I . Mục đích , yêu cầu .
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
- Đọc đúng, rõ ràng toàn bài.(Đọc đúng các từ mới: nắn nót , mải miết , thành tài ; vần khó: quyển , nguyệch ngoạc )
- Biết nghỉ hơi sau dấu chấm , dấu phẩy và cụm từ.
- Biết đọc phân biệt lời cậu bé và bà cụ .
2.Rèn kĩ năng đọc hiểu :
- Hiểu nghĩa các từ mới và câu tục ngữ : Có công mài sắt , có ngày nên kim .
3.Thái độ:
- Hiểu lời khuyên từ câu chuyện :làm việc gì cũng phải kiên trì, nhẫn nại mới thành công .(trả lời được các câu hỏi SGK)
185 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3958 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Có công mài sắt, có ngày nên kim, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Thứ hai ngày 23 tháng 08 năm 2010
Tiết 1,2 TẬP ĐỌC
CÓ CÔNG MÀI SẮT , CÓ NGÀY NÊN KIM
I . Mục đích , yêu cầu .
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
- Đọc đúng, rõ ràng toàn bài.(Đọc đúng các từ mới: nắn nót , mải miết , thành tài ; vần khó: quyển , nguyệch ngoạc …)
- Biết nghỉ hơi sau dấu chấm , dấu phẩy và cụm từ.
- Biết đọc phân biệt lời cậu bé và bà cụ .
2.Rèn kĩ năng đọc hiểu :
- Hiểu nghĩa các từ mới và câu tục ngữ : Có công mài sắt , có ngày nên kim .
3.Thái độ:
- Hiểu lời khuyên từ câu chuyện :làm việc gì cũng phải kiên trì, nhẫn nại mới thành công .(trả lời được các câu hỏi SGK)
II . Đồ dùng dạy học :
Thầy : bảng phụ viết câu văn hướng dẫn HS đọc đúng .
III . Các hoạt động dạy học :
Hoạt động 1 : Luyện đọc .
Mục tiêu : Rèn học sinh kĩ năng đọc thành tiếng : Đọc đúng, rõ ràng toàn bài. Biết nghỉ hơi sau dấu chấm , dấu phẩy và cụm từ.
Giáo viên đọc diễn cảm toàn bài .
Học sinh đọc nối tiếp từng câu .
Học sinh đọc nối tiếp từng đoạn trước lớp .
Học sinh đọc nối tiếp từng theo nhóm .
Học sinh thi đọc các nhóm .
Học sinh và giáo viên nhận xét , tuyên dương .
Cả lớp đọcđồng thanh đoạn 1&2.
Hoạt động 2 :Tìm hiểu bài.
Mục tiêu : Rèn học sinh kĩ năng đọc hiểu : Hiểu lời khuyên từ câu chuyện :làm việc gì cũng phải kiên trì, nhẫn nại mới thành công .
Học sinh đọc đoạn 1 và trả lời câu hỏi 1 .
Giáo viên nhận xét , học sinh nhắc lại .
Học sinh đọc đoạn 2 và trả lời câu hỏi 2 .
Giáo viên nhận xét , học sinh nhắc lại .
Học sinh đọc đoạn 3 và 4 và trả lời câu hỏi 3và 4.
Giáo viên nhận xét , học sinh nhắc lại .
Hoạt động 3 : Luyện đọc lại
Mục tiêu : Rèn học sinh kĩ năng đọc diễn cảm bài văn .
Học sinh phân vai đọc bài .
Giáo viên nhận xét , tuyên dương .
Giáo viên nhận xét tiết học .
Tiết : 1 TOÁN
ÔN TẬP CÁC SỐ ĐẾN 100
I. Mục tiêu :
Học sinh biết :
Biết điếm, đọc, viết các số đến 100.
Nhận biết được các số có một chữ số, các số có hai chữ số, số lớn nhất, số bé nhất có một chữ số. số lớn nhất, số bé nhất có hai chữ số. Số liền trước, số liền sau.
Giúp các em ham thích học Toán.
II. Đồ dùng dạy học :
Thầy : bảng phụ ghi bài tập 2.
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động 1 : Củng cố về số có một chữ số .
Mục tiêu : Học sinh các số từ 0- 10.
Học sinh nêu miệng
Giáo viên nhận xét
Hoạt đông 2 : Củng cố về số có hai chữ số
Mục tiêu : Học sinh điếm được các số từ 0-99 .
Học sinh nêu miệng
Giáo viên nhận xét
Hoạt đông 3: củng cố số liền trước , số liền sau .
Học sinh làm vào vở bài tập
Giáo viên chấm điểm , sửa bài .
Giáo viên nhận xét tiết học .
Thứ ba , ngày 24 tháng 08 năm 2010
Tiết 1 CHÍNH TẢ
CÓ CÔNG MÀI SẮT
CÓ NGÀY NÊN KIM
I . Mục đích , yêu cầu .
- Chép chính xác bài chính tả(SGK); trính bày đúng hai câu văn xuôi. Không mắc quá 5 lỗi trong bài.
- Làm được các bài tập 2,3,4.
- Giúp các em viết đúng chính tả và trình bày sạch đẹp.
II. Đồ dùng dạy học
Thầy : Bảng phụ ghi bài tập 2
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động 1 : chép bài chinh tả
Mục tiêu : Rèn HS kĩ năng chép đúng chính tả .
Giáo viên đọc bài chính tả .
Học sinh đọc bài chính tả .
Giáo viên nêu câu trong bài chính tả .
Hướng dẫn học sinh viết từ khó vào bảng con .
Giáo viên đọc bài chính tả .
Học sinh viết bài chính tả .
Giáo viên hướng dẫn HS bắt và chữa lỗi.
Giáo viên chấm điểm .
Hoạt động 2 : Làm bài tập
Mục tiêu : Học sinh điền đúng các chữ cái và đọc tên chữ cái .
Học sinh đọc yêu cầu bài .
Học sinh làm bài tập vào vở .
Học sinh đọc thuộc chữ cái đó .
Giáo viên nhận xét tiết học .
Tiết :2 TOÁN
ÔN TẬP CÁC SỐ ĐẾN 100 (tt)
I . Mục tiêu
- Biết viết số có hai chữ số thành tổng của số chục và số đơn vị, thứ tự của các số.
- Biết so sánh các số trong phạm vi 100.
Giúp các em tính cẩn thận.
II. Các hoạt động dạy học :
1. Hoạt động 1:Học sinh đọc , viết , phân tích số
Mục tiêu : Củng cố cho học sinh đọc ,viết số
Học sinh làm bài tập 1 lên bảng
Giáo viên sửa bài làm học sinh .
2.Hoạt động 2 : So sánh số
Mục tiêu : học sinh so sánh số có hai chữ số
Học sinh làm bài tập 3,4 vào vở
Giáo viên chấm điểm , sửa bài làm học sinh .
Hoạt động 3 : Viết số
Mục tiêu : Học sinh viết được các số có hai chữ số .
-Gọi hai em lên bảng thi đua .
-Giáo viên nhận xét tuyên dương và nhận xét tiết học .
Tiết 1 KỂ CHUYỆN
CÓ CÔNG MÀI SẮT , CÓ NGÀY NÊN KIM
I . Mục đích , yêu cầu :
- Dựa theo tranh và gợi ý dưới mỗi tranh kể lại được từng đoạn của câu chuyện.
- Có khả năng tập trung theo dõi bạn kể chuyện .
- Biết đánh giá lời kể bạn và kể tiếp lời kể bạn.
II. Các hoạt động dạy học :
1. Hoạt động 1 : HS Kể từng đọan theo tranh
Mục tiêu : HS dựa vào tranh và gợi ý kể từng đoạn câu chuyện .
HS đọc yêu cầu bài .
HS quan sát tranh SGK
GV chia nhóm nối tiếp nhau kể.
HS kể trước lớp .
Cả lớp và gv nhận xét , tuyên dương .
2. Hoạt động 2 : kể toàn bộ câu chuyện
Mục tiêu : Biết kể tự nhiên , phối hợp lời kể điệu bộ nét mặt ; thay đổi giọng kể phù hợp với nội dung .
Từng HS khá, giỏi lên kể trước lớp .
GV nhận xét , tuyên dương .
Qua câu chuyện em rút ra bài học gì ?
Giáo viên nhận xét tiết học .
Thứ tư , ngày 25 tháng 08 năm 2010
Tiết 3 TẬP ĐỌC
TỰ THUẬT
I . Mục đích , yêu cầu
- Đọc đúng rõ ràng toàn bài; biết nghĩ hơi sau các dấu câu, giữa các dòng, giữa phần yêu cầu và phần trả lời ở mỗi dòng.
- Nắm được những thông tin chính về bạn hs trong bài .Bước dầu có khái niệm về bản tự thuật ( lí lịch ). ( trả lời được các câu hỏi trong SGK)
II . Đồ dùng dạy học :
Thầy : Bảng phụ ghi câu hỏi 3&4.
III . Các hoạt động dạy học :
1. Hoạt động 1 : Luyện đọc .
Mục tiêu : Rèn học sinh kĩ năng đọc thành tiếng .
Giáo viên đọc mẫu toàn bài .
Học sinh đọc nối tiếp từng câu .
Học sinh đọc nối tiếp từng đoạn trước lớp .
Học sinh đọc nối tiếp từng theo nhóm .
Học sinh thi đọc các nhóm .
Học sinh và giáo viên nhận xét , tuyên dương .
Cả lớp đọcđồng thanh đoạn 1&2.
2 . Hoạt động 2 :Tìm hiểu bài.
Mục tiêu : Rèn học sinh kĩ năng đọchiểu :
Học sinh đọc bài và trả lời câu hỏi 1,2 .
Giáo viên nhận xét , học sinh nhắc lại .
Học sinh viết bản tự thuật theo câu hỏi 3,4 vào giấy nháp
Từng học sinh đọc bản tự thuật của mình .
Giáo viên nhận xét.
3. Hoạt động 3 : Luyện đọc lại
Mục tiêu : Rèn kĩ năng đọcthành tiếng
- HS đọc bài .
Giáo viên nhận xét , tuyên dương .
Giáo viên nhận xét tiết học .
Tiết 3 TOÁN
SỐ HẠNG - TỔNG
I. Mục tiêu :
Giúp học sinh :
- Biết số hạng ; tổng
Biết thực hiện phép cộng các số có hai chữ số không nhớ trong phạm vi 100.
Biết giải bài toán có lời văn bằng một phép cộng.
II. Đồ dùng dạy học :
Thầy : thẻ ghi số hạng - tổng
III. Các hoạt động dạy học :
1. Hoạt động 1 : Giới thiệu số hạng - tổng
Mục tiêu : Biết số hạng ; tổng . HS biết tên gọi thành phần , kết quả phép cộng .
- GV ghi lên bảng : 35 + 24 = 59
Số hạng Số hạng Tổng
HS đọc theo hướng dẫn của gv
GV viết theo cột dọc :
HS đọc theo hướng dẫn của gv
GV nêu chú ý : 35 + 24 cũng gọi là tổng .
Hoạt động 2 : thực hành
Mục tiêu Biết thực hiện phép cộng các số có hai chữ số không nhớ trong phạm vi 100. Biết giải bài toán có lời văn bằng một phép cộng Bài 1 HS làm bảng ;
- Cả lớp và GV sửa bài .
HS làm bài 2,3 vào vở
GV chấm điểm , sửa bài .
Giáo viên nhận xét tiết học .
Tiết : 1 ĐẠO ĐỨC
HỌC TẬP SINH HOẠT ĐÚNG GIỜ
I. Mục tiêu :
- Nêu được một số biểu hiện của học tập, sinh hoạt đúng giờ .
- Nêu được lợi ích của việc học tập, sinh hoạt đúng giờ.
- Biết cùng cha mẹ lập thời gian biểu hằng ngày của bản thân.
- Thực hiện theo thời gian biểu.
II. Chuẩn bị :
Thầy : Phiếu giao việc
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động 1 : Bày tỏ ý kiến
Mục tiêu : HS nêu ý kiến của mình trước hành động
GV chia lớp ra 5 nhóm
HS thảo luận bài tập 1
Đại diện nhóm trình bày
GV kết luận
Hoạt động 2 : Xử lí tình huống
Mục tiêu : HS biết ứng xử phù hợp tình huống
GV chia lớp ra 5 nhóm
HS thảo luận và đóng vai bài tập 2
Từng nhóm đóng vai trước lớp
GV kết luận .
Hoạt động 3 : Giờ nào việc nấy
Mục tiêu : Giúp HS biết công việc cụ thể cần làm và thời gian thực hiện để học tập sinh hoạt đúng giờ .
HS ghi việc làm bài tập 3 vào giấy nháp
GV gọi HS trình bày
GV nhận xét , nêu kết luận
Giáo viên nhận xét tiết học .
Tiết 1 TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CƠ QUAN VẬN ĐỘNG
I . Mục tiêu :
Sau bài học , HS biết :
Nhận ra cơ quan vận động gồm có bộ xương và hệ cơ.
Nhận ra sự phối hợp của cơ và xương trong các cử động của cơ thể .
Siêng vận động giúp cho xương và cơ phát triển tốt .
II. Các hoạt động dạy học
1 . Hoạt động 1 : Cử động
Mục tiêu : HS biết bộ phận nào cử động khi giơ tay , quay cổ , gập mình
HS quan sát hình 1-4 thực hiện động tác .
GV hỏi : khi em giơ tay bộ phận nào cử động ?
khi em gập mình bộ phận nào cử động ?
GV kết luận .
2. Hoạt động 2: Quan sát nhận biết cơ quan vận động
Mục tiêu : Xương và cơ là cơ quan vận động cơ thể
Nêu được vai trò của xương và cơ
GV hướng dẫn cho HS thực hành : năm bàn tay , cổ tay …
Hỏi : Dưới lớp da cơ thể có gì ?
HS quan sát hình 5,6 trang 5: Chỉ và nói tên các cơ quan vận động cơ thể ?
3 . Hoạt động 3 : Trò chơi vật tay
Mục tiêu : HS biết trò chơi bổ ích giúp cho xương và cơ phát triển tốt .
GV hướng dẫn trò chơi
HS thựchiện trò chơi theo cặp
GV theo dõi và nhận xét tiết học
Thứ năm ngày 26 tháng 08 năm 2010
Tiết 4 TOÁN
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu :
Giúp HS củng cố về :
Biết cộng nhẩm số tròn chục có hai chữ số.
Biết tên gọi thành phần và kết quả của phép cộng
Biết thực hiện phép cộng các số có hai chữ số không nhớ trong phạm vi 100
Giải toán có lời văn bằng một phép cộng.
II. Các hoạt động dạy học
1 . Hoạt động 1 : Thực hành
Mục tiêu : Củng cố về phép cộng không nhớ và giải toán có lời văn
Bài 1,2(cột 2),3(a,c) HS tự làm vào vở
GV gọi HS sửa bài , chấm điểm
Bài 4 HS đọc đề .
Bài toán cho biết gì ?
Bài toán hỏi gì ?
HS làm bài vào vở
GV chấm điểm
Bài 5 HS làm vở
GV chấm điểm
2 . Hoạt động 2 : Củng cố
- GV gọi 2 em tính thi đua
- GV nhận xét tuyên dương , nhận xét tiết học .
Tiết : 1 LUYỆN TỪ VÀ CÂU
TỪ VÀ CÂU
I. Mục tiêu
- Bước đầu HS làm quen khái niệm từ và câu thông qua các bài tập thực hành .
- Biết tìm các từ liên quan đến hoạt động học tập (BT1,BT2) ; viết được một câu nói về nội dung mỗi tranh (BT3).
II. Đồ dùng dạy học :
Thầy : Bảng phụ ghi BT2
III. Các hoạt động dạy học :
1. Hoạt động 1 : HS tìm từ
Mục tiêu : Bước đầu HS làm quen khái niệm từ và câu thông qua các bài tập thực hành.
HS đọc yêu cầu bài 1
HS nêu miệng
GV nhận xét
HS đọc yêu cầu bài 2
Tìm các từ chỉ đồ dùng học tập của học sinh ?
- Tìm các từ chỉ hoạt động của học sinh ?
Tìm các từ chỉ tính nết của học sinh ?
Cả lớp và GV nhận xét
2 . Hoạt động 2 : Đặt câu
Mục tiêu : Biết tìm các từ liên quan đến hoạt động học tập (BT1,BT2) ; viết được một câu nói về nội dung mỗi tranh (BT3).
HS đọc yêu cầu bài
GV hướng dẫn HS làm bài
Cả lớp làm bài vào vở
GV chấm điểm .
Gọi HS đọc 9 chữ cái vừa học ?
GV theo dõi và nhận xét tiết học .
Tiết 1 TẬP VIẾT
CHỮ HOA A
I. Mục đích , yêu cầu :
- Viết đúng chữ hoa A (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ), chữ và câu ứng dụng: Anh (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ), Anh em thuận hoà(3 lần) .
- Chữ viết rõ ràng, tương đối đều nét, thẳng hàng, bước đầu biết nối nét giữa chữ viết hoa với chữ viết thường trong chữ ghi tiếng.
- Biết viết ứng dụng câu : Anh em thuận hoà theo cỡ nhỏ , viết chữ đúng mẫu , đều nét và nối chữ đúng qui định .
II. Đồ dùng dạy học :
Thầy : mẫu chữ hoa A
III. Các hoạt động dạy học :
1. Hoạt động 1 : Viết chữ hoa A
Mục tiêu : HS viết đúng chữ hoa A (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ), chữ và câu ứng dụng: Anh (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ), Anh em thuận hoà(3 lần.
GV giới thiệu chữ mẫu
HS nhận xét chữ mẫu
GV giới thiệu cấu tạo con chữ và cách viết
GV viết mẫu bảng lớp
HS viết vào bảng con
GV theo dõi
2. Hoạt động 2 : Viết câu ứng dụng
Mục tiêu : Chữ viết rõ ràng, tương đối đều nét, thẳng hàng, bước đầu biết nối nét giữa chữ viết hoa với chữ viết thường trong chữ ghi tiếng . Biết viết ứng dụng câu : Anh em thuận hoà theo cỡ nhỏ , viết chữ đúng mẫu , đều nét và nối chữ đúng qui định .
HS đọc câu ứng dụng .
GV giải nghĩa câu ứng dụng
HS nhận xét độ cao con chữ
GV cho HS viết vào bảng con
HS viết vào vở
GV chấm điểm
2. Hoạt động 3 :củng cố
- Chữ hoa A có mấy nét ?
- Độ cao mấy ô li ?
- Giáo viên nhận xét tiết học .
Tiết 1 HÁT
ÔN TẬP CÁC BÀI HÁT LỚP 1
NGHE HÁT QUỐC CA
I. Mục tiêu:
- Biết được tên một vài bài hát đã học ở lớp 1.
- Biết hát theo giai điệu và lời ca của một số bài hát đã học ở lớp 1
- Biết khi chào cờ có hát Quốc ca phải đứng trang nghiêm.
II. Chuẩn bị:
GV: Tập bài hát lớp 1. Băng nhạc” Các bài hát lớp 1va2 bài Quốc ca”
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Oân tập các bài hát lớp 1
Cả lớp tập hát lại một số bài.
Chọn một vài bài cho các em biểu diễn trước lớp( đơn ca, tốp ca).
Khi hát, cần kết hợp vận động múa đơn giản, có bài kết hợp trò chơi.
Hoạt động 2: Nghe hát Quốc ca
Cho HS nghe băng hoạt trình bày bài Quốc ca
Đặt câu hỏi- HS trả lời:
Quốc ca được hát khhi nào?
Khi chào cờ ta phải đứng như thế nào?
- Tập đứng chào cờ khi hát Quốc ca.
Thứ sáu ngày 27 tháng 08 năm 2010
Tiết 5 TOÁN
ĐÊXIMÉT
I . Mục tiêu
- Biết đề–xi-mét là một đơn vị đo độ dài. Nắm được tên gọi , kí hiệu , độ lớn của đơn vị đo đêximét . Nắm dược quan hệ giữa dm và cm ( ghi nhớ 1dm = 10cm ).
- Nhận biết đô lón của đơn vị đo dm; so sánh độ dài đoạn thẳng tronng trường hợp đơn giản
- Biết làm phép tính cộng,trừ đơn vị đo dm
- Tập đo và ước lượng độ dài đơn vị dm
II. Đồ dùng dạy học
Thầy : Băng giấy 10cm ; Thước 2dm
III. Các hoạt động dạy học
1. Hoạt động 1 : Giới thiệu đơn vị đơn vị đo dm
Mục tiêu : HS nắm được tên gọi , kí hiệu , độ lớn của đơn vị đo đêximét.
GV gọi 2 em lên bảng đo băng giấy dài 10cm .
Hỏi : Băng giấy dài mấy cm ?
GV : 10cm còn gọi là 1dm .
GV ghi bảng : Đọc : Đêximet
Viết : dm
Từng HS đọc : Đêximet .
GV giới thiệu cho HS biết đoạn thẳng dài 1dm , 2dm trên thước kẻ .
2 . Hoạt động 2 : thực hành
Mục tiêu : - Nắm dược quan hệ giữa dm và cm ( 1dm = 10cm ).
- Biết làm phép tính cộng trừ đơn vị đo dm .
- Tập đo và ước lượng độ dài đơn vị dm .
- Bài 1 HS làm miệng .
GV nhận xét .
- Bài 2: HS làm vào vở
GV chấm điểm , sửa bài cho HS .
Nhận xét tiết học.
Tiết 1 CHÍNH TẢ
NGÀY HÔM QUA ĐÂU RỒI ?
I . Mục đích , yêu cầu .
- Nghe - viết chính xác khổ thơ trong bài : Ngày hôm qua đâu rồi ? . Trình bày đúng hình thức bài thơ 5 chữ . Không mắc quá 5 lỗi trong bài
- Làm được BT3, BT4; BT2a.
- Giúp các em viết chữ đúng chính tả, sạch đẹp.
II. Đồ dùng dạy học
Thầy : bảng phụ ghi bài tập 3,4,2a
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động 1 : viết bài chính tả
Mục tiêu : Rèn HS kĩ năng viết đúng chính tả .
Giáo viên đọc bài chính tả .
Học sinh đọc bài chính tả .
Giáo viên nêu câu hỏi bài chính tả .
Hướng dẫn học sinh viết từ khó vào bảng con .
Giáo viên đọc bài chính tả .
Học sinh viết bài chính tả .
Giáo viên chấm điểm .
Hoạt động 2 : Làm bài tập
Mục tiêu : Học sinh điền đúng các chữ cái và đọc tên chữ cái .
học sinh đọc yêu cầu bài .
Học sinh làm bài tập 3,4,2a, vào vở .
Học sinh đọc thuộc 19 chữ cái đó .
Giáo viên nhận xét tiết học .
Tiết 1 TẬP LÀM VĂN
TỰ GIỚI THIỆU CÂU VÀ BÀI
I . Mục đích , yêu cầu .
1 . Rèn kĩ năng nói :
- Biết nghe và trả lời đúng những câu hỏi về bản thân(BT1) .
- Nói lại một vài thông tin đã biết về một bạn(BT2)
2 . Rèn kĩ năng viết : Bước đầu biết kể một mẫu chuyện dựa vào 4 tranh. Có thể viết thêm nội dung tranh 3,4.
3. Rèn cho HS có ý thức bảo vệ của công .
II. Đồ dùng dạy học
Thầy : Bảng phụ ghi câu hỏi bài tập 1
III. Các hoạt động dạy học :
1. Hoạt động 1 : Trả lời câu hỏi
Mục tiêu : Rèn kĩ năng nói cho HS : Biết nghe và trả lời đúng những câu hỏi về bản thân(BT1) . Nói lại một vài thông tin đã biết về một bạn(BT2)
HS đọc yêu cầu bài tập 1
GV nêu câu hỏi cho HS trả lời
GV nhận xét và HS làm bài tập 2 vào vở
GV chấm điểm
2. Hoạt động 2 : Kể chuyện theo tranh
Mục tiêu : Rèn HS kĩ năng viết : Bước đầu biết kể một mẫu chuyện dựa vào 4 tranh. Có thể viết thêm nội dung tranh 3,4.
HS đọc yêu cầu bài tập
GV giúp HS nắm yêu cầu bài tập
HS làm miệng
GV nhận xét cho điểm HS
Giáo viên nhận xét tiết học .
Tiết 1 Sinh hoạt lớp
I. Mục tiêu:
- Đánh giá hoạt động học tập, vệ sinh tuần 1.
- Nắm được kế hoạch hoạt động tuần 2.
II. Các hoạt động:
1.Nhận xét tuần 1
Các tổ báo cáo tình hình thực hiện nôi quy nề nếp
Lớp trưởng khái quát chung tình hình lớp
Giáo viên nhận xét chung.
Ưu điểm:
Đi học đều, đúng giờ.
Vệ sinh trường lớp sạch sẽ.
Vệ sinh cá nhân tốt.
Đảm bảo tốt an toàn giap thông.
Để xe đạp đúng vị trí.
Tồn tại:
Nề nếp học tâp chưa tốt, chưa có ý thức học tập.
Còn nói chuyện riêng trong giờ học.
Chưa chuẩn bị bài trước khi đến lớp
Còn bỏ quên tập sách , đồ dùng học tập ở nhà.
2.Kế hoạch tuần 2
- Củng cố lại nề nếp lớp.
- Trật tự trong giờ học
- Chuẩn bị bài và mang đầy đủ tập sách, đồ dùng học tập khi đến lớp.
- Đi học đúng giờ, đầy đủ.
- Đảm bảo tốt an toàn giao thông.
Tuần 2 Thứ hai , ngày tháng 8 năm 2010
Tiết 4,5 Tập đọc
PHẦN THƯỞNG ( tiết 1 )
I. Mục tiêu
Kiến thức:
- Biết ngắt nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ.
Kỹ năng:
- Nội dung: Câu chuyện đề cao lòng tốt, khuyết khích HS làm việc tốt.( trả lời được các câu hỏi 1,2,4 . HS khá, giỏi TLCH 3).
Thái độ:
- Giáo dục HS: Lòng nhân ái của con người. Các em nên làm nhiều việc tốt
II. Chuẩn bị
GV: Thầy: Bảng phụ viết câu văn hướng dẫn HS đọc đúng.
III. Các hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Khởi động
2. Bài cũ : Tự thuật
- Giáo viên gọi HS đọc bài:
- Nhận xét
3. Bài mới :
GV giới thiệu – ghi tựa bài bảng
4.Phát triển các hoạt động
v Hoạt động 1: Luyện đọc
Mục tiêu: HS đọc đúng các từ khó, biết ngắt nghỉ hơi hợp lý.
Giáo viên đọc mẫu toàn bài.
Giáo viên theo dõi.
- Giáo viên nhận xét.
v Hoạt động 2: Tìm hiểu bài
Mục tiêu: Hs nắm được nội dung cuả bài
- Thầy đặt câu hỏi
+ Câu chuyện này nói về ai?
+ Bạn ấy có đức tính gì?
+ Hãy kể những việc làm tốt của Na?
Chốt: Thầy giúp HS nhận ra và đưa ra nhận xét khái quát.
- Theo em điều bí mật được các bạn Na bàn bạc là gì?
-Em có nghĩ rằng Na xứng đáng có được thưởng không?
- Thầy giúp HS khẳng định Na xứng đáng được thưởng vì có tấm lòng tốt rất đáng quí. Trong trường học phần thưởng có nhiều loại. Thưởng cho HSG, thưởng cho HS có đạo đức tốt, thưởng cho HS tích cực tham gia lao động, văn nghệ.
- Khi Na được thưởng những ai vui mừng? Vui mừng như thếnào?
v.Hoạt động 3: Luyện đọc lại
Mục tiêu : Rèn học sinh kĩ năng đọc diễn cảm bài văn .
- Học sinh phân vai đọc bài .
- Giáo viên nhận xét , tuyên dương .
v Hoạt động 4: Củng cố.
MT : HS nắm nọâi dung chính bài .
Gọi HS đọc bài
+ Em học điều gì ở bạn Na?
+ Em thấy việc làm của cô giáo và các bạn có tác dụng gì ?
5. Tổng kết - Dặn dò
- Luyện đọc thêm. Chuẩn bị: Làm việc thật là vui
- Hát
- HS đọc bài và trả lời :
- Tự thuật
- HS lắng nghe
- Học sinh đọc nối tiếp từng câu.
- Học sinh đọc nối tiếp từng đoạn trước lớp .
- Học sinh đọc nối tiếp từng đoạn theo nhóm.
- Học sinh đọc đồng thanh đoạn 1, 2
- HS trả lời
- Nói về 1 bạn HS tên Na
- Tốt bụng, hay giúp đỡ bạn bè
- HS nêu những việc làm tốt của Na
- Na sẵn sàng giúp bạn, sẵn sàng san sẻ của mình cho bạn.
- Đề nghị cô giáo thưởng cho Na vì lòng tốt của Na đối với mọi người.
- HS có thể phát biểu:
+Na xứng đáng được vì người tốt cần được thưởng.
+Na xứng đáng được thưởng vì cần khuyến khích lòng tốt.
- Na vui mừng đến mức tưởng nghe nhằm, đỏ bừng mặt
- Cô giáo và các bạn: vui mừng, vỗ tay vang dậy
- Mẹ vui mừng: Khóc đỏ hoe cả mắt.
- HS đọc theo vai
Tiết 6 Toán
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu
Giúp học sinh:
Biết quan hệ giữa dm và cm để viết số đo có đơn vị là cm thành dm và ngược lại trong trường hợp đơn giản.
Nhận biết được độ dm trên thước thẳng.
Biết ước lựơng độ dài trong trường hợp đơn giản
Vẽ được đoạn thẳng có độ dài 1dm.
II. Chuẩn bị
GV: Thước thẳng có chia rõ các vạch theo cm, dm.
III. Các hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Khởi động
2. Bài cũ Đềximet
Gọi 1 HS đọc các số đo trên bảng: 2dm, 3dm, 40cm
Gọi 1 HS viết các số đo theo lời đọc của GV
3. Bài mới
GV giới thiệu – ghi bảng
4.Phát triển các hoạt động
v Hoạt động 1: Củng cố về mối quan hệ giữa dm và cm
Mục tiêu : HS biết rõ mối quan hệ giữa dm và cm từ đó làm bài chính xác
Bài 1:
Thầy yêu cầu HS tự làm phần a vào Vở bài tập
Thầy yêu cầu HS lấy thước kẻ và dùng phấn vạch vào điểm có độ dài 1 dm trên thước
Thầy yêu cầu HS vẽ đoạn thẳng AB dài 1 dm .
Bài 2:
Yêu cầu HS tìm trên thước vạch chỉ 2 dm và dùng phấn đánh dấu
Thầy hỏi:2đêximet bằng bao nhiêu xăngtimet?(Yêu cầu HS nhìn lên thước và trả lời)
Yêu cầu HS viết kết quả vào Vở bài tập
Bài 3 (cột 1,2)
Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
Muốn làm đúng phải làm gì?
Lưu ý cho HS có thể nhìn vạch trên thước kẻ để đổi cho chính xác
Có thể nói cho HS “mẹo” đổi: Khi muốn đổi dm ra cm ta thêm vào sau số đo dm 1 chữ số 0 và khi đổi từ cm ra dm ta bớt đi ở sau số đo cm 1 chữ số 0 sẽ được ngay kết quả.
Gọi HS đọc chữa bài sau đó nhận xét và cho điểm.
Bài 4:
Thầy yêu cầu HS đọc đề bài
Hướng dẫn: Muốn điền đúng, HS phải ước lượng số đo của các vật, của người được đưa ra. Chẳng hạn bút chì dài 16…, muốn điền đúng hãy so sánh độ dài của bút với 1 dm và thấy bút chì dài 16 cm, không
File đính kèm:
- tuan 1 lop 2.doc