Giáo án Công nghệ 6 - Tuần 12, Tiết 12, Bài 6: Bảo quản thực phẩm - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài

docx5 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 05/08/2025 | Lượt xem: 8 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ 6 - Tuần 12, Tiết 12, Bài 6: Bảo quản thực phẩm - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Họ và tên giáo viên: Lê Viết Hoài Tổ: Khoa học tự nhiên Ngày soạn: 26/11/2022 CHỦ ĐỀ 2: BẢO QUẢN VÀ CHẾ BIẾN THỰC PHẨM BÀI 6: BẢO QUẢN THỰC PHẨM Môn Công nghệ:Lớp 6 Thời gian thực hiện : 1 tiết (Tiết 12) I. MỤC TIÊU 1.Kiến thức - Nếu được vai trò, ý nghĩa của bào quàn thực phẩm. - Nhận diện được một số phương pháp bảo quán thực phẩm phổ biến. - Trình bày được các nguyên tác bào quàn thực phẩm. 2.Năng lực a)Năng lực công nghệ - Lựa chọn được phương pháp báo quản phù hợp cho các loại thực phẩm phố biến trong gia đình. Thực hiện tốt việc bảo quán thực phẩm theo đúng các nguyên tắc đã được hướng dẫn. - Sừ dụng công nghệ: Đọc được tài liệu hướng dẫn sử dụng các sán phẩm công nghệ phô biến trong gia dinh. Sử dụng đúng cách, hiệu quá một số sán phẩm công nghệ trong gia dinh. - Đánh giá công nghệ: Đưa ra được nhận xét cho một sản phẩm công nghệ phù hợp về chức năng, độ bền, thẩm mĩ, hiệu quả, an toàn. Lựa chọn được sàn phẩm công nghệ phù hợp trên cơ sở các tiêu chí đánh giá. b)Năng lực chung - Tự nghiên cứu thu thập thông tin dừ liệu qua nội dung SGK. để trà lời câu hỏi. - Hợp tác nhóm hiệu quà để giái quyết các vấn dề trong nội dung bài học. - Tự đánh giá được câu trả lời của bản thân cũng như của các thành viên trong nhóm, trong lớp. 3.Phấm chất - Chăm chì, ham học hỏi dề mờ rộng hiểu biết về bảo quản thực phẩm. - Có ý thức vận dụng các kiến thức, kĩ năng về bào quản thực phẩm vào trong cuộc sống hàng ngày. II. THIẾT Bị DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1.Đối vói giáo viên: - SGK Công nghệ 6. - Các hình khối Ao hoặc bán chiếu/slide có hình ành một số phương pháp bào quán thực phấm phố biến trong gia dinh (thùng đựng gạo, tử lạnh có chứa thực phấm, tủ đông lạnh, hộp đựng lạc, vừng, gói mì tôm, kho báo quản thóc,...). - Phiếu học tập. - Máy tính, máy chiếu. 2.Đối vói học sinh: Sgk, dụng cụ học tập, đọc bài trước theo sự hướng dần cùa giáo viên. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐÀU (HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG) a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b. Nội dung: GV trình bày vấn dề, HS trá lời câu hỏi c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trá lời của HS d. Tổ chức thực hiện: GV yêu cầu HS trá lời cảu hỏi: Em hày kê tên các loại thực phẩm đang được báo quản trong gia đinh em? Vì sao thực phẩm đó lại bị hư hỏng? - HS xem tranh, tiếp nhận nhiệm vụ và nêu lên suy nghi của bản thân - GV đặt vấn đề: Để có món ăn ngon và đảm báo chất dinh dường, không bị hư hỏng thì thực phẩm phái được bảo quản cẩn thận. Đê biết các phương pháp bảo quản thực phẩm, chúng ta cùng đến với bài 6: Bảo quản thực phẩm. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THÚC Hoạt động 1: Vai trò, ý nghĩa của bảo quản thực phấm a. Mục tiêu: Nêu được vai trò, ý nghĩa cùa báo quàn thực phẩm b. Nội dung: Phiếu học tập số 1. c. Sản phẩm học tập: Câu trà lời cùa HS trên phiếu học tập số 1 d.Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: Chuyến giao nhiệm vụ: 1. Vai trò, ý nghĩa của bảo quản thực - GV chia nhóm HS, yêu cầu nhóm HS đọc nội phấm dung phần I trang 30 SGK và hoàn thiện phiếu - Ngăn ngừa hư hỏng ở thực phầm. học tập số 1 trong thời gian 5p. - Duy trì hoặc làm giảm ít nhất chất dinh Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập dường và an toàn khi sừ dụng. + HS nghe GV giàng bài, tiếp nhận câu hỏi và - Kéo dài được thời gian sử dụng thực tiến hành tháo luận. phẩm. + GV quan sát, hướng dẫn khi học sinh cần sự - Tăng nguồn cung cấp thực phẩm cho giúp đỡ. người tiêu dùng. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo - Giúp cho các thực phẩm theo mùa có thê sừ luận dụng lâu dài. + HS trình bày kết quả - Góp phần ổn dịnh giá thực phầm. + GV gọi HS khác nhận xét và bố sung - Đa dạng hơn về sự lựa chọn thực phẩm. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm - Cài thiện dinh dường và tiết kiệm chi phí. vụ học tập + GV đánh giá, nhận xét, chuấn kiến thức + Hs ghi chép bài đầy đủ vào vở. Hoạt động 2: Một số phưong pháp bảo quản thực phám phố biến a. Mục tiêu: Nêu được một số phương pháp bảo quản thực phấm phổ biến b. Nội dung: Yêu cầu hình thành kiến thức mới trang 31 SGK. c. Sản phẩm học tập: Câu trà lời cùa học sinh d.Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: Chuyến giao nhiệm vụ: 11. Một số phương pháp bảo quản GV yêu cầu HS đọc nội dung phần 11 và trả lời thực phẩm phổ biến câu hỏi: Em hãy kê tên các phương pháp bảo . Bảo quan ờ nhiệt độ phòng quán thực phấm. - Bảo quàn thoáng: là phương pháp - GV chia thành 6 nhóm thảo luận: bảo quàn trong đó các loại rau, quả, + Nhóm 1,2: tìm hiếu phương pháp bào củ tươi khoai tây, khoai lang, hành, tỏi,... quản ờ nhiệt độ phòng. Hày Kể tên các thực được tiếp xúc trực tiếp với không khí. phẩm được báo quàn thoáng và kín mà em biết. - Bảo quàn kín là phương pháp bảo quán + Nhóm 3,4: tìm hiểu phương pháp bảo trong đó các thực phấm khô như thóc, gạo, quản ờ nhiệt độ thấp. đậu (đổ), cá khô, mực khô,... được chứa đựng + Nhóm 5,6: tìm hiểu phương pháp bảo hoặc bao gói kin bàng các vật liệu có khả quản bằng đường hoặc muối. năng cách ấm tốt. Trong gia đinh thường sứ Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập dụng hộp, thùng bằng nhựa, kim loại,... có + HS nghe GV giáng bài, tiếp nhận câu hỏi và nắp kín. tiến hành thảo luận. 2. Bảo quan ờ nhiệt độ thấp + GV quan sát, hướng dần khi học sinh cần sự - Bào quàn lạnh là phương pháp bảo quàn giúp đỡ. thực phẩm ờ nhiệt dộ 0 -15°c. Quá trình làm Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và lạnh không tạo thành tinh thế đá trong sán thảo luận phẩm. + HS trình bày kết quả Báo quán dông lạnh là phương pháp bào + GV gọi HS khác nhận xét và bố sung quản thực phẩm ở nhiệt độ <-18°c. Nước Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện trong sán phẩm bị dóng băng. nhiệm vụ học tập 3. Bảo quan bằng đường hoặc muối. + GV dánh giá, nhận xét, chuấn kiến thức Bảo quàn bàng dường hoặc muối là phương + Hs ghi chép bài dầy đủ vào vở. pháp bảo quán thực phẩm sử dụng dường hoặc muối ở nồng độ cao dế ức chế sự phát triến của vi sinh vật gây thối. Ví dụ: cá ướp muối, rau muối mặn, nước mắm, quả ngâm đường, Hoạt động 3: Các nguyên tắc bảo quản thực phẩm a. Mục tiêu: Nêu được các nguyên tắc báo quàn thực phẩm b. Nội dung: Có mấy nguyên tắc bảo quán thực phẩm? c. Sản phẩm học tập: Câu trà lời cùa HS. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: Chuyến giao nhiệm vụ: III. Các nguyên tắc bảo quản thực phẩm - GV yêu cầu HS đọc nội dung phần III - Chi báo quán những nguyên liệu đạt yêu cầu trang 31 SGK và trả lời câu hỏi: Có mấy về chất lượng. Ví rau, cũ, quá tươi phài nguyên tắc báo quán thực phẩm? nguyên vẹn, không bị bầm, dập,... Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập Ví dụ: hạt phải khô + HS nghe GV giàng bài, tiếp nhận câu hỏi và - Không để lẩn thực phẩm khác loại hay thực tiến hành thảo luận. phẩm cũ và mới trong cùng vật chứa + GV quan sát, hướng dẫn khi học sinh cần sự - Nơi để vật chứa, khồ bào quán phài sạch, giúp đỡ. khô, thồáng, cách li với các nguồn bệnh Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và - Sau khi kết thúc bào quản phải vệ thảo luận sinh vật chứa. + HS trình bày kết quả + GV gọi HS khác nhận xét và bố sung Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập + GV đánh giá, nhận xét, chuấn kiến thức + Hs ghi chép bài đầy đủ vào vở. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đà học thông qua bài tập. b. Nội dung: Sử dụng sgk, kiến thức dà học để hoàn thành bài tập c. Sản phẩm học tập: Kết quả của HS. d.Tổ chức thực hiện: - GV yêu cáu HS thực hiện trá lời câu hỏi: 1) HS hồàn thiện phiếu học tập số 2 2) Em có thế bào quàn ngô (bắp) bằng những phương pháp nào Kể trên? 3) Đê báo quàn dài ngày các loại hat như đậu, lạc, thóc mới thu hoạch em nên làm việc gì đầu tiên? a. Làm vệ sinh vật chứa (thùng, vại,...) b. Phơi hoặc sấy hạt đến khô c. Chồ hạt đã phơi hoặc sấy khô vào vật chứa. - HS tiếp nhận nhiệm vụ, trả lời câu hỏi: 1) Nhóm:.......................................................................................Lớp:................... PHIẾU HỌC TẬP 2 Yêu cầu: Điền “Đúng” hoặc “Sai” tương ứng với các vai trò, ý nghĩa trong bảng sau: Bàng 6.2: Vai trò, ý nghía của báo quản thực phám STT Vai trò, ý nghĩa của bảo quản thực phẩm Đúng hay sai 1 Tăng hư hỏng ở thực phâm Sai 2 Tăng nguồn cung cấp thực phâm cho người tiêu dùng Đúng 3 Giàm sự lựa chọn thực phấm Sai 4 Cài thiện dinh dường và tiết kiệm chi phí Đúng 5 Kéo dài thời gian sừ dụng thực phẩm Đúng 2) Em có thế bào quàn ngô (bắp) bằng nhưng phương pháp: báo quán kín. 3) Đê bào quản dài ngày các loại hat như dậu, lạc, thóc mới thu hoạch em nên làm việc dầu tiên: Phơi hoặc sấy hạt đến khô - GV nhận xét, đảnh giá, chuân kiên thức. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a. Mục tiêu: Vặn dụng kiến thức dã học vào thực tiền cuộc sống. b. Nội dung: Sử dụng kiến thức dã học để hỏi và trá lời, trao dôi c. Sản phẩm học tập: Câu trà lời cùa HS d. Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS về nhà:Em sẽ lựa chọn phương pháp báo quàn nào để báo quàn thực phẩm sau: gạo, thịt, cá khô, rau cải? Vì sao? - HS tiếp nhận nhiệm vụ, về nhà hoàn thành nhiệm vụ và báo cáo vào tiết học sau. - GV tổng kết lại thức cân nhớ của bài học, đánh giá kết quá học tập trong tiết học. Nhóm:.......................................................................................Lớp:................... PHIẾU HỌC TẬP 1 Yêu cầu: 1. Báo quán thực phấm có bao nhiêu vai trò, ý nghĩa? A. 5 B. 8 C.9 D.10 2. Chọn một trong các cụm từ sau và diền vào nhừng chồ trống thích hợp trong bảng 6.1: Rút ngắn ổn định giá an toàn khi sử dụng Vitamin hư hỏng kéo dài Sự lựa chọn sử dụng lâu dài tiết kiệm Bảng 6.1: Vai trò, ý nghĩa cùa bảo quán thực phẩm STT Vai trò, V nghĩa của bảo quản thực phấm 1 tăng nguồn cung cấp thực phẩm cho người tiêu dùng 2 Ngăn ngừa........................ở thực phấm 3 Cài thiện dinh dường và..........................Chi phí 4 Duy trì hoặc làm giảm ít nhất chất dinh dường và ..................... 5 .................thời gian sử dụng thực phấm 6 Đa dạng hơn về..................thực phẩm 7 Giúp cho các thực phẩm theo mùa có thể........................ 8 Góp phần ................thực phầm Nhóm:.......................................................................................Lớp:................... PHIẾU HỌC TẬP 2 Yêu cầu: Điền “Đúng” hồặc “Sai” tương ứng với các vai trò, ý nghĩa trong bảng sau: Báng 6.2: Vai trò, ý nghía của báo quản thực phám STT Vai trò, ý nghĩa của bảo quản thực phẩm Đúng hay sai 1 'Tăng hư hỏng ở thực phẩm 2 'Tăng nguồn cung cấp thực phấm chồ người tiêu dùng 3 Giàm sự lựa chọn thực phấm 4 Cài thiện dinh dường và tiết kiệm chi phí 5 Kéo dài thời gian sừ dụng thực phẩm

File đính kèm:

  • docxgiao_an_cong_nghe_6_tuan_12_tiet_12_bai_6_bao_quan_thuc_pham.docx