PHẦN II: ÔT Ô M ÁY K ÉO
CH Ư ƠNG IV : H Ệ TH ỐNG TRUY ỀN L ỰC
B ÀI 11 : H Ệ TH ỐNG TRUY ỀN L ỰC V ÀA B Ộ LI H ỢP
I. Mụch đích - Yêu cầu
+ Nắm công dụng của hệ thống truy ền lực.
+ Đ nghĩa , nhiệm vụ của li hợp
+ Sơ đồ cấu tạo, nguyên tắc hoạt động của li hợp ma sát.
II. Đồ dùng dạy học : Các bản vẽ, bộ li hợp xe gắn máy.
III. Trọng tâm : nhiệm vụ, sơ đồ cấu tạo và nguyên tắc đóng mở li hợp của li hợp ma sát.
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 702 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ 11 tiết 25: Hệ thống truyền lực và bộ li hợp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 25
Ngày
PHẦN II: ÔT Ô M ÁY K ÉO
CH Ư ƠNG IV : H Ệ TH ỐNG TRUY ỀN L ỰC
B ÀI 11 : H Ệ TH ỐNG TRUY ỀN L ỰC V ÀA B Ộ LI H ỢP
I. Mụch đích - Yêu cầu
+ Nắm công dụng của hệ thống truy ền lực.
+ Đ nghĩa , nhiệm vụ của li hợp
+ Sơ đồ cấu tạo, nguyên tắc hoạt động của li hợp ma sát.
II. Đồ dùng dạy học : Các bản vẽ, bộ li hợp xe gắn máy.
III. Trọng tâm : nhiệm vụ, sơ đồ cấu tạo và nguyên tắc đóng mở li hợp của li hợp ma sát.
IV. Tiến trình giảng dạy :
1. Ổn định lớp.
2. Bài củ .
3. Bài mới :
T.Gian
Hoạt động của HS
Hoạt động của Gv
Nội Dung
* suy nghĩ trả lời câu hỏi của gv.
* Liên hệ bài cũ, trả lời câu hỏi của gv.
* Quan sát sơ đồ, liên hệ kiến thức cũ, suy nghĩ trả lời câu hỏi của gv.
* quan sát bản vẽ trả lời câu hỏi của gv.
* Kết hợp sgk trả lời câu hỏi của gv.
* Chú ý quan sát và ghi nhớ.
* Kết hợp sgk và suy nghĩ làm theo yêu cầu của gv.
* Chú ý phân tích theo hướng dẫn của gv.
* Quan sát hvẽ trên bản
* trả lời câu hỏi của gv.
* Hãy liên hệ kiến thức cũ cho biết hệ thống truyền lực có công dụng gì ?
* Cấu tạo chung của hệ thống truyền lực là gì ?
* Gv giới thiệu thêm về hệ thống truyền lực của các xe chạy trên địa hình phức tạp.
* Gv treo sơ đồ bố trí các bộ phận của hệ thống truyền lực trên xe yêu cầu hs từ đó có thể nêu định nghĩa của bộ li hợp.
* vị trí của li hợp được đặt ntn trên động cơ ?
* Có những loại li hợp nào dùng trên động cơ.
* Gv giới thiệu có các loại li hợp dùng trên động cơ bằng bản vẽ.
* Bộ li hợp có những nhiệm vụ gì ? Hãy phân tích từng nhiệm vụ
* Gv hướng dẫn để hs hiểu được từng nhiệm vụ của bộ li hợp
* Gv treo bản vẽ bộ li hộp dùng đĩa li hợp ma sát .
* Bộ li hợp đĩa ma sát có những bộ phận chính nào ?
I. Công dụng và cấu tạo của hệ thống truyền lực.
* Công dụng : truyền công suất của động cơ đến các bánh xe chủ động, thay đổi mômen và chiều quay của bánh xe chủ động.
* Cấu tạo chung của hệ thống truyền lực xe Vônga : bộ li hợp, hộp số, truyền lực cácđăng, truyền lực chính, vi sai và các bán trục.
II. Bộ li hợp
1. Định nghĩa : là một cơ cấu đặt giữa động cơ và hộp số dùng để nối hoặc tách 2 trục có cùng một đường tâm.
2. Nhiệm vụ của bộ li hợp :
a. Nối êm dịu mối nối cơ khí giữa trục khuỷu của động cơ với trục sơ cấp của hộp số.
b. Duy trì mối nối trong suốt thời gian xe chạy bình thường.
c. Tạm thời tách mối nối đó khi sang số.
d. Nhờ bộ li hợp người lái có thể giảm tốc độ xe, thậm chí có thể làm cho xe ngừng hẳn khi tay số không nằm ở số 0.
3. Sơ đồ cấu tạo và nguyên tắc hoạt động vủa li hợp ma sát .
* Sơ đồ cấu tạo :
+ Phần chủ động : Bánh đà, vỏ li hợp, đĩa ép.
T.Gian
Hoạt động của HS
Hoạt động của Gv
Nội Dung
* Ghi nhận.
* Quan sát hvẽ trả lời câu hỏi của gv.
*Quan sát hvẽ trả lời câu hỏi của gv.
* Quan sát hvẽ trả lời câu hỏi của gv.
* Quan sát hvẽ trả lời câu hỏi của gv.
* suy nghĩ + quan sát hvẽ trả lời câu hỏi của gv.
* Quan sát hvẽ trả lời câu hỏi của gv.
* Quan sát hvẽ trả lời câu hỏi của gv.
* Chú ý lắng nghe và ghi nhớ.
* Quan sát hvẽ nêu thắc mắc (nếu có).
* Theo dõi động tác của gv.
* Gv giải thích những bộ phận phụ còn lại ( càng gạt, tay đòn, khớp trượt.)
* Yêu cầu hs cho biết vị trí của li hợp trên hvẽ là đang đóng hay mở.
* Li hợp đang đóng, bộ phận nào tác động làm đóng đĩa li hợp
* Khi li hợp đóng tốc độ của trục khuỷu và trục sơ cấp ntn ? vì sao ?
* Muốn li hợp mở ta làm ntn ?
* Khi tác động 1 lực vào bàn đạp kéo theo các chuyển động nào ?
* Khi khớp trượt dịch chuyển sang trái đĩa ép dịch chuyển theo ntn ? và lò xo bị tác động ntn ?
* Khi nhả đĩa li hợp trục khuỷu và trục sơ cấp có quay cùng tốc độ không ? vì sao ?
* Cho hs biết nếu momen truyền qua đĩa li hợp lớn cần dùng 2 hoặc nhiều đĩa ma sát và cần tránh để dầu dính lên bề mặt ma sát.
* Gv giới thiệu thêm cho hs về li hợp loại cơ khí và li hợp thủy lực.
* Đưa bộ li hợp xe gắn máy phân tích cho hs hiểu.
+ Phần bị động : đĩa li hợp ma sát, trục sơ cấp của hộp số
+ Cơ cấu điều khiển.: Bàn đạp
* Nguyên tắc hoạt động :
+ Li hợp đóng : lò xo 8 đẩy đĩa ép sang trái ép chặt đĩa li hợp lên mặt bánh đà để truyền mômen bánh đà đến trục sơ cấp của hộp số.
+ Li hợp mở : Tác động một lực vào bàn đạp 13 làm thanh kéo 14 dịch sang phải tác động làm khớp trượt dịch sang trái đĩa ép dịch sang phải nén lò xo nhả đĩa li hợp. Lúc này mômen động cơ không truyền đến được trục sơ cấp hợp số.
V. Củng cố :
* Giải thích lại từng nhiệm vụ của li hợp ( hs không nhìn sgk)
* Quan sát hvẽ nêu lại nguyên tắc hoạt động của li hợp dùng đĩa li hợp ma sát ( Gv che bảng)
VI. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy .
...
...
...
File đính kèm:
- G.AN.TIET25.doc