Giáo án Chủ đề: Thế giới thực vật - Chuẩn bị môi trường học tập

I. Trong lớp học.

-Trang trí các góc,lớp theo chủ đề,tranh ảnh về thế giới thực vật.

- Đồ dùng học liệu:Sách tranh,hột hạt,tranh ảnh.

- Đồ dùng lắp ráp,băng đĩa nhạc liên quan đến chủ đề.

- Đồ chơi đóng vai theo chủ đề cửa hàng,gia đình ,cô giáo ,bác sỹ.

- Trò chơi vận động,trò chơi dân gian.

II. Ngoài lớp học:

- Góc thiên nhiên:cây xanh,hoa,cát ,sỏi,nước.

- Đồ chơi ngoài trời.

KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CÁC GÓC

Thực hiện từ ngày:25/2 đến ngày 01/03/2013

- Góc xây dựng: Xây công viên cây xanh,vườn cây,vườn hoa,lắp ráp đồ chơi.

- Goùc hoïc taäp: Xem tranh ảnh về cây xanh ,xếp hạt,xếp hình,tô chữ số.

- Góc phân vai: Gia đình,cửa hàng giải khát,cô giáo ,bác sỹ.

- Góc nghệ thuật: Vẽ,tô màu ,cắt dán cây,nặn,múa hát các bài hát theo chủ đề về các loại cây xanh.

- Góc thiên nhiên: Gieo hạt,quan sát sự phát triển của cây xanh,chăm sóc cây.

I. Mục đích yêu cầu.

- Trẻ biết thỏa thuận vai chơi cùng bạn

- Biết dùng các khối gỗ,gạch để xây được công viên cây xanh,lắp ráp được đồ chơi.

- Mạnh dạn trong giao tiếp,thể hiện các mối quan hệ trong khi chơi.

- Biết thể hiện vai chơi:Cửa hàng giải khát,gia đình,cô giáo ,bác sỹ.

- Biết vẽ nặn,xé,cắt dán hoa,nặn các loại cây xanh,hát các bài hát trong chủ đề.

- Biết gieo hạt,quan sát nhận xét sự phát triển của cây xanh,biết chăm sóc,nhổ cỏ,tưới nước.

- Giúp trẻ phát triển ngôn ngữ.

- Lấy và cất đồ chơi đúng nơi quy định

 

docx34 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3485 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Chủ đề: Thế giới thực vật - Chuẩn bị môi trường học tập, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHUẨN BỊ MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP I. Trong lớp học. -Trang trí các góc,lớp theo chủ đề,tranh ảnh về thế giới thực vật. - Đồ dùng học liệu:Sách tranh,hột hạt,tranh ảnh. - Đồ dùng lắp ráp,băng đĩa nhạc liên quan đến chủ đề. - Đồ chơi đóng vai theo chủ đề cửa hàng,gia đình ,cô giáo ,bác sỹ. - Trò chơi vận động,trò chơi dân gian. II. Ngoài lớp học: - Góc thiên nhiên:cây xanh,hoa,cát ,sỏi,nước. - Đồ chơi ngoài trời. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CÁC GÓC Thực hiện từ ngày:25/2 đến ngày 01/03/2013 - Góc xây dựng: Xây công viên cây xanh,vườn cây,vườn hoa,lắp ráp đồ chơi. - Goùc hoïc taäp: Xem tranh ảnh về cây xanh ,xếp hạt,xếp hình,tô chữ số. - Góc phân vai: Gia đình,cửa hàng giải khát,cô giáo ,bác sỹ. - Góc nghệ thuật: Vẽ,tô màu ,cắt dán cây,nặn,múa hát các bài hát theo chủ đề về các loại cây xanh. - Góc thiên nhiên: Gieo hạt,quan sát sự phát triển của cây xanh,chăm sóc cây. I. Mục đích yêu cầu. - Trẻ biết thỏa thuận vai chơi cùng bạn - Biết dùng các khối gỗ,gạch để xây được công viên cây xanh,lắp ráp được đồ chơi. - Mạnh dạn trong giao tiếp,thể hiện các mối quan hệ trong khi chơi. - Biết thể hiện vai chơi:Cửa hàng giải khát,gia đình,cô giáo ,bác sỹ. - Biết vẽ nặn,xé,cắt dán hoa,nặn các loại cây xanh,hát các bài hát trong chủ đề. - Biết gieo hạt,quan sát nhận xét sự phát triển của cây xanh,biết chăm sóc,nhổ cỏ,tưới nước. - Giúp trẻ phát triển ngôn ngữ. - Lấy và cất đồ chơi đúng nơi quy định II. Chuẩn bị. - Đồ dùng bán hàng, đồ chơi về gia đình,cửa hàng giải khát,cô giáo,bác sỹ. - Đồ dùng xây dựng như: khối gỗ, hàng rào, hoa , bộ đồ lắp ghép,cây xanh - Giấy màu,keo dính,đất nặn,các bài hát trong chủ đề. - Tranh ảnh về cây xanh,hột hạt,chữ số. - Cây xanh, bình tưới,nước,chai lọ,hạt. III. Tổ chức hoạt động. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ * Hoaït ñoäng 1: Thoûa thuaän - Cô cùng trẻ hát bài: “ Em yêu cây xanh” - Cho trẻ kể tên các góc chơi,giới thiệu góc chơi chính. - Treû troø chuyeän vôùi baïn veà coâng vieäc treû laøm ôû goùc chôi. * Hoaït ñoäng 2: Quaù trình chôi - Cho treû veà nhoùm chôi - Toå chöùc cho trẻ chôi - Cô hướng dẫn trẻ chơi và tham gia chơi cùng trẻ. - Động viên khuyến khích trẻ chơi vui vẻ,hứng thú ở các góc chơi. - Góc xây dựng: Biết xây thành công viên cây xanh,bố trí khuôn viên của công viên,lắp ráp được đồ chơi. - Góc học tập: Trẻ biết xem tranh ảnh,sách xếp hột hạt tô chữ số. - Trẻ biết liên kết với các nhóm để chơi: - Góc phân vai: Biết phân vai chơi ,cửa hàng bán giải khát,gia đình ,cô giáo,bác sỹ. - Góc nghệ thuật: Biết vẽ, tô màu tranh,xé dán các loại hoa,nặn các loại cây xanh,hát các bài hát trong chủ đề. - Góc thiên nhiên: Biết cách chăm sóc cây xanh,tưới nước,nhổ cỏ cho cây,gieo hạt. - Biết giao lưu giữa các góc chơi. - Động viên trẻ tham gia chơi tích cực - Cô quan sát động viên, khen ngợi trẻ khi trẻ thể hiện vai chơi tốt * Hoaït ñoäng 3: Nhaän xeùt sau khi chôi - Toå chöùc cho chaùu tham quan các góc chơi,nhận xét góc chơi của bạn. - Cô nhận xét chung,tuyên dương những góc chơi bạn chơi ngoan. - Kết thúc cho chaùu caát ñoà chôi ñuùng nôi quy ñònh. -Trẻ hát -Trẻ ûkeå teân caùc goùc chôi - Trẻ trò chuyện ,thảo luận về nội dung chơi các góc -Trẻ về góc chơi -Trẻ chơi - Trẻ liên kết với các góc để chơi - Cháu hứng thú tham gia vào nhóm chơi - Giao lưu đoàn kết -Trẻ tham quan các góc chơi,nhận xét góc chơi của bạn. - Trẻ chú ý - Caùc nhoùm caát ñoà chôi ñuùng nôi quy ñònh. THỂ DỤC SÁNG Thực hiện từ ngày:25/2 đến ngày 01/03/2013 Hô hấp 1:Thổi bóng Tay 6: Hai tay thay nhau đưa lên cao Buïng 1:Cúi xuống tay chạm ngón chân Chaân 3:Đưa chân về các phía. I. Mục đích yêu cầu. - Kiến thức: - Ñöôïc taém naéng buoåi saùng vaø hít thôû khoâng khí trong laønh - Treû phoái hôïp caùc ñoäng taùc taäp nhòp nhaøng giöõa tay vaø chaân. - Trẻ thực hiện được các động tác thể dục. - Kỷ năng: - Treû coù thoùi quen taäp theå duïc saùng, bieát yù nghóa cuûa vieäc taäp theå duïc saùng. - Giuùp cho cô theå treû phaùt trieån khoeû maïnh. - Trẻ biết phối hợp tay chân nhịp nhàng - Thái độ: - Trẻ ngoan chú ý tập luyện. II. Chuẩn bị. - Maùy cassete, baêng nhaïc . - Saân tập rộng rãi, saïch seõ,xắc xô III. Tổ chức hoạt động. Hoaït ñoäng của coâ Hoaït ñoäng của treû Hoaït ñoäng 1: Khôûi ñoäng - Cho trẻ đứng đội hình vòng tròn - Coâ höôùng daãn treû khởi động các khớp tay chân Hoaït ñoäng 2: Troïng ñoäng - Treû taäp caùc ñoäng taùc thể dục cuøng coâ. + Ñoäng taùc hoâ haáp 1:Thổi bóng -Đưa hai tay ra khom trước miệng làm động tác thổi bóng thực hiện 1-2 lần. + Ñoäng taùc tay 6:Hai tay thay nhau đưa lên cao -CB: Đứng thẳng, hai tay thả xuôi - N1:Đưa tay phải lên cao - N2: Đưa tay trái lên cao - N3: Hai tay đưa sang ngang - N4: Về tư thế chuẩn bị. + Động tác bụng 1:Cúi xuống tay chạm ngón chân - CB: Đứng thẳng, tay thả xuôi - N1: Hai tay đưa lên cao,chân rộng ngang vai - N2: Cúi xuống tay chạm ngón chân -N3: Đứng thẳng hai tay đưa lên cao. -N4: Về tư thế chuẩn bị. + Động tác chân 3:Đưa chân về các phía. - CB:Đứng thẳng,tay chống hông -N1: Chân phải làm trụ,chân trái làm trụ chân phải đưa lên trước - N2:Đưa chân phải về phía sau. - N3:Đưa chân sang ngang. - N4: Về tư thế chuẩn bị.(đổi chân) - Cô động viên nhắc nhở trẻ tham gia đầy đủ,tập nhanh nhẹn dứt khoát động tác,phối hợp tay ,chân nhịp nhàng. Hoaït ñoäng 3 : Hoài tónh -Cho trẻ chơi “vào rừng hái hoa” - Cô động viên khen ngợi trẻ. - Giáo dục trẻ tập thể dục cho cơ thể khỏe mạnh. Trẻ khởi động các khớp tay chân -Trẻ thực hiện - Trẻ thực hiện -Trẻ hồi tỉnh Thöù hai, ngaøy 25 thaùng 02 naêm 2013 Đón trẻ- trò chuyện –thể dục sáng-uống sữa 1.Đón trẻ - Cô ân cần niềm nở đón trẻ vào lớp nhắc cháu chào cô chào các bạn,cất cặp đúng nơi quy định 2.Trò chuyện - Cô trò chuyện với trẻ về một số loại cây,lợi ích,cách chăm sóc cây. - Cô mở máy caatset cho trẻ nghe các baì hát trong chủ đề 3.Thể dục sáng. - Tập các động tác của bài tập phát triển chung: hô hấp 1,tay 6,bụng 1,chân 3. 4.uống sữa. Cô tổ chức cho cháu uống sữa HOẠT ĐỘNG HỌC: KHÁM PHÁ KHOA HỌC Trò chuyện về cây xanh và môi trường sống. I.Mục đích yêu cầu: - Kiến thức: - Trẻ biết tên gọi,lợi ích,mô tả được một số đặc điểm nổi bật của một số cây xanh. - Trẻ biết được lợi ích của cây xanh,ăn quả,lấy gỗ,bóng mát. - Kỷ năng: - Rèn kỹ năng tri giác, phát triển tư duy,khả năng chú ý ghi nhớ - Rèn khả năng phát âm làm giàu vốn từ cho trẻ - Thái độ: -Trẻ biết chăm sóc cây xanh,tưới nước,nhổ cỏ,không bứt lá bẻ cành. II. Chuẩn bị - Tranh ảnh về các loại cây xanh,lấy bóng mát,làm cảnh,cây ăn quả. - NDTH:ÂN: “em yêu cây xanh” - NDLG: Giáo dục bảo vệ môi trường II.Tổ chức hoạt động: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ HĐ1: Ổn định lớp - Cô cùng trẻ hát bài : “em yêu cây xanh” - Hỏi trẻ bài hát gì? Bài hát nói đến gì?cây xanh cho em những gì? - Giáo dục trẻ biết bảo vệ môi trường sống ,không vứt rác bừa bãi,ô nhiễm môi trường,trồng nhiều cây xanh cho không khí trong lành,mát mẻ. HĐ2: Bé biết gì về cây xanh? - Các con biết có những loại cây xanh nào không? - Cho trẻ chơi: Trời tối trời sáng - Cô cho trẻ xem tranh về cây bàng? Cho trẻ gọi tên cây bàng. - Hỏi trẻ cây bàng gồm có những bộ phận nào?cho trẻ gọi tên từng bộ phận,thân,cành,lá,rễ - Cây bàng cần gì để lớn lên và phát triển đươc? - Cô cho trẻ biết cây cần ánh sáng,không khí,đất để sống và phát triển. - Giáo dục trẻ phải biết chăm sóc cây xanh,tưới nước. - Ngoài cây bàng thì còn có cây xanh nào nưa?cho trẻ gọi tên các loại cây. - Cô cho trẻ xem cây cam. - Cho trẻ gọi tên cây cam,hỏi trẻ cây cam có những bộ phận nào?cho trẻ gọi tên các bộ phận của cây. - Trồng cây cam có ích lợi gì không?cho trẻ biết cây cam là loại cây ăn quả,quả cam có nhiều vitamin bổ dưỡng cho cơ thể.giáo dục trẻ biết bảo vệ cây an quả. * Ở địa phương chúng ta đang sinh sống có những cây xanh nào cho ta bóng mát và thu nhập về kinh tế.cây điều,cà phê,cây keo. - Cô cùng trẻ chơi “gieo hạt” - Để cây xanh sống và lớn lên,phát triển thì cần không khí,ánh sáng,đất,nước vì vậy chúng ta phải biết chăm sóc cây,bảo vệ cây không bứt lá bẻ cành.cây xanh có nhiều tác dụng như cây cho bóng mát,cây lấy gỗ,cây ăn quả. - Kết thúc cho trẻ hát bài: “Cho tôi đi làm mưa với”nhẹ nhàng ra chơi. -Trẻ hát -Trẻ chú ý -Trả lời -Trẻ quan sát và trả lời -Trẻ trả lời -Trẻ xem tranh -Trả lời -Trẻ trả lời - Trẻ trả lời -Trẻ hát HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI Dạo chơi quan sát cây xanh Trò chơi: Chuyền bóng Chơi tự do I. Mục đích yêu cầu. - Treû bieát quan saùt cây xanh trong sân trường,biết nhận xét về đặc điểm của cây. - Phát triển khả năng quan sát có chủ định. - Phát triển ngôn ngữ mạch lạc - Trẻ chú ý trong giờ học - Trẻ tham gia tích cực vào hoạt động,sôi nổi hào hứng. II.Chuẩn bị. - Bóng cho trẻ chơi trò chơi - Sân chơi rộng rãi sạch sẽ,thoáng mát. III. Tổ chức hoạt động. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ H§1: Ôn định lớp - Cô cùng trẻ hát bài: “Em yêu cây xanh” - Hỏi trẻ bài hát gì? Bài hát nói tới gì?bài hát nói đến những ích lợi gì của cây xanh,cây xanh cho chúng ta những gì? - Cho trẻ kể tên các loại cây mà trẻ biết. - Giáo dục trẻ biết chăm sóc cây,không bứt lá bẻ cành. H§2: Dạo chơi quan sát cây xanh. - Cô dẫn trẻ đi dạo chơi,quan sát xem vườn trường có những cây xanh nào? - Cô dẫn trẻ đến đứng quanh cây bàng,hỏi trẻ cây gì đây?cho trẻ gọi tên cây bàng. - Cây bàng có những bộ phận nào?cho trẻ gọi tên các bộ phận của cây. - lá cây màu gì?thân cây như thế nào?mềm nhẵn hay sần sùi cho trẻ sờ và cảm nhận. - Trồng cây bàng để làm gì?cây bàng cho bóng mát. - Ngoài cây bàng sân trường còn có cây xanh nào nữa? - Cô dẫn trẻ đến cùng quan sát cây phượng.hỏi trẻ cây gì?cây phượng có những bộ phận nào? - Cây phượng như thế nào so với cây bàng?to hơn,lá phượng nhỏ hơn lá bàng. - Cho trẻ quan sát sân trường xem còn có cây gì nưa?cho trẻ gọi tên cây to cây nhỏ. - Cô cùng trẻ chơi “ gieo hạt” - Giáo dục trẻ cây xanh cho bóng mát ,cây làm cho không khí trong lành vì vậy chúng ta phải chăm sóc bảo vệ cây xanh,không bứt lá bẻ cành . HĐ3 :TC:Chuyền bóng - Cô giới thiệu trò chơi: - Cách chơi: Cô chia lớp làm hai đội có số lượng bằng nhau,các thành viên của từng đội có nhiệm vụ chuyền bóng cho bạn bằng hai tay sao cho bóng không bị rơi,bạn cuối hàng có nhiệm vụ đưa bóng vào rổ.sau thời gian 3 phút đội nào có số bóng trong rổ nhiều hơn là đội đó tháng cuộc,đội thua phải nhảy lò cò. -Tổ chức cho trẻ chơi. - Động viên trẻ tham gia chơi đầy đủ ,vui vẻ,hứng thu chơi. - Kết thúc cô nhận xét tuyên dương trẻ. *Trẻ chơi tự do.Cô bao quát và quản trẻ chơi ngoan,đoàn kết -Trẻ hát -Trả lời -Trẻ kể tên các cây xanh -Trả lời -Trẻ trả lời -Chú ý -Trẻ trả lời -Chú ý -Chú ý -Chú ý -Trẻ chơi -Trẻ chơi HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN TIẾNG VIỆT Làm quen các từ: Cây bóng mát,thân cây,lá cây I. Mục đích yêu cầu. - Trẻ biết được các cây xanh,các bộ phận của cây - Trẻ hiểu nghĩa các từ và phát âm đúng ,rõ ràng các từ tiếng việt. - Trẻ ngoan chú ý trong giờ học. II. Chuẩn bị. - Tranh ảnh về cây bóng mát. -NDTH:ÂN: “Em yêu cây xanh” III. Tổ chức hoạt động. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ * Hoạt động 1. - Cô cùng trẻ hát bài “ Em yêu cây xanh”. - Trò chuyện cùng trẻ : - Bài hát gì? Bài hát nói tới gì?cây xanh cho chúng ta những tác dụng gì? - Có những loại cây xanh nào?cây cho bóng mát,cây lấy gỗ,cây ăn quả,cây cảnh. - Giáo dục trẻ biết chăm sóc cây,không bứt lá bẻ cành. * Hoạt động 2. Học từ tiếng việt. - Cô cho trẻ xem tranh về một số loại cây;cây bàng,cây phượng,cây xà cừ. - Cho trẻ gọi tên các loại cây,những cây này có gì giống nhau?có ích lợi gì? - Cô chỉ vào tranh và phát âm:cây bóng mát - Cô phát âm mẫu,cho trẻ phát âm theo cô - Tổ chức cho trẻ phát âm theo tổ, cá nhân. - Cây bóng mát cho ta không khí trong lành,thường trồng ở sân trường. - Những loại cây này có những bộ phận nào đây?cô chỉ vào từng bộ phận của cây. - Cô chỉ vào thân cây và phát âm - Cô phát âm mẫu:thân cây và cho trẻ phát âm - Tổ chức cho trẻ phát âm theo tổ,cá nhân. - Còn đây là bộ phận gì đây? - Cô phát âm lá cây và cho trẻ phát âm. - Tổ chức cho trẻ phát âm theo tổ,cá nhân. - Lá cây là một bộ phận giúp cây quang hợp lấy oxi để cây sống được. - Tổ chức cho trẻ phát âm lại các từ tiếng việt: cây bóng mát,thân cây,lá cây. - Giáo dục trẻ biết bảo vệ cây xanh,cây không chỉ cho bóng mát mà còn lấy gỗ,ăn quả,làm cảnh,trồng nhiều cây xanh cho không khí môi trường trong xanh sạch đẹp. - Cô chú ý sửa sai cho trẻ - Kết thúc cho trẻ hát bài “cho tôi đi làm mưa với” nhẹ nhàng ra chơi. - Trẻ hát - Trẻ trò chuyện. - Trẻ xem tranh - Trẻ trả lời - Trẻ phát âm 3 lần - Trả lời - Trẻ phát âm 3 lần liên tục - Trẻ xem tranh -Trẻ phát âm 3 lần -Trẻ phát âm lại các từ -Trẻ đọc thơ nhẹ nhàng ra chơi HOẠT ĐỘNG GÓC Góc chính:GXD: Xây công viên cây xanh KH:GHT:Xem tranh ảnh về cây xanh GPV:Cửa hàng bán nước giải khát GNT:Vẽ,tô màu cây xanh GTN:Gieo hạt I.Mục đích yêu cầu. - Trẻ biết sử dụng các vật liệu gạch,ngói,khối gỗ để xây được công viên cây xanh - Biết xem tranh ảnh về các loại cây,nhận xét đặc điểm của cây. - Trẻ biết phân vai chơi về trò chơi cửa hàng bán nước giải khát - Vẽ,tô màu về các loại cây - Trẻ biết cách gieo hạt xuống đất,biết cây cần gì để lớn lên và phát triển. II.Chuẩn bị. -GXD: Gạch,khối gỗ,hàng rào.đồ chơi xây dựng,các loại cây xanh -GHT: Tranh ảnh về cây xanh - GPV: Đồ chơi bán hàng. - GNT: Giấy vẽ,bút,sáp màu. - GTN: Hột hạt cho trẻ,bình đựng,nước,bình tưới. III.Tổ chức hoạt động. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ *HĐ1.Thỏa thuận trước khi chơi. - Cô cùng trẻ hát bài “Lý cây bông” - Trò chuyện cùng trẻ về chủ đề chơi. - Cho trẻ kể tên các góc chơi. - Cô giới thiệu góc chơi chính:GXD:Xây công viên cây xanh. - Trò chuyện thảo luận về nội dung chơi các góc - Cho trẻ chọn góc chơi bạn chơi. *HĐ2:Qúa trình chơi. - Cho trẻ về góc chơi . - Tổ chức cho trẻ chơi,cô hướng dẫn và tham gia chơi cùng trẻ. - Động viên trẻ tham gia chơi vui vẻ,hào hứng. - Cô hướng dẫn trẻ chơi ở các góc. - Gợi ý trẻ chơi: - Con chơi gì đây? con sử dụng nguyên liệu gì để xây công viên?công viên có gì?có đông người không?để phục vụ việc giải trí thì công viên có gì?công viên còn có gì nữa để lấy bóng mát? - Con xem tranh gì đây?tranh ảnh nói về những cây nào?cây xanh cho chúng ta những tác dụng gì? - Con chơi góc nào đây?ai là chủ cửa hàng?cửa hàng bán đồ gì?những loại nước giải khát nào? - Con sẽ vẽ về gì?có những loại cây nào?cây cho bóng mát,cây lấy gỗ,cây ăn quả. - Góc thiên nhiên có gì đây các con?để cây phát triển thì phải gieo hạt xuống đất,chăm sóc tưới cho cây. - Động viên trẻ chơi sáng tạo ở các góc. *Nhận xét sau khi chơi: - Cho trẻ tham quan các góc chơi,nhận xét góc chơi của bạn. - Cô nhận xét chung,tuyên dương những góc chơi bạn chơi ngoan,động viên những bạn chưa ngoan. - Kết thúc giờ chơi cho trẻ cất dọn đồ chơi vào nơi quy định. Trẻ hát -Trẻ kể tên các góc chơi -Thảo luận,bàn bạc về nội dung chơi -Trẻ chọn góc chơi bạn chơi -Trẻ chơi -Trả lời -Trẻ chơi -Trẻ chơi -Nhận xét góc chơi của bạn -Chú ý -Trẻ cất dọn đồ chơi vào nơi quy định HOẠT ĐỘNG CHIỀU Vẽ vườn cây ăn quả Chơi tự do I.Mục đích yêu cầu. - Trẻ biết các kỷ năng để vẽ được vườn cây ăn quả,biết lợi ích của cây xanh. - Trẻ ngoan ,chú ý học bài II.Chuẩn bị. - Tranh mẫu của cô. - Giấy vẽ ,bút chì,sáp màu cho trẻ. - ÂN: “Em yêu cây xanh” III.Tổ chức hoạt động. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ HĐ1.Ôn định lớp - Cô cùng trẻ chơi “Em yêu cây xanh ” - Trò chuyện cùng trẻ về nội dung bài hát. - Bìa hát gì?bài hát nói về gì?cây xanh có những lợi ích gì? - Giáo dục trẻ biết bảo vệ cây xanh,không bứt lá bẻ cành. HĐ2:Họa sỹ tý hon - Cô cho trẻ xem tranh mẫu.hỏi trẻ bức tranh vẽ gì? - Các loại cây này cho ta những gì? - Đây là vườn cây ăn quả của một bạn nhỏ đã tặng cho cô - Vườn cây ăn quả có những loại cây gì đây?cho trẻ gọi tên các cây. - Để vẽ được những cây này bạn nhỏ sử dụng kỷ năng gì? - Cô vẽ mẫu cho trẻ xem và hướng dẫn trẻ từng kỷ năng để vẽ. - Cô phát đồ dùng cho trẻ thực hiện. - Động viên ,hướng dẫn những trẻ yếu. - Cô treo tranh trẻ lên giá,cho trẻ nhận xét tranh bạn,cho trẻ chọn tranh đẹp.hỏi trẻ lại kỷ năng vẽ cây,quả. - Kết thúc cô tuyên dương trẻ.cho trẻ hát bài “cho tôi đi làm mưa vơi” nhẹ nhàng đi về các góc chơi. -Trẻ hát -Trẻ trò chuyện -Trẻ xem tranh -Trẻ chú ý -Trẻ trả lời -Trẻ thực hiện -Trẻ về góc chơi *Vệ sinh-nêu gương –trả trẻ: - Cô tổ chức cho trẻ nêu gương cuối ngày,tuyên dương những bạn ngoan,động viên những bạn chưa ngoan cần cố gắng. - Chuẩn bị đồ dùng cho trẻ ra về. - Trả trẻ tận tay phụ huynh,trao đổi với phụ huynh những vấn đề của trẻ,sức khỏe,học tập. *Nhận xét cuối ngày: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ****************************************************************** Thứ 3 ngày 26 tháng 02năm 2013 Đón trẻ-trò chuyện-thể dục sáng-uống sữa. 1. Ñoùn treû. - Coâ aân caàn nieàm nôû ñoùn treû vaøo lôùp nhaéc nhôû chaùu chaøo coâ, baïn caát caëp ñuùng nôi quy ñònh 2.Trò chuyện. -Cô trò chuyện với trẻ về một số cây ăn quả,cam,bưởi,sầu riêng,lợi ích,cách chăm sóc. - Cô mở máy cho trẻ nghe các bài hát,câu chuyện trong chủ đề 3.Thể dục sáng. -Tổ chức cho trẻ tập thể dục sáng: Hô hấp 1,tay 6,bụng 1,chân 3. HOẠT ĐỘNG HỌC: LÀM QUEN VỚI TOÁN Nhận biết khối vuông,khối chữ nhật I.Mục đích yêu cầu: - KiÕn thøc: - Trẻ nhận biết được khối vuông và khối chữ nhật - Biết so sánh hai khối,biết đặc điểm của hai khối - Ph¸t triÓn kh¶ n¨ng t­ duy, quan s¸t. - Kỷ n¨ng: - TrÎ biÕt so s¸nh ,quan sát. - Phát triển khả năng tư duy - Th¸i ®é: - TrÎ cã ý thøc khi tham gia ho¹t ®éng,ngoan chú ý học bài - BiÕt nghe vµ lµm theo hiÖu lÖnh cña c« gi¸o. II. ChuÈn bÞ: - §å dïng ®å ch¬i: - Mçi trÎ cã ræ ®å ch¬i đựng khối vuông và khối chữ nhật. - Mét sè ®å dïng ®Ó xung quanh líp cho trÎ so s¸nh. - TÝch hîp mét sè néi dung b¶o vÖ m«i tr­êng, gi÷ g×n ®å dïng ®å ch¬i. III.Tæ chøc ho¹t ®éng Hoạt độngcủa cô Hoạt động của trẻ HĐ1:Ổn định lớp - C« cïng trÎ hát bài: “em yêu cây xanh” -Trò chuyện với trẻ về chủ đề -Giáo dục trẻ biết chăm sóc,bảo vệ cây xanh. HĐ2:Nội dung trọng tâm 1.Hình thành biểu tượng khối vuông,khối chữ nhật. - Cô cùng trẻ chơi trời tối trời sáng. - Trong rổ đồ chơi của cháu có gì?khối vuông,khối chữ nhật - Cô gọi tên từng khối và trẻ chọn nhanh khối đó giơ lên. 2.Dạy trẻ phân biệt khối vuông,khối chữ nhật - Cô cho trẻ nhắm mắt lại nhưng vẫn chọn khối đúng - Con sờ xung quanh khối vuông con có nhận xét gì? - Cô củng cố:khối vuông có 6 mặt đều là hình vuông - Khối chữ nhật có 6 mặt là hình chữ nhật. - Cho trẻ nhắc lại đặc điểm của khối vuông và khối chữ nhât. - Cô cho trẻ đếm các mặt của khối vuông và khối chữ nhật. - Cho trẻ so sánh giữa hai khối. HĐ3:Trò chơi luyện tập - Trß ch¬i: ai nhanh nhất. - Các khối của chúng ta chưa được trang trí nên bây giờ các con sẽ dán mặt của các khối. -Cô phát đồ dùng cho trẻ và trẻ thực hiện. -Cô cho trẻ nhận xét các mặt của khối vuông là hình gì?các mặt của khối chữ nhật là hình gì?có bằng nhau không? * KÕt thóc: - Cñng cè néi dung bµi häc.Cho trÎ mang c¸c ®å ch¬i xÕp gän gµng vµo gãc. -Trẻ hát -Trẻ trả lời -Trẻ trả lời -Trẻ chú ý -Trẻ trả lời -Chú ý -Trẻ chơi -Trẻ cất dọn đồ dùng HOẠT ĐÔNG NGOÀI TRỜI Vẽ cây bằng phấn Trò chơi: Tung bắt bóng,gieo hạt Chơi tự do I.Mục đích yêu cầu: -Trẻ biết vẽ cây bằng phấn,biết các kỷ năng để vẽ. -Trẻ biết chơi trò chơi,hiểu cách chơi ,luật chơi. - Phát triển kỷ năng nhanh nhẹn. - Phát triển ngôn ngữ mạch lạc. -Trẻ ngoan chú ý trong giờ học II.Chuẩn bị: - Tranh ảnh về một số loại cây,phấn vẽ,bảng con. - Sân chơi rộng rãi,sạch sẽ. - NDTH:ÂN: “Em yêu cây xanh” III.Tổ chức hoạt động: Hoạt độngcủa cô Hoạt động của trẻ HĐ1:Trò chuyện - Cô cùng trẻ hát bài: “Em yêu cây xanh” - Hỏi trẻ bài hát gì? - Bài hát nói tới gì?cây xanh cho chúng ta những gì? -Chúng ta phải làm gì cho cây xanh tốt,cây cho quả ngọt. HĐ2:Vẽ cây bằng phấn - Cô cho trẻ chơi:Gieo hạt - Cô cho trẻ xem tranh về các loại cây. - Để vẽ được cây thì cô sử dụng kỷ năng gì?cho trẻ gọi tên các bộ phận của cây. - Cô vẽ cây bằng vật liệu gì? - Hôm nay các con có muốn vẽ nên những cây xanh bằng phấn giống cô không? - Cô phát đồ dùng cho trẻ và cho trẻ thực hiện - Cô hướng dẫn trẻ vẽ được cây,trong lúc trẻ thực hiện cô hỏi lại kỷ năng vẽ. - Cho trẻ kể về một số loại cây mà trẻ biết. HĐ3:TCVĐ:Tung bắt bóng - Cô giới thiệu tên trò chơi - Giới thiệu cách chơi:Hai bạn sẽ có một quả bóng,bạn này tung bóng thì bạn kia có nhiệm vụ bắt bóng ,không để bóng rơi.bạn nào để bóng rơi thì phải nhảy lò cò. - Tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần,cô động viên trẻ tham gia chơi đầy đủ vui vẻ,hào hứng. - Kết thúc cho tre chơi:gieo hạt cô tổ chức cho trẻ chơi * Chơi tự do - Cô bao quát và quản trẻ chơi ngoan,an toàn. - Kết thúc hoạt động cô vệ sinh cho trẻ -Trẻ hát -Trẻ trả lời -Trẻ trả lời -Trẻ thực hiện -Trẻ trả lời -Chú ý -Trẻ chơi -Trẻ chơi HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN TIẾNG VIỆT Làm quen các từ: Cây ăn quả,cành cây,rễ cây I. Mục đích yêu cầu. - Trẻ biết được các loại cây ăn quả,biết các bộ phận của cây. - Trẻ phát âm rõ ràng các từ tiếng việt. - Trẻ ngoan chú ý trong giờ học ,biết chăm sóc bảo vệ cây. II. Chuẩn bị. - Đồ dùng tranh ảnh :cây ăn quả. - NDTH:ÂN:Em yêu cây xanh - NDLG:Giáo dục bảo vệ môi trường III. Tổ chức hoạt động. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ * Hoạt động 1.ổn định lớp - Cô cùng trẻ hát bài “Em yêu cây xanh” - Trò chuyện cùng trẻ : - Bài hát gì? Bài hát nói em bé thích làm gì?trồng cây xanh cho chúng ta những gì? - Cho trẻ kể tên một số loại cây mà trẻ biết. - Để cây xanh tốt chúng ta phải làm gì? * Hoạt động 2: Học từ tiếng việt. - Cô cho trẻ chơi:trời tối trời sáng - Cô cho trẻ xem tranh về vườn cây ăn quả.hỏi trẻ bức tranh vẽ gì? - Cô phát âm : “cây ăn quả” và cho trẻ phát âm. -Tổ chức cho trẻ phát âm theo tổ,cá nhân. - Cây ăn quả là các cây cho chúng ta quả ngọt như cam bưởi,sầu riêng… - Cây có những bộ phận nào? - Cô phát âm mẫu: “cành cây” và cho trẻ phát âm. - Tổ chức cho trẻ phát âm theo tổ,cá nhân - Để cho cây sống được cần có bộ phận gì nằm ở dưới đất? - Cô phát âm rễ cây và cho trẻ phát âm. - Tổ chức cho trẻ phát âm theo tổ,cá nhân. - Tổ chức cho trẻ phát âm lại các từ:cây ăn quả,cành cây,rễ cây. - giáo dục trẻ biết chăm sóc,không bứt lá bẻ cành để cây cho quả ngọt cho con người. - Kết thúc cho trẻ hát bài “Cho tôi đi làm mưa với”nhẹ nhàng ra chơi. - Trẻ hát - Trẻ trò chuyện -Trẻ xem tranh -Trả lời - Trẻ phát âm 3 lần - Trẻ trả lời - Trẻ chú ý - Trẻ phát âm 3 lần -Trẻ hát,nhẹ nhàng ra chơi HOẠT ĐỘNG GÓC Góc chính : GPV:Gia đình GKH: GXD: Lắp ráp đồ chơi GHT: Xếp hột hạt GNT: Xé cắt dán các loại cây GTN: Chăm sóc cây xanh. I.Mục đích yêu cầu. - Trẻ biết phân vai chơi,nhập vai chơi về trò chơi gia đình - Trẻ biết sử dụng các đồ chơi để lắp ráp - Biết sử dụng hột hạt để xếp. - Biết xé cắt dán một số loại cây - Trẻ biết cách chăm sóc cây xanh II.Chuẩn bị. - GPV:Đồ dùng gia đình - GXD:Đồ chơi lắp ráp - GHT:Hột hạt - GNT:Giấy màu,hồ dán,keo - GTN:Cây xanh,bình tưới nước III.Tổ chức hoạt động. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ *HĐ1.Thỏa thuận trước khi chơi. - Cô cùng trẻ hát bài “Em yêu cây xanh” - Trò chuyện cùng trẻ về chủ đề chơi. - Trẻ kể tên các hoạt động trong ngày tết mà trẻ biết - Cho trẻ kể tên các góc chơi - Cô giới thiệu góc chơi chính:GPV:gia đình - Trò chuyện thảo luận về nội dung chơi các góc - Cho trẻ chọn góc chơi bạn chơi. *HĐ2:Qúa trình chơi. - Cho trẻ về góc chơi . - Tổ chức cho trẻ chơi,cô hướng dẫn và tham gia chơi cùng trẻ. - Động viên trẻ tham gia chơi vui vẻ,hào hứng. - Cô hướng dẫn trẻ chơi ở các góc. - Gợi ý trẻ chơi: - Con chơi gì đây?con lắp ráp đồ chơi gì đây? - Con chơi góc gì đây?ai là bố,ai là mẹ?ai là con,bố mẹ phải như thế nào với con. - Con chơi góc gì đây?con sẽ làm gì?xé cắt dán các con cần có gì? - Góc thiên nhiên có gì đây?con làm gì cho cây xanh tốt?để môi trường xanh sạch đẹp chúng ta phải làm gì? - Động viên trẻ chơi sáng tạo ở các góc. *Nhận xét sau khi chơi: - Cho trẻ tham quan các góc chơi,nhận xét góc chơi của bạn. - Cô nhận xét chung,tuyên dương những góc chơi bạn chơi ngoan,động viên những bạn chưa ngoan. - Kết thúc giờ chơi cho trẻ cất dọn đồ chơi vào nơi quy định. -Trẻ hát -Trẻ kể tên các góc chơi -Thảo luận,bàn bạc về nội dung chơi -Trẻ chọn góc chơi bạn chơi -Trẻ chơi -Trả lời -Trẻ chơi -Trẻ chơi -Trẻ chơi -Nhận xét góc chơi của bạn -Chú ý -Cất dọn đồ chơi HOẠT ĐỘNG CHIỀU Kể chuyện:Cây khế Chơi tự do I.Mục đích yêu cầu. -Trẻ biết tên

File đính kèm:

  • docxThe gioi thuc vattuan 1.docx