Giáo án Công nghệ 11 tiết 14: Hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ xăng

B ài 7 : H Ệ TH ỐNG CUNG C ẤP NHI ÊN LI ỆU V À KH ÔNG KH Í TRONG Đ ỘNG C Ơ X ĂNG (tt)

I. M ục đ ích - Y êu c ầu

- Hi ểu đ ư ợc v ì sao xu ất hi ện b ộ ch ế h òa kh í hi ện đ ại

- Nắm đ ược hoạt động của hệ thống phun chính, h ệ thống không tải.

II. Đ ồ d ùng d ạy h ọc : m áy chi ếu

III. Tr ọng t âm : Hoạt động của h ệ thống phun ch ính, h ệ th ống kh ông t ải.

IV. Ti ến tr ình gi ảng d ạy :

1.Ổn đ ịnh l ớp

2. B ài c ủ :

* Câu h ỏi : Bộ chế hoà khí đ ược lắp ở đâu trên động cơ ? Hãy trình bày nguyên tắc hoạt động

của bộ chế hòa khí đơn giản ? L ư ợng h ỗn h ợp v ào xilanh nhi ều hay ít phụ thuộc vào yếu ố nào ?

* Trả lời : B ộ ch ế h òa kh í đ ư ợc l ắp tr ên đ ư ờng ống h út

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 637 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ 11 tiết 14: Hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ xăng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 14 Ngày B ài 7 : H Ệ TH ỐNG CUNG C ẤP NHI ÊN LI ỆU V À KH ÔNG KH Í TRONG Đ ỘNG C Ơ X ĂNG (tt) I. M ục đ ích - Y êu c ầu - Hi ểu đ ư ợc v ì sao xu ất hi ện b ộ ch ế h òa kh í hi ện đ ại - Nắm đ ược hoạt động của hệ thống phun chính, h ệ thống không tải. II. Đ ồ d ùng d ạy h ọc : m áy chi ếu III. Tr ọng t âm : Hoạt động của h ệ thống phun ch ính, h ệ th ống kh ông t ải. IV. Ti ến tr ình gi ảng d ạy : 1.Ổn đ ịnh l ớp 2. B ài c ủ : * Câu h ỏi : Bộ chế hoà khí đ ược lắp ở đâu trên động cơ ? Hãy trình bày nguyên tắc hoạt động của bộ chế hòa khí đơn giản ? L ư ợng h ỗn h ợp v ào xilanh nhi ều hay ít phụ thuộc vào yếu ố nào ? * Trả lời : B ộ ch ế h òa kh í đ ư ợc l ắp tr ên đ ư ờng ống h út + Nguyên tắc hoạt động của bộ chế hòa khí : Dòng khí được hút vào động cơ qua họng của bộ chế hoà khì, tại đây tiết diện lưu thông nhỏ nên tốc độ dòng khí lớn tạo ra độ chân không so với buồng phao, nhờ đó xăng được hút ra khỏi vòi phun vào họng khuếch tán hòa với dòng khí tạo thành hỗn hợp Xăng – không khí cung cấp cho kì hút của động cơ. + L ượng h ỗn h ợp v ào xilanh nhi ều hay ít ph ụ thu ộc v ào tốc độ động cơ và vị trí của bướm ga. 3. B ài m ới : T.Gian Hoạt động của HS Hoạt động của Gv Nội Dung * Suy nghĩ trả lời câu hỏi của gv. * Chú ý lắng nghe . * Kết hợp sgk trả lời câu hỏi của gv. * Kết hợp sgk trả lời câu hỏi của gv. * quan sát kĩ hình vẽ trả lời câu hỏi của gv. * Suy nghĩ trả lời câu hỏi của gv. * Chú ý theo hướng dẫn của gv * Nhớ lại kiến thức cũ, suy nghĩ trả lời câu hỏi của gv. * kết hợp sgk trả lời câu hỏi của gv. * Quan sát hvẽ, trả lời câu hỏi của gv. * suy nghĩ, liên hệ kiến thức cũ trả lời câu hỏi của gv. * nhìn hvẽ trả lời câu hỏi của gv. * Tại sao lại có bộ chế hòa khí dùng trện ôtô. Nó có ưu điểm gì so với bộ chế hòa khí đơn giản. * Làm cho hs hiểu vì sao lại có bộ chế hòa khí hiện đại. * Bộ chế hòa khí hiện đại có thể đáp ứng được những yêu cầu gì đối với các chế độ hoạt động của động cơ. * Cho biết hệ thống này có nhiệm vụ gì ? * Chiếu hvẽ hệ thống phun chính để hs quan sát và cho gv biết các bộ phận của hệ thống phun chính có gì khác so với bộ chế hòa khí đơn giản . * Thêm jiclơ không khí ngay tại vòi phun để làm gì ? * Định hướng để hs có thể hiểu tận tường nguyên tắc hoạt động của hệ thống này. * Hệ thống không tải cung cấp hỗn hợp cho chế độ nào trong 5 cđộ hoạt động điển hình của đcơ. * nhiệm vụ của hệ thống này là gì ? * Gv chiếu hvẽ trên máy chiếu yêu cầu hs quan sát và cho biết tên các bộ phận được đánh số . * ở chế độ không tải bướm ga mở ntn ? nhiên liệu có hút ra khỏi vòi phun được không ? * Xăng và không khí sẽ hòa trộn ra sao ? * Cho hs biết thêm về 2 vít điều chỉnh độ mở của bướm ga và độ lớn nhỏ của vòi phun. 2. Bộ chế hòa khí dùng trên Ôtô a. Các chế độ làm việc của động cơ Do bộ chế hòa khí đơn giản không đáp ứng được tốt nhất cho các chế độ hoạt động điển hình của động cơ như : khởi động, không tải, một phần tải, toàn tải và tăng tốc. b. Hệ thống phun chính . * Nhiệm vụ : làm nhạt bớt khí hỗn hợp khi tăng độ mở bướm ga. * Hoạt động của hệ thống Tương tự như bộ chế hoà khí đơn giản nhưng thêm jiclơ không khí ngay tại vòi phun làm lượng nhiên liệu phun ra vòi phun ít hơn do đó khí hỗn hợp nhạt hơn so với bộ chế hòa khí đơn giản. c.Hệ thống không tải * Nhiệm vụ : Cung cấp hỗn hợp đậm cho đcơ khi máy chạy không tải * Nguyên tắc hoạt động : Ở chế độ không tải tốc độ gió qua họng rất thấp không đủ sức hút xăng ra khỏi vòi phun nên xăng được hút qua Jiclơ xăng phụ để hòa trộn với không khí qua jiclơ không khí tạo hỗn hợp đậm cung cấp cho động cơ V. Củng cố * Cho biết tác dụng của việc thêm jiclơ không khí ở hệ thống phun chính so với BCHK đơn giản . Từ đó nêu nguyên tắc hoạt động của nó (GV che bảng) * Trình bày nguyên tắc hoạt động của hệ thống không tải . VI. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy . . . . . .

File đính kèm:

  • docG.AN.TIET14.doc