1. Về mục tiêu của chủ đề:
1.1. Các mục tiêu đã thực hện tốt:
- Mục tiêu: Phát triển nhận thức; Phát triển ngôn ngữ; Phát triển thẩm mĩ; Phát triển thể chất; Phát triển tình cảm -xã hội.
- Thông qua các hoạt động học mà chơi trẻ đã nắm được vốn kinh nghiệm về Bản thân. Các mục tiêu phù hợp, vừa sức với khả năng nhận thức của trẻ, trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động tích cực.
- Với mục tiêu 1: Phát triển nhận thức: Có 21/21 trẻ tích cực tìm kiếm, khám phá và xác định trên-dưới, trước-sau
So sánh to-nhỏ, cao-thấp, dài-ngắn của 2 đối tượng
Cụ thể: 21/21 trẻ đạt.
- Với mục tiêu 2: Phát triển ngôn ngữ: 21/21 trẻ nhận biết và phát âm tốt và biết
đóng kịch, biết thể hiện giọng điệu của nhân vật trong truyện,
mạnh dạn đọc thơ diễn cảm và giao tiếp với các thầy cô và bạn
bè.
57 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1481 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Chủ điểm 2 bản thân (thời gian thực hiện: 4 tuần), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đánh giá kết thúc chủ điểm 2 : Bản thân.
Thời gian thực hiện: 4 tuần( Từ ngày 26/09- 21/10/2011).
1. Về mục tiêu của chủ đề:
1.1. Các mục tiêu đã thực hện tốt:
- Mục tiêu: Phát triển nhận thức; Phát triển ngôn ngữ; Phát triển thẩm mĩ; Phát triển thể chất; Phát triển tình cảm -xã hội.
- Thông qua các hoạt động học mà chơi trẻ đã nắm được vốn kinh nghiệm về Bản thân. Các mục tiêu phù hợp, vừa sức với khả năng nhận thức của trẻ, trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động tích cực...
- Với mục tiêu 1: Phát triển nhận thức: Có 21/21 trẻ tích cực tìm kiếm, khám phá và xác định trên-dưới, trước-sau
So sánh to-nhỏ, cao-thấp, dài-ngắn của 2 đối tượng
Cụ thể: 21/21 trẻ đạt.
- Với mục tiêu 2: Phát triển ngôn ngữ: 21/21 trẻ nhận biết và phát âm tốt và biết
đóng kịch, biết thể hiện giọng điệu của nhân vật trong truyện,
mạnh dạn đọc thơ diễn cảm và giao tiếp với các thầy cô và bạn
bè....
- Với mục tiêu 3: Phát triển thẩm mĩ: 21/21 trẻ thích ca hát theo đàn nhạc,rất chăm
chú nghe hát, biết biểu lộ tình cảm và sắc thái vào trong bài hát
và tác phẩm đã tạo ra, thích vẻ đẹp của thiên nhiên, của tác
phẩm nghệ thuật, biết tôn trọng- giữ gìn sản phẩm của mình và
của bạn..
- Với mục tiêu 4: Phát triển thể chất: 21/21 trẻ khoẻ mạnh, phát triển bình thường,
vận động tự phục vụ tốt, biết tránh những vật dụng gây nguy
hiểm, ăn uống đúng- đủ chất mà khẩu phần ăn quy định...
- Với mục tiêu 5: Phát triển tình cảm- xã hội: trẻ biết hợp tác chia sẻ với bạn bè
trong hoạt động chơi và học,biết quan tâm đến cô giáo và bạn
bè, thực hiện tốt công việc được giao, có ý thức tự giác..
1.2. Các mục tiêu đặt ra chưa thực hiện được hoặc chưa phù hợp và lí do: Không!
2. Về nội dung của chủ đề:
2.1. Các nội dung đã thực hiện tốt:
- Trẻ đã thực hiện tốt các nội dung đã đề ra, không có trẻ yếu kém.
2.2 Các nội dung chưa thực hiện được hoặc chưa phù hợp và lý do: Không.
2.3. Các kỹ năng mà trên 30% trẻ trong lớp chưa đạt được và lí do:
- Trẻ đạt được các kỹ năng trên không có trẻ yếu kém.
3. Về tổ chức các hoạt động của chủ đề:
3.1. Về hoạt động có chủ đích:
- Các giờ học có chủ đích được trẻ tham gia tích cực , hứng thú và tỏ ra phù hợp với khả năng của trẻ:
+ Các giờ học có chủ đích được trẻ tham gia 100% tích cực, hiệu quả.
- Những giờ học có chủ đích mà nhiều trẻ tỏ ra không hứng thú , tích cực tham gia và lí do: Không!
3.2. Về việc tổ chức chơi trong lớp:
- Số lượng các góc chơi: Gồm có 5 góc chơi : Góc phân vai; Góc xây dựng; Góc học tập; Góc nghệ thuật; Góc thiên nhiên.
-Những lưu ý để việc tổ chức chơi trong lớp được tốt hơn ( về tính hợp lí của việc bố trí không gian, diện tích , việc khuyến khích , sự giao tiếp giữa các trẻ trong nhóm chơi; việc khuyến khích trẻ rèn luyện các kĩ năng, chơi 3 góc trong cùng 1 thời gian....):
3.3. Về việc tổ chức chơi ngoài trời:
- Số lượng các buổi chơi ngoài trời đã được tổ chức: Mỗi 1 ngày có 1 buổi chơi ngoài trời từ lúc 9 giờ 45 phút đến 10 giờ 40 phút.
- Những lưu ý để việc tổ chức chơi ngoài trời được tốt hơn ( về chọn chỗ chơi và sự an toàn , vệ sinh cho trẻ , khuyến khích cho trẻ hoạt động , giao lưu và rèn luyện các kĩ năng thích hợp...): Khi cho trẻ chơi ngoài trời cô giáo cần lưu ý đến sức khoẻ của từng trẻ, thời tiết hôm đó nắng hay mưa để cho trẻ chơi.
4. Những vấn đề khác cần lưu ý:
4.1. Về sức khoẻ của trẻ ( Ghi tên những trẻ nghỉ nhiều hoặc có vấn đề về ăn uống, vệ sinh...): Không!
4.2. Những vấn đề trong việc chuẩn bị phương tiện học liệu , đồ chơi, lao động trực nhật và lao động tự phục vụ của trẻ: Không!
5. Một số lưu ý quan trọng để việc triển khai chủ đề sau được tốt hơn:
- Chuẩn bị bài chu đáo và đồ dùng phục vụ cho bài dạy đầy đủ, khoa học.
Yên Phú, ngày 22 tháng 10 năm 2011.
Giáo viên chủ nhiệm:
CHỦ ĐỀ: BẢN THÂN
Thời gian thực hiện 3 tuần: Từ 04/10/ 2010 - 20/10/2010
* MỤC TIấU, NỘI DUNG, HOẠT ĐỘNG CỦA CHỦ ĐỀ:
Lĩnh vực
Mục tiờu của chủ đề
Nội dung
Hoạt động
Phỏt triển thể chất
a. Phỏt triển vận động:
- Thực hiện đỳng cỏc động tỏc của bài thể dục theo nhạc
- Phối hợp cỏc bộ phận trờn cơ thể một
cỏch nhịp nhàng để
tham gia cỏc hoạt
động như: đi, chạy, đập và bắt búng, đi trong đường hẹp.
-Thực hiện cỏc vận
động cơ thể theo nhu
cầu của bản
thõn.
- Cú khả năng tự phục vụ bản thõn và biết tự lực trong việc vệ sinh cỏ nhõn và sử dụng một số đồ dựng trong sinh hoạt hàng ngày (bàn chải đỏnh răng, thỡa, sử dụng kộo cắt...).
b. Giỏo dục dinh dưỡng và sức khỏe:
- Biết lợi ớch của 4 nhúm thực phẩm và việc ăn uống đủ chất, giữ gỡn vệ sinh đối với sức khỏe bản thõn.
- Biết đề nghị người lớn khi bị khú chịu, mệt, đau ốm.
- Nhận biết và trỏnh một số vật dụng, nơi nguy hiểm đối với bản thõn.
- ĐT tay: Đưa 2 tay ra phớa trước, sang ngang.
- ĐT lưng, bụng: Đứng cỳi người về phớa trước.
- ĐT chõn: Dậm chõn tại chỗ xoay 4 hướng.
- ĐT bật: Bật chụm và tỏch chõn.
* Vận động:
- Đi theo đường hẹp về nhà và nộm búng vào rổ.
- Chạy và vượt chướng ngại vật.
- Đập búng xuống sàn và bắt búng.
*Trũ chơi vận động:
- Thi đi nhanh
- Bắt búng
- Về đỳng nhà.
- Vận động tinh: Luyện tập cử động khộo lộo bàn tay, ngún tay (bện,tết đồ chơi, cài cỳc ỏo,chải đầu, xỳc cơm).
- Thực hành: ăn nhiều loại thức ăn khỏc nhau và đa dạng thực phẩm
- Thực hành và giữ gỡn vệ sinh cơ thể: Cỏch rửa tay, rửa mặt, đỏnh răng.
- Nhận biết một số thực phẩm và mún ăn quen thuộc.
- Nhận biết phõn biệt một số thực phẩm thụng thường theo quy định.
-Tập một số thối quen tốt về giữ gỡn sức khỏe.
- Thực hiện cỏc bài tập PTC.
- Thể dục sỏng, thể dục nhịp điệu bài "Thật đỏng yờu".
- Phối hợp vận động cơ thể, chõn tay,mắt: Đi trong đường hẹp về nhà và nộm búng vào rổ, chạy và vượt qua chướng ngại vật, đập búng xuống sàn và bắt búng.
- TCVĐ: Thi đi nhanh, bắt búng, về đỳng nhà
- Rốn luyện kĩ năng đi khộo người, đập, bắt, bật.......
- Vận động tinh: Luyện tập cử động khộo lộo bàn tay, ngún tay (bện, tết đồ chơi, cài cỳc ỏo,chải đầu, xỳc cơm).
- Thực hành cài, cởi cỳc ỏo, chải đầu.
- Trũ chuyện về cơ thể khỏe mạnh và một số biểu hiện khi đau ốm, một số nơi nguy hiểm cho bản thõn.
- Luyện tập kĩ năng chăm súc cơ thể: Đỏnh răng, lau mặt, rửa tay bằng xà phũng.
- Trũ chơi nhận biết qua tranh một số biểu hiện khi ốm đau và cỏch phũng trỏnh.
- Trũ chuyện về lợi ớch của việc tập luyện ăn đủ chất và giữ gỡn vệ sinh đối với sức khỏe.
-Tỡm hiểu về ớch lợi, sự cần thiết của việc luyện tập thể dục, mụi trường trong sạch với sức khỏe bản thõn.
- Trũ chuyện về lợi ớch của thực phẩm và cỏc mún ăn đối với sức khỏe của trẻ.
- Hoạt động ở cỏc gúc.
Phỏt triển nhận thức
a-Khỏm phỏ khoa học (KPKH):
- Phõn biệt được một số đặc điểm giống nhau và khỏc nhau của bản thõn so với người khỏc qua họ, tờn, giới tớnh, sở thớch và một số đặc điểm hỡnh dỏng bờn ngoài.
- Biết sử dụng cỏc giỏc quan để tỡm hiểu thế giới xung quanh.
b. Làm quen với một số khỏi niệm cơ bản về toỏn:
- Cú khả năng phõn nhúm, đếm và nhận biết số lượng của một số đồ dựng, đồ chơi.
- Cú khả năng xỏc định được vị trớ khụng gian so với bản thõn và cỏc vật khỏc.
a. Khỏm phỏ khoa học:
(KPKH):
- Tụi cú thể phõn biệt với cỏc bạn qua một số đặc điểm cỏ nhõn: họ và tờn, tuổi, ngày sinh nhật, giới tớnh, và những người thõn trong gia đỡnh của tụi.
+ Tụi khỏc cỏc bạn về hỡnh dạng bờn ngoài, khả năng trong cỏc hoạt động và sở thớch riờng.
- Cơ thể tụi do nhiều bộ phận khỏc nhau hợp thành và tụi khụng thể thiếu một bộ phận nào.
+ Tụi cú 5 giỏc quan, mỗi giỏc quan cú một chức năng riờng và sử dụng phối hợp cỏc giỏc quan để nhận biết mọi thứ xung quanh.
+ Giữ gỡn cơ thể, bảo vệ cơ thể và cỏc giỏc quan.
- Tụi được sinh ra và được bố mẹ, người thõn chăm súc, lớn lờn (trong bụng mẹ, sơ sinh, biết ngồi, biết đi, đi học trường mầm non).
+ Dinh dưỡng hợp lý, giữ gỡn sức khỏe và cơ thể khỏe mạnh.
+ Mụi trường xanh, sạch, đẹp và an toàn.
+ Đồ dựng, đồ chơi và chơi với bạn bố.
b. Làm quen với một số khỏi niệm cơ bản về toỏn:
- ễn số lượng trong phạm vi 5. Nhận biết số 5.
- Xỏc định vị trớ phớa trờn - phớõ dưới, phớa trước - phớa sau của đối tượng (cú sự định hướng).
- Đếm đến 6, nhận biết cỏc nhúm cú 6 đối tượng.Nhận biết số 6.
a. Khỏm phỏ khoa học:
(KPKH):
-Trũ chuyện, đàm thoại về đặc điểm giống, khỏc nhau của bản thõn và bạn bố: họ tờn, hỡnh dỏng, giới tớnh, sở thớch, khả năng hoạt động...
+ Trũ chuyện về những người thõn trong gia đỡnh.
+ Tổ chức ngày sinh nhật.
+ TCHT: "Thẻ tờn", "cỏi gỡ đó thay đổi?"
- Trũ chuyện, tỡm hiểu về hoạt động của cỏc bộ phận cơ thể, chức năng cỏc giỏc quan.
+ Trũ chơi trải nghiệm, phõn biệt cỏc bộ phận cơ thể, cỏc giỏc quan và chức năng của chỳng. Trũ chơi "Chiếc tỳi kỡ lạ", "Bàn tay của bộ", "Đếm cỏc bộ phận cơ thể".
- Trũ chuyện, tỡm hiểu về quỏ trỡnh lớn lờn của bộ (trong bụng mẹ, sơ sinh,biết ngồi, biết đi, đi học trường mầm non), những gỡ bộ thớch/khụng thớch. Sự chăm súc của những người thõn trong gia đỡnh và cụ bỏc ở trường mầm non.
+ tỡm hiểu tờn cỏc mún ăn, cỏc loại thực phẩm cần thiết cho cơ thể.
+ Tỡm hiểu lợi ớc của 4 nhúm thực phẩm với sức khỏe của bộ, phõn loại 4 nhúm thực phẩm.
b. Làm quen với toỏn:
- Đếm đồ dựng, đồ chơi, so sỏnh nhiều hơn, ớt hơn, phõn nhúm đồ dựng sinh hoạt, đồ dựng học tập và đồ chơi, tỡm dấu hiệu chung.
- Thực hành xỏc định vị trớ khụng gian so với bản thõn và cỏc vật khỏc: phớa trờn - phớa dưới, phớa trước - phớa sau.
+ Trũ chơi: "Ai nhanh", "Hóy đoỏn xem đồ dựng gỡ?", "Về đỳng nhà"...
- Ghộp cặp những đối tượng cú liờn quan (đooi chõn - đụi dộp, đụi bàn tay - đụi gang tay, bớm túc - nơ...)
Phỏt triển ngụn ngữ
- Biết sử dụng từ ngữ phự hợp kể về bản thõn, về những người thõn, biết biểu đạt những suy nghĩ, ấn tượng của mỡnh với người khỏc một cỏch rừ ràng bằng cỏc cõu đơn và cõu ghộp.
- Biết một số chữ cỏi trong cỏc từ, chỉ họ và tờn riờng của mỡnh, của một số bạn trong lớp và tờn gọi của một số bộ phận cơ thể.
- Nhận biết kớ hiệu chữ viết qua cỏc cỏc tranh.
- Phỏt õm chuẩn, khụng núi ngọng.
- Tụ đều cỏc nột chữ.
- Chọn sỏch để đọc và xem
- Biết cỏch ‘đọc sỏch” từ trỏi sang phải, từ trờn xuống dưới, từ đầu sỏch đến cuúi sỏch.
- Mạnh dạn, lịch sự trong giao tiếp, tớch cực giao tiếp bằng lời núi với mọi người xung quanh.
- Trẻ biểu lộ hiểu biết của bản thõn: buồn, vui, khen, chờ....
- Thớch giỳp đỡ bạn bố và người thõn.
- Nghe hiểu nội dung bài.....
- Hiểu cỏc từ khỏi quỏt, từ trỏi nghĩa.
- Nghe hiểu nội dung, đọc diễn cảm bài thơ: "Tay ngoan” ST: Vừ Thị Như Chơn.
- Đọc và kể lại chuyện:
+ Dờ con nhanh trớ
+ Giấc mơ kỳ lạ
- Xem và đọc sỏch, tranh, kể chuyện theo tranh minh họa.
- Làm quen với chữ cỏi: a,ă,õ
- Tập tụ viết chữ: a,ă,õ .
- Trũ chuyện và kể về ngày sinh nhật của bộ.
- Nghe đọc, kể lại chuyện, đọc thơ cú nội dung liờn quan đến chủ đề: sở thớch, tớnh cỏch đẹp, giữ gỡn vệ sinh sức khỏe, hành vi văn minh, lễ phộp.
- Nghe và đọc thơ, ca dao:"Tay ngoan” ST: Vừ Thị Như Chơn.
- Nghe kể chuyện:
+ Dờ con nhanh trớ
+ Giấc mơ kỳ lạ
- Mụ tả, kể lại một số buổi tham quan cụng viờn hoặc vườn bỏch thỳ.
- Làm truyện tranh về cỏc giỏc quan, về những gỡ bộ thớch, mụi trường xanh - sạch - đẹp, về cỏc thức ăn cần cho cơ thể.
- Nhận dạng và phỏt õm cỏc chữ cỏi, cỏc từ chứa õm gần giống nhau, phụ õm cuối trong thẻ họ và tờn, tờn đồ dựng, đồ chơi...
Phỏt triển tỡnh cảm - xó hội
- Cảm nhận được trạng thỏi, xỳc cảm của người khỏc và biểu lộ tỡnh cảm, sự quan tõm đến người khỏc bằng lời núi, cử chỉ, hành động.
- Tụ trọng và chấp nhận sở thớch riờng của bạn, của người khỏc. Chơi hũa đồng với bạn.
- Biết giữ gỡn, bảo vệ mụi trường sạch đẹp, thực hiện cỏc nề nếp, quy định ở trường, lớp, ở nhà và nơi cụng cộng.
- Trũ chuyện và núi chuyện về tờn tuổi và giới tớnh và sở thớch của trẻ.
- Tụi tụn trọng và tự hào về bản thõn; tụn trọng và chấp nhận sự khỏc nhau và sở thớch của mọi người.
- Tụi cảm nhận được những cảm xỳc yờu – ghột, tức giận, hạnh phỳc,cú ứng xử và tỡnh cảm phự hợp.
- tụi quan tõm đến mọi người, hợp tỏc và tham gia cựng cỏc bạn trong hoạt động.
- Sắp xếp đồ dựng đồ chơi gọn gàng sau khi chơi
- Giữ gỡn vệ sinh lớp học trường học, bỏ rỏc đỳng nơi quy định.
- Trũ chuyện qua tranh, quan sỏt thực tế, tỡm hiểu những trạng thỏi cảm xỳc, thực hành biểu lộ cmả xỳc qua trũ chơi đúng vai (mẹ- con,phũng khỏm răng, cửa hàng thực phẩm...)
- Trũ chuyện qua tranh về những ngườo chăm súc bộ.
- Xõy dựng cụng viờn cõy xanh/ vườn hoa.
- Trũ chơi: Giữ gỡn, cất dọn đồ dựng, đồ chơi gọn gàng ngăn nắp sau khi chơi.
- Thực hiện cỏc quy định của trường, lớp; Cỏc cụng việc tự phục vụ bản thõn và giữ gỡn vệ sinh mụi trường (trường, lớp).
Phỏt triển thẩm mỹ
- Biết sử dụng một số dụng cụ, vật liệu để tạo ra một số sản phẩm mụ tả hỡnh ảnh về bản thõn và người thõn, bạn bố cú bố cục và màu sắc hài hũa.
- Thể hiện những xỳc cảm phự hợp trong cỏc hoạt động mỳa, hỏt, õm nhạc về chủ đề bản thõn.
- Hỏt tự nhiờn đỳng giai điệu lời ca và thể hiện tỡnh cảm sắc thỏi của bài hỏt qua điệu bộ nột mặt cử chỉ.
.
- Sử dụng cỏc vật liệu khỏc nhau để thể vẽ, nặn, xộ, dỏn, xếp hỡnh trường lớp mầm non, cụ giỏo...
- Tạo hỡnh:
+ Thể hiện khả năng vẽ, nặn; in, tụ của mỡnh về bản thõn.
+ Vẽ chõn dung của tụi ( ĐT)
+ Nặn bộ và bạn tập thể dục ( ĐT)
+ Vẽ đồ dựng bộ thường sử dụng (ĐT)
- Đặt tờn sản phẩm
- Nờu ý tưởng và nhận xột sản phẩm
- Hỏt những bài hỏt về bản thõn
- Hỏt vận động " Bạn cú biết tờn tụi"
+ Nghe " Năm ngún tay ngoan" - Trũ chơi " Nghe giọng hỏt đoỏn tờn bạn hỏt"
- Hỏt vận dộng " Cỏi mũi”
+ Nghe " Em là bụng hồng nhỏ" – Trũ chơi " Tai ai tinh"
- Hỏt vận động "Mời bạn ăn”
+ Nghe " em thờm một tuổi" – Trũ chơi " Tai ai tinh"
- Nghe và nhận biết cỏc dụng cụ õm nhạc khỏc nhau: xắc xụ; Phỏch tre; Trống.
- Tạo hỡnh: Tụ màu, vẽ, nặn, cắt dỏn: Chõn dung của bộ, nặn bộ và bạn tập thể dục, vẽ đồ dựng trang trớ bộ thường sử dụng; dỏn những hỡnh ảnh biểu thị chức năng cỏc giỏc quan những gỡ bộ thớch, bộ khụng thớch, những gỡ cần cho cơ thể. Chơi xếp hỡnh ( Tụi tập thể dục, xếp nhà, bạn của tụi)
+ Vộ cỏc oại ha quả thực phẩm bộ thớch. Cắt dỏn những hỡnh ảnh biểu thị quỏ trỡnh lớn lờn của bộ, những gỡ cần cho cơ thể khỏe mạnh.
+ vẽ thờm những bộ phận, giỏc quan cũn thiếu trang trớ khuụn mặt, vẽ đồ dựng, đồ chơi
- Âm nhạc: Nghe, hỏt, vận động theo nhạc, theo bài hỏt cú nọi dung gắn với chủ đề bản thõn; trũ chơi õm nhạc; sử dụng cỏc dụng cụ õm nhạc, gừ đem theo tiết tấu phự hợp với bài hỏt.
Kế hoạch hoạt động học theo chủ đề
Bản thõn ( 3 tuần)
Chủ đề nhỏnh 1: Tụi là ai?
( Từ 4/10- 8/10/2010 )
Thứ
Lĩnh vực
Nội dung
2
PT nhận thức
( MTXQ )
Khỏm phỏ, phõn biệt về bản thõn:Tụi và cỏc bạn qua một số đặc điểm
PT ngụn ngữ
( Văn học )
Truyện: Dờ con nhanh trớ
3
PT nhận thức
( Toỏn )
ễn số lượng trong phạm vi 5 . Nhận biết số 5
4
PT thể chất
( Thể dục )
Đi theo đường hẹp về nhà và nộm búng vào rổ
5
PT ngụn ngữ
( LQCC )
Làm quen A, Ă, Â
6
PT thẩm mỹ
( Âm nhạc )
Hỏt vận động: " Bạn cú biết tờn tụi"
Nghe: Năm ngún tay ngoan
Trũ chơi: "Nghe giọng hỏt, đoỏn tờn bạn hỏt"
PT thẩm mỹ
( Tạo hỡnh )
Vẽ chõn dung của tụi (ĐT)
Chủ đề nhỏnh 2: Cơ thể của tụi
( Từ 11/10- 15/10/2010 )
Thứ
Lĩnh vực
Nội dung
2
PT nhận thức
( MTXQ )
Phõn biệt một số bộ phận trờn cơ thể, chức năng hoạt động chớnh của chỳng.
PT ngụn ngữ
( Văn học )
Thơ " Tay ngoan" ( Vừ Thị Như Trơn)
3
PT nhận thức
( Toỏn )
Xỏc định vị trớ phớa trờn - phớa dưới, phớa trước – Phớa sau của đối tượng ( cú sự định hướng)
4
PT thể chất
( Thể dục )
Chạy và vượt qua chướng ngại vật
Trũ chơi " Bắt búng"
5
PT ngụn ngữ
( LQCC )
Tập tụ A, Ă, Â
6
PT thẩm mỹ
( Âm nhạc )
Hỏt vận động "Cỏi mũi"
Nghe hỏt: Em là bụng hồng nhỏ
Trũ chơi: Tai ai tinh
PT thẩm mỹ
( Tạo hỡnh )
Nặn bộ và bạn tập thể dục (ĐT)
Chủ đề nhỏnh 3: Tụi cần gỡ lớn lờn và khỏe mạnh?
( Từ 18/10- 22/10/2010)
Thứ
Lĩnh vực
Nội dung
2
PT nhận thức
( MTXQ )
Bộ lớn lờn như thế nào
PT ngụn ngữ
( Văn học )
Truyện: Giấc mơ kỳ lạ
3
PT nhận thức
( Toỏn )
Đếm đến 6 , nhận biết cỏc nhúm cú 6 dối tượng, nhận biết số 6
4
PT thể chất
( Thể dục )
Đập búng xuống sàn và bắt búng
Trũ chơi: Về đỳng nhà
5
PT ngụn ngữ
( LQCC )
ễn tập
6
PT thẩm mỹ
( Âm nhạc )
Hỏt vận động: "Mời bạn ăn"
Nghe: "Em thờm một tuổi"
Trũ chơi: Tai ai tinh
PT thẩm mỹ
( Tạo hỡnh )
Vẽ đồ dựng bộ thường sử dụng (ĐT)
KẾ HOẠCH TUẦN 1: Tụi là ai?
( Từ 4/10- 8/10/2010 )
Hoạt động
Thứ 2
4/10/2010
Thứ 3
5/10/2010
Thứ 4 6/10/2010
Thứ 5 7/10/2010
Thứ 6 8/10/2010
Đún trẻ-Trũ chuyện
- Đún trẻ vào lớp, trẻ tự cất đồ dựng cỏ nhõn.
- Trũ chuyện về những cảm xỳc của trẻ trong những ngày nghỉ cuối tuần
- Cụ và trẻ cựng trũ chuyện về chủ điểm : Cho trẻ cựng soi gương và quan sỏt
trũ chuyện về đặc điểm, sở thớch của bản thõn, sau đú so sỏnh với cỏc bạn
+ Trũ chuyện với trẻ về tờn, ký hiệu của trẻ
+ Cho trẻ xem tranh về bản thõn
- Tuyên truyền với phụ huynh về việc rèn thói quen lễ giáo: Chào hỏi, xin lỗi, cảm ơn, thói quen vệ sinh: rửa tay, mau mặt, không nói chuyện trong khi ăn, giữ vệ sinh cơ
thể và vệ sinh nơi công cộng.
Thể dục sỏng
- TD nhịp điệu: Vận động theo nhạc bài "Thật đỏng yờu"
- TD động tỏc:
* Khởi động: Tổ chức cho trẻ đi chạy vũng trũn theo hiệu lệnh của cụ. Dàn đều hàng ngang theo tổ.
* Trọng động: + Hụ hấp: Thổi nơ bay
+ Tay- vai: 2 tay đưa lờn cao, gập vào vai.
+ Lưng, bụng, lườn: Hai tay chống hụng xoay người 900 .
+ Chõn: Hai tay chống hụng đưa 1 chõn ra trước.
+ Bật: Chụm tỏch chõn, kết hợp đưa 2 tay sang ngang và lờn cao.
* Hồi tĩnh: - Trẻ chơi hỏi hoa.
- Điểm danh theo tổ.
Hoạt động Học
* PTNT (KPKH):
Khỏm phỏ, phõn biệt:Tụi và cỏc bạn qua một số đặc điểm
* PTNN
(VH)
Truyện: Dờ con nhanh trớ
* PTNT
( TOÁN)
ễn số lượng trong phạm vi 5 . Nhận biết số 5
* PTTC
( TD)
Đi theo đường hẹp về nhà và nộm búng vào rổ
* PTNN
(CHỮ CÁI)
Làm quen A, Ă, Â
* PTTM ( AN)
Hỏt vận động " Bạn cú biết tờn tụi". Nghe: Năm ngún tay ngoan
Trũ chơi: "Nghe giọng hỏt, đoỏn tờn bạn hỏt"
*PTTM ( TH)
Vẽ chõn dung của tụi (ĐT)
Hoạt động gúc
1. Gúc phõn vai:
* Nội dung: Đúng vai Gia đỡnh: "Mẹ - con", "Phũng khỏm bệnh", "Cửa hàng"
* Yờu cầu: Thỏa món nhu cầu hoạt động vui chơi của trẻ. Chỏu thể hiện được vai chơi. Biết liờn kết cỏc nhúm chơi, biết chơi đúngvai mẹ con, bắc sĩ, bệnh nhõn, người bỏn hàng, người mua hàng...
* Chuẩn bị:
- Bộ đồ dựng gia đỡnh, bỳp bờ cỏc loại, vải vụn cỏc màu, quần ỏo.
- Đồ chơi Bỏc sĩ
- Bộ đồ chơi bỏn hàng
* Hỡnh thức tổ chức
- Cụ dẫn cỏc nhúm chơi về gúc lấy đồ chơi cho nhúm mỡnh để hoạt động:
+ Nhúm chơi "Mẹ con" trẻ đúng vai mẹ con chăm súc vệ sinh, cho ăn uống, đưa đi khỏm bệnh, mua sắm...
+ Nhúm chơi "Phũng khỏm bệnh": Đúng vai bỏc sĩ khỏm bệnh, bệnh nhõn.
+ Nhúm chơi "Cửa hàng": Trẻ chơi bỏn hàng cỏc đồ dựng học tập, đồ chơi, đồ dựng vệ sinh.
+ Cụ đến gúc chơi, giỳp trẻ nhận vai chơi. Hướng dẫn trẻ một số kĩ năng của vai chơi.
+ Gợi ý để cỏc nhúm chơi biết liờn kết với nhau trong khi chơi. Cú sự giao lưu với nhau trong khi chơi.
- Nhận xột: Cụ nhận xột quỏ trỡnh chơi của trẻ như cỏch thể hiện hành động của từng nhõn vật và thỏi độ của cụ và trẻ, của người bỏn và người mua giữa mẹ và con, giữa bệnh nhõn và bỏc sĩ, giỏo dục trẻ biết quan tõm gần gũi với những người thõn trong gia đỡnh, biết giữ gỡn sức khỏe, bảo vệ bản thõn, cú ý thức giữ gỡn đồ dựng đồ chơi.
2. Gúc xõy dựng:
* Nội dung: Xếp hỡnh bộ tập thể dục, xõy nhà và xếp đường về nhà bộ, xõy cụng viờn, ghộp hỡnh bộ và bạn.
* Yờu cầu: Trẻ biết sử dụng cỏc vật liệu khỏc nhau để xõy nhà, xõy cụng viờn xếp đường đi, sử dụng cõy que xếp hỡnh bộ tập thể dục, ghộp hỡnh người với cỏc bộ phận chớnh. Biết sử dụng đồ dựng đồ chơi một cỏch sỏng tạo. Biết nhận xột ý tưởng, sản phẩm của mỡnh khi xõy dựng.
- Rốn sự khộo lộo của đụi bàn tay. Phỏt triển trớ tưởng tượng.
* Chuẩn bị: Vật liệu xõy dựng: Gạch, sỏi, cỏc loại cõy cỏ, que tớnh, hột hạt, một số loại hỡnh ...Cỏc loại mụ hỡnh đồ chơi ngoài trời, một số con vật. Hàng rào, cõy hoa. Khối lắp rỏp.....
* Hỡnh thức tổ chức:
- Cụ dẫn trẻ về gúc lấy đồ chơi cho nhúm mỡnh để hoạt động: Hướng dẫn trẻ lắp rỏp cỏc mụ hỡnh trong gúc chơi, nếu trẻ chưa tự làm được. Dạy trẻ sắp xếp lớp học, hàng rào, sõn chơi, bồn hoa, thảm cỏ....thẳng đều, hợp lý. Hướng dẫn trẻ xếp hỡnh bộ tập thể dục với cỏc tư thế khỏc nhau, nắp ghộp hỡnh người với cỏc bộ phận chớnh.
- Nhận xột sau khi chơi: Cụ đến với gúc chơi nhận xột cỏch thể hiện cỏc vai chơi và sản phẩm xõy dựng của nhúm.
3. Gúc sỏch:
* Nội dung: Làm sỏch tranh truyện về một số đặc điểm, hỡnh dỏng bờn ngoài của bản thõn; xem sỏch tranh truyện liờn quan đến chủ đề.
* Yờu cầu: Trẻ biết cỏch làm sỏch về hỡnh dỏng của bản thõn, biết cỏch xem sỏch và trũ chuyện về nội dung của sỏch.
* Chuẩn bị:
- Chuẩn bị khụng gian đầy đủ cho trẻ quan sỏt và xem tranh ảnh về trường non.
- Cỏc loại sỏch tranh truyện về chủ đề "Bản thõn".
* Hỡnh thức tổ chức: Cụ dẫn trẻ về gúc lấy đồ chơi cho nhúm mỡnh để hoạt động:
- Trẻ lần lượt xem sỏch tranh về chủ đề "Bản thõn", sau đú cụ đến với nhúm chơi hướng dẫn trẻ lật, mở sỏch, xem tranh và gợi ý để kể chuyện theo nội dung bức tranh theo suy nghĩ của trẻ.
- Nhận xột: Cụ đến với gúc chơi nhận xột gúc chơi, cỏch thể hiện từng vai chơi, giỏo dục trẻ đoàn kết khi chơi, biết giữ gỡn đồ dựng đồ chơi.
4. Gúc tạo hỡnh:
* Nội dung: Tụ màu/ xộ/ cắt dỏn: Làm ảnh tặng bạn thõn, tặng mẹ; Nặn đồ dựng của bộ.
* Yờu cầu: Trẻ biết cầm bỳt, cầm kộo, biết xộ đỳng cỏch. Biết chọn màu tụ cho bức tranh nổi bật
* Chuẩn bị: Tranh vẽ về chủ đề "bản thõn".
- Sỏch, tranh truyện về chủ đề "bản thõn".
- Đất nặn, bảng nặn, khăn lau tay.
* Hỡnh thức tổ chức: Cụ dẫn trẻ về gúc lấy đồ chơi cho nhúm mỡnh để hoạt động:
- Như đó thoả thuận cỏc bạn nhận vai về cỏc nhúm hoạt động như đó thoả thuận: Cụ hướng dẫn trẻ sử dụng những kĩ năng tạo hỡnh: Tụ màu, xộ, cắt dỏn, để tụ mầu để tụ màu tranh, làm ảnh tặng bạn thõn, tặng mẹ, nặn đồ dựng của bộ.
- Trẻ chơi cụ bao quỏt gợi ý giỳp đỡ trẻ hoàn thiện sản phẩm của mỡnh.
- Nhận xột: Cụ đến với gúc chơi nhận xột gúc chơi, cỏch thể hiện từng vai chơi, sản phẩm của cỏc nhúm, giỏo dục trẻ đoàn kết khi chơi, biết giữ gỡn sản kỹ năng tạo hỡnh . ( Sau khi đó nhận xột song gúc tạo hỡnh cụ hướng trẻ đi thăm quan sản phẩm của gúc xõy dựng.
5. Gúc õm nhạc:
* Nội dung: Biểu diễn cỏc bài đó biết thuộc chủ đề, chơi với cỏc dụng cụ õm nhạc và phõn biệt cỏc õm thanh khỏc nhau.
* Yờu cầu: Trẻ biết hỏt mỳa biểu diễn một số bài hỏt đó học theo chủ đề một cỏch tự nhiờn, biết chơi và sử dụng một số dụng cụ õm nhạc và phõn biệt am thanh một số dụng cụ õm nhạc như trống, xắc xụ, phỏch...
* Chuẩn bị: Một số dụng cụ õm nhạc để trẻ biểu diễn
* Hỡnh thức tổ chức: Mời một trẻ làm nhúm trưởng để dẫn chương trỡnh cỏc bạn trong nhúm cựng hỏt biểu diễn. Cụ chỳ ý quan sỏt động viờn trẻ tớch cực tham gia và biểu diễn tự nhiờn, gợi ý trẻ biểu diễn cỏ nhõn dưới nhiều hỡnh thức, hướng dẫn trẻ chơi với cỏc dụng cụ õm nhạc và phõn bietẹ õm thanh của chỳng.
Hoạt động ngoài trời
* HĐCMĐ:
Quan sỏt thời tiết,dạo chơi sõn trường.
* TCVĐ: Tung búng
- Luật chơi: Nộm, bắt búng bằng 2 tay.
-Cỏc chơi: 5 – 7 trẻ vào 1 nhúm. Trẻ mỗi nhúm đứng thành vũng trũn. Một trẻ cầm búng tung cho bạn. Bạn bắat xong lại tung cho bạn khỏc đối diện mỡnh. Yờu cầu trẻ phải chỳ ý bắt để búng khụng bị rơi, vừa tung vừa đọc, mỗi nhịp tung cho bạn đọc 1 cõu: "Quả búng con con.....Em bắt rất tài"
* Chơi tự chọn
+ Chơi theo ý thớch ( Chơi với vũng, vẽ theo ý thớch)
* HĐCMĐ
- Dạo chơi sõn trường lắng nghe cỏc õm thanh khỏc nhau ở sõn chơi.
* TCVĐ: Tung búng
- Luật chơi: Nộm, bắt búng bằng 2 tay.
-Cỏc chơi: 5 – 7 trẻ vào 1 nhúm. Trẻ mỗi nhúm đứng thành vũng trũn. Một trẻ cầm búng tung cho bạn. Bạn bắat xong lại tung cho bạn khỏc đối diện mỡnh. Yờu cầu trẻ phải chỳ ý bắt để búng khụng bị rơi, vừa tung vừa đọc, mụĩi nhịp tung cho bạn đọc 1 cõu: "Quả búng con con.....Em bắt rất tài".
* Chơi tự chọn
Chơi với đồ chơi.
* HĐCMĐ
- Vẽ phấn trờn sõn hỡnh bạn trai/bạn gỏi.
* TCHT: Thi xem ai núi nhanh:
- Cỏch chơi:
+ Chơi tập thể cả lớp hoặc theo nhúm 5 – 7 trẻ.
+ Trẻ ngồi thành hỡnh vũng cung. Cụ chỉ vào bộ phận của cơ thể, trẻ núi nhanh tờn của cỏc bộ phận đú.
- Khi trẻ chơi quen, cụ cho trẻ núi đỳng và nhanh nhất.
* Chơi tự chọn
+ Chơi theo ý thớch : chơi với vũng, với búng
* HĐCMĐ:
- Chơi với cỏt, nước: in dấu bàn tay, bàn chõn và ướm thử...
* TCHT: Thi xem ai núi nhanh:
- Cỏch chơi:
+ Chơi tập thể cả lớp hoặc theo nhúm 5 – 7 trẻ.
+ Trẻ ngồi thành hỡnh vũng cung. Cụ chỉ vào bộ phận của cơ thể, trẻ núi nhanh tờn của cỏc bộ phận đú.
- Khi trẻ chơi quen, cụ cho trẻ núi đỳng và nhanh nhất.
* Chơi tự chọn
+ Chơi đồ chơi .
* HĐCMĐ
- Nghe kể chuyện, đọc thơ, hỏt mừng sinh nhật.
* TCVĐ: Mốo đuổi chuột:
- Luật chơi: Chuột chạy trước, mốo đuổi sau. Chuột chạy qua hang nào mốo phải chạy đỳng qua hang chuột đó chạy
- Cỏch chơi: Trẻ đứng thành vũng trũn nắm tay nhau dang ngang
File đính kèm:
- Chu de Ban than(4).doc