Giáo án Công nghệ 6 - Tuần 24, Bài 11: Bảo quản trang phục - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài

docx5 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 05/08/2025 | Lượt xem: 16 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ 6 - Tuần 24, Bài 11: Bảo quản trang phục - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Họ và tên giáo viên: Lê Viết Hoài Tổ: Khoa học tự nhiên Ngày soạn:04/03/2023 CHỦ ĐỀ 3: TRANG PHỤC VÀ THỜI TRANG BÀI 11: BẢO QUẢN TRANG PHỤC Thời gian thực hiện: 1 tiết (Tiết 24) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Biết cách bảo quản trang phục đúng cách để giữ vẽ đẹp, độ bền và tiết kiệm chi tiêu cho may mặc. 2. Năng lực a) Năng lực công nghệ - HS có khả năng bảo quản trang phục hợp lí. - Sứ dụng công nghệ : Đọc được tài liệu hướng dần sử dụng các thiết bị, sản phẩm công nghệ phổ biến trong gia đình. Sử dụng, báo quản đúng cách, hiệu quả một số sản phẩm công nghệ trong gia đình. - Đánh giá công nghệ : Đưa ra được nhận xét cho một sản phẩm công nghệ phù hợp về chức năng, độ bền, thẩm mĩ, hiệu quả, an toàn. Lựa chọn được sản phẩm công nghệ phù hợp trên cơ sở các tiêu chí đánh giá. b) Năng lực chung - Tự nghiên cứu thu thập thông tin, dữ liệu qua nội dung trong SGK. để trả lời các câu hỏi của GV. - Hợp tác theo nhóm giải quyết vấn đề trong nội dung bảo quản trang phục. - Giải quyết các vấn đề có gắn với thực tiền về bảo quản trang phục. 3. Phấm chất - HS có khà năng bảo quản trang phục đúng cách. - Có ý thức sử dụng trang phục một cách hợp lí. - Có ý thức bảo vệ môi trường. II. THIẾT Bị DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên: - SGK Công nghệ 6. - Các hình ảnh về là (ùi) quần áo an toàn và không an toàn. - Hình 11.3 trang 59 SGK. và ý nghĩa của các kí hiệu giặt là trong hình. - Máy tính, máy chiếu. 2. Đối vói học sinh: Sgk, dụng cụ học tập, đọc bài trước theo sự hướng dần của giáo viên. III. HOẠT ĐÔNG DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐầU (HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG) a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trá lời câu hỏi c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS d. Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS trá lời cảu hỏi: Em thường bảo quản trang phục của mình như thế nào? - HS xem tranh, tiếp nhận nhiệm vụ và nêu lên suy nghĩ của bản thân: em thường giặt và phơi khô, sau đó gấp cẩn thận xếp vào tủ đồ,... -GV 7 đặt vấn đề: Làm thế nào để, sứ dụng trang phục một cách phù hợp, giữ được trang phục bền, đẹp? Đề có được bộ trang phục yêu thích bền, đẹp thì chúng ta tìm hiểu bài 11: Bảo quản trang phục. B. HOẠT ĐÔNG HÌNH THÀNH K1ÉN THÚC Hoạt động 1: Giặt, phơi hoặc sấy a. Mục tiêu: HS biết được các bước giặt, phơi sấy trang phục. b. Nội dung: - Có bao nhiêu bước trong sơ đồ 11.1? Nêu cụ thề cách thức thực hiện từng bước. Câu hỏi hình thành kiến thức trang 57 SGK. c. Sản phẩm học tập: d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 1. Giặt, phơi hoặc sấy - GV yêu cầu HS đọc nội dung trong hình 11.1 - Đe giặt trang phục sạch, vàthảo luận theo cặp trả lời các câu hỏi: nhanh, tiết kiệm nước và xà phòng, không bị phai màu, lẫn màu, cần thực hiện theo các bước (HI 1.1 SGK): Bước 1: Chuân bị giặt Bước 2: Giặt Bước 3: Phơi hoặc sấy + Vì sao phải kiêm tra và phân loại trang phục trước khi giặt? + Khi giặt không nên đổ xã phòng trực tiếp lên quần áo, vì sao? - GV có thể hỏi HS thêm các câu hỏi như: Gia đinh em thường giặt quần áo bằng máy giặt hay bang tay? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập + HS nghe GV giảng bài, tiếp nhận câu hỏi và tiến hành tháo luận. + GV quan sát, hướng dẫn khi học sinh cần sự giúp đỡ. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận + HS trình bày kết quả + GV gọi HS khác nhận xét và bố sung Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập + GV đánh giá, nhận xét, chuấn kiến thức + Hs ghi chép bài đầy đủ vào vở. Hoạt động 2: Là (ủi) a. Mục tiêu: Biết cách sử dụng bàn là đúng cách và an toàn. b. Nội dung: Câu hỏi hình thành kiến thức trang 58 SGK c. Sản phẩm học tập: Câu trà lời cùa học sinh d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: Chuyến giao nhiệm vụ: 2. Là (ủi) - GV yêu cầu HS trà lời lần lượt các câu - Khi là, cần: hỏi. + Chọn nhiệt độ thích hợp + Vì sao khi sứ dụng bàn là cần điều chỉnh nhiệt + Là theo chiều dọc vải, không độ? để + Nếu không có bàn là, em sẽ làm thế nào để quần bàn là lâu trên mặt vải. áo ít bị nhăn? + Là theo dọc chiều vải, không + Sứ dụng bàn là như thế nào cho an toàn? để - GV có thể tổ chức hoạt động nhóm chồ câu hỏi: bàn là lâu trên mặt vải. “Sứ dụng bàn là như thế nào cho an toàn?” - Sau khi là, treo quần áo lên - Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập mắc + HS nghe GV giáng bài, tiếp nhận câu hỏi và tiến đề tránh bị nhăn trở lại. hành thảo luận. + GV quan sát, hướng dẫn khi học sinh cần sự giúp đỡ. - Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận + HS trình bày kết quả: + GV gọi HS khác nhận xét và bố sung Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập GV dánh giá, nhận xét, chuấn kiến thức + Hs ghi chép bài dầy đủ vào vở. Hoạt động 3: cất giữ trang phục a. Mục tiêu: Giúp HS biết cất gi ừ trang phục đúng cách. b. Nội dung: Em dà cất giìr trang phục cùa gia dinh mình như thế nào? c. Sản phẩm học tập: Câu trà lời cùa HS. d.Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: Chuyến giao nhiệm vụ: 3. Cẩt giữ trang phục - GV yêu cầu HS thảo luận theo cặp và - Trang phục sứ dụng thường xuyên trả lời câu hỏi: Em đă cất gi ừ trang phục nên treo bằng mắc áo hoặc gấp gọn của gia đình mình như thế nào gàng và cất vào tủ. Những trang phục chưa dùng đến có thê đóng túi, buộc kín để tránh ẩm mốc, gián, côn trùng,... + GV quan sát, hướng dẫn khi HS cần sự giúp đỡ. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận + HS trình bày kết quả + GV gọi HS khác nhận xét và bố sung Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập + GV dánh giá, nhận xét, chuấn kiến thức + Hs ghi chép bài đầy đủ vào vở. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a. Mục tiêu: Cung cố lại kiến thức đã học thông qua bài tập. b. Nội dung: Sử dụng sgk, kiến thức đã học để hoàn thành bài tập c. Sản phẩm học tập: Kết quả của HS. d. Tổ chức thực hiện: GV yêu cáu HS thực hiện trá lời câu hỏi: 1) GV tố chức trò chơi “Ai nhanh hơn?”.GV yêu cầu HS trong vòng 5 phút vẽ lại sơ dồ tóm tắt các bước giặt, phơi/sấy. 2) Bào quản trang phục như thế nào mới giữ được độ bền và đẹp của trang phục? - HS tiếp nhận nhiệm vụ, trả lời câu hỏi: - GV nhận xét, đảnh giá, chuẩn kiên thức. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a. Mục tiêu: Vặn dụng kiến thức đã học vào thực tiền cuộc sống. b. Nội dung: Sử dụng kiến thức đã học để hỏi và trá lời, trao đổi c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời cùa HS d. Tổ chức thực hiện: - GV yêu cáu HS về nhà: 1) Nêu các bước là (ủi) quần áo may từ vài sợi tự nhiên? 2) Em dà làm công việc gì để bảo quá trang phục cùa mình và gia dinh? Hãy mô tả cách làm đó. 3) Em hãy cho biết ý nghĩa của các kí hiệu có trên nhãn trang phục trong H11.3 - HS tiếp nhận nhiệm vụ, vê nhà hoàn thành nhiệm vụ và báo cáo vào tiết học sau. - GV tổng kết lại kiến thức cần nhớ của bài học, đánh giá kết quá học tập trong tiết học

File đính kèm:

  • docxgiao_an_cong_nghe_6_tuan_24_bai_11_bao_quan_trang_phuc_nam_h.docx