Giáo án Công nghệ 12 tiết 16: Bài tập Truyền tải và phân phối điện năng

Chương IV.TRUYỀN TẢI VÀ PHÂN PHỐI ĐIỆN NĂNG(tt)

Ngày soạn : BÀI TẬP

I.Mục đích – yêu cầu

+ Làm bài tập 3 sgk

+ Hướng dẫn qua cho hs cách sử dụng VOM để chuẩn bị cho bài thực hành ở tiết 22

 II. Đồ dùng dạy học : thước, đồng hồ VOM

III. Trọng tâm : làm bài tập 3 sgk

IV. Tiến trình giảng dạy :

1.Ổn định lớp

2.Bài cũ :

* Câu hỏi : Những yêu cầu đối với việc cấp điện cho xí nghiệp là gì ? hãy vẽ sơ đồ nguyên lí phân phối điện năng trong xí nghiệp.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 553 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ 12 tiết 16: Bài tập Truyền tải và phân phối điện năng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 16 : Chương IV.TRUYỀN TẢI VÀ PHÂN PHỐI ĐIỆN NĂNG(tt) Ngày soạn : BÀI TẬP I.Mục đích – yêu cầu + Làm bài tập 3 sgk + Hướng dẫn qua cho hs cách sử dụng VOM để chuẩn bị cho bài thực hành ở tiết 22 II. Đồ dùng dạy học : thước, đồng hồ VOM III. Trọng tâm : làm bài tập 3 sgk IV. Tiến trình giảng dạy : 1.Ổn định lớp 2.Bài cũ : * Câu hỏi : Những yêu cầu đối với việc cấp điện cho xí nghiệp là gì ? hãy vẽ sơ đồ nguyên lí phân phối điện năng trong xí nghiệp. * Trả lời : + Những yêu cầu đối với việc cấp điện cho xí nghiệp _ Đảm bảo tính liên tục : _ Đảm bảo tính ổn định (điện áp không dao động quá 5%, tần số không sai lệch quá 1%). + Sơ đồ nguyên lí phân phối điện năng trong xí nghiệp. 3. Bài mới TG Hoat động của HS Hoạt động của GV Bài Giảng * liên hệ kiến thức cũ suy nghĩ để chọn đáp án đúng. * nhớ lại bài trước trả lời câu hỏi của gv. * dễ dàng chọn điện áp là 12V * liên hệ thực tế trả lời câu hỏi của gv. * liên hệ kiến thức cũ trả lời câu hỏi của gv. * yêu cầu hs quan sát sgk và nhớ lại kiến thức cũ * đặt câu hỏi : những nơi nào được gọi là đặc biệt nguy hiểm . * điện áp được sử dụng ở những nơi đặc biệt là bao nhiêu ? * trong sinh hoạt chúng ta thường sử dụng điện áp nào? * yêu cầu hs nhớ lại bài trước (phần mạng điện) * người ta phân loại mạng điện dựa vào điều gì ? * theo đặc tính đường dây dẫn điện ta có mạng điện nào ? 1.Bài tập 3/42 Sgk Hãy chọn câu trả lời đúng * Điện áp nào được phép sử dụng trong điều kiện đặc biệt nguy hiểm và trong sinh hoạt : 660V ; 36V; 380/220V; 12V Đáp án : trong điều kiện đặc biệt nguy hiểm chọn điện áp là 12V ; trong sinh hoạt chọn điện áp 220/380V * Mạng điện nào được sử dụng để truyền tải điện năng ? + mạng điện với đường dây trên không. + mạng điện với đường dây cáp ngầm. + mạng điện trong các tòa nhà. + tất cả các loại mạng điện kể trên. TG Hoat động của HS Hoạt động của GV Bài Giảng * làm theo yêu câu của gv. * Chú ý lắng nghe * chú ý lắng nghe và làm theo lời của gv khi được yêu cầu * hãy chọn đáp án đúng trong các đáp án trên. * yêu cầu hs nhìn thang chia ôm trên đồng hồ gồm các vạch chia 1,10, 100, 1K và 10K, trên mặt kính đồng hồ có các nấc số 500,200,100 50,20,10,5,2,1 và 0 * gv dùng một 2 que đo thử một điện trở và yêu cầu hs cho biết trị số của điện trở trên mặt kính đồng hồ. * gv cho hs biết đo tụ điện là đo xem tụ điện còn tốt hay hỏng, cũng dùng thang đo điện trở để xác định. Nếu kim lên nhanh và trở về lại vị trí ban đầu là tụ tốt còn nếu kim đứng yên hoặc lên nhanh mà không trở lại vị trí ban đầu là tụ hỏng. Đáp án đúng : tất cả các mạng điện kể trên . 2. Cách dùng VOM để đo điện trở, tụ điện * Đo điện trở : dùng 2 que đo (đỏ và đen) để đo điện trở và xác định trị số của điện trở qua các vạch số trên mặt kính đồng hồ. * Đo tụ điện : Dùng que đo 2 chân tụ, nếu kim lên nhanh và trở về vị trí ban đầu là tụ tốt, còn lại là tụ hỏng. V.Củng cố : VI.Rút kinh nghiệm sau tiết dạy :

File đính kèm:

  • docG.an12.T16.doc