Giáo án Công nghệ 8 - Tuần 6, Tiết 11, Bài 12: Thực hành Đọc bản chi tiết đơn giản có ren - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ 8 - Tuần 6, Tiết 11, Bài 12: Thực hành Đọc bản chi tiết đơn giản có ren - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8
TUẦN 6 Ngày soạn:15/10/2022
Ngày dạy : 19/10/2022
Tiết 11 – Bài 12: Thực hành
ĐỌC BẢN CHI TIẾT ĐƠN GIẢN CÓ REN
Thời gian thực hiện(1tiết)
I. MỤC TIÊU
1.Về kiến thức:
- Đọc được bản vẽ chi tiết có ren.
2.Về năng lực:
- Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy tạo, năng lực tự quản lí, năng
lực hợp tác,
- Biết cách đọc các bản vẽ chi tiết đơn giản
3.Về phẩm chất:
- Có thái độ làm việc nghiêm túc, kiên trì, chính xác và khoa học
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1.Giáo viên: - Nghiên cứu Sgk và các tài liệu có liên quan.
2.Học sinh: - Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học chuẩn bị
- Dụng cụ: Thước, êke, compa
- Vật liệu: Giấy vẽ khổ A4, bỳt chỡ, tẩy, giấy nháp
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của
mình.HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b) Nội dung: HS quan sát, lắng nghe GV trình bày.
c) Sản phẩm: GV trình bày
d) Tổ chức thực hiện:
- GV: Để nâng cao kĩ năng đọc bản vẽ chi tiết có hình ren, từ đó hình thành tác phong làm
việc theo qui trình, chúng ta cùng làm bài thực hành : “đọc bản vẽ chi tiết đơn giản có hình
cắt” và bài “đọc bản vẽ chi tiết đơn giản có ren”.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
a) Mục tiêu: Đọc được đọc được bản vẽ chi tiết có ren
b) Nội dung: HS tiến hành thực hành dưới sự hướng dẫn của GV
c) Sản phẩm: Kết quả thực hành
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Hoạt động 1: Giới thiệu nội dung và trình tự đọc
- GV: Gọi 1 HS đọc nội dung bài tập thực hành 1. Chuẩn bị:
bài 12. (sgk)
GV: Trình bày lại nội dung và tiến trình đọc 2 2. Nội dung thực hành
bài: * Trình tự đọc bản vẽ:
- Trước khi làm bài tập thực hành, cần nắm vững + Khung tên
cách đọc bản vẽ chi tiết (GV treo bảng 9.1) + Hình biểu diễn
- Đọc bản vẽ côn có ren theo trình tự như bảng + Kích thước
9.1. + Yêu cầu kĩ thuật
- Kẻ bảng theo mẫu bảng 9.1 SGK vào bài làm và + Tổng hợp
ghi phần trả lời vào bảng.
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 - 2023 1 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8
- GV: Yêu cầu HS hoàn thành bài làm tại lớp.
Hoạt động 2: Tổ chức thực hành
- GV: Hướng dẫn lại cách trình bày: kẻ khung 2. Thực hành
bản vẽ, kẻ khung tên; phần trả lời câu hỏi theo - HS: Theo dõi GV hướng dẫn cách
mẫu bảng 9.1, đó là: trình bày bài làm.
+ Cần đọc những nội dung gì trong khung tên. - HS: Các cá nhân làm bài theo sự
+ Có các hình biểu diễn nào? hướng dẫn của GV.
+ Những kích thước cần gia công và kiểm tra.
+ Khi ghép nối phải đảm bảo yêu cầu kĩ thuật gì?
+ Tổng hợp bản vẽ như thế nào?
- GV: Yêu cầu HS quan sát hình 12.1 rồi tiến
hành thực hiện như yêu cầu hướng dẫn ở trên.
- GV: Theo dõi, uốn nắn kịp thời những sai sót
của HS.
Hoạt động 3: Tổng kết
- Tích hợp môi trường: Sau khi hết giờ thực hành - HS đánh giá bài thực hành của mình
GV yêu cầu HS thu dọn dụng cụ và vật liệu thực theo sự hướng dẫn của GV.
hành, không vứt rác bừa bãi tránh làm ảnh hưởng - HS: Nộp bài thực hành, thu dọn chỗ
tới môi trường thực hành.
- GV: Hướng dẫn HS tự đánh giá bài làm của
mình dựa theo mục tiêu bài học
- GV: Nhận xét tiết làm bài TH của HS về:
+ Sự chuẩn bị.
+ Ý thức, thái độ trong quá trình làm bài.
+ Kết quả của bài làm.
- GV: Thu bài về chấm.
*Rút kinh nghiệm:
.
.
.
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 - 2023 2 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8
TUẦN 6 Ngày soạn:15/10/2022
Ngày dạy : 19/10/2022
Tiết 12 - Bài 13: BẢN VẼ LẮP
Thời gian thực hiện(1tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức: - Biết nội dung và công dụng của bản vẽ lắp.
2. Về năng lực:
- Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề,( Biết cách đọc bản vẽ lắp đơn
giản.), năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ.
- Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử
dụng ngôn ngữ kỹ thuật.
3. Về phẩm chất:
- Rèn ý thức học tập nghiêm túc tự giác và hiệu quả.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1.Giáo viên: - Nghiên cứu bài 13 SGK, chuẩn KTKN và các tài liệu có liên quan.
- Tranh Bản vẽ lắp: “Bộ vòng đai”.
2.Học sinh: - Kẻ sẵn bảng đọc 13.1và 15.2. Xem trước bài.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của
mình.HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b) Nội dung: HS quan sát, lắng nghe GV trình bày.
c) Sản phẩm: GV trình bày
d) Tổ chức thực hiện:
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 - 2023 3 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8
- Cho HS xem mẫu một bản vẽ lắp
- GV giới thiệu: Ở các tiết học trước các em đã học về bản vẽ chi tiết, bản vẽ ren đó là từng
chi tiết của một sản phẩm. Vậy để các chi tiết đó trở thành một sản phẩm hoàn chỉnh và có thể
làm việc tốt thì các chi tiết đó được ghép lại với nhau. Vậy để lắp ghép các chi tiết đó đúng
theo yêu cầu kĩ thuật thi cần một loại bản vẽ nữa đó là bản vẽ lắp . vậy bản vẽ lắp dùng để làm
gì? Nó biểu diễn cái gì? Để hiểu rõ vấn đề, hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu bài bản vẽ lắp.
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 - 2023 4 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Nội dung của bản vẽ lắp
a) Mục tiêu: HS nắm được khái niệm, công dụng và nội dung bản vẽ lắp
b) Nội dung: Vận dụng sgk, kiến thức cá nhân để thực hiện hoạt động.
c) Sản phẩm: Nắm được nội dung của bản vẽ lắp
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 1. Nội dung của bản vẽ lắp
+ Bản vẽ lắp dùng để diễn tả cái gì? 1. Khái niệm: BVL dùng để diễn tả hình
+ BVL thường dùng trong những lĩnh vực nào? dạng, kết cấu của một sản phẩm và vị trí
- GV yêu cầu học sinh quan sát hình 13.1 và cho tương quan giữa các chi tiết máy của sản
biết : phẩm.
+ Trong bảng vẽ lắp gồm có những nội dung gì? 2.Công dụng: BVL chủ yếu dùng trong
+ Bản vẽ lắp gồm có những hình chiếu nào ? thiết kế, lắp ráp và sử dụng sản phẩm.
+ Trong bản vẽ lắp gồm có những chi tiết nào? 3. Nội dung bản vẽ lắp gồm:
+ Trong bản vẽ có những kích thước nào? a. Hình biểu diễn: gồm hình chiếu và
+ Hãy xác định phần bảng kê trong bản vẽ lắp? hình cắt diễn tả hình dạng, kết cấu và vị
+ Bảng kê gồm có những nội dung gì? trí các chi tiết máy .
+ Trong khung tên có những nội dung gì? b. Kích thước: gồm kích thước chung và
+ Tóm lại bản vẽ lắp gồm có những nội dung nào ? kích thước lắp của các chi tiết.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ c. Bảng kê: gồm số thứ tự, tên gọi chi
+ HS tiếp nhận, tiến hành hoạt động cá nhân tiết, số lượng,
+ GV quan sát, hướng dẫn HS d. Khung tên: gồm tên gọi sản phẩm, tỉ
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận lệ, kí hiệu bản vẽ, cơ sở thiết kế
+ HS trình bày kết quả
+ GV gọi hs nhận xét, đánh giá, bổ sung nếu cần.
- Bước 4: Kết luận, nhận định
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
Hoạt động 2: Đọc bản vẽ lắp
a) Mục tiêu: Biết được quy trình đọc bản vẽ lắp
b) Nội dung: Vận dụng sgk, kiến thức cá nhân để thực hiện hoạt động.
c) Sản phẩm: Nắm được trình tự đọc vản vẽ lắp
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 2. Đọc bản vẽ lắp
+ Đọc bản vẽ lắp ta biết được điều gì? - Biết được hình dạng kết cấu , vị trí tương
+ Em hãy cho biết trình tự đọc bản vẽ lắp? quan giữa các chi tiết của sản phẩm.
(hs thảo luận nhóm để trả lời các câu hỏi sau): - Trình tự đọc bản vẽ là đọc khung tên, bảng
+ Khung tên: kê, hình biểu diễn, kích thước, phân tích chi
• Hãy nêu tên gọi sản phẩm? tiết, tổng hợp.
• Hãy cho biết tỉ lệ bản vẽ? - thảo luận nhóm và trả lời
+ Bảng kê: hãy nêu tên gọi của các chi tiết và• Bộ vòng đai.
số lượng của chi tiết? • Tỷ lệ bản vẽ là 1:2.
- HBD: + Vòng đai (2), đai ốc (2), vòng đệm (2), bu
+ Hãy nêu tên gọi của hình chiếu? lông (2).
+ Nêu tên gọi của hình cắt? - Hình chiếu bằng
- Kích thước: - Hình cắt cục bộ ở hình chiếu đừng.
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 - 2023 5 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8
+ Hãy nêu các kích thước cần thiết của chi - Kích thước chung: 140, 50, 78. Kích thước
tiết? lắp giữa các chi tiết M10. kích thước xác
+ Trên hình chiếu đứng ta biết được các kích định khoảng cách giữa các chi tiết 50, 110.
thước nào của chi tiết? - Kích thước: đường kính vòng đai, khoảng
+ Trên hình chiếu bằng ta biết được các kích cách của hai bulông, bề dày của vòng đai.
thước nào của chi tiết? - Chiều dài, chiều rộng của vòng đai.
- Phân tích chi tiết: hãy nêu vị trí tương đối - Đai ốc ở trên cùng, đến vòng đệm, vòng
giữa các chi tiết trên bản vẽ? đai, bulông M10 ở dưới cùng.
- Tổng hợp: Tháo chi tiết số 23 4 1. Lắp chi tiết số
+ Hãy nêu trình tự tháo và lắp của bộ vòng 1 4 3 2.
đai? - Ghép các chi tiết hình trụ với các chi tiết
+ Hãy cho biết công dụng của chi tiết? khác.
GV cho HS đọc phần chú ý trong SGK và * Trình tự đọc bản vẽ lắp:
hướng dẫn giải thích cho HS hiểu. + Đọc các nội dung ghi trong khung tên
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ + Đọc bảng kê
+ HS tiếp nhận, tiến hành hoạt động cá nhân + Đọc các HBD
+ GV quan sát, hướng dẫn HS + Đọc các kích thước
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận + Phân tích chi tiết
+ HS trình bày kết quả + Tổng hợp.
+ GV gọi hs nhận xét, đánh giá, bổ sung nếu
cần.
- Bước 4: Kết luận, nhận định
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học
b) Nội dung: hs vận dụng kiến thức đã học để làm bài luyện tập.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
Câu 1: Nêu công dụng của ren?
Câu 2: Nêu quy ước vẽ ren nhìn thấy và ren bị che khuất?
- HS tiếp nhận, suy nghĩ và hoàn thiện bài tập
- GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để làm bài tập
b) Nội dung: hs vận dụng kiến thức đã học để làm bài luyện tập.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
+ Em hãy kể tên hai chi tiết (đồ vật) có ren trong và hai chi tiết (đồ vật) có ren ngoài mà em
biết, trong đó có hai chi tiết (đồ vật) có ren lắp ghép được với nhau.
- HS trình bày kết quả thực hiện, GV nhận xét, đánh giá.
*Rút kinh nghiệm:
.
.
.
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 - 2023 6
File đính kèm:
giao_an_cong_nghe_8_tuan_6_tiet_11_bai_12_thuc_hanh_doc_ban.doc