tưới cho cây. - Động viên trẻ chơi sáng tạo ở các góc. *Nhận xét sau khi chơi: - Cho trẻ tham quan các góc chơi,nhận xét góc chơi của bạn. - Cô nhận xét chung,tuyên dương những góc chơi bạn chơi ngoan,động viên những bạn chưa ngoan. - Kết thúc giờ chơi cho trẻ cất dọn đồ chơi vào nơi quy định. Trẻ hát -Trẻ kể tên các góc chơi -Thảo luận,bàn bạc về nội dung chơi -Trẻ chọn góc chơi bạn chơi -Trẻ chơi -Trả lời -Trẻ chơi -Trẻ chơi -Nhận xét góc chơi của bạn -Chú ý -Trẻ cất dọn đồ chơi HOẠT ĐỘNG CHIỀU Ôn lại các hoạt động buổi sáng Chơi tự do I.Mục đích yêu cầu. - Trẻ biết các hoạt động buổi sáng,phát triển khả năng ghi nhớ chú ý. - Trẻ ngoan ,chú ý học bài II.Chuẩn bị. - Tranh ảnh về các loại quả - Giấy vẽ ,bút chì,sáp màu cho trẻ. - ÂN: “Qủa” III.Tổ chức hoạt động. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ HĐ1.Ôn định lớp - Cô cùng trẻ hát bài “Qủa” - Trò chuyện cùng trẻ về nội dung bài hát. - Bài hát gì?bài hát nói về gì?có những loại quả nào được nói đến trong bài hát? - Giáo dục trẻ biết bảo vệ và chăm sóc cây ăn ăn quả. HĐ2:Ôn bài buổi sáng - Cô gợi hỏi hôm nay là thứ mấy? - Lúc sáng cả lớp được tìm hiểu về các hoạt động nào? - Cô nhắc lại tên các hoạt động cho trẻ. - Chúng ta tìm hiểu về các loài quả nào? - Các loại quả có những tác dụng gì?cung cấp chất gì cho cơ thể? - Ngoài hoạt động chung cô cháu mình còn có hoạt động nào nữa?cho trẻ nhắc lại các hoạt động buổi sáng. - Cô cùng trẻ trò chuyện về các loại quả như cam,bưởi,xoài. - Hướng trẻ chú ý quan sát và trò chuyện cùng cô. - Giáo dục trẻ biết chăm sóc các loại cây ăn quả.trước khi ăn quả phải rửa sạch bằng nước muối,một số loại quả phải gọt vỏ trước khi ăn.rác phải bỏ vào thùng rác,vứt rác đúng nơi quy định. - Kết thúc cô tuyên dương trẻ.cho trẻ hát bài “cho tôi đi làm mưa vơi” nhẹ nhàng đi về các góc chơi. -Trẻ hát -Trẻ trò chuyện -Trẻ trả lời -Trẻ chú ý -Trẻ trả lời -Trò chuyện -Trẻ chú ý -Trẻ về góc chơi *Vệ sinh-nêu gương –trả trẻ: - Cô tổ chức cho trẻ nêu gương cuối ngày,tuyên dương những bạn ngoan,động viên những bạn chưa ngoan cần cố gắng. - Chuẩn bị đồ dùng cho trẻ ra về. - Trả trẻ tận tay phụ huynh,trao đổi với phụ huynh những vấn đề của trẻ,sức khỏe,học tập. *Nhận xét cuối ngày: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ****************************************************************** Thứ 3 ngày 19 tháng 03 năm 2013 Đón trẻ-trò chuyện-thể dục sáng-uống sữa. 1. Ñoùn treû. - Coâ aân caàn nieàm nôû ñoùn treû vaøo lôùp nhaéc nhôû chaùu chaøo coâ, baïn caát caëp ñuùng nôi quy ñònh 2.Trò chuyện. -Cô trò chuyện với trẻ về một số loài quả lợi ích,cách chăm sóc - Cô mở máy cho trẻ nghe các bài hát,câu chuyện trong chủ đề 3.Thể dục sáng. -Tổ chức cho trẻ tập thể dục sáng: Hô hấp 1,tay 3,bụng 2,chân 3. HOẠT ĐỘNG HỌC: LÀM QUEN VỚI TOÁN Xếp xen kẽ I. Mục đích yêu cầu: - KiÕn thøc: - TrÎ biÕt tªn mét số loài quả - TrÎ biÕt mét sè mµu s¾c cña mét sè loµi quả - TrÎ biÕt cách xếp xen kẽ. - KÜ n¨ng - RÌn kÜ n¨ng quan s¸t, ph©n tÝch, so s¸nh. - Gi¸o dôc - Gi¸o dôc trÎ ý thøc trong giê häc. - Yªu thÝch häc to¸n. - II. Chuẩn bị: - 3 quả xoài,2 quả cam (của cô kích thước lớn hơn) - 3 quả xoài, 2 quả cam (của trẻ) III.Tổ chức hoạt động: Hoạt độngcủa cô Hoạt động của trẻ 1. Trß chuyÖn: - Cho trÎ h¸t bµi “Qủa”. - Trß chuyÖn vÒ nội dung bài hát. - Bài hát nói về gì?có những loại quả nào được nói đến trong bài hát. - Cho trẻ kể về một số loại quả khác mà trẻ biết. - Muốn có quả ngọt để ăn chúng ta phải làm gì?giáo dục trẻ biết chăm sóc,bảo vệ cây ăn quả. 2. Néi dung * Ôn nhận biết hình tròn,hình vuông,hình tam giác,hình chữ nhật. - C« ph¸t cho mçi b¹n mét ræ, trong ®ã cã các hình học. - Cô yêu cầu trẻ chọn hình nào thì trẻ chọn hình đó giơ lên và gọi tên các hình. - Cho trẻ nói lên đặc điểm của từng hình. * Dạy trẻ cách xếp xen kẽ. - B©y giê các con nhìn xem cô có gì đây?quả xoài và quả cam. - Hôm nay cô sẽ hướng dẫn cho các con cách xếp xen kẽ nhé. - Cô gắn quả xoài lên bảng,cho trẻ đếm 1 quả xoài,tiếp theo cô chọn quả cam xếp tiếp vào,tiếp theo cô chọn quả xoài xếp theo sau quả cam,cứ thế cho đến hết số quả. - Xếp xen kẽ là xếp tiếp nối,mỗi loại một lần xếp. - Cho trẻ đếm số quả xoài và quả cam. 3.Luyện tập: * Bây giờ các con xem trong rổ đồ chơi có gì? - Cô và trẻ chọn quả xoài cầm trên tay. - Cho trẻ xếp quả xoài thành hàng ngang trước mặt. - Cho trẻ chọn quả cam cầm lên tay và xếp sau quả xoài,cứ thế cho đến hết. - Cô nói to cách xếp:đặt một quả xoài,sau đó là một quả cam,tiếp theo là một quả xoài,tiêp sau nữa là một quả cam cho đến hết. - Cô hỏi lại trẻ cách xếp xen kẽ. -Trò chơi củng cố: - Cô cho trẻ đi chơi tự do vừa đi vừa hát bài:Qủa,khi nào nghe cô nói kết bạn thì các bạn chú ý kết bạn,kết bạn nam và bạn nữ các con phải đứng xen kẽ,một bạn nam và một bạn nữ.mội đội xếp có số lượng 5 bạn. -Tổ chức cho trẻ chơi. -Kết thúc cô tuyên dương khen ngợi trẻ. -Trẻ hát -Trẻ trả lời -Trẻ trả lời -Trẻ chọn hình theo yêu cầu của cô -Trẻ trả lời -Trẻ gọi tên -Trẻ đếm -Chú ý -Trẻ thực hiện -Trẻ chú ý -Trẻ chơi HOẠT ĐÔNG NGOÀI TRỜI Đọc và giải câu đố về các loại quả Trò chơi: Thêm bớt vật gì Chơi tự do I.Mục đích yêu cầu: -Trẻ biết về một số loài quả,biết đặc điểm,lợi ích tác dụng của chúng -Trẻ biết chơi trò chơi,hiểu cách chơi ,luật chơi. - Phát triển kỷ năng nhanh nhẹn. - Phát triển ngôn ngữ mạch lạc,tư duy -Trẻ ngoan chú ý trong giờ học II.Chuẩn bị: - Tranh ảnh về một số loại quả,qủa chuối,thanh long,quả ổi - Sân chơi rộng rãi,sạch sẽ. - NDTH:ÂN: “Qủa” III.Tổ chức hoạt động: Hoạt độngcủa cô Hoạt động của trẻ HĐ1:Trò chuyện - Cô cùng trẻ hát “Qủa” - Hỏi trẻ bài hát gì? - Bài hát nói tới gì?bài hát nhắc tới loại quả nào? - Ngoài ra còn có loại quả nào nữa?cho trẻ kể tên một số loại quả mà trẻ biết. HĐ2:Bạn nào thông minh hơn? - Cô cho trẻ kể tên các loại quả mà trẻ biết. Hôm nay lớp mình cùng xem thử bạn nào thông minh hơn,nhanh trí hơn thông qua hoạt động giải câu đố về các loài quả nhé. - Lắng nghe-lắng nghe: - Cô đọc câu đố Qủa gì cong vong Xếp thành một nải Nải xếp thành buồng Khi chín vàng ươm ăn ngon ngọt lắm - Câu đố nói về quả gì nhỉ?cho trẻ xem tranh quả chuối -Qủa chuối có đặc điểm gì?màu gì? -Thử xem câu đố này nói về quả gì nhé. Qủa gì vỏ đỏ Ruột chấm vừng đen Ăn vào mà xem Vừa mát vừa bổ - Hỏi trẻ câu đó nói về quả gì?. - Cô cho trẻ xem tranh và gọi tên quả thanh long - Qủa thanh long có đặc điểm gì?các con đã được ăn thanh long chưa?có vị gì? - Cô đọc câu đố Trông như quả bóng vàng xanh Bổ ra tôm tép xếp thành múi xinh -Hỏi trẻ quả gì?quả bưởi có đặc điểm gì?màu gì?cho trẻ xem tranh quả bưởi. -Cô cho trẻ đọc câu đố để đố bạn mà trẻ biết. - Giáo dục trẻ biết chăm sóc,nhổ cỏ,tưới nước cho cây ăn quả xanh tốt.các loại quả cho chúng ta nhiều chất dinh dưỡng. HĐ3:TCVĐ:Thêm bớt vật gì? - Cô giới thiệu tên trò chơi - Giới thiệu cách chơi: cô chuẩn bị một số loại quả để trên bàn,cho trẻ gọi tên các loại quả.cho trẻ chơi trời tối trẻ nhắm mắt lại sau đó cô sẽ cất đi hoặc bớt đi một số loại quả ,trẻ có nhiệm vụ nói xem cô vừa thêm hoặc bớt quả gì? - Tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần,cô động viên trẻ tham gia chơi đầy đủ vui vẻ,hào hứng. -Tổ chức cho trẻ lên làm người quản trò. * Chơi tự do - Cô bao quát và quản trẻ chơi ngoan,an toàn. - Kết thúc hoạt động cô vệ sinh cho trẻ. -Trẻ hát -Trẻ trả lời -Trẻ trả lời -Trẻ trả lời -Trẻ trả lời -trẻ trả lời -Trẻ trả lời -Chú ý -Chú ý -Trẻ chơi -Trẻ chơi HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN TIẾNG VIỆT Làm quen các từ: Sầu riêng,mãng cầu,quả chuối I. Mục đích yêu cầu. - Trẻ biết được một số loại quả,biết đặc điểm,lợi ích của chúng. - Trẻ phát âm rõ ràng các từ tiếng việt,trẻ hiểu nghĩa các từ. - Trẻ ngoan chú ý trong giờ học ,biết chăm sóc bảo vệ cây. II. Chuẩn bị. - Đồ dùng tranh ảnh về các loại quả sầu riêng,mãng cầu,quả chuối. - NDTH:ÂN:Qủa - NDLG:Giáo dục bảo vệ môi trường III. Tổ chức hoạt động. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ * Hoạt động 1.ổn định lớp - Cô cùng trẻ hát bài “Qủa” - Trò chuyện cùng trẻ : - Bài hát gì? Bài hát nói về gì?có những loại quả nào được nói đến trong bài hát. - Cho trẻ kể tên một số loại quả mà trẻ biết. - Để cây xanh tốt chúng ta phải làm gì? * Hoạt động 2: Học từ tiếng việt. - Cô cho trẻ chơi:trời tối trời sáng - Cô cho trẻ xem tranh về mãng cầu. - Cô phát âm :“mãng cầu” và cho trẻ phát âm. -Tổ chức cho trẻ phát âm theo tổ,cá nhân. -Mãng cầu có đặc điểm gì?có lá màu gì?cung cấp chất gì cho cơ thể? - Cô cho trẻ xem tranh về quả chuối,hỏi trẻ trong tranh là quả gì? - Cô phát âm mẫu: “quả chuối”

File đính kèm:

  • docxthe gioi thuc vat tuan 4.docx