Giáo án Chủ đề: Thế giới thực vật - Chuẩn bị môi trường học tập

I. Trong lớp học.

-Trang trí các góc,lớp theo chủ đề,tranh ảnh về thế giới thực vật.

- Đồ dùng học liệu:Sách tranh,hột hạt,tranh ảnh.

- Đồ dùng lắp ráp,băng đĩa nhạc liên quan đến chủ đề.

- Đồ chơi đóng vai theo chủ đề cửa hàng,gia đình ,cô giáo ,bác sỹ.

- Trò chơi vận động,trò chơi dân gian.

II. Ngoài lớp học:

- Góc thiên nhiên:cây xanh,hoa,cát ,sỏi,nước.

- Đồ chơi ngoài trời.

KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CÁC GÓC

Thực hiện từ ngày:25/03 đến ngày 29/03/2013

- Góc xây dựng: Xây cánh đồng lúa,ngô.lắp ráp đồ chơi

- Goùc hoïc taäp: Xem tranh ảnh về cây lương thực,xếp hạt

- Góc phân vai: Cửa hàng lương thực,gia đình,cô giáo

- Góc nghệ thuật: Vẽ,tô màu ,cắt dán,nặn một số loại cây,múa hát các bài hát theo chủ đề .

 

docx37 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1723 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Chủ đề: Thế giới thực vật - Chuẩn bị môi trường học tập, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHUẨN BỊ MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP I. Trong lớp học. -Trang trí các góc,lớp theo chủ đề,tranh ảnh về thế giới thực vật. - Đồ dùng học liệu:Sách tranh,hột hạt,tranh ảnh. - Đồ dùng lắp ráp,băng đĩa nhạc liên quan đến chủ đề. - Đồ chơi đóng vai theo chủ đề cửa hàng,gia đình ,cô giáo ,bác sỹ. - Trò chơi vận động,trò chơi dân gian. II. Ngoài lớp học: - Góc thiên nhiên:cây xanh,hoa,cát ,sỏi,nước. - Đồ chơi ngoài trời. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CÁC GÓC Thực hiện từ ngày:25/03 đến ngày 29/03/2013 - Góc xây dựng: Xây cánh đồng lúa,ngô..lắp ráp đồ chơi - Goùc hoïc taäp: Xem tranh ảnh về cây lương thực,xếp hạt - Góc phân vai: Cửa hàng lương thực,gia đình,cô giáo - Góc nghệ thuật: Vẽ,tô màu ,cắt dán,nặn một số loại cây,múa hát các bài hát theo chủ đề . - Góc thiên nhiên: Gieo hạt,quan sát sự phát triển của cây. I. Mục đích yêu cầu. - Trẻ biết thỏa thuận vai chơi cùng bạn - Biết dùng các khối gỗ,gạch để xây được cánh đồng lúa ngô,lắp ráp được đồ chơi. - Mạnh dạn trong giao tiếp,thể hiện các mối quan hệ trong khi chơi. - Biết thể hiện vai chơi:Cửa hàng bán các loại lương thực,gia đình,cô giáo. - Biết vẽ nặn,xé,cắt dán ,nặn các loại cây,hát các bài hát trong chủ đề. - Biết gieo hạt,quan sát nhận xét sự phát triển của hạt thành cây,biết chăm sóc,nhổ cỏ,tưới nước. - Giúp trẻ phát triển ngôn ngữ. - Lấy và cất đồ chơi đúng nơi quy định II. Chuẩn bị. - Đồ dùng bán hàng, đồ chơi về gia đình,cửa hàng bán các loại lương thực,cô giáo. - Đồ dùng xây dựng như: khối gỗ, hàng rào, hoa , bộ đồ lắp ghép,cây ăn lương thực - Giấy màu,keo dính,đất nặn,các bài hát trong chủ đề. - Tranh ảnh về cây lương thực,hột hạt. - Cây xanh, bình tưới,nước,chai lọ,hạt. III. Tổ chức hoạt động. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ * Hoaït ñoäng 1: Thoûa thuaän - Cô cùng trẻ hát bài: “ hạt gạo làng ta” - Cho trẻ kể tên các góc chơi,giới thiệu góc chơi chính. - Treû troø chuyeän vôùi baïn veà coâng vieäc treû laøm ôû goùc chôi. * Hoaït ñoäng 2: Quaù trình chôi - Cho treû veà nhoùm chôi - Toå chöùc cho trẻ chôi - Cô hướng dẫn trẻ chơi và tham gia chơi cùng trẻ. - Động viên khuyến khích trẻ chơi vui vẻ,hứng thú ở các góc chơi. - Góc xây dựng: Biết xây thành cánh đồng lúa ngô,biết lắp ráp đồ chơi - Góc học tập: Trẻ biết xem tranh ảnh về cây lương thực,nhận xét nói về lợi ích và tác dụng của cây lương thực. xếp hột hạt . - Trẻ biết liên kết với các nhóm để chơi: - Góc phân vai: Biết phân vai chơi ,cửa hàng bán các loại lương thực,gia đình ,cô giáo. - Góc nghệ thuật: Biết vẽ, tô màu tranh,xé dán các loại cây,hát các bài hát trong chủ đề. - Góc thiên nhiên: Biết cách chăm sóc cây,tưới nước,nhổ cỏ cho cây,gieo hạt.quan sát sự phát triển của cây. - Biết giao lưu giữa các góc chơi. - Động viên trẻ tham gia chơi tích cực - Cô quan sát động viên, khen ngợi trẻ khi trẻ thể hiện vai chơi tốt * Hoaït ñoäng 3: Nhaän xeùt sau khi chôi - Toå chöùc cho chaùu tham quan các góc chơi,nhận xét góc chơi của bạn. - Cô nhận xét chung,tuyên dương những góc chơi bạn chơi ngoan. - Kết thúc cho chaùu caát ñoà chôi ñuùng nôi quy ñònh. -Trẻ hát -Trẻ ûkeå teân caùc goùc chôi - Trẻ trò chuyện ,thảo luận về nội dung chơi các góc -Trẻ về góc chơi -Trẻ chơi - Trẻ liên kết với các góc để chơi - Cháu hứng thú tham gia vào nhóm chơi - Giao lưu đoàn kết -Trẻ tham quan các góc chơi,nhận xét góc chơi của bạn. - Trẻ chú ý - Caùc nhoùm caát ñoà chôi ñuùng nôi quy ñònh. THỂ DỤC SÁNG Thực hiện từ ngày:25/03 đến ngày 29/03/2013 Hô hấp 1: Thổi bóng Tay 4: Đưa tay ra trước ra sau Buïng 3: Quay người sang hai bên Chaân 4: Đứng co chân I. Mục đích yêu cầu. - Kiến thức: - Ñöôïc taém naéng buoåi saùng vaø hít thôû khoâng khí trong laønh - Treû phoái hôïp caùc ñoäng taùc taäp nhòp nhaøng giöõa tay vaø chaân. - Trẻ thực hiện được các động tác thể dục. - Kỷ năng: - Treû coù thoùi quen taäp theå duïc saùng, bieát yù nghóa cuûa vieäc taäp theå duïc saùng. - Giuùp cho cô theå treû phaùt trieån khoeû maïnh. - Trẻ biết phối hợp tay chân nhịp nhàng - Thái độ: - Trẻ ngoan chú ý tập luyện. II. Chuẩn bị. - Maùy cassete, baêng nhaïc,bài hát: “cánh đồng và các bé ngoan” - Saân tập rộng rãi, saïch seõ,xắc xô III. Tổ chức hoạt động. Hoaït ñoäng của coâ Hoaït ñoäng của treû Hoaït ñoäng 1: Khôûi ñoäng - Cho trẻ đứng đội hình vòng tròn - Coâ höôùng daãn treû khởi động các khớp tay chân Hoaït ñoäng 2: Troïng ñoäng - Treû taäp caùc ñoäng taùc thể dục cuøng coâ.theo bài hát: “Cánh đồng và các bé ngoan.” + Ñoäng taùc hoâ haáp 1:Thổi bóng -Đưa hai tay ra khom trước miệng làm động tác thổi bóng thực hiện 1-2 lần. + Ñoäng taùc tay 4:Đưa tay ra trước ra sau -CB: Đứng thẳng, hai tay thả xuôi. - N1:Đưa tay phải về trước,tay trái ra sau - N2: Ngược lại - N3:Hai tay đưa lên cao - N4: Về tư thế chuẩn bị. + Động tác bụng 3:Quay người sang hai bên - CB: Đứng thẳng, tay thả xuôi - N1: Hai tay chống hông,chân rộng bằng vai - N2: Quay người sang trái -N3: Đứng thẳng -N4: Hai tay thả xuôi đứng thẳng(đổi bên) + Động tác chân 4:Đứng co chân - CB:Đứng thẳng,tay chống hông -N1: Co chân trái lên,chân phải làm trụ - N2:Đưa chân trái về - N3:Co chân phải lên,chân trái làm trụ - N4: Về tư thế chuẩn bị.(đổi chân). - Cô động viên nhắc nhở trẻ tham gia đầy đủ,tập nhanh nhẹn dứt khoát động tác,phối hợp tay ,chân nhịp nhàng. Hoaït ñoäng 3 : Hoài tónh - Cho trẻ chơi “vào rừng hái hoa” - Cô động viên khen ngợi trẻ. - Giáo dục trẻ tập thể dục cho cơ thể khỏe mạnh. -Trẻ khởi động các khớp tay chân -Trẻ thực hiện - Trẻ thực hiện -Trẻ thực hiện -Trẻ thực hiện -Trẻ hồi tỉnh ********************************************************************** Thöù hai, ngaøy 25 thaùng 03 naêm 2013 Đón trẻ- trò chuyện –thể dục sáng-uống sữa 1.Đón trẻ - Cô ân cần niềm nở đón trẻ vào lớp nhắc cháu chào cô chào các bạn,cất cặp đúng nơi quy định 2.Trò chuyện - Cô trò chuyện với trẻ về một số loại cây lương thực như lúa,ngô,và lợi ích của chúng. - Cô mở máy caatset cho trẻ nghe các baì hát trong chủ đề. 3.Thể dục sáng. - Tập các động tác của bài tập phát triển chung: hô hấp 1,tay 4,bụng 3,chân 4 4.uống sữa. Cô tổ chức cho cháu uống sữa HOẠT ĐỘNG HỌC: KHÁM PHÁ KHOA HỌC Trò chuyện về một số cây lương thực Chơi:Chuyển lúa về nhà I.Mục đích yêu cầu: - Kiến thức: - Trẻ biết tên gọi,lợi ích,mô tả được một số đặc điểm nổi bật của một số cây lương thực - Trẻ biết được lợi ích của các loại cây lương thực,cung cấp thức ăn cho con người,vật nuôi - Kỷ năng: - Rèn kỹ năng tri giác, phát triển tư duy,khả năng chú ý ghi nhớ - Rèn khả năng phát âm làm giàu vốn từ cho trẻ - Thái độ: -Trẻ biết chăm sóc cây lương thực,tưới nước,bón phân,nhổ cỏ,bắt sâu,tôn trọng sản phẩm của nghề trồng trọt. II. Chuẩn bị - Cô chuẩn bị tranh về các loại cây lương thực - NDTH:Thơ: “Hạt gạo làng ta” - NDLG: Giáo dục bảo vệ môi trường II.Tổ chức hoạt động: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ HĐ1: Ổn định lớp - Cô cùng trẻ đọc bài thơ “Hạt gạo làng ta” - Hỏi trẻ bài thơ gì?bài thơ nói đến gì?gạo thuộc vào nhóm cây lương thực - Ngoài ra còn có những loại cây lương thực nào nữa? - Giáo dục trẻ biết bảo vệ môi trường sống ,không vứt rác bừa bãi,ô nhiễm môi trường,các loại cây lương thực cung cấp thức ăn cho con người nên chúng ta phải biết chăm sóc các loại cây lương thực,nhổ cỏ,bón phân. HĐ2: Trò chuyện về một số cây lương thực - Cô cùng trẻ chơi đi thăm cánh đồng lúa ở miền quê.cho trẻ quan sát và hỏi trẻ,đây là cánh đồng gì?cây lúa là nhóm cây lương thực,thế nhà bạn nào trồng lúa?cho trẻ nhẹ nhàng về chỗ ngồi. - Cho trẻ chơi: Trời tối trời sáng - Cô cho trẻ xem tranh cây lúa.cho trẻ gọi tên cây lúa.cây lúa có đặc điểm gì?cho trẻ gọi tên các bộ phận của cây.lá lúa,thân lúa,bông lúa. - Các con biết những hạt cơm mà chúng ta ăn hàng ngày là từ những hạt lúa này,lúa sau khi được giã thì cho ta những hạt gạo. - Cây lúa cho ta những hạt gạo để cho con người ăn và làm thức ăn cho gia súc,gia cầm,vậy chúng ta phải làm gì để cho cây lúa lớn nhanh? - Cô cho trẻ tìm hiểu về cây khoai lang.cho trẻ xem tranh - Hỏi trẻ củ gì?củ khoai lang có màu gì?khoai lang cũng thuộc vào nhóm cây lương thực,cho ta củ và cung cấp chất bột đường. - Cây khoai lang có thân là loại thân bò,được trồng thành luống,rễ cây phát triển thành củ. - Ngoài cây lúa và cây khoai lang thì còn có loại cây lương thực nào nữa?cho trẻ kể tên các loại cây lương thực khác mà trẻ biết. - Tương tự cô cho trẻ tìm hiểu về cây sắn(mì),cây ngô - Giáo dục trẻ các loại cây lương thực cung cấp thức ăn cho con người,giúp con người lớn lên phát triển được ,ngoài ra còn làm thức ăn cho các loại động vật gia súc gia cầm trong gia đình nên chúng ta phải biết chăm sóc cây,nhổ cỏ,bón phân,bảo vệ cây.khi ăn chúng ta phải ăn hết suất ăn,không làm rơi vãi cơm.vì đó là sức lao động của người nông dân làm ra hạt gạo cho chúng ta. - Bé nào thông minh hơn. - Chúng ta vừa tìm hiểu về các loài cây lương thực ,cho trẻ so sánh giữa cây ngô và cây lúa,có gì giống nhau,khác nhau.khoai và sắn - Giống nhau:đều là cây lương thực,cây ngô lớn hơn cây lúa. - Khác nhau:khác nhau về tên gọi,bắp ngô có nhiều hạt trong một bắp,cây lúa có nhiều bông lúa. * HĐ3:Trò chơi: - TC:Chuyển lúa về nhà - Cô giới thiệu trò chơi,cách chơi. - Các bác nông dân đã thu hoạch lúa rồi,lúa được đóng thành bao đang chờ chúng mình chuyển lúa về nhà,hôm nay các con có muốn giúp các bác nông dân không? - Cô chia lớp làm hai tổ,lần lượt thành viên của mỗi tổ sẽ bật nhảy vào vòng và mang lúa về nhà. - Cô tổ chức cho trẻ chơi.động viên trẻ chơi đầy đủ,vui vẻ. - Kết thúc cô tuyên dương khen ngợi trẻ.cho trẻ nhẹ nhàng ra ngoài. -Trẻ đọc thơ -Trẻ chú ý -Trả lời -Trẻ quan sát và trả lời -Trẻ trả lời -Trẻ chú ý -Trẻ trả lời -Trả lời -Trẻ trả lời - Trẻ trả lời -Trẻ trả lời -Trẻ chơi -Trẻ chơi -Trẻ chơi HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI Dạo chơi sân trường Trò chơi: Chuyền bóng Chơi tự do I. Mục đích yêu cầu. - Treû bieát dạo chơi quan sát sân trường,nhận xét về thiên nhiên,khung cảnh sân trường. - Phát triển khả năng quan sát có chủ định. - Phát triển ngôn ngữ mạch lạc - Trẻ chú ý trong giờ học - Trẻ tham gia tích cực vào hoạt động,sôi nổi hào hứng. II.Chuẩn bị. - Giỏ đựng bóng,bóng - Sân chơi rộng rãi sạch sẽ,thoáng mát. - NDTH:ÂN: “Khúc hát dạo chơi” - NDLG:Giáo dục bảo vệ môi trường III. Tổ chức hoạt động. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ H§1: Ôn định lớp - Cô cùng trẻ hát bài: “Khúc hát dạo chơi” - Hỏi trẻ bài hát gì? Bài hát nói về hoạt động dạo chơi. - Hỏi trẻ về chủ đề tuần này đang học. - Cho trẻ kể tên về các loại cây lương thực mà trẻ biết. - Để có cây lương thực cho chúng ta thì chúng ta phải biết chăm sóc bảo vệ cây. H§2: Dạo chơi sân trường - Cô dẫn trẻ ra sân trường. - Hôm nay cô cháu mình cùng dạo chơi sân trường nhé. - Cô cho trẻ quan sát sân trường và hỏi trẻ sân trường chúng ta có gì? - Có những loại cây nào?cho trẻ gọi tên các loại cây. - Để cây cho bóng mát sân trường có không khí trong lành cho chúng ta học tập vui chơi thì chúng ta phải làm gì? - Giáo dục trẻ biết bảo vệ cây xanh,không bứt lá bẻ cành.chăm sóc cây. - Sân trường còn có khu vực gì đây?khu vực đồ chơi ngoài trời. - Có những đồ chơi gì đây?cho trẻ gọi tên các đồ chơi ngoài trời. - Để có đồ chơi bền đẹp thì chúng ta phải làm gì?biết bảo vệ đồ chơi,chơi nhẹ nhàng. - Để sân trường sạch sẽ,mát mẻ chúng ta phải biết giữ vệ sinh không vứt rác bừa bãi,biết trồng nhiều cây xanh cho không khí trong lành,mát mẻ. - HĐ3 :TC: Chuyền bóng - Cô giới thiệu trò chơi: - Cách chơi: Cô chia lớp làm hai tổ,mỗi tổ sẽ có một rổ đồ chơi các quả bóng,từng đội có nhiệm vụ chuyền bóng về bỏ vào rổ,bằng cách tùng thành viên chuyền bóng bằng tay cho nhau đến bạn cuối cùng. -Tổ chức cho trẻ chơi. - Động viên trẻ tham gia chơi đầy đủ ,vui vẻ,hứng thu chơi. - Kết thúc cô nhận xét tuyên dương trẻ. *Trẻ chơi tự do.Cô bao quát và quản trẻ chơi ngoan,đoàn kết -Trẻ hát -Trả lời -Trẻ kể tên các loại cây lương thực mà trẻ biết -Trả lời -Trẻ trả lời -Chú ý -Trẻ trả lời -Trẻ trả lời -Chú ý -Chú ý -Trẻ chơi -Trẻ chơi HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN TIẾNG VIỆT Làm quen các từ: Cây bắp,cây lúa,đậu xanh I. Mục đích yêu cầu. - Trẻ biết được các loại cây lương thực,lợi ích của chúng - Trẻ hiểu nghĩa các từ và phát âm đúng ,rõ ràng các từ tiếng việt. - Trẻ ngoan chú ý trong giờ học. II. Chuẩn bị. - Tranh ảnh về cây bắp,lúa,đậu xanh -NDTH:ÂN: “Hạt gạo làng ta” III. Tổ chức hoạt động. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ * Hoạt động 1. - Cô cùng trẻ hát bài “ Cánh đồng và các bé ngoan”. - Trò chuyện cùng trẻ : - Bài hát gì? Bài hát nói tới gì?cánh đồng thế nào?bé ngoan thì được ai khen,ai yêu? - Trò chuyện với trẻ về chủ đề đang học. - Giáo dục trẻ biết chăm sóc các loại cây lương thục,nhổ cỏ,bắt sâu,tưới nước. * Hoạt động 2. Học từ tiếng việt. - Cô cho trẻ xem tranh về cây bắp.hỏi trẻ cây gì? - Cô phát âm mẫu:cây bắp - Cô phát âm mẫu,cho trẻ phát âm theo cô. - Tổ chức cho trẻ phát âm theo tổ, cá nhân. - Cây bắp cho chúng ta gì?cây bắp có đặc điểm gì đây? - Cô đọc câu đố: Cây gì nho nhỏ Hạt nó nuôi người Chín vàng nơi nơi Mọi người đi gặt - Cô cho trẻ xem tranh về cây lúa - Cô phát âm mẫu:cây lúa và cho trẻ phát âm - Tổ chức cho trẻ phát âm theo tổ,cá nhân. - Cây lúa có đặc điểm gì?cây lúa được trồng ở đâu?cây lúa cho chúng ta gì? - Cây lúa là cây lương thực chính cung cấp lương thực cho con người,giúp cho người lớn lên phát triển.vì vậy chúng ta phải biết chăm sóc bảo vệ cây lương thực. - Cô cho trẻ chơi trời tối trời sáng.cho trẻ xem tranh về cây đậu xanh - Cô phát âm đậu xanh và cho trẻ phát âm. - Tổ chức cho trẻ phát âm theo tổ,cá nhân. - Cây đậu có đặc điêm gì?có những bộ phận nào?cây đậu cho chúng ta gì?có lợi ích gì?cây đậu xanh cho chúng ta hạt đậu để nấu canh,nấu chè,còn làm thành sữa cho chúng ta uống vào mỗi buổi sáng ở trường nữa. - Tổ chức cho trẻ phát âm lại các từ tiếng việt:cây lúa,cây bắp,đậu xanh. - Giáo dục trẻ biết chăm sóc,tưới nước để có các cây lương thực cung cấp thức ăn cho con người,biết chăm sóc cây. - Cô chú ý sửa sai cho trẻ - Kết thúc cho trẻ hát bài “cho tôi đi làm mưa với” nhẹ nhàng ra chơi. - Trẻ hát - Trẻ trò chuyện. -Trẻ trò chuyện - Trẻ xem tranh - Trẻ trả lời - Trẻ phát âm 3 lần - Trả lời - Trẻ phát âm 3 lần liên tục - Trẻ xem tranh -Trẻ phát âm 3 lần -Trẻ phát âm 3 lần -Trẻ phát âm lại các tư -Trẻ hát nhẹ nhàng ra chơi HOẠT ĐỘNG GÓC Góc chính:GXD: Xây cánh đồng lúa,ngô KH:GHT:Xem tranh ảnh về cây lương thực GPV:Cửa hàng bán lương thực GNT:Vẽ,tô màu các loại cây lương thực GTN:Gieo hạt. I.Mục đích yêu cầu. - Trẻ biết sử dụng các vật liệu gạch,ngói,khối gỗ,cây lúa,ngô để xây cánh đồng lúa ngô - Biết xem tranh ảnh về các loại cây lương thực - Trẻ biết phân vai chơi về trò chơi cửa hàng bán lương thực - Vẽ,tô màu về cây lương thực - Trẻ biết cách gieo hạt xuống đất,biết cây cần gì để lớn lên và phát triển. II.Chuẩn bị. -GXD: Gạch,khối gỗ,hàng rào.đồ chơi xây dựng,cây lúa,ngô -GHT: Tranh ảnh về các loại cây lương thực - GPV: Đồ chơi bán hàng,lương thực - GNT: Giấy vẽ,bút,sáp màu. - GTN: Hột hạt cho trẻ,bình đựng,nước,bình tưới. III.Tổ chức hoạt động. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ *HĐ1.Thỏa thuận trước khi chơi. - Cô cùng trẻ hát bài ‘Cánh đồng và em bé ngoan” - Trò chuyện cùng trẻ về chủ đề chơi. - Cho trẻ kể tên các góc chơi. - Cô giới thiệu góc chơi chính:GXD:Xây cánh đồng lúa ngô - Trò chuyện thảo luận về nội dung chơi các góc - Cho trẻ chọn góc chơi bạn chơi. *HĐ2:Qúa trình chơi. - Cho trẻ về góc chơi . - Tổ chức cho trẻ chơi,cô hướng dẫn và tham gia chơi cùng trẻ. - Động viên trẻ tham gia chơi vui vẻ,hào hứng. - Cô hướng dẫn trẻ chơi ở các góc. - Gợi ý trẻ chơi: - Con chơi gì đây? con sử dụng nguyên liệu gì để xây cánh đồng lúa ngô? - Con xem tranh gì đây?tranh ảnh nói về những loại cây lương thực nào?những loại cây lương thực cho chúng ta những gì?chúng ta phải làm gì cho cây xanh tốt? - Con chơi góc nào đây?ai là chủ cửa hàng?cửa hàng bán đồ gì?những loạị lương thực nào đây? - Con sẽ vẽ về gì?có những loại cây lương thực nào? - Góc thiên nhiên có gì đây các con?để cây phát triển thì phải gieo hạt xuống đất,chăm sóc tưới cho cây. - Động viên trẻ chơi sáng tạo ở các góc. *Nhận xét sau khi chơi: - Cho trẻ tham quan các góc chơi,nhận xét góc chơi của bạn. - Cô nhận xét chung,tuyên dương những góc chơi bạn chơi ngoan,động viên những bạn chưa ngoan. - Kết thúc giờ chơi cho trẻ cất dọn đồ chơi vào nơi quy định. Trẻ hát -Trẻ kể tên các góc chơi -Thảo luận,bàn bạc về nội dung chơi -Trẻ chọn góc chơi bạn chơi -Trẻ chơi -Trả lời -Trẻ chơi -Trẻ chơi -Nhận xét góc chơi của bạn -Chú ý -Trẻ cất dọn đồ chơi HOẠT ĐỘNG CHIỀU Cho trẻ thực hiện vở tạo hình Chơi tự do I.Mục đích yêu cầu. - Trẻ biết nặn được các loại củ,quả.biết các kỷ năng nặn,xoay tròn,lăn dọc,ấn dẹt - Trẻ ngoan ,chú ý học bài II.Chuẩn bị. - Tranh ảnh về các loại củ quả - Đất nặn,bảng con,khăn lau,bàn ghế cho trẻ. - ÂN: “Hạt gạo làng ta” III.Tổ chức hoạt động. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ HĐ1.Ôn định lớp - Cô cùng trẻ hát bài “Hạt gạo làng ta” - Trò chuyện cùng trẻ về nội dung bài hát. - Bài hát gì?bài hát nói về gì?hạt gạo được đúc kết từ những mảnh đất phù sa,màu mỡ,từ sức lao động của con người. - Giáo dục trẻ biết bảo vệ và chăm sóc cây lương thực để cây cung cấp lương thực cho con người. HĐ2:Nặn củ quả. - Cô gợi hỏi hôm nay là thứ mấy? - Lúc sáng cả lớp được tìm hiểu về các hoạt động nào? - Cô nhắc lại tên các hoạt động cho trẻ. - Cho trẻ kể về một số loại quả,củ mà trẻ biết. - Cho trẻ xem tranh về một số loại quả như quả chuối,quả bí đao,củ khoai,củ sắn. - Cho trẻ nhận xét về hình dạng ,màu sắc của các loại quả củ. - Hôm nay các con có muốn cùng cô mình cùng nặn các loại củ quả đó không?. - Cô hướng dẫn lại kỷ năng nặn,làm mềm đất,xoay tròn,lăn dọc,vuốt đất. - Cho trẻ về chỗ ngồi và cô phát đồ dùng cho trẻ thực hiện. - Cô động viên trẻ nặn được các loại củ,quả. - Kết thúc cho trẻ nhận xét sản phẩm của bạn.cô nhận xét chung. - Giáo dục trẻ biết chăm sóc các loại cây ăn quả.trước khi ăn quả phải rửa sạch bằng nước muối,một số loại quả phải gọt vỏ trước khi ăn.các loại cây lương thực cung cấp thực phẩm cho con người nên phải biết chăm sóc bảo vệ cây. - Kết thúc cô tuyên dương trẻ.cho trẻ hát bài “cho tôi đi làm mưa vơi” nhẹ nhàng đi về các góc chơi. -Trẻ hát -Trẻ trò chuyện -Trẻ trả lời -Trẻ chú ý -Trẻ trả lời -Trò chuyện -Trẻ chú ý -Trẻ thực hiện -Chú ý -Trẻ về góc chơi *Vệ sinh-nêu gương –trả trẻ: - Cô tổ chức cho trẻ nêu gương cuối ngày,tuyên dương những bạn ngoan,động viên những bạn chưa ngoan cần cố gắng. - Chuẩn bị đồ dùng cho trẻ ra về. - Trả trẻ tận tay phụ huynh,trao đổi với phụ huynh những vấn đề của trẻ,sức khỏe,học tập. *Nhận xét cuối ngày: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ****************************************************************** Thứ 3 ngày 26 tháng 03 năm 2013 Đón trẻ-trò chuyện-thể dục sáng-uống sữa. 1. Ñoùn treû. - Coâ aân caàn nieàm nôû ñoùn treû vaøo lôùp nhaéc nhôû chaùu chaøo coâ, baïn caát caëp ñuùng nôi quy ñònh 2.Trò chuyện. -Cô trò chuyện với trẻ về một số loài cây lương thực lợi ích,cách chăm sóc - Cô mở máy cho trẻ nghe các bài hát,câu chuyện trong chủ đề 3.Thể dục sáng. -Tổ chức cho trẻ tập thể dục sáng: Hô hấp 1,tay 4,bụng 3,chân 4. HOẠT ĐỘNG HỌC: LÀM QUEN VỚI TOÁN So sánh chiều rộng của hai đối tượng I. Mục đích yêu cầu: 1. KiÕn thøc: - TrÎ biÕt so s¸nh, ph©n biÖt sù gièng vµ khác nhau gi÷a chiÒu réng cña hai ®èi t­îng. - TrÎ biÕt mét sè lo¹i c©y xanh. - Ph¸t triÓn kh¶ n¨ng t­ duy, quan s¸t. 2. kÜ n¨ng: - LuyÖn kÜ n¨ng so s¸nh réng - hÑp. - Ph¸t triÓn t­ duy logic cho trÎ, ph¸t triÓn kh¶ n¨ng quan s¸t, so s¸nh. 3. Th¸i ®é - TrÎ yªu quÝ biÕt b¶o vÖ c©y xanh. - BiÕt nghe vµ lµm theo hiÖu lÖnh cña c« gi¸o. II. ChuÈn bÞ: 1. §å dïng ®å ch¬i: - Mét sè bøc ¶nh vÒ c©y xanh. - Nh¹c bµi '' em yªu c©y xanh'' - Mét sè side tr×nh chiÕu trªn m¸y vi tÝnh. - H×nh ¶nh trß ch¬i trªn m¸y vi tÝnh. III.Tæ chøc ho¹t ®éng: Ho¹t ®éng cña c« Ho¹t ®éng cña trÎ HĐ1:Ổn định tæ chøc líp: - C« cho trÎ xem tr×nh chiÕu mét sè h×nh ¶nh vÒ c©y xanh trªn m¸y tÝnh. - C« trß chuyÖn cïng trÎ: - Chóng m×nh võa xem g×? - Cã nh÷ng lo¹i c©y g× trªn mµn h×nh? - C« gi¸o dôc trÎ yªu quÝ b¶o vÖ c©y xanh. - H«m nay c« vµ c¸c con cïng ch¬i trß ch¬i vÒ nh÷ng bøc ¶nh vÒ c©y xanh nhÐ. 1 . ¤n tËp nhËn biÕt sù gièng nhau vµ kh¸c nhau râ nÐt vÒ chiÒu réng cña hai ®èi t­îng: - C¸c h×nh ¶nh cña b¨ng n¬ ®­îc tr×nh chiÕu trªn m¸y vi tÝnh. - C« cã b¨ng n¬ h×nh g× ®©y? - §©u lµ chiÒu dµi cña b¨ng n¬? - §©u lµ chiÒu réng cña b¨ng n¬? - C« ®­a ra tiÕp h×nh ¶nh cña b¨ng n¬ kh¸c vµ hái trÎ: - §©u lµ chiÒu réng cña b¨ng n¬ ? - Hai b¨ng n¬ nµy cã chiÓu réng b»ng nhau kh«ng? - C« chång hai b¨ng n¬ lªn nhau. - V× sao con biÕt hai b¨ng n¬ nµy cã chiÒu réng kh«ng b»ng nhau? ( V× b¨ng n¬ h×nh hoa hång thõa ra so víi b¨ng n¬ h×nh hoa cóc.) - C« cÊt b¨ng n¬ h×nh hoa hång ®i, vµ chång b¨ng n¬ h×nh hoa ®µo lªn b¨ng n¬ hoa cóc. - Hai b¨ng n¬ nµy thÕ nµo víi nhau? V× sao? - C« chèt l¹i: b¨ng n¬ h×nh hoa ®µo vµ b¨ng n¬ h×nh hoa cóc cã chiÒu réng b»ng nhau. 2. D¹y trÎ so s¸nh chiÒu réng hai ®èi t­îng: - Cho trÎ lÊy ræ ®å ch¬i vµ gäi tªn nh÷ng ®å dïng trong ræ - C¸c con h·y chän ra hai bøc ¶nh cã chiÒu réng b»ng nhau ®Ó lµm quµ tÕt cho b¹n bóp bª nhÐ. - C« cho trÎ gi¬ bøc ¶nh lªn, b©y giê chóng m×nh cïng kiÓm tra l¹i xem cã ®óng hai bøc ¶nh nµy chã chiÒu réng b»ng nhau kh«ng nhÐ! ( C« cho trÎ ®Æt chång hai bøc ¶nh lªn nhau ) - Cã bøc ¶nh nµo thõa ra kh«ng? - C« kÕt luËn: hai bøc ¶nh cã chiÒu réng b»ng nhau. - C« yªu cÇu trÎ nh¸c l¹i kÕt qu¶: bøc ¶nh hoa cóc vµ hoa ®µo cã chiÒu réng b»ng nhau. - C« cho trÎ cÊt ®i mét bøc ¶nh vµ lÊy thªm mét bøc ¶nh trong ræ so s¸nh xem hai bøc ¶nh cã chiÒu réng nh­ thÕ nµo víi nhau. - Hai bøc ¶nh nµy cã réng b»ng nhau kh«ng? - C« cho trÎ chØ vµ nh¾c l¹i: bøc ¶nh hoa hång réng h¬n bøc ¶nh hoa ®µo. - C« cho trÎ so s¸nh chiÒu réng cña bøc ¶nh hoa hång víi bøc ¶nh hoa cóc, b»ng c¸ch ®Æt trïng khÝt hai tÊm ¶nh lªn nhau. - C« chèt l¹i vÒ chiÒu réng cña hai ®èi t­îng. 2. Trß ch¬i luyÖn tËp: - Trß ch¬i: nh×n tinh ®o¸n giái: C« yªu cÇu trÎ cÊt ®i mét bøc ¶nh , ®Ó l¹i hai bøc ¶nh m×nh thÝch. NÕu c« nãi '' réng b»ng nhau th× trÎ ph¶i nhanh chãng t×m cho m×nh mét b¹n ®o xem bøc ¶nh cña m×nh vµ b¹n cã b»ng nhau kh«ng.NÕu c« nãi: kh«ng réng b»ng nhau th× nh÷ng b¹n cã bøc ¶nh kh«ng réng b»ng nhau sÏ ®øng vÒ gi÷a líp. - C« cho trÎ võa ®i võa ®äc bµi th¬'' hä nhµ cam quýt'', khi cã hiÖu lÖnh míi nhanh chãng chän b¹n theo yªu cÇu cña c«. - C« tæ chøc cho trÎ ch¬i 2 -3 lÇn, kiÓm tra kÕt qu¶ cña trÎ sau mçi lÇn ch¬i. - Cñng cè . - Trẻ quan sát - Trả lời - Quan s¸t. - Tr¶ lêi. - Quan s¸t. - Trẻ trả lời - L¾ng nghe - LÊy ræ gäi tªn ®å dïng. - Trẻ chọn -Chú ý - Trẻ thực hiện - Trẻ trả lời -Trẻ so sánh -Trẻ chơi - Trẻ thực hiện HOẠT ĐÔNG NGOÀI TRỜI Quan sát trò chuyện với bác cấp dưỡng Trò chơi: Tung bắt bóng Chơi tự do I.Mục đích yêu cầu: -Trẻ biết về một số hoạt động ,công việc của bác cấp dưỡng,các loại thức ăn,thức uống được chế biến từ cây lương thực -Trẻ biết chơi trò chơi,hiểu cách chơi ,luật chơi. - Phát triển kỷ năng nhanh nhẹn. - Phát triển ngôn ngữ mạch lạc,tư duy -Trẻ ngoan chú ý trong giờ học II.Chuẩn bị: - Tranh ảnh về một số hoạt động của bác cấp dưỡng. - Sân chơi rộng rãi,sạch sẽ. - NDTH:ÂN: “Cánh đồng và em bé ngoan” III.Tổ chức hoạt động: Hoạt độngcủa cô Hoạt động của trẻ HĐ1:Trò chuyện - Cô cùng trẻ hát “Cánh đồng và em bé ngoan” - Hỏi trẻ bài hát gì? - Bài hát nói tới gì?cánh đồng thế nào?em bé ngoan được ai yêu? - Cho trẻ kể tên một số loại cây lương thực mà trẻ biết.lợi ích của chúng. HĐ2:Quan sát trò chuyện với bác cấp dưỡng. - Cô tổ chức cho trẻ được trò chuyện với bác cấp dưỡng. - Hôm nay lớp mình cùng trò chuyện với bác cấp dưỡng để biết về công việc cấp dưỡng và các loại thức ăn được chế biến từ cây lương thực nhé. - Cho trẻ quan sát hoạt động nấu cơm của bác cấp dưỡng,hỏi trẻ bác cấp dưỡng đang làm gì?những hạt gạo từ cây gì mà có?cây lúa là cây thuộc nhóm gì?cây lương thực. - Cây lúa là cây lương thực chính cung cấp lương thực cho con người,giúp con người lớn lên được. - Cho trẻ xem và trò chuyện với bác cấp dưỡng về công việc nấu thức ăn,hôm nay bác cấp dưỡng nấu đồ ăn mặn gì cho chúng ta nào?đó là thịt bò nấu với cà rốt và khoai tây - khoai tây là một loại lương thực cung cấp chất bột cho cơ thể. - Hàng ngày đến trường vào buổi sáng các con được uống gì?sữa được làm từ đâu?sữa có nhiều loại và nguyên liệu cũng khác nhau,sữa đậu xanh được làm từ những hạt đậu xanh.

File đính kèm:

  • docxthe gioi thuc vattuan 5.docx