Giáo án Công nghệ 8 - Tuần 15, Tiết 29, Bài 33: An toàn điện - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài

doc5 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 05/08/2025 | Lượt xem: 15 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ 8 - Tuần 15, Tiết 29, Bài 33: An toàn điện - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 TUẦN 15 Ngày soạn:17/12/2022 Ngày dạy : 19/12/2022 CHƯƠNG VI. AN TOÀN ĐIỆN Tiết 29 - BÀI 33: AN TOÀN ĐIỆN Thời gian thực hiện(1tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức: - Hiểu được nguyên nhân gây tai nạn điện, sự nguy hiểm của dòng điện đối với cơ thể người 2. Về năng lực: - Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy tạo, năng lực tự quản lí, năng lực hợp tác, - Biết được một số biện pháp an toàn điện trong sản xuất và đời sống. 3. Về phẩm chất: - Có ý thức thực hiện các biện pháp an toàn khi sử dụng và sữa chữa điện. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1.Giáo viên: - Nghiên cứu SGK, SGV chuẩn KTKN tài liệu tham khảo cần thiết. - Tranh an toàn điện và bảng 33.1 trong SGK. - Dụng cụ: Kìm điện, tua vít, bút thử điện 2.Học sinh: Đọc trước SGK, tìm hiểu các dụng cụ an toàn điện ở gia đình. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình.HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học. b) Nội dung: HS lắng nghe GV trình bày. c) Sản phẩm: GV trình bày d) Tổ chức thực hiện: - GV đặt vấn đề: Từ xa xưa, khi chưa có điện, con người đã bị chết do dòng điện sét. Ngày nay, khi con người sản xuất ra điện, dòng điện cũng có thể gây nguy hiểm cho con người. Vậy, những nguyên nhân nào gây nên những tai nạn điện và chúng ta cần phải làm gì để phòng tránh những tai nạn đó ? Đó là nội dung của bài học hôm nay “ An toàn điện “. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Vì sao xảy ra tai nạn điện a) Mục tiêu: Hiểu được nguyên nhân xảy ra tai nạn điện b) Nội dung: Vận dụng sgk, kiến thức để thực hiện hoạt động nhóm c) Sản phẩm: Hiểu rõ nguyên nhân tai nạn điện d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ I. Vì sao xảy ra tai nạn điện GV: Cho học sinh quan sát hình 33.2 và 1. Do chạm trực tiếp vào vật mang điện. đặt câu hỏi. - Trạm trực tiếp vào dây dẫn điện trần . điện ( + Em thấy trên hình vẽ thể hiện những gì? h.33.1c). tại sao lại như vậy? - Sử dụng các đồ dùng điện bị dò điện ra vỏ + Nghị định của chính phủ về khoảng cách (h33.1b). bảo vệ an toàn lưới điện như thế nào? - Sửa chữa điện không ngắt nguồn điện ( + Cho học sinh quan sát hình 33.3 và đặt h33.1a). câu hỏi: Những nguyên nhân nào gây đứt 2. Do phạm vi khoảng cách an toàn đối với lưới GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 - 2023 1 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 dây rơi xuống đất? điện cao áp và trạm biến áp (Bảng 33.2 SGK) - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ 3. Do đến gần dây dẫn có điện bị đứt dơi xuống + HS tiếp nhận, tiến hành hoạt động đất. + GV quan sát, hướng dẫn HS - Những khi có mưa, bão to - Bước 3: Báo cáo, thảo luận * Kết luận chung. + HS trình bày kết quả - Chạm vào vật mang điện + GV nhận xét. - Vi phạm khoảng cách an toàn của lưới điện cao - Bước 4: Kết luận, nhận định áp và trạm biến áp. + GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến - Đến gần dây dẫn điện bị đứt dơi xuống đất. thức. Hoạt động 2: Một số biện pháp an toàn điện a) Mục tiêu: Hiểu được một số biện pháp an toàn điện trong sản xuất và đời sống. b) Nội dung: Vận dụng sgk, kiến thức để thực hiện hoạt động. c) Sản phẩm: Nắm được biện pháp an toàn điện d) Tổ chức thực hiện: - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ II. Một số biện pháp an toàn điện. Cho học sinh quan sát hình 33.4 a,b,c,d và trả lời 1. Một số nguyên tắc an toàn khi sử vào vở bài tập theo nhóm. dụng điện. + Trước khi sửa chữa điện ta phải làm gì? - Thực hiện tốt cách điện (h.a) + Khi sửa chữa cần phải có những thiết bị gì để bảo - Kiểm tra (h33.4c) vệ tránh bị điện giật? - Thực hiện nối đất (H 33.4b) - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - Không vi phạm (H 33.4 d). + HS tiếp nhận, tiến hành hoạt động 2. Một số nguyên tắc an toàn khi sửa + GV quan sát, hướng dẫn HS chữa điện. - Bước 3: Báo cáo, thảo luận - ( SGK). + HS trình bày kết quả + GV nhận xét. - Bước 4: Kết luận, nhận định + GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a) Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học b) Nội dung: hs vận dụng kiến thức đã học để làm bài luyện tập. c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d) Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Câu 1: Cơ thể người khi chạm trực tiếp vào vật mang điện sẽ bị ................chạy qua người, gây hiện tượng ...........................rất nguy hiểm đến tính mạng. Câu 2: HS trả lời các câu hỏi trong nội dung bài học theo tranh : 2.1 Quan sát hình 33.1 SGK điền a, b, c vào chổ ........... - Chạm trực tiếp vào dây dẫn trần : h33.1...... ( h33.1c ) - Sử dụng đồ dùng điện bị rò điện ra vỏ : h33.1.......... ( h33.1b ) - Không cắt nguồn trước khi sửa chữa điện : ( h33.1a ) 2.2 Quan sát hình 33.4 SGK điền a, b, c vào chổ ....... cho thích hợp - cách điện dây dẫn điện : h33.4..... ( h33.4a ) - Kiểm tra cách điện đồ dùng điện : h33.4..... ( h33.4c ) - Nối đất thiết bị, đồ dùng điện : h33.4..... ( h33.4b ) GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 - 2023 2 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 - Không vi phạm khoảng cách an toàn lưới điện và trạm biến áp: h33.4...( h33.4d ) - HS tiếp nhận, suy nghĩ và hoàn thiện bài tập - GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để làm bài tập b) Nội dung: hs vận dụng kiến thức đã học để làm bài luyện tập. c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d) Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Tình huống: Một người đứng dưới đất tay chạm vào bàn là, bị điện giật; người thứ hai ngồi trên ghế chạm tay vào bàn là không cảm thấy bị điện giật là tại sao? - HS trình bày kết quả thực hiện, trả lời miệng: Chúng ta bị điện giật là do dòng điện chạy qua người. Người đứng dưới đất, dòng điện chạy qua người xuống đất lớn hơn nên bị điện giật. Người ngồi trên ghế, không cảm thấy bị điện giật vì ghế cách điện, dòng điện chạy qua người không đáng kể (nhỏ hơn 3mA theo bảng trong đề bài). Ngoài ra, còn có các điều kiện khác nữa như thời gian tiếp xúc điện, điểm tiếp xúc (gần hay xa tim và não ) - GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức. TUẦN 15 Ngày soạn:17/12/2022 GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 - 2023 3 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 Ngày dạy : 20/12/2022 Tiết 30 - BÀI 34: Thực hành DỤNG CỤ BẢO VỆ AN TOÀN ĐIỆN Thời gian thực hiện(1tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức: - Hiểu được công dụng, cấu tạo của một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện. - Biết cứu nạn nhân ra khỏi nguồn điện 2. Về năng lực: - Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy tạo, năng lực tự quản lí, năng lực hợp tác, - Sử dụng được một số dụng cụ bảo vệ an toàn. - Biết cứu nạn nhân ra khỏi nguồn điện 3. Về phẩm chất: - Có ý thức thực hiện các nguyên tắc an toàn điện trong sử dụng và sửa chữa điện. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1.Giáo viên: - Nghiên cứu nội dung SGK, chuẩn KTKN và các tài liệu có liên quan. - Các dụng cụ bảo vệ an toàn điện: bút thử điện ( vật thật), 2.Học sinh: Học bài cũ, tìm hiểu bài mới. Chuẩn bị theo dặn dò tiết trước III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình.HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học. b) Nội dung: HS quan sát, lắng nghe GV trình bày. c) Sản phẩm: GV trình bày d) Tổ chức thực hiện: - Cho hs quan sát trực tiếp một bứt thử điện mà Gv chuẩn bị săn, kết hợp một số hình ảnh nhiều mẫu bút thử điện khác trên màn hình. Tại sao mỗi gia đình cần có một bút thử điện? Hs tiếp nhận, trả lời câu hỏi. - Gv Bài thực hành hôm nay sẽ giúp chúng ta hiểu công dụng, cấu tạo của một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC a) Mục tiêu: GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 - 2023 4 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 - Hiểu được công dụng, cấu tạo của một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện. - Biết cứu nạn nhân ra khỏi nguồn điện b) Nội dung: HS tiến hành thực hành dưới sự hướng dẫn của GV c) Sản phẩm: Kết quả thực hành d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM HOẠT ĐỘNG 1: GIỚI THIỆU BÀI THỰC HÀNH - GV chia lớp thành các nhóm nhỏ, mỗi I. Nội dụng và trình tự thực hành nhóm khoảng 4-5 học sinh. - Các nhóm trưởng kiểm tra dụng cụ thực hành - Chỉ định vài nhóm phát biểu và bổ sung của từng thành viên, mẫu báo cáo thực hành - HS thảo luận nhóm về mục tiêu cần đạt được của bài thực hành. HOẠT ĐỘNG II : TÌM HIỂU DỤNG CỤ AN TOÀN ĐIỆN - GV: Em hãy nêu đặc điểm cấu tạo của dụng cụ 1.Tìm hiểu dụng cụ bảo vệ an toàn đó. điện. - GV: Phần cách điện được chế tạo bằng vật liệu Một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện: gì? cách sử dụng? Thảm cách điện, găng tay cao su, ủng cao - Trả lời ghi vào mục 1 báo cáo thực hành. su, kìm điện HOẠT ĐỘNG III : TÌM HIỂU VÀ SỬ DỤNG BÚT THỬ ĐIỆN + Tại sao mỗi gia đình cần có một bút thử điện? 2.Tìm hiểu bút thửi điện. - Cho học sinh quan sát bút thửi điện khi chưa tháo a) Quan sát và mô tả cấu tạo, bút thửi dời từng bộ phận. điện. - GV: Hướng dẫn học sinh quy trình tháo bút thửi - Đầu bút thửi điện, Điện trở, đèn báo, điện, cách để thứ tự từng bộ phận để khi lắp vào thân bút, lò xo, nắp bút, kẹp kim loại. khỏi thiếu và nhanh chóng. - Khi lắp yêu cầu: - Quy trình lắp ngược với quy trình tháo. + Làm việc cẩn thận, chính xác để bút + Nguyên lý làm việc của bút thửi điện như thế không hỏng. nào? b) Nguyên lý làm việc. + Tại sao dòng điện qua bút thửi điện lại không gây - (SGK). nguy hiểm cho người sử dụng. - Vì hai bộ phận quan trọng nhất của bút + Sử dụng bút thửi điện người ta thường sử dụng thửi điện là đèn báo và điện trở làm giảm như thế nào? dòng điện - GV: Hướng dẫn thử dò điện của một số đồ dùng c) Sử dụng bút thử điện. điện. - (SGK). 4 . Nhận xét GV: Yêu cầu học sinh dừng thực hành, thu dọn dụng cụ, thiết bị thực hành, làm vệ sinh nơi thực hành. GV: Nhận xét về sự chuẩn bị dụng cụ vật liệu, vệ sinh an toàn lao động 5. Hướng dẫn về nhà và chuẩn bị cho bài sau: - Về nhà học bài và làm bài tập trong SGK. Xem trước bài 35 IV. RÚT KINH NGHIỆM: ..................................................................................................... GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 - 2023 5

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_8_tuan_15_tiet_29_bai_33_an_toan_dien_nam.doc