Giáo án Chủ đề trương mầm non

Qua các hoạt động chung, hoạt động góc, hoạt động ngoài trời . giúp trẻ hiểu biết và nắm chắc thêm về trường mầm non, cô giáo, bạn bè.

- Giúp trẻ biết phân loại, phân nhóm các loại đồ chơi, đồ dùng trong lớp, trong trường theo từng đặc điểm cụ thể của từng loại.

- Ôn các số từ 1 đến 5 cho trẻ. Cũng cố cho trẻ về chiều dài, chiều rộng, chiều cao, các loại hình như hình vuông, chữ nhật, tam giác, tròn.

-Trẻ biết những nề nếp, thói quen cần thiết khi đến trường, ở nhà cũng như trong cuộc sống.

- Trẻ nhận biết các chữ cái o, ô, ơ, các từ chứa các chữ cái. Biết tập tô các chữ cái theo đúng mẫu.

- Trẻ biết về mùa thu, về ngày tết trung thu của tháng 8

doc45 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1680 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Chủ đề trương mầm non, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mục tiêu giáo dục 5 - 6 tuổi Phát triển nhận thức - Qua các hoạt động chung, hoạt động góc, hoạt động ngoài trời ... giúp trẻ hiểu biết và nắm chắc thêm về trường mầm non, cô giáo, bạn bè... - Giúp trẻ biết phân loại, phân nhóm các loại đồ chơi, đồ dùng trong lớp, trong trường theo từng đặc điểm cụ thể của từng loại. - Ôn các số từ 1 đến 5 cho trẻ. Cũng cố cho trẻ về chiều dài, chiều rộng, chiều cao, các loại hình như hình vuông, chữ nhật, tam giác, tròn.... -Trẻ biết những nề nếp, thói quen cần thiết khi đến trường, ở nhà cũng như trong cuộc sống. - Trẻ nhận biết các chữ cái o, ô, ơ, các từ chứa các chữ cái. Biết tập tô các chữ cái theo đúng mẫu. - Trẻ biết về mùa thu, về ngày tết trung thu của tháng 8 Phát triển thể chất - Rèn cho trẻ kỷ năng quan sát, khéo léo, các kỷ năng vận động và thực hiện vận động như tung bóng lên cao và bắt bóng, bò bằng bàn tay, cẳng chân chui qua cổng, đập bóng xuống sàn và bắt bóng.... - Trẻ biết tự chăm sóc sức khỏe bằng cách ăn uống điều độ, ăn nhiều các loại rau quả có nhiều vi ta min, các chất giàu chất đạm, canxi có lợi cho sức khỏe... - Trẻ tự lao động để dọn vệ sinh lớp học, tạo cho trẻ sự nhanh nhẹn, thoải mái trong các hoạt động hằng ngày. - Trẻ tự vận động để tự mình làm tất cả các hoạt động hằng ngày. Phát triển ngôn ngữ - Thông qua các hình thức trò chuyện, kể chuyện, đàm thoại, quan sát, giải thích cung cấp cho trẻ một số vốn từ về trường mầm non với cô giáo, bác cấp dưỡng, cô kế toán, cô hiệu trưởng.... - Trẻ tự giao tiếp, nói chuyện với bạn bè, cô giáo để tập cho trẻ thói quen trong giáo tiếp, thích nói chuyện với mọi người.... - Thông qua các hình thức đọc thơ, kể chuyện... trẻ phát triển ngôn ngữ mạch lạc, Qua đó trẻ tự mình diễn đạt các câu, các từ theo ý nghĩ của trẻ ... Diển đạt câu trọn vẹn. - Trẻ phát âm đúng, chính xác, các chữ cái o.ô, ơ . Đọc và hiểu các từ mới. Phát triển tình cám xã hội - Tạo cho trẻ sự ham thích đi học, thích đến lớp... - Rèn cho trẻ thói quen giữ gìn các sản phẩm đã làm ra, biết yêu các đẹp và làm ra cái đẹp... - Trẻ giữ thói quen lễ phép với thấy cô giáo, bố mẹ, người lớn - Rèn cho trẻ tính đoàn kết, biết giúp đỡ, chăm sóc, tôn trong, nhường nhịn nhau với các bạn cùng lớp. - Trẻ bảo vệ và giữ gìn môi trường ở lớp, trường, gia đình.... Phát triển thẩm mỹ - Giúp trẻ phát triển lòng yêu thích cái đẹp, biết tạo ra các sản phẩm đẹp, từ các tranh vẽ, các sản phẩm nặn, cắt, xé dán.... - Trẻ biết tỏ thái độ của mình (phê phán, không đồng tình, đồng ý... )với các hành vi không lễ phép, không đúng.... - Hình thành cho trẻ biết yêu thích đến lớp, biết giữ gìn lớp học... - Hình thành lòng yêu thích văn học, cảm nhận được âm điệu nhịp điệu của bài thơ, bài hát... - Trẻ biết quý trọng, giữ gìn các sản phẩm của mọi người làm ra, của chính bản thân trẻ làm ra... Mạng nội dung Các khu vực của lớp, trường - Tên gọi - Thiết bị, đồ dùng, đồ chơi ở từng khu vực ( Các góc trong lớp, sân trường...) - Chức năng của từng khu vực - Tên trường, lớp mầm non - Địa chỉ của trường, lớp... Trường mầm non Các hoạt động của lớp/trường - Tên gọi - Lịch sinh hoạt một ngày của lớp - Tham gia các hoạt động bảo vệ, giữ gìn vệ sinh lớp học, trường lớp... - Chuẩn bị và tham gia đón tết trung thu Những người trong lớp/trường - Tên, sở thích của các bạn trong lớp, nhóm, tổ... -Công việc của từng người trong lớp, trường (trẻ, cô giáo, cô hiệu trưởng, cô kế toán..) Các loại phương tiện giao thông - Đường bộ: đi bộ, xe máy, xe đạp, ô tô.. - Đường thủy: thuyền, tàu thủy, canô... - Đường hàng không: máy bay Mạng hoạt động Âm nhạc - Hát và vận động các bài hát: "Ngày vui của bé","Vườn trường mùa thu", "Rước đèn"... - Chơi trò chơi âm nhạc - Nghe hát "Ngày đầu tiên đi học, trống cơm, chiếc đèn ông sao Môi trường xung quanh - Trò chuyện, đàm thoại, quan sát trường mầm non - Trò chuyện, đàm thoại về mùa thu với ngày tết trung thu - Phân nhóm, phân loại các đồ dùng, đồ chơi Tạo hình - Vẽ cô giáo của em - Vẽ đồ chơi trong lớp - Vẽ trường mầm non của bé - Cắt xé dán các tranh về trường mầm non Trường mầm non Thể dục - Tập các động tác phối hợp - Tập các bài tập bò bằng bàn tay, cẳng chân, tập tung bóng lên cao, đập bóng xuống sàn và bắt bóng... Làm quen chữ cái - Nhận biết phân biệt, phát âm các chữ o,ô,ơ - Tập tô chữ cái : o, ô ,ơ Làm quen với Toán - Luyện tập các số từ 1-4. Ôn nhận biết so sánh chiều dài, chiều rộng, các hình vuông, tròn... - Luyện tập ôn , đếm số lượng Trò chơi - Trẻ chơi các ở các góc chơi trong lớp - Chơi các trò chơi dân gian, - Chơi các trò chơi học tập - Chơi trò chơi âm nhac Văn học - Trẻ đọc thuộc thơ diển cảm, nắm nội dung bài thơ "Bàn tay cô giáo" - Kế hoạch chủ điểm Tuần 1 Tuần 2 Tuần 3 Hoạt động chung có mục đích học tập Thể dục: Tung bóng lên cao và bắt bóng MTXQ: Trường mầm non Tạo hình: Vẽ đồ chơi trong lớp để tặng bạn Âm nhạc: Hát, vổ tay theo nhịp bài "Ngày vui của bé" NH: "Ngày đầu tiên đi học" TC: "Ai nhanh nhất" Toán: Ôn số lượng 1,2.Nhận biết số 1,2.Ôn so sánh chiều dài LQVH: Thơ "Bàn tay cô giáo" Thể dục: Bò bằng bàn tay, cẳng chân và chui qua cổng MTXQ: Một số đồ dùng đồ chơi trong lớp, trường Tạo hình: Vẽ cô giáo em Âm nhạc: Hát, múa "Vườn trường mùa thu" NH: "Lời cô" TC: "Ai nhanh nhất" Toán: Ôn số lượng 3, nhận biết chữ số 3, ôn so sánh chiều rộng LQCC: Làm quen chữ cái o, ô, ơ Thể dục: Đập bóng xuống sàn và bắt bóng MTXQ: Mùa thu Tạo hình: vẽ trường mầm non của bé Âm nhạc: Hát, gõ đệm "Vui đến trường " NH: "Những điều thầy chưa kể" TC: "Ai nhanh nhất" Toán: Ôn số lượng 4, nhân biết chữ số 4, Ôn nhận biết hình vuông, tam giác, tròn. LQCC: Tô chữ cái o, ô, ơ Hoạt động góc Góc phân vai: Trẻ tự đóng các vai chơi như bố mẹ. Con cái, bác sỷ ở trường mầm non, cô giáo.. Góc xây dựng: Lắp ghép, xây dựng trường mầm non với các đồ chơi ở sân trường, các lớp học, cây cảnh, xây dựng công viên, xây dựng vườn trường với hòn non bộ, bể nước... Góc học tập: Xem tranh ảnh về trường mầm non tô màu các chi tiết còn thiếu... choi lô tô, đô mi nô về trường mầm non, xem truyện và tự kể sáng tạo câu chuyện.... Góc nghệ thuật: Vẽ, nặn, xé dán tranh về trường mầm non, làm ambum ảnh của trường.... Góc thiên nhiên: Quan sát, so sánh các vật chìm nổi., gieo hạt hoa và quan sát sự biến đổi của các hạt, trồng cây, chăm sóc cây... Hoạt động ngoài trời Quan sát: cảnh vật xung quanh lớp TC: Mèo đuổi chuột Dạo chơi trong sân trường TC: Rồng rắn lên mây TC: Cướp cờ Quan sát: bầu trời TC: Thả đỉa ba ba Quan sát: bầu trời TC: Chuyền bóng Quan sát: TC: Kéo co Quan sát: bầu trời TC: Cướp cờ Quan sát, dạo chơi TC: Mèo đuổi chuột TC: Cướp cờ Dạo chơi xung quanh trường TC: Bịt mắt bắt dê Dạo chơi trước sân trường TC: Kéo co Quan sát cây cau TC: Rồng rắn lên mây Quan sát: bầu trời TC: Mèo đuổi chuột Quan sát: bầu trời TC: Cướp cờ Quan sát: khung cảnh trường TC: Bịt mắt bắt dê Sinh hoạt chiều Làm quen với vở toán Làm quen văn học "Bàn tay cô giáo " MTXQ: Trò chuyện đàm thoại về trường mầm non Luyện tập đếm, nhận biết chữ số 1,2. So sánh chiều dài của các đối tượng Nêu gương cuối tuần Làm quen với vở toán Làm quen chữ cái o, ô, ơ MTXQ: Một số đồ dùng, đồ chơi Luyện tập đếm đến 3, nhận biết chữ số 3, so sánh chiều rộng Nêu gương cuối tuần Làm quen với vở toán Làm quen bài hát "Vui đến trường" MTXQ: Trò chuyện đàm thoại về mùa thu Luyện tập đếm đến 4, nhận biết số 4. Ôn nhận biết hình vuông, tròn, tam giác Nêu gương cuối tuần Kế hoạch tuần I ( Từ ngày 8/9 đến ngày 12/9 năm 2008) 2 3 4 5 6 Hoạt động chung Thể dục: Tung bóng lên cao và bắt bóng MTXQ: Trường mầm non Tạo hình: Vẽ đồ chơi trong lớp để tặng bạn Âm nhạc: Hát, vổ tay theo nhịp bài "Ngày vui của bé" NH: "Ngày đầu tiên đi học" TC: "Ai nhanh nhất" Toán: Ôn số lượng 1,2.Nhận biết số 1,2.Ôn so sánh chiều dài LQVH: Thơ "Bàn tay cô giáo Hoạt động ngoài trời Quan sát: khung cảnh toàn trường TC: Mèo đuổi chuột Dạo chơi trong sân trường TC: Rồng rắn lên mây TC: Cướp cờ Chơi tự do với các đồ chơi Quan sát: bầu trời TC: Thả đỉa ba ba Quan sát: bầu trời TC: Chuyền bóng Hoạt động góc Góc phân vai: Trẻ tự đóng các vai chơi như bố mẹ. Con cái, bác sỷ ở trường mầm non, cô giáo.. Góc xây dựng: Lắp ghép, xây dựng trường mầm non với các đồ chơi ở sân trường, các lớp học, cây cảnh, ..... Góc học tập: Xem tranh ảnh về trường mầm non tô màu các chi tiết còn thiếu... chơi lô tô, đô mi nô về trường mầm non, xem truyện và tự kể sáng tạo câu chuyện.... Góc nghệ thuật: Vẽ, nặn, xé dán tranh về trường mầm non, làm ambum ảnh của trường.... Góc thiên nhiên: Quan sát, so sánh các vật chìm nổi., gieo hạt hoa và quan sát sự biến đổi của các hạt, trồng cây, chăm sóc cây... Sinh hoạt chiều Làm quen với vở toán Cùng tập múa "Ngày đầu tiên đi học" MTXQ: Trò chuyện đàm thoại về trường mầm non Luyện tập đếm, nhận biết chữ số 1,2. So sánh chiều dài của các đối tượng Nêu gương cuối tuần thứ/ ngày Nội dung Yêu cầu chuẩn bị Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ Lưu ý Kết quả Thứ 2 08/09 2008 Hoạt động chung Thể dục Tung bóng lên cao và bắt bóng - Trẻ biết tung bóng lên cao và bắt bóng. - Rèn luyện sự khéo léo, quan sát có chủ định, có kỷ luật trong hoạt động, - Rèn sức mạnh, sự khéo léo cho đôi bàn tay CB: bóng nhựa , khăn bịt mắt, sân tập, 1. Khởi động: Cho trẻ đi, chạy thành vòng tròn kết hợp các kiểu đi, chạy khác nhau. 2. Trọng động. a. Bài tập phát triển chung: Tay: Hai tay đưa lên cao, hạ tay xuống (tập 3 lần x 8 nhịp) Chân: Khuỵu gối, tay đưa tới trước (tập 2 lần x 8 nhịp) Lườn: Hai tay chống hông, quay người sang hai bê (tập 2 lần x 8 nhịp) Bật: Chân trước chân sau b. Vận động cơ bản: - Cô giới thiệu vận động tung bóng lên cao và bắt bóng - Cô thực hiện mẫu + Lần 1: Thực hiện toàn bộ động tác + Lần 2: Thực hiện kết hợp miêu tả, giải thích động tác: Cô cầm bóng bằng hay tay, tay đưa thẳng trước mặt, dùng sức của đôi tay tung quả bóng lên thẳng phía trên, dùng hay tay bắt quả bóng lại, mắt nhìn theo bóng. Xong cô đi về phía cuối hàng. + Lần 3: Cho trẻ lên thực hiện mẩu ( 2- 3 trẻ) - Cho trẻ thực hiện ( 3-4 lần).Lần 3, 4 theo hình thức thi đua. *Chơi trò chơi "Bịt mắt bắt dê: - Cô nêu tên trò chơi. - Cô đàm thoại với trẻ về cách chơi, luật chơi. - Tổ chức cho trẻ chơi - Nhận xét trò chơi. 3. Hồi tỉnh: Cho trẻ đi lại nhẹ nhàng, chơi "Gieo hạt" Khởi động theo hiệu lệnh xắ c xô Tập theo hiệu lệnh. Lắng nghe Quan sát Quan sát và lắng nghe Thực hiện Lắng nghe Trả lời Chơi hứng thú, thoải mái Đi nhẹ nhàng. Cho trẻ chuyển đội hình đều trước khi tập. Chú ý sửa sai cho tr 80% tập tốt 85% chú ý 80% thực hiện tốt Hoạt động ngoài trời Quan sát: khung cảnh sân trường Trò chơi - Mèo đuổi chuột - Bánh xe quay. - Giúp trẻ nhận biết đặc điểm, tên gọi của các khu vực trong trường. - Trẻ được hít thở không khí trong lành. - Trẻ biết về các thành viên trong lớp, trường CB: phấn vẽ, giấy, lá mít, chong chóng.... 1. Hoạt động có chủ đích: - Cô dặn dò, nhắc nhở trẻ trước khi ra sân. - Hướng trẻ đến mục đích quan sát bằng các câu hỏi: + Trong sân trường có gì? + Lớp chúng ta có mấy lớp? + Gần lớp học có những cảnh vật gì? + Phải giữ gìn trường lớp như thế nào? … - Nêu bài học giáo dục trẻ biết bảo vệ giữ gìn vệ sinh khuôn viên trường lớp. 2. Trò chơi: “Mỡo đuổi chuột” - Cô đàm thoại với trể về cách chơi, luật chơi. - Tổ ang cho trẻ chơi hứng thú. - Cho trẻ chơi trò chơi nhẹ: “Bánh xe quay “ 3. Chơi tự do: Cho trẻ vẽ hoa bằng phấn ở sân trường, chơi xếp các con vật bằng lá, chơi với chong chóng, … Lắng nghe Quan sát Trả lời các câu hỏi theo hiểu biết Lắng nghe Trả lời Chơi hứng thú Chơi ở sân trường Cô gợi ý nếu trẻ không trả lời được Luôn bao quát trẻ 80% trẻ quan sát tốt Sinh hoạt chiều Làm quen với vỡ Toán - Trẻ được ôn luyện, cũng cố những kiến thức đã học về số 1,2,3,4. - Rèn kuyện cách cầm bút, tư thế ngồi học... CB: Bàn ghế cho trẻ ngồi, vở toán, bút chì, bút màu... - Cô và trẻ cùng hát bài "Ngày vui của bé" Trò chuyện, đàm thoại về chủ điểm. - Cô cho trẻ về chổ ngồi, hướng dẫn trẻ thực hiện các yêu cầu đề ra. - Cho trẻ thực hiện trong vỡ - Nhắc trẻ về cách viết chữ số, cách tô màu… - Cho trẻ tự nhận xét về mình, về bạn trong giờ hoạt động - Cô nhận xét chung Hát và trò chuyện cùng cô Lắng nghe, quan sát Thực hiện Trẻ tự nhận xét. Lắng nghe Rèn thêm cho các trẻ không thực hiện được 70% thực hiện tốt. Nêu gương Trẻ biết nhận xét về thái độ của mình trong ngày. Cho trẻ tự nhận xét về mình, về bạn Cô nhận xét chung, cắm cờ bé ngoan Tự nhận xét Cắm cờ thứ 3 09/09 2008 Hoạt động chung Tạo hình Vẽ đồ chơi trong lớp tặng bạn - Trẻ biết sử dụng các nét vẽ như nét cong, thẳng, tròn, xiên... để vẽ các loại đồ chơi trong lớp theo sáng tạo của trẻ. - Biết cách bố cục bức tranh. - Rèn kỷ năng quan sát, ghi nhớ có chủ đinh. - Phát triển trí tưởng tượng, cách sắp xếp tranh... CB: 3 tranh mẫu khác nhau, giấy, bút màu, giá tạo hình… 1. ổn định tổ chức: - Cô và trẻ cùng hát bài "Ngày vui của bé" trò chuyện, đàm thoại về chủ điểm, dẩn dắt trẻ vào bài. 2. Hoạt động nhận thức: - Cô cho trẻ quan sát tranh mẩu của cô: - Đàm thoại với trẻ về bức tranh + bố cục + hình ảnh + các nét phối hợp... ) - Hỏi ý định thể hiện của trẻ( Mời 2-3 trẻ trả lời). - Đàm thoại với trẻ về cách vẽ và cách thể hiện bố cục bức tranh - Cho trẻ về chổ thực hiện - Nhắc trẻ về cách bố cục bức tranh, cách tô màu. Động viên các trẻ còn yếu, khuyến khích trẻ sáng tạo. * Nhận xét sản phẩm: - Cho trẻ trưng bày sản phẩm của trẻ - Nhận xét chung về toàn bộ các tác phẩm mà trẻ đã treo - Đàm thoại với trẻ về ý thích của trẻ về tranh của mình, của bạn. Vì sao mà trẻ thích. - Cô cho trẻ nhận xét về tranh của mình, tranh bạn. Cô nhận xét, khuyến khích, tuyên dương trẻ. 3. Kết thúc tiết học: Cô cho trẻ ra sân hoạt động ngoài trời. Hát và trò chuyện cùng cô Quan sát tranh Đàm thoại với cô về bức tranh Nêu ý định vẽ Trả lời Thực hiện trên giấy Trưng bày sản phẩm Nhận xét tranh Lắng nghe Ra sân Gợi ý thêm các đề tài vẽ để phát huy sự sáng tạo 65% trẻ quan sát,chú ý tốt 60% trẻ vẽ được sản phẩm Hoạt động ngoài trời Quan sát: Dạo chơi trong sân trường TC: Rồng rắn lên mây, trời nắng- trời mưa - Trẻ dạo chơi trong sân trường - Trẻ được hít thở không khí trong lành. CB: Cờ, nơ, bóng... 1. Hoạt động có chủ đích: - Cô dặn dò, nhắc nhở trẻ trước khi ra sân. Cho trẻ về thành 3 nhóm. - Hướng trẻ đến mục đích quan sát bằng các câu hỏi: + Trong sân trường có những gì? + Khi chơi thì phải như thế nào? + ở trong sân có những đồ vật gì? - Nêu bài học giáo dục trẻ: Phải biết giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp… 2. Trò chơi: "Rồng rắn lên mây " - Cô đàm thoại với trẻ về cách chơi, luật chơi. - Tổ chức cho trẻ chơi hứng thú. - Cho trẻ chơi trò chơi nhẹ: "Trời nắng - trời mưa" 3. Chơi tự do: Cho trẻ chơi tự do ở sân trường với cờ và bóng Lắng nghe Quan sát Trả lời các câu hỏi theo hiểu biết Lắng nghe Trả lời Chơi hứng thú Chơi ở sân trường Cô gợi ý nếu trẻ không trả lời được Luôn bao quát trẻ Sinh hoạt chiều Tập múa "Ngày đầu tiên đi học - Trẻ cảm nhận được âm điệu, nhịp điệu của bài hát, múa mềm mại, dịu dàng theo lời bài hát - Cô trò chuyện với trẻ về trường mầm non - Hát cho trẻ nghe bài "Ngày đầu tiên đi học - Cho trẻ nghe băng bài hát - Bắt cả lớp cùng hát và nhún người, đưa người theo lời bài hát. - Tập cho trẻ múa theo lời bài hát. - Mời các tổ, nhóm, cá nhân múa và hát theo lời bài hát - Mời trẻ múa theo lời hát trong băng. - Mời các cặp múa đẹp len múa cùng nhau -Trò chuyện cùng cô - Lắng nghe - Hát cùng cô - Thực hiện động tác múa và hát nhịp nhàng. - Thực hiện Sữa các động tác cho trẻ 65% trẻ nhớ và thực hiện các điệu múa. Nêu gương Trẻ biết nhận xét về thái độ của mình trong ngày. Cho trẻ tự nhận xét về mình, về bạn Cô nhận xét chungvề các hoạt động trong ngày của trẻ Trẻ tự cắm cờ bé ngoan Tự nhận xét Cắm cờ thứ 4 10/09 2008 2008 Âm nhạc: Hát, gỏ đệm theo nhịp, phách "Ngày vui của bé NH: "Ngày đầu tiên đi học TC: "Ai nhanh nhất - Trả cảm nhận được âm điệu, nhịp điệu , nội dung bài hát "Ngày vui của bé - Rèn kỹ năng chú ý, ghi nhớ có chủ định - Phát triển sự chú ý, kỹ năng chơi trò chơi... - Giáo dục trẻ yêu thích đến trường, coi trường mầm non như nhà của mình. 1. ổn định tổ chức Trò chuyện, đàm thoại về chủ điểm. Dẩn dắt trẻ vào bài 2. Hoạt động nhận thức: - Cô giới thiệu tên bài hát, tác giả, nội dung bài hát - Bắt nhịp cho cả lớp cùng hát (4-5 lần theo tổ, cả lớp) - Mời cả lớp cùng đứng dậy hát - Cô và trẻ cùng hát bài “Em đi mẫu giáo” - Cô giới thiệu hình thức vỗ tay theo nhịp bài ‘Ngày vui của bé” - Mời tổ, cá nhân luân phiên nhau hát, vỗ tay theo nhịp (2-3 lần) - Mời cả lớp lấy gõ phách, xắc xô, trống lắc... cùng vổ theo nhịp bài hát "Ngày vui của bé" - Cả lớp cùng cô hát bài "Trường chúng cháu là trường mầm non " - Giới thiệu và bắt nhịp cả lớp hát bài “vui đến trường” - Mời tổ, nhóm, cá nhân biểu diễn ‘ngày vui của bé” - Cô giới thiệu bài hát "Ngày đầu tiên đi học " - Cô hát cho trẻ nghe + Lần 1: Hát diển cảm + Lần 2: Cho trẻ nghe băng, mời 2 trẻ lên múa minh họa theo lời bài hát. - Mời cả lớp cùng cô hát và vổ tay theo nhịp bài hát "Cháu đi mẫu giáo " - Giới thiệu trò chơi "Ai nhanh nhất " - Cô nêu cách chơi (Cô có các vòng ở giữa lớp học, các bạn sẽ đi xung quanh vòng. Khi nghe cô hát nhanh câu hát nào thì nhanh nhảy vào vòng. Bạn nào nhảy nhanh nhất thì sẽ được khen - Cô tổ chức cho trẻ chơi hứng thú - Cô cho trẻ nhận xét trò chơi mà trẻ chơi - Cô nhận xét chung - Tuyên dương, động viên trẻ 3. Kết thúc tiết học: Chuyển hoạt động Trò chuyện cùng cô Lắng nghe Hát cùng cô Thể hiện Lắng nghe Hát và vỗ tay Thể hiện Thể hiện Hát cùng cô Thể hiện Lắng nghe Lắng nghe Thể hiện Hát cùng cô Lắng nghe Lắng nghe Chơi hứng thú Tự nhận xét Lắng nghe Chuyển hoạt động Sữa sai cho trẻ nếu trẻ vỗ sai. Rèn thêm cho các cháu Thanh, Thiên, Mai Huyền… 100% trẻ hát đúng lời và nhịp của bài hát 75% trẻ thực hiện gõ theo nhịp đúng 100% trẻ chú ý lắng nghe 80% trẻ chơi đúng luật Hoạt động ngoài trời TC: Cướp cờ Chơi tự do với các đồ chơi tự tạo - Trẻ được hít thở không khí trong lành. CB: hoa, cờ, bóng bay, lá dừa, thanh đu đủ... - Cô dặn dò, nhắc nhở trẻ trước khi ra sân. - Cô tổ chức cho trẻ chơi trò chơi "Cướp cờ" - Cô nêu tên trò chơi - Cô giới thiệu với trẻ về cách chơi, luật chơi. - Tổ chức cho trẻ chơi hứng thú. - Cho trẻ chơi trò chơi nhẹ: "Bơm bóng" 3. Chơi tự do: Cho trẻ chơi tự do ở sân trường với cờ và bóng, làm các đồ chơi bằng lá cây. Lắng nghe Lắng nghe Chơi hứng thú Chơi ở sân trường Nhắc trẻ thực hiện đúng luật chơi Luôn bao quát trẻ 70% chơi đúng luật Sinh hoạt chiều Mtxq Trò chuyện đàm thoại về trường mầm non - Trẻ biết tên goi, địa chỉ của trường, lớp đang học. - Trẻ biết tên, công việc của các thành viên trong lớp, các cô giáo trong trường... - Giáo dục trẻ yêu quý trường lớp và bảo vệ giữ gìn các đồ dùng, đồ chơi ở trong lớp, trong trường... - CB: Tranh ảnh các hoạt động của trường, lớp. - Đàn, máy cát sét băng nhạc về trường mầm non cho trẻ nghe. - 1.ổn định tổ chức: Cô và trẻ cùng hát bài "Trường chúng cháu là trường mầm non"trò chuyện về chủ điểm 2. Hoạt động nhận thức: - Đưa ra các bức ảnh, trẻ nhận xét về các hình ảnh trong ảnh - Đàm thoại với trẻ về các ảnh mà trẻ đã thấy trong tranh + Trong ảnh có những hình ảnh nào? + Con có biết ai ở trong ảnh không? + ở trường mình con biết những ai? + Công việc của mỗi người như thế nào? + Vì sao phải nên đến trường học? + Khi đến trường thì có khóc nhè, nói chuyện, không vâng lời cô giáo không? + Tại sao lại không? - Đàm thoại với trẻ về ngày đầu tiên trẻ đến lớp và cô cháu cùng nghe nhạc , hát theo lời bài hát "Ngày đầu tiên đi học" - Đàm thoại với trẻ về cảnh vật ở xung quanh trường. Cùng hát bài "Vườn trường mùa thu" - Chơi trò chơi "Ai là ai" Cô nêu tên trò chơi, cách chơi, luật chơi Cách chơi: Cô tự giới thiệu tên của cô, đặc điểm nhận dạng. Sau đó cô nêu các đặc điểm nhận dạng của từng cá nhân trong lớp, các bạn lắng nghe và đoán là bạn nào. Bạn nào đoán đúng thì sẽ được thưởng một tràng vỗ tay hoặc cả lớp hát một bài tặng. + Nêu bài học giáo dục với trẻ về thái độ của trẻ với bạn bè trong lớp, với cô giáo, với các cô trong trường.... ‘ + Giáo dục trẻ bảo vệ, giữ gìn môI trường lớp học, dọn rác ở sân - ChơI trò chơi dọn túi rác ở các góc lớp 3. Kết thúc tiết học: Chuyển hoạt động Hát, và trò chuyện cùng cô Trẻ gọi tên, nhận xét theo hiểu biết Nhận xét theo hiểu biết Trả lời Lắng nghe, trả lời Thể hiện lời bài hát Hát cùng cô Lắng nghe Lắng nghe Lắng nghe Chơi hứng thú Dạo chơi Mời các trẻ nhút nhát gợi ý trẻ trả lời Nêu gương Trẻ biết nhận xét về thái độ của mình trong ngày. Cho trẻ tự nhận xét về mình, về bạn Cô nhận xét chung, cắm cờ bé ngoan Tự nhận xét Cắm cờ Thứ 5 11/9 2008 Hoạt động chung Toán: Ôn số lượng 1,2. Nhận biết chữ số 1.2 ôn so sánh chiều dài - Trẻ nhận biết số 1, 2 nhận biết mối hơn kém về số lượng trong phạm vi 2 - Biết cách thêm, bớt để tạo các nhóm đồ vật có số lượng 2 - Rèn sự nhanh nhẹn, khả năng hoạt bát, chú ý có chủ định CB: Mỗi trẻ có các đồ vật, đồ chơi có số lượng là 2. Thẻ số 1, 2 Băng giấy Đồ dùng của cô giống trẻ nhưng to hơn. 1. ổn định tổ chức: - Cô và trẻ cùng chơi trò chơi "Công chúa - người hầu" Trò chuyện đàm thoại về những đồ vật đã lấy được ở trong lớp học 2. Hoạt động nhận thức: a.Ôn số lượng 1.2 - Cho trẻ đếm và nhận xét xem có bao nhiêu đồ vật đã mang về. - Gắn thẻ số tương ứng với các nhóm vừa đếm được. - Giới thiệu chữ số với trẻ. Trẻ đọc lại các số vừa đặt tương ứng vào các nhóm đồ vật. - Cho trẻ nhận biết khoãng 5 nhóm đối tượng, gắn thẻ số. Đọc số, nhận biết số theo nhóm, tổ, cá nhân. *Chơi trò chơi: "Tìm số" Cô đưa ra các đồ vật có số lượng như thế nào thì trẻ phải tìm số tương ứng với số lượng cô đưa ra. Bạn nào tìm nhanh thì sẽ được cả lớp hoan hô. Cô nêu luật chơi, cách chơi và tổ chức cho trẻ chơi. b. Ôn so sánh chiều dài Cho trẻ lấy 3 băng giấy ra. Cho trẻ nhận xét xem băng giấy nào dài nhất. Đàm thoại với trẻ vì sao mà trẻ lại biết băng giấy đó dài nhất? Cho trẻ tự thể hiện cách đo. Cho khái quát chung lại về cách đo, hướng dẫn để trẻ đo đúng cách. Cho trẻ so sánh và sử dụng các từ dài nhất, ngắn hơn, ngắn nhất để thể hiện cho kết quả đo của trẻ. *Chơi trò chơi: "So sánh nhanh" Cho trẻ đặt 3 băng giấy trước mắt và cô nêu hiệu lệnh như thế nào thì trẻ thực hiện theo hiệu lệnh đó. 3. Kết thúc hoạt động: Chuyển hoạt động. Chơi trò chơi cùng cô đếm và nhận xét Gắn thẻ số Lắng nghe, đọc số Nhận biết, gắn thẻ số, đọc số. Chơi hứng thú Trẻ thực hiện Trả lời Thể hiện Lắng nghe, quan sát Trả lời Chơi hứng thú Chuyển hoạt động Tạo sự hấp dẫn khi chơI để trẻ hứng thú Sữa sai cho trẻ về cách đo 80% trẻ nhận biết đúng số lượng. 60% nhận biết thẻ số 80% trẻ biết cách đo Hoạt động ngoài trời Quan sát: bầu trời TC: Thả đĩa ba ba - Giúp trẻ nhận biết đặc điểm của bầu trời trong ngày. So sánh với ngày đầu tuần - Trẻ được hít thở không khí trong lành. CB: Cờ, nơ, bóng... 1. Hoạt động có chủ đích: - Cô dặn dò, nhắc nhở trẻ trước khi ra sân. Cho trẻ chia thành 3 nhóm và quan sát - Hướng trẻ đến mục đích quan sát bằng các câu hỏi: + Bàu trời hôm nay như thế nào ,... + Có nhiều mây hay không? + So sánh với ngày đầu tuần như thế nào? - Nêu bài học giáo dục trẻ: Biết chăm sóc, bảo vệ môi trường lớp học, gia đình.Phải nhặt rác bỏ vào thùng rác 2. Trò chơi: "Thả đĩa ba ba " - Cô đàm thoại với trẻ về cách chơi, luật chơi. - Tổ chức cho trẻ chơi hứng thú. - Cho trẻ chơi trò chơi nhẹ: "Trời nắng - trời mưa" 3. Chơi tự do: Cho trẻ chơi tự do ở sân trường với cờ và bóng Lắng nghe Quan sát Trả lời các câu hỏi theo hiểu biết Lắng nghe Trả lời Chơi hứng thú Chơi hứng thú Chơi ở sân trường Sinh hoạt chiều ôn so sánh số lượng 1,2. ôn so sánh chiều dài - Trẻ nắm chắc số lượng 1,2. Nhận biết đúng chữ số 1,2 dưới các hình thức khác nhau. - Nắm được cách so sánh chiều dài của 3 đồi tượ

File đính kèm:

  • docgiao an ch de truong mam non.doc