I. Trong lớp học.
-Trang trí các góc,lớp theo chủ đề,tranh ảnh về thế giới thực vật.
- Đồ dùng học liệu:Sách tranh,hột hạt,tranh ảnh.
- Đồ dùng lắp ráp,băng đĩa nhạc liên quan đến chủ đề.
- Đồ chơi đóng vai theo chủ đề cửa hàng,gia đình ,cô giáo ,bác sỹ.
- Trò chơi vận động,trò chơi dân gian.
II. Ngoài lớp học:
- Góc thiên nhiên:cây xanh,hoa,cát ,sỏi,nước.
- Đồ chơi ngoài trời.
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CÁC GÓC
Thực hiện từ ngày:11/03 đến ngày 15/03/2013
- Góc xây dựng: Xây công viên,xây vườn rau,vườn hoa,vườn cây.
- Goùc hoïc taäp: Xem tranh ảnh về các loại rau ,xếp hạt,xếp hình.
- Góc phân vai: Gia đình,cửa hàng bán rau,cô giáo ,bác sỹ.
- Góc nghệ thuật: Vẽ,tô màu ,cắt dán cây,nặn,múa hát các bài hát theo chủ đề về các loại rau,củ,quả.
- Góc thiên nhiên: Gieo hạt,quan sát sự phát triển của rau,trồng và chăm sóc vườn rau.
36 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1525 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Chủ đề: Thế giới thực vật - Chuẩn bị môi trường học tập, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHUẨN BỊ MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP
I. Trong lớp học.
-Trang trí các góc,lớp theo chủ đề,tranh ảnh về thế giới thực vật.
- Đồ dùng học liệu:Sách tranh,hột hạt,tranh ảnh.
- Đồ dùng lắp ráp,băng đĩa nhạc liên quan đến chủ đề.
- Đồ chơi đóng vai theo chủ đề cửa hàng,gia đình ,cô giáo ,bác sỹ.
- Trò chơi vận động,trò chơi dân gian.
II. Ngoài lớp học:
- Góc thiên nhiên:cây xanh,hoa,cát ,sỏi,nước.
- Đồ chơi ngoài trời.
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CÁC GÓC
Thực hiện từ ngày:11/03 đến ngày 15/03/2013
- Góc xây dựng: Xây công viên,xây vườn rau,vườn hoa,vườn cây.
- Goùc hoïc taäp: Xem tranh ảnh về các loại rau ,xếp hạt,xếp hình.
- Góc phân vai: Gia đình,cửa hàng bán rau,cô giáo ,bác sỹ.
- Góc nghệ thuật: Vẽ,tô màu ,cắt dán cây,nặn,múa hát các bài hát theo chủ đề về các loại rau,củ,quả.
- Góc thiên nhiên: Gieo hạt,quan sát sự phát triển của rau,trồng và chăm sóc vườn rau.
I. Mục đích yêu cầu.
- Trẻ biết thỏa thuận vai chơi cùng bạn
- Biết dùng các khối gỗ,gạch để xây được công viên,vườn cây,vườn hoa,vườn rau.
- Mạnh dạn trong giao tiếp,thể hiện các mối quan hệ trong khi chơi.
- Biết thể hiện vai chơi:Cửa hàng bán rau,gia đình,cô giáo ,bác sỹ.
- Biết vẽ nặn,xé,cắt dán hoa,nặn các loại cây xanh,hát các bài hát trong chủ đề.
- Biết gieo hạt,quan sát nhận xét sự phát triển của cây xanh,biết chăm sóc,nhổ cỏ,tưới nước.
- Giúp trẻ phát triển ngôn ngữ.
- Lấy và cất đồ chơi đúng nơi quy định
II. Chuẩn bị.
- Đồ dùng bán hàng, đồ chơi về gia đình,cửa hàng giải khát,cô giáo,bác sỹ.
- Đồ dùng xây dựng như: khối gỗ, hàng rào, hoa , bộ đồ lắp ghép,cây xanh
- Giấy màu,keo dính,đất nặn,các bài hát trong chủ đề.
- Tranh ảnh về cây xanh,hột hạt,chữ số.
- Cây xanh, bình tưới,nước,chai lọ,hạt.
III. Tổ chức hoạt động.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
* Hoaït ñoäng 1: Thoûa thuaän
- Cô cùng trẻ hát bài: “ Hoa trường em”
- Cho trẻ kể tên các góc chơi,giới thiệu góc chơi chính.
- Treû troø chuyeän vôùi baïn veà coâng vieäc treû laøm ôû goùc chôi.
* Hoaït ñoäng 2: Quaù trình chôi
- Cho treû veà nhoùm chôi
- Toå chöùc cho trẻ chôi
- Cô hướng dẫn trẻ chơi và tham gia chơi cùng trẻ.
- Động viên khuyến khích trẻ chơi vui vẻ,hứng thú ở các góc chơi.
- Góc xây dựng: Biết xây thành công viên cây xanh,bố trí khuôn viên của công viên,vườn cây,vườn hoa.
- Góc học tập: Trẻ biết xem tranh ảnh,sách xếp hột hạt tô chữ số.
- Trẻ biết liên kết với các nhóm để chơi:
- Góc phân vai: Biết phân vai chơi ,cửa hàng bán giải khát,gia đình ,cô giáo,bác sỹ.
- Góc nghệ thuật: Biết vẽ, tô màu tranh,xé dán các loại hoa,nặn các loại cây xanh,hát các bài hát trong chủ đề.
- Góc thiên nhiên: Biết cách chăm sóc cây xanh,tưới nước,nhổ cỏ cho cây,gieo hạt.
- Biết giao lưu giữa các góc chơi.
- Động viên trẻ tham gia chơi tích cực
- Cô quan sát động viên, khen ngợi trẻ khi trẻ thể hiện vai chơi tốt
* Hoaït ñoäng 3: Nhaän xeùt sau khi chôi
- Toå chöùc cho chaùu tham quan các góc chơi,nhận xét góc chơi của bạn.
- Cô nhận xét chung,tuyên dương những góc chơi bạn chơi ngoan.
- Kết thúc cho chaùu caát ñoà chôi ñuùng nôi quy ñònh.
-Trẻ hát
-Trẻ ûkeå teân caùc goùc chôi
- Trẻ trò chuyện ,thảo luận về nội dung chơi các góc
-Trẻ về góc chơi
-Trẻ chơi
- Trẻ liên kết với các góc để chơi
- Cháu hứng thú tham gia vào nhóm chơi
- Giao lưu đoàn kết
-Trẻ tham quan các góc chơi,nhận xét góc chơi của bạn.
- Trẻ chú ý
- Caùc nhoùm caát ñoà chôi ñuùng nôi quy ñònh.
THỂ DỤC SÁNG
Thực hiện từ ngày:11/03 đến ngày 15/03/2013
Hô hấp 1:Thổi bóng
Tay 2:Hai tay đưa sang ngang,lên cao
Buïng 2:Nghiêng người sang trái,sang phải
Chaân 4:Đứng co chân
I. Mục đích yêu cầu.
- Kiến thức:
- Ñöôïc taém naéng buoåi saùng vaø hít thôû khoâng khí trong laønh
- Treû phoái hôïp caùc ñoäng taùc taäp nhòp nhaøng giöõa tay vaø chaân.
- Trẻ thực hiện được các động tác thể dục.
- Kỷ năng:
- Treû coù thoùi quen taäp theå duïc saùng, bieát yù nghóa cuûa vieäc taäp theå duïc saùng.
- Giuùp cho cô theå treû phaùt trieån khoeû maïnh.
- Trẻ biết phối hợp tay chân nhịp nhàng
- Thái độ:
- Trẻ ngoan chú ý tập luyện.
II. Chuẩn bị.
- Maùy cassete, baêng nhaïc,bài hát:Bắp cải xanh.
- Saân tập rộng rãi, saïch seõ,xắc xô
III. Tổ chức hoạt động.
Hoaït ñoäng của coâ
Hoaït ñoäng của treû
Hoaït ñoäng 1: Khôûi ñoäng
- Cho trẻ đứng đội hình vòng tròn
- Coâ höôùng daãn treû khởi động các khớp tay chân
Hoaït ñoäng 2: Troïng ñoäng
- Treû taäp caùc ñoäng taùc thể dục cuøng coâ.theo bài hát: “Bắp cải xanh.”
+ Ñoäng taùc hoâ haáp 1:Thổi bóng
-Đưa hai tay ra khom trước miệng làm động tác thổi bóng thực hiện 1-2 lần.
+ Ñoäng taùc tay 2:Hai tay đưa sang ngang,lên cao
-CB: Đứng thẳng, hai tay thả xuôi.
- N1:Hai tay đưa sang ngang cao bằng vai
- N2: Đưa hai tay lên cao
- N3: Hai tay đưa sang ngang bằng vai
- N4: Về tư thế chuẩn bị.
+ Động tác bụng 2:Nghiêng người sang trái,sang phải
- CB: Đứng thẳng, tay chống hông
- N1: Hai tay chống hông nghiêng người sang phải
- N2: Đứng thẳng
-N3: Tay chống hông nghiêng người sang trái
-N4: Hai tay thả xuôi đứng thẳng
+ Động tác chân 4:Đứng co chân
- CB:Đứng thẳng,tay chống hông
-N1: Co chân trái lên,chân phải làm trụ
- N2:Đặt chân xuống
- N3:Co chân phải lên,chân trái làm trụ
- N4: Về tư thế chuẩn bị.
- Cô động viên nhắc nhở trẻ tham gia đầy đủ,tập nhanh nhẹn dứt khoát động tác,phối hợp tay ,chân nhịp nhàng.
Hoaït ñoäng 3 : Hoài tónh
-Cho trẻ chơi “vào rừng hái hoa”
- Cô động viên khen ngợi trẻ.
- Giáo dục trẻ tập thể dục cho cơ thể khỏe mạnh.
-Trẻ khởi động các khớp tay chân
-Trẻ thực hiện
- Trẻ thực hiện
-Trẻ thực hiện
-Trẻ thực hiện
-Trẻ hồi tỉnh
**********************************************************************
Thöù hai, ngaøy 11 thaùng 03 naêm 2013
Đón trẻ- trò chuyện –thể dục sáng-uống sữa
1.Đón trẻ
- Cô ân cần niềm nở đón trẻ vào lớp nhắc cháu chào cô chào các bạn,cất cặp đúng nơi quy định
2.Trò chuyện
- Cô trò chuyện với trẻ về một số loại cây rau về tên gọi,lợi ích của rau.
- Cô mở máy caatset cho trẻ nghe các baì hát trong chủ đề.
3.Thể dục sáng.
- Tập các động tác của bài tập phát triển chung: hô hấp 1,tay 2,bụng 2,chân 4.
4.uống sữa.
Cô tổ chức cho cháu uống sữa
HOẠT ĐỘNG HỌC: KHÁM PHÁ KHOA HỌC
Trò chuyện về một số loại rau
I.Mục đích yêu cầu:
- Kiến thức:
- Trẻ biết tên gọi,lợi ích,mô tả được một số đặc điểm nổi bật của một số loại rau
- Trẻ biết được lợi ích của rau xanh,là thực phẩm cho con người cung cấp vitamin và muối khoáng.
- Kỷ năng:
- Rèn kỹ năng tri giác, phát triển tư duy,khả năng chú ý ghi nhớ
- Rèn khả năng phát âm làm giàu vốn từ cho trẻ
- Thái độ:
-Trẻ biết chăm sóc cây rau,nhổ cỏ,tưới nước,bón phân.
II. Chuẩn bị
- Cô chuẩn bị về các loại rau, rau ăn củ,rau ăn lá,rau ăn quả.
- NDTH:Thơ: “Cây bắp cải”
- NDLG: Giáo dục bảo vệ môi trường
II.Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
HĐ1: Ổn định lớp
- Cô cùng trẻ đọc bài thơ “Cây bắp cải”
- Hỏi trẻ bài thơ gì? Bài thơ nói đến loại rau gì?rau bắp cải có đặc điểm gì?
- Giáo dục trẻ biết bảo vệ môi trường sống ,không vứt rác bừa bãi,ô nhiễm môi trường,các loại rau có rất nhiều lợi ích nên chúng ta phải ăn nhiều rau hàng ngày,phải biết chăm sóc các loại rau,nhổ cỏ,bón phân.
HĐ2: Trò chuyện về các loại rau.
- Các con biết có những loại rau nào không?hôm nay cô cháu mình cùng tìm hiểu về các loại rau nhé.Hôm nay cô đã đi chợ về mua một số loại rau,bây giờ các con cùng xem cô mua được rau gì nhé.
- Cho trẻ chơi: Trời tối trời sáng
- Cô cho trẻ xem về một số loại rau,rau muống,rau cải,rau mồng tơi.một số loại rau ăn củ:cà rốt,khoai tây.ăn quả:quả đậu,cà chua.cho trẻ gọi tên các loại rau.
- Cô cho trẻ xem rau muống.hỏi trẻ rau gì đây?rau muống có đặc điểm gì?lá rau màu gì?rau muống có cuống.
- Hằng ngày đến trường các con còn được ăn canh rau gì nữa?về nhà bố mẹ nấu canh gì cho các con?
- Cô cho trẻ xem rau mồng tơi.cho trẻ gọi tên rau.rau mồng tơi có lá màu gì?ăn rau mồng tơi rất có lợi cho sức khỏe của chúng ta.
- Giáo dục trẻ phải biết chăm sóc các loại rau,tưới nước,nhổ cỏ,bón phân.
- Cô đọc câu đố:
Củ gì đo đỏ
Con thỏ thích ăn
- Cô cho trẻ xem củ cà rốt.
- Cho trẻ gọi tên củ cà rốt,củ cà rốt có màu gì?có lá màu xanh.
- Cà rốt thuộc nhóm rau ăn củ,cà rốt có nhiều vitamin A bổ dưỡng cho mắt nên chúng ta phải ăn nhiều cà rốt cho đôi mắt sáng khỏe hơn.
- Với rau ăn quả cô giới thiệu tương tự.
- Bé nào thông minh hơn.
- Chúng ta vừa tìm hiểu về các loài rau ,cho trẻ so sánh giữa rau muống và rau mồng tơi,có gì giống nhau,khác nhau.củ cà rốt và khoai tây.
- Giống nhau:đều có lá,cuống rau,có lá màu xanh.
- Khác nhau:khác nhau về tên gọi,lá rau muống dài hơn,lá rau mồng tơi tròn.
* HĐ3:Trò chơi:
- TC1:Ai nhanh nhất
- Cô phát tranh lô tô về các loại rau cho trẻ,cô yêu cầu chọn loại rau nào thì trẻ chọn nhanh và giơ lên.
- TC2:Về đúng nhóm
- Cô chuẩn bị một số loài rau bằng đồ chơi,sau đó cho trẻ chia làm 3 đội,rau ăn củ,rau ăn lá,rau ăn quả,trong thời gian 2 phút,đội nào chon được đúng và nhiều hơn là đội đó thắng cuộc.
- Kết thúc cô tuyên dương khen ngợi trẻ.cho trẻ nhẹ nhàng ra ngoài.
-Trẻ đọc thơ
-Trẻ chú ý
-Trả lời
-Trẻ quan sát và trả lời
-Trẻ trả lời
-Trẻ chú ý
-Trẻ trả lời
-Trả lời
-Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
-Trẻ chơi
-Trẻ chơi
-Trẻ chơi
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
Trò chuyện về các loài rau ăn củ
Trò chơi: Ai đoán giỏi
Chơi tự do
I. Mục đích yêu cầu.
- Treû bieát trò chuyện về các loại rau ăn củ,nhận xét được đặc điểm về màu sắc hình dạng,biết được lợi ích của các loại củ.
- Phát triển khả năng quan sát có chủ định.
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc
- Trẻ chú ý trong giờ học
- Trẻ tham gia tích cực vào hoạt động,sôi nổi hào hứng.
II.Chuẩn bị.
- Giỏ đựng đồ chơi về các loại rau ăn củ,tranh ảnh về các loại rau an củ
- Sân chơi rộng rãi sạch sẽ,thoáng mát.
- NDTH:Thơ:cây bắp cải
- NDLG:Giáo dục bảo vệ môi trường
III. Tổ chức hoạt động.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
H§1: Ôn định lớp
- Cô cùng trẻ hát bài: “Cây bắp cải”
- Hỏi trẻ bài thơ gì? Bài thơ nói tới gì,bắp cải xanh là loại rau ăn gì?
- Cho trẻ kể tên các loại rau mà trẻ biết.
- Để có rau xanh để ăn chúng ta phải làm gì? Giáo dục trẻ biết chăm sóc rau,tưới nước nhổ cỏ,bón phân cho rau xanh tốt.
H§2: Trò chuyện về các loại rau ăn củ
- Cô cho trẻ kể tên các loại rau mà trẻ biết,gồm rau ăn lá,rau ăn củ,rau ăn quả.
- Các con đã biết gì về rau ăn củ chưa?hôm nay cô cháu mình cùng tìm hiểu về loại rau ăn củ nhé.
- Cô cho trẻ xem tranh về một số loại rau ăn củ.
- Cho trẻ xem tranh về củ cà rốt.củ cà rốt có đặc điểm gì?màu gì?
- Cà rốt có nhiều vitamin A bổ dưỡng cho đôi mắt của chúng ta.
- Cho trẻ chơi ‘trời tối trời sáng”
- Cô cho trẻ xem tranh về khoai tây.
- Cho trẻ xem tranh và đàm thoại về nội dung bức tranh.
- Trong tranh là loại rau củ gì?khoai tây có hình gì?màu gì?các con đã được ăn canh khoai tây chưa?
- Ngoài các loại rau củ này còn có củ su hào.cho trẻ xem tranh và trò chuyện về củ su hào.
- Cô cùng trẻ chơi “ gieo hạt”
- Giáo dục trẻ các loại rau củ cho chúng ta rất nhiều chất dinh dưỡng nên hàng ngày phải ăn các loại rau củ cho cơ thể khỏe mạnh.chúng ta phải biết chăm sóc,nhổ cỏ,bắt sâu tưới nước cho rau.
HĐ3 :TC:Ai đoán giỏi
- Cô giới thiệu trò chơi:
- Cách chơi: Cô tổ chức cho trẻ lên chơi,một bạn sẽ được lên mô tả về hình dạng,đặc điểm của một số loại rau ăn củ,bạn dưới có nhiệm vụ đoán xem loại rau củ nào được nói đến.
-Tổ chức cho trẻ chơi.
- Động viên trẻ tham gia chơi đầy đủ ,vui vẻ,hứng thu chơi.
- Kết thúc cô nhận xét tuyên dương trẻ.
*Trẻ chơi tự do.Cô bao quát và quản trẻ chơi ngoan,đoàn kết
-Trẻ đọc thơ
-Trả lời
-Trẻ kể tên các loại rau mà trẻ biết
-Trả lời
-Trẻ trả lời
-Chú ý
-Trẻ trả lời
-Trẻ xem tranh
-Chú ý
-Chú ý
-Trẻ chú ý
-Trẻ chơi
-Trẻ chơi
HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN TIẾNG VIỆT
Làm quen các từ: Rau ăn củ,cà rốt,củ cải
I. Mục đích yêu cầu.
- Trẻ biết được các loại rau ăn củ
- Trẻ hiểu nghĩa các từ và phát âm đúng ,rõ ràng các từ tiếng việt.
- Trẻ ngoan chú ý trong giờ học.
II. Chuẩn bị.
- Tranh ảnh về củ cà rốt,củ cải
-NDTH:ÂN: “Bắp cải xanh”
III. Tổ chức hoạt động.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
* Hoạt động 1.
- Cô cùng trẻ hát bài “ Bắp cải xanh”.
- Trò chuyện cùng trẻ :
- Bài hát gì? Bài hát nói tới gì?bắp cải có đặc điểm gì?
- Có những loại rau nào?cho trẻ kể tên một số loại rau mà trẻ biết.
- Giáo dục trẻ biết chăm sóc các loại rau,nhổ cỏ,bắt sâu,tưới nước.
* Hoạt động 2. Học từ tiếng việt.
- Cô cho trẻ xem tranh về một số loại rau ăn củ.
- Cho trẻ gọi tên các loại rau.
- Những loại rau này có đặc điểm gì?gọi chung là rau ăn gì?
- Cô phát âm mẫu:rau ăn củ
- Cô phát âm mẫu,cho trẻ phát âm theo cô.
- Tổ chức cho trẻ phát âm theo tổ, cá nhân.
- Rau ăn củ là các loại rau có củ,thường các loại củ ở dưới mặt đất.
- Cô cho trẻ xem củ cà rốt,hỏi trẻ củ gì?cà rốt có đặc điểm gì?
- Cô phát âm mẫu:cà rốt và cho trẻ phát âm
- Tổ chức cho trẻ phát âm theo tổ,cá nhân.
- Còn đây là củ gì nhỉ?
- Cô phát âm củ cải và cho trẻ phát âm.
- Tổ chức cho trẻ phát âm theo tổ,cá nhân.
- Củ cải có đặc điểm gì?củ cải có màu gì?
- Tổ chức cho trẻ phát âm lại các từ tiếng việt:rau ăn củ,cà rốt,củ cải.
- Giáo dục trẻ biết chăm sóc,tưới nước để có các loại rau để ăn..
- Cô chú ý sửa sai cho trẻ
- Kết thúc cho trẻ hát bài “bắp cải xanh” nhẹ nhàng ra chơi.
- Trẻ hát
- Trẻ trò chuyện.
-Trẻ kể tên các loài rau mà trẻ biết
- Trẻ xem tranh
- Trẻ trả lời
- Trẻ phát âm 3 lần
- Trả lời
- Trẻ phát âm 3 lần liên tục
- Trẻ xem tranh
-Trẻ phát âm 3 lần
-Trẻ phát âm lại các từ
-Trẻ hát nhẹ nhàng ra chơi
HOẠT ĐỘNG GÓC
Góc chính:GXD: Xây công viên ,vườn rau
KH:GHT:Xem tranh ảnh về các loại rau
GPV:Cửa hàng bán rau
GNT:Vẽ,tô màu các loại rau
GTN:Gieo hạt
I.Mục đích yêu cầu.
- Trẻ biết sử dụng các vật liệu gạch,ngói,khối gỗ để xây được công viên vườn rau
- Biết xem tranh ảnh về các loại rau.
- Trẻ biết phân vai chơi về trò chơi cửa hàng bán rau.
- Vẽ,tô màu về các loại rau
- Trẻ biết cách gieo hạt xuống đất,biết cây cần gì để lớn lên và phát triển.
II.Chuẩn bị.
-GXD: Gạch,khối gỗ,hàng rào.đồ chơi xây dựng,các loại rau
-GHT: Tranh ảnh về các loại rau
- GPV: Đồ chơi bán hàng.
- GNT: Giấy vẽ,bút,sáp màu.
- GTN: Hột hạt cho trẻ,bình đựng,nước,bình tưới.
III.Tổ chức hoạt động.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
*HĐ1.Thỏa thuận trước khi chơi.
- Cô cùng trẻ hát bài ‘Bắp cải xanh”
- Trò chuyện cùng trẻ về chủ đề chơi.
- Cho trẻ kể tên các góc chơi.
- Cô giới thiệu góc chơi chính:GXD:Xây công viên vườn rau.
- Trò chuyện thảo luận về nội dung chơi các góc
- Cho trẻ chọn góc chơi bạn chơi.
*HĐ2:Qúa trình chơi.
- Cho trẻ về góc chơi .
- Tổ chức cho trẻ chơi,cô hướng dẫn và tham gia chơi cùng trẻ.
- Động viên trẻ tham gia chơi vui vẻ,hào hứng.
- Cô hướng dẫn trẻ chơi ở các góc.
- Gợi ý trẻ chơi:
- Con chơi gì đây? con sử dụng nguyên liệu gì để xây công viên?công viên có gì?con xây gì đây nữa?
- Con xem tranh gì đây?tranh ảnh nói về những loại rau nào?những loại rau này cho chúng ta những tác dụng gì?
- Con chơi góc nào đây?ai là chủ cửa hàng?cửa hàng bán đồ gì?những loạị rau nào?
- Con sẽ vẽ về gì?có những loại rau nào?rau ăn củ,rau ăn lá,rau ăn lá.
- Góc thiên nhiên có gì đây các con?để cây phát triển thì phải gieo hạt xuống đất,chăm sóc tưới cho cây.
- Động viên trẻ chơi sáng tạo ở các góc.
*Nhận xét sau khi chơi:
- Cho trẻ tham quan các góc chơi,nhận xét góc chơi của bạn.
- Cô nhận xét chung,tuyên dương những góc chơi bạn chơi ngoan,động viên những bạn chưa ngoan.
- Kết thúc giờ chơi cho trẻ cất dọn đồ chơi vào nơi quy định.
Trẻ hát
-Trẻ kể tên các góc chơi
-Thảo luận,bàn bạc về nội dung chơi
-Trẻ chọn góc chơi bạn chơi
-Trẻ chơi
-Trả lời
-Trẻ chơi
-Trẻ chơi
-Nhận xét góc chơi của bạn
-Chú ý
-Trẻ cất dọn đồ chơi vào nơi quy định
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
Ôn lại các hoạt động buổi sáng
Chơi tự do
I.Mục đích yêu cầu.
- Trẻ biết các hoạt động buổi sáng,phát triển khả năng ghi nhớ chú ý.
- Trẻ ngoan ,chú ý học bài
II.Chuẩn bị.
- Tranh ảnh về các loại rau
- Giấy vẽ ,bút chì,sáp màu cho trẻ.
- ÂN: “bắp cải xanh”
III.Tổ chức hoạt động.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
HĐ1.Ôn định lớp
- Cô cùng trẻ hát bài “bắp cải xanh ”
- Trò chuyện cùng trẻ về nội dung bài hát.
- Bìa hát gì?bài hát nói về gì?bắp cải có đặc điểm gì?
- Giáo dục trẻ biết bảo vệ rau,chăm sóc,tưới nước,bón phân.
HĐ2:Ôn bài buổi sáng
- Cô gợi hỏi hôm nay là thứ mấy?
- Lúc sáng cả lớp được tìm hiểu về các hoạt động nào?
- Cô nhắc lại tên các hoạt động cho trẻ.
- Chúng ta tìm hiểu về các loài rau nào?
- Rau có những tác dụng gì?cung cấp chất gì cho cơ thể?
- Cô phát đồ dùng cho trẻ và cho trẻ thực hiện vẽ các loài rau.
- Động viên ,hướng dẫn những trẻ yếu.
- Cô treo tranh trẻ lên giá,cho trẻ nhận xét tranh bạn,cho trẻ chọn tranh đẹp.hỏi trẻ lại kỷ năng vẽ các loại rau.
- Kết thúc cô tuyên dương trẻ.cho trẻ hát bài “cho tôi đi làm mưa vơi” nhẹ nhàng đi về các góc chơi.
-Trẻ hát
-Trẻ trò chuyện
-Trẻ trả lời
-Trẻ chú ý
-Trẻ trả lời
-Trẻ thực hiện
-Trẻ về góc chơi
*Vệ sinh-nêu gương –trả trẻ:
- Cô tổ chức cho trẻ nêu gương cuối ngày,tuyên dương những bạn ngoan,động viên những bạn chưa ngoan cần cố gắng.
- Chuẩn bị đồ dùng cho trẻ ra về.
- Trả trẻ tận tay phụ huynh,trao đổi với phụ huynh những vấn đề của trẻ,sức khỏe,học tập.
*Nhận xét cuối ngày:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
******************************************************************
Thứ 3 ngày 12 tháng 03 năm 2013
Đón trẻ-trò chuyện-thể dục sáng-uống sữa.
1. Ñoùn treû.
- Coâ aân caàn nieàm nôû ñoùn treû vaøo lôùp nhaéc nhôû chaùu chaøo coâ, baïn caát caëp ñuùng nôi quy ñònh
2.Trò chuyện.
-Cô trò chuyện với trẻ về một số loài rau,lợi ích,cách chăm sóc- Cô mở máy cho trẻ nghe các bài hát,câu chuyện trong chủ đề
3.Thể dục sáng.
-Tổ chức cho trẻ tập thể dục sáng: Hô hấp 1,tay 2,bụng 2,chân 4.
HOẠT ĐỘNG HỌC: LÀM QUEN VỚI TOÁN
Gộp hai nhóm đối tượng và đếm
I. Mục đích yêu cầu:
- KiÕn thøc:
- TrÎ biÕt tªn mét sè loµi rau
- TrÎ biÕt mét sè mµu s¾c cña mét sè loµi rau
- TrÎ biÕt sè cà rốt,thỏ,biết so s¸nh số lượng.
- KÜ n¨ng
- RÌn kÜ n¨ng quan s¸t, ph©n tÝch, so s¸nh.
- Gi¸o dôc
- Gi¸o dôc trÎ ý thøc trong giê häc.
- Yªu thÝch häc to¸n.
- II. Chuẩn bị:
- 2 củ cà rốt, 2 con thỏ (cña c«)
- 2 củ cà rốt, 2 con thỏ (cña trÎ)
III.Tổ chức hoạt động:
Hoạt độngcủa cô
Hoạt động của trẻ
1. Trß chuyÖn: æn ®Þnh trÎ.
- Cho trÎ h¸t bµi “bắp cải xanh”.
- Trß chuyÖn vÒ nội dung bài hát.
- Bài hát nói về gì?bắp cải xanh có đặc điểm gì?
- Cho trẻ kể về một số loại rau xanh mà trẻ biết.
- Muốn có rau xanh để ăn hàng ngày chúng ta phải làm gì?
2. Néi dung
a. §Õm sè lîng cña tõng nhãm
- C« ph¸t cho mçi b¹n mét ræ, trong ®ã cã cà rốt vµ thỏ
- Cßn trªn b¶ng cña c« còng cã g×?
- C« ®Æt 2 củ cà rốt, 2 con thỏ ë chç kh¸c nhau.
- Cho trÎ ®Õm sè cà rốt vµ thỏ
-TrÎ ®Õm số cà rốt: 1, 2
-TrÎ ®Õm sè thỏ: 1, 2
- C¶ líp ®Õm.
-Tæ ®Õm, nhãm ®Õm.
- C¸ nh©n ®Õm.
- Chóng m×nh võa ®Õm tÊt c¶ lµ mÊy củ cà rốt nhỉ?, cã tÊt c¶ lµ mÊy con thỏ?
- C« nh¾c l¹i: Chóng m×nh võa ®Õm tÊt c¶ lµ 2 củ cà rốt và 2 con thỏ
b. Gép hai nhãm ®Ó thµnh mét nhãm míi
- B©y giê c« mêi c¶ líp ®Æt 2 củ cà rốt và 2 con thỏ ®øng c¹nh nhau xÕp thµnh mét hµng ngang.
- B©y giê chóng m×nh t¹o ra ®îc mét nhãm míi, ®ã lµ nhãm cã cà rốt và thỏ.
c. §Õm sè lîng cã nhãm míi
- B©y giê chóng m×nh cïng ®Õm sè cà rốt và số thỏ lµ bao nhiªu.
- C¸c con biÕt nhãm míi b©y giê lµ bao nhiªu kh«ng?
- Cho c¶ líp ®Õm 1, 2, 3, 4 (tÊt c¶ lµ 4).
- Mêi tõng nhãm trÎ ®Õm.
-C« nhËn xÐt - tuyªn d¬ng.
-Chóng m×nh võa ®Õm cà rốt vµ thỏ tÊt c¶ lµ mÊy?
3. LuyÖn tËp
* Trß ch¬i: Chän theo yªu cÇu.
LuËt ch¬i: LÊy c¸i theo yªu cÇu cña c«.
C¸ch ch¬i: Trong ræ cña c¸c con cã rÊt nhiÒu ®å ch¬i, khi c« yªu cÇu nhÆt c¸i g× th× c¸c con lÊy c¸i ®ã vµ gép thµnh mét nhãm.
VÝ dô: LÊy 2 củ cà rốt,hai con thỏ làm hai nhóm.
Gép 2 nhãm cà rốt vµ thỏ thµnh mét nhãm råi ®Õm.
NhËn xÐt sau khi ch¬i.
* Trß ch¬i: Thi xem ai nhanh.
C¸ch ch¬i: cô phát tranh lô tô cho trẻ,sau đó cho trẻ vừa đi vừa hát bài:bắp cải xanh khi có hiệu lệnh tìm bạn thì bạn nào cầm trên tay thứ gì thì tìm đúng bạn thứ đó
-Trẻ hát
-Trẻ trả lời
-Trẻ trả lời
-Trẻ trả lời
-Trẻ đếm
-Trẻ đếm
-trẻ đếm
-Trẻ thực hiện
-Trẻ thực hiện
-Trẻ đếm
-Trẻ chơi
-Trẻ chơi
HOẠT ĐÔNG NGOÀI TRỜI
Trò chuyện về loại rau ăn quả
Trò chơi: Thi xem tổ nào nhanh
Chơi tự do
I.Mục đích yêu cầu:
-Trẻ biết về một số loài rau ăn quả,biết đặc điểm,lợi ích tác dụng của chúng
-Trẻ biết chơi trò chơi,hiểu cách chơi ,luật chơi.
- Phát triển kỷ năng nhanh nhẹn.
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc,tư duy
-Trẻ ngoan chú ý trong giờ học
II.Chuẩn bị:
- Tranh ảnh về một số loại rau ăn quả,quả đậu,quả cà,cà chua
- Sân chơi rộng rãi,sạch sẽ.
- NDTH:ÂN: “Bắp cải xanh”
III.Tổ chức hoạt động:
Hoạt độngcủa cô
Hoạt động của trẻ
HĐ1:Trò chuyện
- Cô cùng trẻ hát “Bắp cải xanh”
- Hỏi trẻ bài hát gì?
- Bài hát nói tới gì?bài hát nhắc tới loại rau nào?
- Ngoài ra còn có loại rau nào nữa?cho trẻ kể tên một số loại rau mà trẻ biết.
HĐ2:Trò chuyện về rau ăn quả
- Cô cho trẻ kể tên các loại rau mà trẻ biết,gồm rau ăn lá,rau ăn củ,rau ăn quả.
- Các con đã biết gì về rau ăn quả chưa?hôm nay cô cháu mình cùng tìm hiểu về loại rau ăn quả nhé.
- Cô cho trẻ xem tranh về một số loại rau ăn quả
- Cho trẻ xem tranh về quả đậu,quả đậu có đặc điểm gì?màu gì?hình dạng thế nào?
- Qủa đậu có nhiều vitamin bổ dưỡng cho sức khỏe của chúng ta.
- Cho trẻ chơi ‘trời tối trời sáng”
- Cô cho trẻ xem tranh về quả cà.
- Cho trẻ xem tranh và đàm thoại về nội dung bức tranh.
- Trong tranh là loại rau quả nào?quả cà có màu gì?các con đã được ăn canh cà chưa?
- Ngoài các loại rau quả này còn có quả cà chua,quả mướp đắng hay khổ qua.cho trẻ xem tranh và trò chuyện về rau quả cà chua,mướp đắng.
- Cô cùng trẻ chơi “ gieo hạt”
- Giáo dục trẻ các loại rau ăn quả cho chúng ta rất nhiều chất dinh dưỡng nên hàng ngày phải ăn các loại rau củ cho cơ thể khỏe mạnh.chúng ta phải biết chăm sóc,nhổ cỏ,bắt sâu tưới nước cho rau.
HĐ3:TC:Thi xem tổ nào nhanh
- Cô giới thiệu tên trò chơi
- Giới thiệu cách chơi:cô cho trẻ chơi theo tổ,cô chuẩn bị một số loại rau quả,trong thời gian 3 phút đội nào đưa được nhiều rau quả về cho bác nông dân hơn thì đội đó thắng cuộc.thi bằng hình thức chuyền tay,bạn đứng đầu hàng chuyền cho bạn tiếp theo cứ thế cho hết hàng,bạn cuối cùng có nhiệm vụ đưa rau quả về bỏ vào giỏ của tổ mình.
- Tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần,cô động viên trẻ tham gia chơi đầy đủ vui vẻ,hào hứng.
- Kết thúc cho tre chơi:gieo hạt cô tổ chức cho trẻ chơi
* Chơi tự do
- Cô bao quát và quản trẻ chơi ngoan,an toàn.
- Kết thúc hoạt động cô vệ sinh cho trẻ
-Trẻ hát
-Trẻ trả lời
-Trẻ trả lời
-Trẻ trả lời
-Trẻ trả lời
-trẻ trả lời
-Trẻ trả lời
-Chú ý
-Chú ý
-Trẻ chơi
-Trẻ chơi
HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN TIẾNG VIỆT
Làm quen các từ: Rau ăn lá,rau muống,rau ngót
I. Mục đích yêu cầu.
- Trẻ biết được một số loại rau ăn lá,biết đặc điểm,lợi ích của chúng.
- Trẻ phát âm rõ ràng các từ tiếng việt,trẻ hiểu nghĩa các từ.
- Trẻ ngoan chú ý trong giờ học ,biết chăm sóc bảo vệ cây.
II. Chuẩn bị.
- Đồ dùng tranh ảnhr về các loại rau
- NDTH:ÂN:Bắp cải xanh
- NDLG:Giáo dục bảo vệ môi trường
III. Tổ chức hoạt động.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
* Hoạt động 1.ổn định lớp
- Cô cùng trẻ hát bài “bắp cải xanh”
- Trò chuyện cùng trẻ :
- Bài hát gì? Bài hát nói về gì?
- Cho trẻ kể tên một số loại rau mà trẻ biết.
- Để rau xanh tốt chúng ta phải làm gì?
* Hoạt động 2: Học từ tiếng việt.
- Cô cho trẻ chơi:trời tối trời sáng
- Cô cho trẻ xem tranh về các loài rau.cho trẻ gọi tên các loại rau trong tranh,rau mồng tơi,rau muống,rau ngót thuộc vào nhóm rau ăn gì các con?
- Cô phát âm : “rau ăn lá” và cho trẻ phát âm.
-Tổ chức cho trẻ phát âm theo tổ,cá nhân.
- Những loại rau này có đặc điểm gì?có lá màu gì?cung cấp chất gì cho cơ thể?
- Cô cho trẻ xem tranh về rau ngót,hỏi trẻ trong tranh là rau gì?
- Cô phát âm mẫu: “rau ngót” và cho trẻ phát âm.
- Tổ chức cho trẻ phát âm theo tổ,cá nhân
- Rau ngót là loại rau ăn rất mát và tốt cho sức khỏe con người.
- Với tù rau muống cô giới thiệu tương tự..
- Tổ chức cho trẻ phát âm theo tổ,cá nhân.
- Tổ chức cho trẻ phát âm lại các từ:rau ăn lá,rau ngót,rau muống.
- Giáo dục trẻ biết chăm sóc các loại rau,tưới nước,bón phân,nhổ cỏ.
- Kết thúc cho trẻ hát bài “Cho tôi đi làm mưa với”nhẹ nhàng ra chơi.
- Trẻ hát
- Trẻ trò chuyện
-Trẻ xem tranh
-Trả lời
- Trẻ phát âm 3 lần
- Trẻ trả lời
- Trẻ chú ý
- Trẻ phát âm 3 lần
-Trẻ phát âm 3 lần
-Trẻ hát,nhẹ nhàng ra chơi
HOẠT ĐỘNG GÓC
Góc chính : GPV:Gia đình
GKH: GXD
File đính kèm:
- the gioi thuc vattuan 3.docx