Giáo án Chủ điểm tháng 9 Truyền thống nhà trường

1/ YÊU CẦU GIÁO DỤC :

 Giúp học sinh :

 -Lựa chọn được đội ngũ cán bộ lớp năng động sáng tạo để quản lý lớp tốt và góp phần vào các phong trào thi đua của nhà trường.

 - Giúp học sinh hiểu được nhiệm vụ và quyền lợi của học sinh cuối cấp THCS .Tự xác định trách nhiệm của bản thân phải hòan thành tốt các nhiệm vụ đó.

2/ NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG :

a) Nội dung :

 - Tổng kết hoạt động của lớp năm học qua và phương hướng hoạt động năm học mới. . Bầu cán bộ lớp.

 - Nhiệm vụ và quyền của học sinh cuối cấp THCS.Tầm quan trọng của việc hoàn thành tốt các nhiệm vụ đó và các biện pháp thực hiện .

b) Hình thức :

 Báo cáo – thảo luận – Bỏ phiếu bầu.

3/ CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG :

 a) Về phương tiện ;

 - Bảng tổng kết hoạt động lớp 8.

 - Phương hướng hoạt động của năm học mới.

 - Phiếu bầu .

 - Văn nghệ.

 - Quyền công ước của LHQ . Quyền trẻ em(điều 13;28;29;31 )

 - Theo công ước LHQ về quyền trẻ em bạn thấy mình có nghĩa vụ và quyền lợi gì?

 - Lên lớp 9 bạn thấy mình phải thực hiện tốt nhiệm vụ gì ?

 - Để hoàn thành tốt nhiệm vụ đó cần có biện pháp gì ?

 b) Về tổ chức :

 - Đánh giá hoạt động của lớp và cán bộ lớp trong năm học vừa qua.

 - Thống nhất phương hướng hoạt động của lớp trong năn học mới.

 - Phân công chuẩn bị cụ thể: Viết bản tổng kết năm cũ và phương hướng hoạt động năm học cuối cấp

 - Dự kiến danh sách cán bộ lớp mới .

 - Cung cấp cho mỗi tổ một bản tóm tắt nhiệm vụ năm học để cho học sinh nghiên cứu và suy nghĩ để sẵn sàng tham gia thảo luận

 - Giao cho cán bộ lớp bàn bạc chuẩn bị các công việc cho hoạt động.

 - Giúp học sinh bổ sung, hoàn thành bản đáp án câu hỏi.

 - Dự kiến các câu hỏi thảo luận .

 - Phân công cụ thể: Người điều khiển chương trình, điều khiển văn nghệ, trang trí, thư kí ghi biên bản và thư kí viết bảng.

 

doc17 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2938 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chủ điểm tháng 9 Truyền thống nhà trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ điểm tháng 9 TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG HOẠT ĐỘNG 1 BẦU CÁN BỘ LỚP - TRAO ĐỔI VỀ VỊ TRÍ , NHIỆM VỤ HỌC SINH CUỐI CẤP 1/ YÊU CẦU GIÁO DỤC : Giúp học sinh : -Lựa chọn được đội ngũ cán bộ lớp năng động sáng tạo để quản lý lớp tốt và góp phần vào các phong trào thi đua của nhà trường. - Giúp học sinh hiểu được nhiệm vụ và quyền lợi của học sinh cuối cấp THCS .Tự xác định trách nhiệm của bản thân phải hòan thành tốt các nhiệm vụ đó. 2/ NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG : a) Nội dung : - Tổng kết hoạt động của lớp năm học qua và phương hướng hoạt động năm học mới. . Bầu cán bộ lớp. - Nhiệm vụ và quyền của học sinh cuối cấp THCS.Tầm quan trọng của việc hoàn thành tốt các nhiệm vụ đó và các biện pháp thực hiện . b) Hình thức : Báo cáo – thảo luận – Bỏ phiếu bầu.. 3/ CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG : a) Về phương tiện ; - Bảng tổng kết hoạt động lớp 8. - Phương hướng hoạt động của năm học mới. - Phiếu bầu . - Văn nghệ. - Quyền công ước của LHQ . Quyền trẻ em(điều 13;28;29;31 ) - Theo công ước LHQ về quyền trẻ em bạn thấy mình có nghĩa vụ và quyền lợi gì? - Lên lớp 9 bạn thấy mình phải thực hiện tốt nhiệm vụ gì ? - Để hoàn thành tốt nhiệm vụ đó cần có biện pháp gì ? b) Về tổ chức : - Đánh giá hoạt động của lớp và cán bộ lớp trong năm học vừa qua. - Thống nhất phương hướng hoạt động của lớp trong năn học mới. - Phân công chuẩn bị cụ thể: Viết bản tổng kết năm cũ và phương hướng hoạt động năm học cuối cấp - Dự kiến danh sách cán bộ lớp mới . - Cung cấp cho mỗi tổ một bản tóm tắt nhiệm vụ năm học để cho học sinh nghiên cứu và suy nghĩ để sẵn sàng tham gia thảo luận - Giao cho cán bộ lớp bàn bạc chuẩn bị các công việc cho hoạt động. - Giúp học sinh bổ sung, hoàn thành bản đáp án câu hỏi. - Dự kiến các câu hỏi thảo luận . - Phân công cụ thể: Người điều khiển chương trình, điều khiển văn nghệ, trang trí, thư kí ghi biên bản và thư kí viết bảng. - Mỗi tổ chuẩn bị 1 tiết mục văn nghệ và đăng kí cho lớp phó văn nghệ. 4/ TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG : Người thực hiện Nội dung hoạt động Thời lượng DCT Khởi động : Hát tập thể bài hát “ Kết đòan ” Tuyên bố lý do : Để hiểu được nhiệm vụ và quyền của HS cuối cấp THCS , tự xác định trách nhiệm bản thân phải hòan thành tốt nhiệm vụ học tập và tham gia tốt các phong trào thi đua của nhà trường , hôm nay lớp chúng ta tổ chức họat động bầu cán bộ lóp và trao đổi về nhiệm vụ của học sinh cuối cấp THCS đó là lý do của buổi sinh hoạt hôm nay . Giới thiệu đại biểu tham dự : GVCN lớp . Giới thiệu chương trình : 1. Báo cáo chung . 2. Thảo luận và tổ chức bầu cán bộ lớp mới . 3. Trao đổi về nhiệm vụ học sinh cuối cấp THCS . 4. Thư ký tổng hợp ý kiến chung của cả lớp. 5’ DCT Phần 1 : Báo cáo chung . Lớp trưởng thay mặt cả lớp báo cáo tình hình họat động của cán bộ lớp trong năm học qua đồng thời đọc bản phương hướng họat động trong năm học cuối cấp THCS . Bạn nào có ý kiến gì bổ sung hoặc hỏi thêm về bản báo cáo thì giơ tay phát biểu . ( Chờ các bạn hỏi hoặc bổ sung ý kiến ) Nếu không có ý kiến gì nữa thì trước khi sang hoạt động 2 chúng ta thưởng thức tiết mục văn nghệ của các bạn tổ 1 . ( Tổ 1 biểu diễn văn nghệ ) 5’ DCT Phần 2 : Thảo luận và tổ chức bầu cán bộ lớp mới . Trước khi tiến hành bầu cán bộ lớp cho năm học mới , lớp chúng ta sẽ thảo luận các câu hỏi đã ghi sẵn trên bảng , phân công thảo luận như sau : - Tổ 1 : Các cán bộ lớp đã thực hiện nhiệm vụ được giao trong năm học qua như thế nào ? - Tổ 2 : Cán bộ lớp cần phải đạt những tiêu chuẩn nào ? - Tổ 3 : Lớp ta nên bầu cán bộ lớp theo hình thức nào ? - Tổ 4 : Những thành tích mà lớp chúng ta đạt được trong năm học vừa qua là gì ? - Câu hỏi chung cho 4 tổ : Với bản phương hướng mà lớp trưởng đã đọc , các bạn cần bổ sung những điều gì ? ( các tổ tiến hành thảo luận ) Tổ chức cho các tổ trình bày ý kiến thảo luận . Vừa rồi các tổ đã lên trình kết quả thảo luận , tiếp theo chúng ta chuyển sang hoạt động bầu cán bộ lớp , lớp mình sẽ bầu ra các chức danh : lớp trưởng , lớp phó học tập , lớp phó văn thể mĩ , sao đỏ , tổ trưởng , thư ký . Bầu ban kiểm phiếu , thư ký nêu thể lệ bỏ phiếu danh sách dự kiến . 1. …………………………… 2.…………………………… Chúng ta tiến hành bầu theo cách đã chọn. ( Tiến hành bầu cử ) Danh sách ban cán bộ lớp mới . 1……………………………. 2…………………………….. - Như vậy là lớp chúng ta đã có đội ngũ cán bộ lớp , đây là thành phần nòng cốt để đưa lớp mình vươn lên trong học tập và rèn luyện . Và tôi xin mời các bạn vừa trúng cử cán bộ lớp lên trước lớp để ra mắt và cử đại diện phát biểu ý kiến hứa quyết tâm . ( Cán bộ lớp mới lên ra mắt và hứa quyết tâm ) - Để thay đổi không khí mời tổ 2 lên trình bày tiết mục văn nghệ của tổ mình . ( Tổ 2 biểu diễn văn nghệ ) 15’ DCT Phần 3 : Trao đổi về nhiệm vụ học sinh cuối cấp THCS Các tổ chuẩn bị sẵn bảng phụ để ghi kết quả thảo luận theo 2 câu đầu đã ghi sẵn trên bảng . * Câu 1 : Theo Công ước Liên hiệp quốc về quyền trẻ em , bạn thấy mình có những nhiệm vụ gì ? * Câu 2 : Là học sinh lớp 9 , bạn thấy mình phải thực hiện tốt những nhiệm vụ gì ? Các tổ trưởng điều khiển tổ mình thảo luận , cử một thư ký để ghi kết quả thảo luận vào bảng phụ , hết giở mang treo lên bảng giữa lớp . ( Các tổ trình bày kết quả thảo luận ) Phần còn lại là cả lớp sẽ tập trung thảo luận chung câu 3 và 4 , mỗi người đưa ra ý kiến sau đó chốt lại đưa lên bảng . * Câu 3 : Bạn thấy tầm quan trọng của việc thực hiện tốt các nhiệm vụ đó như thế nào ? * Câu 4 : Để thực hiện tốt những nhiệm vụ đó , cần những biện pháp gì ? 15’ THƯ KÝ Kết thúc thảo luận Thư ký tóm tắt các ý chính của buổi thảo luận . 5’ 5/ KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG : - GVCN nhận xét chung tiết học . - Dặn dò chuẩn bị cho tuần tới : Thi viết , vẽ ca ngợi truyền thống nhà trường . HOẠT ĐỘNG 2 THI VIẾT , VẼ CA NGỢI TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG 1/ YÊU CẦU GIÁO DỤC : Giúp học sinh : Hiểu được về truyền thống của lớp, của trường. Tự hào, trân trọng, giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của lớp, của trường, phát triển tư duy ngôn ngữ , kỹ năng viết, vẽ, giao tiếp, hợp tác. 2/ NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG : a) Nội dung : Ca ngợi truyền thống của trường, lớp. b) Hình thức : Thi viết, vẽ, làm thơ, trò chơi. 3/ CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG : a) Về phương tiện : - Phiếu ghi các chủ đề cho cuộc thi như : + Cảnh đẹp trường em . + Làm đẹp môi trường nhà trường . + Gương sáng học tập . + Gương sáng thầy cô . - Giấy A1 và A4 - Một số tiết mục văn nghệ . b) Về tổ chức : - GVCN nêu chủ đề hoạt động cho HS tự chọn. Lớp thảo luận và thống nhất nội dung, kế hoạch và chương trình hành động. Phân công điều khiển chương trình, thư kí, cử BGK. Mỗi tổ chuẩn bị 1 tiết mục văn nghệ. 4/ TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG : Người thực hiện Nội dung hoạt động Thời lượng DCT Khởi động : Hát tập thể bài hát “ Em yêu trường em ” Tuyên bố lý do : Nhằm giúp học sinh yêu thích văn nghệ , phấn khởi lạc quan , yêu mến , gắn bó với trường lớp , quý trọng thầy cô , đòan kết thân ái với bạn bè , tự tin và quyết tâm học tập tốt , biết viết , vẽ ca ngợi trường , lớp , thầy cô , bạn bè . Trong tiết sinh hoạt hôm nay , lớp ta tổ chức tiết sinh hoạt với chủ đề : Thi viết , vẽ ca ngợi truyền thống nhà trường . Giới thiệu đại biểu tham dự : GVCN lớp . Giới thiệu chương trình : 1. Thi sáng tác theo chủ đề . 2. Trưng bày và bình luận . 5’ DCT Phần 1 : Thi sáng tác theo chủ đề . Trong hoạt động này , trong tay các đội đã chuẩn bị giấy , bút , màu để viết ,vẽ . Bây giờ các đội lên bốc thăm và đọc to chủ đề dự thi của đội mình . Sau đó chủ đề dự thi của các đội sẽ được viết lên bảng . Thời gian sáng tác là 15 phút và trình bày tác phẩm vào tờ giấy A1 . Cuộc thi bắt đầu . ( các đội khẩn trương xây dựng tác phẩm dự thi ) 25’ DCT Phần 2 : : Trưng bày và bình luận . Như vậy là thời gian đã hết , đề nghị các tổ trưng bày tác phẩm của mình lên vị trí quy định và giới thiệu sang tác của đội mình , chú ý khi trình bày phải nói lên được nội dung , ý nghĩa của tác phẩm và gắn với chủ đề của đội mình . Sau lời bình luận của mỗi đội với tác phẩm của mình, các đội khác có thể nêu ý kiến nhận xét. BGK chấm điểm cho các đội. Trong khi các đội bình luận thì các tổ sẽ lần lượt biểu diễn các tiết mục văn nghệ xen kẽ. 15’ 5/ KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG: - GVCN nhận xét chung tiết học . - Dặn dò chuẩn bị cho tuần tới : Sinh hoạt chủ đè “ Em là nhà khoa học ” . Chủ điểm tháng 10 CHĂM NGOAN - HỌC GIỎI HOẠT ĐỘNG 1 SINH HOẠT CHỦ ĐỀ “ EM LÀ NHÀ KHOA HỌC ” 1/ YÊU CẦU GIÁO DỤC : Giúp học sinh - Nân cao quyền được phát triển về khả năng , về trí tuệ , vận dụng tri thức đã học để giải thích một số hiện tượng khoa học xảy ra trong tự nhiên , trong xạ hội , trong đời sống . - Càng yêu thích các môn khoa học hơn, có thái độ học tập đúng đắn. - Rèn luyện các kỹ năng tham gia vào hoạt động , biết vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn . 2/ NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG : a/ Nội dung : - Kiến thức một số môn học ở chương trình THCS. - Một số hiện tượng khoa học xảy ra trong tự nhiên và đời sống , các bài tóan vui , câu đố có nội dung khoa học.... b/ Hình thức : - Thi đua giữa các đội. - Văn nghệ, trò chơi xen kẽ . 3/ CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG : a/ Về phương tiện : - Câu hỏi về một số hiện tượng xảy ra trong thiên nhiên, trong xă hội và trong đời sống toán vui, câu đố có nội dung khoa học. - Phiếu ghi câu hỏi - Còi hoặc cờ để các đội xin tín hiệu trả lời. - Đáp án và thang điểm - Hộp đựng phiếu b/ Về tổ chức : - Lựa chọn 4 nhóm các “ nhà khoa học trẻ ” , mỗi nhóm từ 2 đến 3 học sinh của 4 môn học : tóan , lý , hóa , sinh và gọi theo tên là : nhóm các nhà toán học trẻ tuổi , nhóm các nhà lý học trẻ tuổi , nhóm các nhà hóa học trẻ tuổi , nhóm các nhà sinh học trẻ tuổi . - Mời giáo viên dạy các môn tóan , lý , hóa , sinh làm cố vấn ; đồng thời làm giám khảo . Yêu cầu họ chuẩn bị giúp cho họat động của lớp các câu hỏi , câu đố có nội dung khoa học , bài tóan vui ..... - Đề nghị mỗi học sinh sưu tầm các tài liệu , câu đố có nội dung khoa học ...để tham gia hoạt động . - Phân công người điều khiển chương trình và thư ký . - Chuẩn bị một số tiết mục xen kẽ . - Phân công tổ trang trí và mời đại biểu . 4/ TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG : Người thực hiện Nội dung hoạt động Thời lượng DCT Khởi động : Hát tập thể bài hát “ Khăn quàng thắp sáng bình minh ” Tuyên bố lý do : Thế giới chung quanh chúng ta thật tươi đẹp, diệu kỳ và còn bao điều bí ẩn đang chờ mỗi chúng ta khám phá để phục vụ cho cuộc sống ngày càng tốt hơn. Nhưng muốn khám phá thiên nhiên, muốn thiên nhiên phục vụ con người chúng ta phải có kiến thức khoa học sâu và rộng bằng con đường học tập không ngừng. Để giúp mỗi chúng ta có thêm những kiến thức khoa học kỳ diệu về thiên nhiên, về xã hội chúng ta hãy tham gia tốt buổi sinh hoạt “ Em là nhà khoa học” hôm nay các bạn nhé. Giới thiệu đại biểu tham dự : GVCN lớp . Giới thiệu chương trình : 1. Thi hiểu biết . 2. Vui văn nghệ . 5’ DCT Phần 1 : Thi hiểu biết . Các bạn thân mến ! phần thi này gồm có 4 đội tranh tài, đó là: Nhóm các nhà toán học trẻ tuổi: Đến từ tổ I Nhóm các nhà vật lý trẻ tuổi: Đến từ tổ II Nhóm các nhà hóa học trẻ tuổi: Đến từ tổ III Nhóm các nhà sinh học trẻ tuổi: Đến từ tổ IV Trong phần thi này, mỗi đội sẽ bốc thăm hoặc đặt câu hỏi cho các bạn, câu hỏi thuộc lĩnh vực nào thì đội đó trả lời. Sau thời gian hội ý 30 giây nếu đội nào không có câu trả lời hay không trả lời được thì đội khác giành quyền trả lời. Nếu không có đội nào trả lời chính xác thì cổ động viên xin giải đáp. Ban cố vấn sẽ quyết định câu trả lời nào là phù hợp và cho điểm, ngoài ra BGK có thể nêu câu hỏi phụ liên quan đến Công ước về Quyền trẻ em. Ban thư ký sẽ ghi điểm công khai từng đội lên bảng. Trên bàn GV là một chiếc hộp trong đó có các câu hỏi ghi sẵn các câu hỏi thuộc 4 môn học khoa học tự nhiên. Mỗi đội sẽ có 2 lượt lên bốc thăm để trả lời. Câu hỏi được bốc thăm và liên quan đến lĩnh vực của đội nào thì đội đó trả lời, nếu trả lời sai thì đội khác có ý kiến. Việc đánh giá do BGK thực hiện. Bây giờ mời các đội lần lượt lên bốc thăm phần thi cho đội mình (Các đội lần lượt lên bốc thăm câu hỏi và trả lời, BGK đánh giá và cho điểm các câu trả lời đúng) Nội dung câu hỏi thi như sau: Câu 1 (Bài toán vui) Một bà nông dân đem hai giỏ trứng ra chợ bán. Một khách qua đường vô tình va phải và làm giỏ rơi xuống đất và trứng bị vỡ tan. Người ấy xin đền tiền và hỏi: “Trong giỏ có bao nhiêu quả trứng?”. Bà già trả lời - Tôi không nhớ rõ lắm, nhưng biết chắc rằng nếu lấy số trứng ấy chia cho 2,3,4,5 hay 6 thì trong giỏ đều còn dư 1, nhưng nếu đem chia cho 7 thì trong giỏ không còn quả nào. Hỏi trong giỏ bà già có bao nhiêu quả trứng ? (Đáp án: Có 301 quả trứng) Câu 2: (Bài toán vui): Có 4 phật tử lên viếng chùa. Người thứ 2 cúng vào chùa số tiền nhiều gấp đôi người thứ nhất, người thứ 3 gấp 3 lần người thứ 2. Người thứ 4 gấp 4 lần người thứ 3.Cả 4 người cúng được 132 đô la. Hỏi người thứ nhất cúng bao nhiêu? (Đáp án: Người thứ nhất cúng 4 đô la) Câu 3: Cá voi cho con bú đúng hay sai? Tại sao ? (Đáp án: Đúng, cá voi thuộc động vật có vú và cho con bú) Câu 4: Nếu cắt 1 con giun đất ra làm đôi thì mối phần sẽ trở thành 1 con giun khác. Đúng hay sai ? Tại sao. ? ( Đáp án: Sai, phần con giun bị cắt có đầu sẽ sống và mọc ra cho nó một cái đuôi khác,nhưng phần kia sẽ bị huỷ diệt.) Câu 5: Tại sao mùa đông nhiệt độ thấp hơn mùa hè? (Đáp án: những ngày mùa đông ngắn và những tia nắng mặt trời xuyên chếch.) Câu 6: (Con gì) Nếu thêm 1 sẽ thành 10 Nhưng đây lại chính là người nhân lên Buồn cười ai khéo đặt tên Nếu chưa làm tính sẽ nguyên tên mình (Đáp án: Con ba ba) Câu 7: Thế nào là a xít yếu? A xít mạnh? (Đáp án: + A xít yếu có các tính chất hoá học sau: phản ứng chậm với kim loại, với muối cacbonnat, dung dịch dẫn điện kém… + A xít mạnh có các tính chất hóa học sau: Phản ứng nhanh với kim loại, với muối cacbonnat, dung dịch dẫn điện tốt ) Câu 8: Một dây dẫn có chiều dài L , điện trở R . Nếu cắt dây dẫn thành hai đọan bằng nhau rồi mắc chúng song song nhau thì điện trở của hệ là bao nhiêu ? ( Đáp án : R/4) 25’ DCT Phần 2 : Vui văn nghệ Các bạn thân mến ! Vừa rồi chúng ta đă tham gia phần thi hiểu biết về các môn khoa học tự nhiên rất là thú vị và bổ ích phải không các bạn. Trong thời gian chờ đợi thư ký tổng hợp điểm cho các đội chơi, xin mời cô cùng các bạn thưởng thức phần vui văn nghệ, sau đây xin mời bạn lớp phó văn thể mỹ lên tổ chức phần vui văn nghệ. (Lớp phó văn thể mỹ điều khiển văn nghệ) Các bạn thân mến ! Phần thi hiểu biết rất là sôi nổi và phần văn nghệ vừa rồi cũng thật hấp dẫn phải không các bạn. Và để biết được trong phần thi hiểu biết hôm nay kết quả sẽ như thế nào? Chúng ta sẽ nghe bạn thư ký công bố ngay bây giờ, xin mời ban thư ký . (Ban thư ký công bố điểm) Xin mời Cô giáo CN trao phần thưởng cho các đội thi hôm nay . 15’ 5/ KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG : - GVCN nhận xét chung tiết học . - Dặn dò chuẩn bị cho tuần tới : Thi tìm hiểu luật giao thông . HOẠT ĐỘNG 2 THI TÌM HIỂU VỀ LUẬT GIAO THÔNG 1/ YÊU CẦU GIÁO DỤC : Giúp học sinh : - Hiểu và nắm rõ luật giao thong đường bộ . - Có ý thức tự giác trong việc chấp hành luật giao thông đường bộ . - Có khả năng tuyên truyền và hường dẫn các bạn thực hiện tốt luật GTĐB . 2/ NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG : a/ Nội dung : - Một số quy định về luật giao thông đường bộ . b/ Hình thức hoạt động : - Thi đua giữa các đội. - Văn nghệ xen kẽ . 3/ CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG : a/ Về phương tiện : - Câu hỏi về luật an tòan giao thông đường bộ . - Phiếu ghi câu hỏi - Còi hoặc cờ để các đội xin tín hiệu trả lời. - Đáp án và thang điểm cho ban giám khảo. - Hộp đựng phiếu - Đáp án và thang điểm dùng cho BGK - Phần thưởng (nếu có) b/ Về tổ chức : - Dẫn chương trình : Lớp trưởng . - Ban giám khảo : các lớp phó và sao đỏ . 4/ TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG : Người thực hiện Nội dung hoạt động Thời lượng DCT Khởi động : Hát tập thể bài hát “ Mái trường mến yêu ” Tuyên bố lý do : Việc chấp hành tốt luật giao thông để bảo vệ sinh mạng , tài sản của bản thân đồng thời để giữ gìn trật tự an tòan xã hội là nhiệm vụ , trách nhiệm của mọi công dân . Để tìm hiểu về luật giao thông , hôm nay lớp chúng ta tiến hành hoạt động “ Thi tìm hiểu về luật giao thông ”. Giới thiệu chương trình : 1. Thi hiểu biết . 2. Vui văn nghệ . 5’ DCT Phần 1 : Thi hiểu biết . Thưa các bạn , phần hoạt động Thi hiểu biết này có 8 câu hỏi rất hay được gắn trên cây hoa học tốt. Mỗi tổ lần lượt chọn 2 câu hỏi, sau thời gian 30 giây, các tổ sẽ trả lời nếu trả lời chưa đúng, các tổ khác sẽ trả lời, mỗi câu đúng là 10 điểm. Xin mời tổ 1 lên hái hoa học tốt. NỘI DUNG CÂU HỎI Câu 1 : Người tham gia giao thông phải làm gì để bảo đảm an tòan giao thông đường bộ ? Trả lời : + Phải nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông . + Phải giữ gìn an tòan cho mình và cho người khác . Câu 2 : Người tham gia giao thông phải đi như thế nào là đúng quy tắc giao thông ? Trả lời : + Đi bên phải theo chiều đi của mình . + Đi đúng phần đường quy định + Chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ . Câu 3 : Biển báo hiệu đường bộ gồm những nhóm nào ? Trả lời : + Nhóm biển báo cấm để biểu thị các điều cấm . + Nhóm biển báo nguy hiểm để cảnh báo các tình huống nguy hiểm có thể xảy ra . Câu 4 : Việc vi phạm quy định đội mũ bảo hiểm đối với người ngồi trên xe mô tô , xe gắn máy thì bị xử phạt như thế nào ? Trả lời : Phạt tiền từ 20000đ à 40000đ đối với người điều khiển , người ngồi trên xe mô tô ,xe gắn máy . Câu 5 : Người tham gia giao thông phải chấp hành báo hiệu đường bộ như thế nào ? Trả lời : - Người tham gia giao thông phài chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ . - Người tham gia giao thông phài chấp hành theo hiệu lệnh của người điều khiển giao thông . - Tại nơi có biển báo hiệu cố định lại có báo hiệu tạm thời thì người tham gia giao thông đường bộ phải chấp hành hiệu lệnh của báo hiệu tạm thời . Câu 6 : Những hành vi nào cấm người đang điều khiển xe mô tô hai bánh , xe mô tô ba bánh , xe gắn máy ? trả lời : + Đi xe dàn hàng ngang . + Đi xe lạng lách , đánh võng . + Đi xe vào phần đường dành cho người đi bộ và các phương tiện khác . + Sử dụng ô , điện thoại di động . + Sử dụng xe để kéo , đẩy các xe khác , vật khác , mang , vác và chở vật cồng kềnh . + Buông cả hai tay hợac đi xe bằng một bánh đối với xe hai bánh , bằng hai bánh đối với xe ba bánh . + Sử dụng xe không có bộ phận giảm thanh và làm ô nhiễm môi trường . + Các hành vi khác gây mất trật tự , an tòan giao thông . Câu 7 : Người điều khiển và người ngồi trên xe đạp , người điều khiển xe thô sơ khác phải chấp hành luật giao thông đường bộ như thế nào ? Trả lời : + Người điều khiền xe đạp khi tham gia giao thông thì không đi hàng ngang , lạng lách , đánh võng , đi xe vào phần đường dành cho người đi bộ và các phương tiện khác , buông cả hai tay khi chạy . Câu 8 : Người đi bộ khi tham gia giao thông thì phải thực hiện tốt các quy định nào : Trả lời : + Đi trên hè phố , lề đường . + Nơi không có tín hiệu , không có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ thì khi qua đường người đi bộ phải quan sát các xe đang đi tới để qua đường an tòan , nhường đường cho các phương tiện giao thông đang đi trên đường và chịu trách nhiệm đảm bảo an tòan khi đi qua đường . + Nơi có đèn tín hiệu , có vạch kẻ đường hoặc có cầu vượt , hầm dành cho người đi bộ qua đường thì người đi bộ phải tuân thủ tín hiệu chỉ dẫn và qua đường đúng các vị trí đó . + Trên đường có dải phân cách , người đi bộ không được vượt qua dải phân cách . + Trẻ em dưới 7 tuổi khi đi qua đường đô thị , đường thường xuyên có xe cơ giới qua lại phải có người lớn dắt . 30’ DCT Phần 2 : Vui văn nghệ . Các bạn thân mến ! Vừa rồi chúng ta đă tham gia phần thi hiểu biết về luật giao thông rất là thú vị và bổ ích phải không các bạn. Trong thời gian chờ đợi thư ký tổng hợp điểm cho các đội chơi, xin mời cô cùng các bạn thưởng thức phần vui văn nghệ, sau đây xin mời bạn lớp phó văn thể mỹ lên tổ chức phần vui văn nghệ. (Lớp phó văn thể mỹ điều khiển văn nghệ) Các bạn thân mến ! Phần thi hiểu biết rất là sôi nổi và phần văn nghệ vừa rồi cũng thật hấp dẫn phải không các bạn. Và để biết được trong phần thi hiểu biết hôm nay kết quả sẽ như thế nào? Chúng ta sẽ nghe bạn thư ký công bố ngay bây giờ, xin mời ban thư ký . (Ban thư ký công bố điểm) 10’ 5/ KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG : - GVCN nhận xét chung tiết học . - Dặn dò chuẩn bị cho tuần tới : Tổ chức lễ kỷ niệm 20/11. Chủ điểm tháng 11 TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO HOẠT ĐỘNG 1 NỘI DUNG CÁC HOẠT ĐỘNG * Sinh hoạt chủ đề “ Em là nhà khoa học ” * Thi tìm hiểu về luật giao thông . TỔ CHỨC LỂ KỶ NIỆM 20/11 1/ YÊU CẦU GIÁO DỤC : Giúp học sinh - Nâng cao nhận thức về ý nghĩa ngày Nhà Giáo Việt Nam 20-11. - Học sinh biết kính trọng ,lễ phép, vâng lời và biết ơn thầy cô giáo. Giáo dục các em có thái độ trân trọng , yêu quý nghề thày giáo và luôn ghi nhớ công ơn các thầy cô giáo , biết ứng xử văn hóa với thầy cô. 2/ NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG : a/ Nội dung : - Tóm tắt ý nghĩa ngày Nhà Giáo Việt Nam 20-11 . - Vai trò và công ơn của các Thầy Cô giáo trong sự nghiệp giáo dục . - Những kỉ niệm sâu sắc của học sinh đối với các thày cô giáo trong những năm qua b/ Hình thức hoạt động : - Tặng hoa chúc mừng thầy cô giáo - Trao đổi, thảo luận những kỉ niệm thầy trò - Văn nghệ chúc mừng thầy cô giáo. 3/ CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG : a/ Về phương tiện : - Lời chúc mừng của học sinh đến với Thầy cô giáo . - Bài tóm tắt ý nghĩa ngày Nhà Giáo Việt Nam . - Vật liệu để trang trí và làm báo tường . b/ Về tổ chức : - GVCN phối hợp với chi hội PHHS bàn về chương trình buổi lễ - Thành lập BTC gồm: Đại diện PHHS, GVCN, cán bộ lớp… - Mời đại diện ban PHHS phát biểu ý kiến - Học sinh: + Cử người điều khiển chương trình + Trang trí, kê bàn ghế, mời đại biểu… + Chuẩn bị vài tiết mục văn nghệ + Mời thầy cô giáo cũ, đại biểu… 4/ TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG : Người thực hiện Nội dung hoạt động Thời lượng DCT Khởi động : Hát tập thể bài hát “Em yêu trường em” Tuyên bố lý do : Hàng năm cứ đến ngày 20-11, toàn xă hội lại có dịp nhìn lại, ghi nhận vai tṛò, công lao to lớn của các thầy cô giáo trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo, những người ngày đêm chăm lo việc học tập, rèn luyện, tu dưỡng của mỗi học sinh. Ơ trường ta, toàn thể học sinh đang tích cực học tập, rèn luyện, tu dưỡng để xứng đáng với sự tin cậy, mong muốn của thầy cô giáo. Hôm nay, lớp ta phối hợp với ban đại diện PHHS của lớp cùng tổ chức lễ kỉ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 để bày tỏ tình cảm kính trọng, biết ơn đối với thầy cô giáo của mình. Đó là lí do của buổi sinh hoạt hôm nay. Giới thiệu đại biểu tham dự : GVCN và Bác Trưởng ban đại diện PHHS . Giới thiệu chương trình : 1. Chúc mừng thầy cô giáo . 2. Thi hát về thầy cô giáo 5’ DCT Phần 1 : Chúc mừng thầy cô giáo . Kính thưa cô cùng các bạn thân mến! Tôn sư trọng đạo là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam từ xưa đến nay: Muốn sang thì bắc cầu kiều ; Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy hay Nhất tự vi sư, bán tự vi sư (Một chữ cũng thầy, nửa chữ cũng thầy). Mở đầu tiết sinh hoạt hôm nay, xin mời bạn lớp trưởng đại diện cho lớp lên đọc lời chúc mừng các thầy cô giáo nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. (Lớp trưởng đọc lời chúc mừng) Tiếp theo, mời đại diện các tổ lên tặng hoa cho các thầy cô giáo (Các tổ tặng hoa thầy cô giáo) Các bạn thân mến ! Ca dao Việt Nam có câu “Cơm cha, áo mẹ, chữ thầy”hay “Con có cha, tớ có thầy”, ở nhà chúng ta có sự dạy bảo của cha mẹ, đến trường chúng ta được các thầy cô chăm lo việc học tập, rèn luyện và tu dưỡng đạo đức, để tỏ lòng biết ơn của PHHS đối với quý thầy cô giáo xin kính mời bác Trưởng ban thay mặt cho Ban đại diện PHHS của lớp lên phát biểu chúc mừng. (Ban PHHS đọc lời chúc mừng) Vừa rồi chúng ta đă được nghe đại diện lớp và đại diện Hội PHHS của lớp phát biểu chúc mừng các thầy cô giáo. Tiếp theo chương tŕnh, nhân ngày Nhà giáo Việt Nam chúng em xin kính mời qúy thầy cô giáo có mặt trong buổi lễ kỉ niệm hôm nay của lớp phát biểu về tâm tư, tình cảm của mình đối với nghề dạy học và đối với học sinh. 15’ DCT Phần 2 : Thi hát về thầy cô giáo - Các bạn thân mến! Thầy cô và mái trường là nguồn cảm hứng để các nhà thơ. Nhạc sĩ sáng tác nên những tác phẩm mến thương, đầy nghĩa t́nh thầy tṛ và có tính nhân văn sâu sắc, mở đầu chương tŕnh văn nghệ hôm nay, mời các bạn nghe tam ca của lớp tŕnh bày bài hát Mái trường mến yêu sáng tác của nhạc sĩ Lê Quốc Thắng. - Tiếp theo chương trình , là tiết mục đơn ca với bài hát Bụi phấn sáng tác của Vũ Hoàng và Lê Văn Lộc. - Song ca nữ với bài hát Em vẫn nhớ trường xưa - Tiếp theo là tiết mục ngâm thơ với bài thơ: Thầy ơi - Đơn ca nữ với bài hát Khi tóc thầy bạc trắng sáng tác của nhạc sĩ Trần Đức. Kính thưa quý thầy cô giáo, quý vị đại biểu cùng các bạn thân mến! Buổi lễ kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 của lớp đến đây

File đính kèm:

  • docGDNGLL9.doc