Giáo án Công nghệ 8 - Tuần 17, Tiết 33, Chương VII, Bài 36: Vật liệu kĩ thuật điện - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ 8 - Tuần 17, Tiết 33, Chương VII, Bài 36: Vật liệu kĩ thuật điện - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8
TUẦN 17 Ngày soạn:31/12/2022
Ngày dạy : 03/01/2023
CHƯƠNG VII. ĐỒ DÙNG ĐIỆN GIA ĐÌNH
Tiết 33 - BÀI 36: VẬT LIỆU KĨ THUẬT ĐIỆN
Thời gian thực hiện(1tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức:
- Biết được vật liệu dẫn điện, vật liệu cách điện, vật liệu dẫn từ.
2. Về năng lực:
- Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy tạo, năng lực tự quản lí, năng lực
hợp tác,
- Hiểu được đặc tính và công dụng của mỗi loại vật liệu kĩ thuật điện.
3. Về phẩm chất:
- Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1.Giáo viên: - Nghiên cứu bài 36 SGK, chuẩn KTKN và các tài lệu có liên quan.
- Tranh vẽ các đồ dùng điện trong gia đình, một số nhãn hiệu đồ dùng điện.
- Các mẫu vật về dây dẫn điện, các thiết bị điện và đồ dùng điện gia đình.
2.Học sinh: - SGK, vở ghi, dụng cụ học tập.
- Ôn lại tính chất của vật liệu cơ khí ( bài 18/60) và đọc trước bài 36.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của
mình.HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b) Nội dung: HS lắng nghe GV trình bày.
c) Sản phẩm: GV trình bày
d) Tổ chức thực hiện:
- GV đưa tranh vẽ đồ dùng điện giới thiệu .Trong đời sống, các đồ dùng điện gia đình, các thiết
bị điện, các dụng cụ bảo vệ an toàn điên... đều làm bằng vật liệu kĩ thuật điện. Vậy vật liệu kĩ
thuật điện là gì ? Để trả lời câu hỏi đó chúng ta sẽ nghiên cứu trong bài học.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Vật liệu dẫn điện
a) Mục tiêu: Biết được loại vật liệu nào là vật liệu dẫn điện
b) Nội dung: Vận dụng sgk, kiến thức để thực hiện hoạt động nhóm
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 - 2023 1 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ I. Vật liệu dẫn điện
Giáo viên giới thiệu cho học sinh tranh và + Vật liệu cho dòng điện chạy qua được là vật
một số mẫu vật và hỏi : liệu dẫn điện
+ Để làm ra một đồ dùng điện, thiết bị điện + Đặc trưng của vật liệu dẫn điện về mặt cản trở
cần những vật liệu nào ? dòng điện chạy qua là điện trở suất
Giáo viên giới thiệu tổng quan về phân + Vật liệu dẫn điện có điện trở suất nhỏ
loại và công dụng của vật liệu kĩ thuật
điện. (khoảng10-6- -- 10-8 m), có đặc tính dẫn điện
Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát tốt
hình 36.1 sách giáo khoa, mẫu vật . + Đồng, nhôm, hợp kim của chúng dẫn điện tốt,
+ Em hãy nêu tên các phần tử dẫn điện ? chế tạo lỏi dây điện. Đồng dẫn điện tốt nhưng đắt,
+ Thế nào là vật liệu dẫn điện? nhôm dẫn điện kém nhưng rẻ
+ Đặc tính của các phần tử dẫn điện là gì + Hợp kim pheroniken, nicrom khó nóng chảy
? chế tạo dây điện trở cho mỏ hàn, bàn là
+ Công dụng của các phần tử dẫn điện là + Vật liệu dẫn điện chế tạo các phần tử dẫn điện
gì ? của các loại thiết bị điện
+ Em hãy kể tên các vật liệu nào là vật liệu
dẫn điện?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
+ HS tiếp nhận, tiến hành hoạt động
+ GV quan sát, hướng dẫn HS
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận
+ HS trình bày kết quả
+ GV nhận xét.
- Bước 4: Kết luận, nhận định
+ GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến
thức.
Hoạt động 2: Vật liệu cách điện
a) Mục tiêu: Biết được loại vật liệu nào là vật liệu cách điện
b) Nội dung: Vận dụng sgk, kiến thức để thực hiện hoạt động nhóm
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ II. Vật liệu cách điện
Giáo viên nêu câu hỏi: + Vật liệu không cho dòng điện chạy qua gọi
+ Các chất cách điện gồm hững loại nào? là vật liệu cách điện
+ Phần tử cách điện có chức năng gì? + Có điện trở suất rất lớn (từ 10 8 đến
+ Tuổi thọ của vật liệu cách điện ? 1013m ), có đặc tính cách điện tốt.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ + Giấy cách điện, thủy tinh, sứ, cao su, nhựa
+ HS tiếp nhận, tiến hành hoạt động đường, dầu các loại, gỗ khô không khí có
+ GV quan sát, hướng dẫn HS tính cách điện
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận + Phần tử cách điện có chức năng bảo đảm
+ HS trình bày kết quả an toàn cho người sử dụng như tay nắm bàn
+ GV nhận xét. ủi, quai nồi cơm điện .
- Bước 4: Kết luận, nhận định + Do tác động nhiệt độ, chấn động các tác
+ GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức. động hóa lí khác vật liệu cách điện có tuổi
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 - 2023 2 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8
thọ 15 đến 20 năm, khi nhiệt độ tăng quá
nhiệt độ cho phép từ 80C đến 100C tuổi thọ
của vật liệu cách điện chỉ còn một nữa
Hoạt động 3: Vật liệu dẫn từ
a) Mục tiêu: Biết được loại vật liệu nào là vật liệu dẫn từ
b) Nội dung: Vận dụng sgk, kiến thức để thực hiện hoạt động nhóm
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ II . Vật liệu dẫn từ
Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát hình + Vật liệu dùng để cho đường sức từ chạy
36.2 sách giáo khoa, mẫu vật chuông điện, nam qua gọi là vật liệu dẫn từ
châm điện, máy biến áp + Vật liệu dẫn từ có thép kỹ thuật điện,
+ Trong hình 36.2, em hãy kể tên các đồ dùng anico, ferit, pecmaloi có đặc tính dẫn từ Tốt
nào ? + Thép kỹ thuật điện dùng làm lỏi dẫn từ
+ Thế nào là vật liệu cách điện ? nam châm điện, lỏi dộng cơ điện
+ Em hãy kể tên các vật liệu nào là vật dẫn từ? + Anico làm nam châm vĩnh cửu
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ + Ferit dùng làm anten
+ HS tiếp nhận, tiến hành hoạt động + Pecmaloi làm lỏi các biến áp, động cơ chất
+ GV quan sát, hướng dẫn HS lượng cao
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận
+ HS trình bày kết quả
+ GV nhận xét.
- Bước 4: Kết luận, nhận định
+ GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học
b) Nội dung: hs vận dụng kiến thức đã học để làm bài luyện tập.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
Câu 1: Vật liệu kỹ thuật điện được chia làm mấy loại? Nêu đặc điểm và công dụng?
- HS tiếp nhận, suy nghĩ và hoàn thiện bài tập
- GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để làm bài tập
b) Nội dung: hs vận dụng kiến thức đã học để làm bài luyện tập.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
Câu 1: Kể những bộ phân làm bằng vật liệu dẫn điện, vật liệu cách điện trong các đồ dùng mà
em biết ?
Câu 2: Vì sao thép kỹ thuật điện được dùng để chế tạo các lõi dẫn từ của các thiết bị điện?
- HS trình bày kết quả thực hiện, trả lời miệng:
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
TUẦN 17 Ngày soạn:31/12/2022
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 - 2023 3 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8
Ngày dạy : 03/01/2023
TiÕt 34: «n tËp häc kú I (T1)
Thời gian thực hiện(2tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức:
-HÖ thèng ®îc kiÕn thøc ®· häc cña phÇn vÏ kü thuËt vµ phÇn c¬ khÝ.
2. Về năng lực:
- Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy tạo, năng lực tự quản lí, năng lực
hợp tác,
- BiÕt tãm t¾t kiÕn thøc ®· häc díi d¹ng s¬ ®å khèi.
3. Về phẩm chất:
- VËn dông c¸c kiÕn thøc ®· häc ®Ó tr¶ lêi c¸c c©u hái díi d¹ng tæng hîp vµ chuÈn bÞ cho thi
häc kú I.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Giáo viên :
- Nghiên cứu các bài đã học sách giáo khoa, tài liệu tham khảo
- Nội dung ôn tập
- Vẽ sơ đồ hình 1 ( trang 52 SGK )
2. Học sinh : Nghiên cứu các kiến thức đã học trong phần I
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập
của mình.HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b) Nội dung: HS lắng nghe GV trình bày.
c) Sản phẩm: GV trình bày
d) Tổ chức thực hiện:
- GV đặt vấn đề : Để khắc sâu những kiến thức đã học cũng như để chuẩn bị cho tiết
kiểm tra tới có kết quả cao. Chúng ta tiến hành ôn tập lại những kiến thức chính trong
phần I vẽ kĩ thuật
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Hệ thống hóa kiến thức
a) Mục tiêu: Hiểu được kiến thức cơ bản đã học về vẽ kĩ thuật.
b) Nội dung: Vận dụng sgk, kiến thức để thực hiện hoạt động nhóm
c) Sản phẩm: Hoàn thành sơ đồ
d) Tổ chức thực hiện:
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 - 2023 4 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8
Hoạt động 2: Hướng dẫn trả lời câu hỏi
a) Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức bằng cách làm bài tập
b) Nội dung: Vận dụng sgk, kiến thức để thực hiện
c) Sản phẩm: Kết quả trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ Câu 1: Để ứng dụng vào sản xuất và đời sống.
GV hướng dẫn HS trả lời câu hỏi Câu 2: Trình bày các thông tin kĩ thuật dưới
phần ôn tập dạng hình vẽ và các ký hiệu theo các quy tắc
+ Nhóm 1: thống nhất và thường vẽ theo tỷ lệ. Dùng trong
Câu 1 : Vì sao phải học vẽ kĩ thuật ? sản xuất, thi công và sử dụng.
Câu 2 : Thế nào là bản vẽ kĩ thuật ? Câu 3: Hình chiếu vuông góc có ba hình chiếu
bản vẽ kĩ thuật dùng để làm gì ? :
+ Nhóm 2: - Hình chiếu đứng.
Câu 3 : Thế nào là phép chiếu - Hình chiếu cạnh.
vuông góc ? phép chiếu này dùng - Hình chiếu bằng.
để làm gì ? - Hình cắt
Câu 4 : Các khối hình học thường Câu 4: Khối hình học :
gặp là những khối nào ? - Hình hộp chữ nhật.
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 - 2023 5 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8
+ Nhóm 3: - Hình lăng trụ đều.
Câu 5 : Hãy nêu đặc điểm hình - Hình chóp đều.
chiếu của khối đa diện ? Câu 5: ( SGK )
Câu 6 : Khối trong xoay thường Câu 6: Hình chiếu đứng và hình chiếu bằng.
được biểu diễn bằng các hình chiếu Câu 7: Hình biểu diễn vật thể ở phía sau mặt
nào ? phẳng cắt. Dùng để biểu diễn rõ hơn phần bên
+ Nhóm 4: trong của vật thể.
Câu 7 : Thế nào là hình cắt? Hình Câu 8: ( SGK )
cắt dùng để làm gì ? Câu 9:
Câu 8 : Kể một số loại ren thường * Đối với ren thấy :
dùng và công dụng của chúng? - Đường đỉnh ren và đường giới hạn ren được
+ Nhóm 5: vẽ bằng nét liền đậm.
Câu 9 : Ren được vẽ theo quy ước - Đường chân ren vẽ bằng nét liền mảnh và
như thế nào ? vòng tròn chân ren chỉ vẽ 3/4 vòng
Câu 10 : Kể một số bản vẽ thường * Ren trong : ( Ren lổ ) Hình cắt và hình chiếu
dùng và công dụng của chúng ? của ren lổ được vẽ như trên.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ * Ren bị che khuất : Trường hợp ren trục hay
+ HS tiếp nhận, tiến hành hoạt động ren lổ bị che khuất thì các đường đỉnh ren,
+ GV quan sát, hướng dẫn HS chân ren và giới hạn ren đều vẽ bằng nét đứt.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận Câu 10:
+ HS trình bày kết quả - Bản vẽ chi tiết: Dùng để thiết kế và gia công
+ GV nhận xét. chi tiết.
- Bước 4: Kết luận, nhận định - Bản vẽ lắp: Dùng để thiết kế và lắp ghép sản
+ GV nhận xét, đánh giá và chuẩn phẩm.
kiến thức. - Bản vẽ nhà: Dùng để thiết kế và thi công xây
dựng.
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
.....................................................................................................
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 - 2023 6
File đính kèm:
giao_an_cong_nghe_8_tuan_17_tiet_33_chuong_vii_bai_36_vat_li.doc



