Đón trẻ
- Đón trẻ vào lớp, trò chuyện với phụ huynh về đặc điểm tâm lý, những thói quen ở nhà.
- Trò chuyện, làm quen dàn với trẻ,.
- Cho trẻ chơi tự do theo ý thích
- Đàm thoại cho trẻ kể về trường, lớp mầm non.
28 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1460 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Chủ đề: Ttrường mầm non (thời gian thực hiện: 3 tuần), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ :
TRƯỜNG MẦM NON
Thời gian thực hiện: 3 tuần, từ ngày 09/ 9/ 2013 đến ngày 27/ 9/ 2013
Tên chủ đề nhánh:
“Trường Mầm non Bình Dương A của em”
Số tuần thực hiện: 1 (Thời gian thực hiện:Từ ngày 9/ 09 đến 12 / 9 / 2013)
Tổ chức các
- đón trẻ - Thể dục sáng
Nội dung hoạt động
Mục đích – yêu cầu
Chuẩn bị
Đón trẻ
- Đón trẻ vào lớp, trò chuyện với phụ huynh về đặc điểm tâm lý, những thói quen ở nhà.
- Trò chuyện, làm quen dàn với trẻ,.....
- Cho trẻ chơi tự do theo ý thích
- Đàm thoại cho trẻ kể về trường, lớp mầm non.
Thể dục sáng :
- Hô hấp: Gà gáy
- Tay vai: Đưa tay ra trước, lên cao
- Chân: Ngồi xuống đứng lên liên tục.
- Bụng: Đứng quay người sang hai bên
- Bật liên tục tại chỗ
Điểm danh
- Nắm được tình hình sức khỏe của trẻ khi trẻ đến lớp.
- Nhẹ nhàng hướng trẻ vào chủ đề kích thích tính tò mò của trẻ để trẻ khám phá chủ đề…
-Rèn ý thức kỷ luật tập thể.
-Giúp trẻ yêu thích TD thích vận động
- Trẻ được hít thở không khí trong lành buổi sáng
- Rèn luyện kỹ năng vận động và thói quen rèn luyện thân thể
- Trẻ nhớ tên mình, tên bạn
- Cô theo dõi chuyên cần của trẻ
- Cô đến sớm dọn vệ sinh, mở của thông thoáng phòng học chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi
- Sân tập bằng phẳng, an
toàn sạch sẽ
- Kiểm tra sức khoẻ trẻ
- Sổ theo dõi
Hoạt động
Hướng dẫn của giáo viên
Hoạt động của trẻ
- Cô đón trẻ ân cần niềm nở từ tay phụ huynh
- Nhắc trẻ cất đồ dùng cá nhân vào nơi quy định
- Hướng cho trẻ chơi tự do theo ý thích của mình
- Cô trò chuyện với trẻ về chủ đề
I.ổn định tổ chức - Kiểm tra sức khoẻ
- Trẻ tập trung
- Cho trẻ xếp hàng
II. Khởi động:
- Xoay cổ tay, bả vai, eo, gối.
III. Trọng động:
Bài tập phát triển chung :
- Hô hấp: Gà gáy
- Tay vai: Đưa tay ra trước, lên cao
- Chân: Ngồi xuống đứng lên liên tục.
- Bụng: Đứng quay người sang hai bên
- Bật liên tục tại chỗ
IV. Hồi tĩnh :
- Cho trẻ đi nhẹ nhàng thả lỏng điều hòa
- Cô nhận xét tuyên dương
- Giáo dục trẻ có ý thức tập thể dục để rèn luỵện thân thể
- Cô đọc tên trẻ, đánh dấu trẻ có mặt, trẻ báo ăn trẻ nghỉ
có lý do, nghỉ không có lý do
- Trẻ chào cô, chào bố mẹ, cất đồ dùng cá nhân vào nơi quy định
- Trẻ trò chuyện
- Trẻ tập trung
- Trẻ làm theo hiệu lệnh của cô
- Đứng đội hình 3 hàng ngang dãn cách đều
- Tập theo cô mỗi động tác 2 lần 4 nhịp
-Đi nhẹ nhẹ nhàng
-Trẻ có mặt “dạ cô”
Tổ chức các
Hoạt động ngoàI trời
Nội dung hoạt động
Mục đích – yêu cầu
Chuẩn bị
- Dạo quanh sân trường, tham quan các khu vực trong trường.
- Trò chuyện về các khu vực và công việc của các cô bác trong trường. Nhặt hoa, lá về làm đồ chơi. Vẽ tự do trên sân.
- Chơi với đồ chơi, thiết bị ngoài trời. Chơi với cát nước, vẽ hình trên cát, vật nổi, vật chìm.
- Chơi một số trò chơi tập thể: “ Ai tinh”, “ Ai biến mất”..
- Chơi các trò chơi dân gian
- Giúp trẻ được hít thở không khí trong lành.
- Phát triển khả năng quan sát so sánh, phân tích,
- Giúp trẻ có những hiểu biết sinh động về chủ đề
- Trẻ được chơi theo ý thích của mình
- Giúp trẻ nhanh nhẹn, khéo léo
- Hứng thú và khéo léo, biết cách chơi các TCVĐ
*GDKNS:
Trẻ chủ động tích cực trong mọi hoạt động của mình mạnh dạn vá tự tin khi đưa ra ý kiến nhận xét của mình
- Địa điểm quan sát.
- Câu hỏi đàm thoại
- Tạo tình huống cho trẻ quan sát và khám phá.
-Địa điểm chơi an toàn
- Đồ chơi ngoài trời
Hoạt động
Hướng dẫn của giáo viên
Hoạt động của trẻ
I.ổn định tổ chức
- Tập chung trẻ điểm danh, kiểm tra sức khỏe, trang phục, nhắc trẻ những điều cần thiết.
II.Quá trình trẻ quan sát:
- Cô cho trẻ vừa đi vừa hát bài “ Trường chúng cháu là trường mầm non”
- Cô trẻ đi tham quan các khu vực trong trường. Trò chuyện về các khu vực và công việc của các cô bác trong trường.
- Nhặt hoa, lá về làm đồ chơi. Vẽ tự do trên sân.
- Cô quan sát trẻ
- Giáo dục trẻ biết: yêu quý kính trọng các cô bác trong trường.
III.Tổ chức trò chơi cho trẻ
- Cô cho trẻ chơi trò chơi : “ Ai tinh”, “ Ai biến mất”
- Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi
- Cho trẻ chơi
- Cô quan sát động viên trẻ
- Cho trẻ chơi tự do với đồ chơi ngoài trời . Chơi với cát nước, vẽ hình trên cát, vật nổi, vật chìm.
+ Cô quan sát khuyến khích trẻ kịp thời
- Cô nhận xét trẻ chơi, động viên tuyên dương
IV. Nhận xét- kết thúc:
- Tập chung trẻ nhận xét hoạt động, xếp hàng, rửa tay vào lớp.
- Lắng nghe
- Hát
- Trẻ quan sát, trả lời
-Trẻ quan sát lắng nghe và nói lên ý hiểu của trẻ
Trẻ trò chuyện
- Lắng nghe
Thực hiện chơi
Trẻ chơi
- Trẻ chơi trò chơi theo hứng thú của trẻ
-Trẻ thực hiện
Tổ chức các
Hoạt động góc
Nội dung hoạt động
Mục đích – yêucầu
C Chuẩn bị
Góc phân vai:
- Gia đình, lớp mẫu giáo của bé, cửa hàng sách, phòng y tế, bếp ăn của trường.
Góc nghệ thuật:
- Tô màu , cắt, xé vẽ đường đến lớp, cắt dán hình ảnh trường mầm non của chúng ta.
Góc học tập- sách:
- Xem truyện tranh, kể chuyện theo tranh về trường mầm non. Làm sách về trường mầm non.
Góc KPKH:
Chọn và phân loại tranh lô tô đồ dùng, đồ chơi với các con số.
- Trẻ nhập vai chơi
Trẻ ôn lại kiến thức, kĩ năng về xé, tô màu, nặn...
- Hứng thú bước vào các góc chơi
-Biết chơi theo nhóm
-Không tranh dành đồ chơi, chơi đoàn kết
- Ôn lại kiến thức, Phát triển trí tượng tượng cho trẻ
-Cất dọn đồ chơi gọn gàng
- Bộ đồ chơi gia đình, bác sỹ, đồ chơi bán hàng...
- Bút màu, giấy màu, keo dán
- Một số lô tô, tranh ảnh về trường mầm non.
Hoạt động
Hướng dẫn của giáo viên
Hoạt động của trẻ
1. Ổn định:
- Hát bài hát: - “ Trường chúng cháu là trường mầm non.”
- Trò chuyện với trẻ về nội dung bài hát, nội dung chủ đề.
2. Thỏa thuận chung:
- Yêu cầu trẻ giới thiệu các góc chơi;
- Thăm dò dự định chơi của trẻ;
- Hướng dự định chơi của trẻ theo chủ đề;
=> Giáo dục trẻ: khi chơi phải chơi với nhau như thế nào cho đoàn kết? Trước khi chơi thì phải làm gì? Sau khi chơi phải cât dọn đồ chơi như thế nào?
- Mời trẻ về các góc chơi mà trẻ đã chọn
3. Quá trình trẻ chơi
- Cô đi từng nhóm trẻ quan sát trẻ chơi
- Động viên khuyến khích trẻ chơi, hướng dẫn , giúp đỡ trẻ khi cần
- Đổi góc chơi cho trẻ, liên kết nhóm chơi
- Xử lý các tình huống xảy ra.
4. Nhận xét sau khi chơi
- Cho trẻ đi tham quan các góc chơi
- Nhận xét góc chơi
- Thăm dò dự định chơi ngày hôm sau của trẻ.
- Động viên tuyên dương trẻ
- Trẻ quan sát
- Trò chuyện
- Quan sát và lắng nghe
- Tự chọn góc hoạt động
Trẻ chơi trong các góc
Tham quan các góc chơi và nói nên nhận xét của mình
Tổ chức các
Hoạt động Chiều
Nội dung hoạt động
Mục đích – yêu cầu
Chuẩn bị
- Vệ sinh- ăn chiều
- Chơi trò chơi tập thể:
“ Đoán tên”, “ Cái gì thay đổi”, “ Truyền tin”.
- Ôn bài hát, bài thơ trong chủ đề.
- Xếp gọn gàng đồ dùng đồ chơi. Biểu diễn văn nghệ
- Nhận xét- nêu gương cuối ngày, cuối tuần.
- Trả trẻ, dặn trẻ đi học đều. - - Trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập và sức khỏe của trẻ, về các hoạt động của trẻ trong ngày.
- Biết cách chơi, trò chơi, luật chơi các trò chơi
- Trẻ được ôn lại những kiến thức sáng được học
Ôn kiến thức về chủ đề
- Trẻ được chơi theo ý thích của mình, giáo dục trẻ gọn gàng ngăn nắp
- Rèn kỹ năng ca hát và biêu diễn, mạnh dạn, tự tin.
- Trẻ biết nhận xét đánh giá những việc làm đúng, sai của mình, của bạn, có ý thức thi đua
- Đồ dùng đồ chơi đầy đủ cho trẻ hoạt động.
Góc chơi
- Đồ dùng âm nhạc
- Cờ đỏ, phiếu bé ngoan
Hoạt động
Hớng dẫn của giáo viên
Hoạt động củatrẻ
*Tổ chức cho trẻ vận động nhẹ nhàng:
- Đánh thức trẻ dậy cho trẻ ăn quà chiều
- Tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi tập thể: Đoán tên, cái gì đã thay đổi, Truyền tin.
* Hoạt động chung:
- Ôn lại bài thơ, kể lại chuyện về các chủ đề
- Cô cho trẻ hoạt đông, quan sát trẻ, động viên khuyến khích trẻ
*Hoạt động theo nhóm ở các góc
- Cho trẻ hoạt động theo nhóm ở các góc
- Cô quan sát trẻ
- Cho trẻ xếp đồ chơi gọn gàng
+ Cho trẻ biểu diễn văn nghệ
- Cô cho trẻ biểu diễn văn nghệ
- Quan sát trẻ, động viên trẻ kịp thời
* Tổ chức hoạt động nêu gương cuối ngày, cuối tuần
- Cô gợi trẻ nêu tiêu chuẩn thi đua: bé ngoan, bé chăm, bé sạch
- Gợi trẻ nhận xét bạn, Nêu những hành vi ngoan, cha ngoan, nêu những trẻ đạt ba tiêu chuẩn, và những trẻ còn mắc nỗi
- Cô nhận xét và cho trẻ cắm cờ ( cuối ngày), tặng phiếu bé ngoan( cuối tuần)
- Nhắc trẻ phấn đấu ngày hôm sau.
- Trẻ chơi trò chơi
- Trẻ thực hiện
- Hoạt động góc theo ý thích
- Trẻ xếp đồ chơi gọn gàng
- Trẻ biểu diễn văn nghệ
- Nêu tiêu chuẩn thi đua
- Nhận xét theo tiêu chuẩn thi đua
- Trẻ cắm cờ
Thứ 2 ngày 09 tháng 9 năm 2013
Tên hoạt động : Thể dục: Bật tách, khép chân
Tung bắt bóng ( VĐ củng cố tổ chức dưới dạng trò chơi vận động)
Hoạt động bổ trợ : KPKH : Trò chuyện trường mầm non của bé
Âm nhạc: Trường chúng cháu là trường mầm non
I. Mục đích yêu cầu :
Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên và các bước thực hiện động tác bật tách,khép chân; tung bắt bóng
2. Kỹ năng:
- Hình thành kĩ năng bật tách, khép chân, biết chụm và tách hai chân : Hai tay chống hông đứng trước ô, bật liên tục chụm hai chân vào 1 ô rồi tách hai chân vào hai ô, rồi chụm hai chân vào một ô... Cứ như vậy cho hết các ô cô đã vẽ.
- Phát triển tố chất vận động nhanh, mạnh khéo léo và khả năng định hướng không gian thông qua bài tập, trò chơi vận động
3. Giáo dục thái độ:
- Trẻ yêu thích môn học, giáo dục trẻ có tính kiên trì, biết tập trung chú ý cao khi luyện tập.
II. Chuẩn bị :
1. Đồ dùng cho giáo viên và trẻ:
- Mỗi trẻ 1 quả bóng.
- Sơ đồ co trẻ tập gồm 7 ô
- Máy và đĩa nhạc không lời theo chủ điểm trường mầm non
2. Địa điểm tổ chức: Ngoài sân
III. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. Hoạt động 1: ổn định tổ chức
- Cô và cả lớp hát bài: “ Trường chúng cháu là trường mầm non”
- Cô cùng trẻ trò chuyện theo nội dung chủ đề : “Trường mầm non”.
2. Hoạt động 2 : Nội dung chính.
a. Khởi động
- Cô cho trẻ thực hiện các kiểu theo nhạc bài hát: “ Đội kèn tý hon” ( Đi nhanh, chạy chậm đi thường, đi với tay).
- Cho trẻ về hang điểm danh quân số đi về thành 3 hàng ngang chuẩn bị tập bài tập phát triển chung
b. Trọng động :
* Bài tập PTC :
- Động tác tay- vai: Tay đưa ngang, gập khuỷu tay (Thực hiện 4 lần x 8 nhịp)
- Động tác chân: Ngồi khuỵu gối, hai tay đưa ra phía trước( Thực hiện 4 lần x 8 nhịp)
- Động tác bụng- lườn: Đứng cúi người về phía trước, tay chạm ngón chân ( Thực hiện 4 lần x 8 nhịp)
- Động tác bật nhảy: Bật tách chân, khép chân (Thực hiện 4 lần x 8 nhịp)
* Vận Động : Bật tách, khép chân.
- Gợi ý, giới thiệu tên bài tập: Bật tách, khép chân.
- Cô tập mẫu lần 1 : Cô thực hiện động tác mẫu không giải thích.
- Cô tập lần 2 : Vừa tập vừa phân tích động tác: “ Hai tay chống hông đứng trước ô, bật lien tục chụm hai chân vào một ô rồi tách hai chân vào hai ô, rồi chụm chân vào một ô… Cứ bật như vậy cho hết các ô cô đã vẽ”.
- Mời hai trẻ lên thực hiện động tác mẫu.
- Gợi ý cả lớp nhận xét. Cô nhận xét và sửa sai cho trẻ.
* Trẻ thực hiện :
- Cô cho trẻ thực hiện ba lần dưới hình thức trò chơi: “Tìm đồ chơi cho búp bê”.8 trẻ / 1 lần.
- Sau khi trẻ bật qua ô thì đến rổ chọn đồ chơi cho bạn búp bê mang đến nhà búp bê tặng và quay về cuối hàng đứng.
- Nhắc nhở giáo dục trẻ trước khi vào thực hiện và tham gia chơi.
- Cô bao quát trẻ thực hiện và nhận xét kết quả.
- Động viên khuyến khích, tuyên dương trẻ
c. Trò chơi vận động :
- Cô giới thiệu tên trò chơi, luật chơi và cách chơi “ Tung bắt bong”.
- Cô cho trẻ chơi 2 - 3 lần.
- Cô bao quát trẻ chơi, sau đó nhận xét trò chơi động viên, khuyến khích trẻ.
3. Hoạt động 3 : Hồi tĩnh
Cho trẻ đi hít thở, thả lỏng tay chân và đi nhẹ nhàng 2 - 3 phút. Cho trẻ nghỉ ngơi thu dọn đồ dùng.
- Trẻ trò chuyện cùng cô về chủ đề.
-Tập đều bài tập phát triển chung
- Nhớ tên bài tập
- Quan sát cô tập mẫu
- Nghe cô hướng dẫn cách tập
- 1-2 trẻ lên tập
- Từng trẻ lên tập
- Tập thi đua nhau
- Trẻ chơi sôi nổi
- Hồi tĩnh nhẹ nhàng rồi vào lớp
ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH TRONG NGÀY
- Số trẻ nghỉ học:................(ghi rõ họ và tên): ...............................................................
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
- Lý do:............................................................................................................................. ..........................................................................................................................................
Tình hình chung của trẻ trong ngày:.................................................................................
+ Sức khỏe: ......................................................................................................................
....................................................................................................................................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
+ Tham gia hoạt động: ....................................................................................................
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
- Rút kinh nghiệm sau khi tổ chức các hoạt động:
+ Hoạt động học: .............................................................................................................
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
+ Hoạt động chơi: ............................................................................................................
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
+ Các hoạt động khác: .....................................................................................................
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ 3 ngày 10 tháng 9 năm 2013.
Tên hoạt động : KPKH: Trò chuyện về trường mầm non
Hoạt động bổ trợ : Âm nhạc: Trường chúng cháu là trường mầm non
I. Mục đích yêu cầu :
1.Kiến thức:
- Nhận biết tên gọi, địa điểm của trường MN Bình Dương A
- Biết đặc điểm của trường
- Biết 1 số tên gọi của các phòng
- Biết tên của cô hiệu trưởng
2. Kỹ năng:
- Phát triển kỹ năng quan sát ghi nhớ, so sánh, phán đoán, suy luận.
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc.
- Rèn kỹ năng hoạt động theo nhóm kỹ năng hợp tác thông qua trò chơi.
3. Giáo dục thái độ:
- Giáo dục trẻ biết giữ gìn vệ sinh trường lớp sạch đẹp
II. Chuẩn bị :
1. Đồ dùng cho giáo viên và trẻ:
- Tranh ảnh về trường mầm non
2. Địa điểm tổ chức: Các khu vực trong trường
III. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. Hoạt động 1: ổn định tổ chức
- Hát bài: “ngày vui của bé”
- Các bạn vừa hát bài hát gì?
- Trong bài hát nói đến các bạn nhỏ đi đâu?
- Vậy các bạn có biết trường của mình đang học tên gì không?
- Trường của chúng ta là trường mầm non Bình Dương A,
- Hôm nay cô sẽ dẫn các bạn đi tham quan trường mình nha.
2. Hoạt động 2 : Khám phá trường mầm non của bé
- Đây là trường của chúng ta đó các bạn
- Tên của trường mình là gì?
- Huyện nào?
- Xã nào?
- Người đứng đầu là ai?
- Hiệu trưởng tên gì?
- Phòng cô ở đâu?
- Ở đó người ta gọi là gì?
- Ngoài ra trong trường còn có những ai?
- Công việc của chú bảo vệ là làm gì?
- Công việc của các cô cấp dưỡng là làm gì?
- Công việc của các cô giáo là gì?
- Khi gặp các cô, chú chúng ta cần phải làm gì?
- Kế bên là gì?
- Các phòng học khác được xếp thành từng dãi.
- Lớp của chúng ta ở đâu các bạn?
- Đây là khu vực sân trường.
- Chúng ta thường làm gì trên sân trường?
- Trong sân có những gì?
- Khi chơi các bạn phải chơi như thế nào?
- Xung quanh trường có những gì nữa?
- Tại sao chúng ta phải trồng nhiều cây xanh?
- Trong trường chúng ta có những cây gì?
- Ngoài ra các bạn còn biết trong trường chúng ta còn có những phòng nào nữa?
3. Hoạt động 3 :
- Cô vừa dẫn các bạn đi đâu?
- Cô cho trẻ kể lại những gì trẻ vừa tham quan
- Cho trẻ tô tranh về trường mẫu giáo
- Trẻ trò chuyện cùng cô về chủ đề.
ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH TRONG NGÀY
- Số trẻ nghỉ học:................(ghi rõ họ và tên): ...............................................................
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
- Lý do:............................................................................................................................. ..........................................................................................................................................
Tình hình chung của trẻ trong ngày:.................................................................................
+ Sức khỏe: ......................................................................................................................
....................................................................................................................................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
+ Tham gia hoạt động: ....................................................................................................
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
- Rút kinh nghiệm sau khi tổ chức các hoạt động:
+ Hoạt động học: .............................................................................................................
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
+ Hoạt động chơi: ............................................................................................................
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
+ Các hoạt động khác: .....................................................................................................
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- Chu de Truong Mam non(1).doc