Bài. 1 Mở Đầu
I . Mục Tiêu
Qua bài giảng này, học sinh cần nắm được:
1. Kiến thức: Biết được tầm quan trọng và triển vọng phát triển của ngành kỹ thuật điện tử tong sản xuất và đời sống.
2. Kỹ năng: Nêu được các ứng dụng của kỹ thuật điện tử trong các lĩnh vực.
3. Thái độ: có ý thức tìm hiểu chung về kỹ thuật điện tử.
II . Chuẩn Bị
1. Nội dung: nghiên cứu kỹ bài 1(SGK) và các tài liệu liên quan.
2. Đồ dùng:
- Tranh sưu tầm các thiết bị, lĩnh vực có ứng dụng kỹ thuật điện tử.
- Máy chiếu đa năng (nếu cần).
47 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 606 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Công nghệ 12 - Trường THPT Phan Văn Hùng, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 28/07/09 Tuần :01 Ngày dạy 05/08/09 Tiết :01
Bài. 1 Mở Đầu
I . Mục Tiêu
Qua bài giảng này, học sinh cần nắm được:
Kiến thức: Biết được tầm quan trọng và triển vọng phát triển của ngành kỹ thuật điện tử tong sản xuất và đời sống.
Kỹ năng: Nêu được các ứng dụng của kỹ thuật điện tử trong các lĩnh vực.
Thái độ: có ý thức tìm hiểu chung về kỹ thuật điện tử.
II . Chuẩn Bị
Nội dung: nghiên cứu kỹ bài 1(SGK) và các tài liệu liên quan.
Đồ dùng:
Tranh sưu tầm các thiết bị, lĩnh vực có ứng dụng kỹ thuật điện tử.
Máy chiếu đa năng (nếu cần).
III . Tiến Trình Bài Giảng
Ổn định lớp, kiểm tra sỉ số
Giới thiệu bài mới
Tiến trình dạy
Nội Dung Chính
Hoạt Động Của Thầy
Hoạt Động Của Chò
I. Tầm quan trọng của kỹ thuật điện tử trong sản xuất và đời sống
Hoạt động 1: Tìm hiểu tầm quan trọng của kỹ thuật điện tử trong sản xuất và đời sống
Kỹ thuật điện tử ứng dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực:
-Công nghệ chế tạo máy
-Trong các nhà máy xi măng
-Trong ngành luyện kim
-Trong công nghiệp hóa học
-Trong ngành thăm dò và khai thác.
-trong công nghiệp
-Trong ngư nghiệp
-Trong giao thông vận tải
-Trong khí tượng thủy văn
-Trong ngành phát thanh truyền hình
-Trong ngành bưu chính viễn thông.
-Trong các ngành thương nghiệp, ngân hàng, tài chính và các ngành văn hóa nghệ thuật
-Trong các thiết bị dân dụng
GV giới thiệu cho HS hiểu tầm quan trọng của kỹ thuật điện tử trong kỹ thuật và đời sống . sử dụng phương pháp thuyết trình.
Kỹ thuật điện tử là ngành mũi nhọn, hiện đại là đòn bẩy giúp các ngành KH khác phát triển.
1. Em hãy kể tên các lĩnh vực mà đã ứng dụng kỹ thuật điện tử?
2. Em hãy kể tên các thiết bị điện tử hoặc có ứng dụng kỹ thuật điện tử trong gia đình?
3. Em hãy cho biết vai chò của kỹ thuật điện tử trong cuộc sống hiện đại của xã hội loài người?
HS lắng nghe
Học sinh trả lời
Học sinh trả lời
Học sinh trả lời.
II. Triển vọng của kỹ thuật điện tử
Hoạt động 2: tìm hiểu triển vọng của kỹ thuật điện tử.
Trong tương lai kỹ thuật điện tử sẽ đóng vai trò bộ não trong các thiết bị và các quá trình sản xuất.
Nhờ các kỹ thuật điện tử mà có thể chế tạo ra các thiết bị đảm nhiệm được các công việc mà con người không thể đảm nhiệm được
Nhờ các thiết bị điện tử mà các thiết bị có thể giảm nhỏ thể tích, giảm nhẹ khối lượng và chất lượng ngay càng cao
1. Em hảy cho biết triển vọng của kT điện tử trong tương lai?
2. Em hãy cho biết triển vọng phát triển của một thiết bị điển tử nào đó?
HS thảo luận và phát biểu.
HS suy nghĩ và trả lời.
Củng cố bài giảng
-Giáo viên củng cố bài giảng, nhắc trọng tâm của bài.
-Gọi HS tóm tắt nội dung chính của bài và cho ví dụ thực tế trong việc ứng dụng của kỹ thuật điện tử và nêu triển vọng kT điện tử trong tương lai.
Dặn HS về xem trước bài 2.
* Rút kinh nghiệm.
Ngày soạn 06/08/09 Tuần : 02 Ngày dạy 05/08/09 Tiết : 02
Chương1
LINH KIỆN ĐIỆN TỬ
Bài 2. ĐIỆN TRỞ ,TỤ ĐIỆN CUỘN CẢM
I. Mục Tiêu
Qua bài giảng này, HS cần nắn được:
1. Kiến thức: Biết được cấu tạo, ký hiệu, các số liệu kỹ thuật và công dụng của các linh kiện điện tử, Điện Trở, Tụ Điện,Cuộn Cảm
2. Kỹ năng : Vẽ được sơ đồ mạch điện đơn giản có chứa các linh kiện: Điện trở, tụ điện, cuộn cảm
3. Thái độ: Có ý thức tìm hiểu về các linh kiện: Điện trở, tụ điện, cuộn cảm.
II. Chuẩn Bị
1. Nội dung: Nghiên cứu kỹ bài 2 (SGK)và các tài liệu liên quan
2. Đồ dùng: Tranh vẽ các hình 2-1; 2-2; 2-3; 2-4;2-5 trong SGK
-Các loại linh kiện thật.
-Máy chiếu đa năng (nếu cần)
III. Tiến Trình Bài Giảng
1. Ổn định lớp, Kiểm tra sỉ số
2. Kiểm tra bài cũ
a. Hãy cho biết vai trò của kỹ thuật điện tử trong sản xuất và đời sống?
b. Cho biết dự báo của em về thiết bị điện tử mà em quan tâm?
3. Tiến trình 33’
Nội dung chính
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. Điện trở
Hoạt động 1. Tìm hiểu các cấu tạo, ký hiệu, số liệu kỹ thuật và ứng dụng của điện trở
1. Cấu tạo và phân loại điện trở
* Cấu tạo: Thường dùng dây điện trở hoặc bột than phủ lên lõi sứ
* Phân loại điện trở (SGK)
2 . (SGK)
3. Các số liệu kỹ thuật của điện trở
Trị số điện trở (R)
Ω, KΩ, MΩ
1. Em hãy cho biết cấu tạo của điện trở?
Gọi lần lượt vài em lên nêu cấu tạo của điện trở.
2. Em hãy cho biết các loại điện thường dùng?
GV đưa ra tranh vẽ hình dạng một số loại điện trở
- Yêu cầu HS gọi tên từng loại
- Yêu cầu HS vẽ ký hiệu
Điện trở cố định
Biến trở
Nhiệt trở
Quang trở
Điện trở biến đổi theo điện áp
HS nêu cấu tạo của điện trở hiểu biết của mình.
HS lên bảng vẽ các ký hiệu theo yêu cầu của thầy
HS suy nghĩ và nêu ra các công dụng của từng loại
HS lên bảng vẽ sơ đồ mạch điện trong đó có mặt của điện trở.
II. Tụ Điện.
Hoạt động 2. Tìm hiểu cấu tạo, ký hiệu, số liệu kỹ thuật và ứng dụng của tụ điện
1. Cấu tạo và phân loại tụ điện
*Cấu tạo: Gồm các bản cực (vật dẫn) cách điện với nhau một lớp điện môi.
*Phân loại tụ điện (SGK)
Phổ biến tụ giấy, mica, tụ nilon, tụ dầu , tụ hóa.
2. Ký hiệu tu điện: Hình 2.4 SGK
Đơn vị Fara (F) µF, nF, pF.
1 µF =10-6F
1nF = 10-9F
1pF =10-12F
3. Công dụng của tụ điện. Ngăn cách dòng điện một chiều và cho dòng điện xoay chiều đi qua.
Lọc nguồn
GV dùng tranh vẽ hoặc ảnh chụp một số loại tụ điện để HS quan sát sau đó đặt câu hỏi
1. Em hãy cho biết cấu tạo của tụ điện?
Gọi lần lượt vài em lên nêu cấu tạo của một số loại tụ điện.
2. Em hãy cho biết các loại tụ điện?
3. em hãy cho biết trong sơ đồ mạch điện tụ điện được ký hiệu như thế nào?
GV yêu cầu HS lên bảng vẽ ký hiệu của các loại tụ điện:
-Cố định
-Tụ biến đổi hoặc tụ xoay
-Tụ bán tinh chỉnh hoặc tụ tinh chỉnh
-Tụ hóa
HS nêu cấu tạo theo hiểu biết của mình.
HS lên bảng quan sát vẽ và gọi tên các loại tụ điện
HS lên bảng vẽ các ký hiệu theo yêu cầu của thầy
HS lên bảng đọc thông số.
III. Cuộn Cảm.
Hoạt động 3. Tìm hiểu , cấu tạo, ký hiệu, các số liệu kỹ thuật và ứng dụng của cuộn cảm.
1. Cấu tạo và phân loại cuộn cảm.
* Cấu tạo:Gồm dây dẫn quấn thành cuộn bên trong có lõi
* Phân loại cuộn cảm (SGK)
- Cuộn cảm cao tần.
- Cuộn cảm trung tần
- Cuộn nảm âm tần
2. Ký hiệu cuộn cảm:
Hình 2-6 SGK
3. Các số liệu kỹ thuật của cuộn cảm
-Trị số điện cảm (L): là trị số chỉ khả năng tích lũy năng lượng từ trường của cuộn cảm khi có dòng điện đi qua
Đơn vị: Hen ry (H) mH, µH
4. Công dụng của cuộn cảm
- Dùng dẫn dòng điện một chiều và ngăn chặn dòng cao tần
- Dùng trong mạch dao động
- Dùng để lọc nguồn
GV dùng tranh vẽ hoặc ảnh chụp một số loại cuộn cảm để HS quan sát sau đó đặt câu hỏi.
2. Em hãy cho biết các loại cuộn cảm
3. GV yêu cầu HS tự vẽ ký hiệu các loại cuộn cảm
-Cuộn cảm lõi KK dùng ở cao tần
- Cuộn cảm lõi ferit dùng ở trung tần
- Cuộn cảm lõi sắt từ dùng ở âm tần hoặc để lọc nguồn.
5. Em hãy cho biết công dụng của cuộn cảm
GV gọi HS lên bảng vẽ một mạch điện đơn giản trong đó có thể hiện công dụng của cuộn cảm
HS nêu cấu tạo cuộn cảm theo hiểu biết của mình
HS lên bảng quan sát vẽ gọi tên các loại cuộn cảm.
HS lên bảng vẽ sơ đồ mạch điện trong đó có măt của cuộn cảm và nêu công dụng của cuộn cảm.
5. Củng cố bài giảng
- Em hãy cho biết công dụng của điện trở, tụ điện, cuộn cảm?
- Em hãy cho biết các thông số cơ bản của điện trở, tụ điện, cuộn cảm?
- Dặn HS về nhà xem lại toàn bộ bài 2 để chuẩn bi kiến thức cho tiết thực hành tuần tới.
* Rút kinh nghiệm
Ngày soạn 10/08/09 Tuần :03 Ngày dạy 17/08/09 Tiết :03
Bài 3. Thực Hành ĐIỆN TRỞ, TỤ ĐIỆN, CUỘNCẢM
I. Mục Tiêu.
Qua bài này học sinh cần nắn được.
1. Kiến thức: Nhận biết về hình dạng các thông số của các linh kiện điện trở, tụ điện, cuộn cảm
2. Kỹ năng: Đọc và đo các thông số. Các số liệu kỹ thuật của các linh kiện điện trở, tụ điện, cuộn cảm
3. Thái độ:Có ý thức tuân thủ các quy trình và các quy định an toàn.
II. Chuẩn Bị.
1. Chuẩn bi nôi dung
- Đọc kỹ bài linh kiện điện tử
2. Chuẩn bi dụng cụ, vật liệu cho một nhóm học sinh.
- Đồng hồ vạn năng một cái
- Các loại điện trở, tụ điện, cuộn cảm gồm cả tốt lẫn hư
III. Tiến Trình Thực Hành.
1. Ổn định lớp, chia HS ra thành nhóm để chuẩn bị thực hành.
2. Ôn lại kiến thức lý thuyết bài 2, nêu lại quy ước màu trên thân điện trở .
a. Hãy nêu thông số kỹ thuật và tác dụng của điện trở trong mạch điện.
b. Hãy nêu thông số kỹ thuật và công dụng của tụ điện trong mạch điện.
c. Hãy nêu thông số kỹ thuật và công dụng của cuộn cảm trong mạch điện.
d. Quy ước về dòng màu và cánh nghi trị số điện trở.
Đen
Nâu
Đỏ
Cam
Vàng
Xanh lục
Xanh lam
Tím
Xám
Trắng
0
1
2
3
4
5
6
7
8
9
Sai số .
+ Không ghi ± 20%
+Bạch kim ±10%
+ Vàng kim ± 5%
+ Nâu ±1%
+ Đỏ ± 2%
* Vòng thứ nhất chỉ số thứ nhất .
* Vòng thứ hai chỉ số thứ hai
* Vòng thứ ba chỉ số 0 thêm vào
* Vòng thứ tư chỉ sai số
- Định luật ôm: U = I/R Xc =1/2πfC XL = 2πfL
3. Thực hành
Nội dung và quy trình thực hành:
Trước hết GV chia dụng cụ, vật liệu cho HS theo nhóm (4-6 em một nhóm) tùy theo số dụng cụ, Vât liệu của nhà trường cho phù hợp
Trình tự các bước
Hoạt động của thầy và trò.
Bước 1. Quan sát nhận biết các linh kiện
GV cho HS quan sát các linh kiện cụ thể. Sau đó yêu cầu HS chọn ra
- Các linh kiện lưa ra rồi xếp chúng thành từng loại
- Nhóm các linh kiện tụ điện rồi xếp chúng thành từng loại
-Nhóm các linh kiện cuộn cảm rồi xếp chúng thành từng loại
Bước 2. Chọn ra 5 linh kiện đọc trị số đobằng đồng hồ vạn năng và điền vào bảng 1
HS chọn ra điện trở màu quan sát kỹ và đọc trị số của nó, kiểm tra bằng đồng hồ vạn năng. Kết quả điền vào bảng 1
Bước 3. Chọn ra 3 cuôn cảm khác loại điền vào bảng 2
HS chọn ra 3 cuộn cảm khác loại , xác định các cuộn cảm. kết qủa nghi vào bảng 2
Bước 4. Chọn ra một tụ điện có cực tính và một tụ không có cực tính và nghi các số liệu vào bảng 3.
Chọn tụ điện sao cho phù hợp để nghi vào bảng cho sẵn.
Bước 4. Tự đánh gía kết quả thực hành
HS hoàn thành theo mẫu và tự đánh giá.
GV đáng giá kết quả và chấm bài của HS.
Mẫu báo cáo thực hành:
*Rút kinh nghiệm
Ngày soạn 16/08/09 Tuần :04,05 Ngày dạy 23 /08/09-05/09/09 Tiết :04-05
Bài 4. LINH KIỆN BÁN DẪN VÀ IC
I. Mục Tiêu
Qua bài này học sinh cần nắn được
1. Kiến thức:
- Biết cấu tạo, ký hiệu, phân loại và công dụng của một số linh kiện bán dẫn và IC
- Biết nguyên lý làm viêc của tirixto và triac
2, Kỹ năng: Nhận biết được các linh kiện bán dẫn và IC trong sơ đồ mạch điện đơn giản.
3. Thái độ: Có ý thức tìm hiểu về các linh kiện bán dẫn và IC
II. Chuẩn Bị
Nội dung. Nghiên cứu kỳ bài 4 (SGK) và các tài liệu liên quan.
Đồ dùng. Tranh vẽ các hình 4-1; 4-2; 4-3; 4-4 trong (SGK)
Các linh kiện bán dẫn va IC thật.
Máy chiếu đa năng (nếu có)
III. Tiến trình bài giảng :
Ổn đing lớp, kiểm tra sỉ số.
Đặt vấn đề cho bài mới.
Ngoài các linh kiện điện trở, tụ điện, cuộn cảm, thì trong kỹ thuật điện tử còn có linh kiện bán dẫn cũng đonhs vai trò rất quan trọng trong các mạch điện tử. Hơn nữa với sự phát triển không ngừng của kỹ thuật điện tử, con người còn tạo ra các loại IC có kích thước nhỏ gọn khẳ năng làm việc với độ chính xác cao nên đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong kỹ thuật điện tử hiện đại. Bài này chúng ta nghiên cứu về các linh kiện bán dẫn và IC.
Tiến trình bài mới:
Nội Dung Chính
Hoạt Động Của Thầy
Hoạt Động Của Trò
I. Điôt Bán Dẫn
Hoạt động 1: Tìm hiểu cấu tạo, ký hiệu, phân loại và ứng dụng của điôt bán dẫn
Cấu tạo
Điôt bán dẫn có cấu tạo gồm hai lớp bán dẫn P và N nghép lsij với nhau tạo lên tiếp giáp P-N
P N
Phân loại
Điôt tiếp điểm
Điôt tiếp mặt
Điôt Zene (ổn áp)
Các thông số của điôt
Phân cực thuận
Phân cực ngược
Điên áp đáng thủng
Công dụng của điôt
Dùng để chỉnh lưu
Dùng để tách sóng
1. Em hãy cho biết cấu tạo của điôt?
Gọi lần lượt vài em lên nêu cấu tạo cua điôt và giải thích
Em hãy cho biết các loại điôt?
GV yêu cầu học sinh giọi tên từng loại.
Khi sử dụng điôt người ta quan tâm đến các thông số nào?
HS nêu cấu tạo theo hiểu biêt của mình
-HS đứng lên gọi tên các loại điôt.
HS nêu các thông số của điôt theo hiểu biết của mình
HS lên bảng vẽ sơ đồ mạch điện trong đó có mặt của điôt
II. TRANZITO
Hoạt động 2: Tìm hiểu cấu tạo, ký hiệu, phân loại và ứng dụng của tranzito
Cấu tạo và phân loại tranzito
Cấu tạo: Tranzito gồm hai mối tiếp giáp P-N, ba cực B, E, C
P N P
N P N
Phân loại tranzito (SGK)
Tranzito PNP
Tranzito NPN
2. Ký hiệu tranzito. (SGK)
Loại PNP
Loại NPN
3. Công dụng của tranzito.
- Dùng để khuếch đại tín hiệu
- Dùng để tạo xung, tạo sóng.
GV dùng tranh vẽ hoặc ảnh một số tranzito để HS quan sát và đặt câu hỏi
Em hãy cho biết cấu tạo của tranzito?
GV cho HS thảo luận.
GV nhận xét các nhóm
Em hãy cho biết trong sơ đồ mạch điện tranzito được ký hiệu như thế nào?
GV yêu câu HS vẽ các ký hiệu
Em cho biết công dụng của T
HS quan sát các linh kiện
Các nhóm trưởng lần lượt nêu cấu tạo của nhóm mình đưa ra.
HS lên bảng vẽ các ký hiệu và mạch điện
III. TI RI XTO (điôt chỉnh lưu có điều khiển = SCR)
Hoạt động 3. Tìm hiểu cấu tạo, ký hiệu , ứng dụng và nguyên lý làm việc của ti ri xto
Cấu tạo của ti ri xto
P1N1 P2 N2
Ký hiệu Ti ri xto
—►—
Cộng dụng của tirixto
Dùng trong mạch chỉnh lưu có điều khiển.
Nguyên lý làm việc của ti ri xto.
Khi chưa có điện áp dương
UGK ti ri xto không dẫn điện dù UAK > 0
Khi UGK và UAK dương thì ti ri xto dẫn điện UGK không còn tác dụng nữa. chiều dòng điện A→K
Gv dùng tranh vẽ hoặc ảnh chụp ti ri xto cho HS quan sát sau đó đặt câu hỏi.
Em hãy cho biết cấu tạo của ti ri xto?
GV yêu cầu HS vẽ kỹ hiệu
Em hãy cho biết công dụng của ti ri xto?
GV gọi một vài HS lên nêu công dụng
Em hãy cho biết nguyên lý làm việc của ti ri xto?
HS nêu cấu tạo của
Tỉ ri xto theo hiểu biết của mình
HS lên bảng vẽ ký hiệu theo yêu cầu của GV
HS lên bảng vẽ mạch điện trong đó có mặt ti ri xto và nêu công dụng.
IV. TRIAC và ĐIAC
Hoạt động 4: Tìm hiểu cấu tạo, ký hiệu, ứng dụng và nguyên lý làm việc của TRIAC và ĐIAC
1.Cấu tạo triac và điac
Triac và điac có cấu trúc 4 lớp bán dẫn, 3 điện cực A1,A2 và G
Ký hiệu triac và điac
Hình 4-4 SGK
3. Công dụng triac và điac
Dùng điều khiển trong mạch điện xoay chiều
4. Nguyên lý làm việc
Khi G và A2 có điện thế âm so với A1 thì triac mở cho dòng điện từ
A1→A2
Khi G và A2 có điện thế dương so với A1 thì ngược lại A2→A1
Điac không có cực khiển lên được kích mở bàng cách nâng cao điện áp ở hai cực.
GV dùng tranh vẽ hoặc ảnh chụp để HS quan sát sau đó đặt câu hỏi:
Em hãy cho biết cấu tạo của triac và điac?
So sánh nó với ti ri xto
Em hãy cho biết trong sơ đồ mạch điện triac và điac được ký hiệu như thế nào?
Em hãy cho biết công dụng của triac và điac?
GV đặt câu hỏi. Em hãy cho biết nguyên lý làm việc của triac và điac
HS nêu cấu tạo của triac và điac theo hiểu biết của mình.
HS lên bảng so sánh cấu tạo của ti ri xto và triac, điac
HS lên bảng vẽ ký hiệu theo yêu cầu GV
Củng cố bài giảng
- Em hãy cho biết công dụng của điôt, tranzito, ti ri xto, triac và điac?
- Hãy cho biết các thông số cơ bản của điôt, tranzito, ti ri xto, triac và điac?
- Dặn HS về xem toàn bộ bài 4 để chuẩn bị kiến thức cho buổi thực hành.
Ngày soạn 01/09/09 Tuần :06 Ngày dạy 07/09/09 Tiết :06
Bài 5. Thực hành: ĐIÔT, TI RI XTO, TRIAC
I. Môc tiªu: Qua bài giảng HS cần được.
1- KiÕn thøc:
- NhËn d¹ng ®îc c¸c lo¹i linh kiÖn: §ièt,Tirixto,triac.
- BiÕt c¸ch ®o ®iÖn trë thuËn,®iÖn trë ngîc cña c¸c linh kiÖn ®Ó x¸c ®Þnh cùc A,K vµ x¸c ®Þnh tèt xÊu.
2- KÜ n¨ng:
- §o ®îc ®iÖn trë thuËn,®iÖn trë ngîc cña c¸c linh kiÖn b»ng ®ång hå v¹n n¨ng.
3- Th¸i ®é:
- Cã ý thøc tu©n thñ c¸c qui tr×nh vµ qui ®Þnh vÒ an toµn.
II- ChuÈn bÞ:
1- ChuÈn bÞ néi dung:
- Nghiªn cøu bµi 4,5 sgk.
- Lµm thö bµi thùc hµnh,®iÒn c¸c sè liÖu vµo mÉu b¸o c¸o.
2- ChuÈn bÞ ®å dïng:
Dông cô vËt liÖu cho mét nhãm hs.
- §ång hå v¹n n¨ng: 1 chiÕc.
- §ièt c¸c lo¹i: Tèt vµ xÊu.
- Tirixto, Triac.
- HS nghiªn cøu c¸ch kiÓm tra ®ièt,Tirixto,Triac ë c¸c h×nh 5-1; 5-2; 5-3 sgk vµ chuÈn bÞ mÉu b¸o c¸o thøc hµnh trang 22 sgk.
III- TiÕn tr×nh bµi thùc hµnh:
1- æn ®Þnh líp:
2- kiÓm tra 15 phót:
So s¸nh sù gièng nhau vµ kh¸c nhau vÒ nguyªn lÝ lµm viÖc cña Tirixto vµ Triac ?
3- Néi dung bµi thùc hµnh:
H§1- Híng dÉn ban ®Çu.
a- GV giíi thiÖu môc tiªu cña tiÕt häc:
Trong thêi gian 45/ mçi nhãm hs ph¶i biÕt nhËn d¹ng,biÕt c¸ch ®o ®iÖn trë thuËn,®iÖn trë ngîc cña c¸c linh kiÖn: §ièt,Tirixto,Triac.
b- GV giíi thiÖu néi dung vµ qui tr×nh thùc hµnh:
- Bíc 1: Quan s¸t nhËn biÕt c¸c lo¹i linh kiÖn.
- Bíc 2: ChuÈn bÞ ®ång hå ®o.
- Bíc 3: §o ®iÖn trë thuËn vµ ®iÖn trë ngîc cña c¸c linh kiÖn.
c- Chia dông cô,vËt liÖu cho tõng nhãm HS: Theo chuÈn bÞ nh trªn
H§2 Thùc hµnh.
Ho¹t ®éng cña häc sinh
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
1- Quan s¸t nhËn biÕt c¸c lo¹i linh kiÖn:
- Quan s¸t h×nh d¹ng,cÊu t¹o bªn ngoµi cña c¸c linh kiÖn ®Ó chän ra c¸c lo¹i ®ièt,triac, Tirixto.
- Dïng ®ång hå ®o ®Ó ph©n biÖt gi÷a Tirixto vµ Triac.
2- ChuÈn bÞ ®ång hå ®o:
- Qua s¸t GV híng dÉn c¸h sö dông ®ång hå v¹n n¨ng vµ lµm mÉu.
- Thùc hµnh c¸c thao t¸c vÒ c¸ch sö dông ®ång hå v¹n n¨ng.
3- §o ®iÖn trë thuËn vµ ®iÖn të ngîc cña c¸c linh kiÖn:
- §ièt: Theo s¬ ®å h×nh 5.1 sgk vµ ghi kÕt qu¶ vµo b¶ng 01.
- Tirixto:
+ UGK= 0: S¬ ®å 5.2 (a).
+ UGK> 0: S¬ ®å 5.2 (b).
+ Ghi kÕt qu¶ vµo b¶ng 02 vµ cho nhËn xÐt vÒ chÊt lîng.
- Triac:
+ UG= 0 (®Ó hë) S¬ ®å 5.3 (a).
+ UG 0 (G nèi víi A2) 5.3 (b).
+ Ghi kÕt qu¶ vµo b¶ng 03.
+ NhËn xÐt vÒ chÊt lîng.
- Quan s¸t, híng dÉn hs trong qu¸ tr×nh thùc hµnh.
- Híng dÉn hs sö dông ®ång hå ®o (v¹n n¨ng) vµ lµm mÉu.
- Quan s¸t, híng dÉn hs trong qu¸ tr×nh thùc hµnh vµ g¶i quyÕt nh÷ng th¾c m¾c khi hs gÆp khã kh¨n hoÆc yªu cÇu.
- Híng dÉn hs ghi sè liÖu vµo mÉu b¸o c¸o.
H§3 - §¸nh gi¸ kÕt qu¶.
- Yªu cÇu ®¹i diÖn c¸c nhãm hs lªn tr×nh bµy kÕt qu¶ thùc hµnh cña nhãm vµ tù ®¸nh gi¸.
- Thu b¸o c¸o c¸c nhãm vµ nhËn xÐt chung.
- HS thu dän dông cô,vËt liÖu vµ vÖ sinh líp häc.
- DÆn dß hs chuÈn bÞ c¸c linh kiÖn ®Ó thùc hµnh vµ ®äc tríc bµi 6 sgk.
* rút kinh nghiệm
Ngày soạn 06/09/09 Tuần :07 Ngày dạy 14/09/09 Tiết :07
Bài 6. THỰC HÀNH TRANZITO
I- Môc tiªu:
1- KiÕn thøc:
- NhËn d¹ng ®îc c¸c lo¹i Tran zi to P-N-P, N-P-N cao tÇn, ©m tÇn, c«ng suÊt nhá, c«ng suÊt lín.
2- KÜ n¨ng:
- §o ®îc ®iÖn trë ngîc, thuËn gi÷a c¸c ch©n cña tranzito.
- Ph©n biÖy lo¹i PNP, NPN. Tèt, xÊu vµ x¸c ®Þnh ®îc c¸c ®iÖn cùc cña tranzito.
3- Th¸i ®é:
- Cã ý thøc tu©n thñ c¸c qui tr×nh vµ qui ®Þnh vÒ an toµn.
II- ChuÈn bÞ:
1- ChuÈn bÞ néi dung:
- Nghiªn cøu bµi 4; 6 sgk.
- Lµm thö bµi thùc hµnh.
2- ChuÈn bÞ ®å dïng:
- §ång hå v¹n n¨ng: 1c¸i 1nhãm.
- Tranzito c¸c lo¹i: NPN, PNP.
- HS nghiªn cøu c¸ch ®o, kiÓm tra tranzito vµ chuÈ bÞ b¸o c¸o kÕt qu¶ thùc hµnh theo mÉu sgk.
III- TiÕn tr×nh bµi d¹y:
1- æn ®Þnh líp:
2- Bµi cñ: Nªu cÊu t¹o, c«ng dông, ph©n lo¹i cña Tranzito?
3- Néi dung thùc hµnh:
H§1- Híng dÉn ban ®Çu
a- GV giíi thiÖu môc tiªu cña bµi häc:
- NhËn d¹ng ®îc c¸c lo¹i tranzito PNP, NPN.
- §o ®îc ®iÖn trë thuËn, ngîc cña tranzito.
b- N«i dung vµ qui tr×nh thùc hµnh:
Bíc 1: Quan s¸t,nhËn biÕt vµ ph©n lo¹i c¸c tranzito NPN, PNP.
Bíc 2: ChuÈn bÞ ®ång hå ®o.
Bíc 3: X¸c ®Þnh lo¹i vµ chÊt lîng tranzito.
c- Ph©n chia dông cô vµ vËt liÖu: Nh ®· chuÈn bÞ
H§2 Thùc hµnh
Ho¹t ®«ng cña HS
Ho¹t ®éng cña GV
1- Quan s¸t, nhËn biÕtvµ ph©n lo¹i tranzito PNP, NPN:
- Quan s¸t h×nh d¹ng, cÊu t¹o bªn ngoµi.
- Quan s¸t c¸c ®iÖn cùc.
2- ChuÈn bÞ ®ång hå ®o:
- §o ®iÖn trë thang x100.
- ChËp que ®o chØnh vÒ vÞ trÝ 0.
3- X¸c ®Þnh lo¹i,chÊt lîng cña T:
- §o ®iÖn trë ®Ó x¸c ®Þnh lo¹i.
- X¸c ®Þnh chÊt lîng theo h×nh 6.1; 6.2.
- Ghi trÞ sè ®iÖn trë.
- Rót ra kÕt luËn.
- §iÒn c¸c th«ng sè vµ kÕt luËn vµo mÉu b¸o c¸o.
- Quan s¸t, híng dÉn hs trong qu¸ tr×nh thùc hµnh.
- Híng dÉn hs sö dông ®ång hå v¹n n¨ng kÕ,vµ lµm mÉu.
- Híng dÉn,quan s¸t hs trong qu¸ tr×nh thùc hµnh.
- ChØ can thiÖp khi hs gÆp khã kh¨n,th¾c m¾c.
Híng dÉn hs ghi kÕt qu¶ vµo mÉu b¸o c¸o thùc hµnh.
Rút kinh nghiệm
Ngày soạn 16/09/09 Tuần :08 Ngày dạy 21/09/09 Tiết :08
Chương 2
MỘT SỐ MẠCH ĐIỆN TỬ CƠ BẢN
Bài 7. KHÁI NIỆM VỀ MẠCH ĐIỆN TỬ - CHỈNH LƯU
NGUỒN MỘT CHIỀU
I- Môc tiªu:
1- KiÕn thøc:
- BiÕt ®îc kh¸i niÖm ph©n lo¹i m¹ch ®iÖn tö.
2- KÜ n¨ng:
- HiÓu ®îc chøc n¨ng, nguyªn lÝ lµm viÖc cña m¹ch chØnh lu, m¹ch läc vµ m¹ch æn ¸p.
3- Th¸i ®é:
- Cã ý thøc trong qu¸ tr×nh häc tËp, yªu thÝch bµi häc.
II- ChuÈn bÞ:
1- ChuÈn bÞ néi dung:
- Nghiªn cøu néi dung bµi 7 sgk.
- Tham kh¶o tµi liÖu liªn quan.
2- ChuÈn bÞ ®å dïng:
- Tranh vÏ c¸c h×nh 7.1; 7.2; 7.3; 7.4; 7.5; 7.6 sgk
- VËt mÉu: Mach nguån mét chiÒu.
III- TiÕn tr×nh bµi d¹y:
1- æn ®Þnh líp:
2- Bµi míi:
Ho¹t ®éng cña GV&HS
Néi dung kiÕn thøc
H§1- T×m hiÓu vÒ kh¸i niÖm vµ ph©n lo¹i:
- GV: LÊy mét sè m¹ch trog thùc tÕ ®Ó giíi thiÖu kh¸i niÖm vµ ph©n lo¹i m¹ch ®iÖn tö.
- HS: Quan s¸t s¬ ®å h×nh 7-1 sgk ®Ó ph©n lo¹i m¹ch ®iÖn tö.
H§2- T×m hiÓu vÒ m¹ch chØnh lu:
- GV: Sö dông tranh vÏ c¸c h×nh 7-2; 7-3; 7-4 sgk ®Ó giíi thiÖu c¸c m¹ch chØnh lu.
- HS: Quan s¸t vµ cho biÕt ng lÝ lµm viÖc cña c¸c m¹ch.
- Trong h×nh 7-3 nÕu m¾c c¶ hai ®ièt ngîc chiÒu th× sÏ ra sao ?
- H×nh 7-4 nÕu mét ®ièt nµo m¾c ngîc hoÆc bÞ ®¸nh thñng th× sao ?
H§3- T×m hiÓu vÒ nguån mét chiÒu:
- GV: Dïng tranh vÏ h×nh 7-5; 7-6 ®Ó chØ ra c¸c khèi chøc n¨ng trong m¹ch nguån mét chiÒu.
- HS: Quan s¸t chØ ra ®îc dßng ®iÖn ch¹y trong m¹ch vµ d¹ng sãng minh häa ®iÖn ¸p ë c¸c ®iÓm 1,2,3,4 trong m¹ch.
I- Kh¸i niÖm, ph©n lo¹i m¹ch ®iÖn tö.
1- Kh¸i niÖm:
M¹ch ®iÖn tö lµ m¹ch ®iÖn m¾c phèi hîp gi÷a c¸c linh kiÖn ®iÖn tö ®Ó thøc hiÖn 1 nhiÖm vô nµo ®ã.
2- Ph©n lo¹i:
Theo chøc n¨ng vµ nhiÖm vô:
- M¹ch khuÕch ®¹i.
- M¹ch t¹o sãng h×nh sinh.
- M¹ch t¹o xung.
- M¹ch nguån chØnh lu, läc vµ æn ¸p.
- Theo ph¬ng thøc gia c«ng, xö lÝ tÝn hiÖu.
- M¹ch kÜ thuËt t¬ng tù.
- M¹ch kÜ thuËt sè.
II- M¹ch chØnh lu vµ nguån mét chiÒu:
1- M¹ch chØnh lu:
- Dïng c¸c ®ièt ®Ó ®æi ®iÖn xoay chiÒu thµnh ®iÖn mét chiÒu.
- Cã nhiÒu c¸ch m¾c m¹ch chØnh lu:
- M¹ch ®iÖn chØnh lu n÷a chu k×:(7.2)
- M¹ch chØnh lu hai n÷a chu kÝ (7.3)
- M¹ch chØnh lu cÇu (7.4)
2- Nguån mét chiÒu:
a- S¬ ®å chøc n¨ng cña m¹ch nguån mét chiÒu:
S¬ ®å khèi cña m¹ch nguån h×ng 7-5
1. BiÕn ¸p nguån.
2. M¹ch chØnh lu.
3. M¹ch läc nguån.
4. M¹ch æn ¸p.
5. M¹ch b¶o vÖ.
b- M¹ch nguån ®iÖn thùc tÕ:
- BiÕn ¸p nguån.
- M¹ch chØnh lu.
- M¹ch läc nguån.
- M¹ch æn ®Þnh ®iÖn ¸p mét chiÒu.
H§4- Tæng kÕt ®¸nh gi¸:
Cã mÊy lo¹i m¹ch ®iÖn tö ?
M¹ch chØnh lu gåm nh÷ng m¹ch nµo ? Ng lÝ lµm viÖc ?
C¸c khèi chøc n¨ng cña nguån mét chiÒu ? M¹ch nguån trong thùc tÕ ?
- NhËn xÐt qu¸ tr×nh tiÕp thu cña hs.
- HS tr¶ lêi c¸c c©u hái ë cuèi bµi.
- DÆn dß: + Quan s¸t mét sè m¹ch nguån mét chiÒu trong thùc tÕ.
+ §äc tríc bµi 8 sgk.
* Rút kinh nghiệm
Ngày soạn 16/09/09 Tuần :09 Ngày dạy 28/09/09 Tiết :09
Bài 8. MẠCH KHUẾCH ĐẠI – MẠCH TẠO XUNG
I- Môc tiªu:
1- KiÕn thøc:
BiÕt ®îc chøc n¨ng s¬ ®å vµ nguyªn lÝ lµm viÖc cña m¹ch k§ vµ m¹ch t¹o xung ®¬n gi¶n.
2- KÜ n¨ng:
§äc ®îc s¬ då vµ ng lÝ lµm viÖc cña m¹ch k§ vµ m¹ch t¹o xung.
3- Th¸i ®é:
Tu©n thñ theo ng lÝ lµm viÖc cña c¸c m¹ch.
III- TiÕn tr×nh bµi d¹y:
1- æn ®Þnh líp:
2- Bµi cñ:
? S¬ ®å ng lÝ cña m¹ch chØnh lu cÇu ? C¸c khèi chøc n¨ng cña m¹ch nguån mét chiÒu ?
3- Néi dung bµi míi:
Ho¹t ®éng cña GV&HS
Néi dung kiÕn thøc
H§1- T×m hiÓu vÒ m¹ch k§:
GV: NhÊn m¹nh ®©y lµ m¹ch ®iÖn rÊt c¬ b¶n,nã cã m¹ch trong hÇu hÕt c¸c thiÕt bÞ ®iÖn tö. Cã thÓ dïng Tranzito rêi r¹c hoÆc dïng IC.
GV sö dông tranh vÏ kÕt hîp vËt mÉu nh h×nh 8-1 sgk ®Ó gi¶i thÝch kÝ hiÖu vÒ IC k§ thuËt to¸n.
HS: Quan s¸t s¬ ®å ®Ó biÕt c¸c kÝ kiÖu.
GV sö dông tranh vÏ h×nh 8-2 sgk ®Ó gi¶ng gi¶i m¹ch k§ ®iÖn ¸p dïng OA.
H§2- T×m hiÓu vÒ m¹ch t¹o xung:
GV sö dông tranh vÏ h×nh 8-3 sgk giíi thiÖu s¬ ®å m¹ch ®iÖn.
HS: Quan s¸t vµ cho biÕt c¸c linh kiÖn bè trÝ trong m¹ch ?
GV:Sö dông tranh vÏ h×nh 8-4
Gi¶i thÝch ng/lÝ lµm viÖc cña m¹ch ®a hµi tù dao ®éng.
I- M¹ch khuÕch ®¹i:
1- Chøc n¨ng cña m¹ch k§:
K§ tÝn hiÖu vÒ mÆt ®iÖn ¸p,dßng ®iÖn, c«ng suÊt.
2- S¬ ®å vµ ng/lÝ lµm viÖc cña m¹ch k§:
a- Giíi thiÖu vÒ IC K§ thuËt to¸n vµ m¹ch k§ dïng IC:
- IC k§ thuËt to¸n(OA): Cã hÖ sè k§ lín,cã hai ®Çu vµo vµ mét ®Çu ra.
- KÝ hiÖu cña OA:
+ UVK: §Çu vµo kh«ng ®¶o (+)
+ UV§: §Çu vµo ®¶o (-)
+ Ura: §Çu ra.
b- Ng/lÝ lµm viÖc cña m¹ch k§ ®iÖn ¸p dïng OA:
- §Çu vµo kh«ng ®¶o nèi ®Êt (®iÓm chung cña m¹ch).
- TÝn hiÖu vµo qua R1 ®a vµo ®Çu ®¶o cña OA.
- §iÖn ¸p ®Çu ra ngîc pha víi ®iÖn ¸p ®Çu vµo vµ ®îc k§ lín lªn.
- HSK§: K®==
HSK§ do Rht Vµ R1 quyÕt ®Þnh.
II- M¹ch t¹o xung:
1- Chøc n¨ng cña m¹ch t¹o xung:
BiÕn ®æi n¨ng lîng cña dßng ®iÖn 1 chiÒu thµnh n¨ng lîng dao ®éng ®iÖn cã h×nh d¹ng vµ tÇn sè theo yªu cÇu.
2- S¬ ®å vµ ng/lÝ lµm viÖc cña m¹ch t¹o xung ®a hµi tù dao ®éng:
a- S¬ ®å m¹ch ®iÖn:
- T1,T2 : cïng lo¹i.
- R1,R2,R3,R4.
- C1,C2.
b- Nguyªn lÝ lµm viÖc:
- Khi ®ãng ®iÖn mét T th«ng vµ mét T t¾t,sau 1 thêi gian T ®ang th«ng l¹i t¾t,T ®ang t¾t l¹i th«ng (nhê qu¸ tr×nh phãng n¹p cña hai tô ®iÖn) qu¸ tr×nh cø tiÕp diÔn theo chu k× ®Ó t¹o xung.
- NÕu chän T1 gièng T2 ,R1=R2; R3=R4=R; C1=C2=C th× xung ®a hµi ®èi xøng víi ®é réng xung.
=0,7 Rc, Chu k× xung Tx=2
H§3- Tæng kÕt ®¸n
File đính kèm:
- Danh CN 12.doc