1. Phát triển thể chất
* Dinh dưỡng – sức khỏe :
- Biết một số món ăn thông thường ở trường MN, ăn đầy đủ 4 nhóm thực phẩm, ăn hết suất ăn của mình.
- Biết lợi ích của các loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe
- Sử dụng thành thạo, nhận biết đúng ký hiệu các đồ dùng trong sinh hoạt hang ngày: Khăn, cốc, bát, thìa, bàn chải.
- Làm quen với các thao tác rửa tay, lau mặt.
- Có thói quen vệ sinh, thực hiện các hành vi trong ăn uống( Sinh hoạt)
- Rửa tay trước và sau khi đi vệ sinh, chào mời trước khi ăn, không nói chuyện trong khi ăn.
Không ăn quả xanh không uống nước lã.
* Vận động .
- Phối hợp các bộ phận trên cơ thể mọt cách nhịp nhàng để tham gia các hoạt động như :
+ Tung, bong, đập bong, bò bàn tay cẳng chân.
- Rèn luyện thể lực và phát triển tố chất nhanh nhạy, khéo léo vận động.
- Biết phối hợp với các vận động và các giác quan.
- Biết chơi một số trò chơi vận động phát triển : tay , chân
102 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1905 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Chủ đề: Trường mầm non - Trường Mầm Non Quang Phong, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
DỰ KIẾN KẾ HOẠCH THỰC HIỆN HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ
ĐỀ NĂM HỌC 2013 – 2014 ( KHỐI 3– 4 TUỔI)
TT
THỜI GIAN THỰC HIỆN
CHỦ ĐỀ
SỐ TUẦN THỰC HIỆN
GHI CHÚ
CHỦ ĐỀ LỚN
CHỦ ĐỀ NHÁNH
1
Từ 3/9 – 22/9
TRƯỜNG MẦM NON
( 4 TUẦN)
- Trường MN của bé
- Lớp học thân yêu
- Trung thu của bé
1
1
1
2
Từ 23/9 – 13/10
BẢN THÂN
(3 TUẦN)
- Tôi là ai
- Cơ thể tôi và bạn
- Tôi cần gì để lớn lên và khỏe mạnh
1
1
1
3
Từ 14/10 – 10/11
GIA ĐÌNH – 20 -11
(3 TUẦN)
- Gia đình tôi
- Gia đình sống chung 1 mái nhà
- Đồ dùng trong gia đình
- Nhu cầu trong gia đình bé
1
1
1
1
4
Từ 11/11 – 22/12
NGÀNH NGHỀ NGÀY HỘI CỦA CÔ,NGÀY 22/12
(6 TUẦN)
- Nghề sản xuất
- Ngày hội của cô giáo
- Cháu yêu chú công nhân
- Nghề tài xế
- Nghề Bác sỹ
- Cháu yêu chú Bộ đội
1
1
1
1
1
1
5
Từ 23/12- 26/1/2014
NHỮNG CON VẬT ĐÁNG YÊU
(4 TUẦN)
- Những con vật nuôi trong gia đình
- Những con vật sống dưới nước
- Những con vật sống trong rừng
- Một số loại chim
- Một số côn trùng
1
1
1
1
1
6
Từ 10/2 – 23/3
THẾ GIỚI THỰC VẬT
(5 TUẦN)
- Ngày tết quê em
- Mùa xuân
- Ngày hội 8/3
- Một số loại hoa
- Ngày tết quê em
1
1
1
1
1
7
Từ 24/3 –13/4
PHƯƠNG TIỆN VÀ LUẬT LỆ GIAO THÔNG
( 3 TUẦN)
- Phương tiện gt đường bộ - đường sắt
- PTGT đường thủy - hàng không
- Bé với quy định về giao thông
1
1
1
1
8
Từ 14/4 – 27/4
NƯỚC VÀ MỘT SỐ HIỆN TƯỢNG TỰ NHIÊN
( 2 TUẦN)
- Nước và mùa hè
- Một số hiện tượng tự nhiên
1
1
9
28/4 -18/5
QUÊ HƯƠNG ĐẤT NƯỚC BÁC HỒ
( 3 TUẦN)
- Quê hương của em
- Thủ đô hà nội
- Bác Hồ kính yêu
1
1
1
CHỦ ĐỀ : TRƯỜNG MẦM NON
MỤC TIÊU
1. Phát triển thể chất
* Dinh dưỡng – sức khỏe :
- Biết một số món ăn thông thường ở trường MN, ăn đầy đủ 4 nhóm thực phẩm, ăn hết suất ăn của mình.
- Biết lợi ích của các loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe
- Sử dụng thành thạo, nhận biết đúng ký hiệu các đồ dùng trong sinh hoạt hang ngày: Khăn, cốc, bát, thìa, bàn chải.
- Làm quen với các thao tác rửa tay, lau mặt.
- Có thói quen vệ sinh, thực hiện các hành vi trong ăn uống( Sinh hoạt)
- Rửa tay trước và sau khi đi vệ sinh, chào mời trước khi ăn, không nói chuyện trong khi ăn..
Không ăn quả xanh không uống nước lã.
* Vận động .
- Phối hợp các bộ phận trên cơ thể mọt cách nhịp nhàng để tham gia các hoạt động như :
+ Tung, bong, đập bong, bò bàn tay cẳng chân...
- Rèn luyện thể lực và phát triển tố chất nhanh nhạy, khéo léo vận động.
- Biết phối hợp với các vận động và các giác quan.
- Biết chơi một số trò chơi vận động phát triển : tay , chân
2. Phát triển nhận thức
- Biết dược các hoạt động cửa ngày trung thu,tết trung thu là tết dành riêng cho thiếu niên và nhi đồng,các nét đặc trưng của tết trung thu:múa lan,phá cổ,rước đèn....
- Biết ngày khai trường:5/9
- Tên trường tên lớp đang học
- Các loại đồ dùng đồ chơi trong lớp cua bé
- Biết tên cô hiêu trương,hiệu phó,tên cô giáo chủ nhiệm và công việc của mổi người,tên bạn bè trong lớp
- Biết các hoạt động trong ngày cũa bé
- Biết giới thiệu bản than sở thích tên tuổi
- Biêt được tên các bạn trong nhóm sở thích các bạn trong nhóm
- Biết công việc của cô cấp dưởng
- Biết mối quan hệ các thành viên trong trường MN
- Phân loại đò dùng,đò chơi theo 2 dấu hiệu:Hình dạng,màu sắc,công dụng,kích thước chất liệu
- So sánh nhận biết số lượng 2 nhóm đồ vật
3. Phát triển ngôn ngữ
- Bày tỏ mong muốn suy nghĩ của mình bằng lời nói,diễn đạt ngôn ngữ mạch lạc
- Biết lắng nghe cô, bạn và biết đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi
- Biết kể các hoạt động của cô và của bạn,của minh của các thành viên trong trương MN có logic
- Biết đọc các bài thơ, câu truyện về trường MN
4. Phát triển thẩm mỹ
- Hào hứng tham gia các hoạt động văn nghệ thuật trong trường ,lớp.
- Thể hiện các bài múa có chủ đề trường MN đúng nhạc nhịp,hồn nhiên có cảm xúc
- Biết sử dụng các đồ dùng tạo hình,các sản phẩm về trường MN một cách cân đối hài hòa
5. Phát triển tình cảm xã hội
- Thích đến trường MN,thích giao tiếp với bạn bè thầy cô,thích được quan tâm và giúp đỡ bạn bè thầy cô,thân thiện hợp tác với bạn bè trong lớp,trong nhóm chơi của mình
- Lễ phép,kính trọng thầy cô,các bạn trong trường,yêu trường lớp mần non
- Biết giữ gìn và bảo vệ lớp học,đồ chơi của bé
- Biết giữ gìn và bảo vệ môi trường:cất giọn đồ dùng đồ chơi trước và sau khi chơi.không vẽ bậy lên tường,vệ sinh đúng nơi quy định
- Không vứt rác bừa bãi không bẻ cành ngắt lá hái hoa
- Biết thực hiện một số nội quy của trường lớp.
MẠNG NỘI DUNG
- Các hoạt động trong ngày tết trung thu( Múa sư tử, rước đèn ông sao, vui hát múa, phá cố trung thu.)
- Các loại hoa quả, kẹo bánh trong ngày tết trung thu.
- Tết trung thu là tết dành riêng cho thiếu niên và nhi đồng.
- Những nét đặc trưng của tết trung thu
- Tên trường
- Địa chỉ của trường
- Ngày khai giảng
- Các phòng làm việc trong trường
- Công việc của các thành viên trong trường mầm non.
- Các hoạt động trong trường của trẻ MN
- Bạn bè trong trường MN
- Đồ dùng đồ chơi trong trường MN
Bé đến
Trường MN
Bé vui đón tết trung thu
TRƯỜNG MẦM NON
Lớp học
của bé
- Tên lớp
- Các góc chơi trong lớp, cô giáo dạy
- Tên, sở thích của các bạn trong lớp
- Đồ chơi đồ dùng ở trong lớp
- Các hoạt động hàng ngày của bé
- Lớp học là nơi được cô giáo chăm sóc – dạy dỗ là nơi vui chơi với bạn.
- Tình cảm bạn bè trong lớp.
MẠNG HOẠT ĐỘNG
* Toán
- Nhận biết sự bằng nhau của 2 nhóm đồ vật
- Dạy trẻ nhận biết sự khác nhau của 2 nhóm đồ vật.
- Nhận biết đồ dùng đồ chơi có số lượng 1- 2.
- So sánh chiều dài của 2 đối tượng.
* KPKH:
- Trò chuyện về ngày tết trung thu, tìm hiểu về trường, lớp MN của bé ( Các hoạt động của ngày tết trung thu, các nét đặc trưng của tết trung thu, tên lớp, tên trường, tên bạn, tên cô, tên các loại đồ dùng đồ chơi, tên các phòng làm việc trong trường MN)
- Chăm sóc và bảo vệ cây cối trong trường MN.
- Chơi các trò chơi: Tìm bạn thân.
- Làm đồ chơi tặng bạn, tặng cố giáo…
* Tạo hình:
- Sự dụng các nguyên vật liệu khác nhau để: vẽ, nặn, xé dán, tô màu các bức tranh có nội dung về tết trung thu ,về trường, lớp mẫu giáo của bé.
- Trang trí đèn lồng.
- Vé nét mặt các bạn trong lớp, vé đường tới lớp em tặng bạn.
- Làm tập san về trường, lớp MN.
*Âm nhạc:
- Hát múa vận động theo nhạc các bài hát: Rước đèn dưới trăng, bạn ở đâu, em đi mẫu giáo, trường chúng cháu là trường mầm non, Cháu vẽ ông mặt trời, vui đến trường,gác trăng....
- Nghe hát: Ánh trăng hòa bình, ngày đầu tiên đi học, đi học, bàn tay cô giáo, dân ca tự chọn, trường em...
- Trò chơi: Nghe tiếng hát tìm đồ vật, ai nhanh nhất, bao nhiêu bạn hát.
Phát triển nhận thức
Phát triển thẩm mỹ
TRƯỜNG
MẦM NON
Phát triển
thể chất
Phát triển TCXH
Phát triển ngôn ngữ
Dinh dưỡng sức khỏe
- Biết một số món ăn thông thường ở trường MN, ăn đầy đủ 4 nhóm thực phẩm, ăn hết suất ăn của mình.
- Nhận đúng ký hiệu đồ dùng cá nhân và biết cách sử dụng.
- Làm quen với thao tác rửa tay lau mặt.
- Có thói quen vệ sinh, văn minh trong ăn uống.( Sinh hoạt)
Vận động
- Thể dục sáng: Trường chúng....MN
- Bật tại chỗ, bật tiến về trước, tung bắt bóng, bò thấp chui qua cổng.
- Chơi: Bắt chước tạo dáng, tung cao hơn nữa.
- Trò chơi : Bắt trước tạo dáng,tung cao hơn nữa......
Văn học
- Trò chuyện về trường lớp MN của bé.
- Chuyện: Sự tích chú cuội, Bạn mới, cây thước kẻ, món quà của cô giáo…
Thơ: Nghe lời cô giáo, cô và cháu…
- Đọc các bài đồng giao,ca giao, xem tranh ảnh.về.trường,.lớp MN.
- Trò chuyện và nói về tình cảm của trẻ đối với trường, lớp, cô giáo, bạn bè, những cô bác trong trường MN.
- Đóng vai: Cô giáo, lớp học của bé, cửa hang bán đồ dùng đồ chơi, mặt nạ, các loại bánh….của bé.
- Xây dựng: Trường mầm non Quang phong của bé, xây lớp học, xây hang rào,. Vườn trường, lắp ghép đồ chơi, xếp đường đến lớp.
- Hợp tác vui chơi với bạn.
- Sắp xếp đồ dùng đồ chơi gọn gang, trước và sau khi vui chơi.
KẾ HOẠCH NGÀY HỘI NGÀY LỄ THÁNG 9
NỘI DUNG
MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
CHUẨN BỊ
TIẾN HÀNH
KẾT QUẢ
a.Mừng hội bé đến trườn
b.Tết trung thu
- Trẻ biết được ngày khai giảng là ngày toàn dân đưa trẻ đến trường, đến trường được gặp bạn, cô giáo thích được đến trường mầm non.
- Trẻ được tham gia vào các hoạt động, văn nghệ, trò chơi.
- Trẻ biết được tết trung thu được tổ chức vào ngày rằm tháng 8 AL hàng năm.
- Trẻ hiểu được nội dung ý nghĩa của ngày tết trung thu là ngày của các em thiếu niên nhi đồng.
- Trẻ tham gia tích cực vào múa, múa hát, phá cỗ trung thu.
- Giáo dục trẻ biết kính trọng vâng lời người lớn, ngoan ngoãn và biết quan tâm đến mọi người.
- Kịch bản
- Sân khấu, cờ hoa, bóng.
- Đàn, đài, đĩa nhạc.
- Các bài hát, múa, trò chơi dân gian.
- Trang phục cô và trẻ ăn mặc sạch sẽ, gọn gàng.
-Trang trí lớp hướng về chủ đề tết trung thu.
- Cho trẻ hát múa về gnày tết trung thu.
- Kịch bản
- Sân khấu, cờ, hoa, bóng, loa đài.
- Mâm quả, bánh, kẹo
- Cô đến trang trí lớp sạch sẽ, đẹp và đón trẻ vào lớp.
- Cô giới thiệu cho trẻ biết ý nghĩa của ngày hội bé đến trường.
- Hôm nay là gnày mấy?
- Ngày mồng 5 tháng 9 là ngày gì?
Giáo dục trẻ biết yêu trường lớp, cô giáo, bạn bè, chăm ngoan, học giỏi, vâng lời cô giáo.
- Mở đầu tổ chức cho trẻ cầm đèn ông sao, đeo mặt nạ đi vòng tròn hát, múa gọi chị hằng xuống chơi cùng.
- Cô đóng vai chị hằng xuống chơi cùng các em.
- Múa hát vui trung thu cùng các em
- Phá cỗ trung thu.
- Chị hằng phát kẹo bánh cho các em rồi chào về cung trăng.
- 100% trẻ biết được ý nghĩa của ngày hội bé đến trường, trẻ vui vẻ phấn khởi háo hức.
- 90% trẻ tham gia vào các hoạt động, văn nghệ, trò chơi.
- 100% trẻ có cờ và bóng bay.
- 100% trẻ ăn mặc gọn gàng, đẹp.
- 100% trẻ hào hứng tham gia, rước đèn, phá cỗ trung thu cùng chị Hằng Nga.
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG GÓC
Nôi dung
Mục đích yêu cầu
Chuẩn bị
Tiến hành
Góc phân vai:
- Bác cấp dưỡng
đóng vai cô giáo,bán các loại đồ chơi trong trường.
- Trẻ biết thể hiện vai chơi cô giáo ân cần, nhẹ nhàng với học sinh
- Biết chế biến một số món ăn đơn giản
- Chơi đoàn kết cùng các bạn.
- Đồ dùng nấu ăn, các loại rau, củ, quả, tôm, cua...
Bàn, ghế, đồ dùng nấu ăn: Xong, chảo.
1. Thoả thuận trước khi chơi:
Cô cho trẻ hát bài “Trường chúng cháu là trường mầm non”.
- Trò chuyện cùng với trẻ về trường mầm non Quang Phong
Trường mình có tên gọi là gì?
- Đến trường có vui không các con?
- Cô giới thiệu cho trẻ các góc chơi và nội dung ở các góc.
- Cho trẻ lấy ký hiệu về góc chơi mà trẻ thích.
2. Quá trình chơi:
- Cô giáo đóng vai tham gia chơi cùng trẻ
- Giúp trẻ chơi và liên kết các góc chơi
Hỏi trẻ:
- Các con đang chơi gì?
- Chơi như thế nào?
3.Nhận xét sau khi chơi
- Cô đến từng góc chơi nhận xét quá trình chơi của nhóm.
- Cho trẻ đến thăm góc chơi trẻ thích
- Cô nhận xét chung cả lớp
- Cho trẻ hát bài ‘’Bạn ơi thu dọn đồ chơi ‘’
- Thu dọn đồ chơi để đúng nơi quy định.
Góc sách:
Xem tranh,
Truyện về trường lớp mầm non
- Trẻ biết giở sách từng trang để xem tranh về trường lớp mầm non.
- Kể chuyện về trường, lớp mầm non cho các bạn trong nhóm cùng nghe.
- Bàn, ghế
- Tranh, truyện về trường lớp mầm non.
Góc xây dựng: Xây trường, vườn trường...
- Trẻ biết dùng khối để xây trường, vườn trường.
- Biết thể hiện vai chơi
- Khối, thảm cỏ, cây xanh...
Góc nghệ thuật:: Hát các bài hát về chủ đề, vẽ đường tới trường , tô màu tranh cô giáo,xé dán bông hoa tặng bạn, nặn đồ chơi
Trẻ biết cầm bút, tô màu, hát về trường mầm non.
- Biết làm một số đồ chơi đơn giản.
Bàn, ghế, bút, tranh ảnh, một số nguyên vật liệu khác.
Góc học tập: Phân loại lô tô đồ dùng của trường, ghép hình phân loại đồ chơi...
- Trẻ biết phân loại lô tô theo nhóm.
- Biết ghép hình và phân loại các đồ chơi khác nhau.
- Lô tô và một số đồ dùng đồ chơi khác.
Góc thiên nhiên:
Chăm sóc cây
- Trẻ biết cách chăm sóc cây: Tưới, nhổ cỏ...
- Biết quá trình phát triển của cây.
- Cây xanh.
- Thùng tưới, nước, chậu hoa.
**************************************
THỂ DỤC SÁNG
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU
1. Kiến thức:
- 100% trẻ tham gia tập, Tập đúng các động tác thể dục theo cô
2. Kỹ năng:
- Rèn cho trẻ tác phong nhanh nhẹn biết xếp, tách dãn hàng.
3. Thái độ:
- Trẻ biết tập thể dục giúp cho cơ thể khoẻ mạnh.
II. CHUẨN BỊ
- Sân tập thể dục sạch sẽ, bắng phẳng.
- Trang phục của cô và trẻ gọn gàng.
III. TIẾN HÀNH
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. Hoạt động 1: Khởi động
Cho trẻ đi đội hình vòng tròn đi bình thường, đi bằng mũi bàn chân, đi thường, đi bằng gót, đi thường, đi bằng mé bàn chân, đi thường, chạy chậm, chạy nhanh… chuyển đội hình
2. Hoạt động 2: Trọng động:
Tập kết hợp bài “ trường chúng cháu là trường mầm non"
+ ĐT tay: TTCB đứng thẳng, tay thả xuôi.
TH: chân trái bước sang trái 1 bước, tay đưa cao, hạ tay xuống, thu chân về TTCB
+ Đt chân: TTCB đứng thẳng, tay thả xuôi.
Ngồi khuỵ gối, tay đưa trước( lưng thẳng) xong về TTCB.
+ ĐT bụng: TTCB như trên
Bước chân trái sang trái 1 bước, tay chống hông quay người sang trái 90, xong quay người về TTCB
+ Đt bật: Trẻ bật nhảy tại chỗ theo nhịp vỗ tay của ô 10 lần.
3. Hoạt động 3: Hồi tĩnh: đi nhẹ nhàng hít thở sâu 1, 2 vòng quanh sân
- Trẻ đi các kiểu đi, chạy chuyển đội hình
- động tác ứng với lời bài hát: “Ai hỏi cháu…. thật là hay”
- động tác ứng với lời bài hát:
“Cô là mẹ… trường mầm non”
- động tác ứng với lời bài hát:
“Ai hỏi cháu…..trường mn ”
- Bật nhảy 10 lần.
- Trẻ đi nhẹ nhàng 1, 2 vòng quanh sân.
***********************************
KẾ HOẠCH CHĂM SÓC GIÁO DỤC
Tuần 1 - Chủ đề nhánh: NGÀY HỘI ĐẾN TRƯỜNG
Thực hiện từ: 03/09 – 6 /09/2012
THỨ
HĐ
Thứ 2
Thứ 3
Thứ 4
Thứ 5
Thứ 6
ĐÓN TRẺ - TDS
- Đón trẻ: Trò chuyện cùng với trẻ về chủ đề trường mầ non. Hỏi trẻ có cảm xúc như thế nào khi đến trường mầm non.
- Sưu tầm tranh để trang trí.
- Thể dục sáng:
+ Thứ 2,4.6 Tập với bài “ Trường chúng cháu là trường Mầm non”
+ Thứ 3,5 Tập các động tác : HH4, tay 2, bụng 2,4, bật 1
HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH
PTNT
* KPKH:
Trò chuyện về ngày hội đến trường của bé.
PTTC
Bò thấp chui qua cổng
TC: Tung cao hơn nữa
Truyện:
Món quà của cô giáo
PTNT
Toán: Dạy trẻ so sánh nhận biết sự khác nhau của 2 nhóm đồ vật.
PTTM
Tạo hình:
Vẽ đường tới lớp
PTTM: Âm nhạc: DH: Em đi mẫu giáo
NH: Ngày đầu tiên đi học
T/C: Ai nhanh nhất
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
Hoạt động mục đích: - Quan sát trường MN, QS đồ chơi trên sân trường, dạo chơi xung quanh sân,trò chuyện về một số món ăn trong trường, trò chuyện về tình cảm bạn bè trong trường.
Trò chơi vận động: Gieo hạt, trời nắng trời mưa, Tìm bạn than, bắt chước tạo dáng.
Chơi tự do: Đồ chơi trên sân.
HOẠT ĐỘNG GÓC
- Góc phân vai: Bác cấp dưỡng, đóng vai Cô giáo, bán các loại dồ chơi trong trường.
- Góc xây dựng: Xây trường MN của bé, lắp ghép một số đồ chơi trong lớp.
- Góc học tập: So sánh nhiều hơn ít hơn. Chơi lô tô, phân loại đồ dùng đồ chơi trong trường, ghép tranh về trường MN, xem sách tranh truyện, giở sách, đọc thơ kể chuyện về trường MN.
- Góc nghệ thuật: Vẽ tô màu, nặn, cắt xé, in hình các đồ dùng, đồ chơi trong trường,Tô màu, vẽ trường MN sưu tầm vật liệu để làm đồ chơi
- Hát những bài hát về trường MN
- Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây trong trường.
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
- Ôn luyện bài cũ
- Sử dụng vở bé học toán, ôn bài cũ, làm quen bài mới.
- Trò chuyện cùng trẻ về trường MN, “ món quà của cô giáo”
- Lao động
- Văn nghệ cuối tuần, vệ sinh nêu gương.
Thứ 2 ngày 03 tháng 09 năm 2013
HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
KHÁM PHÁ KHOA HỌC
ĐỀ TÀI : TÌM HIỂU TRƯỜNG MẦM NON CỦA BÉ
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU
1. Kiến thức
- Trẻ biết tên trường của bé là trường mầm non quang phong,học lớp mẫu giáo.
- Trẻ biết các hoạt động của cô và bé ở trường mầm non như : học ,ăn ,ngủ , vui chơi.
2. Kỹ năng
- Luyện khĩ năng quan sát, nhận xét
- Phát triển tư duy ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ.
3. Thái độ
- Dạy trẻ biết yêu quý trường lớp ,cô giáo và bạn bè
- Biết yêu thương đoạn kết giúp đỡ mọi người
- Biết giữ gìn ,đồ dùng đồ chơi,bảo vệ môi trường.
II. CHUẨN BỊ
* CB cho cô * CB cho trẻ
- Tranh vẽ về trường mầm non - Chỗ ngồi vòng cung
- Tranh 1 :Bé đến trường - Chiếu ,bàn ghế
- Tranh 2 : Lớp học của bé - Giấy A4,bút màu
- Tranh 3 : Cô giáo và các bạn
- Tranh 4 : Hoạt động của trẻ như ăn , ngủ ,chơi.
- Xắc xô,bàn ghế thước chỉ.
III. TIẾN HÀNH
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. Hoạt động 1: Ổn định – Trò Chuyện
- Cho trẻ hát bài" Trường chúng cháu là trường Mầm non"
- Bài hát nói về điều gì?
- Các con học ở đâu? Học lớp nào ?
- Ngày 5/9 là ngày gì ?
2. Hoạt động 2: Quan sát và đàm thoại
* Cô nói: Các bạn nhỏ ai cũng thích đên trường Mầm non để học, ở đó các bạn nhỏ được các cô dạy chữ, dạy hát…rất là vui. Hôm nay cô sẽ cho các con tìm hiểu về trường mầm non Quang Phong chúng mình
- + Tranh 1 :Bé đến trường.
- Cho trẻ quan sát tranh và nhận xét
- Bức tranh vẽ gì ?
- Bé đi đâu ?
+ Tranh 2 : Lớp học của bé
- Các bạn đang làm gì ?ở đâu ?
- Trong lớp có những gì ?
+ Tranh 3 : Cô giáo và các bạn
- Cô giáo của con là ai ?
- Ở trong lớp học có những ai?
- Cô giáo đang làm gì?
- Tên các bạn ?con là gì ?
- Ngoài cô giáo trong trường mầm non còn có những ai ?
Trong trường mầm non Quang Phong của chúng ta thì có rất nhiều lớp học, có cô giáo, các bạn và nhiều đồ chơi. Cô giáo dạy các con học chữ, dạy các con hát múa…
+ Tranh 4 : Tranh các hoạt động của trẻ?
- Ở trường các con được làm gì ?
- Thế ở trường các con thường được học những gì?
- Ai nấu cho các con ăn?
- Đó là các cô cấp dưỡng nấu cho các con ăn,chăm cho các con ngủ nữa đấy.
- Ngoài các cô giáo, các cô cấp dưỡng các con còn biết những ai?
- Các con có thích đến trường Mầm non không?
- Đến trường mầm non các con phải như thế nào?
* GD: Trẻ yêu quý trường lớp biết giữ gìn và bảo vệ đồ dùng đồ chơi trong lớp.Yêu quý và đoàn kết với bạn bè, giữ gìn và bảo vệ môi trường đến trường các con phải ngoan, học giỏi và vâng lời cô giáo. Biết giữ gìn vệ simh lớp học sạch sẽ.
3. Hoạt động 3: Luyện tập
*. Trò chơi:
- "Tìm bạn thân"
- Cô giới thiệu cách chơi, luật chơi…
- Cho trẻ chơi : 4 - 5 lần
- Hỏi tên trò chơi?
* Cô và trẻ cùng hát bài: "Vui đến trường" và đi ra ngoài
- Cả lớp hát
- Trường chúng cháu là trường Mầm non
- Trẻ trả lời
- Ngày khai giảng
- Trẻ trả lời
- Trẻ quan sát tranh và nhận xét
- Các bạn đang học ở trong lớp
- Trẻ trả lời.
- Trẻ trả lời
- Có cô giáo và các bạn
- Đang dạy học
- Trẻ trả lời
- Lắng nghe
- Được học ,được chơi trò chơi
- Trẻ trả lời
- Các cô cấp dưỡng
- Trẻ trả lời
- Có ạ
- Chăm ngoan học giỏi
- Trẻ lắng nghe
- Nghe cô giới thiệu trò chơi
Chơi trò chơi
- Tìm bạn
- Trẻ hát và đi ra ngoài.
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
HĐCMĐ: Quan Sát trường Mầm Non
TCVĐ: Gieo hạt
Chơi tự do
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU
1. Kiến thức
- Trẻ biết được quang cảnh trường mầm non
- Biết trong trường có: lớp học, có cây xanh, vườn rau quả, cây cảnh, tên các loại đồ dùng đồ chơi và biết cách chơi trò chơi “Tìm bạn”
2. Kỹ năng
- Luyện kỹ năng quan sát, nhận xét, ghi nhớ có chủ định,phát triển ngôn ngữ mạch lạc
3. Thái độ
- Trẻ có ý thức bảo vệ vườn rau,cây,hoa…
II. CHUẨN BỊ
- Địa điểm thuận lợi cho trẻ đứng chơi, quan sát
III. TIẾN HÀNH
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. Hoạt động 1: HĐCMĐ: Quan sát trường Mầm non
- Cô và trẻ vừa đi vừa hát bài “Trường chúng cháu là trường MN”
+ Các con nhận xét gì về trường mình?
+ Có bao nhiêu lớp học?
+ Còn có những phòng nào nữa?
+ Trên sân trường có những đồ chơi gì?
+ Còn có những cây gì?
+ Có những loại hoa gì?
+ Muốn quang cảnh trường có nhiều bóng mát, nhiều đồ chơi mới đẹp các con phải làm gì?
- Giáo dục trẻ biết chăm sóc, bảo vệ và giữ gìn các cây xanh, hoa, đồ chơi trong trường mầm non.
2. Hoạt động 2: TCVĐ: Trò chơi vận động “ Gieo hạt”
- Cô giới thiệu cách chơi và luật chơi luật chơi
- Tổ Chức cho trẻ chơi, bao quát và giúp đỡ trẻ
- Nhận xét trẻ chơi
3. Hoạt động 3: Chơi tự do
- Cô hướng dẫn trẻ các trò chơi, đồ chơi trên sân trường, bao quát trẻ chơi đảm bảo an toàn cho trẻ trong khi chơi
- Trẻ hát
- Trẻ nêu nhận xét
- Trẻ kể tên các đồ chơi trên sân trường
- Trẻ kể tên
- Phải biết bảo vệ giữ gìn không treo cây, bứt lá,hoa, không vẽ bẩn lên tường
- Lắng nghe
- Trẻ biết cách chơi và hứng thú chơi
- Trẻ hứng thú chơi
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
Nội dụng: I. Ôn luyện bài cũ
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU
1. Kiến thức
- Trẻ biết tên trường của bé là trường Mầm non Quang Phong ,học lớp mẫu giáo
- Trẻ biết hoạt động của cô và bé ở trường MN như thế nào : học ,ăn ,ngủ,vui chơi...
2. Kỹ năng
- Luyện kỹ năng quan sát, nhận xét
- Phát triển tư duy ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ
3. Thái độ
- Dạy trẻ biết yêu quý trường lớp mầm non, bảo vệ trường Mầm non
- Biết yêu thương đoàn kết giúp đỡ mọi người
- Biết giữ gìn đồ dùng đồ chơi,bảo vệ môi trường.
II. CHUẨN BỊ
* CB cho cô * CB cho trẻ
- Tranh vẽ về trường mầm non - Chỗ ngồi vòng cung
- Tranh 1 :Bé đến trường - Chiếu ,bàn ghế
- Tranh 2 : Lớp học của bé - Giấy A4,bút màu
- Tranh 3 : Cô giáo và các bạn
- Tranh 4 : Hoạt động của trẻ như ăn , ngủ ,chơi.
- Xắc xô,bàn ghế thước chỉ
III. TIẾN HÀNH
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. Hoạt động 1: Ổn định lớp và giới thiệu bài
- Cô và trẻ hát bài" Trường chúng cháu là trường Mầm non"
- Cô và các con vừa hát bài hát gì?
- Bài hát nói về cái gì?
- Các con học ở đâu ?học ở lớp nào ?
- Các con có thích đến trường mầm non để học không?
2. Hoạt động 2: Ôn luyện bài cũ
- Hỏi trẻ nội dung bài học lúc sáng?
- Đàm thoại với trẻ về ngày hội đến trường của bé.
- Cô nói: Các bạn nhỏ ai cũng thích đên trường Mầm non để học, ở đó các bạn nhỏ được các cô dạy chữ, dạy hát…rất là vui.
* Quan sát tranh "Bé đến trường" và đàm thoại:
- Đây là tranh gì?
+ Bạn nào có nhận xét gì về bưgs tranh?
+ Bức tranh vẽ gì?
+ Bé đang đi đâu ?
- Tranh 2 : Lớp học của bé
- Các bạn đang làm gì ?ở đâu ?
- Trong lớp có những gì ?
+ Tranh 3 : Cô giáo và các bạn
- Cô giáo của con là ai ?
- Ở trong lớp học có những ai?
- Cô giáo đang làm gì?
- Tên các bạn con là gì ?
- Ngoài cô giáo trong trường mầm non còn có những ai ?
* Trong trường mầm non Quang Phong của chúng ta thì có rất nhiều lớp học, có cô giáo, các bạn và nhiều đồ chơi. Cô giáo dạy các con học chữ, dạy các con hát múa…
+ Tranh 4 : Tranh các hoạt động của trẻ?
- Ở trường các con được làm gì ?
- Thế ở trường các con thường được học những gì?
- Ai nấu cho các con ăn?
- Đó là các cô cấp dưỡng nấu cho các con ăn,chăm cho các con ngủ nữa đấy.
- Ngoài các cô giáo, các cô cấp dưỡng các con còn biết những ai?
- Các con có thích đến trường Mầm non không?
- Đến trường mầm non các con phải như thế nào?
* GD: Trẻ yêu quý trường lớp biết giữ gìn và bảo vệ đồ dùng đồ chơi trong lớp.Yêu quý và đoàn kết với bạn bè, giữ gìn và bảo vệ môi trường đến trường các con phải ngoan, học giỏi và vâng lời cô giáo. Biết giữ gìn vệ simh lớp học sạch sẽ.
3. Hoạt động 3: Trò chơi “ Tìm bạn thân”
- Cô giới thiệu cách chơi và luật chơi cho trẻ.
- Tổ chức cho trẻ chơi.
- Bao quát trẻ chơi.
* Kết thúc: Nhận xét – tuyên dương trẻ
- Trẻ hát cùng cô
- Trường chúng cháu là trường Mầm non
- Trường mầm non
- Trẻ trả lời
- Có ạ
- Trẻ trả lời
- Trẻ đàm thoại cùng cô
- Quan sát tranh
- Bé đến trường
- Trẻ nhận xét và trả lời
- Các bạn đang học ở trong lớp
- Nhiều đồ dùng đồ chơi
- Trẻ trả lời
- Cô giáo và các bạn
- Đang dạy học
- trẻ trả lời
- Lắng nghe
- Được học được vui chơi
II. BÌNH CỜ BÉ NGOAN
- Cô cho tổ trưởng của trong tổ nhận xét về mình về bạn trong ngày đã ngoan hay chưa? vì sao lại chưa ngoan?
- Động viên khuyến khích trẻ tự nhận lỗi.
- Cô nhận xét
- Mời trẻ ngoan của trong tổ lên cắm hoa bé ngoan
- Cô dặn dò trẻ phải ngoan, nghe lời cô, học giỏi, ăn hết khẩu phần cơm của mình để được cắm hoa bé ngoan nhiều và cuối tuần được thưởng phiếu bé ngoan.
- Cho trẻ đọc thơ “ Nghe lời cô giáo”
III. VỆ SINH – TRẢ TRẺ
ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY
……………………………………………………………………………………..…...……...….….…………………………………………………………………....................................
……………………………………………………………………………………...................
…………………………………………………………………………………......................
…………………………………………………………………………………………….…...…………………….………………………………………………………………...................................................................................................................................................................
…………………………………………………………………………………………….….…………………….…………………………………………………………..........................
---------------------------------------------------
Thứ 3 ngày 04 tháng 09 năm 2013
HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH
PTTC:
File đính kèm:
- thuc hien trong 4 tuan.doc