Giáo án Công nghệ 11 tiết 15: Hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ xăng

B ài 7 : H Ệ TH ỐNG CUNG C ẤP NHI ÊN LI ỆU V À KH ÔNG KH Í TRONG Đ ỘNG C Ơ X ĂNG (tt)

I. M ục đ ích - Y êu c ầu

+ Hiểu được nhiệm vụ, sđồ cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của Cơ cấu tiết kiệm, Bơm tăng tốc

+ Hiểu được cấu tạo của thiết bị khởi động .

II. Đ ồ d ùng d ạy h ọc : m áy chi ếu

III. Tr ọng t âm : S ơ đ ồ c ấu t ạo v à nguyên tắc hoạt động của cơ cấu tiết ki ệm à bơm tăng tốc.

IV. Ti ến tr ình gi ảng d ạy :

1. Ổn đ ịnh l ớp

2. B ài c ũ :

* C âu h ỏi : + Cho biết tác dụng của việc thêm jiclơ không khí ở hệ thống phun chính so với BCHK đơn giản + Nêu nguyên tắc hoạt động của h ệ th ống kh ông t ải .

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 548 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ 11 tiết 15: Hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ xăng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 15 Ngày B ài 7 : H Ệ TH ỐNG CUNG C ẤP NHI ÊN LI ỆU V À KH ÔNG KH Í TRONG Đ ỘNG C Ơ X ĂNG (tt) I. M ục đ ích - Y êu c ầu + Hiểu được nhiệm vụ, sđồ cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của Cơ cấu tiết kiệm, Bơm tăng tốc + Hiểu được cấu tạo của thiết bị khởi động . II. Đ ồ d ùng d ạy h ọc : m áy chi ếu III. Tr ọng t âm : S ơ đ ồ c ấu t ạo v à nguyên tắc hoạt động của cơ cấu tiết ki ệm à bơm tăng tốc. IV. Ti ến tr ình gi ảng d ạy : 1. Ổn đ ịnh l ớp 2. B ài c ũ : * C âu h ỏi : + Cho biết tác dụng của việc thêm jiclơ không khí ở hệ thống phun chính so với BCHK đơn giản + Nêu nguyên tắc hoạt động của h ệ th ống kh ông t ải . * Trả lời : + Thêm jiclơ không khí ở h ệ th ống phun ch ính nhằm làm nhạt bớt khí hỗn hợp so với BCHK đơn giản . + Nguyên tắc hoạt động : Ở chế độ không tải tốc độ gió qua họng rất thấp không đủ sức hút xăng ra khỏi vòi phun nên xăng được hút qua Jiclơ xăng phụ để hòa trộn với không khí qua jiclơ không khí tạo hỗn hợp đậm cung cấp cho động cơ . 3. B ài m ới T.Gian Hoạt động của HS Hoạt động của Gv Nội Dung * Nhớ lại kiến thức cũ, suy nghĩ trả lời câu hỏi của gv. * trả lời câu hỏi của gv. * quan sát hvẽ, chú ý và nêu những thắc mắc nếu có * Suy nghĩ trả lời câu hỏi của gv. * Chú ý gv hướng dẫn * suy nghĩ trả lời câu hỏi của gv. * Nhớ lại kiến thức cũ trả lời câu hỏi của gv. * Trả lời câu hỏi của gv. * quan sát hvẽ cho gv biết cấu tạo của bơm tăng tốc khác gì so với cơ cấu tiết kiệm . *suy nghĩ trả lời câu hỏi của gv. * Chú ý theo hướng dẫn của gv. * kết hợp sgk trả lời câu hỏi của gv. * Chú ý lên hvẽ, nghe gv giảng bài * Suy nghĩ trả lời câu hỏi của gv . * chú ý lắng nghe . * cho biết cơ cấu tiết kiệm dùng cho chế độ nàotrong 5 chế độ hoạt động của động cơ * Cho biết nhiệm vụ của cơ cấu tiết kiệm * Chiếu hvẽ trên máy chiếu, cho hs biết tên gọi các bộ phận được đánh số. * hãy cho biết tác dụng của thanh đẩy và lò xo trong cơ cấu tiết kiệm. * Gv định hướng để hs nêu được nguyên tắc hoạt động . * Vì sao cơ cấu này có tên là cơ cấu tiết kiệm. * bơm tăng tốc dùng cho chế độ nào trong các chế độ hoạt động của động cơ . * Nêu nhiệm vụ của bơm tăng tốc * Gv chiếu hvẽ trên máy chiếu, yêu cầu hs cho biết so với cơ cấu tiết kiệm bơm tăng tốc cấu tạo có gì khác không * Người ta thay đũa đẩy bẳng cơ cấu lò xo – piston để làm gì ? * gv hướng dẫn để hs tự nêu nguyên tắc hoạt động . * hãy cho biết nhiệm vụ của cơ cấu này . * gv giới thiệu qua hoạt động của cơ cấu này. * Bướm gió trên thiết bị khởi động được dùng ở mùa nào ? tại sao ? 2. Bộ chế hòa khí dùng trên Ôtô (tt) d. Cơ cấu tiết kiệm * Nhiệm vụ : Làm đậm khí hỗn hợp khí máy chạy toàn tải. * Nguyên tắc hoạt động Khi bướm ga mở lớn hơn 75% đến 85% tay đòn 16 nối với thanh kéo 12 sẽ làm cho đũa đẩy đi xuống mở van 14 một phần xăng đi tắt qua van 14 vào vòi phun bổ xung vào số xăng đi qua jiclơ chính 2. e. Bơm tăng tốc * Nhiệm vụ : Làm đậm khí hỗn hợp khi mở đột ngột bướm ga. * Nguyên tắc hoạt động Khi mở đột ngột bướm ga tay đòn 16 nối với thanh kéo 12 và thộng qua thanh ngang 19 ép lên lòxo 20 để đẩy piston 22 đi xuống, áp suất bên dưới piston tăng làm cho van một chiều 2 đóng kín đồng thời đẩy mở van 24 để phun một lượng xăng bổ sung qua vòi phun nhờ đó khí hỗn hợp được đậm lên trong khoảnh khắc. g. Thiết bị khởi động Dùng làm đậm khí hỗn hợp khi khởi động động cơ. * Hoạt động (sgk) III. Các bộ phận khác trong hệ thống ( Gv giới thiệu sơ lược các bộ phận yêu cầu hs đọc sách ) . V. Củng cố * Tại sao ở bơm tăng tốc người ta dùng lòxo – piston mà không dùng thanh đẩy như cơ cấu tiết kiệm * làm đậm khí hỗn hợp ở cơ cấu tiết kiệm có gì khác so với bơm tăng tốc ? * Nêu nguyên tắc hoạt động của cơ cấu tiết kiệm và bơm tăng tốc (Gv che bảng) VI. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy . . . . . .

File đính kèm:

  • docG.AN.TIET15.doc